[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Không quân Belarus nhận được trực thăng tấn công Mi-35 và máy bay chiến đấu Su-30SM2 mới
Đông Âu và Trung Á, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 31 tháng 5 năm 2025

Trực thăng tấn công Mi-35 (trái) và máy bay chiến đấu Su-30SM

Trực thăng tấn công Mi-35 (trái) và máy bay chiến đấu Su-30SM

Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Belarus ngày 30 tháng 5, các trực thăng tấn công Mi-35 mới đã được chuyển giao cho Lực lượng vũ trang Belarus và sẽ sớm được lực lượng không quân nước này đưa vào hoạt động. "Các trực thăng chiến đấu/vận tải Mi-35M mới đã đến Belarus như một phần của hợp tác kỹ thuật quân sự với Liên bang Nga", Bộ này đưa tin. Tổng tham mưu trưởng, Phó tư lệnh thứ nhất của Không quân và Lực lượng phòng không Belarus Sergey Frolov đã giải thích thêm về máy bay: "Mi-35 là bản nâng cấp mạnh mẽ của trực thăng Mi-24. Tính đến hôm nay, trực thăng có khả năng hoàn thành đầy đủ các mục tiêu chiến đấu. Trực thăng này sẽ sớm đảm nhận nhiệm vụ chiến đấu". Đầu tuần này, việc Nga chuyển giao máy bay chiến đấu Su-30 cho nước này cũng đã được đưa tin, với một số nguồn tin cho biết đây là các biến thể Su-30SM2 được cải tiến, thay vì biến thể Su-30SM cơ bản mà nước này đã mua trước đó. Bộ Quốc phòng Belarus đã đặt hàng 12 máy bay chiến đấu Su-30SM vào tháng 6 năm 2017 theo hợp đồng trị giá 600 triệu đô la, việc chuyển sang mua máy bay Su-30SM2 mới hơn có thể là một trong những nguyên nhân gây ra sự chậm trễ trong việc giao máy bay.

Trực thăng tấn công Mi-24P của Belarus có gắn rocket

Trực thăng tấn công Mi-24P của Belarus có gắn rocket


Không quân Belarus đã nhận được lô trực thăng Mi-35 đầu tiên vào tháng 8 năm 2023. Đội trực thăng tấn công của nước này trước đây bao gồm các máy bay Mi-24 hiện đại được thừa hưởng từ Liên Xô, đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch quân sự và được cho là vẫn duy trì được mức độ sẵn sàng chiến đấu cao. Máy bay đã đóng vai trò nổi bật trong thời kỳ căng thẳng gia tăng với các thành viên NATO vào cuối năm 2020. Không giống như Mi-28 Ka-52 đắt tiền hơn , Mi-35 không chỉ là trực thăng tấn công mà còn có thể phục vụ như một phương tiện vận chuyển quân đội với khả năng hạn chế. Việc mua sắm được coi là rất quan trọng do đội bay Mi-24 đã ngày càng cũ, với các trực thăng mới có hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại hơn đáng kể và thiết kế khung máy bay hiệu quả hơn. Việc giao hàng diễn ra vào thời điểm căng thẳng cao độ giữa Belarus và nước láng giềng Ba Lan, và khi Warsaw đang đầu tư mạnh vào việc cải tổ lực lượng mặt đất với kế hoạch mua 1000 xe tăng K2 của Hàn Quốc366 xe tăng M1 Abrams của Mỹ , 484 pháo lựu di động K9 155mm của Hàn Quốc và 96 trực thăng tấn công AH-64 của Mỹ, cùng với một loạt các tài sản khác. Mi-35 và AH-64 được coi là đối thủ cạnh tranh gần về mặt hiệu suất, mặc dù quy mô đơn đặt hàng của Ba Lan lớn gấp tám lần.

Máy bay chiến đấu Su-30SM (phía trước) và MiG-29 của Không quân Belarus

Máy bay chiến đấu Su-30SM (phía trước) và MiG-29 của Không quân Belarus


Việc Belarus mua máy bay chiến đấu Su-30 cho phép nước này loại bỏ dần khoảng một phần ba đội bay chiến đấu MiG-29 được thừa hưởng từ Liên Xô, trong khi số phận của các đơn vị còn lại đang vận hành MiG-29 vẫn chưa chắc chắn. Quyết định mua Su-30SM được cho là chịu ảnh hưởng lớn từ nhu cầu tăng khả năng tương thích với Không quân Nga, vì loại máy bay chiến đấu này là xương sống của đội bay. Máy bay có khả năng cơ động vượt trội đáng kể, mang theo các bộ cảm biến mạnh hơn nhiều và có tầm bay xa hơn nhiều so với bất kỳ máy bay chiến đấu nào khác do các quốc gia châu Âu vận hành. Biến thể SM2 cải thiện khả năng của Su-30SM cơ bản với việc tích hợp động cơ AL-41F1S từ máy bay chiến đấu Su-35, giúp cải thiện đáng kể hiệu suất bay và tăng tầm bay, đồng thời giảm nhu cầu bảo dưỡng và thời gian cần thiết trước khi thay thế động cơ. Các máy bay chiến đấu này cung cấp cho Không quân Belarus khả năng triển khai các thế hệ vũ khí phóng từ trên không mới, bao gồm tên lửa không đối không tầm xa R-37M và R-77M, trong đó tên lửa trước đây là loại vũ khí có tầm bắn xa nhất cùng loại được một quốc gia châu Âu triển khai.

Lái xe 800km từ Moscow: Lữ đoàn thiết giáp số 45 mới của Quân đội Đức ở Litva mạnh mẽ như thế nào?
Bắc Mỹ, Tây Âu và Châu Đại Dương, Mặt đất
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 31 tháng 5 năm 2025

Xe tăng Leopard 2A4

Xe tăng Leopard 2A4Rheinmetall

Vào ngày 22 tháng 5, Quân đội Đức đã khánh thành Lữ đoàn Thiết giáp số 45 mới đóng quân tại Vilnius, Litva, dự kiến sẽ cung cấp khả năng tác chiến cơ giới tiên tiến tinh nhuệ trên lãnh thổ của Liên Xô cũ. Nằm cách thủ đô Minsk của Belarus chỉ 150 km và cách Moscow chưa đầy 800 km, khả năng của lữ đoàn mới có ý nghĩa quan trọng đối với cán cân quyền lực trên bộ ở Đông Âu và có thể được coi là mối đe dọa đáng kể đối với an ninh của Belarus và Nga. Đến cuối năm 2026, lữ đoàn mới dự kiến sẽ đạt quân số 4800 người, xương sống của lữ đoàn này là 105 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A8 của Tiểu đoàn Thiết giáp 203, Xe chiến đấu bộ binh Puma của Tiểu đoàn Thiết giáp 122 và một số lượng không xác định các hệ thống pháo tự hành PzH 2000 155mm thuộc Tiểu đoàn Pháo binh Thiết giáp 455. Những lực lượng này sẽ được hỗ trợ bởi xe trinh sát Fennek và bộ binh trên xe bọc thép chở quân Boxer, cũng như các hệ thống phòng không cơ động.

Nguyên mẫu Leopard 2A8

Nguyên mẫu Leopard 2A8


108 xe tăng Leopard 2A8 cho Lữ đoàn Thiết giáp số 45 đã được đặt hàng vào tháng 7 năm 2024, với xe tăng Leopard 2A6 dự kiến sẽ được sử dụng như một giải pháp tạm thời trong thời gian tạm thời. Các xe tăng được mua theo hợp đồng trị giá 2,93 tỷ euro (3,14 tỷ đô la) và sẽ được giao trong khoảng thời gian từ năm 2027 đến năm 2030. Tuy nhiên, lịch sử hiệu suất của Leopard 2 đã đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về khả năng của nó, bao gồm cả Leopard 2A4 và biến thể Leopard 2A6 mới hơn nhiều mà Leopard 2A8 mới dựa chặt chẽ vào. Vào năm 2016, xe tăng Leopard 2 của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Al Bab thuộc tỉnh Aleppo của Syria đã phải chịu tổn thất đáng kể trong chiến đấu với các lực lượng Nhà nước Hồi giáo được trang bị vũ khí hạng nhẹ, với các phương tiện truyền thông Anh đưa tin rằng xe tăng đã cho thấy "nhiều lỗi được phơi bày theo cách gây chết người". Stars and Stripes đánh giá rằng danh tiếng của xe tăng Đức "đã bị ảnh hưởng nặng nề trong các trận chiến với phiến quân Nhà nước Hồi giáo", với National Interest mô tả hiệu suất trong chiến đấu "minh họa một cách đáng kinh ngạc" rằng chúng "rốt cuộc không phải là loại xe bọc thép tốt". Chúng "đã chứng minh là dễ bị tổn thương một cách đáng xấu hổ trong chiến đấu" mặc dù không phải đối mặt với kẻ thù được trang bị vũ khí tốt. Các nhà lãnh đạo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mô tả các cuộc giao tranh ban đầu của đơn vị Leopard II của họ với IS là "chấn thương". Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng có những kinh nghiệm tương tự khi vận hành các phương tiện này chống lại lực lượng dân quân người Kurd.

Quân đội Nga thu hồi xe tăng Leopard 2A6 gần Avdiivka

Quân đội Nga thu hồi xe tăng Leopard 2A6 gần Avdiivka


Mặc dù Leopard 2A4 có hiệu suất kém khi được Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai, nhưng vẫn có nhiều hy vọng ở thế giới phương Tây rằng Leopard 2A6 và các phiên bản phái sinh của nó sẽ chứng tỏ được khả năng sống sót cao hơn. Hoàn thành quá trình phát triển vào năm 2006, Leopard 2A6 đại diện cho một cột mốc trong quá trình hiện đại hóa lớp xe tăng và chứng kiến khả năng bảo vệ giáp trước được cải thiện đáng kể trước cả các cuộc tấn công động học và nổ với cung trước hình mũi tên đặc trưng, lớp lót chống mảnh vỡ bên trong tháp pháo và lớp giáp composite mới trên váy bên. Nó cũng tích hợp pháo 120mm nòng dài L 55 mới và cải thiện khả năng kiểm soát hỏa lực. So với Leopard 2A4, nó cũng tự hào có các mô-đun bổ sung bên ngoài vào tháp pháo và thay thế các mô-đun giáp bên trong tháp pháo. Mặc dù có những cải tiến, xe tăng bắt đầu chịu tổn thất nặng nề ở Ukraine ngay sau khi được triển khai vào tháng 6 năm 2023.

Xe tăng Leopard 2A6 do Đức cung cấp bị phá hủy tại Kursk vào tháng 9 năm 2024

Xe tăng Leopard 2A6 do Đức cung cấp bị phá hủy tại Kursk vào tháng 9 năm 2024



Đến tháng 1 năm 2024, phần lớn xe tăng Leopard 2 do Quân đội Ukraine vận hành đã không còn khả năng chiến đấu với lực lượng Nga, với hơn một phần tư bị phá hủy hoàn toàn và số còn lại bị hư hỏng vượt quá khả năng sửa chữa của Quân đội. Điều này khiến tạp chí của tổ chức nghiên cứu chính sách đối ngoại có ảnh hưởng nhất của Hoa Kỳ là Hội đồng Quan hệ Đối ngoại nhấn mạnh rằng những chiếc xe tăng này đã chứng tỏ là "siêu vũ khí khó có thể bất khả xâm phạm", phản ánh nhận thức rộng hơn rằng những chiếc xe này đã hoạt động kém hiệu quả đáng kể. Nhiều xe tăng Leopard 2A6 đã bị quân đội Nga thu giữ và nghiên cứu tại quốc gia này . Mặc dù xe tăng Leopard 2A8 mà Lữ đoàn Thiết giáp số 45 cuối cùng sẽ triển khai sẽ được hưởng lợi từ một số cải tiến so với Leopard 2A6 cơ bản, cụ thể là nhận thức tình huống tốt hơn và tích hợp hệ thống bảo vệ chủ động Trophy, nhưng những cải tiến này không được kỳ vọng là mang tính cách mạng, đặc biệt là khi xét đến những hạn chế gần đây của chính hệ thống Trophy.

Súng tự hành PzH 2000

Súng tự hành PzH 2000


Trong khi Leopard 2A6 được cho là không đáp ứng được kỳ vọng, thì thành tích của PzH 2000 khi được triển khai trong vùng chiến sự lại kém hơn đáng kể . Một tháng sau khi đến Ukraine vào cuối tháng 6 năm 2022, hãng truyền thông Đức Der Spiegel đưa tin vào ngày 29 tháng 7 rằng các loại pháo tự hành, được nhiều nguồn tin phương Tây ca ngợi là có năng lực nhất thế giới, đã cho thấy những dấu hiệu "hao mòn" đáng kể. Điều này khiến các khẩu pháo bị hỏng, buộc Ukraine phải phụ thuộc nhiều hơn vào pháo binh mua từ các nguồn khác. Mặc dù được thiết kế để tương thích với đạn 155mm từ khắp NATO, nhưng các khẩu pháo này lại không tương thích với đạn từ các thành viên NATO khác - một vấn đề cũng ảnh hưởng đến các xe phòng không Gepard của Đức. Đánh giá về năng lực của cả Leopard 2 và PzH 2000 tại Ukraine chỉ ra rằng Lữ đoàn Thiết giáp số 45 sẽ bị hạn chế về mức độ đe dọa mà nó có thể gây ra cho Nga và Belarus ở châu Âu mặc dù nằm rất gần thủ đô của các nước này. Vấn đề về sự thiếu hụt chất lượng của phần cứng Đức, được dự kiến sẽ đặc biệt rõ ràng khi so sánh với thiết bị của MỹHàn Quốc ngày càng được triển khai ở nước láng giềng Ba Lan, có thể trở nên trầm trọng hơn do tiêu chuẩn đào tạomức độ sẵn sàng chiến đấu đặc biệt kém đã ảnh hưởng đến Quân đội Đức từ lâu. Những vấn đề này không được dự kiến sẽ dễ dàng khắc phục.
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Nga đã hồi sinh kho tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn Tochka của Liên Xô như thế nào để phục vụ cho chiến tranh ở Ukraine
Đông Âu và Trung Á, Tên lửa và Không gian
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 30 tháng 5 năm 2025

Bệ phóng tên lửa đạn đạo Tochka

Bệ phóng tên lửa đạn đạo Tochka

Việc leo thang chiến tranh ở Ukraine thành giai đoạn thù địch toàn diện vào tháng 2 năm 2022 đã nhanh chóng chứng kiến khả năng tấn công bằng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trở nên quan trọng đối với các nỗ lực chiến tranh của cả Moscow và Kiev, với các hệ thống tên lửa Iskander-M của Nga trở nên nổi bật đặc biệtphạm vi rộng lớn mà chúng đã được sử dụng. Từ đầu năm 2024, Lực lượng vũ trang Nga đã có thể tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo với tốc độ cao hơn đáng kể, chủ yếu là do cả việc mua sắm số lượng lớn các hệ thống đạn đạo KN-23 từ Triều Tiên và thành công trong việc mở rộng sản xuất tên lửa 9K720 của Iskander-M trong nước. Tuy nhiên, do thiếu đủ tên lửa Iskander-M trong 22 tháng thù địch trước đó, Lực lượng vũ trang Nga đã có thể bù đắp bằng cách đưa các hệ thống tên lửa đạn đạo OTR-21 Tochka-U của Liên Xô mới nghỉ hưu trở lại hoạt động. Hệ thống Tochka trước đây được Lực lượng vũ trang Liên Xô triển khai như một đối trọng tầm ngắn hơn của tên lửa Scud và Oka, sau khi Scud ngừng hoạt động do đã quá cũ, còn Oka thì ngừng hoạt động do áp lực từ Hoa Kỳ, khiến đây trở thành loại tên lửa đạn đạo chiến thuật duy nhất của Nga đang hoạt động cho đến khi Iskander-M bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2006.

Bệ phóng tên lửa đạn đạo Tochka

Bệ phóng tên lửa đạn đạo Tochka


Giống như Iskander, Tochka là một hệ thống có tính cơ động cao sử dụng vật liệu composite nhiên liệu rắn, đảm bảo thời gian phóng ngắn và khả năng triển khai lại nhanh chóng để tránh bị nhắm mục tiêu. Với tầm bắn chỉ 200 km, so với 500 km của Iskander-M và 800 km của KN-23B do Triều Tiên cung cấp , tầm bắn và khả năng cơ động hạn chế của tên lửa là những hạn chế đặc biệt nghiêm trọng. Mặc dù các hệ thống Tochka-U cuối cùng đã chính thức ngừng hoạt động vào năm 2017 và được thay thế bằng Iskander-M, nhưng các cảnh quay trên mạng xã hội cho thấy các hệ thống này đã được đưa trở lại hoạt động vào năm 2022. Các hệ thống này được cho là đã được vận chuyển bằng đường sắt đến Melitopol trên các xe sàn phẳng vào tháng 7 năm 2022. Nhu cầu bảo tồn một phần lớn kho vũ khí Iskander-M cho các hoạt động thù địch có thể xảy ra với NATO khiến việc chi tiêu cho kho vũ khí Tochka đã cũ trở nên khả thi hơn, tương tự như việc chi tiêu cho kho vũ khí tên lửa hành trình Kh-22 đã cũ của nước này, cũng được lên kế hoạch cho nghỉ hưu.
Mặc dù đã cũ, hệ thống Tochka-U vẫn đủ tinh vi để không gây gánh nặng đáng kể cho quân đội hiện đại khi vận hành, với khả năng tấn công chính xác được coi là đi trước thời đại và vẫn đủ để khiến chúng trở nên cực kỳ có giá trị trên tiền tuyến. Vẫn chưa rõ phần nào của kho vũ khí Tochka-U vẫn còn hoạt động, với số lượng lớn tên lửa được một số nguồn tin báo cáo là đã được Quân đội Ả Rập Syria chuyển giao vào những năm 2010 để hỗ trợ các nỗ lực chống nổi dậy chống lại phiến quân được phương Tây và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Mặc dù hệ thống Tochka là hệ thống hàng đầu thế giới khi lần đầu tiên được đưa vào sử dụng vào giữa những năm 1970, nhưng việc phá hủy kho vũ khí của Syria trong các cuộc không kích của Israel vào tháng 12 năm 2024 và việc chi tiêu kho vũ khí của Nga và Ukraine làm dấy lên khả năng đáng kể rằng thời gian phục vụ của hệ thống tên lửa này vẫn còn hạn chế.

500 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Kamikaze mỗi ngày: Việc mở rộng sản xuất của Nga đang định hình lại chiến trường như thế nào
Đông Âu và Trung Á, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 30 tháng 5 năm 2025

Máy bay không người lái Shahed 136

Máy bay không người lái Shahed 136

Kể từ giữa năm 2022, ngành quốc phòng của Nga đã tiếp tục mở rộng đáng kể năng lực sản xuất máy bay không người lái tấn công 'kamikaze' dùng một lần, sau khi lần đầu tiên thiết lập năng lực này với sự hỗ trợ của Iran để sản xuất máy bay không người lái Shahed 136 theo giấy phép. Một yếu tố ngày càng quan trọng định hình cán cân quyền lực không chỉ ở chiến trường Ukraine mà còn giữa Nga và NATO nói chung là thành công của ngành quốc phòng trong việc tiếp tục tăng sản lượng máy bay không người lái như vậy, với việc The Economist gần đây tiết lộ rằng sản lượng máy bay không người lái Shahed 136 đã tăng hơn mười lần từ 300 chiếc một tháng lên hơn 100 chiếc mỗi ngày. Thông tin mà tờ báo có trụ sở tại London thu thập được càng làm nổi bật thêm rằng ngành công nghiệp Nga đang trên đà có thể sản xuất tới 500 máy bay mỗi ngày, điều này sẽ cho phép thực hiện các cuộc tấn công sử dụng hơn 1000 máy bay được triển khai nhiều lần mỗi tuần. Việc cắt giảm chi phí do lợi ích của quy mô kinh tế là một yếu tố quan trọng khác có thể cho phép các cuộc tấn công như vậy, với máy bay không người lái trước đây được ước tính có giá khoảng 35.000 đô la mỗi chiếc, trong khi một số nguồn tin cho biết chi phí có thể giảm xuống dưới 30.000 đô la. Để so sánh, một tên lửa đất đối không duy nhất từ hệ thống MIM-104 Patriot mà các thành viên NATO đã cung cấp cho Ukraine có giá khoảng 3,8 triệu đô la.

Máy bay không người lái Shahed 136 trên bầu trời Kiev

Máy bay không người lái Shahed 136 trên bầu trời Kiev


Một ngày sau khi Nga tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn liên quan đến 298 máy bay không người lái và 69 tên lửa vào các mục tiêu của Ukraine vào ngày 26 tháng 5, tờ Financial Times có trụ sở tại London đưa tin rằng ngành công nghiệp Nga đã thành công trong việc mở rộng đáng kể sản xuất máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, cho phép họ thoải mái duy trì tốc độ tấn công tăng cường vào các mục tiêu của Ukraine mà không làm cạn kiệt kho dự trữ của mình. "Nga hiện đang sản xuất tên lửa và máy bay không người lái nhanh hơn mức sử dụng, xây dựng kho dự trữ và gia tăng áp lực lên hệ thống phòng thủ căng thẳng của Ukraine", tờ báo này nhận xét, đồng thời nhấn mạnh rằng hậu quả từ việc này còn trầm trọng hơn do hệ thống phòng không của Ukraine suy yếu và phương Tây đang phải vật lộn để bổ sung chúng. Mười ngày trước đó, vào ngày 17 tháng 5, Nga đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất từ trước đến nay vào các mục tiêu của Ukraine và đồng minh, sử dụng 273 máy bay không người lái Shahed 136 và mồi nhử.
Máy bay không người lái Shahed 136 đã ra mắt chiến đấu tại chiến trường Ukraine vào tháng 9 năm 2022 và nhanh chóng nổi lên như một trong những tài sản tấn công có giá trị nhất của Lực lượng vũ trang Nga . Chi phí thấp của chúng cho phép chúng được sử dụng để tấn công các mục tiêu và tấn công các mục tiêu chiến thuật tầm thấp mà các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa hành trình không thể thực hiện được. Trong khi Triều Tiên là nước ủng hộ quân sự lớn nhất của Nga , thì nguồn cung cấp máy bay không người lái của Iran lại là nguồn đóng góp vũ khí quan trọng nhất mà bất kỳ quốc gia nào từng biết đến cho nỗ lực chiến tranh. Vai trò ngày càng quan trọng của máy bay không người lái sử dụng một lần đã khiến chúng được coi là một trong những tài sản mang tính chuyển đổi nhất trong cuộc xung đột.
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125



 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
“IAF không được phép”, chuyên gia cho biết sau khi Ấn Độ xác nhận mất máy bay chiến đấu trong cuộc đụng độ Ấn Độ-Pakistan
Qua
Bàn làm việc của EurAsian Times
-
Ngày 31 tháng 5 năm 2025


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Sau nhiều tuần suy đoán, đưa ra tuyên bố và phản biện, quân đội Ấn Độ cuối cùng đã xác nhận rằng họ đã mất một số lượng máy bay chiến đấu không xác định trong Chiến dịch Sindoor.
Anil Chauhan, tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Ấn Độ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV: "Điều quan trọng không phải là chiếc máy bay phản lực bị bắn hạ, mà là tại sao họ lại bị bắn hạ".
Pakistan tuyên bố đã bắn hạ ba máy bay chiến đấu Rafale của Ấn Độ và các máy bay phản lực khác, bao gồm một chiếc Su-30 MKI và Mirage-2000. Chauhan gọi tuyên bố của Pakistan là "hoàn toàn sai lầm".
“Tại sao chúng bị bắn hạ, những sai lầm nào đã mắc phải – đó là điều quan trọng,” Tướng Chauhan nói khi được hỏi về máy bay chiến đấu. “Số lượng không quan trọng,” ông nói thêm.
Tướng Chauhan cho biết: “Điều tốt là chúng tôi có thể hiểu được sai lầm chiến thuật mà mình đã mắc phải, khắc phục, sửa chữa và sau đó áp dụng lại sau hai ngày và bay lại tất cả các máy bay phản lực của mình, nhắm mục tiêu ở tầm xa”.

Vào ngày 6-7 tháng 5, bầu trời biên giới Ấn Độ-Pakistan đã chứng kiến một trong những cuộc đụng độ trên không dữ dội nhất trong lịch sử gần đây giữa hai quốc gia láng giềng sở hữu vũ khí hạt nhân.
Nguyên nhân dẫn đến Chiến dịch Sindoor là một vụ tấn công khủng bố man rợ ở Pahalgam, Kashmir, nơi những kẻ khủng bố có liên hệ với Pakistan đã sát hại những du khách nam theo đạo Hindu, giết chết 26 người, trong đó có một công dân Nepal.
Ấn Độ trước đó chưa xác nhận hoặc phủ nhận tuyên bố của Pakistan rằng một máy bay của Ấn Độ đã bị bắn hạ, và Ngoại trưởng Ấn Độ Vikram Misri cho biết trong một cuộc họp báo rằng ông sẽ phản hồi vào thời điểm thích hợp.

Thống chế Không quân Ấn Độ (IAF) AK Bharti, khi trả lời một câu hỏi trong buổi họp báo, đã nói rằng — chúng tôi đang trong tình huống chiến đấu và tổn thất là một phần của nó.”

“Tất cả phi công của chúng tôi đã trở về nhà,” ông nói thêm trong cuộc họp báo quốc phòng chung.


CNN trích dẫn nguồn tin quốc phòng Pakistan tuyên bố rằng họ đã bắn hạ năm máy bay chiến đấu của Ấn Độ, bao gồm ba máy bay Rafale, một máy bay MiG-29 và một máy bay chiến đấu Su-30MKI. CNN cũng trích dẫn một quan chức tình báo cấp cao của Pháp "không xác định" cho biết một máy bay chiến đấu Rafale do Không quân Ấn Độ vận hành đã bị Pakistan bắn hạ.
Reuters trích lời hai quan chức Hoa Kỳ cho biết một máy bay phản lực chiến đấu hàng đầu của Pakistan do Trung Quốc sản xuất đã bắn hạ ít nhất hai máy bay quân sự của Ấn Độ. Một quan chức khác cho biết ít nhất một máy bay phản lực của Ấn Độ bị bắn hạ là máy bay chiến đấu Rafale do Pháp sản xuất, báo cáo của Reuters cho biết.
Tờ New York Times trích dẫn lời các viên chức Ấn Độ "không xác định", tuyên bố rằng Ấn Độ đã mất ít nhất hai máy bay. Tuy nhiên, tờ NYT quyết định không xác định bất kỳ máy bay nào bị mất do thiếu bằng chứng thuyết phục.

Tờ Washington Post dẫn lời một chuyên gia người Pháp "giấu tên" cho biết Ấn Độ có thể đã mất một máy bay Mirage-2000 và một máy bay Rafale.
BBC Verify đã xác thực ba đoạn video được cho là ghi lại cảnh một máy bay chiến đấu Rafale do Pháp sản xuất bị rơi tại Bhatinda, Punjab.
Chưa có thông báo chính thức nào từ quân đội Ấn Độ; tuy nhiên, dựa theo lời đồn đoán, có vẻ như Ấn Độ có thể đã mất 2-3 máy bay.

Hình ảnh tập tin: Máy bay chiến đấu RafaleMột 'Chuỗi giết chóc' siêu việt?
Theo báo cáo trước đó của EurAsian Times, Michael Dahm, thành viên cấp cao tại Viện nghiên cứu hàng không vũ trụ Mitchell của AFA, cho biết hiệu quả của "chuỗi tiêu diệt" có thể quan trọng hơn khả năng của từng loại máy bay chiến đấu cụ thể.
Ông chỉ ra một bài viết trên China Space News, một tạp chí công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc. Bài viết nói rằng “Không quân Pakistan đã triển khai hệ thống chiến đấu ‘Khóa bởi A, Phóng bởi B và Dẫn đường bởi C’”.
Vì vậy, Pakistan đã tích hợp radar mặt đất, máy bay chiến đấu và máy bay cảnh báo sớm.
Dahm cho biết, 'chuỗi tiêu diệt' có thể bắt đầu bằng một radar mặt đất, giúp chiếu sáng mục tiêu của Ấn Độ. Sau đó, J-10 phóng tên lửa, có thể ở một tầm bắn, và cuối cùng, một máy bay cảnh báo sớm trên không đã sử dụng đường truyền dữ liệu giữa hành trình để cập nhật và dẫn đường cho tên lửa đến máy bay chiến đấu của Ấn Độ.

“Một cú đánh tầm xa, ngoài tầm nhìn.”
Dahm cũng chỉ ra một lý thuyết khác cho rằng hai Lực lượng Không quân có những quy tắc giao tranh khác nhau.
Theo lý thuyết này, Rafale đang thực hiện nhiệm vụ ném bom không đối đất và không có nhiệm vụ hộ tống như đáng lẽ phải có. Nó cũng có thể thiếu nhận thức tình huống vì tập trung vào nhiệm vụ không đối đất.
“Thực tế là máy bay Pakistan đã tấn công và bắn tên lửa từ xa.”
Theo lý thuyết này, trong khi Rafale chỉ được phép thực hiện nhiệm vụ ném bom trên không đối đất thì máy bay Pakistan được phép tấn công máy bay Ấn Độ nếu họ có bất kỳ hành động thù địch nào.

Một yếu tố khả thi khác có thể là việc sử dụng chiến tranh điện từ.
Dahm cho biết : "Pakistan có vẻ như vừa mới chuyển đổi một số máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không của Trung Quốc thành máy bay tác chiến điện tử", đồng thời nói thêm rằng những máy bay này có thể đang thao túng môi trường điện từ.
Một chuyên gia của IAF, người hiểu biết sâu sắc về vấn đề này, đã nói với EurAsian Times với điều kiện giấu tên rằng Ấn Độ mất máy bay phản lực không phải vì sự xuất sắc của Pakistan hay máy bay phản lực của Trung Quốc, mà chủ yếu là do chiến lược "chơi trong sạch" và tránh làm bất cứ điều gì có thể gây tổn hại đến danh tiếng toàn cầu của mình. Chuyên gia này cho biết, "IAF đã không được cấp phép đầy đủ" và từ chối cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào.
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Nga tăng cường sức mạnh ở Biển Baltic
Sania Kozatskyi
Sania Kozatskyi
Ngày 27 tháng 5 năm 2025
20:28

Minh họa tình hình ở Biển Baltic
Chia sẻ bài viết này:
https://www.facebook.com/sharer/sharer.php?u=https://militarnyi.com%2Frussia-ups-the-ante-in-the-baltic-sea
https://twitter.com/intent/tweet?text=russia-ups-the-ante-in-the-baltic-sea%20https://militarnyi.com
https://t.me/share/url?url=https%3A%2F%2Fmilitarnyi.com%2Fen%2Farticles%2Frussia-ups-the-ante-in-the-baltic-sea%2F
https://www.linkedin.com/sharing/share-offsite/?url=https%3A%2F%2Fmilitarnyi.com%2Fen%2Farticles%2Frussia-ups-the-ante-in-the-baltic-sea%2F
Tin tức
Pháp có kế hoạch phát triển tên lửa đạn đạo có tầm bắn hơn 2.000 km
Pháp có kế hoạch phát triển tên lửa đạn đạo có tầm bắn hơn 2.000 km
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
18:50


TRL Drones đã tạo ra máy bay không người lái đánh chặn hoàn toàn tự động để chống lại máy bay không người lái Shahed
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
18:18


UAZ-452 'Bukhanka' có cánh quạt: Nga cấp bằng sáng chế cho thiết bị chống máy bay không người lái mới
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
17:00


Một giải pháp thay thế cho Mavic: bảy máy bay không người lái trinh sát được thử nghiệm tại Ukraine
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
16:36


Người Nga đóng tàu đổ bộ cho Hạm đội Thái Bình Dương ở Baltic
Người Nga đóng tàu đổ bộ cho Hạm đội Thái Bình Dương ở Baltic
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
14:20


Mô hình xe tải quân sự phổ biến nhất của Ba Lan, Jelcz, đã được trình bày tại IDET
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
13:43


Ukraine tích hợp hệ thống chỉ huy và kiểm soát của NATO vào không quân chiến đấu
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
13:15


Hungary nhận được ba máy bay L-39 Skyfox đầu tiên
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
11:25


Tất cả tin tức
Trong những tháng gần đây, Nga đã có động thái quyết đoán hơn ở Biển Baltic, thực hiện một loạt các hành động khiêu khích nhằm mục đích gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Các nhà lãnh đạo các quốc gia Baltic đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ xâm lược và các mối đe dọa hỗn hợp ngày càng gia tăng, không chỉ đối với quốc gia của họ mà còn đối với NATO và cộng đồng quốc tế nói chung.
Hành vi ngày càng hung hăng của Moscow bao gồm các hành vi vi phạm không phận và ranh giới hàng hải, cũng như các sự cố liên quan đến cáo buộc gây hư hỏng ngẫu nhiên các tuyến cáp năng lượng và cáp thông tin liên lạc dưới biển.

Nga ngày càng chuyển sang các chiến thuật kết hợp, chẳng hạn như các chiến dịch thông tin sai lệch và tấn công mạng, để gây bất ổn cho các quốc gia Baltic và gây ảnh hưởng đến tiến trình chính trị nội bộ của họ.
Những hành động khiêu khích mới nhất của nước này, được thực hiện vào tháng 5 năm 2025, đã được Mátxcơva coi là nỗ lực nhằm bảo vệ cái gọi là "hạm đội bóng tối" của nước này - một mạng lưới tàu được sử dụng để vận chuyển dầu vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế.
Chặn tàu chở dầu
Sự leo thang căng thẳng gần đây nhất được ghi nhận vào ngày 11 tháng 4, khi Hải quân Estonia chặn tàu chở dầu Kiwala, một tàu có liên quan đến hạm đội ngầm của Nga. Con tàu đang đi từ cảng Sikka của Ấn Độ đến cảng Ust-Luga của Nga.
Tàu chở dầu Kiwala ngoài khơi bờ biển Estonia. Ngày 11 tháng 4 năm 2025. Tín dụng ảnh: Priit Mürk/ERR
Tàu chở dầu Kiwala ngoài khơi bờ biển Estonia. Ngày 11 tháng 4 năm 2025. Tín dụng ảnh: Priit Mürk/ERR
Việc bắt giữ tàu nhằm mục đích xác minh giấy tờ, tình trạng pháp lý và sự an toàn của tàu, vì tàu này phải chịu lệnh trừng phạt do Vương quốc Anh, Canada và Liên minh châu Âu áp đặt do các hoạt động bất hợp pháp trước đó. Quyền sở hữu và quản lý tàu Kiwala đã thay đổi thường xuyên trong một nỗ lực rõ ràng nhằm che giấu mối quan hệ trực tiếp với Nga và che giấu những người thực sự nhận dầu mà tàu này vận chuyển.

Vi phạm không phận và chặn bắt
Trong khi đó, máy bay quân sự Nga vẫn tiếp tục bay trong tình trạng tắt máy phát tín hiệu và tiếp cận không phận NATO ở khoảng cách gần nguy hiểm.
Để nhận dạng và hộ tống những máy bay này, NATO đã điều động máy bay chiến đấu, đáng chú ý nhất là máy bay Typhoon của Anh được triển khai như một phần của nhiệm vụ Baltic Air Policing. Vào ngày 15 tháng 4, họ đã chặn một máy bay trinh sát Il-20M, ngay sau đó là hai máy bay chiến đấu Su-30. Một vụ chặn khác diễn ra vào ngày 17 tháng 4, liên quan đến một chiếc Il-20M thứ hai.
Chặn một chiếc Il-20M của Nga. Ảnh: Không quân Hoàng gia
Chặn một chiếc Il-20M của Nga. Ảnh: Không quân Hoàng gia
Điều quan trọng cần lưu ý là việc không có tín hiệu máy phát đáp khiến các kiểm soát viên không lưu dân sự không thể xác định được máy bay, gây ra mối đe dọa tiềm tàng đối với các tuyến bay thương mại. Các chuyến bay của Nga này thường nhằm mục đích do thám, khiêu khích phản ứng và thể hiện sức mạnh quân sự.
Sau đó, hai máy bay chiến đấu JAS 39 Gripen của Thụy Điển được triển khai vào tháng 4 để tuần tra không phận NATO từ Căn cứ Không quân Malbork ở Ba Lan như một phần của nhiệm vụ Tăng cường Kiểm soát Không phận đã được điều động lần đầu tiên để nhận dạng trực quan và hộ tống một máy bay Il-20M của Nga.
Chặn một chiếc Il-20M của Nga. Tháng 4 năm 2025. Nguồn ảnh: Lực lượng vũ trang Thụy Điển
Việc nhận dạng được thực hiện trên không phận quốc tế trên Biển Baltic, phía bắc bờ biển Ba Lan.

Bộ Tư lệnh tác chiến Lực lượng vũ trang Ba Lan báo cáo rằng vào ngày 25 tháng 4, một trực thăng của Nga từ Hạm đội Baltic đã xâm phạm không phận Ba Lan trên vùng biển lãnh thổ của Biển Baltic. Do đó, lực lượng phòng không của Ba Lan đã được đặt trong tình trạng báo động chiến đấu toàn diện.
Các quan chức quân sự Ba Lan tin rằng những hành động này có thể cho thấy nỗ lực của Nga nhằm thử nghiệm và do thám phản ứng của hệ thống phòng không Ba Lan trước các mối đe dọa tiềm tàng.
Tối hôm đó, ngày 13 tháng 5, một máy bay chiến đấu Su-35S của Nga đã xâm phạm không phận Estonia gần Bán đảo Juminda, trong khi máy bay đã tắt bộ phát đáp.
Máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Bồ Đào Nha đồn trú tại Căn cứ Không quân Ämari, có nhiệm vụ bảo vệ không phận của các quốc gia Baltic, đã phản ứng kịp thời với sự cố này. Đây là lần đầu tiên máy bay Nga xâm phạm không phận Estonia trong năm 2025.
Những sự cố liên quan đến người Pháp
Điều đáng chú ý là vào tháng 3, lực lượng Nga được cho là đã chĩa vũ khí phòng không , có thể là từ một trong những tàu của họ, vào một máy bay tuần tra Đại Tây Dương Breguet Br.1150 của Pháp đang tiến hành giám sát cơ sở hạ tầng dưới nước ở Biển Baltic.
Breguet Br.1150 Atlantic. Tín dụng hình ảnh: Bộ tham mưu phòng thủ chung của Pháp
Một sự cố tương tự đã xảy ra trước đó và được báo cáo vào ngày 19 tháng 1. Vào thời điểm đó, hệ thống phòng không S-400 của Nga đã khóa radar dẫn đường tên lửa vào cùng loại máy bay của Pháp.

Ngoài ra, người ta còn cố gắng gây nhiễu hệ thống của máy bay bằng các biện pháp tác chiến điện tử trong khi máy bay đang bay.
Chống lại việc giam giữ
Vào ngày 14 tháng 5, khi Hải quân Estonia cố gắng bắt giữ tàu chở dầu bị trừng phạt Jaguar, một phần của cái gọi là "hạm đội bóng tối", đang di chuyển dưới cờ Gabon qua vùng biển quốc tế của Vịnh Phần Lan trên đường đến cảng Primorsk, Nga đã triển khai một máy bay chiến đấu Su-35S để bảo vệ con tàu.
Tàu chở dầu JAGUAR thuộc hạm đội bóng tối của Nga, treo cờ Gabon. Nguồn: maritimeoptima.com
Tàu chở dầu JAGUAR thuộc hạm đội bóng tối của Nga, treo cờ Gabon. Nguồn: maritimeoptima.com
Một máy bay chiến đấu đã xâm phạm không phận Estonia. Máy bay F-16 của Bồ Đào Nha, có nhiệm vụ bảo vệ không phận khu vực, đã phản ứng lại hành động xâm phạm này.

Chính quyền Estonia yêu cầu thủy thủ đoàn tàu chở dầu thay đổi hướng đi. Họ triển khai một trực thăng AgustaWestland AW139, một máy bay M28 Skytruck và tàu tuần tra EML Raju để thực thi lệnh bắt giữ.
Tuy nhiên, thủy thủ đoàn của Jaguar đã không tuân thủ các yêu cầu và từ chối thay đổi hướng đi. Sau đó, tàu đã đi vào vùng biển của Nga và neo đậu gần Đảo Gogland ở Vịnh Phần Lan.
Một trực thăng AgustaWestland AW139 của Estonia, một máy bay M28 Skytruck và một máy bay chiến đấu Su-35 của Nga trên tàu JAGUAR. Ngày 14 tháng 5 năm 2025. Vịnh Phần Lan. Nguồn ảnh: Phương tiện truyền thông Nga
Một trực thăng AgustaWestland AW139 của Estonia, một máy bay M28 Skytruck và một máy bay chiến đấu Su-35 của Nga trên tàu JAGUAR. Ngày 14 tháng 5 năm 2025. Vịnh Phần Lan. Nguồn ảnh: Phương tiện truyền thông Nga
Thủ tướng Estonia Kristen Michal sau đó tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Reuters rằng nước ông sẽ tiếp tục thanh tra các tàu của "hạm đội bóng tối" bất chấp sự cố liên quan đến việc một máy bay chiến đấu của Nga vi phạm không phận Estonia.

“Tôi muốn nói rằng mọi người – người Estonia, người Phần Lan – sẽ theo dõi những loại tàu này, và nếu có điều gì đáng ngờ, chúng tôi sẽ hỏi về điều đó. Mọi người sẽ làm điều đó,” Michal nói trong một cuộc phỏng vấn.

Michal lưu ý rằng Hải quân Estonia không có kế hoạch lên tàu chở dầu nghi phạm, sau đó tàu này đã đi vào vùng biển Nga, được Su-35 và một tàu tuần tra của Estonia hộ tống.

“Câu hỏi đặt ra cho chúng ta – không phải Estonia, mà là cho châu Âu và Hoa Kỳ – là tại sao Nga lại tiến hành chiến tranh trong năm thứ tư và vẫn tiếp tục bán sản phẩm trên thị trường thế giới?” ông nói.
Theo ước tính của Estonia, Nga nhận được khoảng 60% doanh thu từ dầu mỏ thông qua các chuyến hàng của "đội tàu ngầm" tới người mua ở các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ.
Các tàu này thường có cấu trúc sở hữu không rõ ràng và không có chứng nhận an toàn và bảo hiểm hàng đầu của phương Tây, thường được chất hàng tại các cảng biển Baltic của Nga, đi qua vùng biển giữa Estonia và Phần Lan.
Nga đáp trả bằng cách bắt giữ một tàu chở dầu
Vào ngày 18 tháng 5, Nga đã bắt giữ tàu chở dầu Green Admire của Hy Lạp khi tàu này đang di chuyển từ Estonia theo một tuyến đường đã thỏa thuận, có một phần đi qua vùng biển lãnh thổ của Nga.
Tàu chở dầu Green Admire. Ảnh: aegean-shipping.com
Tàu chở dầu Green Admire. Ảnh: aegean-shipping.com
Theo Bộ Giao thông Vận tải Estonia, con tàu này là tàu chở dầu treo cờ Liberia thuộc sở hữu của công ty vận tải biển Aegean Shipping của Hy Lạp, đã khởi hành từ cảng Sillamäe và đang trên đường đến Rotterdam chở theo một lô hàng dầu đá phiến.
Các tàu lớn khởi hành từ Sillamäe thường đi qua vùng biển lãnh thổ của Nga để tránh các vùng nước nông của bờ biển Estonia. Estonia, Nga và Phần Lan trước đây đã phối hợp tuyến đường này. Ngày hôm sau, người Nga đã thả tàu chở dầu.
Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Margus Tsahkna tuyên bố rằng hành động của Nga là nhằm đáp trả áp lực đối với hạm đội ngầm của nước này ở Biển Baltic.
Phản ứng của các đồng minh NATO
Ngày 21 tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Władysław Kosiniak-Kamysz tuyên bố Hải quân Ba Lan đã triển khai tàu thủy văn Heweliusz để theo dõi các hoạt động của "hạm đội bóng tối" của Nga.
Việc triển khai này diễn ra sau khi chính quyền Ba Lan báo cáo về một tàu chở dầu di chuyển gần đường cáp điện ngầm giữa Ba Lan và Thụy Điển.
Tàu thủy văn Heweliusz. Nguồn ảnh: Władysław Kosiniak-Kamysz
Tàu thủy văn Heweliusz. Nguồn ảnh: Władysław Kosiniak-Kamysz
Cùng buổi tối hôm đó, một máy bay tuần tra hàng hải đã được điều động đến khu vực Biển Baltic. Phi hành đoàn đã thiết lập liên lạc vô tuyến với tàu chở dầu và cảnh báo rằng hành động của tàu đang được theo dõi. Sau đó, tàu rời khỏi khu vực và hướng đến một trong những cảng của Nga.
Tàu thủy văn của Ba Lan đã đến hiện trường với nhiệm vụ kiểm tra vùng nước được chỉ định để tìm ra bất kỳ mối đe dọa tiềm ẩn nào đối với cơ sở hạ tầng hàng hải quan trọng.
Dupuy de Lôme (A759) băng qua eo biển Bosphorus. Ảnh: YorukIsik
Hải quân Pháp cũng triển khai tàu trinh sát Dupuy de Lôme tới Biển Baltic để chặn các tín hiệu vô tuyến liên quan đến các hoạt động của Nga.
Ngoài ra, có thông tin cho biết tàu trinh sát Đức Oker đang tuần tra vùng biển Baltic, hoạt động gần Kaliningrad và Vịnh Phần Lan trong nhiều tuần. Tàu tình báo này chuyên chặn và ghi lại các tín hiệu điện từ.
Sự khiêu khích tiếp tục
Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan báo cáo rằng vào ngày 23 tháng 5, một cặp máy bay chiến đấu của Ba Lan đã chặn một máy bay Su-24 của Nga khi máy bay này đang thực hiện "các động tác nguy hiểm" trên vùng biển quốc tế của Biển Baltic.

“Đêm qua, Bộ Tư lệnh Lực lượng chung NATO Châu Âu đã ra lệnh cho cặp máy bay chiến đấu của Ba Lan đang làm nhiệm vụ chặn một máy bay Su-24 của Liên bang Nga”, Bộ trưởng tuyên bố.
Theo ông, các hành động khiêu khích của Nga trên không phận đang ngày càng thường xuyên hơn. Lần này, máy bay đã thực hiện các động tác cho thấy hành động của phi công vừa nguy hiểm vừa có chủ đích.
Літак-розвідник Су-24МР ПКС Росії
Máy bay trinh sát Su-24MR của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga
Có khả năng máy bay liên quan đến vụ việc không phải là phiên bản máy bay ném bom của Su-24, mà là phiên bản trinh sát tiền tuyến Su-24MR. Những máy bay này chủ yếu được thiết kế để trinh sát điện tử và có khả năng phát hiện vị trí của các hệ thống radar phòng không đang hoạt động.
Máy bay Su-24MR của Nga thường xuyên thực hiện các chuyến bay qua Biển Baltic, tiếp cận không phận NATO ở cự ly gần và thỉnh thoảng vi phạm không phận này.
Bộ Quốc phòng Phần Lan cũng nghi ngờ rằng hai máy bay Nga đã xâm phạm không phận Phần Lan trên Vịnh Phần Lan vào ngày 23 tháng 5 gần thành phố Porvoo.
Місто Пороо на карті. Nguồn: Google Maps
Thành phố Porvoo trên bản đồ. Nguồn ảnh: Google Maps
Bộ Quốc phòng đã tiến hành điều tra chính thức về vụ việc.

Antti Häkkänen, Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan, tuyên bố: "Chúng tôi coi hành vi vi phạm lãnh thổ của mình là hành vi cực kỳ nghiêm trọng và cam kết sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện".
Các mối đe dọa được các nước khu vực Baltic nhận thức
Hành vi hung hăng của Nga ở Biển Baltic đang gây ra mối quan ngại ngày càng tăng giữa các quốc gia Baltic.
Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk tin rằng Biển Baltic, giống như biên giới phía đông của Ba Lan, có thể trở thành khu vực xung đột hỗn hợp thường trực.

“Chúng ta đừng tự lừa dối mình: Biển Baltic có thể trở thành nơi diễn ra xung đột hỗn hợp liên tục, giống như biên giới phía đông của Ba Lan hiện nay”, Thủ tướng Ba Lan nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông cho rằng các vụ việc liên quan đến những kẻ phá hoại người Nga có thể sẽ xảy ra ngày càng thường xuyên hơn trong tương lai.
Ông thừa nhận rằng thuật ngữ “lai” có thể không phù hợp khi ai đó chỉ đơn giản “gửi các đơn vị đến để phá hủy cơ sở hạ tầng”.

“Đây là hành động xâm lược thuần túy nhằm vào an ninh của chúng ta, không chỉ riêng an ninh năng lượng”, Tusk tuyên bố.
Tổng thống Litva Gitanas Nausėda, sau các sự cố liên quan đến "hạm đội bóng tối", tuyên bố rằng Nga đang leo thang căng thẳng ở Biển Baltic và tìm cách trả thù Estonia.

“Nga đang cố tình leo thang tình hình và trả đũa Estonia vì những hành động trước đây của nước này. Có một số cách để bảo vệ chống lại các sự cố tương tự trong tương lai và các đồng nghiệp Estonia của chúng tôi hiện đang cân nhắc cách định tuyến lại các tuyến đường tàu này để tránh vùng biển lãnh thổ của Nga để giảm thiểu các sự cố như vậy. Đây là một vấn đề chung”, Nausėda lưu ý.
Ông nói thêm rằng Litva đã nộp đơn xin gia hạn nhiệm vụ quan sát Baltic Sentry của NATO. Tuy nhiên, Gitanas Nausėda nhấn mạnh rằng cần có các biện pháp bổ sung để đảm bảo an ninh hàng hải.
Hơn nữa, mười nước châu Âu đã nhất trí tăng cường bảo vệ cơ sở hạ tầng dưới nước quan trọng ở Biển Baltic trong bối cảnh lo ngại rằng Nga đang sử dụng tàu "hạm đội bóng tối" làm vũ khí chống lại các nước EU và NATO.
Bộ trưởng ngoại giao các nước Litva, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Iceland, Latvia, Ba Lan, Na Uy, Thụy Điển và Đức đã ký một bản ghi nhớ tương ứng tại Tallinn.
Thỏa thuận này giả định sự hợp tác được tăng cường để tăng khả năng phục hồi của cáp và đường ống dưới đáy biển, đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng, tiến hành giám sát dưới nước và mở rộng khả năng sửa chữa nhanh chóng. Tài liệu này cũng bao gồm các điều khoản về bảo vệ thông tin, các nguồn tài trợ chung tiềm năng và các hành động phối hợp.
Tàu hộ tống Steregushchiy, Dự án 20380. Nguồn ảnh: Hải quân Nga
Tàu hộ tống Steregushchiy, Dự án 20380. Nguồn ảnh: Hải quân Nga
Vào ngày 24 tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Häkkänen tuyên bố rằng lực lượng vũ trang Nga đã bắt đầu hộ tống các tàu chở dầu "hạm đội bóng tối" đi qua Vịnh Phần Lan.
Hạm đội bóng tối
Cái gọi là “hạm đội bóng tối” ám chỉ một nhóm tàu khác nhau, chủ yếu là tàu chở dầu, được sử dụng để buôn bán dầu của Nga bất chấp những hạn chế và lệnh trừng phạt do các nước phương Tây áp đặt.
Nhiều tàu trong số này đã cũ, có cơ cấu sở hữu không rõ ràng, bảo trì kém và được bảo hiểm bởi các công ty bên ngoài khu vực pháp lý của phương Tây, điều này gây phức tạp cho việc theo dõi, nhận dạng và quản lý chúng.
Tàu chở dầu Eagle S. Ảnh minh họa
Việc sử dụng “đội tàu ngầm” không chỉ gây ra rủi ro về an ninh mà còn gây ra các mối nguy hiểm về môi trường, bao gồm tai nạn, tràn dầu và các sự cố sinh thái khác do điều kiện kỹ thuật kém. Ngoài ra, việc thiếu minh bạch về quyền sở hữu và hoạt động làm phức tạp thêm việc buộc họ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ vi phạm nào.
Nhìn chung, “hạm đội bóng tối” của Nga ở Biển Baltic là một thách thức phức tạp bao gồm các khía cạnh kinh tế, môi trường và quy định.
Chiến dịch Baltic Sentry
Sau một loạt thiệt hại đối với các tuyến cáp năng lượng và cáp thông tin liên lạc dưới nước ở Biển Baltic, NATO đã tuyên bố triển khai một chiến dịch mới mang tên Baltic Sentry nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng hàng hải của khu vực.
Thông báo được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh các nước NATO vùng Baltic có sự tham dự của Tổng thư ký NATO Mark Rutte, Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb và Thủ tướng Estonia Kristen Michal.
Фінський ракетний катер Hanko. Nguồn: Bộ Tư lệnh Hàng hải NATO.
Tàu tên lửa Hanko của Phần Lan. Ảnh: Bộ Tư lệnh Hàng hải NATO
Trong hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo khu vực đã thảo luận về mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với cơ sở hạ tầng quan trọng dưới nước.
Là một phần của Chiến dịch Baltic Sentry, sự bảo vệ được cung cấp bởi các tàu hải quân và hàng không, bao gồm cả các phương tiện bay không người lái cỡ lớn. Tổng thư ký NATO cũng đã công bố việc triển khai một đội máy bay không người lái trên biển.
Tình huống
Vào ngày 26 tháng 5, có thông tin cho biết lực lượng hải quân Nga đã thu giữ một phao đo lường thuộc Viện Hệ thống Hàng hải Estonia, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Estonia ở Biển Baltic.
Phao đo lường Estonia. Nguồn ảnh: ERR.ee
Phao đo lường Estonia. Nguồn ảnh: ERR.ee
Các nhà nghiên cứu Estonia đã theo dõi quỹ đạo của phao và xác nhận rằng hiện nó nằm ở Kaliningrad. Phao được thiết kế đặc biệt để theo dõi tình trạng sóng trong nước.
Tình hình ở Biển Baltic vẫn còn bất ổn khi tất cả các bên đều hành động theo lợi ích của mình: các nước trong khu vực tập trung vào việc bảo vệ an ninh của mình, trong khi Nga tiếp tục khai thác "hạm đội bóng tối" để tài trợ cho cuộc chiến chống lại Ukraine và tiến hành các hành động phá hoại và khủng bố ở các quốc gia khác, bao gồm cả trên khắp châu Âu.
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Putin muốn gì khi phát động cuộc không kích lớn nhất vào Ukraine với 1.000 máy bay không người lái và tên lửa Shahed
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 30 tháng 5 năm 2025
1110 1
Máy bay ném bom Tu-95MS của Nga với tên lửa Kh-101 / Ảnh minh họa nguồn mở
Máy bay ném bom Tu-95MS của Nga với tên lửa Kh-101 / Ảnh minh họa nguồn mở

Chưa từng có về quy mô, Nga đã tiến hành một chiến dịch không kích lớn chống lại Ukraine trong ba ngày qua, triển khai tổng cộng 1.000 máy bay không người lái kamikaze tầm xa và tên lửa các loại. Cường độ sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander/KN-23 đặc biệt không bình thường: 23 lần phóng chỉ trong hai ngày, so với tốc độ thông thường là 1–2 lần mỗi tuần.
Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ đã đưa ra đánh giá về mục tiêu thực sự của Nga đằng sau các cuộc tấn công này và những bước mà thế giới văn minh nên thực hiện để ngăn chặn chúng.
Phóng máy bay không người lái sát thủ Shahed-136 từ lãnh thổ do Nga kiểm soát / Defense Express / Putin muốn gì khi tiến hành cuộc tấn công trên không lớn nhất vào Ukraine, với 1.000 máy bay không người lái và tên lửa Shahed
Phóng máy bay không người lái sát thủ Shahed-136 từ lãnh thổ do Nga kiểm soát / Nguồn ảnh: phương tiện truyền thông Nga
Theo các nhà phân tích Yasir Atalan và Benjamin Jensen, động cơ chính của Nga khi leo thang chiến dịch không quân là để kéo dài thời gian tiến xa hơn trên chiến trường — trong bối cảnh hoạt động trên bộ của Nga gia tăng — và để gây áp lực chính trị phù hợp với học thuyết "sức mạnh không quân cưỡng bức" của Moscow trong các nỗ lực ngoại giao đang diễn ra nhằm chấm dứt chiến tranh.

Điều này, nói riêng, giải thích tại sao thay vì giảm bớt các cuộc không kích trong thời gian diễn ra các cuộc đàm phán hòa bình do Hoa Kỳ làm trung gian, tổng thống Nga Vladimir Putin lại tăng cường khủng bố dân thường bằng các cuộc không kích bừa bãi:
Các chuyên gia CSIS lưu ý rằng: "Trong chiến lược của Putin, việc cưỡng ép liên tục không phải là một con bài đàm phán có thể trao đổi như một cử chỉ thiện chí; đó chính là đòn bẩy mà ông muốn mang đến bàn đàm phán".




00:00
TrướcChơiKế tiếp

00:00 / 01:56
Tắt tiếng
Toàn màn hình







Báo cáo nhấn mạnh rằng Nga đã chuẩn bị một cách có hệ thống cho chiến dịch không kích mới nhất này. Các hoạt động chuẩn bị bao gồm tích trữ máy bay không người lái Shahed-136/131 và hệ thống mồi nhử, cũng như nâng cấp tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander bằng mồi nhử radar để làm phức tạp việc đánh chặn của hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Ukraine.
quân đội Nga chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo từ hệ thống Iskander SRBM / Defense Express / Putin muốn gì khi tiến hành cuộc tấn công trên không lớn nhất vào Ukraine, với 1.000 máy bay không người lái và tên lửa Shahed
quân đội Nga chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo từ hệ thống Iskander SRBM / Ảnh minh họa nguồn mở
Trích dẫn "ước tính của chính phủ Ukraine" không xác định, CSIS tuyên bố rằng Nga có thể đã tích trữ tới 500 tên lửa đạn đạo để tiếp tục tấn công. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Shahed cũng tăng đáng kể: từ 200 lần phóng mỗi tuần vào tháng 9 năm 2024 lên 1.000 lần mỗi tuần vào tháng 3 năm 2025.
Để đáp lại, CSIS lập luận rằng Ukraine cần "nhiều hơn là những bản sửa lỗi chắp vá", kêu gọi một chiến lược tấn công-phòng thủ nhiều lớp tập trung vào hai lĩnh vực quan trọng. Đầu tiên, với sự giúp đỡ của các đối tác, Ukraine phải có một kho vũ khí phòng không đa dạng: từ nguồn cung cấp ổn định Patriot và máy bay đánh chặn IRIS-T cho các mối đe dọa cấp cao, đến các đội chống máy bay không người lái di động được trang bị cảm biến âm thanh và tia laser năng lượng cao để vô hiệu hóa hiệu quả các đàn máy bay không người lái bay chậm, bay thấp với chi phí thấp.
Một nhóm hỏa lực cơ động của Ukraine đang giao tranh với mối đe dọa trong một cuộc tấn công tầm xa vào ban đêm của lực lượng Nga / Defense Express / Putin muốn gì khi phát động cuộc tấn công trên không lớn nhất vào Ukraine, với 1.000 máy bay không người lái Shahed và tên lửa
Một nhóm hỏa lực cơ động của Ukraine đang giao tranh với mối đe dọa trong một cuộc tấn công tầm xa vào ban đêm của lực lượng Nga / Tín dụng ảnh: Bộ tư lệnh lực lượng chung của AFU
Thứ hai, Ukraine cần khả năng tấn công sâu để tấn công cơ sở hạ tầng vũ khí của Nga: nhắm vào các dây chuyền lắp ráp, kho lưu trữ và các địa điểm phóng tạm thời duy trì hoạt động sản xuất tên lửa Shahed của Nga.
Cuối cùng, Ukraine và các đối tác phải nỗ lực ngăn chặn dòng chảy vi điện tử - đặc biệt là từ Trung Quốc và các quốc gia có khả năng khác - cung cấp năng lượng cho máy bay không người lái và hệ thống tấn công tầm xa của Nga.
Địa điểm sản xuất Shahed-136/131, Khu kinh tế đặc biệt Alabuga ở Nga, tháng 4 năm 2025 / Defense Express / Putin muốn gì khi phát động cuộc tấn công trên không lớn nhất vào Ukraine, với 1.000 máy bay không người lái và tên lửa Shahed
Địa điểm sản xuất Shahed-136/131, Khu kinh tế đặc biệt Alabuga ở Nga, tháng 4 năm 2025 / Tín dụng hình ảnh vệ tinh: Planet Labs qua IISS
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Vụ nổ tại Nhà máy sản xuất đạn dược Serbia
#Châu Âu
#Sản xuất đạn dược
#Serbia
#Thế giới
Oleksandr Yan
Oleksandr Yan
Ngày 30 tháng 5 năm 2025
16:32


Vụ nổ tại Nhà máy sản xuất đạn dược Serbia

Sản xuất đạn dược tại doanh nghiệp Krusik của Serbia. Ảnh: danas.rs
Tin tức
Pháp có kế hoạch phát triển tên lửa đạn đạo có tầm bắn hơn 2.000 km
Pháp có kế hoạch phát triển tên lửa đạn đạo có tầm bắn hơn 2.000 km
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
18:50


TRL Drones đã tạo ra máy bay không người lái đánh chặn hoàn toàn tự động để chống lại máy bay không người lái Shahed
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
18:18


UAZ-452 'Bukhanka' có cánh quạt: Nga cấp bằng sáng chế cho thiết bị chống máy bay không người lái mới
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
17:00


Một giải pháp thay thế cho Mavic: bảy máy bay không người lái trinh sát được thử nghiệm tại Ukraine
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
16:36


Người Nga đóng tàu đổ bộ cho Hạm đội Thái Bình Dương ở Baltic
Người Nga đóng tàu đổ bộ cho Hạm đội Thái Bình Dương ở Baltic
Ngày 31 tháng 5 năm 2025
14:20


Tất cả tin tức
Một vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy đạn dược Krušik của Serbia, chỉ một ngày sau khi Nga cáo buộc nhà máy này cung cấp vũ khí cho Ukraine.
Kênh truyền hình N1 của Serbia đã đưa tin về sự việc này.
Vào buổi sáng, vào khoảng 7:40 sáng, trong một hoạt động thường lệ của PETN, một vụ nổ hỗn hợp đã diễn ra. Kết quả là, một công nhân bị thương và bốn người khác bị thương nhẹ với các triệu chứng giống như chấn động não.
Nhà máy Krušik ở Valjevo là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp quốc phòng của Serbia, chuyên sản xuất nhiều loại đạn dược và vũ khí tên lửa.

Dòng sản phẩm của công ty Serbia bao gồm:
  • Đạn cối 60 mm
  • Đạn cối 81 mm
  • Đạn cối 82 mm
  • Đạn cối 120 mm
  • Đạn pháo 155 mm
  • Tên lửa không điều khiển 107 mm cho MLRS
  • Tên lửa không điều khiển 122 mm cho MLRS
  • Tên lửa không điều khiển
  • bom
  • Tên lửa chống tăng 9M14 Malyutka
PETN được đề cập trong báo cáo, nguyên nhân gây ra vụ nổ, có khả năng đã được sử dụng để trang bị ngòi nổ cho đạn pháo hoặc đầu đạn thuốc nổ định hình của tên lửa chống tăng.
Sự cố xảy ra một ngày sau khi Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Liên bang Nga cáo buộc ngành công nghiệp quốc phòng của Serbia cung cấp đạn dược cho Ukraine—“trái ngược với tuyên bố chính thức về ‘sự trung lập’ của Belgrade”.
Cơ quan Tình báo Đối ngoại của Liên bang Nga tuyên bố rằng khối lượng vũ khí được cung cấp “được đo bằng hàng trăm nghìn tên lửa cho hệ thống pháo phản lực phóng loạt và pháo lựu, cũng như hàng triệu viên đạn vũ khí nhỏ”.

Một trong những nhà cung cấp chính của những vũ khí này, theo cơ quan của Nga, là nhà máy Krušik nói trên. Trước đó, người ta đã quan sát thấy tên lửa 122mm ER Grad 2000 của họ được lực lượng Ukraine sử dụng.
Українські артилеристи переносять 122-mm ракету ER Grad 2000. Фото: Ukraine Weapons Tracker.
Pháo binh Ukraine mang theo một quả rocket ER Grad 2000 122 mm. Ảnh: Ukraine Weapons Tracker
Tuy nhiên, đây không phải là sự cố đầu tiên liên quan đến việc phát nổ vật liệu nổ tại nhà máy Serbia. Vào tháng 8 năm ngoái, một vụ nổ đã xảy ra tại một xưởng sản xuất tại cùng nhà máy—một quả đạn pháo đã phát nổ.
Vào thời điểm xảy ra vụ việc, có 20 người có mặt tại cơ sở, trong đó có 8 người bị thương. Một người đã phải nhập viện với thương tích nghiêm trọng.
Vào thời điểm đó, ban quản lý nhà máy tuyên bố rằng sự cố không lan rộng, điều này giúp tránh được thương vong đáng kể và thiệt hại về vật chất.
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Hàng chục chiếc Tu-95MS xuất hiện trở lại tại căn cứ không quân Olenya: Mục đích của những lần chuyển giao này là gì (Đã cập nhật)
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 29 tháng 5 năm 2025
14746 1
Hàng chục chiếc Tu-95MS xuất hiện trở lại tại căn cứ không quân Olenya: Mục đích của những lần chuyển giao này là gì (Đã cập nhật)


Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga tiếp tục tích cực di dời máy bay chiến lược của họ, cho thấy một nỗ lực đánh lạc hướng tình báo Ukraine và phương Tây trong khi chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới
Tình báo nguồn mở liên tục cung cấp thông tin cập nhật về hoạt động kỳ lạ của không quân tầm xa Nga — những hiểu biết có giá trị để đánh giá mối đe dọa của các cuộc không kích mới vào Ukraine. Một bài đăng gần đây ngày 26 tháng 5 từ AviVector giúp theo dõi hoạt động này.
Các hình ảnh cho thấy sự hiện diện của 11 máy bay ném bom Tu-95MS, chiếm khoảng 20% đội bay có sẵn của loại máy bay này, tại Căn cứ Không quân Olenya trên Bán đảo Kola, gần Murmansk. Bên cạnh máy bay chiến đấu, năm máy bay phản lực vận tải An-12, có thể thuộc về không quân hoặc hải quân.
Defense Express / Bốn mươi chiếc Tu-22M3 và hàng chục chiếc Tu-95MS xuất hiện trở lại tại căn cứ không quân Olenya: Mục đích của những lần chuyển giao này là gì
Nguồn ảnh vệ tinh: AviVector
Một chi tiết đáng lưu ý là mặc dù có 11 máy bay ném bom Tu-95MS tại Olenya, chỉ có ba chiếc được triển khai từ căn cứ không quân này trong cuộc tấn công bằng tên lửa vào Ukraine ngày 26 tháng 5. Điều này có thể chỉ ra mức độ sẵn sàng chiến đấu thực tế của máy bay ném bom để thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh tổng quan về Olenya, AviVector cung cấp góc nhìn về Căn cứ Không quân Engels, hay còn gọi là Engels-2. Chỉ cách biên giới Ukraine 500 km, máy bay tại sân bay này gây ra mối đe dọa trực tiếp về các cuộc không kích vào lãnh thổ Ukraine. Từ ngày 25 tháng 5 đến ngày 27 tháng 5 năm 2025, sự hiện diện được ghi nhận diễn ra như sau:
  • Tu-95MS: sáu đơn vị (25/5) --> hai (26/5) --> hai (27/5)
  • Tu-160 ba --> ba --> hai
  • Su-34 bốn --> hai --> không có
  • một chiếc Il-76 xuất hiện vào ngày 27 tháng 5 chở hàng hóa quân sự.





00:00
TrướcChơiKế tiếp

Tắt tiếng
Toàn màn hình










quảng cáo
Người ta cho rằng sau cuộc tấn công bằng tên lửa vào Ukraine ngày 26 tháng 5, bảy chiếc máy bay phản lực Tu-95MS đã hạ cánh tại Engels và một chiếc khác bay thẳng đến Olenya.
Defense Express / Bốn mươi chiếc Tu-22M3 và hàng chục chiếc Tu-95MS xuất hiện trở lại tại căn cứ không quân Olenya: Mục đích của những lần chuyển giao này là gì
Nguồn ảnh vệ tinh: AviVector
Tất cả những động thái này cho thấy rằng người Nga có thể đang cố tình di chuyển máy bay ném bom của họ giữa các sân bay khác nhau. Đặc biệt là để gây nhầm lẫn cho các cơ quan tình báo của Ukraine và các đối tác của họ. Có thể là để gây khó khăn cho việc nắm bắt chính xác thời điểm máy bay cất cánh để thực hiện một phi vụ khác nhằm tấn công tên lửa mới vào Ukraine.
Điều đáng chú ý là những chiến thuật lừa dối này phải trả giá bằng việc sử dụng quá mức máy bay phản lực, lãng phí nguồn lực hoạt động hạn chế được đo bằng số giờ bay hiệu quả còn lại của các máy bay ném bom Tu-95MS, Tu-22M3 và Tu-160.
Cập nhật: phiên bản trước của bài viết này có chứa thông tin chưa được xác minh về việc chuyển giao tới 40 máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 đang hoạt động giữa các căn cứ không quân Belaya và Olenya của Nga. Ấn tượng như vậy xuất hiện một cách nhầm lẫn mà không tính đến việc nhiều máy bay được đề cập không hoạt động, như AviVector đã làm rõ:
"Số lượng máy bay Tu-22M3 tại Belaya vẫn không thay đổi nhiều. Hầu hết những máy bay được quan sát thấy tại Olenya đều là máy bay tặng, đã đồn trú ở đó trong một thời gian dài và không phải là máy bay đang được sử dụng tích cực."
Các phần sai đã được xóa khỏi văn bản. Ban biên tập Defense Express thành thật xin lỗi vì sự thiếu sót này.https://en.defence-ua.com/analysis/forty_tu_22m3s_and_dozen_tu_95mss_reappear_at_olenya_air_base_whats_the_purpose_of_these_transfers-14679.html
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top