[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Tại sao máy bay không người lái FPV của Ukraine tấn công Tu-95MS và Tu-22M3 ở những điểm cụ thể và tại sao độ chính xác lại quan trọng
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 2 tháng 6 năm 2025
3543 0
Tại sao máy bay không người lái FPV của Ukraine tấn công Tu-95MS và Tu-22M3 ở những điểm cụ thể và tại sao độ chính xác lại quan trọng


Sự thành công của Chiến dịch Pavutyna (Mạng nhện) phụ thuộc vào độ chính xác phẫu thuật của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái FPV chống lại máy bay ném bom chiến lược của Nga. Độ chính xác này không phải là ngẫu nhiên, mà là thiết yếu. Một khi bị tấn công ở những địa điểm được lựa chọn cẩn thận, máy bay sẽ không thể sửa chữa được nữa
Một góc nhìn sâu sắc quan trọng đến từ một bức ảnh chính thức do Cơ quan An ninh Ukraine (SSU) công bố, trong đó nêu chi tiết về tác động của hoạt động này. Trong quá trình hoạt động, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các căn cứ không quân Belaya, Dyagilevo, Olenya và Ivanovo, gây hư hại hoặc phá hủy 34% tàu sân bay tên lửa hành trình chiến lược của Nga. Theo SSU, thiệt hại lên tới khoảng 7 tỷ đô la.
Những hình ảnh này cho thấy các điểm va chạm chính xác, được lựa chọn có chủ đích vì tính dễ bị tổn thương về mặt cấu trúc và hoạt động của chúng. Để đạt được sự phá hủy hoàn toàn, không chỉ cần đánh trúng mục tiêu — mà còn phải đánh trúng đúng bộ phận của máy bay.

Trên máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3, cuộc tấn công nhắm vào thùng nhiên liệu trung tâm. Thùng này nằm ngay phía trên phần cánh trung tâm, một khu vực quan trọng về mặt cấu trúc chịu hầu hết tải trọng khí động học tác động lên máy bay.


Một đám cháy ở phần cánh giữa sẽ làm giảm tính toàn vẹn của cấu trúc máy bay. Tùy thuộc vào thời gian và cường độ của đám cháy, cấu trúc hợp kim nhôm có thể mất độ bền hoặc hỏng hoàn toàn. Điều này đặc biệt quan trọng vì hầu hết nhôm cấp hàng không nóng chảy ở nhiệt độ khoảng 650°C.
Trong trường hợp máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, mô hình tấn công phức tạp hơn. Máy bay không người lái nhắm vào khu vực giữa thân máy bay và động cơ bên trong, một phần chứa bình nhiên liệu và gốc cánh bốn thanh. Đây là một trong những bộ phận chịu tải trọng cấu trúc nhiều nhất của khung máy bay, hỗ trợ giá treo tên lửa, động cơ và bánh đáp.




00:00
TrướcChơiKế tiếp

Tắt tiếng
Toàn màn hình










quảng cáo

Trong ít nhất một trường hợp, vụ nổ ở khu vực này đã thực sự cắt đứt cánh máy bay, như đoạn video ghi lại vụ tấn công đã ghi lại.

Các đám cháy do trúng đạn vào thùng nhiên liệu đã dẫn đến việc phá hủy hoàn toàn khung máy bay. Trên thực tế, một cú đánh vào động cơ hoặc buồng lái có thể sửa chữa được. Tuy nhiên, một gốc cánh hoặc thân giữa bị tan chảy là bản án tử hình cho máy bay.
Mặc dù không có hình ảnh nào về thiệt hại của máy bay ném bom Tu-160 được công bố và bức ảnh do SSU công bố không cho thấy vị trí chúng bị bắn trúng, các nhà phân tích đưa ra hai điểm yếu có thể xảy ra: một bình nhiên liệu nhỏ phía trên phần cánh trung tâm hoặc bình nhiên liệu chính ở phần đuôi.

Hiệu quả của những cuộc tấn công này có liên quan chặt chẽ đến việc máy bay có được tiếp nhiên liệu và sẵn sàng xuất kích hay không. Điều này có nghĩa là thời điểm tấn công và việc lựa chọn máy bay nào để nhắm mục tiêu là một quyết định hoạt động quan trọng.

 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,754
Động cơ
585,192 Mã lực
Một phương thức giao chiến mới đã ra đời. Những tưởng chỉ có trong phim "Nhà trắng thất thủ" khi mà các xe tải nhỏ phóng ra hàng trăm UAV, và trong các video đồ họa thì bây giờ đã là thực chiến ở chiến trường rồi.

Trong tương lai UAV còn có khả năng tích hợp AI nữa, mọi thứ đang thay đổi quá nhanh rồi.
Phương thức giao chiến kiểu "biệt động" luồn sâu thế này thực ra đã có từ lâu rồi. Thời chiến tranh Việt Nam ta cũng có trận đánh ở Utapao, đánh trực tiếp B52. Chiến dịch Mạng nhện này của Ukraine rất tương đồng với chiến dịch đánh Utapao của ta. Cái hay hơn của Ukraine là họ khai thác khía cạnh truyền thông sau trận đánh rất mạnh. Là đặc điểm của thời đại thông tin ngày nay.
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Hiệp ước có thể đã khiến oanh tạc cơ Nga phơi mình trước drone Ukraine
Hiệp ước giữa Moskva và Washington có thể là lý do máy bay Nga phải đậu ở nơi trống trải và bị drone Ukraine tập kích, theo cựu tướng Mỹ.

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) hôm 2/6 tuyên bố chiến dịch tập kích "Mạng nhện" trước đó một ngày đã đánh trúng 41 máy bay các loại ở 5 căn cứ Nga, gồm phi cơ cảnh báo sớm A-50, oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS, Tu-22M3 và Tu-160, khiến 13 chiếc bị phá hủy và số khác bị hư hại.

Dựa trên dữ liệu nguồn mở tính đến hết ngày 3/6, đòn tấn công của Ukraine đã phá hủy ít nhất 5 oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS, 4 chiếc Tu-22M3 và một vận tải cơ An-12, đồng thời làm hư hại 3 máy bay Tu-95MS, tất cả đều ở hai căn cứ ở tỉnh Murmansk và Irkutsk. Chưa có dấu hiệu nào cho thấy tổn thất ở ba căn cứ tại tỉnh Ivanovo, Ryazan và Amur.

Video và ảnh vệ tinh chụp các sân bay cho thấy nhiều oanh tạc cơ Nga đậu ở bãi đỗ lộ thiên, thay vì cất trong nhà chứa hoặc công trình kiên cố. Điều này khiến chúng rất dễ bị vệ tinh do thám phát hiện, cũng như cho phép thiết bị bay không người lái góc nhìn thứ nhất (drone FPV) của Ukraine dễ dàng tập kích gây thiệt hại.

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 40 máy bay quân sự của Nga



C[ác máy bay Nga bốc cháy trong đòn tập kích của Ukraine vào tỉnh Irkutsk ngày 1/6. Video: Pravda
Nhiều người đã đặt dấu hỏi vì sao các oanh tạc cơ chiến lược, vốn là một phần trong bộ ba răn đe hạt nhân và là vũ khí rất khó thay thế của Nga, lại nằm phơi mình ở nơi trống trải mà không có biện pháp bảo vệ như vậy.

"Chúng buộc phải nằm ở vị trí có thể quan sát rõ, do đây là nghĩa vụ được quy định trong hiệp ước hạt nhân giữa Nga và Mỹ. Tình báo Ukraine có thể đã lợi dụng điều này", tướng về hưu Michael Flynn, người từng giữ chức Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump, cho biết hôm 3/6.

Ông Flynn đề cập hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START được Mỹ và Nga ký kết tại Cộng hòa Czech năm 2010, có hiệu lực năm 2011 và được gia hạn thêm 5 năm vào năm 2021, ngay sau khi ông Joe Biden nhậm chức.

New START quy định mỗi bên không được triển khai quá 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và oanh tạc cơ mang vũ khí hạt nhân, số lượng đầu đạn hạt nhân trên các phương tiện này cũng không được vượt quá 1.550.

Các oanh tạc cơ Nga được nêu trong hiệp ước New START gồm Tu-95MS và Tu-160, trong khi của Mỹ là B-52G/H, B-IB và B-2A.

Hiệp ước thiết lập cơ chế tranh tra và xác thực nghiêm ngặt, trong đó có thị sát tại chỗ, trao đổi dữ liệu và cung cấp thông tin từ xa, nhằm bảo đảm tuân thủ điều khoản và xây dựng lòng tin giữa hai nước. Một điều khoản quan trọng của New START là quy định về "không cản trở sử dụng biện pháp kỹ thuật quốc gia (NTM)" trong hoạt động thanh sát.

Ảnh vệ tinh chụp căn cứ Belaya ngày 17/5 (trái) và 2/6, một ngày sau cuộc tập kích của Ukraine. Ảnh: Reuters

Ảnh vệ tinh chụp căn cứ Belaya ngày 17/5 (trái) và 2/6, một ngày sau cuộc tập kích của Ukraine. Ảnh: Reuters

"Hiệp ước cho phép sử dụng các biện pháp kỹ thuật quốc gia, như vệ tinh, để xác minh theo cách phù hợp với luật pháp quốc tế. Hiệp ước còn có các điều khoản rõ ràng về cấm cản trở NTM hoặc sử dụng những biện pháp che giấu có thể ngăn cản hoạt động giám sát bằng NTM", tài liệu về New START của Bộ Ngoại giao Mỹ có đoạn viết.

"Điều này đồng nghĩa oanh tạc cơ của Nga và Mỹ thường đậu ở ngoài trời để vệ tinh đối phương có thể giám sát, dù New START không có quy định cụ thể như vậy", biên tập viên Sumit Ahlawat của chuyên trang quốc phòng Ấn Độ Eurasian Times nhận xét.

Tờ Wall Street Journal cũng chỉ ra rằng Mỹ và Nga thường để oanh tạc cơ chiến lược ngoài trời và ở những nơi dễ nhìn thấy, vì cả lý do tác chiến cũng như tuân thủ các thỏa thuận giải trừ vũ khí hạt nhân đạt được vào giai đoạn cuối Chiến tranh Lạnh.

Nga hồi tháng 2/2023 tuyên bố đình chỉ tham gia New START, song không rút khỏi hiệp ước này. New START vẫn sẽ có hiệu lực tới ngày 5/2/2026.

"Rõ ràng Nga không buộc phải bố trí oanh tạc cơ chiến lược ở nơi trống trải, song các điều khoản của hiệp ước và quy trình kiểm tra phức tạp kèm theo đã khiến điều này trở thành thông lệ", cây viết Ahlawat nhấn mạnh.

Tuy nhiên, một số chuyên gia không đồng tình quan điểm trên. Pavel Podvig, chuyên gia về kiểm soát vũ khí tại Viện nghiên cứu Giải trừ quân bị của Liên Hợp Quốc, cho rằng New START không cấm Nga và Mỹ cất oanh tạc cơ trong những công trình giúp bảo vệ máy bay khỏi tác động từ khí hậu, trong đó có nhà chứa.

"Trường hợp duy nhất mà hai nước bắt buộc đặt phi cơ ở nơi trống trải là khi họ muốn loại biên một trong những mẫu máy bay được đề cập trong hiệp ước và chứng minh bản thân không che giấu khí tài để tái sử dụng sau này", Podvig nêu ý kiến.

Biên đội B-52 Mỹ nằm tại bãi đỗ trên đảo Guam hồi năm 2021. Ảnh: USAF

Biên đội B-52 Mỹ nằm tại bãi đỗ trên đảo Guam hồi năm 2021. Ảnh: USAF

Tổn thất nặng của Nga sau cuộc tập kích của Ukraine cũng được coi là lời cảnh tỉnh với Mỹ, bên còn lại của hiệp ước New START và cũng thường để oanh tạc cơ nằm lộ thiên.

"Các máy bay chiến lược đắt đỏ của Mỹ có thể bị phá hủy theo cách tương tự bởi bất kỳ ai sở hữu drone rẻ tiền, xe tải giao hàng, thuốc nổ và một chút kiến thức kỹ thuật. Các lãnh đạo thế giới cần phải nhận ra chiến dịch của Ukraine có tác động mang tính toàn cầu như thế nào", tướng Flynn cảnh báo.

 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Khoảnh khắc Iskander-M tập kích 'lá chắn IRIS-T của Ukraine'
Nga đăng video tên lửa đạn đạo Iskander-M tấn công khẩu đội phòng không IRIS-T ở tỉnh Dnipro, tuyên bố đã phá hủy hoàn toàn mục tiêu.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 4/6 công bố video từ máy bay không người lái (UAV) trinh sát, cho thấy trận địa phòng không IRIS-T của Ukraine tại tỉnh Dnipro. UAV phát hiện radar TRML-4D, bệ phóng tên lửa, đài chỉ huy và hai xe cơ giới làm nhiệm vụ hộ tống.

Đài chỉ huy và bệ phóng được ngụy trang kỹ lưỡng, trong khi radar TRML-4D đặt ở nơi trống trải, dường như để bảo đảm khả năng quan sát không phận xung quanh. Dữ liệu mục tiêu được kíp điều khiển UAV trinh sát chuyển về sở chỉ huy, trước khi lực lượng Nga quyết định khai hỏa tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M nhằm vào mục tiêu.

Nga phóng Iskander-M phá hủy lá chắn phòng không IRIS-T của Ukraine



Khoảnh khắc tên lửa Iskander-M lao xuống trận địa IRIS-T ở Dnipro trong video công bố hôm 4/6. Video: BQP Nga
Tên lửa Iskander-M sau đó lao xuống, kích hoạt đầu nổ mạnh ở trên cao để gây sát thương tối đa. Quả cầu lửa trùm xuống đài radar TRML-4D, đồng thời tạo ra lượng lớn mảnh văng và sóng xung kích lan ra khu vực rộng lớn xung quanh.

"Đòn tấn công đã phá hủy radar, bệ phóng, đài chỉ huy và hai xe hộ tống", Bộ Quốc phòng Nga cho hay.


Quảng cáo
ADVERTISEMENT












VN Content 1
VN Content 1








Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Tên lửa phòng không IRIS-T do Đức cùng một số quốc gia phương Tây hợp tác phát triển từ giữa những năm 1990. Mỗi tổ hợp IRIS-T SLM gồm một xe chỉ huy, một radar đa năng TRML-4D cùng ba xe phóng với tối đa 24 quả đạn. Biến thể IRIS-T SLM có tầm bắn khoảng 40 km, chuyên đối phó máy bay, trực thăng, UAV hoặc một số loại tên lửa.

Đức cam kết cung cấp 12 hệ thống tầm trung IRIS-T SLM và 24 bệ phóng thuộc phiên bản tầm ngắn IRIS-T SLS cho Ukraine, trong đó ba tổ hợp SLM và hai bệ phóng SLS đã được chuyển giao trong giai đoạn 2022-2023.

IRIS-T được coi là một trong những lá chắn phòng không hiện đại nhất của Ukraine, các chỉ huy nước này từng tuyên bố đạt tỷ lệ đánh chặn 100% mục tiêu trong quá trình tham chiến. Dù vậy, quân đội Nga đã nhiều lần công bố video tập kích các trận địa IRIS-T, phá hủy một số radar TRML-4D và nhiều bệ phóng.

Đức hồi cuối tháng 5 công bố gói viện trợ quân sự trị giá 5,65 tỷ cho Ukraine, trong đó có hợp đồng sản xuất hệ thống phòng không IRIS-T kèm đạn tên lửa với tổng giá trị gần 2,5 tỷ USD, song chưa rõ số lượng và thời gian chuyển giao.

Dnipro là tỉnh then chốt nằm ở miền trung Ukraine, giáp với mặt trận Donbass, gồm tỉnh Donetsk và Lugansk, cùng tỉnh Kharkov và Zaporizhzhia. Một số mũi tiến công của Nga tại Donetsk đang tiến gần đến địa giới hành chính của tỉnh Dnipro, dẫn đến lo ngại rằng Moskva có thể mở chiến dịch mới sau khi kiểm soát hoàn toàn mặt trận Nam Donetsk.

Quân đội Nga những tuần qua liên tục phóng tên lửa Iskander-M nhằm vào các trận địa phòng không của Ukraine, trong đó có một đơn vị Patriot, cùng hàng loạt thao trường tập trung đông binh sĩ tỉnh Dnipro, dường như là nỗ lực làm mềm chiến trường nhằm chuẩn bị cho các đợt tiến công sâu hơn.



 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125



 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125



 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Đề nghị chưa từng có của Nga làm đảo chiều cuộc đua giữa Su-57 và F-35 tại Ấn Độ
Thứ Năm, 06:38, 05/06/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Việc Nga sẵn sàng chuyển giao mã nguồn điều khiển tiêm kích Su-57E cho Ấn Độ là điều chưa từng có trong lịch sử hợp tác quốc phòng song phương và có thể làm thay đổi thế cân bằng trong cuộc cạnh tranh với tiêm kích F-35 của Mỹ tại quốc gia Nam Á.

Trong một động thái gây chấn động giới quốc phòng toàn cầu, Nga đã đề xuất xuất bán tiêm kích tàng hình Su-57E cho Ấn Độ kèm theo quyền truy cập toàn bộ mã nguồn điều khiển. Đây là một đề nghị mang tính đột phá và chưa từng có tiền lệ.
Thông tin được chuyên trang quốc phòng Arabic Defence tiết lộ đầu tháng 6/2025 cho thấy, Nga đang chủ động bước vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với Mỹ - quốc gia đã và đang tích cực chào mời tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II cho Không quân Ấn Độ.
Giới phân tích nhận định đây là một bước đi chiến lược nhằm giữ vững ảnh hưởng của Moscow tại thị trường quốc phòng Ấn Độ, đồng thời tìm cách đối trọng với xu thế hợp tác quân sự ngày càng sâu rộng giữa New Delhi và Washington.

De nghi chua tung co cua nga lam dao chieu cuoc dua giua su-57 va f-35 tai An Do hinh anh 1



Máy bay Su-57. Ảnh: Wikipedia
Với Ấn Độ, đề xuất từ Nga có thể trở thành cơ hội mang tính bước ngoặt trong bối cảnh các thách thức an ninh khu vực, đặc biệt từ Trung Quốc và Pakistan, ngày càng gia tăng. Việc tiếp cận mã nguồn của Su-57E sẽ giúp Ấn Độ nắm toàn quyền điều chỉnh hệ thống điều khiển bay, radar và tích hợp vũ khí, mở ra khả năng nội địa hóa sâu rộng và giảm sự phụ thuộc vào nhà cung cấp nước ngoài.
Điều này đặc biệt phù hợp với chương trình “Make in India” do chính phủ Ấn Độ khởi xướng, vốn đặt mục tiêu thúc đẩy tự chủ công nghệ và nội địa hóa sản xuất quốc phòng.
Su-57E là biến thể xuất khẩu của dòng tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57 do tập đoàn Sukhoi – trực thuộc Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất Nga (UAC) – phát triển. Máy bay được thiết kế đa năng, sử dụng hai động cơ phản lực, có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2, bán kính chiến đấu khoảng 1.500 km và mang được tới 10 tấn vũ khí. Tính năng tàng hình của Su-57 được tối ưu nhờ vật liệu hấp thụ sóng radar và thiết kế khí động học tiên tiến, dù một số chuyên gia đánh giá khả năng tàng hình của nó vẫn còn thua kém F-35 của Mỹ.
Su-57E sở hữu hệ thống radar mảng pha chủ động Sh-121 hiện đại, khả năng siêu cơ động nhờ điều hướng vector lực đẩy, cùng nhiều tính năng tác chiến điện tử và khả năng mang vũ khí siêu vượt âm như tên lửa Kinzhal.
Mã nguồn – “chìa khóa vàng” công nghệ
Điểm nổi bật trong đề xuất của Nga chính là việc sẵn sàng chuyển giao mã nguồn điều khiển Su-57E – điều chưa từng xảy ra trong bất kỳ hợp đồng quốc phòng nào giữa Moscow và New Delhi. Nhờ đó, Ấn Độ có thể điều chỉnh hệ thống theo nhu cầu tác chiến, tích hợp vũ khí nội địa và quan trọng nhất là chủ động duy trì và bảo dưỡng mà không cần phụ thuộc hoàn toàn vào nhà sản xuất nước ngoài.
Việc này cũng mở ra triển vọng hợp nhất Su-57E với các nền tảng khác có nguồn gốc từ Nga hiện đang chiếm phần lớn đội hình Không quân Ấn Độ, đặc biệt là Su-30MKI – dòng máy bay chủ lực với hơn 260 chiếc đang hoạt động.
Nga hiện vẫn là đối tác quốc phòng truyền thống và lớn nhất của Ấn Độ, cung cấp hơn 60% trang bị quân sự cho New Delhi, bao gồm hệ thống phòng không tầm xa S-400 được bàn giao năm 2021 bất chấp sức ép từ Mỹ.
Theo nhà phân tích quốc phòng Ấn Độ Ajai Shukla, trong bối cảnh bị phương Tây trừng phạt sau chiến dịch quân sự tại Ukraine từ năm 2022, Nga đang tìm cách giữ vững thị phần xuất khẩu vũ khí – trong đó Ấn Độ đóng vai trò then chốt. Việc đề xuất chia sẻ “chìa khóa vàng” công nghệ Su-57 cho Ấn Độ cho thấy rõ ưu tiên chiến lược của Nga.
De nghi chua tung co cua nga lam dao chieu cuoc dua giua su-57 va f-35 tai An Do hinh anh 2

Tiêm kích Su-57 của Nga và F-35 của Mỹ cùng tham gia triển lãm hàng không Aero India 2025 tại Yelahanka, Bengaluru, Karnataka, Ấn Độ. Ảnh: Getty
Trong khi đó, Mỹ vẫn duy trì chính sách hạn chế tiếp cận mã nguồn F-35, ngay cả với đồng minh thân cận. Dòng tiêm kích F-35 do tập đoàn Lockheed Martin phát triển nổi bật với khả năng tác chiến mạng, tàng hình tối ưu và cảm biến hợp nhất.
F-35 có 3 biến thể, phù hợp với đa dạng nhiệm vụ, từ tấn công trên bộ đến triển khai trên tàu sân bay. Các cảm biến tiên tiến như radar AN/APG-81 và hệ thống cảm biến quang học 360 độ mang lại ưu thế trong chiến tranh hiện đại.
Thống chế Không quân Ấn Độ đã nghỉ hưu Anil Chopra, cho rằng Su-57E phù hợp với nhu cầu hoạt động và ngân sách của Ấn Độ, đặc biệt là với đề xuất về quyền truy cập mã nguồn.
Một số người khác lại ủng hộ lựa chọn F-35. Nhà bình luận quốc phòng Brahma Chellaney viện dẫn hiệu quả đã được chứng minh và sự phù hợp của F-35 với quan hệ đối tác ngày càng tăng của Ấn Độ với Mỹ. Ông cũng lưu ý rằng mối quan hệ quốc phòng sâu sắc hơn với Mỹ có thể cân bằng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.
Dù vậy, cả hai lựa chọn đều gặp phải trở ngại. Với F-35, giá thành cao – khoảng 110 triệu USD/chiếc (phiên bản F-35A) – cùng chi phí vận hành lớn là rào cản không nhỏ đối với New Delhi. Khả năng tùy chỉnh hạn chế do không được cung cấp mã nguồn cũng khiến F-35 khó tích hợp vũ khí nội địa Ấn Độ.
Trong khi đó, Thỏa thuận Su-57E có thể bị cản trở bởi năng lực sản xuất của Nga, vì các lệnh trừng phạt đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng của nước này. Một báo cáo năm 2024 của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm đã nêu bật sự chậm trễ trong việc giao Su-57 cho Không quân Nga, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng thực hiện các đơn đặt hàng xuất khẩu của Moscow.
Ngoài ra, việc mua Su-57 có thể kéo theo rủi ro chính trị, như bị Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt theo đạo luật CAATSA – điều đã từng được đề cập khi Ấn Độ mua S-400 từ Nga.
Quyết định của Ấn Độ sẽ định hình cục diện trong nhiều thập kỷ
Hiện Không quân Ấn Độ chỉ còn 31 phi đội, thấp hơn nhiều so với yêu cầu 42 phi đội, trong khi tình hình an ninh khu vực tiếp tục căng thẳng. Trung Quốc đã triển khai tiêm kích J-20 gần Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), còn Pakistan vẫn duy trì năng lực chiến đấu với JF-17 và khả năng nâng cấp F-16.
Trong bối cảnh đó, Su-57E trở thành lựa chọn khả thi hơn về mặt ngân sách (khoảng 80 triệu USD/chiếc), phù hợp với địa hình đa dạng của Ấn Độ, từ cao nguyên Himalaya đến bờ biển Ấn Độ Dương. Sự tương thích với kho vũ khí Nga hiện có là một lợi thế bổ sung.
Dù vậy, các chuyên gia vẫn đặt dấu hỏi về khả năng tàng hình thực sự của Su-57, với một số báo cáo cho rằng tiết diện radar của nó lớn hơn máy bay thế hệ 5 của phương Tây.
Một yếu tố quan trọng khác là chương trình phát triển tiêm kích nội địa AMCA (Advanced Medium Combat Aircraft) – chiến đấu cơ thế hệ 5 do Ấn Độ tự thiết kế và chế tạo, dự kiến ra mắt vào giữa thập niên 2030. Việc tiếp cận mã nguồn Su-57E có thể giúp rút ngắn thời gian hoàn thiện AMCA bằng cách học hỏi công nghệ radar, động cơ và tích hợp vũ khí.
Tuy nhiên, theo nhà phân tích Ấn Độ Rahul Bedi, New Delhi khó có khả năng từ bỏ AMCA vì đây là biểu tượng của lòng tự tôn và chiến lược tự chủ công nghệ quốc gia. Do đó, Su-57E hay F-35 có thể chỉ đóng vai trò “giải pháp cầu nối” trước khi AMCA hoàn thiện.
Về mặt địa chính trị, Nga đang nỗ lực duy trì ảnh hưởng tại châu Á trong bối cảnh bị phương Tây cô lập. Trong khi đó, Mỹ có thể sẽ tăng cường chào mời Ấn Độ với các gói hỗ trợ kỹ thuật mở rộng, hoặc lựa chọn thay thế như F-21, biến thể F-16 tùy chỉnh riêng cho New Delhi.
Lựa chọn Su-57E hay F-35 không chỉ là quyết định về công nghệ hay ngân sách, mà còn phản ánh định hướng chiến lược của Ấn Độ trong việc cân bằng giữa độc lập quốc phòng và hội nhập với các cường quốc toàn cầu.
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Phi công Ukraine dùng chiến thuật phương Tây đối phó phòng không Nga
Thứ Tư, 18:28, 04/06/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Cuộc xung đột đang thay đổi trên bầu trời Ukraine. Kiev đã sử dụng chiến thuật hoàn toàn mới để tấn công và phá hủy hệ thống phòng không của Nga với độ chính xác cao.

Tấn công theo nhóm

Một video lan truyền trên mạng xã hội hồi đầu tuần này cho thấy một chiếc Sukhoi Su-27 thuộc Lữ đoàn Không quân Chiến thuật số 39 của Ukraine đã phá hủy phương tiện phòng không của Nga ở địa điểm không xác định dọc theo tuyến đầu dài 1.100 km. Các phi công Ukraine hiện giờ không còn chiến đấu đơn độc mà chiến đấu theo từng nhóm nhỏ để yểm trợ cho nhau.
phi cong ukraine dung chien thuat phuong tay doi pho phong khong nga hinh anh 1


Máy bay Su-27 của Ukraine. Nguồn: Không quân Ukraine
Phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu từ thời Liên Xô không chỉ săn lùng các hệ thống phòng không của Nga mà còn sử dụng kỹ thuật “dao mổ” tấn công chính xác những hệ thống này, để dọn đường cho các máy bay chiến đấu khác của họ thực hiện nhiệm vụ.
Với những máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-16 tiếp nhận từ Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và chiến đấu cơ Dassault Mirage 2000 từ Pháp, phi đội của Ukraine đã trở nên ngày càng đa dạng hơn. Trước khi xung đột nổ ra, Ukraine có khoảng 125 máy bay ném bom Sukhoi Su-24, máy bay phản lực tấn công Su-25, Su-27 và máy bay chiến đấu Mikoyan MiG-29. Việc tiếp nhận các chiến đấu cơ phương Tây đã nâng cấp và bổ sung đáng kể cho phi đội máy bay chiến đấu của Ukraine.

Một số báo cáo cho biết, các lữ đoàn không quân Ukraine đã mất khoảng 100 máy bay chiến đấu cũ có từ thời Liên Xô và 3 máy bay chiến đấu F-16 do hoạt động tấn công của Nga. Nhưng Kiev đã thay thế nhiều máy bay trong số đó bằng những chiến đấu cơ mà các đối tác trong NATO cung cấp hoặc bằng cách khôi phục các máy bay cũ hơn.
Nhìn chung, lực lượng không quân Ukraine hiện giờ lớn mạnh hơn so với giai đoạn đầu xung đột và chắc chắn sẽ nâng cao sức mạnh chiến đấu khi được chuyển giao thêm nhiều máy bay chiến đấu, bom và tên lửa từ phương Tây
Một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với không quân của Kiev không phải là công nghệ mà là chiến thuật. Các phi công Ukraine hiện bay theo nhiều nhóm đa dạng, trong đó mỗi máy bay hỗ trợ các máy bay khác cùng đội hình.
Sự chuyên môn hóa và làm việc nhóm này lần đầu tiên trở nên khả thi khi các nhà thầu Mỹ giúp phi công Ukraine cải tiến máy bay Su-27 và MiG-29 của họ để bắn tên lửa chống bức xạ radar tốc độ cao AGM-88 (HARM) do Mỹ sản xuất, có khả năng nhắm vào tín hiệu radar của đối phương từ khoảng cách xa tới 148 km.
Các máy bay chiến đấu cũ từ thời Liên Xô của Ukraine không có thiết bị gây nhiễu radar vì vậy chúng cần được hỗ trợ để chiến đấu vượt qua hệ thống phòng thủ dày đặc của Nga. Máy bay Sukhoi và MiG khi được trang bị tên lửa HARM có thể hộ tống các máy bay Sukhoi và MiG chở vũ khí đến gần mục tiêu hơn.
Theo các chuyên gia quân sự, sự xuất hiện của những chiếc F-16 đầu tiên vào tháng 8/2024 và những chiếc Mirage 2000 đầu tiên vào tháng 2/2025 đã cho phép phi công thực hiện hoạt động tấn công phức tạp hơn nhiều. Không giống như máy bay chiến đấu Sukhoi và MiG, F-16 và Mirage 2000 có hệ thống gây nhiễu radar bên trong.
“Khi chúng tôi bay đến nơi, tiêm kích F-16 hoặc Mirage 2000 đã chờ sẵn. Những máy bay này hoặc đóng vai trò yểm trợ cho toàn bộ phi đội hoặc tấn công đối phương”, một phi công Ukraine cho biết.
Theo phi công này, trong trường hợp các máy bay chiến đấu F-16 thực hiện các phi vụ tấn công bằng bom lượn chính xác do Mỹ sản xuất thì những chiếc khác, chẳng hạn như Su-27 nhắm vào hệ thống phòng không của Nga, hoặc gây nhiễu radar đối phương để bảo vệ chúng.
Tuy vậy, các nhóm máy bay chiến đấu của Ukraine khó có khả năng tấn công sâu vào lãnh thổ Nga – nơi có mạng lưới phòng không dày đặc. “Hiện tại, chúng tôi chỉ có thể tấn công ở một mức độ nào đó, với những mục tiêu nằm sâu hàng chục km chứ không phải hàng trăm km trong lãnh thổ Nga”, phi công trên cho hay. Trong cuộc chiến tại tỉnh Sumy, các máy bay chiến đấu của không quân Ukraine có thể đáp ứng được nhiệm vụ này.
Chiến thuật “chồn hoang”
Ngoài chiến thuật tấn công theo nhóm, các phi công Ukraine cũng thực hiện chiến thuật “chồn hoang” – đặt theo tên loài động vật có vú chuyên săn những con mồi nhỏ cách xâm nhập vào hang ổ của con mồi để tiêu diệt.
Đây là chiến thuật nhiều rủi ro từng được các phi công Mỹ áp dụng trong thời chiến. Giải thích về chiến thuật này, Defense Express cho biết: “Các phi công lái máy bay chiến đấu dụ hệ thống phòng không của đối phương nhắm vào họ bằng hệ thống radar. Sau đó, sóng radar được truy ngược về nguồn phát của chúng và các phi công Ukraine tấn công bằng các vũ khí như tên lửa chống bức xạ tốc độ cao AGM-88 (HARM) do Mỹ sản xuất”. Phi công Ukraine cần phải hành động nhanh chóng trước khi bị Nga khóa mục tiêu và tấn công bằng tên lửa đất đối không (SAM).
Tên lửa HARM, được tích hợp vào máy bay Liên Xô tại Ukraine, có tầm bắn khoảng 150 km. Nó có thể phát hiện và tấn công radar ngay cả khi trạm radar đã tắt.
"Ukraine rõ ràng đang học hỏi từ tư tưởng quân sự phương Tây. Ukraine đang tập trung rất nhiều vào các nhiệm vụ SEAD (Chế áp phòng thủ của đối phương trên không và DEAD (Phá hủy phòng thủ của đối phương trên không). Những nhiệm vụ này rất nguy hiểm nhưng sẽ mang lại lợi ích lớn nếu thực hiện thành công”, Nhà phân tích Frederik Mertens tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược La Hay nhận định.

Ukraine thừa nhận F-16 “không có cửa” so với chiến đấu cơ Su-35 của Nga
Thứ Tư, 10:36, 04/06/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Người phát ngôn của lực lượng không quân Ukraine, ông Yury Ignat ngày 3/6 cho biết, máy bay chiến đấu F-16 do phương Tây cung cấp cho Ukraine không thể đối phó với các hệ thống tên lửa tiên tiến và máy bay chiến đấu mới hơn của Nga.

Phát biểu với báo chí, ông Yury Ignat nêu rõ: “Chúng tôi đang nhận được trang thiết bị và phương tiện của phương Tây trong đó có máy bay chiến đấu F-16 và Mirage. Chúng tôi đã sử dụng chúng trong chiến đấu, nhưng đó không phải là những máy bay mới nhất”. Dù nêu bật tầm quan trọng của radar và phạm vi tấn công của những loại vũ khí mà những máy bay chiến đấu này mang theo, nhưng ông Ignat thừa nhận rằng, chúng khó bắt kịp chiến đấu cơ hiện đại của Nga.
ukraine thua nhan f-16 khong co cua so voi chien dau co su-35 cua nga hinh anh 1


Chiến đấu cơ F-16. Ảnh: Anadolu
“Nga hiện có máy bay có tầm quan sát xa hơn và tên lửa có thể bắn xa hơn, vượt trội hơn so với F-16” ông Yury Ignat nói. Ngoài ra, các máy bay chiến đấu cũ của Ukraine có từ thời Liên Xô như MiG-29 và Su-27 "hoàn toàn không thể so sánh được" với chiến đấu cơ Nga.
Theo ông Yury Ignat, chiến đấu cơ F-16 mà Ukraine đang sở hữu dù được sửa đổi và nâng cấp vẫn "không thể cạnh tranh trong cuộc không chiến một chọi một với máy bay chiến đấu đa năng Su-35 mới hơn của Nga”.

Vẫn chưa rõ số lượng máy bay F-16 mà Ukraine tiếp nhận từ phương Tây, nhưng một số nguồn tin ước tính, Kiev đã được bàn giao 18 chiếc vào năm 2024. Ông Ignat xác nhận rằng có 3 chiếc đã bị phá hủy.
Tháng 5 vừa qua, ông Ignat thừa nhận rằng hệ thống phòng không Patriot do Mỹ thiết kế cũng đang gặp khó khăn trước vũ khí của Nga. Tên lửa hành trình Iskander của Nga thực hiện các động tác né tránh và thả pháo sáng làm mồi nhử trong giai đoạn tiếp cận cuối cùng, “phá vỡ các tính toán quỹ đạo của Patriot”, ông Ignat lưu ý.
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top