Tàu ngầm Kilo Hà Nội đi đường vòng vì lý do bí mật quân sự?
                                                      19.12.2013 | 06:59 AM         
                                                                                                                            
Thế giới                                              Quân sự                             
                    
                               Thích và chia sẻ bài viết này trên:
             
 
                                                                                       
             
                      
                                                           
                 Theo dự đoán ban đầu, tàu ngầm Kilo đầu tiên của Việt  Nam có thể về nước bằng con đường đi qua kênh đào Suez, nhưng hiện tại  tàu ngầm này lại đang đi qua mũi Hảo Vọng.                         
         
                                                                                    
         
                                          
   Sau khi lễ bàn giao kỹ thuật tàu ngầm Kilo Hà Nội được tổ chức tại Nga  vào ngày 07/11/2013, đến trung tuần tháng 11 tàu ngầm Kilo đã được đưa  lên tàu dock Rolldock Sea của Hãng tàu vận tải Rolldock, Hà Lan để về  nước. 
    Theo dự đoán ban đầu, tàu ngầm Kilo Hà Nội có thể được đưa về nước qua  kênh đào Suez bởi đây là hải trình ngắn nhất từ cảng Saint Peterbug về  Việt Nam. Mặt khác, các tàu chiến trước đó mà Việt Nam mua từ Nga  như tàu tên lửa cao tốc Molniya, tàu pháo Svetlyak, tàu hộ tống tên  lửa Gepard-3.9 đều được đưa về nước qua con đường này. Khả năng tàu ngầm  Kilo cũng về nước theo đường này là một lựa chọn có tính khả thi cao. 
    
        Rolldock Sea, phương tiện đang đưa tàu ngầm Kilo Hà Nội về Việt Nam bằng tuyến đường đi qua mũi Hảo Vọng.
   
 
    Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất của trang marinetraffic.com, một  trang web chuyên cung cấp thông tin về các tuyến đường biển cũng như vị  trí của các tàu thương mại có đăng ký với Tổ chức Hàng hải Quốc tế IMO  thì tàu dock Rolldock Sea đang có hải trình đi qua mũi Hảo Vọng. 
         Theo vị trí cập nhật mới nhất của trang marinetraffic.com vào lúc  10h30 ngày 13/12/2013 thì tàu dock Rolldock Sea vừa đi qua cảng  Elizabeth, Nam Phi với tốc độ di chuyển khoảng 9,6 hải lý/h(18km/h) và  đang hướng đến Ấn Độ Dương.   
        Tại sao tàu ngầm Kilo không về nước qua kênh đào Suez mà lại chọn  tuyến hải trình đi vòng qua mũi Hảo Vọng với chiều dài lên đến 27.000km,  thời gian để về Việt Nam gần gấp đôi so với đi qua kênh đào Suez.   
        
Đảm bảo an toàn và bí mật cho tàu ngầm Kilo   
 
    Tuyến hải trình qua kênh đào Suez khá ngắn, việc di chuyển cũng tương  đối dễ dàng bởi đây là một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất  thế giới, thời gian về nước sẽ sớm hơn. Vậy tại saotàu ngầm Kilo không  chọn tuyến đường này? 
    Do tính chất nhộn nhịp của tuyến đường biển quan trọng hàng đầu thế  giới nên mọi tàu thuyền qua kênh đào Suez đều được giám sát một cách rất  chặt chẽ. Khi đi qua kênh đào Suez tàu ngầm Kilo có thể bị theo dõi và  ghi hình. 
    
   2 tàu tên lửa Molniya bàn giao cho Việt Nam bị ghi hình bởi một  trực thăng của Pháp. Hạn chế tối đa việc tàu ngầm Kilo bị ghi hình có ý  nghĩa rất lớn đối với hoạt động của tàu về sau.
 
    Việc chụp ảnhtàu ngầm Kilo Hà Nội từ nhiều góc độ  khác nhau sẽ khiến giới phân tích quân sự nước ngoài có nhiều hiểu biết  về cấu trúc và các thiết bị được lắp đặt trên tàu. Điều này ảnh hưởng  rất lớn đến hoạt động của tàu ngầm về sau. 
    Nếu đi qua kênh đào Suez vào vịnh Aden sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về lộ  bí mật quân sự. Khu vực vịnh Aden được xem là vùng biển có nhiều hoạt  động của hải quân thế giới nhất. Hầu như các nước lớn trên thế giới đều  có tàu chiến của mình thường trực ở khu vực này. 
    Khi tàu ngầm Kilo đi qua vùng biển này sẽ không thể tránh khỏi những  “ánh mắt tò mò” của hải quân các nước trong đó có Hải quân Trung Quốc  đang hoạt động tại khu vực. Lúc trước khi đi qua khu vực này, tàu dock  Eide Transporter chở 2 tàu tên lửa cao tốcMolniya của Việt Nam đã bị một  trực thăng của Hải quân Pháp theo dõi và ghi hình chi tiết. 
    Việc bị ghi hình có thể không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của tàu  chiến mặt nước, nhưng với tàu ngầm, khả năng hoạt động phụ thuộc rất  nhiều vào tính bí mật, bất ngờ. Một trong những vấn đề dễ bị lộ bí mật  đó là chân vịt của tàu ngầm. Dựa vào các bức ảnh chụp chi tiết chân vịt,  số cánh cùng các công nghệ phân tích hiện đại có thể phán đoán được độ  ồn của chân vịt tàu ngầm khi hoạt động. Đó là lý do tại sao thông thường  khi vận chuyển tàu ngầm người ta sẽ sử dụng các tấm bạt để che chân  vịt. 
    
        Hạn chế tối đa việc tàu ngầm Kilo Hà Nội bị ghi hình như thế này có thể là lý do để nó có hải trình vòng qua mũi Hảo Vọng.
   
 
    Trong khi đó tuyến hải trình đi qua mũi Hảo Vọng không nhộn nhịp bằng.  Sự xuất hiện của hải quân các nước trên tuyến đường biển này cũng không  thường xuyên như tuyến đi qua kênh đào Suez. Do vậy, việc đi vòng qua  mũi Hảo Vọng mặc dù tốn khá nhiều thời gian nhưng sẽ hạn chế một cách  tối đa việc bị theo dõi bởi hải quân các nước cũng như đảm bảo an toàn  cho tàu ngầm Kilo. 
    Theo 
Tri thức trẻ