Máy bay không người lái lấy cảm hứng từ Shahed của Ukraine tấn công Nga: Chi tiết đáng chú ý
Máy bay không người lái kamikaze mới của Ukraine trông giống Shahed-136 / Ảnh chụp màn hình từ video nguồn mở

Quốc phòng Express
ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 12 tháng 3 năm 2025
1257 0
Vào nửa đêm ngày 10–11 tháng 3 năm 2025, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze tầm xa vào lãnh thổ của đối phương, được cho là cuộc tấn công lớn nhất kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022. Các phương tiện truyền thông ở Nga đưa tin 337 máy bay không người lái đã bị phòng không đánh chặn, tổng số UAV do Ukraine phóng đi không được nêu rõ.
Điểm nhấn của cuộc không kích này là máy bay không người lái tầm xa mới của Ukraine xuất hiện, có thể là lần đầu tiên. Một trong những video do các nhân chứng quay trong cuộc tấn công đã ghi lại khoảnh khắc một UAV, trông giống với Shahed-136 của Iran, bị hệ thống phòng không Nga, có thể là Pantsir-S1 SAM, bắn hạ.
Sự xuất hiện trước công chúng của "Shaheed của Ukraine" này trùng với việc tiết lộ một phát triển của Ukraine có thiết kế tương tự,
máy bay không người lái cảm tử UAS SETH . Tuy nhiên, như Defense Express đã chỉ ra, UAS SETH chỉ trông giống Shahed-136, trong khi về mặt khái niệm, nó gần giống với đạn dược tấn công chiến thuật Lancet hơn. Ngược lại, máy bay không người lái tấn công Moscow tối nay không chỉ giống Shahed về hình thức mà còn về chức năng.
Khoảnh khắc máy bay không người lái kamikaze trông giống Shahed của Ukraine bị phòng không bắn trúng / Ảnh chụp màn hình video nguồn mở
Vào thời điểm này, vẫn còn quá khó để đánh giá các thông số kỹ thuật và khả năng của máy bay không người lái này nhưng một số tính năng có thể được phát hiện thông qua quan sát. Ví dụ, kích thước tương đối lớn của máy bay không người lái chỉ ra trọng lượng đầu đạn khoảng vài chục kg, về mặt lý thuyết. Về phạm vi, nếu video thực sự được quay gần Moscow, khoảng cách mà nó đã di chuyển phải không dưới 600 km. Máy bay không người lái cũng được sơn đen, có lẽ là để ít bị các nhóm hỏa lực cơ động của Nga phát hiện hơn — tức là bộ binh hạng nhẹ được trang bị súng phòng không trên xe tải hoặc MANPADS.
Các cánh chim của Shahed tương tự của Ukraine có thể nhìn thấy rõ trong khung hình này / Ảnh chụp màn hình của một video nguồn mở
Một chi tiết đáng chú ý là thiết kế của nó không sao chép hoàn toàn Shahed. Có một số điểm khác biệt quan trọng, đặc biệt, xét theo cảnh quay có sẵn, biến thể của Ukraine có cánh phụ — cánh trước nhỏ hơn ở đầu thân máy bay. Nghĩa là, nó sử dụng cấu hình cánh hơi khác một chút, có thể tăng khả năng cơ động và cải thiện khả năng kiểm soát.
Phần nhô ra từ mặt dưới của máy bay không người lái có vẻ là móc máy phóng / Ảnh chụp màn hình của một video nguồn mở
Ngoài ra, trên bụng của nó, gần động cơ, bạn có thể thấy một chi tiết thú vị có hình dạng giống như một keel không khí hoặc ăng-ten, nhưng nó quá nhỏ để là keel, và máy bay không người lái bay quá xa để nó là một ăng-ten điều khiển từ xa. Do đó, một lựa chọn có khả năng xảy ra hơn là đây là một cái móc để phóng máy bay không người lái từ máy phóng.
Volkswagen muốn sản xuất vũ khí và thực tế đã đi được nửa chặng đường

Quốc phòng Express
ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 13 tháng 3 năm 2025
1802 0
Sản xuất ô tô tại nhà máy Volkswagen sử dụng công nghệ Siemens / Ảnh: Siemens
Volkswagen là một gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô với 660.000 nhân viên và 130 nhà máy trên toàn thế giới, vì vậy việc tham gia vào lĩnh vực kinh doanh quốc phòng sẽ là một bước tiến lớn
Nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen đã sẵn sàng bắt đầu sản xuất thiết bị quân sự, giám đốc điều hành Oliver Blume tuyên bố và cho biết ông sẵn sàng thảo luận với các đối tác tiềm năng,
The Telegraph đưa tin.
Ông lưu ý rằng xuất khẩu ô tô đã giảm đáng kể và các nhà máy hoạt động dưới 100% công suất, trong khi ngành công nghiệp quốc phòng Đức được hưởng các ưu đãi để tăng trưởng mà không có hạn chế về ngân sách theo kế hoạch EU ReArm Europe, do đó có sự thay đổi về chính sách. Khi nói đến năng lực của Volkswagen, đó là về một gã khổng lồ công nghiệp với hơn 320 tỷ euro thu nhập hàng năm và hơn 660.000 nhân viên tại hơn 130 nhà máy sản xuất trên toàn thế giới.
Xe tải quân sự HX phục vụ trong quân đội Bundeswehr / Ảnh: Rheinmetall
Theo ghi chú từ Defense Express, Volkswagen thực tế đã tham gia vào lĩnh vực kinh doanh quốc phòng, mặc dù sự hiện diện hiện tại của hãng không thể so sánh với khối lượng sản phẩm dân sự của hãng. Toàn bộ công ty sở hữu Traton Group (trước đây là Volkswagen Truck & Bus AG), công ty này lại sở hữu MAN nổi tiếng. Công ty này có một liên doanh với Rheinmetall, có tên là Rheinmetall MAN Military Vehicles, chuyên sản xuất và cung cấp xe tải quân sự dòng HX cho quân đội Đức.
Xin nhắc lại, sự sụt giảm nhu cầu về ô tô tương tự đã khiến
Rheinmetall cam kết đa dạng hóa hai nhà máy từng sản xuất phụ tùng ô tô thành xưởng đúc vũ khí và đạn dược. Để hiểu được ngành công nghiệp ô tô đã suy thoái như thế nào trong năm năm qua chỉ riêng ở EU, số lượng ô tô mới được bán đã giảm từ 15,1 triệu xuống còn 10,6 triệu xe, The Telegraph lưu ý trích dẫn Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Ở giai đoạn này, Volkswagen chỉ đánh giá các khái niệm chuyển sang lĩnh vực quân sự, chưa có kế hoạch hoặc quyết định cụ thể nào về việc sản xuất các loại vũ khí hoặc thiết bị quân sự cụ thể. Hơn nữa, Blume cho biết, "đây chỉ là một quá trình mở và các sáng kiến sẽ được ngành công nghiệp quốc phòng đưa ra nhiều hơn bất cứ điều gì".
Vì vậy, rõ ràng là Volkswagen sẽ không trở thành cường quốc quốc phòng tối thượng ngay bây giờ, phát triển xe tăng, pháo tự hành, máy bay hoặc bất cứ thứ gì của riêng mình. Thay vào đó, lập trường của ông cho thấy công ty đã sẵn sàng sản xuất các thành phần cho vũ khí. Nếu đúng như vậy, các lĩnh vực gần nhất với Volkswagen sẽ là các sản phẩm xe bọc thép và ô tô.
Sản xuất ô tô tại Volkswagen / Ảnh: Volkswagen
Đặc biệt, xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh, xe tăng cần động cơ và hộp số, mà Volkswagen chắc chắn có thể cung cấp. Họ cũng cần trục, hệ thống treo, hệ thống cung cấp nhiên liệu và điện, máy phát điện và nhiều, nhiều hơn nữa, mà Volkswagen có thể sản xuất với thiết bị sản xuất có sẵn và nhân sự có trình độ.
Thông qua hợp tác với một nhà cung cấp như vậy, các nhà thầu chính có thể đạt được sự gia tăng khá nhanh chóng trong sản xuất vũ khí thành phẩm và thiết bị quân sự của họ. Nhưng tất nhiên, điều này phụ thuộc vào sự sẵn có của các nguồn tài chính phù hợp để thanh toán cho các đơn đặt hàng mở rộng, cũng như, kỳ lạ thay, ý chí của các công ty quốc phòng trong việc chuyển giao năng lực của họ cho một bên khác.