[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125

 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
So sánh sức mạnh xe tăng Leopard được chuyển cho Ukraine và các xe tăng của Nga
Thứ Hai, 17:03, 19/05/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Tập đoàn Công nghệ Nhà nước Nga Rostec ngày 19/5 cho biết đánh giá của các chuyên gia với xe tăng Leopard 2A6 thu giữ được từ quân đội Ukraine cho thấy loại xe này không bằng các dòng xe tăng T-72B3M, T-80BVM và T-90M do Nga sản xuất hàng loạt. Đây là những mẫu xe tăng được cho là phù hợp hơn với điều kiện tác chiến hiện đạị.

Trước đó, các chuyên gia của Rostec đã tiếp nhận một chiếc Leopard 2A6 mà quân đội Nga thu giữ được để phân tích các đặc tính kỹ thuật và quân sự.
so sanh suc manh xe tang leopard duoc chuyen cho ukraine va cac xe tang cua nga hinh anh 1


Xe tăng Leopard 2. Ảnh: Reuters
"Hiện nay, các dòng xe T-72B3M, T-80BVM và T-90M do Nga sản xuất hàng loạt là những phương tiện được tối ưu hóa tốt nhất cho tác chiến hiện đại. Chúng được trang bị khả năng bảo vệ toàn diện trước máy bay không người lái và các hệ thống tên lửa chống tăng: từ các tấm chắn chống đạn HEAT (đạn chống tăng nổ mạnh) cho tới giáp phản ứng và nhiều thiết bị phụ trợ khác", Rostec cho hay.
Tập đoàn này cũng nhấn mạnh rằng có nhiều trường hợp xe tăng Nga trụ vững trước đòn tấn công từ các hướng khác nhau mà vẫn giữ được khả năng chiến đấu.

Ngoài ra, phía Ukraine hiện vẫn đang sử dụng một số phiên bản cũ của dòng xe tăng Leopard 1, Rostec lưu ý, đồng thời tiết lộ: “Những phương tiện này phần lớn đã mất đi tính hiệu quả".
Theo Rostec, các lực lượng Nga thường xuyên phá hủy các phương tiện bọc thép do phương Tây cung cấp cho Kiev, trong đó có xe tăng Leopard do Đức sản xuất trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn video cho thấy lực lượng điều khiển UAV của Trung tâm Công nghệ Không người lái Tiên tiến Rubicon đã tấn công một chiếc xe tăng loại này của quân đội Ukraine gần khu định cư Stepanovka thuộc vùng Donetsk.

Trung Quốc sắp ra mắt UAV cỡ lớn được mệnh danh là “tàu sân bay UAV trên không”
Thứ Hai, 11:19, 19/05/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Trung Quốc chuẩn bị ra mắt mẫu máy bay không người lái (UAV) hạng nặng mới, mệnh danh là “Cửu Thiên”. Với khả năng mang theo hàng trăm thiết bị bay cỡ nhỏ, đây được coi “tàu sân bay UAV trên không” của Trung Quốc, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược phát triển công nghệ không quân của nước này.



Play
Mute

Loaded: 0%


Progress: 0%
Remaining Time -2:03
Theo thông tin từ Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, phiên bản thứ tư của UAV “Cửu Thiên” đã hoàn tất quá trình lắp ráp cấu trúc thân máy bay và đang bước vào giai đoạn lắp đặt hệ thống và kiểm tra kỹ thuật. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 6 năm nay.












|






trung quoc sap ra mat uav co lon duoc menh danh la tau san bay uav tren khong hinh anh 1

UAV Cửu Thiên của Trung Quốc. Ảnh: CCTV.






Từng xuất hiện tại Triển lãm Hàng không Trung Quốc lần thứ 15 vào năm 2024, UAV “Cửu Thiên” - sản phẩm được phát triển bởi Công ty TNHH Sản xuất Linh kiện máy bay Tây An Chi Đạt - đã gây chú ý mạnh mẽ với thiết kế hiện đại và khả năng tác chiến toàn diện.
Theo giới thiệu, UAV “Cửu thiên” có sải cánh 25m, sử dụng động cơ tuốc bin cánh quạt, có thể bay ở độ cao 15.000m với tốc độ tối đa 700km/h, trọng lượng cất cánh tối đa 16 tấn và tải trọng tối đa lên tới 6 tấn. Với 8 mấu treo vũ khí, UAV này có khả năng mang theo nhiều loại vũ khí như bom dẫn đường nặng tới 1 tấn, tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, tên lửa chống hạm và đạn tuần tra… Bên cạnh đó, tầm hoạt động lên tới 7.000km và thời gian bay liên lục trên 12 giờ cho phép UAV “Cửu Thiên” thực hiện các nhiệm vụ đường dài và chiến thuật tầm xa.

Đáng chú ý, UAV “Cửu Thiên” được tích hợp “khoang nhiệm vụ tổ ong dị cấu trúc” trong thân máy bay, có thể chứa hàng trăm đạn tuần tra hoặc UAV cỡ nhỏ, giúp nó được mệnh danh là “tàu sân bay UAV trên không” của Trung Quốc. Ngoài ra, khoang nhiệm vụ của UAV này cũng có thể được thay thế nhanh chóng, cho phép chuyển đổi linh hoạt giữa các nhiệm vụ chỉ trong 2 giờ, phục vụ cả mục đích quân sự và dân sự như vận tải, trinh sát, tác chiến điện tử, hỗ trợ hoả lực đến cứu hộ khẩn cấp…
Chuyên gia quân sự Trương Học Phong cho biết: “Khi được tích hợp khoang điện tử tiên tiến và hệ thống gây nhiễu hồng ngoại bằng tia laser định hướng, UAV “Cửu Thiên” có thể áp chế radar của đối phương và vô hiệu hóa tên lửa dẫn đường bằng hồng ngoại, từ đó tăng đáng kể khả năng sống sót trên chiến trường. Đồng thời, khả năng mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau không chỉ giúp nâng cao sức mạnh tấn công của UAV “Cửu Thiên” mà cũng nâng cao khả năng tồn tại của nó”.
Với những khả năng vượt trội này, UAV “Cửu Thiên” hứa hẹn sẽ trở thành một trong những vũ khí không người lái hiện đại nhất trong biên chế quân đội Trung Quốc.
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Ukraine thấp thỏm lo Nga phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm bắn 10.000km
Thứ Hai, 10:54, 19/05/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Cơ quan tình báo quân đội Ukraine hôm 18/5 cảnh báo rằng Nga được cho là sẽ tiến hành một cuộc "huấn luyện chiến đấu" phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào đêm 19/5 nhằm phô diễn sức mạnh.

Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (HUR) cho rằng, Moscow đang lên kế hoạch thực hiện một vụ phóng thử tên lửa ICBM RS-24 từ một bãi phóng gần làng Svobodny thuộc vùng Sverdlovsk, Liên bang Nga.
ukraine thap thom lo nga phong ten lua dan dao lien luc dia tam ban 10.000km hinh anh 1


Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars. Ảnh: Wikipedia
Theo thông tin từ Kiev, tên lửa sẽ được phóng bởi kíp chiến đấu thuộc Trung đoàn 433, Sư đoàn 42 của Quân đoàn 31 thuộc Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga. Tổng cục Tình báo cũng cho biết tên lửa đạn đạo 3 tầng sử dụng nhiên liệu rắn này có tầm bắn hơn 10.000 km. Phía Nga hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.
Theo Ukraine, động thái này được tiến hành nhằm mục đích đe dọa và gây sức ép lên Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia NATO.

Nga thường không công bố kế hoạch thử nghiệm các loại tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân với lý do các chi tiết liên quan được phân loại là bí mật quân sự. Tuy nhiên, Moscow thường phát đi thông cáo sau mỗi vụ phóng.
Hơn 3 năm kể từ khi xung đột nổ ra, Ukraine đang chịu áp lực ngày càng lớn khi Nga tìm cách mở rộng kiểm soát tại mặt trận miền Đông. Trong khi đó, các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột cho đến nay vẫn chưa mang lại kết quả cụ thể.
Trong một bài đăng trên nền tảng Truth Social vào 17/5, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ điện đàm với các lãnh đạo Nga và Ukraine trong tuần tới với mục tiêu thúc đẩy một thỏa thuận cuối cùng nhằm kết thúc chiến sự. Một ngày trước đó, hai bên đã gặp nhau tại Istanbul để tiến hành đối thoại. Mặc dù cuộc họp kéo dài chưa đến hai giờ và không đạt được thỏa thuận ngừng bắn nhưng hai bên đã đồng ý thực hiện một cuộc trao đổi tù binh.
Trong tuyên bố chính thức, Tổng cục Tình báo Ukraine nêu rõ: “Để gây sức ép và đe dọa Ukraine, cũng như các quốc gia thành viên EU và NATO, Nga có kế hoạch tiến hành một cuộc "huấn luyện chiến đấu" phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 từ hệ thống Yars vào đêm 19/5/2025".
Tổng thống Donald Trump viết trên Truth Social vào 17/5 rằng: “Tôi sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào 19/5 lúc 10 giờ sáng. Nội dung cuộc gọi sẽ xoay quanh việc chấm dứt ‘cuộc tắm máu’ đang khiến hơn 5.000 binh sĩ Nga và Ukraine thiệt mạng mỗi tuần, cũng như vấn đề thương mại. Sau đó, tôi sẽ nói chuyện với Tổng thống Ukraine Zelensky và nhiều lãnh đạo NATO. Hy vọng đó sẽ là một ngày hiệu quả, một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được và cuộc xung đột khốc liệt này - một cuộc xung đột lẽ ra không nên xảy ra, sẽ kết thúc. Xin Chúa phù hộ cho tất cả chúng ta".
Trong một bài đăng trên X, Tổng thống Zelensky tiếp tục kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng áp lực với Moscow, đồng thời nhấn mạnh việc áp dụng các lệnh trừng phạt nếu Nga không theo đuổi giải pháp ngoại giao thực chất.
“Nếu không có các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn và không có áp lực mạnh mẽ hơn, Nga sẽ không tìm đến ngoại giao đích thực", ông Zelensky viết.
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Pháo tự hành Nemesis 155mm - đại diện cho thế hệ mới của pháo binh
Thứ Hai, 06:50, 19/05/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Hệ thống pháo 155 mm/L52 mới tích hợp mô-đun pháo binh (AGM) hoàn toàn tự động với khung gầm xích ASCOD đã được kiểm chứng là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa pháo binh phục vụ chiến tranh hiện đại.


Ngày 12/5/2025, tại Triển lãm Quốc phòng và An ninh Quốc tế (FEINDEF) ở Madrid (Tây Ban Nha), General Dynamics European Land Systems (GDELS) hợp tác với KNDS Deutschland đã trình làng pháo tự hành Nemesis. Được thiết kế để đáp ứng nhu cầu triển khai nhanh, độ chính xác và khả năng sống sót cao, Nemesis đối đầu với các mối đe dọa đang phát triển như máy bay không người lái và chiến tranh điện tử, đồng thời là một giải pháp thay thế nhẹ hơn, linh hoạt hơn cho pháo hạng nặng truyền thống.
Cuộc xung đột Ukraine đã làm nổi bật vai trò quan trọng của pháo binh cơ động, có độ chính xác cao. Việc pháo binh truyền thống dễ bị tổn thương trước máy bay không người lái và hỏa lực phản pháo thúc đẩy tìm kiếm các hệ thống có thể bắn nhanh và di chuyển nhanh để tránh bị phát hiện. Hệ thống Nemesis ra đời vào thời điểm pháo binh đang trải qua thời kỳ phục hưng trên chiến trường, phản ánh nỗ lực của Châu Âu tăng cường khả năng phòng thủ trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.
phao tu hanh nemesis 155mm - dai dien cho the he moi cua phao binh hinh anh 1


Pháo tự hành Nemesis. Ảnh: bulgarianmilitary.com
Nemesis với các hệ thống tự động, yêu cầu kíp vận hành bé cùng các ứng dụng tiềm năng là một phản ứng đối với những thách thức trên và tại FEINDEF đã thu hút sự chú ý của các quan chức quân sự, chuyên gia trong ngành. Trọng tâm của Nemesis là nền tảng ASCOD - một khung gầm xích mô-đun đã được Tây Ban Nha và Áo đưa vào sử dụng. Được phát triển bởi GDELS, ASCOD đáp ứng sự cân bằng giữa tính cơ động, khả năng bảo vệ và khả năng thích ứng.

Phiên bản Nemesis dựa trên ASCOD 2 nặng khoảng 40 tấn (nhẹ hơn nhiều đối thủ cạnh tranh như PzH 2000 của Đức, hơn 55 tấn), giúp tăng cường khả năng cơ động chiến lược, cho phép nó được vận chuyển bằng đường hàng không hoặc đường sắt dễ dàng hơn (một cân nhắc quan trọng nhằm triển khai nhanh chóng trong các khu vực khủng hoảng). Khung gầm được điều khiển bởi động cơ diesel công suất 800 mã lực có thể đạt tốc độ 65km/h.
Lớp giáp của Nemesis có thể chống lại vũ khí cỡ nhỏ, mảnh đạn và thiết bị nổ tự chế, các mối đe dọa chống tăng. Thành phần cơ bản của hệ thống Nemesis là mô-đun pháo binh 155mm/L52, một tháp pháo hoàn toàn tự động do KNDS Deutschland thiết kế, có khả năng bắn đạn NATO tiêu chuẩn trong phạm vi 40 km hoặc đạn tầm xa 55 km. Một trạm vũ khí từ xa, thường lắp súng 12,7mm, giúp phòng thủ tầm gần, chống lại bộ binh hoặc máy bay không người lái.
Hệ thống tự động hóa cho phép chỉ cần hai người vận hành Nemesis, giảm đáng kể so với bốn hoặc năm người như của M109 Paladin (Mỹ), giúp giảm thiểu nhu cầu hậu cần. Mô-đun này bao gồm một bộ nạp đạn tự động xử lý cả đạn và thuốc phóng dạng mô-đun, cho phép bắn tốc độ liên tục từ 6 đến 8 viên mỗi phút, hỗ trợ các chiến thuật như nhiều quả đạn bắn trúng mục tiêu cùng lúc nhằm tối đa hóa hiệu ứng phá hủy. Tháp pháo có thể xoay 360 độ, có thể bắn khi đang di chuyển, tăng khả năng sống sót trước các mối đe dọa phản pháo.
Nemesis tích hợp các cảm biến tiên tiến và hệ thống điều khiển hỏa lực để đảm bảo độ chính xác và nhận thức tình huống, tích hợp với các hệ thống quản lý chiến trường kỹ thuật số, cho phép nhận dữ liệu nhắm mục tiêu theo thời gian thực từ máy bay không người lái, người quan sát phía trước hoặc vệ tinh. Hệ thống kiểm soát hỏa lực có thể bao gồm máy đo khoảng cách laser, máy tính đạn đạo và cảm biến khí tượng để điều chỉnh theo các yếu tố môi trường, đảm bảo độ chính xác cả ở phạm vi mở rộng.
Khả năng bắn và chạy trốn của Nemesis được hỗ trợ bởi bộ nạp đạn tự động và khung gầm di động, giúp giảm thiểu khả năng tiếp xúc với radar chống pháo và máy bay không người lái. Việc tích hợp mạng lưới của hệ thống có thể cho phép nó phối hợp với các phương tiện bay không người lái để nhắm mục tiêu, một chiến thuật ngày càng phổ biến trong chiến tranh hiện đại.
Khách hàng tiềm năng của Nemesis là các thành viên NATO. Tây Ban Nha, với tư cách là nơi đặt trụ sở của FEINDEF và là người sử dụng các phương tiện dựa trên ASCOD, là ứng cử viên hàng đầu. Ba Lan, quốc gia đã đầu tư mạnh vào pháo binh với hơn 600 khẩu lựu pháo K9 đang được đặt hàng, có thể cân nhắc Nemesis để bổ sung cho lực lượng của mình, đặc biệt là vì trọng lượng nhẹ hơn và khả năng tự động hóa. Đức, một đối tác hợp tác KNDS, có thể tích hợp Nemesis vào cơ cấu lực lượng tương lai của mình, mặc dù cam kết của nước này đối với PzH 2000 có thể hạn chế việc trang bị ngay lập tức.
Ngoài châu Âu, các quốc gia ở Trung Đông, chẳng hạn như Saudi Arabia hoặc các đồng minh châu Á - Thái Bình Dương như Australia, vốn đã vận hành các hệ thống tương thích với NATO, có thể quan tâm. Thị trường pháo binh toàn cầu có tính cạnh tranh, với các hệ thống như K9 và CAESAR thống trị xuất khẩu do thành tích đã được chứng minh và chi phí thấp hơn. Giá cao hơn của Nemesis, do khả năng tự động hóa và thiết bị điện tử tiên tiến, có thể đặt ra thách thức, đặc biệt là đối với các quân đội có ngân sách hạn hẹp.
Việc ra mắt Nemesis phản ánh xu hướng rộng hơn của ngành công nghiệp quốc phòng; Châu Âu ngày càng ưu tiên các giải pháp bản địa để giảm sự phụ thuộc vào công nghệ của Mỹ, một sự thay đổi được thúc đẩy bởi những bất ổn địa chính trị và nhu cầu về khả năng phản ứng nhanh. Nemesis đang đại diện cho một thế hệ mới của pháo binh, kết hợp công nghệ đã được chứng minh với khả năng tự động hóa tiên tiến. Điểm mạnh của nó là tính cơ động, độ chính xác và có kíp vận hành phù hợp các chiến trường hiện đại, nhưng tính phức tạp và chi phí cao của nó có thể ảnh hưởng đến việc áp dụng rộng rãi.
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Pháp 'nín thở' khi Indonesia xem xét lại thương vụ tiêm kích Rafale trị giá 8,1 tỷ USD

ANTD.VN - Thỏa thuận trị giá 8,1 tỷ USD của Jakarta nhằm mua 42 máy bay chiến đấu Rafale do Pháp sản xuất đang được Bộ Quốc phòng Indonesia tiến hành đánh giá lại, trước thông tin máy bay này bị tiêm kích J-10 (do Trung Quốc sản xuất) bắn rơi trong xung đột Ấn Độ và Pakistan vừa diễn ra.

 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125



 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Đội hình xe máy Nga tấn công như vũ bão khiến phòng tuyến Ukraine lao đao
Thứ Tư, 05:17, 21/05/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Bằng cách di chuyển nhanh và tỏa ra theo đội hình phân tán, các đội hình xe máy của Nga bắt đầu cho thấy hiệu quả “rất đáng kể” trước pháo binh và máy bay không người lái của Ukraine.

Tiếng động cơ gầm rú vang lên khắp một vùng đất chết trước khi một nhóm binh sĩ Nga cưỡi xe máy xuất hiện từ lớp bụi mù mịt nơi đường chân trời.
Các máy bay không người lái của Ukraine lập tức vào vị trí và cuộc rượt đuổi bắt đầu. Không có vật che chắn, các tay lái chỉ có vài phút để lách qua bãi mìn và những hố pháo nhằm tiếp cận chiến tuyến đối phương trước khi bị tiêu diệt. Cơ hội sống sót rất mong manh.
Doi hinh xe may nga tan cong nhu vu bao khien phong tuyen ukraine lao dao hinh anh 1



Xe máy Nga vượt qua một bãi mìn. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Tuy vậy, những cuộc đột kích thành công lại giải quyết một bài toán chiến thuật then chốt tại Ukraine. Đó là làm sao vượt qua chiến trường trống trải đang bị giám sát liên tục từ trên không và mọi thứ phải diễn ra thật nhanh.

Quân đội Nga được cho là đang lên kế hoạch tích hợp xe máy một cách có hệ thống vào các đợt tấn công sắp tới trên toàn tiền tuyến.
Chiến thuật tấn công bằng xe máy của Nga
Chiến thuật tấn công sử dụng xe máy của Nga đã giúp bảo toàn các phương tiện thiết giáp quý giá và phù hợp với địa hình chiến sự hiện nay tại Ukraine. Các báo cáo đầu tiên về các đơn vị xe máy bắt đầu xuất hiện từ tháng 4/2024. Sáng kiến này khởi đầu như một phản ứng tự phát trước các cuộc tấn công bằng UAV, vốn là nguyên nhân gây thương vong cho binh lính và phá hủy nhiều xe thiết giáp hơn bất kỳ loại vũ khí nào khác cộng lại.
Từ mùa thu năm ngoái, các đợt tấn công bằng xe máy đã gia tăng đáng kể tại khu vực Kharkov ở Đông Bắc và Donetsk ở phía Đông - nơi Nga gần như đã từ bỏ việc sử dụng xe thiết giáp sau khi chịu tổn thất nhất định trong mùa đông năm 2023 và 2024.
Doi hinh xe may nga tan cong nhu vu bao khien phong tuyen ukraine lao dao hinh anh 2

Binh lính Nga lái xe máy qua một ngôi làng bị phá hủy ở Kazachya Loknya. Ảnh: Tatyana Makeyeva/Getty
Không chỉ xe máy, các loại phương tiện không bọc thép phi truyền thống cũng xuất hiện trên chiến trường: từ xe địa hình bốn bánh, xe dân sự, xe buggy đến cả xe tay ga điện.
Xe máy thường được sử dụng trong giai đoạn đầu tiên của chiến thuật tấn công nhiều đợt, được tiến hành mà không có yểm trợ để thăm dò và khai thác các điểm yếu, trước khi Nga điều động các phương tiện hạng nặng vào trận.
Ông Valerii Riabykh, chuyên gia phân tích vũ khí và là tổng biên tập của tạp chí Defence Express nhận định: “Mục tiêu chính ở đây là rút ngắn thời gian vượt qua tử địa ở tuyến đầu - khu vực hiện rộng hơn nhiều so với giai đoạn đầu của cuộc xung đột". Theo ông, ở giai đoạn hiện nay, xe máy trở thành lựa chọn phù hợp cho các cuộc tấn công của Nga.
Xe máy có thể di chuyển khoảng 70km/h trên địa hình hiểm trở, trong khi các loại máy bay không người lái góc nhìn người thứ nhất (FPV) có tốc độ gấp đôi. Tuy nhiên, FPV cần thời gian để bay từ căn cứ ra tiền tuyến và khi đó người lái xe máy có thể đã kịp tiếp cận chiến hào.
1200x675_cmsv2_9e0eb2bb_2168_5a9-1727867562016.jpg

Lữ Đoàn 115 Ukraine và cuộc chiến trong bóng tối với UAV Nga

VOV.VN - Khi chiến trường chìm vào bóng tối, nhiệm vụ của lực lượng Ukraine chuyên săn tìm máy bay không người lái của Nga mới bắt đầu. Họ đã tìm cách cải biên xe bán tải thành phương tiện bắn hạ UAV đối phương.
Chuyên gia quân sự Ukraine Pavlo Narozhnyi cho biết: “Các tay lái có thể có từ 5 đến 10 phút để xông vào chiến hào Ukraine và tấn công, thường là với quân số áp đảo".
Bằng cách di chuyển nhanh và tỏa ra theo đội hình phân tán, xe máy và xe buggy bắt đầu cho thấy hiệu quả “rất đáng kể” trước pháo binh và máy bay không người lái của Ukraine, chuyên gia Narozhnyi nói.
“Việc sử dụng xe máy hiện chiếm khoảng 20 - 25% tổng số các đợt tấn công của Nga. Ukraine gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì sức chống đỡ trước nhịp độ tấn công dồn dập như vậy”, ông Narozhnyi cho biết.
Lữ đoàn cơ giới số 28 của Ukraine đang đối mặt với áp lực nặng nề nhất từ chiến thuật không ngừng phát triển này của Nga khi cố thủ tại thị trấn Toretsk đang bị vây hãm, phía Đông trung tâm quân sự chiến lược Pokrovsk.
Yevhen Alkhimov, Người phát ngôn của đơn vị chia sẻ: “Đây là chiến thuật một nghìn vết cắt”.
“Những đợt tấn công bằng xe máy nhằm làm quá tải các đơn vị máy bay không người lái của chúng tôi và đưa càng nhiều binh sĩ Nga tiến sâu vào phía sau tiền tuyến càng tốt nhằm gây rối chuỗi hậu cần, buộc chúng tôi phải tốn nhiều thời gian, máy bay không người lái và đạn dược để truy tìm và tiêu diệt họ".
Ông Alkhimov thừa nhận, các đợt tấn công đơn lẻ không mang lại hiệu quả tức thì nhưng xét trong tổng thể chiến lược làm kiệt sức và gây mất ổn định cho hệ thống phòng thủ của Ukraine thì “chúng đang đạt được mục tiêu”.
Nhiệm vụ của các tay lái không phải là giao tranh trực diện với bộ binh mà là đột nhập sâu vào phía sau chiến tuyến của Ukraine để tấn công các tổ pháo cối và các đơn vị điều khiển máy bay không người lái - những lực lượng chuyên môn cao khó thay thế hơn, ông Alkhimov giải thích. Binh lính Ukraine giờ đây gọi chiến thuật này là: “chạy - đâm - rút".
Giao tranh kiểu mới
Mùa xuân mang đến thời tiết thuận lợi hơn, cải thiện điều kiện mặt đất và cho phép các lực lượng của Nga sử dụng xe máy để liên tục áp sát cũng như thăm dò phòng tuyến của Ukraine gần như mỗi ngày. Chỉ cần một cuộc tấn công thành công là đủ để thay đổi một phần cục diện chiến tuyến.
Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, Nga đang tận dụng xe máy để giành thêm càng nhiều lãnh thổ từ Ukraine càng tốt trước khi một lệnh ngừng bắn, dù chưa rõ ràng, có thể được thực thi.
Những đợt tấn công từng mang tính tự phát giờ đây đang ngày càng tinh vi hơn với đội hình xe máy được yểm trợ bởi hệ thống tác chiến điện tử và mỗi xe chở hai binh lính thay vì một để nếu một người bị UAV tiêu diệt, người còn lại có thể tiếp tục tiến lên.
Các báo cáo cho biết Moscow đang lên kế hoạch tích hợp các đơn vị xe máy vào đội hình tác chiến tiêu chuẩn, thậm chí có thể trang bị xe máy như một thiết bị cơ bản cho binh lính. Đây là dấu hiệu cho thấy Điện Kremlin đang muốn chính quy hóa và tập trung hóa việc sử dụng phương tiện này trong chiến đấu.
“Dưới bầu trời bị thống trị bởi UAV, chúng ta sẽ còn thấy nhiều xe máy, buggy, scooter, xe ô tô xuất hiện ở tiền tuyến hơn nữa. Đây là một cuộc giao tranh kiểu mới”, ông Pavlo Narozhnyi nhận định.

Ấn Độ triển khai xe tăng T-72 trong chiến dịch tấn công Pakistan
Thứ Ba, 16:43, 20/05/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Theo báo cáo, các xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 đóng vai trò quan trọng trong việc triệt phá các tuyến đường mà các phần tử khủng bố có thể sử dụng để xâm nhập vào lãnh thổ Ấn Độ

Theo truyền thông địa phương, quân đội Ấn Độ đã sử dụng xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 để phá hủy nhiều vị tri của Pakistan dọc theo biên giới từ ngày 7-10/5. Các phương tiện bọc thép này đóng vai trò quan trọng trong việc triệt phá các tuyến đường mà các phần tử khủng bố có thể sử dụng để xâm nhập vào lãnh thổ Ấn Độ.
Trang NDTV cho biết, xe tăng T-72 đã được triển khai từ trước “Chiến dịch Sindoor” – nhằm tấn công các cơ sở bị nghi là căn cứ khủng bố trên lãnh thổ do Pakistan kiểm soát. Một sĩ quan quân đội Ấn Độ cho biết: “Chúng tôi cũng tấn công các chốt của đối phương vốn được sử dụng để hỗ trợ hoạt động xâm nhập. Chúng tôi biết rõ chốt nào được dùng làm căn cứ, và chúng tôi đã đưa ra quyết định có cơ sở để tấn công các mục tiêu đó”.
An Do trien khai xe tang t-72 trong chien dich tan cong pakistan hinh anh 1


Xe tăng T-72 được Ấn Độ sử dụng trong chiến dịch tấn công Pakistan. Ảnh: National Interest
Chiến dịch Sindoor được phát động ngày 7/5 nhằm đáp trả vụ tấn công khủng bố hồi tháng 4 tại vùng lãnh thổ liên bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ, khiến 26 người thiệt mạng. New Delhi cáo buộc vụ việc do một nhóm cực đoan liên kết với tổ chức Lashkar-e-Taiba có trụ sở tại Pakistan thực hiện, trong khi Islamabad bác bỏ mọi liên quan.

Ngay sau các đợt tấn công bằng tên lửa của Ấn Độ, Pakistan đã đáp trả bằng các cuộc không kích nhằm vào nhiều địa điểm tại Jammu và Kashmir, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, theo phía New Delhi. Giao tranh giữa hai quốc gia láng giềng Nam Á kéo dài đến ngày 11 tháng 5, khi hai bên đạt được một thỏa thuận ngừng bắn.
Xe tăng T-72 từ lâu đã là nòng cốt trong lực lượng thiết giáp của quân đội Ấn Độ. Vào tháng 3 vừa qua, New Delhi đã ký hợp đồng trị giá 248 triệu USD với Rosoboronexport – cơ quan xuất khẩu quốc phòng của Nga – để mua động cơ cho dòng T-72. Hợp đồng này bao gồm cả chuyển giao công nghệ nhằm phục vụ sản xuất nội địa, trong khuôn khổ sáng kiến “Make in India” (Tự lực sản xuất trong nước) của chính phủ Ấn Độ.
Từ năm 2005 đến 2025, Rosoboronexport đã ký các hợp đồng trị giá 50 tỷ USD với Ấn Độ, với tổng giá trị trang thiết bị quốc phòng do Nga cung cấp lên tới 80 tỷ USD. Trong chiến dịch mới đây, Ấn Độ cũng triển khai hệ thống phòng không di động S-400 do Nga chế tạo để đánh chặn các đòn phản công từ Pakistan. Thủ tướng Narendra Modi cho biết các khí tài như S-400 đã mang lại sức mạnh chưa từng có cho Ấn Độ.
Hiện khoảng 60% trang thiết bị quân sự của Ấn Độ có nguồn gốc từ Nga, và cả hai quốc gia đều bày tỏ mong muốn tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác quốc phòng.
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Mỹ đánh giá lại chiến lược tác chiến xe tăng trong bối cảnh mới
Thứ Ba, 07:02, 20/05/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Sự gia tăng của máy bay không người lái giá rẻ có khả năng tấn công các điểm yếu nhất của xe tăng làm phát sinh đòi hỏi phải có sự thay đổi lớn về cách sử dụng các đơn vị thiết giáp.

Tại Ukraine, việc cả Nga và Ukraine đều phải chịu tổn thất đáng kể về xe tăng do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã thúc đẩy việc đánh giá lại các chiến lược tác chiến thiết giáp. Thừa nhận bản chất đang thay đổi của chiến tranh hiện đại, Bộ trưởng Lục quân Mỹ vừa qua đã công bố một sự thay đổi trong việc triển khai hoạt động của xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams nhằm thích ứng với mối đe dọa ngày càng tăng do máy bay không người lái giá rẻ gây ra.
my danh gia lai chien luoc tac chien xe tang trong boi canh moi hinh anh 1


Ảnh minh họa: Armyrecognition.com
Các xe tăng như M1 Abrams, từng được thiết kế cho các cuộc tấn công trực diện cường độ cao, giờ đây phải đảm nhiệm các vai trò mới trên chiến trường. Bộ trưởng Lục quân Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết việc xe tăng phải hoạt động từ các vị trí được bảo vệ an toàn hơn, thay vì dẫn đầu các cuộc tấn công nhằm mục đích giảm thiểu nguy cơ bị phát hiện và phá hủy bởi máy bay không người lái của đối phương, vốn đã trở nên phổ biến trên chiến trường hiện đại.
Sự thay đổi mô hình này trong học thuyết của Quân đội Mỹ báo hiệu nhiều hơn một sự điều chỉnh chiến thuật đơn thuần, là một sự hiệu chỉnh chiến lược để ứng phó với thực tế của chiến tranh do máy bay không người lái thống trị. Hoạt động đang phát triển theo hướng sử dụng chiến thuật chế độ kép: hỗ trợ hỏa lực tầm xa bằng quang học tiên tiến của Abrams, hệ thống điều khiển hỏa lực và pháo 120 mm; hiện diện ở tuyến đầu sau những đột phá ban đầu của các hệ thống không người lái.

Cách tiếp cận này giảm thiểu khả năng tiếp xúc của xe tăng với mối đe dọa đang hiện hữu ở khắp mọi nơi của các loại UAV giá rẻ và máy bay không người lái FPV kamikaze, cả khi chống lại các phương tiện có thêm lớp giáp và lá chắn tác chiến điện tử. Bằng cách tránh giao tranh trực tiếp và thay vào đó là giám sát từ khoảng cách được bảo vệ, xe tăng lấy lại giá trị của chúng không phải như mũi nhọn mà là nền tảng hỏa lực chính xác.
Điều này có nghĩa là ít tổn thất hơn, duy trì tính liên tục hoạt động và khả năng tái giao tranh khi các thành phần không người lái hoặc bộ binh đã bảo vệ được các hành lang đã được máy bay không người lái dọn sạch. Để giảm thiểu các mối đe dọa từ máy bay không người lái, quân đội có ý định triển khai máy bay không người lái trước các đơn vị thiết giáp của mình.
Những máy bay hộ tống này sẽ xác định các mối đe dọa, dọn đường và hướng dẫn xe tăng đến các vị trí an toàn hơn. Mặc dù điều này đánh dấu sự thay đổi so với vai trò truyền thống của Abrams. Đây là một bước đi cần thiết vào thời điểm mà các xe tăng trị giá hàng triệu USD có thể bị máy bay không người lái giá rẻ tiêu diệt. Về mặt chiến lược, sự thay đổi này phù hợp với các nỗ lực hiện đại hóa rộng lớn hơn của Mỹ nhằm tái cấu trúc lực lượng cho các hoạt động đa miền.
Sự phụ thuộc ngày càng tăng vào các đàn máy bay không người lái, đạn dẫn đường bằng vệ tinh và tính minh bạch của chiến trường, được hỗ trợ bởi các mạng lưới ISR và tình báo nguồn mở, đòi hỏi Quân đội Mỹ phải cân bằng giữa tính sát thương với tính tàng hình. Các hợp đồng gần đây cho việc nâng cấp Abrams bao gồm cấu hình M1E3 sắp tới, ưu tiên giảm trọng lượng, cải thiện nhận thức tình huống và các biện pháp đối phó điện tử hơn là chỉ tăng cường giáp.
Ngân sách quốc phòng năm tài chính 2025 dành gần 400 triệu USD cho việc nâng cấp Abrams, bao gồm 80,6 triệu USD cho hệ thống truyền động (được trao cho Allison Transmission) và hợp đồng trị giá 728 triệu USD với General Dynamics Ordnance and Tactical Systems cho đạn HE-T IM 120mm, được thiết kế để hỗ trợ các cuộc giao tranh gián tiếp hoặc đối đầu. Với việc xe tăng hiện đang đảm nhận vai trò hỗ trợ thay vì vai trò dẫn đầu, sự phát triển này có thể chuyển các ưu tiên mua sắm trong tương lai từ khối lượng lớn sang khả năng sống sót của hệ thống, khả năng kết nối và khả năng tương tác với các nền tảng không người lái.
Nhà phân tích David Kirichenko từ Trung tâm Phân tích Chính sách châu Âu (CEPA), có trụ sở tại Washington D.C, gọi đây là "kỷ nguyên mới của xe tăng thận trọng", trong đó xe tăng hoạt động giống pháo binh hơn là vũ khí đột kích tuyến đầu như trước. Xe tăng không chỉ tản ra trong xung đột để tránh bị UAV phát hiện, mà còn phân tán về cơ cấu tổ chức, chuyển sang vai trò hỗ trợ thay vì dẫn đầu, trong một cuộc chiến ngày càng do những cỗ máy không người lái nhỏ bé nhưng nguy hiểm định hình.
Việc Quân đội Mỹ đánh giá lại các chiến lược triển khai xe tăng phản ánh phản ứng chủ động trước những thách thức do chiến tranh máy bay không người lái đặt ra. Bằng cách điều chỉnh chiến thuật, đầu tư vào hiện đại hóa và nhấn mạnh vào đào tạo kíp lái, Quân đội đặt mục tiêu duy trì sự phù hợp và hiệu quả của lực lượng thiết giáp trong thời đại mà những tiến bộ công nghệ liên tục định hình lại chiến trường.
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Trung Quốc sắp ra mắt UAV cỡ lớn được mệnh danh là “tàu sân bay UAV trên không”
Thứ Hai, 11:19, 19/05/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Trung Quốc chuẩn bị ra mắt mẫu máy bay không người lái (UAV) hạng nặng mới, mệnh danh là “Cửu Thiên”. Với khả năng mang theo hàng trăm thiết bị bay cỡ nhỏ, đây được coi “tàu sân bay UAV trên không” của Trung Quốc, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược phát triển công nghệ không quân của nước này.



Play
Mute

Loaded: 0%


Progress: 0%
Remaining Time -2:03
Theo thông tin từ Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, phiên bản thứ tư của UAV “Cửu Thiên” đã hoàn tất quá trình lắp ráp cấu trúc thân máy bay và đang bước vào giai đoạn lắp đặt hệ thống và kiểm tra kỹ thuật. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 6 năm nay.




















trung quoc sap ra mat uav co lon duoc menh danh la tau san bay uav tren khong hinh anh 1

UAV Cửu Thiên của Trung Quốc. Ảnh: CCTV.











Từng xuất hiện tại Triển lãm Hàng không Trung Quốc lần thứ 15 vào năm 2024, UAV “Cửu Thiên” - sản phẩm được phát triển bởi Công ty TNHH Sản xuất Linh kiện máy bay Tây An Chi Đạt - đã gây chú ý mạnh mẽ với thiết kế hiện đại và khả năng tác chiến toàn diện.
Theo giới thiệu, UAV “Cửu thiên” có sải cánh 25m, sử dụng động cơ tuốc bin cánh quạt, có thể bay ở độ cao 15.000m với tốc độ tối đa 700km/h, trọng lượng cất cánh tối đa 16 tấn và tải trọng tối đa lên tới 6 tấn. Với 8 mấu treo vũ khí, UAV này có khả năng mang theo nhiều loại vũ khí như bom dẫn đường nặng tới 1 tấn, tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, tên lửa chống hạm và đạn tuần tra… Bên cạnh đó, tầm hoạt động lên tới 7.000km và thời gian bay liên lục trên 12 giờ cho phép UAV “Cửu Thiên” thực hiện các nhiệm vụ đường dài và chiến thuật tầm xa.

Đáng chú ý, UAV “Cửu Thiên” được tích hợp “khoang nhiệm vụ tổ ong dị cấu trúc” trong thân máy bay, có thể chứa hàng trăm đạn tuần tra hoặc UAV cỡ nhỏ, giúp nó được mệnh danh là “tàu sân bay UAV trên không” của Trung Quốc. Ngoài ra, khoang nhiệm vụ của UAV này cũng có thể được thay thế nhanh chóng, cho phép chuyển đổi linh hoạt giữa các nhiệm vụ chỉ trong 2 giờ, phục vụ cả mục đích quân sự và dân sự như vận tải, trinh sát, tác chiến điện tử, hỗ trợ hoả lực đến cứu hộ khẩn cấp…
Chuyên gia quân sự Trương Học Phong cho biết: “Khi được tích hợp khoang điện tử tiên tiến và hệ thống gây nhiễu hồng ngoại bằng tia laser định hướng, UAV “Cửu Thiên” có thể áp chế radar của đối phương và vô hiệu hóa tên lửa dẫn đường bằng hồng ngoại, từ đó tăng đáng kể khả năng sống sót trên chiến trường. Đồng thời, khả năng mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau không chỉ giúp nâng cao sức mạnh tấn công của UAV “Cửu Thiên” mà cũng nâng cao khả năng tồn tại của nó”.
Với những khả năng vượt trội này, UAV “Cửu Thiên” hứa hẹn sẽ trở thành một trong những vũ khí không người lái hiện đại nhất trong biên chế quân đội Trung Quốc.
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Bài học xương máu của Ukraine sau khi mất hơn 1.000 xe tăng trên chiến trường
Thứ Năm, 05:21, 15/05/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Sau khi mất hơn 1.000 xe tăng, phần lớn bị tiêu diệt bởi UAV của Nga, các nhà hoạch định quân sự Ukraine đã thừa nhận rằng, những phương tiện chiến đấu hạng nặng với hỏa lực mạnh mẽ này cần thay đổi cách thức tác chiến để có thể tồn tại trên chiến trường.

Bài học xương máu của Ukraine

Những lữ đoàn tinh nhuệ nhất của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đang được trang bị một số xe tăng hiện đại nhất của nước này. Tuần trước, Tướng Oleksandr Pivnenko - Tư lệnh Lực lượng Bán quân sự gồm khoảng 100.000 người cho biết, một số lữ đoàn của ông đã tiếp nhận xe tăng Leopard 1A5 và Leopard 2A4 do Đức sản xuất.
Theo ông Pivnenko: "Những chiếc xe tăng 4 người này đã chứng minh hiệu quả trong các điều kiện chiến đấu. Chúng kết hợp giữa khả năng cơ động cao, hỏa lực mạnh và độ tin cậy, những yếu tố then chốt trên chiến trường hiện đại".
bai hoc xuong mau cua ukraine sau khi mat hon 1.000 xe tang tren chien truong hinh anh 1


Xe tăng Leopard 2A4 của Ukraine vượt sông ở khu vực Donetsk năm 2024. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine
Xe tăng Leopard 1A5 nặng 42 tấn, trang bị pháo chính cỡ nòng 105mm, trong khi Leopard 2A4 nặng 61 tấn với pháo cỡ nòng 120mm lớn hơn. Cả hai loại xe tăng đều có tổ lái gồm 4 người nhưng Leopard 2A4 cung cấp khả năng bảo vệ cho kíp lái tốt hơn đáng kể.

Hiện chưa rõ các đơn vị cụ thể nào của Vệ binh Quốc gia Ukraine sẽ được biên chế loại xe tăng này nhưng nhiều khả năng đó sẽ là 12 lữ đoàn thuộc lực lượng tấn công với mỗi lữ đoàn có ít nhất 2.000 quân.
Các lữ đoàn tấn công này, giống như toàn bộ các lữ đoàn của Vệ binh Quốc gia, được hình thành từ lực lượng biên phòng, cảnh sát và các lực lượng an ninh nội địa khác, nhưng được huấn luyện và trang bị theo tiêu chuẩn tương đương với lục quân, lực lượng đổ bộ đường không và thủy quân lục chiến Ukraine.
Tuy nhiên, việc tăng cường xe bọc thép cho Vệ binh Quốc gia không đồng nghĩa với việc mở rộng lực lượng xe tăng của Ukraine mà là một phần trong sự thay đổi toàn diện về học thuyết sử dụng xe tăng trong kỷ nguyên máy bay không người lái.
Sau khi mất hơn 1.000 xe tăng, phần lớn bị tiêu diệt bởi UAV của Nga, các nhà hoạch định quân sự Ukraine đã thừa nhận rằng, những phương tiện chiến đấu hạng nặng với hỏa lực mạnh mẽ này cần thay đổi cách thức tác chiến để có thể tồn tại trên chiến trường - nơi máy bay không người lái cỡ nhỏ hiện diện liên tục và ở mọi nơi.
Giờ đây, các kíp xe tăng phải hành động cực kỳ thận trọng, thường xuyên ẩn náu trong nhà kho, gara hay hầm ngầm, chỉ di chuyển ra ngoài trong thời gian ngắn để khai hỏa một vài loạt đạn rồi lập tức rút lui vào vị trí che chắn.
Đây là "thời kỳ mới của xe tăng thận trọng”, nhà phân tích David Kirichenko thuộc Trung tâm Phân tích Chính sách châu Âu (CEPA) có trụ sở tại Washington, nhận định hồi tháng 9/2024.
Thay vì đóng vai trò là một phương tiện tấn công cận chiến như trước đây, xe tăng giờ hoạt động thận trọng hơn, giống như pháo binh cơ động và vì thế dần đánh mất một phần vai trò truyền thống. Nắm bắt thực tế mới này, quân đội Ukraine đang tiến hành tái tổ chức toàn bộ các đơn vị xe tăng.
11-1422.jpg

Tình báo Ukraine "sốc" trước uy lực tên lửa hành trình S8000 Banderol mới của Nga

VOV.VN - Tổng cục Tình báo Ukraine (GUR) vừa công bố thông tin chi tiết về một tên lửa hành trình mới của Nga, có tên gọi S8000 Banderol, do tập đoàn Kronstadt JSC phát triển. Theo Ukraine, tên lửa này sở hữu những tính năng đáng gờm, có thể tích hợp cho máy bay không người lái Orion và trực thăng tấn công Mi-28N.
Ukraine điều chỉnh chiến thuật
4 lữ đoàn xe tăng hiện tại, mỗi lữ đoàn với 100 xe tăng nhiều khả năng sẽ bị giải thể. Một phần trong hàng trăm xe tăng được tái phân bổ trong quá trình cải tổ này, trong đó hàng chục xe tăng Leopard 1 và Leopard 2 trong tổng số 240 phương tiện mà Ukraine nhận từ các đồng minh sẽ được chuyển cho các tiểu đoàn mới với mỗi tiểu đoàn sở hữu 30 xe tăng, thuộc các lữ đoàn bộ binh, cơ giới và các quân đoàn hợp thành từ nhiều lữ đoàn mà lực lượng mặt đất Ukraine đang tổ chức.
Xe tăng của Ukraine đang phân tán trên chiến trường: tản rộng và ẩn nấp để tránh bị máy bay không người lái phát hiện, đồng thời cũng đang được phân tán lại trong cơ cấu tổ chức lực lượng của quân đội Ukraine: chuyển từ vai trò chủ công sang vai trò hỗ trợ, giữa bối cảnh cuộc xung đột ngày càng bị chi phối bởi những UAV nhỏ bé nhưng có khả năng sát thương cao.
Kết quả cuối cùng có thể sẽ là một lực lượng tăng thiết giáp quy mô nhỏ hơn, với ít phương tiện và kíp lái hơn nhưng phù hợp hơn với hình thức chiến đấu mà Ukraine đang tiến hành.
Việc cắt giảm lữ đoàn xe tăng không chỉ là một sự điều chỉnh học thuyết mà còn giúp Bộ Tổng tham mưu Ukraine giải quyết một trong những thách thức nan giải nhất hiện nay: tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng lực lượng bộ binh trên tiền tuyến.
Bằng cách giảm số lượng tân binh phải đào tạo thành kíp lái xe tăng, các nhà hoạch định quân sự có thể chuyển hướng nhân lực sang đào tạo bộ binh - lực lượng vốn đang phải chịu áp lực lớn nhất trên chiến trường.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top