- Biển số
- OF-781052
- Ngày cấp bằng
- 18/6/21
- Số km
- 4,319
- Động cơ
- 77,983 Mã lực
- Tuổi
- 125
Tại sao máy bay không người lái FPV của Ukraine tấn công Tu-95MS và Tu-22M3 ở những điểm cụ thể và tại sao độ chính xác lại quan trọng

Quốc phòng Express
ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 2 tháng 6 năm 2025
3543 0
Sự thành công của Chiến dịch Pavutyna (Mạng nhện) phụ thuộc vào độ chính xác phẫu thuật của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái FPV chống lại máy bay ném bom chiến lược của Nga. Độ chính xác này không phải là ngẫu nhiên, mà là thiết yếu. Một khi bị tấn công ở những địa điểm được lựa chọn cẩn thận, máy bay sẽ không thể sửa chữa được nữa
Một góc nhìn sâu sắc quan trọng đến từ một bức ảnh chính thức do Cơ quan An ninh Ukraine (SSU) công bố, trong đó nêu chi tiết về tác động của hoạt động này. Trong quá trình hoạt động, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các căn cứ không quân Belaya, Dyagilevo, Olenya và Ivanovo, gây hư hại hoặc phá hủy 34% tàu sân bay tên lửa hành trình chiến lược của Nga. Theo SSU, thiệt hại lên tới khoảng 7 tỷ đô la.
Những hình ảnh này cho thấy các điểm va chạm chính xác, được lựa chọn có chủ đích vì tính dễ bị tổn thương về mặt cấu trúc và hoạt động của chúng. Để đạt được sự phá hủy hoàn toàn, không chỉ cần đánh trúng mục tiêu — mà còn phải đánh trúng đúng bộ phận của máy bay.
Trên máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3, cuộc tấn công nhắm vào thùng nhiên liệu trung tâm. Thùng này nằm ngay phía trên phần cánh trung tâm, một khu vực quan trọng về mặt cấu trúc chịu hầu hết tải trọng khí động học tác động lên máy bay.
Một đám cháy ở phần cánh giữa sẽ làm giảm tính toàn vẹn của cấu trúc máy bay. Tùy thuộc vào thời gian và cường độ của đám cháy, cấu trúc hợp kim nhôm có thể mất độ bền hoặc hỏng hoàn toàn. Điều này đặc biệt quan trọng vì hầu hết nhôm cấp hàng không nóng chảy ở nhiệt độ khoảng 650°C.
Trong trường hợp máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, mô hình tấn công phức tạp hơn. Máy bay không người lái nhắm vào khu vực giữa thân máy bay và động cơ bên trong, một phần chứa bình nhiên liệu và gốc cánh bốn thanh. Đây là một trong những bộ phận chịu tải trọng cấu trúc nhiều nhất của khung máy bay, hỗ trợ giá treo tên lửa, động cơ và bánh đáp.
Trong ít nhất một trường hợp, vụ nổ ở khu vực này đã thực sự cắt đứt cánh máy bay, như đoạn video ghi lại vụ tấn công đã ghi lại.
Các đám cháy do trúng đạn vào thùng nhiên liệu đã dẫn đến việc phá hủy hoàn toàn khung máy bay. Trên thực tế, một cú đánh vào động cơ hoặc buồng lái có thể sửa chữa được. Tuy nhiên, một gốc cánh hoặc thân giữa bị tan chảy là bản án tử hình cho máy bay.
Mặc dù không có hình ảnh nào về thiệt hại của máy bay ném bom Tu-160 được công bố và bức ảnh do SSU công bố không cho thấy vị trí chúng bị bắn trúng, các nhà phân tích đưa ra hai điểm yếu có thể xảy ra: một bình nhiên liệu nhỏ phía trên phần cánh trung tâm hoặc bình nhiên liệu chính ở phần đuôi.
Hiệu quả của những cuộc tấn công này có liên quan chặt chẽ đến việc máy bay có được tiếp nhiên liệu và sẵn sàng xuất kích hay không. Điều này có nghĩa là thời điểm tấn công và việc lựa chọn máy bay nào để nhắm mục tiêu là một quyết định hoạt động quan trọng.

Quốc phòng Express
ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 2 tháng 6 năm 2025
3543 0

Sự thành công của Chiến dịch Pavutyna (Mạng nhện) phụ thuộc vào độ chính xác phẫu thuật của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái FPV chống lại máy bay ném bom chiến lược của Nga. Độ chính xác này không phải là ngẫu nhiên, mà là thiết yếu. Một khi bị tấn công ở những địa điểm được lựa chọn cẩn thận, máy bay sẽ không thể sửa chữa được nữa
Một góc nhìn sâu sắc quan trọng đến từ một bức ảnh chính thức do Cơ quan An ninh Ukraine (SSU) công bố, trong đó nêu chi tiết về tác động của hoạt động này. Trong quá trình hoạt động, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các căn cứ không quân Belaya, Dyagilevo, Olenya và Ivanovo, gây hư hại hoặc phá hủy 34% tàu sân bay tên lửa hành trình chiến lược của Nga. Theo SSU, thiệt hại lên tới khoảng 7 tỷ đô la.
Những hình ảnh này cho thấy các điểm va chạm chính xác, được lựa chọn có chủ đích vì tính dễ bị tổn thương về mặt cấu trúc và hoạt động của chúng. Để đạt được sự phá hủy hoàn toàn, không chỉ cần đánh trúng mục tiêu — mà còn phải đánh trúng đúng bộ phận của máy bay.

Trên máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3, cuộc tấn công nhắm vào thùng nhiên liệu trung tâm. Thùng này nằm ngay phía trên phần cánh trung tâm, một khu vực quan trọng về mặt cấu trúc chịu hầu hết tải trọng khí động học tác động lên máy bay.

Một đám cháy ở phần cánh giữa sẽ làm giảm tính toàn vẹn của cấu trúc máy bay. Tùy thuộc vào thời gian và cường độ của đám cháy, cấu trúc hợp kim nhôm có thể mất độ bền hoặc hỏng hoàn toàn. Điều này đặc biệt quan trọng vì hầu hết nhôm cấp hàng không nóng chảy ở nhiệt độ khoảng 650°C.
Trong trường hợp máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, mô hình tấn công phức tạp hơn. Máy bay không người lái nhắm vào khu vực giữa thân máy bay và động cơ bên trong, một phần chứa bình nhiên liệu và gốc cánh bốn thanh. Đây là một trong những bộ phận chịu tải trọng cấu trúc nhiều nhất của khung máy bay, hỗ trợ giá treo tên lửa, động cơ và bánh đáp.
00:00 TrướcChơiKế tiếp Tắt tiếng Toàn màn hình quảng cáo |

Trong ít nhất một trường hợp, vụ nổ ở khu vực này đã thực sự cắt đứt cánh máy bay, như đoạn video ghi lại vụ tấn công đã ghi lại.

Các đám cháy do trúng đạn vào thùng nhiên liệu đã dẫn đến việc phá hủy hoàn toàn khung máy bay. Trên thực tế, một cú đánh vào động cơ hoặc buồng lái có thể sửa chữa được. Tuy nhiên, một gốc cánh hoặc thân giữa bị tan chảy là bản án tử hình cho máy bay.
Mặc dù không có hình ảnh nào về thiệt hại của máy bay ném bom Tu-160 được công bố và bức ảnh do SSU công bố không cho thấy vị trí chúng bị bắn trúng, các nhà phân tích đưa ra hai điểm yếu có thể xảy ra: một bình nhiên liệu nhỏ phía trên phần cánh trung tâm hoặc bình nhiên liệu chính ở phần đuôi.

Hiệu quả của những cuộc tấn công này có liên quan chặt chẽ đến việc máy bay có được tiếp nhiên liệu và sẵn sàng xuất kích hay không. Điều này có nghĩa là thời điểm tấn công và việc lựa chọn máy bay nào để nhắm mục tiêu là một quyết định hoạt động quan trọng.