- Biển số
- OF-673778
- Ngày cấp bằng
- 18/6/19
- Số km
- 4,838
- Động cơ
- 138,353 Mã lực
F-47 NGAD sẽ tránh được sai lầm “xấu xí” của F-35; Trump tiết lộ sáng kiến “Star Wars” của riêng mình để đánh bại Trung Quốc
Qua
Vijainder K Thakur
-
Ngày 22 tháng 3 năm 2025
Chia sẻ
Facebook
Twitter
WhatsApp
ReddIt
Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào ngày 21 tháng 3, Tổng thống Donald J. Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth tuyên bố rằng Không quân sẽ tiến hành sản xuất F-47, nền tảng máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không thế hệ tiếp theo (NGAD).
Với mục đích cuối cùng là thay thế phi đội F-22 Raptor của Không quân, nền tảng NGAD là một hệ thống được kết nối mạng — bao gồm thành phần máy bay chiến đấu tàng hình, công nghệ máy bay không người lái và nhiều thành phần khác — đồng thời tương tác để đảm bảo ưu thế trên không.
Chương trình NGAD được khởi xướng vào năm 2020, nhằm mục đích phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu để thay thế F-22 Raptor. Vào mùa hè năm 2024, những lo ngại về chi phí leo thang đã thúc đẩy Không quân tạm dừng chương trình và đánh giá lại các yêu cầu của mình đối với ưu thế trên không trong tương lai. Quyết định cuối cùng về hướng đi của chương trình đã được chuyển cho chính quyền mới.
Theo cựu Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ Frank Kendall, người đã rời nhiệm sở vào ngày 20 tháng 1, NGAD, theo như hình dung ban đầu, có thể có giá cao gấp ba lần một chiếc F-35, có khả năng lên tới 300 triệu đô la cho mỗi máy bay.
Sau khi chương trình tạm dừng, Không quân đã bắt đầu cải tiến thiết kế NGAD và khái niệm ưu thế trên không trong tương lai để tìm ra cách chống lại đối thủ lớn như Trung Quốc một cách tiết kiệm hơn.
Trước đó, vào tháng 9 năm 2022, Tướng Mark D. Kelly, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Không quân Chiến đấu (ACC) của Hoa Kỳ, đã tiết lộ rằng Trung Quốc đang bận rộn phát triển một câu trả lời cho NGAD của Không quân Hoa Kỳ. Ông tuyên bố rằng ông hy vọng những nỗ lực cực kỳ bí mật của Trung Quốc sẽ tạo ra cùng một loại 'hệ thống của các hệ thống' không chiến mà Không quân đang theo đuổi, bao gồm cả máy bay phản lực chiến đấu có người lái thế hệ thứ sáu.
Thật vậy, vào ngày 26 tháng 12 năm 2024, Trung Quốc đã công bố máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu, tạm đặt tên là Thành Đô J-36, trong chuyến bay đầu tiên.
Người ta không biết nhiều về J-36 ngoại trừ việc nó có khả năng tàng hình phổ rộng và giống như NGAD, là một hệ thống gồm nhiều hệ thống, đưa Trung Quốc lên vị trí dẫn đầu trong cuộc đua tàng hình toàn cầu.
Thiết kế hình tam giác không đuôi của máy bay chiến đấu mới của Trung Quốc mang lại cho chúng khả năng tàng hình radar đa quang phổ cao nhất có thể.
Tập trung năng lực F-47 (NGAD)
Khi máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 lần đầu tiên được đề xuất, các đặc điểm xác định của chúng đã được xác định rõ ràng, dựa trên những tiến bộ trong công nghệ máy bay chiến đấu truyền thống – vật liệu, điện tử và động cơ. Các đặc điểm xác định bao gồm
Tàng hình phổ rộng đề cập đến khả năng giảm thiểu khả năng phát hiện radar trên một phạm vi rộng các tần số trong quang phổ điện từ. Máy bay tàng hình truyền thống, chẳng hạn như máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, chủ yếu được tối ưu hóa để tránh bị phát hiện bởi các radar tần số cao (centimet), thường được sử dụng trong các hệ thống kiểm soát hỏa lực và nhắm mục tiêu.
Cho đến nay, công nghệ tàng hình phổ rộng chỉ được triển khai trên các máy bay ném bom chiến lược như B-2 Spirit và B-21 Raider sắp ra mắt, cả hai đều được thiết kế cho các nhiệm vụ thâm nhập sâu trong không phận được bảo vệ nghiêm ngặt.
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, chẳng hạn như J-35, J-20, F-22 và F-35, có bề mặt khí động học ở thân sau để kiểm soát và ổn định. Bề mặt đuôi phản xạ sóng radar mét và decimetric, làm giảm khả năng tàng hình. Các nhà thiết kế máy bay cố gắng giảm thiểu phản xạ radar bằng cách nghiêng bề mặt đuôi.
F-22 Raptor được thiết kế để có khả năng tàng hình cao trước radar sóng centimet nhưng kém hơn trước radar mét và decimetric. F-35 Lightning-2 được cho là có khả năng tàng hình radar đa phổ tốt hơn F-22.
Động cơ thế hệ tiếp theo
Các nhà máy điện tua-bin thế hệ tiếp theo sẽ có khả năng phát điện được cải tiến để cung cấp năng lượng cho các cảm biến, hệ thống thông tin liên lạc, vũ khí năng lượng định hướng, hệ thống truyền động và phụ kiện, cùng một loạt thiết bị điện tử hàng không thông thường.
Phạm vi leo thang
Kể từ đó, những bước tiến nhanh chóng trong công nghệ máy học và ra quyết định dựa trên AI đã thay đổi mục tiêu.
Chiến đấu phối hợp với máy bay không người lái có khả năng xâm nhập không phận bị cấm hiện được coi là một tính năng thiết yếu của hệ thống chiến đấu trên không thế hệ thứ sáu.
Các tính năng "phạm vi mở rộng" khác của thế hệ thứ sáu bao gồm:
Cập nhật phần mềm trên chuyến bay
Tính năng này sẽ cho phép nâng cấp phần mềm điều khiển phần cứng. Những tiến bộ trong kiến trúc phần mềm hiện nay tạo điều kiện cho các bản cập nhật không ảnh hưởng đến khả năng bay của máy bay chiến đấu; bạn có thể xóa lỗi phần mềm hoặc mở khóa các khả năng mới trong khi máy bay chiến đấu đang thực hiện nhiệm vụ!
Radar quang tử vô tuyến
Họ sử dụng tia laser xung thay vì tinh thể vô tuyến để tạo ra và xử lý các phản xạ và truyền sóng sin gần như hoàn hảo. Do đó, họ có thể sử dụng các ăng-ten nhỏ hơn để truyền tín hiệu UHF băng rộng, thách thức định hình RF LO. Tín hiệu trả về có thể được xử lý ở mức độ tạo ra hình ảnh 3D của mục tiêu, không khác gì hình ảnh quang học
Hình ảnh tệp: F-47: Bản vẽ của nghệ sĩHệ thống quang học đa phổ
Các hệ thống quang học đa phổ hoạt động trong nhiều phạm vi khác nhau – laser, hồng ngoại, tử ngoại và băng tần quang học – sẽ bổ sung cho radar vô tuyến quang tử.
Chiến đấu hợp tác NGAD
Máy bay không người lái thế hệ hiện tại đóng vai trò như mắt và tai hoặc như vũ khí dẫn đường. Chúng phải được điều khiển từ mặt đất. Do có tính tự chủ tích hợp, CCA sẽ có thể thực hiện các chỉ dẫn do phi công đưa ra giống như phi công đội hình thực hiện các chỉ dẫn do người dẫn đầu đội hình đưa ra.
MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI CCA
CCA sẽ cung cấp các khả năng như độ sâu kho vũ khí (xe chở vũ khí), giám sát không gian chiến trường và chuyển tiếp thông tin liên lạc.
Sau thông báo tại Nhà Trắng, Tổng tham mưu trưởng Không quân, Tướng David W. Allvin, đã ra thông cáo báo chí nêu rõ khả năng tương tác của thành phần máy bay chiến đấu NGAD với công nghệ máy bay không người lái sẽ mang lại khả năng sát thương cao hơn và hiện đại hơn so với các hệ thống vũ khí trước đây.
“[NGAD] cho phép chúng ta nhìn vào tương lai và mở khóa phép thuật của sự hợp tác giữa con người và máy móc,” Allvin cho biết. “Chúng ta sẽ viết nên thế hệ tiếp theo của chiến tranh trên không hiện đại với điều này.”
Trước đây, có thông tin cho rằng Không quân Hoa Kỳ muốn một phi công chiến đấu có thể tham gia chiến đấu cùng với năm máy bay không người lái dưới sự kiểm soát hạn chế của mình, sẵn sàng khai hỏa, thu thập thông tin tình báo, gây nhiễu thông tin liên lạc hoặc làm mồi nhử.
Giảm chi phí
Tướng Allvin cũng cho biết thành phần máy bay chiến đấu tàng hình của NGAD, hiện được gọi là F-47, sẽ có giá thành thấp hơn F-22. Nó sẽ thích ứng tốt hơn với các mối đe dọa trong tương lai và "có tầm bay xa hơn đáng kể, khả năng tàng hình tiên tiến hơn, bền vững hơn, có thể hỗ trợ và có tính khả dụng cao hơn so với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của chúng tôi".
Nhận định của Tướng Allvin về F-47 là bền vững và dễ hỗ trợ hơn rất có thể ám chỉ đến mong muốn của Không quân là tránh những sai lầm đã từng xảy ra với các chương trình trước đây như F-35.
Không quân muốn tiếp cận mọi dữ liệu duy trì cần thiết từ Boeing, nhà thầu chế tạo F-47.
Vào tháng 5 năm 2023, Bộ trưởng Không quân Frank Kendall tuyên bố, "Chúng tôi sẽ không lặp lại điều mà tôi cho là một sai lầm nghiêm trọng đã xảy ra trong chương trình F-35" khi không có được quyền tiếp cận tất cả dữ liệu duy trì máy bay chiến đấu từ nhà thầu Lockheed Martin.
Kendall giải thích rằng khi chương trình F-35 được triển khai, một triết lý mua lại được gọi là Hiệu suất hệ thống toàn diện đã được ủng hộ. Theo cách tiếp cận này, một nhà thầu trúng thầu chương trình sẽ sở hữu chương trình đó trong toàn bộ vòng đời của nó.
Kendall cho biết: "Về cơ bản, điều đó tạo ra sự độc quyền vĩnh viễn".
Dòng thời gian
Trong thông báo về chương trình NGAD, Tổng thống Trump tuyên bố rằng phiên bản thử nghiệm của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu đã được bí mật bay trong gần năm năm.
Mặc dù không tiết lộ chi phí hoặc mốc thời gian sản xuất NGAD trong cuộc họp báo, nhưng tổng thống cho biết một phi đội F-47 sẽ được "chế tạo và đưa vào hoạt động" trong chính quyền hiện tại của ông.
Phần kết luận
Dựa trên giọng điệu trong thông báo về NGAD của Tổng thống Trump và thực tế là cho đến nay Hoa Kỳ tập trung nhiều hơn vào việc phát triển năng lực chiến đấu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu thay vì triển khai nó, thì vị thế dẫn đầu hiện tại của Trung Quốc trong công ty hàng không thế hệ tiếp theo có thể sẽ không kéo dài.
Trong lịch sử, Tổng thống Ronald Reagan đã đảm bảo chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh thông qua chiến lược công nghệ phòng thủ mạnh mẽ, đáng chú ý nhất là sáng kiến “Chiến tranh giữa các vì sao”.
Tương tự như vậy, Tổng thống Trump dường như đang theo đuổi sự thống trị toàn cầu không phải thông qua các cuộc xung đột kéo dài hay chiến tranh ủy nhiệm mà bằng cách ngăn chặn kẻ thù bằng ưu thế quân sự áp đảo - đảm bảo hòa bình thông qua sức mạnh thay vì đổ máu.
Qua
Vijainder K Thakur
-
Ngày 22 tháng 3 năm 2025
Chia sẻ
Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào ngày 21 tháng 3, Tổng thống Donald J. Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth tuyên bố rằng Không quân sẽ tiến hành sản xuất F-47, nền tảng máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không thế hệ tiếp theo (NGAD).
Với mục đích cuối cùng là thay thế phi đội F-22 Raptor của Không quân, nền tảng NGAD là một hệ thống được kết nối mạng — bao gồm thành phần máy bay chiến đấu tàng hình, công nghệ máy bay không người lái và nhiều thành phần khác — đồng thời tương tác để đảm bảo ưu thế trên không.
Chương trình NGAD được khởi xướng vào năm 2020, nhằm mục đích phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu để thay thế F-22 Raptor. Vào mùa hè năm 2024, những lo ngại về chi phí leo thang đã thúc đẩy Không quân tạm dừng chương trình và đánh giá lại các yêu cầu của mình đối với ưu thế trên không trong tương lai. Quyết định cuối cùng về hướng đi của chương trình đã được chuyển cho chính quyền mới.
Theo cựu Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ Frank Kendall, người đã rời nhiệm sở vào ngày 20 tháng 1, NGAD, theo như hình dung ban đầu, có thể có giá cao gấp ba lần một chiếc F-35, có khả năng lên tới 300 triệu đô la cho mỗi máy bay.
Sau khi chương trình tạm dừng, Không quân đã bắt đầu cải tiến thiết kế NGAD và khái niệm ưu thế trên không trong tương lai để tìm ra cách chống lại đối thủ lớn như Trung Quốc một cách tiết kiệm hơn.
Trước đó, vào tháng 9 năm 2022, Tướng Mark D. Kelly, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Không quân Chiến đấu (ACC) của Hoa Kỳ, đã tiết lộ rằng Trung Quốc đang bận rộn phát triển một câu trả lời cho NGAD của Không quân Hoa Kỳ. Ông tuyên bố rằng ông hy vọng những nỗ lực cực kỳ bí mật của Trung Quốc sẽ tạo ra cùng một loại 'hệ thống của các hệ thống' không chiến mà Không quân đang theo đuổi, bao gồm cả máy bay phản lực chiến đấu có người lái thế hệ thứ sáu.
Thật vậy, vào ngày 26 tháng 12 năm 2024, Trung Quốc đã công bố máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu, tạm đặt tên là Thành Đô J-36, trong chuyến bay đầu tiên.
Người ta không biết nhiều về J-36 ngoại trừ việc nó có khả năng tàng hình phổ rộng và giống như NGAD, là một hệ thống gồm nhiều hệ thống, đưa Trung Quốc lên vị trí dẫn đầu trong cuộc đua tàng hình toàn cầu.
Thiết kế hình tam giác không đuôi của máy bay chiến đấu mới của Trung Quốc mang lại cho chúng khả năng tàng hình radar đa quang phổ cao nhất có thể.
Tập trung năng lực F-47 (NGAD)
Khi máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 lần đầu tiên được đề xuất, các đặc điểm xác định của chúng đã được xác định rõ ràng, dựa trên những tiến bộ trong công nghệ máy bay chiến đấu truyền thống – vật liệu, điện tử và động cơ. Các đặc điểm xác định bao gồm
- Tàng hình phổ rộng
- Nhà máy điện thế hệ tiếp theo
- Vũ khí năng lượng định hướng.
- Hệ thống tác chiến điện tử thống nhất
- Tùy chọn Manning tùy thuộc vào bản chất của nhiệm vụ
Tàng hình phổ rộng đề cập đến khả năng giảm thiểu khả năng phát hiện radar trên một phạm vi rộng các tần số trong quang phổ điện từ. Máy bay tàng hình truyền thống, chẳng hạn như máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, chủ yếu được tối ưu hóa để tránh bị phát hiện bởi các radar tần số cao (centimet), thường được sử dụng trong các hệ thống kiểm soát hỏa lực và nhắm mục tiêu.
Cho đến nay, công nghệ tàng hình phổ rộng chỉ được triển khai trên các máy bay ném bom chiến lược như B-2 Spirit và B-21 Raider sắp ra mắt, cả hai đều được thiết kế cho các nhiệm vụ thâm nhập sâu trong không phận được bảo vệ nghiêm ngặt.
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, chẳng hạn như J-35, J-20, F-22 và F-35, có bề mặt khí động học ở thân sau để kiểm soát và ổn định. Bề mặt đuôi phản xạ sóng radar mét và decimetric, làm giảm khả năng tàng hình. Các nhà thiết kế máy bay cố gắng giảm thiểu phản xạ radar bằng cách nghiêng bề mặt đuôi.
F-22 Raptor được thiết kế để có khả năng tàng hình cao trước radar sóng centimet nhưng kém hơn trước radar mét và decimetric. F-35 Lightning-2 được cho là có khả năng tàng hình radar đa phổ tốt hơn F-22.
Động cơ thế hệ tiếp theo
Các nhà máy điện tua-bin thế hệ tiếp theo sẽ có khả năng phát điện được cải tiến để cung cấp năng lượng cho các cảm biến, hệ thống thông tin liên lạc, vũ khí năng lượng định hướng, hệ thống truyền động và phụ kiện, cùng một loạt thiết bị điện tử hàng không thông thường.
Phạm vi leo thang
Kể từ đó, những bước tiến nhanh chóng trong công nghệ máy học và ra quyết định dựa trên AI đã thay đổi mục tiêu.
Chiến đấu phối hợp với máy bay không người lái có khả năng xâm nhập không phận bị cấm hiện được coi là một tính năng thiết yếu của hệ thống chiến đấu trên không thế hệ thứ sáu.
Các tính năng "phạm vi mở rộng" khác của thế hệ thứ sáu bao gồm:
Cập nhật phần mềm trên chuyến bay
Tính năng này sẽ cho phép nâng cấp phần mềm điều khiển phần cứng. Những tiến bộ trong kiến trúc phần mềm hiện nay tạo điều kiện cho các bản cập nhật không ảnh hưởng đến khả năng bay của máy bay chiến đấu; bạn có thể xóa lỗi phần mềm hoặc mở khóa các khả năng mới trong khi máy bay chiến đấu đang thực hiện nhiệm vụ!
Radar quang tử vô tuyến
Họ sử dụng tia laser xung thay vì tinh thể vô tuyến để tạo ra và xử lý các phản xạ và truyền sóng sin gần như hoàn hảo. Do đó, họ có thể sử dụng các ăng-ten nhỏ hơn để truyền tín hiệu UHF băng rộng, thách thức định hình RF LO. Tín hiệu trả về có thể được xử lý ở mức độ tạo ra hình ảnh 3D của mục tiêu, không khác gì hình ảnh quang học

Các hệ thống quang học đa phổ hoạt động trong nhiều phạm vi khác nhau – laser, hồng ngoại, tử ngoại và băng tần quang học – sẽ bổ sung cho radar vô tuyến quang tử.
Chiến đấu hợp tác NGAD
Máy bay không người lái thế hệ hiện tại đóng vai trò như mắt và tai hoặc như vũ khí dẫn đường. Chúng phải được điều khiển từ mặt đất. Do có tính tự chủ tích hợp, CCA sẽ có thể thực hiện các chỉ dẫn do phi công đưa ra giống như phi công đội hình thực hiện các chỉ dẫn do người dẫn đầu đội hình đưa ra.

CCA sẽ cung cấp các khả năng như độ sâu kho vũ khí (xe chở vũ khí), giám sát không gian chiến trường và chuyển tiếp thông tin liên lạc.
Sau thông báo tại Nhà Trắng, Tổng tham mưu trưởng Không quân, Tướng David W. Allvin, đã ra thông cáo báo chí nêu rõ khả năng tương tác của thành phần máy bay chiến đấu NGAD với công nghệ máy bay không người lái sẽ mang lại khả năng sát thương cao hơn và hiện đại hơn so với các hệ thống vũ khí trước đây.
“[NGAD] cho phép chúng ta nhìn vào tương lai và mở khóa phép thuật của sự hợp tác giữa con người và máy móc,” Allvin cho biết. “Chúng ta sẽ viết nên thế hệ tiếp theo của chiến tranh trên không hiện đại với điều này.”
Trước đây, có thông tin cho rằng Không quân Hoa Kỳ muốn một phi công chiến đấu có thể tham gia chiến đấu cùng với năm máy bay không người lái dưới sự kiểm soát hạn chế của mình, sẵn sàng khai hỏa, thu thập thông tin tình báo, gây nhiễu thông tin liên lạc hoặc làm mồi nhử.
Giảm chi phí
Tướng Allvin cũng cho biết thành phần máy bay chiến đấu tàng hình của NGAD, hiện được gọi là F-47, sẽ có giá thành thấp hơn F-22. Nó sẽ thích ứng tốt hơn với các mối đe dọa trong tương lai và "có tầm bay xa hơn đáng kể, khả năng tàng hình tiên tiến hơn, bền vững hơn, có thể hỗ trợ và có tính khả dụng cao hơn so với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của chúng tôi".
Nhận định của Tướng Allvin về F-47 là bền vững và dễ hỗ trợ hơn rất có thể ám chỉ đến mong muốn của Không quân là tránh những sai lầm đã từng xảy ra với các chương trình trước đây như F-35.
Không quân muốn tiếp cận mọi dữ liệu duy trì cần thiết từ Boeing, nhà thầu chế tạo F-47.
Vào tháng 5 năm 2023, Bộ trưởng Không quân Frank Kendall tuyên bố, "Chúng tôi sẽ không lặp lại điều mà tôi cho là một sai lầm nghiêm trọng đã xảy ra trong chương trình F-35" khi không có được quyền tiếp cận tất cả dữ liệu duy trì máy bay chiến đấu từ nhà thầu Lockheed Martin.
Kendall giải thích rằng khi chương trình F-35 được triển khai, một triết lý mua lại được gọi là Hiệu suất hệ thống toàn diện đã được ủng hộ. Theo cách tiếp cận này, một nhà thầu trúng thầu chương trình sẽ sở hữu chương trình đó trong toàn bộ vòng đời của nó.
Kendall cho biết: "Về cơ bản, điều đó tạo ra sự độc quyền vĩnh viễn".
Dòng thời gian
Trong thông báo về chương trình NGAD, Tổng thống Trump tuyên bố rằng phiên bản thử nghiệm của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu đã được bí mật bay trong gần năm năm.
Mặc dù không tiết lộ chi phí hoặc mốc thời gian sản xuất NGAD trong cuộc họp báo, nhưng tổng thống cho biết một phi đội F-47 sẽ được "chế tạo và đưa vào hoạt động" trong chính quyền hiện tại của ông.
Phần kết luận
Dựa trên giọng điệu trong thông báo về NGAD của Tổng thống Trump và thực tế là cho đến nay Hoa Kỳ tập trung nhiều hơn vào việc phát triển năng lực chiến đấu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu thay vì triển khai nó, thì vị thế dẫn đầu hiện tại của Trung Quốc trong công ty hàng không thế hệ tiếp theo có thể sẽ không kéo dài.
Trong lịch sử, Tổng thống Ronald Reagan đã đảm bảo chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh thông qua chiến lược công nghệ phòng thủ mạnh mẽ, đáng chú ý nhất là sáng kiến “Chiến tranh giữa các vì sao”.
Tương tự như vậy, Tổng thống Trump dường như đang theo đuổi sự thống trị toàn cầu không phải thông qua các cuộc xung đột kéo dài hay chiến tranh ủy nhiệm mà bằng cách ngăn chặn kẻ thù bằng ưu thế quân sự áp đảo - đảm bảo hòa bình thông qua sức mạnh thay vì đổ máu.