[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
F-47 NGAD sẽ tránh được sai lầm “xấu xí” của F-35; Trump tiết lộ sáng kiến “Star Wars” của riêng mình để đánh bại Trung Quốc
Qua
Vijainder K Thakur
-
Ngày 22 tháng 3 năm 2025


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào ngày 21 tháng 3, Tổng thống Donald J. Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth tuyên bố rằng Không quân sẽ tiến hành sản xuất F-47, nền tảng máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không thế hệ tiếp theo (NGAD).
Với mục đích cuối cùng là thay thế phi đội F-22 Raptor của Không quân, nền tảng NGAD là một hệ thống được kết nối mạng — bao gồm thành phần máy bay chiến đấu tàng hình, công nghệ máy bay không người lái và nhiều thành phần khác — đồng thời tương tác để đảm bảo ưu thế trên không.
Chương trình NGAD được khởi xướng vào năm 2020, nhằm mục đích phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu để thay thế F-22 Raptor. Vào mùa hè năm 2024, những lo ngại về chi phí leo thang đã thúc đẩy Không quân tạm dừng chương trình và đánh giá lại các yêu cầu của mình đối với ưu thế trên không trong tương lai. Quyết định cuối cùng về hướng đi của chương trình đã được chuyển cho chính quyền mới.
Theo cựu Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ Frank Kendall, người đã rời nhiệm sở vào ngày 20 tháng 1, NGAD, theo như hình dung ban đầu, có thể có giá cao gấp ba lần một chiếc F-35, có khả năng lên tới 300 triệu đô la cho mỗi máy bay.
Sau khi chương trình tạm dừng, Không quân đã bắt đầu cải tiến thiết kế NGAD và khái niệm ưu thế trên không trong tương lai để tìm ra cách chống lại đối thủ lớn như Trung Quốc một cách tiết kiệm hơn.
Trước đó, vào tháng 9 năm 2022, Tướng Mark D. Kelly, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Không quân Chiến đấu (ACC) của Hoa Kỳ, đã tiết lộ rằng Trung Quốc đang bận rộn phát triển một câu trả lời cho NGAD của Không quân Hoa Kỳ. Ông tuyên bố rằng ông hy vọng những nỗ lực cực kỳ bí mật của Trung Quốc sẽ tạo ra cùng một loại 'hệ thống của các hệ thống' không chiến mà Không quân đang theo đuổi, bao gồm cả máy bay phản lực chiến đấu có người lái thế hệ thứ sáu.

Thật vậy, vào ngày 26 tháng 12 năm 2024, Trung Quốc đã công bố máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu, tạm đặt tên là Thành Đô J-36, trong chuyến bay đầu tiên.
Người ta không biết nhiều về J-36 ngoại trừ việc nó có khả năng tàng hình phổ rộng và giống như NGAD, là một hệ thống gồm nhiều hệ thống, đưa Trung Quốc lên vị trí dẫn đầu trong cuộc đua tàng hình toàn cầu.

Thiết kế hình tam giác không đuôi của máy bay chiến đấu mới của Trung Quốc mang lại cho chúng khả năng tàng hình radar đa quang phổ cao nhất có thể.

Tập trung năng lực F-47 (NGAD)
Khi máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 lần đầu tiên được đề xuất, các đặc điểm xác định của chúng đã được xác định rõ ràng, dựa trên những tiến bộ trong công nghệ máy bay chiến đấu truyền thống – vật liệu, điện tử và động cơ. Các đặc điểm xác định bao gồm


  1. Tàng hình phổ rộng
  2. Nhà máy điện thế hệ tiếp theo
  3. Vũ khí năng lượng định hướng.
  4. Hệ thống tác chiến điện tử thống nhất
  5. Tùy chọn Manning tùy thuộc vào bản chất của nhiệm vụ
Tàng hình phổ rộng
Tàng hình phổ rộng đề cập đến khả năng giảm thiểu khả năng phát hiện radar trên một phạm vi rộng các tần số trong quang phổ điện từ. Máy bay tàng hình truyền thống, chẳng hạn như máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, chủ yếu được tối ưu hóa để tránh bị phát hiện bởi các radar tần số cao (centimet), thường được sử dụng trong các hệ thống kiểm soát hỏa lực và nhắm mục tiêu.
Cho đến nay, công nghệ tàng hình phổ rộng chỉ được triển khai trên các máy bay ném bom chiến lược như B-2 Spirit và B-21 Raider sắp ra mắt, cả hai đều được thiết kế cho các nhiệm vụ thâm nhập sâu trong không phận được bảo vệ nghiêm ngặt.
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, chẳng hạn như J-35, J-20, F-22 và F-35, có bề mặt khí động học ở thân sau để kiểm soát và ổn định. Bề mặt đuôi phản xạ sóng radar mét và decimetric, làm giảm khả năng tàng hình. Các nhà thiết kế máy bay cố gắng giảm thiểu phản xạ radar bằng cách nghiêng bề mặt đuôi.

F-22 Raptor được thiết kế để có khả năng tàng hình cao trước radar sóng centimet nhưng kém hơn trước radar mét và decimetric. F-35 Lightning-2 được cho là có khả năng tàng hình radar đa phổ tốt hơn F-22.
Động cơ thế hệ tiếp theo
Các nhà máy điện tua-bin thế hệ tiếp theo sẽ có khả năng phát điện được cải tiến để cung cấp năng lượng cho các cảm biến, hệ thống thông tin liên lạc, vũ khí năng lượng định hướng, hệ thống truyền động và phụ kiện, cùng một loạt thiết bị điện tử hàng không thông thường.
Phạm vi leo thang
Kể từ đó, những bước tiến nhanh chóng trong công nghệ máy học và ra quyết định dựa trên AI đã thay đổi mục tiêu.

Chiến đấu phối hợp với máy bay không người lái có khả năng xâm nhập không phận bị cấm hiện được coi là một tính năng thiết yếu của hệ thống chiến đấu trên không thế hệ thứ sáu.
Các tính năng "phạm vi mở rộng" khác của thế hệ thứ sáu bao gồm:
Cập nhật phần mềm trên chuyến bay
Tính năng này sẽ cho phép nâng cấp phần mềm điều khiển phần cứng. Những tiến bộ trong kiến trúc phần mềm hiện nay tạo điều kiện cho các bản cập nhật không ảnh hưởng đến khả năng bay của máy bay chiến đấu; bạn có thể xóa lỗi phần mềm hoặc mở khóa các khả năng mới trong khi máy bay chiến đấu đang thực hiện nhiệm vụ!

Radar quang tử vô tuyến
Họ sử dụng tia laser xung thay vì tinh thể vô tuyến để tạo ra và xử lý các phản xạ và truyền sóng sin gần như hoàn hảo. Do đó, họ có thể sử dụng các ăng-ten nhỏ hơn để truyền tín hiệu UHF băng rộng, thách thức định hình RF LO. Tín hiệu trả về có thể được xử lý ở mức độ tạo ra hình ảnh 3D của mục tiêu, không khác gì hình ảnh quang học
Hình ảnh tệp: F-47: Bản vẽ của nghệ sĩHệ thống quang học đa phổ
Các hệ thống quang học đa phổ hoạt động trong nhiều phạm vi khác nhau – laser, hồng ngoại, tử ngoại và băng tần quang học – sẽ bổ sung cho radar vô tuyến quang tử.
Chiến đấu hợp tác NGAD
Máy bay không người lái thế hệ hiện tại đóng vai trò như mắt và tai hoặc như vũ khí dẫn đường. Chúng phải được điều khiển từ mặt đất. Do có tính tự chủ tích hợp, CCA sẽ có thể thực hiện các chỉ dẫn do phi công đưa ra giống như phi công đội hình thực hiện các chỉ dẫn do người dẫn đầu đội hình đưa ra.
MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI CCA
CCA sẽ cung cấp các khả năng như độ sâu kho vũ khí (xe chở vũ khí), giám sát không gian chiến trường và chuyển tiếp thông tin liên lạc.
Sau thông báo tại Nhà Trắng, Tổng tham mưu trưởng Không quân, Tướng David W. Allvin, đã ra thông cáo báo chí nêu rõ khả năng tương tác của thành phần máy bay chiến đấu NGAD với công nghệ máy bay không người lái sẽ mang lại khả năng sát thương cao hơn và hiện đại hơn so với các hệ thống vũ khí trước đây.
“[NGAD] cho phép chúng ta nhìn vào tương lai và mở khóa phép thuật của sự hợp tác giữa con người và máy móc,” Allvin cho biết. “Chúng ta sẽ viết nên thế hệ tiếp theo của chiến tranh trên không hiện đại với điều này.”
Trước đây, có thông tin cho rằng Không quân Hoa Kỳ muốn một phi công chiến đấu có thể tham gia chiến đấu cùng với năm máy bay không người lái dưới sự kiểm soát hạn chế của mình, sẵn sàng khai hỏa, thu thập thông tin tình báo, gây nhiễu thông tin liên lạc hoặc làm mồi nhử.
Giảm chi phí
Tướng Allvin cũng cho biết thành phần máy bay chiến đấu tàng hình của NGAD, hiện được gọi là F-47, sẽ có giá thành thấp hơn F-22. Nó sẽ thích ứng tốt hơn với các mối đe dọa trong tương lai và "có tầm bay xa hơn đáng kể, khả năng tàng hình tiên tiến hơn, bền vững hơn, có thể hỗ trợ và có tính khả dụng cao hơn so với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của chúng tôi".
Nhận định của Tướng Allvin về F-47 là bền vững và dễ hỗ trợ hơn rất có thể ám chỉ đến mong muốn của Không quân là tránh những sai lầm đã từng xảy ra với các chương trình trước đây như F-35.
Không quân muốn tiếp cận mọi dữ liệu duy trì cần thiết từ Boeing, nhà thầu chế tạo F-47.
Vào tháng 5 năm 2023, Bộ trưởng Không quân Frank Kendall tuyên bố, "Chúng tôi sẽ không lặp lại điều mà tôi cho là một sai lầm nghiêm trọng đã xảy ra trong chương trình F-35" khi không có được quyền tiếp cận tất cả dữ liệu duy trì máy bay chiến đấu từ nhà thầu Lockheed Martin.
Kendall giải thích rằng khi chương trình F-35 được triển khai, một triết lý mua lại được gọi là Hiệu suất hệ thống toàn diện đã được ủng hộ. Theo cách tiếp cận này, một nhà thầu trúng thầu chương trình sẽ sở hữu chương trình đó trong toàn bộ vòng đời của nó.
Kendall cho biết: "Về cơ bản, điều đó tạo ra sự độc quyền vĩnh viễn".
Dòng thời gian
Trong thông báo về chương trình NGAD, Tổng thống Trump tuyên bố rằng phiên bản thử nghiệm của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu đã được bí mật bay trong gần năm năm.
Mặc dù không tiết lộ chi phí hoặc mốc thời gian sản xuất NGAD trong cuộc họp báo, nhưng tổng thống cho biết một phi đội F-47 sẽ được "chế tạo và đưa vào hoạt động" trong chính quyền hiện tại của ông.
Phần kết luận
Dựa trên giọng điệu trong thông báo về NGAD của Tổng thống Trump và thực tế là cho đến nay Hoa Kỳ tập trung nhiều hơn vào việc phát triển năng lực chiến đấu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu thay vì triển khai nó, thì vị thế dẫn đầu hiện tại của Trung Quốc trong công ty hàng không thế hệ tiếp theo có thể sẽ không kéo dài.
Trong lịch sử, Tổng thống Ronald Reagan đã đảm bảo chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh thông qua chiến lược công nghệ phòng thủ mạnh mẽ, đáng chú ý nhất là sáng kiến “Chiến tranh giữa các vì sao”.
Tương tự như vậy, Tổng thống Trump dường như đang theo đuổi sự thống trị toàn cầu không phải thông qua các cuộc xung đột kéo dài hay chiến tranh ủy nhiệm mà bằng cách ngăn chặn kẻ thù bằng ưu thế quân sự áp đảo - đảm bảo hòa bình thông qua sức mạnh thay vì đổ máu.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
F-47 NGAD: Boeing đánh bại Lockheed! Ký kết thỏa thuận trị giá 20 tỷ đô la để phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của Không quân Hoa Kỳ
Qua
Sakshi Tiwari
-
Ngày 21 tháng 3 năm 2025


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu 'Next Generation Air Dominance' (NGAD) dường như đã quay trở lại đúng hướng. Theo báo cáo của Reuters, Boeing đã được trao hợp đồng chế tạo máy bay chiến đấu tiên tiến nhất cho Không quân Hoa Kỳ (USAF).
Là trọng tâm của nỗ lực NGAD, máy bay phản lực chiến đấu tàng hình thế hệ thứ sáu có người lái mới, hiện được định danh là F-47, được thiết lập để thay đổi không chiến mãi mãi, mà Không quân hy vọng có thể bắt đầu triển khai trong thập kỷ tới.
Trump, tổng thống thứ 47, đã công bố tên của máy bay phản lực mới là F-47.
"Chúng tôi đã đặt hàng rất nhiều. Chúng tôi không thể cho các bạn biết giá", Trump nói với các phóng viên tại Phòng Bầu dục. "Các đồng minh của chúng tôi liên tục gọi điện", Trump nói thêm, cho biết việc bán ra nước ngoài có thể là một lựa chọn. "Họ cũng muốn mua chúng".
Bất chấp những hạn chế về ngân sách dẫn đến việc tạm dừng NGAD, hợp đồng phát triển kỹ thuật và sản xuất trị giá hơn 20 tỷ đô la đã được trao cho gã khổng lồ hàng không vũ trụ Hoa Kỳ vào ngày 21 tháng 3.
Sau diễn biến này, cổ phiếu của Boeing tăng 5%, trong khi cổ phiếu của Lockheed giảm 6%.

NGAD, máy bay chiếm ưu thế trên không thế hệ thứ sáu của Không quân Hoa Kỳ (USAF), được thiết lập để thay thế F-22 Raptor, đã được phát triển trong hơn một thập kỷ. Đến năm 2023, ba nhà sản xuất hàng không vũ trụ lớn, Boeing, Lockheed Martin và Northrop Grumman, đều đã phát triển các máy bay trình diễn NGAD.
Không quân Hoa Kỳ đã công bố yêu cầu đề xuất (RFP) được phân loại cho nền tảng Chiếm ưu thế trên không thế hệ tiếp theo (NGAD) vào năm 2023. Sau khi Northrop Grumman rút khỏi cuộc thi, chỉ còn lại hai ứng cử viên: Boeing và Lockheed Martin.

Cuộc thi đã được theo dõi chặt chẽ khi Lockheed Martin, công ty cũng phát triển máy bay chiến đấu tàng hình F-35 và F-22, đã rút khỏi chương trình máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo F/A-XX của Hải quân Hoa Kỳ vào đầu tháng này.

Trong khi hai gã khổng lồ hàng không vũ trụ của Mỹ nói chung là đối thủ cạnh tranh, đã tham gia vào các cuộc thi sát nút trong nhiều năm, cuộc thi NGAD là cuộc đối đầu lớn thứ hai của họ với nhau trong thời gian gần đây. Boeing đã phải nhượng bộ Lockheed Martin trong cuộc thi Joint Strike Fighter, dẫn đến sự phát triển của F-35 Lightning II.


Nếu được Lầu Năm Góc xác nhận, đây có thể là chiến thắng đáng kinh ngạc cho Boeing, công ty đã sa sút trong năm qua do khó khăn về tài chính, vấn đề kỹ thuật và chi phí vượt mức cho các hợp đồng giá cố định.
Tuy nhiên, công ty thua cuộc (có thể là Lockheed trong trường hợp này) có thể tìm thấy cơ hội trong chương trình NGAD rộng hơn, với công nghệ của họ có khả năng tìm thấy ứng dụng trong các hệ thống con khác của máy bay thế hệ thứ sáu. Tuy nhiên, với việc F/A-XX và NGAD đều thua, tương lai của nó vẫn chưa chắc chắn cho đến bây giờ.
Máy bay Boeing NGAD
Hình ảnh tập tin: Khái niệm NGAD của Boeing
Tin tức về hợp đồng được đưa ra sau khi Tổng thống Hoa Kỳ được Không quân Hoa Kỳ (USAF) và Hải quân Hoa Kỳ (USN) tóm tắt về các chương trình máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo, như Tạp chí Không quân và Không gian đã đưa tin gần đây . Báo cáo nêu rõ rằng các dịch vụ đã yêu cầu tiến hành các chương trình của họ theo hình thức hiện tại.
Mặc dù chương trình máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Hải quân Hoa Kỳ (F/A-XX) phần lớn vẫn đi đúng hướng, NGAD đã bị tạm dừng vào tháng 7 năm 2024 và được xem xét lại, như cựu Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ Frank Kendall đã tuyên bố. Quyết định này được cho là do chi phí cao của chương trình, với một đơn vị NGAD dự kiến có giá từ 250 triệu đô la Mỹ đến 300 triệu đô la Mỹ—gần gấp ba lần so với F-35 thế hệ thứ năm.

Vào thời điểm đó, các quan chức đặt câu hỏi liệu Không quân có đủ khả năng phát triển NGAD cùng với các chương trình chiến lược như máy bay ném bom B-21 Raider và LGM-35 Sentinel hay không.
Trong khi một loạt các ý tưởng khác được đề xuất, bao gồm việc phân chia năng lực thành nhiều nền tảng như máy bay không người lái, một cuộc điều tra nội bộ của Không quân và một ủy ban chuyên gia về tàng hình đã xác định rằng năng lực NGAD là cần thiết mặc dù chi phí rất cao, đặc biệt là trong trường hợp xảy ra xung đột với Trung Quốc.

Ban đầu, cơ quan này có kế hoạch trao hợp đồng NGAD trước cuối năm 2024. Tuy nhiên, vào tháng 12 năm 2024, Lầu Năm Góc tuyên bố rằng chính quyền Trump sẽ quyết định số phận của chương trình.
Không quân Hoa Kỳ đã phân bổ 19,6 tỷ đô la Mỹ cho khoản đầu tư NGAD trong năm năm tới trong yêu cầu ngân sách năm 2025, khiến đây trở thành chương trình tốn kém nhất trong ngân sách R&D của lực lượng này. Mặc dù máy bay đã bị hoãn lại, nhưng nó chưa bao giờ chết.
Phát biểu tại Hội nghị Chương trình Quốc phòng thường niên McAleese vào ngày 18 tháng 3 năm 2025, Trung tướng Dale R. White, quan chức cấp cao phụ trách mua sắm của Không quân, cho biết: “Mặc dù quyết định về NGAD bị hoãn lại, chúng tôi vẫn không dừng cách tiếp cận, chiến lược và những việc chúng tôi đang làm để đảm bảo chúng tôi có công nghệ”.
Các quan chức Không quân Hoa Kỳ liên tục lập luận rằng họ cần một máy bay có người lái thế hệ tiếp theo được bổ sung thêm máy bay không người lái để đánh bại các mối đe dọa chiến đấu trong tương lai, đặc biệt là từ Trung Quốc. Thật thú vị, việc trao hợp đồng sẽ diễn ra vài ngày sau khi Trung Quốc bay thử nguyên mẫu máy bay phản lực chiến đấu thế hệ thứ sáu của mình—J-36—lần thứ hai vào đầu tuần này.

NGAD sắp ra mắt để chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc
Chương trình Next Generation Air Dominance (NGAD) sẽ thay thế F-22 Raptor của Lockheed Martin. Mặc dù thiết kế của máy bay vẫn được giữ bí mật, nhưng dự kiến sẽ ưu tiên khả năng tàng hình, cảm biến tinh vi và động cơ hiện đại. Hơn cả một 'máy bay chiến đấu mới', NGAD là sáng kiến rộng lớn nhằm tạo ra một 'hệ thống các hệ thống' bao gồm máy bay không người lái, máy bay phản lực có người lái và thế hệ công nghệ mạng mới.
Máy bay có người lái thế hệ thứ sáu sẽ hoạt động cùng với máy bay không người lái hoặc CCA theo cấu hình hợp tác có người lái-không người lái (MUMT). Kendall trước đó đã mô tả sáng kiến này, nói rằng, “NGAD phải là nhiều hơn là chỉ là máy bay phản lực chiến đấu có người lái tiếp theo. Đó là một chương trình sẽ bao gồm một nền tảng có người lái được hợp tác với máy bay chiến đấu không người lái tự động rẻ hơn nhiều, sử dụng hỗn hợp cảm biến, vũ khí và thiết bị nhiệm vụ khác được phân phối và tùy chỉnh hoạt động như một đội hoặc đội hình.”
Ngoài ra, yêu cầu ngân sách năm 2025 của Không quân Hoa Kỳ liệt kê các thuộc tính chính của NGAD như khả năng sống sót, sức sát thương, tính bền bỉ, khả năng tương tác giữa nhiều hoạt động quân sự và khả năng phối hợp có người lái/không người lái là những tính năng chính của nó.
Trước đó, khi làm chứng trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện, cựu Tham mưu trưởng Không quân, Tướng Charles Q. Brown Jr. đã lập luận rằng có thể có hai biến thể của NGAD: một biến thể có tầm bắn và tải trọng xa dành cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và một biến thể nhẹ hơn hướng đến phạm vi tương đối ngắn giữa các khu vực chiến đấu có thể xảy ra ở châu Âu.

Việc trao hợp đồng NGAD diễn ra khi Không quân Hoa Kỳ có nguy cơ mất đi ưu thế trên không trước đối thủ và đối thủ lớn nhất của mình là Trung Quốc. Vào cuối năm 2024, Trung Quốc đã công bố hai máy bay chiến đấu, J-36 và J-50, gây chấn động thế giới. Không quân Hoa Kỳ, đơn vị đã bay một máy bay trình diễn NGAD vào năm 2020, đã không quên nhu cầu nâng cao trò chơi của mình.
Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề Chiến tranh 2025 của Hiệp hội Lực lượng Không quân và Vũ trụ (ASA) tại Colorado vào đầu tháng 3, một quan chức cấp cao của Không quân Hoa Kỳ, Tướng Kenneth Wilsbach, người đứng đầu Bộ tư lệnh tác chiến trên không, đơn vị quản lý các phi đội máy bay chiến đấu, trinh sát và tác chiến điện tử của Không quân Hoa Kỳ, cho biết máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Trung Quốc được thiết kế cho vai trò chiếm ưu thế trên không.
“Máy bay thế hệ thứ sáu là để chiếm ưu thế trên không”, Wilsbach nói, ám chỉ đến những bức ảnh về máy bay thế hệ thứ sáu của Trung Quốc xuất hiện vào tháng 12 năm 2024. “Chúng tôi biết mục đích của chúng. Chúng tôi sẽ làm gì về điều đó? Tôi không tin là không có lựa chọn nào cả”.
J-36. Hình ảnh tập tin.
Mặc dù vai trò của J-36, đã bay trở lại vào tháng này, không thể được xác minh độc lập, nhưng việc kiểm soát bầu trời luôn được cho là rất quan trọng trong chiến tranh. Ví dụ, cuộc chiến tranh Nga-Ukraine kéo dài hơn ba năm vì không bên nào có thể thiết lập được ưu thế trên không, điều này thường được coi là quyết định trên chiến trường.
Thiếu tướng Joseph D. Kunkel, giám đốc thiết kế lực lượng, tích hợp và trò chơi chiến tranh của Không quân, đã phát biểu tại Hội nghị chuyên đề Chiến tranh ASA 2025 : “Nhiều người trong số các bạn biết rằng chúng tôi đã tạm dừng NGAD để suy ngẫm và chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu về nó”. “Chúng tôi đã thử một loạt các lựa chọn khác nhau và không có lựa chọn nào quan trọng hơn NGAD để đạt được ưu thế trên không trong môi trường cạnh tranh cao này”.
Tầm quan trọng chiến lược của NGAD đối với Không quân Hoa Kỳ và an ninh quốc gia không thể bị cường điệu trong bối cảnh các mối đe dọa hiện tại, đặc biệt là khi một cuộc chiến tranh với Trung Quốc được coi là có khả năng xảy ra trong tương lai.
Quan trọng hơn, NGAD vẫn tiếp tục được triển khai mặc dù tỷ phú công nghệ Elon Musk, người cũng là người được bổ nhiệm đặc biệt trong chính quyền Trump, đã phản đối máy bay chiến đấu có người lái và kêu gọi phát triển máy bay không người lái và trí tuệ nhân tạo để chiến đấu trong các cuộc chiến tranh trong tương lai.
Với thông tin hợp đồng hiện đã được trao, cả NGAD và Boeing đều đã có sự trở lại ngoạn mục mà ít ai có thể ngờ tới.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Sau lần đầu tiên sử dụng F-35 trong chiến đấu, Israel đạt được thành tích đầu tiên khác khi điều khiển máy bay chiến đấu tàng hình Adir ở chế độ “Quái thú”
Qua
Sakshi Tiwari
-
Ngày 18 tháng 3 năm 2025


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Với mối đe dọa chiến tranh vẫn còn lơ lửng trên Tây Á, ba máy bay chiến đấu tàng hình F-35I Adir mới đã hạ cánh tại Căn cứ Không quân Nevatim ở Israel vào tuần trước. Không quân Israel (IAF) cũng tiết lộ một số chi tiết hấp dẫn về việc sử dụng máy bay chiến đấu tàng hình trong các hoạt động ném bom.
Không quân Ấn Độ (IAF) thông báo rằng ba máy bay phản lực F-35I Adir được giao vào tuần trước sẽ gia nhập phi đội 116, nâng tổng số máy bay của IAF lên 42.
Ban đầu, Israel đã đặt hàng 50 máy bay chiến đấu F-35 Lighting II từ Lockheed Martin, sau đó bổ sung thêm 25 chiếc nữa vào năm 2023. Không quân Israel đang vận hành một phiên bản cải tiến của F-35, được gọi là F-35I “Adir”, được thiết kế riêng để đáp ứng các yêu cầu hoạt động cụ thể của Israel.
Trong khi khoảng 20 quốc gia đã mua máy bay tàng hình F-35 thế hệ thứ năm, Israel đã trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng máy bay này trong chiến đấu khi tiến hành các hoạt động tấn công nhằm vào các mục tiêu ở Syria vào năm 2018.
Gần đây hơn, trong các cuộc xung đột mới nhất với Gaza, Lebanon, Yemen, Syria và Iran, F-35 đã thực hiện hơn 15.000 giờ bay trên mọi mặt trận, theo ghi nhận của IAF.
Tuy nhiên, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tiết lộ một chi tiết khá thú vị về việc sử dụng máy bay trong các hoạt động ném bom gần đây: máy bay đã tiến hành không kích trong khi mang theo vũ khí bên ngoài.

Máy bay tàng hình, như F-35, thường sử dụng khoang vũ khí để giấu vũ khí bên trong thân máy bay, giảm diện tích mặt cắt radar và cải thiện khí động học. Một máy bay được trang bị tên lửa tầm xa bên ngoài trên các điểm cứng dưới cánh—gọi là chế độ quái thú—chắc chắn có hỏa lực mạnh hơn, nhưng do diện tích mặt cắt radar (RCS) tăng lên, nên dễ bị phòng không đối phương phát hiện hơn nhiều.
Trong khi F-35 Lighting II trước đó đã xuất hiện với đầy đủ các loại vũ khí và tải trọng lớn hơn trên các điểm cứng bên ngoài để mở rộng khả năng tấn công, đây có thể là lần đầu tiên trên thế giới một máy bay F-35 bay ở chế độ quái thú trong khi chiến đấu. Tuy nhiên, Israel không tiết lộ nhiệm vụ ném bom nào mà F-35I Adir thực hiện khi mang vũ khí bên ngoài.

Thật thú vị khi Israel lại chọn bay máy bay tàng hình ở chế độ gần như không tàng hình mặc dù trong biên chế của mình có các máy bay F-15 và F-16 mà Không quân Israel thường xuyên triển khai để thực hiện các hoạt động ném bom.
Với việc Iran và các đồng minh sở hữu hệ thống phòng không khá tốt, nếu không muốn nói là tinh vi, và vũ khí phòng không di động, tờ EurAsian Times đã hỏi một nhà phân tích rằng trong hoàn cảnh nào Israel sẽ thấy hợp lý khi triển khai một chiếc F-35I Adir đắt tiền và hiện đại ở "Chế độ Quái thú".



Thống chế không quân Anil Khosla (đã nghỉ hưu), một cựu chiến binh Không quân Ấn Độ, nói với tờ EurAsian Times rằng việc Israel sử dụng F-35 ở chế độ quái thú có thể phụ thuộc vào môi trường hoạt động và mục tiêu cụ thể.
Thống chế Không quân Khosla đã liệt kê một số tình huống mà chế độ quái thú có thể được sử dụng: “Đầu tiên, kẻ thù không có khả năng phòng không hoặc vũ khí; thứ hai, các nhiệm vụ SEAD (Ám sát Phòng không của Kẻ thù) đã làm suy yếu khả năng radar và SAM của kẻ thù; thứ ba bằng cách tránh xa tầm bắn của vũ khí phòng không của kẻ thù. Điều này có thể được thực hiện bằng cách lập kế hoạch tác chiến được hỗ trợ bởi tình báo và/hoặc các cuộc tấn công từ xa; và thứ tư, sử dụng hỗ trợ hộ tống và trấn áp từ các nền tảng tác chiến điện tử để giảm thiểu rủi ro khi bay ở chế độ quái thú.”
Chuyên gia này cũng lưu ý rằng F-35 của Israel sẽ không cần đặc tính tàng hình khi tiến hành ném bom ở Gaza, nơi có Hamas. Ông khẳng định rằng Hezbollah (một lực lượng dân quân có trụ sở tại Lebanon) có khả năng phòng không tiên tiến hơn Hamas, bao gồm cả radar do Iran sản xuất và một số tên lửa đất đối không (SAM) cũ của Nga.
Ông nhấn mạnh rằng Beast Mode có thể được sử dụng trong môi trường rủi ro trung bình bằng cách tránh phòng không của đối phương. Tuy nhiên, Air Marshal Khosla cho biết Iran đặt ra một thách thức khác.
“Iran vận hành một mạng lưới phòng không tinh vi hơn. Sử dụng chế độ quái thú trên Iran sẽ rất nguy hiểm vì F-35 sẽ dễ thấy hơn nhiều trên radar của Iran và các tên lửa đất đối không tầm xa của Iran có thể tấn công máy bay trước khi nó đến được mục tiêu. Chế độ quái thú có thể được sử dụng trong môi trường có nguy cơ cao sau khi vô hiệu hóa hệ thống phòng không của đối phương”, ông nói thêm.
Máy bay F-35 của Israel mang JDAM bên ngoài
Vũ khí được gắn bên ngoài là Đạn tấn công trực tiếp chung (JDAM). IAF cho biết trong một bài đăng trên X rằng trong cuộc xung đột, họ đã sửa đổi máy bay F-35 của mình để bắn bom JDAM từ cánh thay vì từ bụng, đây là cấu hình ban đầu của máy bay.
“Trong chiến tranh, Trung tâm thử nghiệm bay (FTC), hợp tác với Lockheed Martin và chương trình F-35 tại Lầu Năm Góc, đã phát triển một khả năng mới để mang vũ khí JDAM bên ngoài trên cánh máy bay”, IAF cho biết trong một tuyên bố. Tuy nhiên, họ không tiết lộ thông tin cụ thể hơn về các nâng cấp đã được cung cấp cho máy bay.

Thứ nhất, việc F-35 mang vũ khí dưới giá treo không phải là điều mới mẻ. Mặc dù cấu hình chính xác vẫn chưa được biết, một bức ảnh của IAF được đăng trên X (như hình bên dưới) mô tả chiếc F-35I được giao cho Trung tâm thử nghiệm bay với bốn tên lửa GBU-31 JDAM hạng nặng 2.000 pound bên ngoài.
Bộ đuôi bom tấn công trực tiếp chung (JDAM) GBU-31 biến những quả bom rơi tự do không điều khiển thành vũ khí chính xác, hoạt động trong mọi thời tiết—một khả năng mà IAF có thể cần để tiêu diệt kẻ thù theo nhiều hướng.
Thông thường, máy bay chiến đấu F-35A thế hệ thứ 5 được thiết kế để mang tải trọng lên tới 18.000 pound bằng 10 bệ vũ khí. F-35A có bốn bệ vũ khí bên trong nằm trong hai khoang vũ khí để tối đa hóa khả năng tàng hình. Theo Không quân Hoa Kỳ, máy bay cũng có thể sử dụng thêm ba bệ vũ khí bên ngoài cho mỗi cánh nếu cần.
Sử dụng JDAM từ các giá treo bên ngoài của một chiếc F-35I Adir của Israel là một sự phát triển thú vị nhưng không có gì đáng ngạc nhiên. Thứ nhất, F-35I Adir khác biệt so với các biến thể máy bay chiến đấu khác của F-35 ở mức độ tùy chỉnh và cải tiến công nghệ do Israel thực hiện dựa trên các yêu cầu riêng biệt của mình.
Israel là một trong số ít quốc gia được phép sửa đổi máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm do Hoa Kỳ sản xuất với điều kiện tiên quyết là không thay đổi bất kỳ bộ phận nào bên trong máy bay và người Israel được phép bổ sung khả năng vào cơ sở hạ tầng hiện có. Máy bay F-35 của Israel được sửa đổi trong các lĩnh vực chính sau: chỉ huy, kiểm soát, truyền thông, máy tính và tình báo (C4I), chiến tranh điện tử và tích hợp vũ khí, như đã được EurAsian Times giải thích trước đó.
Máy bay có hệ thống tác chiến điện tử (EWS) mạnh mẽ và các cải tiến khác được thiết kế riêng để đáp ứng nhu cầu an ninh đặc biệt của Israel. Các cảm biến, biện pháp đối phó và màn hình gắn trên mũ bảo hiểm do Israel sản xuất giúp tăng cường thêm khả năng của F-35I.
Adir được trang bị các cảm biến và biện pháp đối phó được sản xuất trong nước, cũng như hệ thống tác chiến điện tử (EWS) nội địa. Nền tảng này hoàn hảo để thực hiện một cuộc tấn công vì bộ thiết bị điện tử tinh vi của nó cho phép phi công can thiệp vào hệ thống điện tử và dẫn đường của vũ khí phòng không mặt đất của đối phương.
IAF cần một hệ thống EWS tùy chỉnh vì kẻ thù chính của họ là những thế lực phi nhà nước như Hamas và Hezbollah, cũng như các nhóm đại diện khu vực không thể sánh được với khả năng trên không của họ. Bằng cách xác định các tần số có khả năng gây nguy hiểm hoặc thù địch, các hệ thống này cho phép phi công can thiệp hoặc phá hủy hệ thống liên lạc hoặc dẫn đường vũ khí của đối phương.
Trước đó, Israel cũng tuyên bố rằng họ đã nghĩ ra cách tăng tầm bay của F-35I, giúp chúng có khả năng tấn công các mục tiêu ở Iran mà không cần tiếp nhiên liệu trên không, mặc dù không tiết lộ cách thức họ đạt được thành tích này.
Một bộ tứ máy bay Adir có thể tấn công tới 60 mục tiêu, với một chiếc F-35 mang theo nhiều loại bom thông minh có thể được thả từ cách xa hàng trăm km so với mục tiêu. Vài năm trước, IAF đã bổ sung một quả bom một tấn mới vào kho vũ khí được sử dụng bởi F-35, có thể được đặt bên trong khoang vũ khí bên trong của máy bay mà không ảnh hưởng đến tín hiệu radar tàng hình của máy bay.
Hình ảnh
Không quân Israel F-35I Adir ở chế độ Quái thú
Đội bay F-35 của Israel có lợi thế riêng khi Hoa Kỳ liên tục cung cấp dịch vụ bảo dưỡng và phụ tùng thay thế dồi dào.
Là quốc gia duy nhất có hệ thống duy trì và nâng cấp riêng, Israel có thể tự mình thử nghiệm và triển khai các thay đổi, bao gồm cả cập nhật phần mềm. IAF thậm chí còn có một máy bay F-35 thử nghiệm được cấu hình đặc biệt để tạo điều kiện cho những nỗ lực này nhằm tạo điều kiện cho tính tự chủ, cho phép Israel liên tục tinh chỉnh và nâng cao hiệu suất của máy bay.
Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã cung cấp sự hỗ trợ vô điều kiện cho Israel trong cuộc chiến chống lại các cường quốc phe Trục do Iran lãnh đạo. Như IAF đã nêu bật: “ Hợp tác với Lockheed Martin và chương trình F-35 của Lầu Năm Góc, đã phát triển khả năng mang JDAM bên ngoài”.
Hiện tại, chúng ta biết rằng Israel không chỉ là quốc gia đầu tiên và duy nhất sử dụng F-35 trong chiến đấu mà còn là quốc gia duy nhất sử dụng máy bay ở chế độ quái thú để tiến hành các hoạt động chiến đấu.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top