[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Trực thăng AW249 - Biểu tượng tầm nhìn của Italy về tương lai chiến tranh trên không
Thứ Sáu, 06:48, 14/03/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Chương trình trực thăng chiến đấu thế hệ tiếp theo AW249 của Quân đội Italy đang có những bước tiến đáng kể với 17 chiếc đã được ký hợp đồng, đợt giao hàng đầu tiên sẽ bắt đầu vào năm 2027.

Phiên bản kế nhiệm của A129 Mangusta

Được thiết kế để thay thế cho A129 Mangusta được đưa vào sử dụng từ những năm 1990, AW249 là một bước tiến vượt bậc trong công nghệ trực thăng chiến đấu. Với hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, khả năng sống sót được cải thiện và hệ thống truyền động mạnh hơn, máy bay mới này nhằm mục đích cung cấp hỏa lực và khả năng hoạt động vượt trội trong các tình huống chiến tranh hiện đại.
Đến nay, bốn nguyên mẫu AW249 đã được chế tạo, với hai nguyên mẫu đang tích cực tham gia thử nghiệm hiệu suất, tích hợp hệ thống và tải trọng; hai nguyên mẫu còn lại sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm. Dưới sự giám sát của nhà sản xuất Leonardo, các nguyên mẫu này đóng vai trò quan trọng trong việc tinh chỉnh các hệ thống tiên tiến của trực thăng và sẵn sàng cho sản xuất quy mô lớn.
truc thang aw249 - bieu tuong tam nhin cua italy ve tuong lai chien tranh tren khong hinh anh 1

Trực thăng AW249. Nguồn: thedefensepost.com
AW249 dài 18m, sải cánh 15m, tải trọng 1.800kg, sử dụng hai động cơ trục tuabin General Electric CT7-8E6, mỗi động cơ sản sinh công suất khoảng 2.500 mã lực, có tốc độ bay tối đa 287 km/giờ, phạm vi hoạt động 796 km, cho phép thực hiện nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm tấn công sâu sau phòng tuyến của kẻ thù. Nó có thể triển khai ở phạm vi lên tới 796 km với tốc độ 287km/h, đạt độ cao 6.096m và hoạt động liên tục trong 4 giờ. Với trọng lượng cất cánh tối đa từ 7.500 đến 8.000kg, gần gấp đôi so với AW129, nó cung cấp khả năng tải trọng lớn hơn cho cả vũ khí và nhiên liệu, tăng cường sức bền và tính linh hoạt trong hoạt động.

AW249 được trang bị sáu trạm vũ khí trên cánh có khả năng mang theo tổ hợp tên lửa không đối đất hoặc không đối không, tên lửa có điều khiển hoặc không điều khiển, bao gồm tên lửa 70mm, tên lửa không đối không có điều khiển hồng ngoại và tên lửa không đối đất có điều khiển bằng tần số vô tuyến hoặc sợi quang, hoặc bình nhiên liệu ngoài.
Chương trình thử nghiệm cũng đang đánh giá hiệu suất bay của AW249 trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau, bao gồm nhiệt độ khắc nghiệt và địa hình đầy thách thức, đảm bảo để trực thăng hoạt động tốt từ đô thị đến các vùng núi và môi trường hàng hải. Thử nghiệm vũ khí trên AW249 đã được tiến hành từ tháng 11/2023, tập trung vào pháo ba nòng TM197B cỡ 20mm gắn phía trước và hệ thống tên lửa không điều khiển nhằm kiểm định hiệu quả của trực thăng đặc biệt là trong các nhiệm vụ hỗ trợ trên không và hộ tống tầm gần.
Các thử nghiệm bổ sung dự kiến sẽ bao gồm tích hợp tên lửa dẫn đường, như tên lửa chống tăng Spike của Israel nhằm tăng cường khả năng chống lại xe bọc thép và các vị trí kiên cố, tích hợp vũ khí không đối không, cho phép linh hoạt hơn trong các tình huống chiến đấu, mang lại ưu thế trên không trong nhiều năm tới.
AW249 có tiết diện phản xạ radar nhỏ hơn và tín hiệu hồng ngoại bị triệt tiêu, ít bị đối phương phát hiện hơn. Được trang bị hệ thống quản lý chiến trường và truyền thông kỹ thuật số hiện đại, AW249 có khả năng nhận thức tình huống tốt hơn và giảm khối lượng công việc của phi công. Nhờ các hệ thống đối phó tự động, khả năng gây nhiễu radar và giảm tín hiệu radar và hồng ngoại, việc phát hiện và tấn công của phòng không đối phương trở nên khó khăn hơn.
Thiết kế của trực thăng cũng tính đến khả năng tương tác, với kiến trúc hệ thống mở giúp tích hợp dễ dàng với nhiều hệ thống nhiệm vụ khác nhau và khả năng điều khiển máy bay không người lái (UAV) trong các hoạt động hiện đại. Mức độ tích hợp tăng cường đáng kể sự phối hợp trong các hoạt động chung, cải thiện hiệu quả nhiệm vụ và kiểm soát tình huống tổng thể.
Khả năng kết nối được tối ưu hóa của nó cho phép tích hợp vào mạng tác chiến kỹ thuật số, cho phép chia sẻ thông tin theo thời gian thực với cả các đơn vị trên bộ và trên không. Thiết kế mô-đun của nó cho phép nâng cấp trong tương lai, đảm bảo tuổi thọ sử dụng và khả năng thích ứng với các mối đe dọa mới nổi.
fcfcadd9-c574-48e7-80c9-61bc5de4e8a4_0.jpg

Điểm đặc biệt của trực thăng UH-60 sau khi được tích hợp hệ thống SkyOS

VOV.VN - Người ta đang cố gắng tự động hóa mọi thứ và máy bay quân sự cũng không ngoại lệ. Trực thăng UH-60 Black Hawk được Quân đội Mỹ sử dụng từ năm 1979 sẽ được nâng cấp để có thể cất cánh chỉ bằng một nút bấm và thậm chí không cần phi công trên máy bay.
Triển vọng tương lai và tầm quan trọng chiến lược
AW249 không chỉ là sự thay thế cho A129 Mangusta, mà còn là biểu tượng cho tầm nhìn chiến lược của Italy về tương lai của chiến tranh trên không. Với sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến, các tính năng sống sót và các tùy chọn vũ khí đa dạng, trong các cuộc xung đột cường độ cao và các cuộc giao tranh không đối xứng AW249 được coi là một vũ khí đáng gờm của Italy và NATO. Ngoài việc triển khai trong nước, AW249 có thể thu hút sự quan tâm từ khách quốc tế.
Với nhu cầu ngày càng tăng đối với trực thăng tấn công thế hệ tiếp theo, Italy có cơ hội để AW249 là một lựa chọn xuất khẩu khả thi, đóng góp vào cả quan hệ đối tác kinh tế và chiến lược trên toàn thế giới. Sự phát triển của AW249 phản ánh xu hướng rộng hơn trong hợp tác quốc phòng của châu Âu. Khi các quốc gia thành viên NATO tìm cách hiện đại hóa lực lượng vũ trang của mình, AW249 có thể trở thành một phần của nỗ lực hợp tác nhằm tăng cường an ninh khu vực.
Italy chính thức khởi động giai đoạn sản xuất trực thăng tấn công thế hệ tiếp theo, đánh dấu một bước quan trọng trong tương lai của ngành hàng không quân sự của nước này. Việc tích hợp nó vào Quân đội Italy sẽ hỗ trợ các yêu cầu đang phát triển, cung cấp hỏa lực, khả năng sống sót và khả năng kết nối trên chiến trường. AW249 củng cố năng lực phòng thủ của Italy đồng thời xác nhận Leonardo là một đối thủ lớn trên thị trường trực thăng tấn công tiên tiến toàn cầu.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Ông Trump 'cầu xin Tổng thống Putin tha mạng' cho hàng nghìn binh lính Ukraine

Như vậy mọi chuyện đã ngã ngũ, người nằm ở cửa trên chính là Nga, ko nói nhiều
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Các vết nứt chạy qua tấm giáp trong xe JLTV được sản xuất tại một nhà máy của Nga tại Hoa Kỳ
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 13 tháng 3 năm 2025
1984 0
Xe chiến thuật hạng nhẹ chung / Ảnh minh họa: Oshkosh Defense
Xe chiến thuật hạng nhẹ chung / Ảnh minh họa: Oshkosh Defense

Một báo cáo của Bloomberg tiết lộ rằng các tấm giáp có nguồn gốc từ Nga và chất lượng đáng lo ngại đã được sử dụng trong quá trình sản xuất Xe chiến thuật hạng nhẹ chung (JLTV) cho Quân đội Hoa Kỳ . Ví dụ, một số tấm giáp đã được tìm thấy có vết nứt.
Các sự kiện được mô tả trong bài viết diễn ra vào năm 2017–2019, nhưng chỉ mới gần đây mới tiết lộ rằng các nhân viên tại Evraz North America Inc., một nhà sản xuất thép có nhà máy tại Portland và Oregon, đã làm giả kết quả kiểm soát chất lượng cho 12.800 tấm giáp. Người nhận chính của các tấm giáp này là Oshkosh Defense LLC, một nhà thầu quốc phòng lớn của Hoa Kỳ chịu trách nhiệm sản xuất JLTV và các phương tiện quân sự khác.
Băng tải sản xuất JLTV / Defense Express / Các vết nứt chạy qua tấm giáp trong JLTV được sản xuất tại một nhà máy của Nga tại Hoa Kỳ
Băng tải sản xuất JLTV / Ảnh minh họa: Oshkosh Defense
Các nguồn chính — một báo cáo nội bộ và các viên chức cấp cao ẩn danh tại Evraz — đã nói với các nhà báo rằng công ty, hoạt động tại Hoa Kỳ nhưng cuối cùng thuộc sở hữu của nhà tài phiệt Nga Roman Abramovich, đã thao túng kết quả thử nghiệm. Thay vì kiểm tra mọi tấm giáp như yêu cầu, chỉ có một số ít được thử nghiệm, trong khi các báo cáo tuyên bố sai sự thật rằng tất cả đều đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Theo thời gian, các vết nứt bắt đầu xuất hiện trên thân xe JLTV, điều này là bất thường và có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của loại xe bọc thép phổ biến, được bán trên toàn thế giới và được tiếp thị là loại xe hạng nhẹ "có thể đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì" có khả năng phục hồi cao, có khả năng chống đạn, mìn và IED. Theo tuyên bố chính thức, JLTV được thiết kế để có tuổi thọ 20 năm.


Việc phát hiện ra các khiếm khuyết về cấu trúc đã dẫn đến một cuộc điều tra, và tại đó, những người tố giác từ một chi nhánh thuộc công ty luyện kim của Abramovich đã thừa nhận đã làm giả các báo cáo về chất lượng.
Điều thú vị là kể từ năm 2022, Evraz North America Inc. đã cố gắng bán các nhà máy thép của mình tại Hoa Kỳ nhưng vẫn chưa tìm được người mua.
Vẫn chưa rõ liệu các tấm giáp có nguồn gốc từ Nga vẫn được sử dụng trong sản xuất JLTV hay các phương tiện quân sự khác hay không. Tuy nhiên, trường hợp này làm dấy lên mối lo ngại lớn hơn về mức độ mà ngành công nghiệp quốc phòng Hoa Kỳ phụ thuộc vào các thành phần có nguồn gốc từ Nga.
Sản xuất JLTV / Defense Express / Các vết nứt chạy qua tấm giáp trong JLTV được sản xuất tại một nhà máy của Nga tại Hoa Kỳ
Sản xuất JLTV / Tín dụng hình ảnh minh họa: Oshkosh Defense
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Belarus lắp ráp bệ phóng cho tên lửa đạn đạo Oreshnik của Nga và sẽ nhận được tên lửa sau khi hoàn thành
Sofiia Syngaivska
Sofiia Syngaivska

sofiyka.kv@gmail.com
Ngày 13 tháng 3 năm 2025
488 0
Hình ảnh minh họa / mã nguồn mở
Hình ảnh minh họa / mã nguồn mở

Alexander Lukashenko mong đợi việc chuyển giao vũ khí từ Moscow khi bệ phóng gần hoàn thành
Nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đã tuyên bố rằng ngành công nghiệp quốc phòng của nước này đang sản xuất bệ phóng cho tên lửa đạn đạo Oreshnik của Nga, với một số bệ phóng đã gần hoàn thành. Phát biểu với các nhà báo tại Moscow, Alexander Lukashenko tiết lộ rằng mặc dù Belarus vẫn chưa nhận được tên lửa, ông hy vọng Nga sẽ cung cấp chúng khi bệ phóng đã sẵn sàng.
Tuyên bố này được đưa ra trong một video do kênh Telegram thân chính phủ công bố. Alexander Lukashenko tuyên bố rằng các doanh nghiệp Belarus có khả năng sản xuất bệ phóng phù hợp với tên lửa đạn đạo tầm trung này. Phát biểu của ông nhấn mạnh sự hợp tác quân sự-công nghiệp liên tục của Belarus với Nga, đưa Minsk vào các kế hoạch chiến lược của Moscow.
Hình ảnh minh họa Defense Express Belarus lắp ráp bệ phóng cho tên lửa đạn đạo Oreshnik của Nga và sẽ nhận được tên lửa sau khi hoàn thành
Hình ảnh minh họa / mã nguồn mở
Trong khi thông số cụ thể của tên lửa Oreshnik vẫn chưa được tiết lộ, sự háo hức của Alexander Lukashenko trong việc sở hữu chúng cho thấy Belarus ngày càng phụ thuộc vào công nghệ quân sự của Nga và tham gia sâu hơn vào các sáng kiến quốc phòng của Moscow.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Nhóm nghiên cứu chính của Lầu Năm Góc đã giải thể khi Hoa Kỳ xem xét lại các ưu tiên quốc phòng
Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ Thế giới
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Pete Hegseth đã ra lệnh 'giải thể' Văn phòng Đánh giá Thực tế (ONA), một đơn vị quan trọng của Lầu Năm Góc chịu trách nhiệm phân tích chiến lược.

Tin tức này được Breaking Defense đưa tin .

Trong bản ghi nhớ của Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth ngày 13 tháng 3, mà Breaking Defense có được, tất cả nhân viên của ONA sẽ được chuyển sang các vị trí khác và hợp đồng của họ sẽ bị chấm dứt.


Như Breaking Defense giải thích, Văn phòng Đánh giá Net thực chất là một nhóm chuyên gia tư vấn nội bộ của Lầu Năm Góc. Họ tham gia vào nghiên cứu chiến lược dài hạn được phân loại. Cụ thể, họ đánh giá các mối đe dọa, xu hướng, rủi ro và cơ hội có thể quyết định tình hình địa chính trị trong 20-30 năm tới.

Ảnh của Văn phòng Đánh giá Net cho mục đích minh họa. Tín dụng ảnh: ONA
Ảnh của Văn phòng Đánh giá Net cho mục đích minh họa. Tín dụng ảnh: ONA
Trong văn bản do Hegseth ký, viên chức cải thiện hiệu suất của Lầu Năm Góc và giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách được lệnh chuyển tất cả nhân viên dân sự sang các "vị trí quan trọng khác trong nhiệm vụ" trong bộ phận. Đồng thời, quân nhân sẽ trở lại làm nhiệm vụ và nhận nhiệm vụ mới.

Ngoài ra, giám đốc phụ trách mua sắm của Lầu Năm Góc đã được chỉ thị "đảm bảo thực hiện các bước cần thiết" để hủy bỏ mọi hợp đồng được trao cho nhu cầu của ONA.

Dự kiến việc hủy bỏ các hợp đồng này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của một số tổ chức nghiên cứu và tư vấn tại Washington.


Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sean Parnell cho biết : "Quyết định này đảm bảo rằng các nguồn lực của chúng tôi tập trung vào những thách thức an ninh quốc gia cấp bách nhất trong khi vẫn duy trì trách nhiệm giải trình và hiệu quả" .

Đồng thời, như ấn phẩm lưu ý, ONA có khả năng sẽ tiếp tục hoạt động theo một định dạng nhất định. Bản ghi nhớ hướng dẫn Thứ trưởng Quốc phòng chuẩn bị một kế hoạch khôi phục văn phòng trong vòng 30 ngày theo cách "phù hợp với các ưu tiên".

XQ-58 bay cùng một cặp máy bay chiến đấu F-35A của Hoa Kỳ trong một cuộc thử nghiệm vào năm 2023. Nguồn ảnh: Không quân Hoa Kỳ
XQ-58 bay cùng một cặp máy bay chiến đấu F-35A của Hoa Kỳ trong một cuộc thử nghiệm vào năm 2023. Nguồn ảnh: Không quân Hoa Kỳ
Sự điều chỉnh này diễn ra trong bối cảnh chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ có sự thay đổi và Bộ trưởng Quốc phòng ra lệnh cho các nhà lãnh đạo cấp cao của Lầu Năm Góc và quân đội phải xây dựng kế hoạch cắt giảm 8 phần trăm ngân sách quốc phòng trong năm năm tới.

Ngân sách của Lầu Năm Góc cho năm 2025 là khoảng 850 tỷ đô la. Và có sự đồng thuận giữa các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ rằng cần phải chi tiêu đáng kể để ngăn chặn các mối đe dọa.

Hệ thống tên lửa di động đa năng Typhon. Ảnh từ nguồn mở
Hệ thống tên lửa di động đa năng Typhon. Ảnh từ nguồn mở
Nếu các đề xuất cắt giảm ngân sách được thông qua đầy đủ, chúng sẽ lên tới hàng chục tỷ đô la trong mỗi năm trong năm năm tới.


Tài liệu cũng nêu rõ rằng việc tài trợ cho một số trụ sở khu vực quan trọng, bao gồm Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Bộ tư lệnh Bắc và Bộ tư lệnh Không gian, sẽ tiếp tục. Tuy nhiên, danh sách không bao gồm Bộ tư lệnh Châu Âu, Trung và Châu Phi.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Để tăng gấp ba sản lượng tên lửa Martlet cho Ukraine, Vương quốc Anh phải đối mặt với những thách thức về lực lượng lao động và năng lực
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 14 tháng 3 năm 2025
1590 0
Martlet MANPADS / Ảnh minh họa
Martlet MANPADS / Ảnh minh họa

Tuy nhiên, việc tuyển dụng thêm nhân viên cho các doanh nghiệp quốc phòng của Anh và giải quyết các thách thức khác về nhân sự đang trở nên phức tạp do các rào cản về mặt quan liêu
Để thực hiện lời cam kết của chính phủ Anh về việc tăng gấp ba lần sản lượng tên lửa dẫn đường đa năng LMM Martlet - loại tên lửa rất quan trọng đối với Lực lượng vũ trang Ukraine - nhà máy Thales ở Belfast chủ yếu cần nhiều công nhân hơn chứ không phải mở rộng cơ sở sản xuất.
Tuy nhiên, việc tuyển thêm nhân sự đang tỏ ra khó khăn, chủ yếu là do những trở ngại về thủ tục hành chính cản trở cả ngành công nghiệp quốc phòng Anh và những nhân viên tiềm năng. Điều này đã được Tạp chí Quốc phòng Anh đưa tin.
Tên lửa đa năng hạng nhẹ
Tên lửa đa năng hạng nhẹ
Theo ấn phẩm này, Julian David, giám đốc điều hành của techUK (Hiệp hội Thương mại Công nghệ Anh), đã nêu ra những lo ngại này trong cuộc họp của ủy ban quốc hội về việc huy động ngành công nghiệp quốc phòng Anh để ứng phó với cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine.
Ông tuyên bố rằng ngành công nghiệp quốc phòng của Anh sẽ cần ít nhất 2-3 năm chỉ để tăng lực lượng lao động thêm 10%, do vẫn đang phải vật lộn để thu hút các chuyên gia trẻ có trình độ.

Hệ thống thuế hiện tại khiến việc đào tạo nhân viên mới trở nên không khả thi về mặt tài chính: chi phí đào tạo một người học việc trong ngành ít nhất là 35.000 bảng Anh, nhưng chỉ có thể thu hồi được 27.000 bảng Anh trong số chi phí này, khiến việc phát triển lực lượng lao động trở thành gánh nặng tài chính.

Trong khi đó, các giám đốc điều hành của các công ty quốc phòng tư nhân Anh dành phần lớn khối lượng công việc hành chính để đảm bảo Bộ Quốc phòng Anh cấp phép an ninh để xử lý thông tin mật.
Quy mô của thách thức này được phản ánh qua các con số: trong khi trước đây techUK hỗ trợ các nhà thầu tư nhân xử lý 200–300 giấy phép an ninh mỗi năm, thì hiện tại họ xử lý tới 7.000. Tuy nhiên, họ vẫn chỉ là nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến thông tin lớn thứ năm tại Vương quốc Anh.
Nghịch lý thay, mức độ "bí mật" này không bảo vệ ngành quốc phòng Anh khỏi những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là liên quan đến chất bán dẫn do Trung Quốc sản xuất. Hơn nữa, Bộ Quốc phòng Anh đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã có hệ thống bỏ qua các nhà cung cấp vật liệu quan trọng trong nước để ưu tiên nhập khẩu.
Đáng chú ý, theo kế hoạch được công bố vào đầu tháng 3 năm 2025, Vương quốc Anh đặt mục tiêu cung cấp 5.000 tên lửa LMM Martlet cho Ukraine trong những năm tới, sau đó việc sản xuất sẽ được nội địa hóa tại các cơ sở trong nước.
Martlet MANPADS trong Lực lượng vũ trang Ukraine
Martlet MANPADS trong Lực lượng vũ trang Ukraine / Ảnh minh họa

Ukraine tìm kiếm sự tiếp tế khẩn cấp cho tên lửa SAMP/T khi kho dự trữ sắp hết, Ý và Pháp phải hành động nhanh chóng
Sofiia Syngaivska
Sofiia Syngaivska

sofiyka.kv@gmail.com
Ngày 15 tháng 3 năm 2025
112 0
Ukraine yêu cầu ít nhất 50 tên lửa Aster-30 để duy trì hoạt động / nguồn mở
Ukraine yêu cầu ít nhất 50 tên lửa Aster-30 để duy trì hoạt động / nguồn mở

Ukraine yêu cầu thêm ít nhất 50 tên lửa Aster-30 để duy trì hoạt động
Khả năng phòng không của Ukraine đang gặp nguy hiểm khi hai khẩu đội SAMP/T do Ý và Pháp cung cấp sắp cạn kiệt tên lửa Aster-30. Nếu không có thêm đạn dược, các hệ thống quan trọng này có thể sớm trở nên không hoạt động. Chính phủ Ukraine đã yêu cầu cả hai quốc gia cung cấp thêm nhu yếu phẩm khẩn cấp, yêu cầu ít nhất năm mươi tên lửa để duy trì hoạt động phòng thủ.
Tuy nhiên, những thách thức về mặt hậu cần và chiến lược làm phức tạp thêm yêu cầu. Theo báo cáo, kho tên lửa của Ý đang tiến gần đến ngưỡng quan trọng, với lượng dự trữ còn lại được dành cho an ninh quốc gia. Mặt khác, Pháp được cho là có kho dự trữ lớn hơn, khiến nước này trở thành nguồn cung cấp bổ sung khả thi hơn.

Vào ngày 14 tháng 3, Rustem Umerov, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ý Guido Crosetto tại Rome để thảo luận về tình hình. Rustem Umerov cũng có kế hoạch gặp gỡ các giám đốc điều hành cấp cao của Eurosam, liên doanh chịu trách nhiệm sản xuất tên lửa Aster-30, bao gồm MBDA Ý, MBDA Pháp và Thales.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Phải mất bao lâu Thụy Điển mới sản xuất được 18 khẩu pháo tự hành Archer cho Ukraine?
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 14 tháng 3 năm 2025
1275 0
Phải mất bao lâu Thụy Điển mới sản xuất được 18 khẩu pháo tự hành Archer cho Ukraine?


18 khẩu pháo tự hành bánh lốp Archer mới nhất sẽ được Thụy Điển chuyển giao, cùng với năm radar phản pháo Arthur
Pháo binh Ukraine có thể trông cậy vào sự tăng cường vũ khí mới từ Thụy Điển. Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pål Jonson đã công bố việc phân bổ gói viện trợ thứ 18 cho Ukraine, với tổng giá trị là 300 triệu đô la. Gói này bao gồm 18 pháo tự hành Archer và 5 radar phản pháo Arthur .
Pháo tự hành Archer đã quen thuộc với Lực lượng vũ trang Ukraine. Đặc biệt, đợt chuyển giao lô đầu tiên gồm 8 đơn vị đã được công bố vào tháng 3 năm 2023 và vào tháng 11, những khẩu pháo tự hành này đã tiêu diệt quân Nga . Nói cách khác, thời gian từ khi công bố đến khi triển khai thực tế là rất ít và bao gồm cả việc huấn luyện lính pháo binh Ukraine.

Tuy nhiên, lần này thời gian chờ có thể lâu hơn một chút. Theo Pål Jonson, các hệ thống này sẽ được mua, trong khi lô đầu tiên được chuyển từ những hệ thống đã lưu kho.
Đồng thời, mốc thời gian sản xuất lựu pháo tự hành mới có thể được nghiên cứu bằng cách sử dụng ví dụ về hợp đồng được ký vào tháng 9 năm 2023 bởi chính phủ Thụy Điển để sản xuất hệ thống BAE Systems Bofors 48 Archer, trị giá 500 triệu đô la (khoảng 10,4 triệu đô la cho mỗi đơn vị), cho lực lượng vũ trang của riêng mình. Ngày giao lựu pháo đầu tiên được công bố là năm 2025, không có bất kỳ thời hạn nào.

Tuy nhiên, ngày hoàn thành có thể được gợi ý bởi hợp đồng giữa BAE Systems Bofors và Rheinmetall MAN Military, được ký vào tháng 5 năm 2024, về việc cung cấp 48 xe tải HX trị giá 71 triệu euro, sẽ đóng vai trò là khung gầm cho các khẩu pháo tự hành Archer này. Việc giao hàng dự kiến bắt đầu vào quý 3 năm 2024 và tiếp tục cho đến cuối năm 2027. Cần lưu ý rằng khung gầm của Đức này đã được chọn để thay thế Volvo A30D 6×6.
Phải mất bao lâu để Thụy Điển sản xuất 18 khẩu pháo tự hành Archer cho Ukraine?, Defense Express

Do đó, tổng thời gian thực hiện hợp đồng sản xuất 48 đơn vị Bofors Archer của BAE Systems dự kiến sẽ gần bằng, cộng thêm thời gian kết hợp mô-đun pháo với khung gầm và thử nghiệm hệ thống.
Điều này có nghĩa là tỷ lệ giao hàng có điều kiện trung bình từ thời điểm ký hợp đồng đến khi nhận được đơn đặt hàng cuối cùng cho Lực lượng vũ trang Thụy Điển là một khẩu pháo trong 30-35 ngày. Vì vậy, mọi thứ phụ thuộc vào năng lực sản xuất của BAE Systems Bofors và tốc độ tăng của nó, cũng như kịch bản mà Ukraine nhận được pháo Archer mới bằng cách tiến hành hợp đồng cho lực lượng vũ trang của mình. Dù sao thì, 18 khẩu pháo Archer, dựa trên năng lực sản xuất hiện tại, sẽ mất hơn một năm để hoàn thành, ngay cả khi sử dụng các thành phần hiện có.
Phải mất bao lâu để Thụy Điển sản xuất 18 khẩu pháo tự hành Archer cho Ukraine?, Defense Express

Cần lưu ý rằng Swedish Archer là đại diện của loại pháo tự hành bánh lốp hoàn toàn tự động mới nhất có cỡ nòng 155 mm, có nòng pháo 52 cỡ nòng, có tầm bắn 30-50 km. Nhờ hệ thống nạp đạn tự động, pháo này có thể bắn hết toàn bộ 21 quả đạn trong 3,5 phút. Ngoài ra, nó có thể bắn phát đầu tiên chỉ 14 giây sau khi dừng lại, bắn liên tiếp ba phát và rút lui trước khi quả đạn đầu tiên bắn trúng kẻ địch. Tất cả những điều này đều diễn ra với kíp lái gồm 3-4 người.
Trước đó, Defense Express đưa tin Volkswagen muốn sản xuất vũ khí và thực tế đã đi được nửa chặng đường .
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Các GLSDB đã sửa chữa cho HIMARS sẽ được gửi đến Ukraine: Những thay đổi nào đã được thực hiện và tại sao
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 14 tháng 3 năm 2025
1459 0
Ra mắt GLSDB
Ra mắt GLSDB

Đối với Boeing và Saab, việc chuyển đổi GLSDB với phạm vi hoạt động 150 km có thể không chỉ là vấn đề thực hiện hợp đồng mà còn là bảo vệ danh tiếng của họ.
Hoa Kỳ đang chuẩn bị chuyển một lô GLSDB (Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất) tầm xa mới cho hệ thống tên lửa M142 HIMARS và M270 MLRS đến Ukraine. Cần lưu ý rằng đây là sự kết hợp giữa động cơ phản lực từ tên lửa không dẫn đường M26 và bom lượn chính xác GBU-39/B SDB I, có tầm bắn tối đa 150 km.
Reuters đưa tin về thành công của GLSDB, trích dẫn nguồn tin và lưu ý rằng nhược điểm chính — lỗ hổng của hệ thống định vị vệ tinh đối với tác chiến điện tử — đã được giải quyết. Ngoài ra, các thành phần bên trong của đạn dược đã được cải tiến để tăng độ ổn định. Điều này có thể chỉ ra những thay đổi trong thiết kế bộ chuyển đổi đặc biệt giữa động cơ và bom, có vẻ như cũng gặp vấn đề.
GLSDB đã sửa chữa cho HIMARS sẽ được gửi đến Ukraine: Những thay đổi nào đã được thực hiện và tại sao, Defense Express

Trong những tuần gần đây, 19 GLSDB đã được sử dụng và chứng minh là có hiệu quả. Một lô đạn dược này đã có mặt tại Châu Âu, nghĩa là nó có thể sớm được chuyển đến Ukraine.
Thay mặt Defense Express, chúng tôi muốn nhắc nhở bạn rằng GLSDB đã trở thành ví dụ về một loại vũ khí có kỳ vọng vượt xa tác động thực tế của nó trên chiến trường. Đặc biệt là khi việc chuyển giao chúng cho Ukraine đã được công bố vào tháng 2 năm 2023 như một phần của gói viện trợ trị giá 2,175 tỷ đô la. Vào thời điểm đó, GLSDB được đặt hàng theo chương trình USAID, bao gồm việc đặt hàng vũ khí trực tiếp từ các nhà sản xuất.

Họ đã đến Ukraine vào đầu năm 2024, một năm sau đó. Đặc biệt, xác tàu đầu tiên của Bom đường kính nhỏ GBU-39/B đã được người Nga trưng bày vào giữa tháng 2. Vào tháng 4, Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Bill LaPlante, mặc dù không nêu tên trực tiếp vũ khí này, đã chỉ ra GLSDB là một ví dụ về một hệ thống đã thất bại trên chiến trường .
GLSDB đã sửa chữa cho HIMARS sẽ được gửi đến Ukraine: Những thay đổi nào đã được thực hiện và tại sao, Defense Express

Rõ ràng, việc không thực hiện được hợp đồng giữa Boeing và Saab, những bên cùng phát triển GLSDB, là không thể chấp nhận được, đặc biệt là vì quá trình phát triển của họ tỏ ra không hiệu quả và cần thêm công sức. Cuối cùng, vấn đề không chỉ là thực hiện đơn hàng hiện tại mà còn là các hợp đồng tiềm năng và danh tiếng.
Cuối cùng, câu hỏi vẫn còn là những thay đổi nào đã được thực hiện đối với hệ thống dẫn đường GBU-39/B SDB, vì việc lắp đặt hệ thống dẫn đường vệ tinh chống nhiễu mới chỉ là một giải pháp khả thi. Cần hiểu rằng nguyên tắc sử dụng GLSDB, bao gồm việc bay lên độ cao đáng kể, khiến nó phải tiếp xúc với tác chiến điện tử (EW) trong một khoảng thời gian đáng kể. Điều này giải thích tại sao GLSDB bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tác chiến điện tử, trong khi SDB từ máy bay ít bị tổn thương hơn .
Một lựa chọn khác là xem xét lại khái niệm sử dụng hệ thống và sử dụng SDB với hệ thống dẫn đường laser bán chủ động. Điều này đòi hỏi phải chiếu sáng mục tiêu bằng laser, ví dụ, từ UAV. Tuy nhiên, nó không dễ bị vô hiệu hóa bởi chiến tranh điện tử và cho phép bắn trúng mục tiêu di động. Cần hiểu rằng toàn bộ hiệu quả của SDB, nặng 129 kg, phụ thuộc vào độ chính xác của phát bắn, phải trong phạm vi vài mét.
Trước đó, Defense Express đưa tin Sikorsky đã tạo ra loại máy bay hoàn toàn mới với hiệu suất vượt trội so với máy bay chuyển đổi .
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Sikorsky đã tạo ra loại máy bay hoàn toàn mới với hiệu suất vượt trội hơn máy bay chuyển đổi (Video)
Sikorsky đã tạo ra loại máy bay hoàn toàn mới với hiệu suất vượt trội hơn máy bay chuyển đổi (Video)

Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 13 tháng 3 năm 2025
5964 0

Thiết kế mới được gọi là Rotor Blown Wing, cho phép cất cánh và hạ cánh thẳng đứng mà không cần thay đổi cấu hình khí động học
Sau nhiều năm làm việc, Sikorsky, thuộc sở hữu của Lockheed Martin, cuối cùng đã phát triển và chứng minh được khả năng vận hành của một loại máy bay mới, Rotor Blown Wing. Tính năng chính của nó là khả năng bay theo chiều ngang, giống như máy bay, và cũng có thể hạ cánh và cất cánh theo chiều thẳng đứng mà không cần bất kỳ thay đổi cơ học nào đối với cấu hình.
Tức là, không giống như máy bay cánh quạt nghiêng, nó không cần phải xoay cánh quạt, một hành động thường đòi hỏi một hệ thống truyền mô-men xoắn rất phức tạp. Theo Sikorsky, vào tháng 1 năm 2025, máy bay mới đã thực hiện 40 lần cất cánh và hạ cánh và 30 lần chuyển đổi giữa hai chế độ bay, và cũng đạt tốc độ bay ổn định là 160 km/h.

Chiếc máy bay nặng 52 kg này là một máy bay không người lái có sải cánh khoảng 3 mét, với hai động cơ điện. Về cơ bản, nó là một cánh bay có cấu hình tương đối dày, với một nacelle trung tâm và các bộ ổn định thẳng đứng nhỏ. Ở vị trí thẳng đứng, không rõ liệu nó có cấu hình rô-to song song, như trong chiếc CH-47 Chinook nổi tiếng, hay cấu hình ngang, như trong rô-to nghiêng V-22 Osprey.
Sikorsky đã tạo ra loại máy bay hoàn toàn mới với hiệu suất vượt trội hơn máy bay chuyển đổi (Video)
Ảnh tĩnh: Lockheed Martin
Mặc dù ý tưởng có vẻ đơn giản, nhưng đằng sau nó là sự phức tạp trong việc điều khiển máy bay trong quá trình chuyển đổi. Sikorsky được biết đến là đã phát triển khái niệm này từ năm 2022, nhưng một bước đột phá thực sự chỉ mới đạt được gần đây, chính công ty đã báo cáo. Hiểu được sự phức tạp của dự án này, công ty đã từ chối cuộc thi Future Vertical Lift để thay thế trực thăng UH-60 Black Hawk, nơi đề xuất đẩy Defiant X đã thua trước động cơ nghiêng V-280 Valor của Bell.

Quan trọng nhất, kết quả chứng minh rằng thiết kế có thể mở rộng và có thể được triển khai trên nhà máy điện lai. Video gợi ý khả năng tạo ra UAV có thể vận chuyển hàng hóa và tấn công kẻ thù.
Sikorsky đã tạo ra loại máy bay hoàn toàn mới với hiệu suất vượt trội hơn máy bay chuyển đổi (Video)
Ảnh tĩnh: Lockheed Martin
Ngoài máy bay không người lái, nhà sản xuất có kế hoạch sử dụng thiết kế này cho một nguyên mẫu máy bay có người lái được gọi là HEX — Hybrid-electric demostrator. Dự án này kết hợp Rotor Blown Wing với thân máy bay truyền thống, thuận tiện hơn cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa và hàng không có người lái nói chung.
HEX, với trọng lượng cất cánh tối đa là 4 tấn, sẽ sử dụng một nhà máy điện lai có tổng công suất là 1,2 MW, hoặc 600 kW cho mỗi động cơ. Phạm vi bay ước tính của loại máy bay này sẽ là hơn 900 km. Một nguyên mẫu dự kiến sẽ bay lơ lửng lần đầu tiên vào năm 2027.
Bản vẽ máy bay HEX VTOL / Sikorsky tạo ra loại máy bay hoàn toàn mới với hiệu suất vượt trội so với máy bay chuyển đổi (Video)
Bản kết xuất máy bay HEX VTOL / Tín dụng hình ảnh: Lockheed Martin
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Máy bay không người lái lấy cảm hứng từ Shahed của Ukraine tấn công Nga: Chi tiết đáng chú ý
Máy bay không người lái kamikaze mới của Ukraine trông giống Shahed-136 / Ảnh chụp màn hình từ video nguồn mở
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 12 tháng 3 năm 2025
1257 0

Vào nửa đêm ngày 10–11 tháng 3 năm 2025, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze tầm xa vào lãnh thổ của đối phương, được cho là cuộc tấn công lớn nhất kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022. Các phương tiện truyền thông ở Nga đưa tin 337 máy bay không người lái đã bị phòng không đánh chặn, tổng số UAV do Ukraine phóng đi không được nêu rõ.
Điểm nhấn của cuộc không kích này là máy bay không người lái tầm xa mới của Ukraine xuất hiện, có thể là lần đầu tiên. Một trong những video do các nhân chứng quay trong cuộc tấn công đã ghi lại khoảnh khắc một UAV, trông giống với Shahed-136 của Iran, bị hệ thống phòng không Nga, có thể là Pantsir-S1 SAM, bắn hạ.

Sự xuất hiện trước công chúng của "Shaheed của Ukraine" này trùng với việc tiết lộ một phát triển của Ukraine có thiết kế tương tự, máy bay không người lái cảm tử UAS SETH . Tuy nhiên, như Defense Express đã chỉ ra, UAS SETH chỉ trông giống Shahed-136, trong khi về mặt khái niệm, nó gần giống với đạn dược tấn công chiến thuật Lancet hơn. Ngược lại, máy bay không người lái tấn công Moscow tối nay không chỉ giống Shahed về hình thức mà còn về chức năng.

Khoảnh khắc máy bay không người lái kamikaze giống Shahed của Ukraine bị phòng không tấn công / Defense Express / Máy bay không người lái lấy cảm hứng từ Shahed của Ukraine tấn công Nga: Chi tiết đáng chú ý
Khoảnh khắc máy bay không người lái kamikaze trông giống Shahed của Ukraine bị phòng không bắn trúng / Ảnh chụp màn hình video nguồn mở
Vào thời điểm này, vẫn còn quá khó để đánh giá các thông số kỹ thuật và khả năng của máy bay không người lái này nhưng một số tính năng có thể được phát hiện thông qua quan sát. Ví dụ, kích thước tương đối lớn của máy bay không người lái chỉ ra trọng lượng đầu đạn khoảng vài chục kg, về mặt lý thuyết. Về phạm vi, nếu video thực sự được quay gần Moscow, khoảng cách mà nó đã di chuyển phải không dưới 600 km. Máy bay không người lái cũng được sơn đen, có lẽ là để ít bị các nhóm hỏa lực cơ động của Nga phát hiện hơn — tức là bộ binh hạng nhẹ được trang bị súng phòng không trên xe tải hoặc MANPADS.
Các chi tiết đáng chú ý của Shahed tương tự của Ukraine có thể nhìn thấy rõ trong khung hình này / Defense Express / Máy bay không người lái lấy cảm hứng từ Shahed của Ukraine tấn công Nga: Chi tiết đáng chú ý
Các cánh chim của Shahed tương tự của Ukraine có thể nhìn thấy rõ trong khung hình này / Ảnh chụp màn hình của một video nguồn mở
Một chi tiết đáng chú ý là thiết kế của nó không sao chép hoàn toàn Shahed. Có một số điểm khác biệt quan trọng, đặc biệt, xét theo cảnh quay có sẵn, biến thể của Ukraine có cánh phụ — cánh trước nhỏ hơn ở đầu thân máy bay. Nghĩa là, nó sử dụng cấu hình cánh hơi khác một chút, có thể tăng khả năng cơ động và cải thiện khả năng kiểm soát.
Phần nhô ra từ mặt dưới của máy bay không người lái có vẻ là móc phóng / Defense Express / Máy bay không người lái lấy cảm hứng từ Shahed của Ukraine tấn công Nga: Chi tiết đáng chú ý
Phần nhô ra từ mặt dưới của máy bay không người lái có vẻ là móc máy phóng / Ảnh chụp màn hình của một video nguồn mở
Ngoài ra, trên bụng của nó, gần động cơ, bạn có thể thấy một chi tiết thú vị có hình dạng giống như một keel không khí hoặc ăng-ten, nhưng nó quá nhỏ để là keel, và máy bay không người lái bay quá xa để nó là một ăng-ten điều khiển từ xa. Do đó, một lựa chọn có khả năng xảy ra hơn là đây là một cái móc để phóng máy bay không người lái từ máy phóng.

Volkswagen muốn sản xuất vũ khí và thực tế đã đi được nửa chặng đường
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 13 tháng 3 năm 2025
1802 0
Sản xuất ô tô tại nhà máy Volkswagen sử dụng công nghệ Siemens / Ảnh: Siemens
Sản xuất ô tô tại nhà máy Volkswagen sử dụng công nghệ Siemens / Ảnh: Siemens

Volkswagen là một gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô với 660.000 nhân viên và 130 nhà máy trên toàn thế giới, vì vậy việc tham gia vào lĩnh vực kinh doanh quốc phòng sẽ là một bước tiến lớn
Nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen đã sẵn sàng bắt đầu sản xuất thiết bị quân sự, giám đốc điều hành Oliver Blume tuyên bố và cho biết ông sẵn sàng thảo luận với các đối tác tiềm năng, The Telegraph đưa tin.
Ông lưu ý rằng xuất khẩu ô tô đã giảm đáng kể và các nhà máy hoạt động dưới 100% công suất, trong khi ngành công nghiệp quốc phòng Đức được hưởng các ưu đãi để tăng trưởng mà không có hạn chế về ngân sách theo kế hoạch EU ReArm Europe, do đó có sự thay đổi về chính sách. Khi nói đến năng lực của Volkswagen, đó là về một gã khổng lồ công nghiệp với hơn 320 tỷ euro thu nhập hàng năm và hơn 660.000 nhân viên tại hơn 130 nhà máy sản xuất trên toàn thế giới.
Xe tải quân sự HX phục vụ trong quân đội Bundeswehr / Defense Express / Volkswagen muốn sản xuất vũ khí và thực tế đã đi được nửa chặng đường
Xe tải quân sự HX phục vụ trong quân đội Bundeswehr / Ảnh: Rheinmetall
Theo ghi chú từ Defense Express, Volkswagen thực tế đã tham gia vào lĩnh vực kinh doanh quốc phòng, mặc dù sự hiện diện hiện tại của hãng không thể so sánh với khối lượng sản phẩm dân sự của hãng. Toàn bộ công ty sở hữu Traton Group (trước đây là Volkswagen Truck & Bus AG), công ty này lại sở hữu MAN nổi tiếng. Công ty này có một liên doanh với Rheinmetall, có tên là Rheinmetall MAN Military Vehicles, chuyên sản xuất và cung cấp xe tải quân sự dòng HX cho quân đội Đức.
Xin nhắc lại, sự sụt giảm nhu cầu về ô tô tương tự đã khiến Rheinmetall cam kết đa dạng hóa hai nhà máy từng sản xuất phụ tùng ô tô thành xưởng đúc vũ khí và đạn dược. Để hiểu được ngành công nghiệp ô tô đã suy thoái như thế nào trong năm năm qua chỉ riêng ở EU, số lượng ô tô mới được bán đã giảm từ 15,1 triệu xuống còn 10,6 triệu xe, The Telegraph lưu ý trích dẫn Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Ở giai đoạn này, Volkswagen chỉ đánh giá các khái niệm chuyển sang lĩnh vực quân sự, chưa có kế hoạch hoặc quyết định cụ thể nào về việc sản xuất các loại vũ khí hoặc thiết bị quân sự cụ thể. Hơn nữa, Blume cho biết, "đây chỉ là một quá trình mở và các sáng kiến sẽ được ngành công nghiệp quốc phòng đưa ra nhiều hơn bất cứ điều gì".
Vì vậy, rõ ràng là Volkswagen sẽ không trở thành cường quốc quốc phòng tối thượng ngay bây giờ, phát triển xe tăng, pháo tự hành, máy bay hoặc bất cứ thứ gì của riêng mình. Thay vào đó, lập trường của ông cho thấy công ty đã sẵn sàng sản xuất các thành phần cho vũ khí. Nếu đúng như vậy, các lĩnh vực gần nhất với Volkswagen sẽ là các sản phẩm xe bọc thép và ô tô.
Sản xuất ô tô tại Volkswagen / Defense Express / Volkswagen muốn sản xuất vũ khí và thực tế đã đi được nửa chặng đường
Sản xuất ô tô tại Volkswagen / Ảnh: Volkswagen
Đặc biệt, xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh, xe tăng cần động cơ và hộp số, mà Volkswagen chắc chắn có thể cung cấp. Họ cũng cần trục, hệ thống treo, hệ thống cung cấp nhiên liệu và điện, máy phát điện và nhiều, nhiều hơn nữa, mà Volkswagen có thể sản xuất với thiết bị sản xuất có sẵn và nhân sự có trình độ.
Thông qua hợp tác với một nhà cung cấp như vậy, các nhà thầu chính có thể đạt được sự gia tăng khá nhanh chóng trong sản xuất vũ khí thành phẩm và thiết bị quân sự của họ. Nhưng tất nhiên, điều này phụ thuộc vào sự sẵn có của các nguồn tài chính phù hợp để thanh toán cho các đơn đặt hàng mở rộng, cũng như, kỳ lạ thay, ý chí của các công ty quốc phòng trong việc chuyển giao năng lực của họ cho một bên khác.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Liệu Hoa Kỳ có thực sự có thể "Tắt" F-16 hay máy bay chiến đấu của Ukraine có thể bay bao lâu mà không cần bảo dưỡng chính thức
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 11 tháng 3 năm 2025
26175 0
Máy bay F-16 / Ảnh: US DoD
Máy bay F-16 / Ảnh: US DoD

Máy bay đa năng F-16 được các nước châu Âu chuyển giao cho Ukraine trong mọi trường hợp đều là máy bay của Mỹ, số phận của chúng, giống như tất cả các loại vũ khí Mỹ khác trên thế giới, phụ thuộc vào suy nghĩ của một ai đó trong Nhà Trắng về vấn đề này
Máy bay F-16 của Ukraine có thể không được bảo dưỡng đúng cách nếu Hoa Kỳ tiếp tục chặn nguồn cung cấp viện trợ cho Ukraine. Hiện tại, chúng ta có thể đang nói về việc cập nhật phần mềm của pod Đối phó điện tử AN/ALQ-131, như một số phương tiện truyền thông phương Tây đã viết. Đồng thời, cần phải hiểu rằng nhìn chung khả năng chiến đấu của máy bay chiến đấu này phụ thuộc vào Hoa Kỳ.
Đặc biệt, khi Hoa Kỳ áp đặt các hạn chế đối với người sử dụng máy bay này, các vấn đề phát sinh như: nơi lấy phụ tùng thay thế, cách bảo dưỡng động cơ, hệ thống, linh kiện và cụm lắp ráp của F-16. Ngoài ra, vấn đề là nơi lấy vũ khí cho máy bay, đặc biệt là tên lửa không đối không AIM-9 và AIM-120, cùng với tên lửa không đối đất.
Cần hiểu rằng không có "nút ma thuật" nào cho phép ai đó tắt F-16 từ xa từ Washington. Đồng thời, các máy bay chiến đấu có thể bay trong một thời gian khá dài mà không cần bảo dưỡng chính thức. Hơn nữa, hiện tại vẫn chưa rõ liệu Hoa Kỳ có chặn việc tái xuất vũ khí sang Ukraine hay không, vì nếu có thể tái xuất, thì có thể đặt hàng các hàng hóa và dịch vụ cần thiết thông qua các nước châu Âu thân thiện.
Liệu Hoa Kỳ có thực sự có thể tắt F-16 hay máy bay chiến đấu của Ukraine có thể bay được bao lâu mà không cần bảo dưỡng chính thức
Máy bay chiến đấu đa năng siêu thanh một động cơ F-16 Fighting Falcon / Ảnh nguồn mở
Nhưng nếu chúng ta vẫn tưởng tượng rằng Hoa Kỳ quyết định chặn hoàn toàn việc sử dụng F-16 của Không quân Lực lượng vũ trang Ukraine, thì điều này chỉ có nghĩa là khả năng của những máy bay này sẽ dần dần suy giảm. Chúng ta có thể nhớ lại hai ví dụ khá minh họa về thời điểm Hoa Kỳ đã ngừng hỗ trợ máy bay chiến đấu của mình.

Ví dụ gần nhất về mặt thời gian là Venezuela. Năm 2005, Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh cấm vận đối với quốc gia này, khi đó đang nâng cấp 24 máy bay F-16A/B, được giao từ năm 1983 đến năm 1985, theo chương trình MLU (Nâng cấp giữa vòng đời). Kể từ năm 2005, những máy bay này chính thức không được tiếp cận với phụ tùng thay thế của Mỹ. Nhưng những chiếc F-16 ở Venezuela vẫn tiếp tục bay, mặc dù không còn với số lượng như khi lệnh cấm được áp dụng, vì cách duy nhất để duy trì khả năng sẵn sàng bay của những máy bay này là ăn thịt lẫn nhau và sử dụng các chương trình "xám" để nhập khẩu phụ tùng và linh kiện thay thế.
Liệu Hoa Kỳ có thực sự có thể tắt F-16 hay máy bay chiến đấu của Ukraine có thể bay được bao lâu mà không cần bảo dưỡng chính thức
Máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Venezuela / Ảnh nguồn mở
Một ví dụ khác là Iran, quốc gia đã chịu lệnh cấm vận vũ khí của Hoa Kỳ từ năm 1984. Iran đã đặt hàng lô 80 máy bay chiến đấu F-14 đầu tiên vào năm 1974, trở thành quốc gia nước ngoài duy nhất sở hữu loại máy bay chiến đấu cánh cụp cánh xòe siêu thanh, hai động cơ, hai chỗ ngồi, hai đuôi, có khả năng hoạt động trên tàu sân bay của Mỹ này, nhưng cuối cùng họ đã nhận được 79 chiếc.
Số lượng máy bay F-14 của Iran do tổn thất trong chiến tranh với Iraq, tai nạn, thảm họa, không tặc, lão hóa và ăn thịt đồng loại đã giảm đi đáng kể và hiện chỉ còn khoảng 10 máy bay. Đồng thời, để Iran không thể có được phụ tùng thay thế cho F-14, Hoa Kỳ vào cuối những năm 2000 đã cẩn thận loại bỏ tất cả các phụ tùng thay thế và máy bay đã ngừng hoạt động. Vì vậy, nơi duy nhất trên thế giới mà bạn vẫn có thể nhìn thấy F-14 trên bầu trời là Iran. Đặc biệt, máy bay này đã trở thành "ngôi sao" của Triển lãm Hàng không Vũ trụ Quốc tế lần thứ 12, diễn ra tại đảo Kish vào tháng 12 năm 2024.
Liệu Hoa Kỳ có thực sự có thể tắt F-16, hay máy bay chiến đấu Ukraine có thể bay bao lâu mà không cần bảo dưỡng chính thức, máy bay F-14 của Không quân Iran, Defense Express
Máy bay F-14 của Không quân Iran
Trong mọi trường hợp, vấn đề không phải là "ngày mai" máy bay F-16 của Ukraine sẽ không thể bay lên bầu trời ngay cả trong trường hợp xấu nhất là lệnh cấm hoàn toàn của Hoa Kỳ đối với việc chuyển giao vũ khí (kể cả tái xuất khẩu). Nhưng thực tế là, như đã thấy, khả năng chiến đấu của tất cả các loại vũ khí của Mỹ trên toàn thế giới, và cùng với đó là khả năng phòng thủ của các quốc gia, phụ thuộc vào ý chí của một người, điều này sẽ không góp phần vào sự tăng trưởng doanh số bán vũ khí của Mỹ trên thế giới trong tương lai.
Hiện nay, người dùng vũ khí Mỹ trên toàn thế giới đang đặt ra những câu hỏi rất giống với những câu hỏi đang được thảo luận ở Ukraine. Và, ví dụ, ở Canada, cũng như ở Đức, họ nói rằng thỏa thuận mua F-35 nên bị hủy bỏ , điều này phụ thuộc nhiều hơn vào các bản cập nhật phần mềm, mã ban đầu mà người dùng nước ngoài không có quyền truy cập.
Theo báo cáo của Defense Express , Ba Lan sẽ triển khai những chiếc F-35 đầu tiên chỉ vào năm 2026, có khả năng mở khóa thêm các đợt chuyển giao MiG-29 cho Ukraine
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top