Cuộc cạnh tranh toàn cầu để phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu đầu tiên đang diễn ra sôi nổi và đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử hàng không quân sự. Những tiến bộ công nghệ được thúc đẩy bởi Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga và một số nước châu Âu đang hướng đến mục tiêu tạo ra những chiếc máy bay không còn giới hạn ở những nền tảng tĩnh, mà là những hệ thống liên tục phát triển nhờ trí tuệ nhân tạo, cập nhật phần mềm và việc tích hợp máy bay không người lái tự động hoạt động kết hợp với máy bay có người lái.
Các công ty như BAE Systems của Anh cho rằng cách phân loại thế hệ truyền thống sẽ không còn phù hợp nữa.
"Chúng ta phải bỏ cách phân loại thế hệ vì máy bay sẽ liên tục phát triển", Mike Baulkwill, Giám đốc Chiến lược Không quân Chiến đấu của công ty, cho biết. Khái niệm của ông, được gọi là Combat Air Continuum (Liên tục Không quân Chiến đấu), đề xuất một kế hoạch 25 năm, trong đó sẽ có sự chuyển đổi từ sự cùng tồn tại của máy bay thế hệ thứ năm và thứ sáu sang "kỷ nguyên không chiến thứ ba", đặc trưng bởi sự tích hợp của máy bay chiến đấu tự động và cuối cùng là sự thay thế hoàn toàn phi công con người bằng các hệ thống trí tuệ nhân tạo.
Trong bối cảnh công nghệ liên tục phát triển, Hoa Kỳ đang thúc đẩy chương trình Thống trị Không quân Thế hệ Tiếp theo (NGAD) nhằm phát triển và sản xuất máy bay F-47 tương lai của Không quân, và chương trình F/A-XX, nhằm cung cấp máy bay chiến đấu thế hệ này cho Hải quân Hoa Kỳ. Đồng thời, Châu Âu đang thúc đẩy Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai (FCAS) , một dự án chung giữa Pháp, Đức và Tây Ban Nha cho đến năm 2040, trong khi Vương quốc Anh, liên minh với Ý và Nhật Bản, đang phát triển Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) với mục tiêu đưa chương trình này vào hoạt động vào năm 2035.
Hình ảnh khái niệm về máy bay F-47 trong tương lai
Cuối cùng, chúng ta thấy Nga và Trung Quốc đang tìm cách gia nhập nhóm các quốc gia độc quyền có dự án phát triển máy bay chiến đấu cỡ này. Moscow đang thiết kế MiG-41 , phiên bản kế nhiệm tự nhiên của MiG-31, trong khi Bắc Kinh, giống như Hoa Kỳ, đang thúc đẩy đồng thời hai dự án: Chengdu J-36 và Shenyang J-50.
Tình hình này đã làm dấy lên mối lo ngại sâu sắc ở Washington, bằng chứng là Tướng Mark D. Kelly, tư lệnh Bộ Tư lệnh Không quân Hoa Kỳ, người đã cảnh báo rằng Trung Quốc đang nhanh chóng phát triển phiên bản máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của riêng mình, với khả năng tương đương với những máy bay mà NGAD đang lên kế hoạch.
Cuối cùng, trước khi phân tích chi tiết từng chương trình này, cần nhấn mạnh rằng có một điểm chung trong hầu hết các chương trình: việc tích hợp các đàn máy bay không người lái tự động , điều này sẽ biến đổi khái niệm chiến đấu trên không bằng cách cho phép phối hợp hoạt động, bảo đảm phòng thủ và sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách chuyên sâu.
Hình ảnh khái niệm về MiG-41 trong tương lai
Hoa Kỳ: F-47 và F/A-XX là trung tâm của cuộc tranh luận
por Taboola
Enlaces Patrocinados
Te puede gustar
Giá vàng đang tăng mạnh trong năm 2025 — Các nhà giao dịch thông minh đã tham giaĐừng bỏ lỡ sự tăng giá của vàng. Giao dịch CFD với đòn bẫy và miễn phí hoa hồng trên nền tảng của chúng tôi. Giao dịch các sản phẩm phái sinh có khả năng tiềm ẩn rủi ro đối với vốn của bạn.Thị trường IC
Triệu hình ảnh. Tính năng tối đa quán. Phong cách vô hạn.Tạo tới 15 hình ảnh với chủ thể quán và phong cách cao cấp và đa dạng, từ biến đổi thành clay render, pixel 3D, tranh ấn tượng đến phong cách truyện tranh và nhiều hơn nữa — mang đến kết quả chất lượng 4K tuyệt đẹp chỉ trong quy tắc.BytePlus
Mô hình tạo video Top toàn cầuSeedance, mô hình video tạo video hàng đầu thế giới, mang đến chất lượng điện ảnh và khả năng tạo nhanh chóng, chính xác — xử lý các cảnh đa chủ đề, tín hiệu cảm xúc và chuyển động máy quay động cho các nhà sáng tạo và đội ngũ sản phẩm.BytePlus
Trong trường hợp của Hoa Kỳ, sự cạnh tranh nội bộ giữa các chương trình phản ánh mức độ thách thức. Không quân đã chọn F-47, do Boeing phát triển, làm trọng tâm cho chương trình NGAD. Máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu này hướng đến việc tích hợp khả năng tàng hình, tốc độ siêu thanh, cảm biến tiên tiến và hoạt động phối hợp với máy bay không người lái.
Ngoài ra, Tham mưu trưởng Không quân Hoa Kỳ (USAF),
Tướng David W. Allvin, đã tiết lộ trong tuần này rằng máy bay chiến đấu F-47 thế hệ thứ sáu mới đã được đưa vào sản xuất. Mục tiêu mà Nhà Trắng đặt ra là có chiếc máy bay đầu tiên sẵn sàng bay vào năm 2028.
Song song đó, Hải quân đang thúc đẩy dự án F/A-XX , do Northrop Grumman thực hiện, nhằm thay thế các máy bay F/A-18E/F Super Hornet hiện tại vào những năm 2030. Công ty đã công bố hình ảnh ý tưởng cho thấy một thiết kế tập trung vào khả năng tàng hình, với thân máy bay tích hợp và không gian cho radar AESA. Máy bay sẽ được trang bị trí tuệ nhân tạo, hoạt động nhóm với máy bay không người lái (MUM-T), và cải thiện 25% tầm bay so với các nền tảng hiện tại.
Hình ảnh khái niệm về máy bay F-47 trong tương lai
Chương trình này đang phải đối mặt với những căng thẳng đáng kể về ngân sách . Trong năm tài chính 2026, Bộ Quốc phòng chỉ phân bổ 74 triệu đô la, so với yêu cầu bổ sung 1,4 tỷ đô la của Hải quân vào Danh sách Ưu tiên Chưa được Tài trợ. Ủy ban Phân bổ Ngân sách Thượng viện sau đó đã phê duyệt việc bổ sung khoản ngân sách đó, mặc dù ưu tiên của Lầu Năm Góc dường như là F-47.
Đô đốc Daryl Caudle, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Hạm đội Hoa Kỳ, cảnh báo rằng việc thiếu máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu trên tàu sân bay có thể làm giảm khả năng duy trì ưu thế trên không trong các tình huống tương lai.
"Tàu sân bay hạt nhân vẫn là cốt lõi của sức mạnh tác chiến trên biển Hoa Kỳ, và hiệu quả của nó phụ thuộc vào việc có một phi đội máy bay được trang bị máy bay chiến đấu tiên tiến", ông nói.
Để làm tình hình của F/A-XX trở nên phức tạp hơn,
Boeing đã công bố hình ảnh khái niệm chính thức đầu tiên về máy bay chiến đấu trên tàu sân bay tương lai của dự án F/A-XX của Hải quân Hoa Kỳ, cho thấy nhiều điểm tương đồng đáng kể với F-47 và theo giả thuyết, có thể có nghĩa là công ty hàng không vũ trụ này đang phát triển phiên bản máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu trên tàu sân bay sẽ trang bị cho Không quân Hoa Kỳ.
Tình hình này phản ánh một tình thế tiến thoái lưỡng nan về mặt chiến lược: việc phát triển đồng thời cả F-47 và F/A-XX có thể vượt quá khả năng công nghiệp và tài chính của đất nước. Một số đề xuất cho rằng Boeing có thể đang phát triển một phiên bản F-47 trên tàu sân bay, giúp giảm chi phí và thống nhất các nền tảng.
Hình ảnh khái niệm về F/A-XX trong tương lai
. Nguồn: Northrop GrummanTrung Quốc: tiến triển với J-50 và J-36
Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang nghiên cứu ít nhất hai máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu: J-36 và J-50 . J-50 kết hợp khả năng tàng hình, trí tuệ nhân tạo, cảm biến tiên tiến và kiến trúc vận hành tập trung vào mạng. Thân máy bay được tối ưu hóa giúp giảm tín hiệu radar, trong khi động cơ được bảo vệ nhiệt giúp giảm phát xạ hồng ngoại. Máy bay không có các điểm gắn vũ khí bên ngoài, khẳng định việc sử dụng các khoang chứa vũ khí bên trong để duy trì khả năng tàng hình.
J-50 không chỉ hoạt động như một máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không mà còn là một trung tâm chỉ huy trên không , có khả năng điều phối hành động theo thời gian thực, phân phối lại tên lửa phóng từ các bệ phóng khác và dẫn đầu các nhóm máy bay không người lái trong các nhiệm vụ xâm nhập. Nhờ tích hợp trí tuệ nhân tạo, J-50 giảm bớt khối lượng công việc của phi công, cho phép máy bay xử lý khối lượng dữ liệu lớn và phản ứng nhanh chóng với các mối đe dọa. Điều này biến nó thành một
"nhân tố nhân sức mạnh" cho Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.
Những người có thể sở hữu nó
Sự phát triển của nó củng cố vị thế của Trung Quốc trong cuộc đua công nghệ và cho thấy những tiến bộ bền vững trong việc tích hợp năng lực tác chiến mạng lưới và hoạt động tự động. Tuy nhiên, như đã đề cập, đây không phải là dự án duy nhất của Bắc Kinh, bởi vì vào tháng 4 năm nay, những bằng chứng mới bắt đầu lan truyền về dự án thế hệ thứ sáu thứ hai của Trung Quốc: J-36.
Được phát triển bởi Tập đoàn Máy bay Thành Đô (CAC),
J-50 nổi bật với kích thước và sải cánh lớn hơn, ba động cơ và thiết kế cánh bay không có cánh ổn định thẳng đứng. Ngược lại, J-50 của Thẩm Dương có cấu hình hai động cơ và kích thước nhỏ hơn. Theo các chuyên gia, trong khi J-36 có thể thực hiện các chức năng tương tự như máy bay ném bom chiến thuật tàng hình, J-50 sẽ được định vị là máy bay chiến đấu đa năng hàng đầu.
Hình ảnh công bố vào cuối năm 2024 và những tháng đầu năm 2025 cho thấy chiếc J-36 băng qua đường cao tốc gần các cơ sở ở Thành Đô. Hình ảnh cho phép quan sát chi tiết cấu trúc của máy bay, chẳng hạn như lớp ngụy trang hai tông màu
và cửa hút gió lưng với công nghệ DSI (Cửa hút gió siêu thanh không cần bộ chuyển hướng), cũng được trang bị trên máy bay thế hệ thứ năm. Một điểm đáng chú ý khác là cấu hình buồng lái, với hai ghế ngồi cạnh nhau, tương tự như trên các máy bay như Su-34, củng cố giả thuyết về một thiết kế dành cho các nhiệm vụ thâm nhập sâu và tấn công chiến thuật.
Hình ảnh minh họa máy bay chiến đấu J-36
Vào tháng 5 năm 2025, những hình ảnh mới cung cấp góc nhìn trực diện của J-36, xác nhận chiều rộng buồng lái và vòm che lớn, cũng như làm nổi bật kích thước thân máy bay. Các cửa hút gió hình thang thấp hơn tương tự như F-22 đã được nhận thấy, cùng với một cửa sổ quang điện tử lớn ở hai bên mũi. Theo các nhà phân tích, góc nhìn trực diện đã nhấn mạnh tỷ lệ của máy bay và củng cố ấn tượng rằng đây là một máy bay cỡ lớn dành cho các hoạt động chiến thuật tiên tiến.
J-36 nổi bật ngang hàng với J-50, cũng được ghi lại trong đoạn phim mới. Đoạn phim sau cho thấy thân máy bay tích hợp với buồng lái, khoang vũ khí bên trong và bề mặt điều khiển ở đầu cánh, những đặc điểm điển hình của máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo.
Mặc dù vẫn chưa có xác nhận chính thức về chức năng cụ thể của cả hai mô hình, các chuyên gia chỉ ra rằng chúng có thể vừa là nguyên mẫu hoạt động vừa là nền tảng thử nghiệm nhằm mục đích thử nghiệm các công nghệ sau này sẽ được tích hợp vào các hệ thống chiến đấu trong tương lai của Trung Quốc.
Nga: phát triển MiG-41
Vào tháng 1 năm 2024, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang, Viktor Bondarev, đã xác nhận rằng Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đang thúc đẩy việc phát triển MiG-41 thành máy bay đánh chặn thế hệ thứ sáu trong tương lai. Trong các tuyên bố, Bondarev cho biết:
“…Hiện nay, không quân chiến đấu của Nga đang không ngừng được cải thiện: phi đội máy bay đã đưa vào biên chế đang được hiện đại hóa, các máy bay đánh chặn và máy bay chiến đấu cơ động cao mới đang được phát triển, sản xuất, thử nghiệm và đưa vào sử dụng…” Trong số các dự án này, ông đã đề cập đến việc sản xuất Su-57 và hiện đại hóa Su-30, Su-34 và Su-35.
Hình ảnh khái niệm về MiG-41 trong tương lai
MiG-41 thuộc dự án PAK DP, được hình thành như một chương trình đánh chặn tầm xa . Bondarev, người đã thúc đẩy dự án PAK DA hơn một thập kỷ trước khi còn là Tư lệnh Không quân Vũ trụ, đã bác bỏ ý tưởng nối lại sản xuất MiG-31, cho rằng việc phân bổ nguồn lực cho một máy bay mới là phù hợp hơn. Trong khi đó, Nga đã nâng cấp các máy bay đánh chặn hiện có lên phiên bản MiG-31BM và bắt đầu thiết kế máy bay kế nhiệm.
Tổng giám đốc điều hành MiG, Ilya Tarasenko, đã tuyên bố cách đây một thời gian rằng chương trình PAK DP
“…là sự phát triển hợp lý cho máy bay MiG-31 của chúng tôi. Sau khi được Bộ Quốc phòng liên hệ, chúng tôi sẽ theo dõi sát sao dự án này, và tôi tin rằng việc giao hàng sẽ bắt đầu vào giữa năm 2020.” Tuy nhiên, quá trình phát triển đã bị chậm trễ đáng kể. Ý tưởng MiG-41 hướng đến một máy bay chiến đấu siêu thanh tàng hình có khả năng mang tên lửa siêu thanh, được tối ưu hóa cho các hoạt động ở Bắc Cực và có tiềm năng được chuyển đổi thành máy bay không người lái.
Vào tháng 11 năm 2024, thông tin mới cho thấy MiG-41 sẽ có khả năng đạt tốc độ vượt Mach 4 (4.900 km/h) và bay ở độ cao gần không gian. Khả năng tấn công của nó bao gồm pháo laser chống tên lửa và vũ khí điện từ. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích nghi ngờ tính khả thi của nó. Theo họ, một trong những vấn đề chính nằm ở khả năng chịu nhiệt độ cao sinh ra ở tốc độ đó của thân máy bay và khả năng tích hợp các hệ thống vũ khí.
Bối cảnh kinh tế và quân sự của Nga cũng tạo ra sự bất ổn liên quan đến việc triển khai dự án. Các báo cáo về hạn chế nguồn lực xuất phát từ cuộc chiến ở Ukraine càng củng cố thêm nghi ngờ về việc duy trì một chương trình công nghệ cao như vậy. Tuy nhiên, Tập đoàn Mikoyan Gurevich, đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế, vẫn khẳng định MiG-41 sẽ là một bước tiến vượt bậc trong kỹ thuật hàng không, với tiềm năng hoạt động ở tầng khí quyển trên và thậm chí đạt đến quỹ đạo Trái Đất thấp.
Hình ảnh khái niệm về MiG-41 trong tương lai
Máy bay sẽ tích hợp pháo laser năng lượng định hướng (DEW) và vũ khí xung điện từ, mặc dù việc tích hợp chúng đặt ra những thách thức kỹ thuật đáng kể, chẳng hạn như tạo ra đủ năng lượng trên máy bay và gây nhiễu khí quyển. Việc sử dụng động cơ kích nổ xung cũng đang được lên kế hoạch, một công nghệ vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm ở các quốc gia như Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Bất chấp những nghi ngờ, Moscow vẫn duy trì tiến độ. Một quan chức của Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia gần đây đã thông báo rằng
"Tổng Tham mưu trưởng đã quyết định ký văn bản tiến hành công tác nghiên cứu dự án MiG-41".
Châu Âu: giữa sự tiến bộ của GCAP và sự mong manh của FCAS
Châu Âu có hai chương trình cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu trong tương lai. Bắt đầu với Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai (FCAS) , một sáng kiến chung của Đức, Pháp và Tây Ban Nha được khởi động vào năm 2017, chương trình này đang đối mặt với giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi thành lập. Được định giá 100 tỷ euro và được hình thành để thay thế Rafale và Eurofighter Typhoon vào khoảng năm 2040, chương trình này dự kiến phát triển một máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu có người lái (NGF), máy bay không người lái liên kết và một hệ thống liên kết mạng.
Căng thẳng giữa Paris và Berlin đã gia tăng liên quan đến việc phân bổ công việc và lãnh đạo công nghệ. Theo các báo cáo, Dassault Aviation đề xuất đảm nhận tới 80% nhiệm vụ liên quan đến NGWS, một đề xuất đã bị Đức bác bỏ, mặc dù chính quyền Pháp đã phủ nhận con số đó. Nghị sĩ Dân chủ Xã hội Andreas Schwarz cảnh báo:
“Đến một lúc nào đó, Quốc hội [Đức] sẽ phải tuyên bố: 'Hoặc là chúng ta cần chiếc máy bay này, hoặc là chúng ta không cần nó .'”
Hình ảnh khái niệm về FCAS trong tương lai
Thủ tướng Đức Friedrich Merz phát biểu tại Madrid, cùng với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez: “
Chúng tôi chia sẻ đánh giá rằng tình hình hiện tại không khả quan. Chúng tôi không tiến triển dự án này.” Trong khi đó, người phát ngôn chính phủ Đức Stefan Kornelius nhấn mạnh rằng
“việc phân bổ tải trọng và công việc trong dự án vũ khí này phải được thực hiện theo đúng hợp đồng.”
Cơ chế quản trị cũng là một điểm quan trọng khác. Dassault nhấn mạnh vào quyền quyết định lớn hơn để tránh chậm trễ, trong khi Đức và Tây Ban Nha vẫn duy trì sự phân phối cân bằng. Về phía Pháp, vẫn còn nhiều câu hỏi về việc liệu cơ chế hiện tại có cho phép giao máy bay đúng hạn hay không. Thêm vào đó là sự bất ổn chính trị ở Pháp sau khi Sébastien Lecornu, một nhân vật trước đây đã tham gia vào các cuộc thảo luận về FCAS, được bổ nhiệm làm thủ tướng.
Tổng giám đốc điều hành Dassault Aviation, Éric Trappier, nhấn mạnh những lời chỉ trích:
"Vấn đề không phải là liệu Dassault có rời khỏi chương trình hay không, mà là liệu nó có thể tiếp tục trong những điều kiện này hay không." Theo vị giám đốc điều hành, cấu trúc ba bên làm tê liệt các quyết định quan trọng và thiếu sự lãnh đạo rõ ràng. Việc thiếu sự đồng thuận đã cản trở việc khởi động giai đoạn hai của chương trình, dự kiến sẽ tiếp tục với máy bay trình diễn công nghệ dự kiến bay vào năm 2028.
Hình ảnh khái niệm về FCAS trong tương lai
Trong bối cảnh này, Đức đang cân nhắc các phương án thay thế như tăng cường hợp tác với Tây Ban Nha, bổ sung Thụy Điển thông qua Saab, hoặc thậm chí tìm kiếm sự hợp tác với Vương quốc Anh, quốc gia dẫn đầu Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) . Trong khi đó, Bỉ đã từ bỏ mối quan tâm ban đầu đối với FCAS và quyết định mua thêm F-35A của Mỹ.
Cuộc họp ba bên sắp tới của các bộ trưởng quốc phòng, dự kiến diễn ra vào tháng 10, sẽ đóng vai trò then chốt trong việc xác định liệu dự án có tiến triển sang giai đoạn tiếp theo hay không. Các nhà phân tích cảnh báo rằng nếu không đạt được thỏa thuận, việc các chương trình bị phân mảnh ở châu Âu sẽ gây nguy hiểm cho tính khả thi về mặt tài chính và chiến lược của các dự án phát triển máy bay thế hệ thứ sáu của họ.
Trong khi đó, GCAP đặt mục tiêu đưa máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu vào hoạt động vào năm 2035.
Vào tháng 6 năm 2025, ba nước đã công bố thành lập Edgewing, một liên doanh gồm BAE Systems, Leonardo và Japan Aircraft Industrial Enhancement Co., chịu trách nhiệm thiết kế và chế tạo máy bay . Trụ sở chính của liên doanh sẽ đặt tại Reading, Vương quốc Anh, cùng với các cơ sở tại Ý và Nhật Bản.
Hình ảnh khái niệm về
Tempest trong tương lai – GCAP
Nguyên mẫu đầu tiên, do BAE Systems phát triển, dự kiến thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2027. Máy bay có cấu hình một chỗ ngồi với hai đuôi, hai động cơ và cánh tam giác cắt ngắn lớn hơn, được thiết kế để cải thiện tầm bay, tốc độ và tải trọng. Mặc dù chưa bao gồm buồng lái thực tế ảo hoặc màn hình tiên tiến như dự kiến cho mẫu cuối cùng, nhưng nó sẽ giúp xác nhận các công nghệ về kết cấu, khí động học và động cơ đẩy.
"Nguyên mẫu đã được chế tạo với trọng lượng kết cấu bằng hai phần ba, trong khi thân máy bay chính, cánh và bộ ổn định thẳng đứng đang dần hoàn thiện", công ty Anh cho biết. Để đẩy nhanh quá trình phát triển, các thành phần từ các nền tảng hiện có, chẳng hạn như động cơ EJ200 của Eurofighter Typhoon, sẽ được tích hợp.
Song song đó,
Mitsubishi Electric (Nhật Bản), Leonardo UK (Vương quốc Anh), Leonardo và ELT Group (Ý) đã thành lập liên minh GCAP Electronics Evolution (G2E), chịu trách nhiệm phát triển hệ thống cảm biến và thông tin liên lạc ISANKE & ICS, một trong những thành phần cốt lõi của máy bay chiến đấu tương lai. Hệ thống này sẽ cho phép tích hợp khối lượng thông tin lớn trong các môi trường hoạt động phức tạp và sẽ được hỗ trợ trong suốt vòng đời của máy bay.
Thiết kế GCAP đã được trình bày tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough 2024. Dự kiến, thiết kế này sẽ tích hợp các cảm biến có khả năng xử lý dữ liệu gấp 10.000 lần so với các radar hiện tại và có khả năng tương tác cao với các hệ thống trên không khác. Nhật Bản, như một biện pháp phòng ngừa khả năng chậm trễ, đang xem xét việc mua thêm các máy bay F-35 của Mỹ để đảm bảo quá trình chuyển đổi cho đến khi máy bay mới đi vào hoạt động.
Hình ảnh minh họa về
Tempst trong tương lai – GCAPPhần kết luận
Cuộc chạy đua phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu phản ánh bối cảnh toàn cầu được đánh dấu bởi sự cạnh tranh về công nghệ, căng thẳng chính trị và nỗ lực duy trì ưu thế trên không trong môi trường chiến lược ngày càng cạnh tranh.
Tại Hoa Kỳ, các chương trình F-47 và F/A-XX đang được xúc tiến với nguồn đầu tư ngân sách mạnh mẽ và một lịch trình nhằm đảm bảo tính liên tục của bá quyền công nghệ trước các đối thủ cạnh tranh mới nổi. Về phần mình, Trung Quốc đang thúc đẩy phát triển J-36 và J-50 như một phần của chiến lược hiện đại hóa quân sự nhằm củng cố ảnh hưởng ở châu Á và thể hiện sức mạnh vượt ra ngoài khu vực lân cận.
Nga đang đặt cược vào MiG-41 như một máy bay đánh chặn siêu thanh, mặc dù vẫn còn những nghi ngờ về nguồn tài trợ và tính khả thi về mặt công nghệ trong ngắn hạn, vì như đã đề cập, nhiều công nghệ được đề xuất cho máy bay chiến đấu này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.
Ở châu Âu, tình hình phức tạp hơn. FCAS đang phải đối mặt với những bất đồng nội bộ giữa các đối tác chính - Đức, Pháp và Tây Ban Nha - về việc phân bổ nhiệm vụ và lãnh đạo công nghiệp, gây ảnh hưởng đến tiến độ và tính liên tục. Ngược lại, Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP), do Vương quốc Anh dẫn đầu cùng với Ý và Nhật Bản, cho thấy sự gắn kết chặt chẽ hơn và một lịch trình cụ thể nhằm mục tiêu có một hệ thống hoạt động vào năm 2035, mặc dù cũng phải đối mặt với nguy cơ chậm trễ.
The global competition to develop the first sixth-generation fighter is in full swing and marks a turning point in the history of military aviation. The
www.zona-militar.com