Nga tăng cường sức mạnh ở Biển Baltic

Sania Kozatskyi
Ngày 27 tháng 5 năm 2025
20:28
Minh họa tình hình ở Biển Baltic
Chia sẻ bài viết này:
https://www.facebook.com/sharer/sharer.php?u=https://militarnyi.com%2Frussia-ups-the-ante-in-the-baltic-sea
https://twitter.com/intent/tweet?text=russia-ups-the-ante-in-the-baltic-sea%20https://militarnyi.com
https://t.me/share/url?url=https%3A%2F%2Fmilitarnyi.com%2Fen%2Farticles%2Frussia-ups-the-ante-in-the-baltic-sea%2F
https://www.linkedin.com/sharing/share-offsite/?url=https%3A%2F%2Fmilitarnyi.com%2Fen%2Farticles%2Frussia-ups-the-ante-in-the-baltic-sea%2F
Tin tức

Pháp có kế hoạch phát triển tên lửa đạn đạo có tầm bắn hơn 2.000 km
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
18:50
TRL Drones đã tạo ra máy bay không người lái đánh chặn hoàn toàn tự động để chống lại máy bay không người lái Shahed
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
18:18
UAZ-452 'Bukhanka' có cánh quạt: Nga cấp bằng sáng chế cho thiết bị chống máy bay không người lái mới
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
17:00
Một giải pháp thay thế cho Mavic: bảy máy bay không người lái trinh sát được thử nghiệm tại Ukraine
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
16:36

Người Nga đóng tàu đổ bộ cho Hạm đội Thái Bình Dương ở Baltic
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
14:20
Mô hình xe tải quân sự phổ biến nhất của Ba Lan, Jelcz, đã được trình bày tại IDET
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
13:43
Ukraine tích hợp hệ thống chỉ huy và kiểm soát của NATO vào không quân chiến đấu
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
13:15
Hungary nhận được ba máy bay L-39 Skyfox đầu tiên
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
11:25
Tất cả tin tức
Trong những tháng gần đây, Nga đã có động thái quyết đoán hơn ở Biển Baltic, thực hiện một loạt các hành động khiêu khích nhằm mục đích gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Các nhà lãnh đạo các
quốc gia Baltic đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ xâm lược và các mối đe dọa hỗn hợp ngày càng gia tăng, không chỉ đối với quốc gia của họ mà còn đối với NATO và cộng đồng quốc tế nói chung.
Hành vi ngày càng hung hăng của Moscow bao gồm các hành vi vi phạm không phận và ranh giới hàng hải, cũng như các sự cố liên quan đến cáo buộc gây hư hỏng ngẫu nhiên các tuyến cáp năng lượng và cáp thông tin liên lạc dưới biển.
Nga ngày càng chuyển sang các chiến thuật kết hợp, chẳng hạn như các chiến dịch thông tin sai lệch và tấn công mạng, để gây bất ổn cho các quốc gia Baltic và gây ảnh hưởng đến tiến trình chính trị nội bộ của họ.
Những hành động khiêu khích mới nhất của nước này, được thực hiện vào tháng 5 năm 2025, đã được Mátxcơva coi là nỗ lực nhằm bảo vệ cái gọi là "hạm đội bóng tối" của nước này - một mạng lưới tàu được sử dụng để vận chuyển dầu vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế.
Chặn tàu chở dầu
Sự leo thang căng thẳng gần đây nhất được ghi nhận vào ngày 11 tháng 4, khi Hải quân Estonia
chặn tàu chở dầu Kiwala, một tàu có liên quan đến hạm đội ngầm của Nga. Con tàu đang đi từ cảng Sikka của Ấn Độ đến cảng Ust-Luga của Nga.
Tàu chở dầu Kiwala ngoài khơi bờ biển Estonia. Ngày 11 tháng 4 năm 2025. Tín dụng ảnh: Priit Mürk/ERR
Việc bắt giữ tàu nhằm mục đích xác minh giấy tờ, tình trạng pháp lý và sự an toàn của tàu, vì tàu này phải chịu lệnh trừng phạt do Vương quốc Anh, Canada và Liên minh châu Âu áp đặt do các hoạt động bất hợp pháp trước đó. Quyền sở hữu và quản lý tàu Kiwala đã thay đổi thường xuyên trong một nỗ lực rõ ràng nhằm che giấu mối quan hệ trực tiếp với Nga và che giấu những người thực sự nhận dầu mà tàu này vận chuyển.
Vi phạm không phận và chặn bắt
Trong khi đó, máy bay quân sự Nga vẫn tiếp tục bay trong tình trạng tắt máy phát tín hiệu và tiếp cận không phận NATO ở khoảng cách gần nguy hiểm.
Để nhận dạng và hộ tống những máy bay này, NATO
đã điều động máy bay chiến đấu, đáng chú ý nhất là máy bay Typhoon của Anh được triển khai như một phần của nhiệm vụ Baltic Air Policing. Vào ngày 15 tháng 4, họ đã chặn một máy bay trinh sát Il-20M, ngay sau đó là hai máy bay chiến đấu Su-30. Một vụ chặn khác diễn ra vào ngày 17 tháng 4, liên quan đến một chiếc Il-20M thứ hai.
Chặn một chiếc Il-20M của Nga. Ảnh: Không quân Hoàng gia
Điều quan trọng cần lưu ý là việc không có tín hiệu máy phát đáp khiến các kiểm soát viên không lưu dân sự không thể xác định được máy bay, gây ra mối đe dọa tiềm tàng đối với các tuyến bay thương mại. Các chuyến bay của Nga này thường nhằm mục đích do thám, khiêu khích phản ứng và thể hiện sức mạnh quân sự.
Sau đó, hai máy bay chiến đấu JAS 39 Gripen của Thụy Điển được triển khai vào tháng 4 để tuần tra không phận NATO từ Căn cứ Không quân Malbork ở Ba Lan như một phần của nhiệm vụ Tăng cường Kiểm soát Không phận đã được
điều động lần đầu tiên để nhận dạng trực quan và hộ tống một máy bay Il-20M của Nga.
Chặn một chiếc Il-20M của Nga. Tháng 4 năm 2025. Nguồn ảnh: Lực lượng vũ trang Thụy Điển
Việc nhận dạng được thực hiện trên không phận quốc tế trên Biển Baltic, phía bắc bờ biển Ba Lan.
Bộ Tư lệnh tác chiến Lực lượng vũ trang Ba Lan báo cáo rằng vào ngày 25 tháng 4, một trực thăng của Nga từ Hạm đội Baltic
đã xâm phạm không phận Ba Lan trên vùng biển lãnh thổ của Biển Baltic. Do đó, lực lượng phòng không của Ba Lan đã được đặt trong tình trạng báo động chiến đấu toàn diện.
Các quan chức quân sự Ba Lan tin rằng những hành động này có thể cho thấy nỗ lực của Nga nhằm thử nghiệm và do thám phản ứng của hệ thống phòng không Ba Lan trước các mối đe dọa tiềm tàng.
Tối hôm đó, ngày 13 tháng 5, một
máy bay chiến đấu Su-35S của Nga đã xâm phạm không phận Estonia gần Bán đảo Juminda, trong khi máy bay đã tắt bộ phát đáp.
Máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Bồ Đào Nha đồn trú tại Căn cứ Không quân Ämari, có nhiệm vụ bảo vệ không phận của các quốc gia Baltic, đã phản ứng kịp thời với sự cố này. Đây là lần đầu tiên máy bay Nga xâm phạm không phận Estonia trong năm 2025.
Những sự cố liên quan đến người Pháp
Điều đáng chú ý là vào tháng 3, lực lượng Nga
được cho là đã chĩa vũ khí phòng không , có thể là từ một trong những tàu của họ, vào một máy bay tuần tra Đại Tây Dương Breguet Br.1150 của Pháp đang tiến hành giám sát cơ sở hạ tầng dưới nước ở Biển Baltic.
Breguet Br.1150 Atlantic. Tín dụng hình ảnh: Bộ tham mưu phòng thủ chung của Pháp
Một sự cố tương tự đã xảy ra trước đó và được
báo cáo vào ngày 19 tháng 1. Vào thời điểm đó, hệ thống phòng không S-400 của Nga đã khóa radar dẫn đường tên lửa vào cùng loại máy bay của Pháp.
Ngoài ra, người ta còn cố gắng gây nhiễu hệ thống của máy bay bằng các biện pháp tác chiến điện tử trong khi máy bay đang bay.
Chống lại việc giam giữ
Vào ngày 14 tháng 5, khi Hải quân Estonia cố gắng bắt giữ tàu chở dầu bị trừng phạt Jaguar, một phần của cái gọi là "hạm đội bóng tối", đang di chuyển dưới cờ Gabon qua vùng biển quốc tế của Vịnh Phần Lan trên đường đến cảng Primorsk, Nga
đã triển khai một máy bay chiến đấu Su-35S để bảo vệ con tàu.
Tàu chở dầu JAGUAR thuộc hạm đội bóng tối của Nga, treo cờ Gabon. Nguồn: maritimeoptima.com
Một máy bay chiến đấu đã xâm phạm không phận Estonia. Máy bay F-16 của Bồ Đào Nha, có nhiệm vụ bảo vệ không phận khu vực, đã phản ứng lại hành động xâm phạm này.
Chính quyền Estonia yêu cầu thủy thủ đoàn tàu chở dầu thay đổi hướng đi. Họ triển khai một trực thăng AgustaWestland AW139, một máy bay M28 Skytruck và tàu tuần tra EML Raju để thực thi lệnh bắt giữ.
Tuy nhiên, thủy thủ đoàn của Jaguar đã không tuân thủ các yêu cầu và từ chối thay đổi hướng đi. Sau đó, tàu đã đi vào vùng biển của Nga và neo đậu gần Đảo Gogland ở Vịnh Phần Lan.
Một trực thăng AgustaWestland AW139 của Estonia, một máy bay M28 Skytruck và một máy bay chiến đấu Su-35 của Nga trên tàu JAGUAR. Ngày 14 tháng 5 năm 2025. Vịnh Phần Lan. Nguồn ảnh: Phương tiện truyền thông Nga
Thủ tướng Estonia Kristen Michal sau đó tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với
Reuters rằng nước ông sẽ tiếp tục thanh tra các tàu của "hạm đội bóng tối" bất chấp sự cố liên quan đến việc một máy bay chiến đấu của Nga vi phạm không phận Estonia.
“Tôi muốn nói rằng mọi người – người Estonia, người Phần Lan – sẽ theo dõi những loại tàu này, và nếu có điều gì đáng ngờ, chúng tôi sẽ hỏi về điều đó. Mọi người sẽ làm điều đó,” Michal nói trong một cuộc phỏng vấn.
Michal lưu ý rằng Hải quân Estonia không có kế hoạch lên tàu chở dầu nghi phạm, sau đó tàu này đã đi vào vùng biển Nga, được Su-35 và một tàu tuần tra của Estonia hộ tống.
“Câu hỏi đặt ra cho chúng ta – không phải Estonia, mà là cho châu Âu và Hoa Kỳ – là tại sao Nga lại tiến hành chiến tranh trong năm thứ tư và vẫn tiếp tục bán sản phẩm trên thị trường thế giới?” ông nói.
Theo ước tính của Estonia, Nga nhận được khoảng 60% doanh thu từ dầu mỏ thông qua các chuyến hàng của "đội tàu ngầm" tới người mua ở các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ.
Các tàu này thường có cấu trúc sở hữu không rõ ràng và không có chứng nhận an toàn và bảo hiểm hàng đầu của phương Tây, thường được chất hàng tại các cảng biển Baltic của Nga, đi qua vùng biển giữa Estonia và Phần Lan.
Nga đáp trả bằng cách bắt giữ một tàu chở dầu
Vào ngày 18 tháng 5, Nga
đã bắt giữ tàu chở dầu Green Admire của Hy Lạp khi tàu này đang di chuyển từ Estonia theo một tuyến đường đã thỏa thuận, có một phần đi qua vùng biển lãnh thổ của Nga.
Tàu chở dầu Green Admire. Ảnh: aegean-shipping.com
Theo Bộ Giao thông Vận tải Estonia, con tàu này là tàu chở dầu treo cờ Liberia thuộc sở hữu của công ty vận tải biển Aegean Shipping của Hy Lạp, đã khởi hành từ cảng Sillamäe và đang trên đường đến Rotterdam chở theo một lô hàng dầu đá phiến.
Các tàu lớn khởi hành từ Sillamäe thường đi qua vùng biển lãnh thổ của Nga để tránh các vùng nước nông của bờ biển Estonia. Estonia, Nga và Phần Lan trước đây đã phối hợp tuyến đường này. Ngày hôm sau, người Nga đã thả tàu chở dầu.
Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Margus Tsahkna tuyên bố rằng hành động của Nga là nhằm đáp trả áp lực đối với hạm đội ngầm của nước này ở Biển Baltic.
Phản ứng của các đồng minh NATO
Ngày 21 tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Władysław Kosiniak-Kamysz
tuyên bố Hải quân Ba Lan đã triển khai tàu thủy văn Heweliusz để theo dõi các hoạt động của "hạm đội bóng tối" của Nga.
Việc triển khai này diễn ra sau khi chính quyền Ba Lan báo cáo về một tàu chở dầu di chuyển gần đường cáp điện ngầm giữa Ba Lan và Thụy Điển.
Tàu thủy văn Heweliusz. Nguồn ảnh: Władysław Kosiniak-Kamysz
Cùng buổi tối hôm đó, một máy bay tuần tra hàng hải đã được điều động đến khu vực Biển Baltic. Phi hành đoàn đã thiết lập liên lạc vô tuyến với tàu chở dầu và cảnh báo rằng hành động của tàu đang được theo dõi. Sau đó, tàu rời khỏi khu vực và hướng đến một trong những cảng của Nga.
Tàu thủy văn của Ba Lan đã đến hiện trường với nhiệm vụ kiểm tra vùng nước được chỉ định để tìm ra bất kỳ mối đe dọa tiềm ẩn nào đối với cơ sở hạ tầng hàng hải quan trọng.
Dupuy de Lôme (A759) băng qua eo biển Bosphorus. Ảnh: YorukIsik
Hải quân Pháp cũng
triển khai tàu trinh sát Dupuy de Lôme tới Biển Baltic để chặn các tín hiệu vô tuyến liên quan đến các hoạt động của Nga.
Ngoài ra, có thông tin cho biết tàu trinh sát Đức Oker đang tuần tra vùng biển Baltic, hoạt động gần Kaliningrad và Vịnh Phần Lan trong nhiều tuần. Tàu tình báo này chuyên chặn và ghi lại các tín hiệu điện từ.
Sự khiêu khích tiếp tục
Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan báo cáo rằng vào ngày 23 tháng 5, một cặp máy bay chiến đấu của Ba Lan
đã chặn một máy bay Su-24 của Nga khi máy bay này đang thực hiện "các động tác nguy hiểm" trên vùng biển quốc tế của Biển Baltic.
“Đêm qua, Bộ Tư lệnh Lực lượng chung NATO Châu Âu đã ra lệnh cho cặp máy bay chiến đấu của Ba Lan đang làm nhiệm vụ chặn một máy bay Su-24 của Liên bang Nga”, Bộ trưởng tuyên bố.
Theo ông, các hành động khiêu khích của Nga trên không phận đang ngày càng thường xuyên hơn. Lần này, máy bay đã thực hiện các động tác cho thấy hành động của phi công vừa nguy hiểm vừa có chủ đích.
Máy bay trinh sát Su-24MR của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga
Có khả năng máy bay liên quan đến vụ việc không phải là phiên bản máy bay ném bom của Su-24, mà là phiên bản trinh sát tiền tuyến Su-24MR. Những máy bay này chủ yếu được thiết kế để trinh sát điện tử và có khả năng phát hiện vị trí của các hệ thống radar phòng không đang hoạt động.
Máy bay Su-24MR của Nga thường xuyên thực hiện các chuyến bay qua Biển Baltic, tiếp cận không phận NATO ở cự ly gần và thỉnh thoảng vi phạm không phận này.
Bộ Quốc phòng Phần Lan cũng
nghi ngờ rằng hai máy bay Nga đã xâm phạm không phận Phần Lan trên Vịnh Phần Lan vào ngày 23 tháng 5 gần thành phố Porvoo.
Thành phố Porvoo trên bản đồ. Nguồn ảnh: Google Maps
Bộ Quốc phòng đã tiến hành điều tra chính thức về vụ việc.
Antti Häkkänen, Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan, tuyên bố: "Chúng tôi coi hành vi vi phạm lãnh thổ của mình là hành vi cực kỳ nghiêm trọng và cam kết sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện".
Các mối đe dọa được các nước khu vực Baltic nhận thức
Hành vi hung hăng của Nga ở Biển Baltic đang gây ra mối quan ngại ngày càng tăng giữa các quốc gia Baltic.
Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk
tin rằng Biển Baltic, giống như biên giới phía đông của Ba Lan, có thể trở thành khu vực xung đột hỗn hợp thường trực.
“Chúng ta đừng tự lừa dối mình: Biển Baltic có thể trở thành nơi diễn ra xung đột hỗn hợp liên tục, giống như biên giới phía đông của Ba Lan hiện nay”, Thủ tướng Ba Lan nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông cho rằng các vụ việc liên quan đến những kẻ phá hoại người Nga có thể sẽ xảy ra ngày càng thường xuyên hơn trong tương lai.
Ông thừa nhận rằng thuật ngữ “lai” có thể không phù hợp khi ai đó chỉ đơn giản “gửi các đơn vị đến để phá hủy cơ sở hạ tầng”.
“Đây là hành động xâm lược thuần túy nhằm vào an ninh của chúng ta, không chỉ riêng an ninh năng lượng”, Tusk tuyên bố.
Tổng thống Litva Gitanas Nausėda, sau các sự cố liên quan đến "hạm đội bóng tối",
tuyên bố rằng Nga đang leo thang căng thẳng ở Biển Baltic và tìm cách trả thù Estonia.
“Nga đang cố tình leo thang tình hình và trả đũa Estonia vì những hành động trước đây của nước này. Có một số cách để bảo vệ chống lại các sự cố tương tự trong tương lai và các đồng nghiệp Estonia của chúng tôi hiện đang cân nhắc cách định tuyến lại các tuyến đường tàu này để tránh vùng biển lãnh thổ của Nga để giảm thiểu các sự cố như vậy. Đây là một vấn đề chung”, Nausėda lưu ý.
Ông nói thêm rằng Litva đã nộp đơn xin gia hạn nhiệm vụ quan sát Baltic Sentry của NATO. Tuy nhiên, Gitanas Nausėda nhấn mạnh rằng cần có các biện pháp bổ sung để đảm bảo an ninh hàng hải.
Hơn nữa, mười nước châu Âu đã
nhất trí tăng cường bảo vệ cơ sở hạ tầng dưới nước quan trọng ở Biển Baltic trong bối cảnh lo ngại rằng Nga đang sử dụng tàu "hạm đội bóng tối" làm vũ khí chống lại các nước EU và NATO.
Bộ trưởng ngoại giao các nước Litva, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Iceland, Latvia, Ba Lan, Na Uy, Thụy Điển và Đức đã ký một bản ghi nhớ tương ứng tại Tallinn.
Thỏa thuận này giả định sự hợp tác được tăng cường để tăng khả năng phục hồi của cáp và đường ống dưới đáy biển, đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng, tiến hành giám sát dưới nước và mở rộng khả năng sửa chữa nhanh chóng. Tài liệu này cũng bao gồm các điều khoản về bảo vệ thông tin, các nguồn tài trợ chung tiềm năng và các hành động phối hợp.
Tàu hộ tống Steregushchiy, Dự án 20380. Nguồn ảnh: Hải quân Nga
Vào ngày 24 tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Häkkänen
tuyên bố rằng lực lượng vũ trang Nga đã bắt đầu hộ tống các tàu chở dầu "hạm đội bóng tối" đi qua Vịnh Phần Lan.
Hạm đội bóng tối
Cái gọi là “hạm đội bóng tối” ám chỉ một nhóm tàu khác nhau, chủ yếu là tàu chở dầu, được sử dụng để buôn bán dầu của Nga bất chấp những hạn chế và lệnh trừng phạt do các nước phương Tây áp đặt.
Nhiều tàu trong số này đã cũ, có cơ cấu sở hữu không rõ ràng, bảo trì kém và được bảo hiểm bởi các công ty bên ngoài khu vực pháp lý của phương Tây, điều này gây phức tạp cho việc theo dõi, nhận dạng và quản lý chúng.
Tàu chở dầu Eagle S. Ảnh minh họa
Việc sử dụng “đội tàu ngầm” không chỉ gây ra rủi ro về an ninh mà còn gây ra các mối nguy hiểm về môi trường, bao gồm tai nạn, tràn dầu và các sự cố sinh thái khác do điều kiện kỹ thuật kém. Ngoài ra, việc thiếu minh bạch về quyền sở hữu và hoạt động làm phức tạp thêm việc buộc họ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ vi phạm nào.
Nhìn chung, “hạm đội bóng tối” của Nga ở Biển Baltic là một thách thức phức tạp bao gồm các khía cạnh kinh tế, môi trường và quy định.
Chiến dịch Baltic Sentry
Sau một loạt
thiệt hại đối với các tuyến cáp năng lượng và cáp thông tin liên lạc dưới nước ở Biển Baltic, NATO đã tuyên bố triển khai một chiến dịch mới mang tên
Baltic Sentry nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng hàng hải của khu vực.
Thông báo được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh các nước NATO vùng Baltic có sự tham dự của Tổng thư ký NATO Mark Rutte, Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb và Thủ tướng Estonia Kristen Michal.
Tàu tên lửa Hanko của Phần Lan. Ảnh: Bộ Tư lệnh Hàng hải NATO
Trong hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo khu vực đã thảo luận về mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với cơ sở hạ tầng quan trọng dưới nước.
Là một phần của Chiến dịch Baltic Sentry, sự bảo vệ được cung cấp bởi các tàu hải quân và hàng không, bao gồm cả các phương tiện bay không người lái cỡ lớn. Tổng thư ký NATO cũng đã công bố việc
triển khai một đội máy bay không người lái trên biển.
Tình huống
Vào ngày 26 tháng 5, có thông tin cho biết lực lượng hải quân Nga đã
thu giữ một phao đo lường thuộc Viện Hệ thống Hàng hải Estonia, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Estonia ở Biển Baltic.
Phao đo lường Estonia. Nguồn ảnh: ERR.ee
Các nhà nghiên cứu Estonia đã theo dõi quỹ đạo của phao và xác nhận rằng hiện nó nằm ở Kaliningrad. Phao được thiết kế đặc biệt để theo dõi tình trạng sóng trong nước.
Tình hình ở Biển Baltic vẫn còn bất ổn khi tất cả các bên đều hành động theo lợi ích của mình: các nước trong khu vực tập trung vào việc bảo vệ an ninh của mình, trong khi Nga tiếp tục khai thác "hạm đội bóng tối" để tài trợ cho cuộc chiến chống lại Ukraine và tiến hành các hành động phá hoại và khủng bố ở các quốc gia khác, bao gồm cả trên khắp châu Âu.