Trong một diễn biến quan trọng nhằm củng cố ngành hàng không dân dụng của Ấn Độ, Hindustan Aeronautics Limited (HAL) đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với công ty hàng không vũ trụ nhà nước của Nga là United Aircraft Corporation (UAC) để sản xuất máy bay chở khách dân dụng Sukhoi SJ-100 tại Ấn Độ.
Đây sẽ là lần đầu tiên sau gần bốn thập kỷ, một máy bay hàng không dân dụng được sản xuất theo giấy phép tại Ấn Độ.
Điều này có ý nghĩa quan trọng vì Ấn Độ là một trong những thị trường hàng không dân dụng phát triển nhanh nhất thế giới.
Lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không tăng đều đặn, với số lượng hành khách đi máy bay nội địa đạt 161 triệu người mỗi năm vào năm 2024 và dự kiến đạt 300 triệu người vào năm 2030.
Ngành hàng không dân dụng của Ấn Độ dự kiến sẽ cần khoảng 2.200 máy bay thương mại mới trong 10 năm tới (2025–2035) để hỗ trợ việc mở rộng và thay thế đội bay trong bối cảnh nhu cầu hành khách tăng cao.
HAL và Công ty cổ phần United Aircraft Corporation (PJSC-UAC) của Nga đã ký Biên bản ghi nhớ về sản xuất máy bay chở khách dân dụng SJ-100 tại Moscow, Nga vào ngày 27 tháng 10 năm 2025. Ghi nhận HAL.
Vì Ấn Độ hiện đang phụ thuộc hoàn toàn vào Boeing và Airbus cho đội bay thương mại của mình nên việc sản xuất máy bay chở khách trong nước sẽ giúp New Delhi tiết kiệm hàng tỷ đô la dự trữ ngoại hối.
Trong hai năm qua, Indigo và Air India, hai hãng hàng không chở khách lớn nhất Ấn Độ, đã đặt hàng hơn 1.100 máy bay (Indigo: 560,
Air India : 570) trong các thỏa thuận trị giá hơn 100 tỷ đô la Mỹ.
Đây là một trong những đơn đặt hàng máy bay dân dụng lớn nhất trong lịch sử.
Với thỏa thuận HAL-UAC, Ấn Độ có thể tự sản xuất nhiều loại máy bay mà trước đây họ phải nhập khẩu.
Mặc dù đây là động lực lớn cho chương trình "Sản xuất tại Ấn Độ" của Ấn Độ, nhưng vẫn có nhiều câu hỏi được đặt ra về hồ sơ an toàn của SJ-100 và liệu New Delhi có nên đầu tư vào loại máy bay nhận được rất ít đơn đặt hàng quốc tế kể từ khi đưa vào sử dụng năm 2011 hay không.
Thỏa thuận HAL-UAC về Sukhoi SJ-100
Thỏa thuận lịch sử mở đường cho việc sản xuất máy bay dân dụng trong nước tại Ấn Độ đã được ký kết tại Moscow vào ngày 28 tháng 10.
HAL đã chia sẻ thông tin chi tiết về việc ký kết trên
X , nêu rõ, “HAL và Công ty cổ phần United Aircraft Corporation (PJSC-UAC) của Nga đã ký Biên bản ghi nhớ về việc sản xuất máy bay chở khách dân dụng SJ-100 tại Moscow, Nga vào ngày 27 tháng 10 năm 2025.”
Đây cũng là lần đầu tiên một máy bay chở khách hoàn chỉnh được sản xuất tại Ấn Độ. Dự án gần đây nhất được thực hiện tại Ấn Độ là dự án sản xuất AVRO HS748 của HAL, bắt đầu từ năm 1961 và kết thúc vào năm 1988.
HAL được phép sản xuất máy bay HS 748 theo giấy phép, cho phép hãng này sản xuất 89 máy bay, trong đó 72 chiếc được cung cấp cho Không quân Ấn Độ và 17 chiếc được cung cấp cho hãng hàng không quốc gia Indian Airlines.
SJ-100
Hiện đang được hơn 16 hãng hàng không thương mại sử dụng, SJ-100 là máy bay thân hẹp hai động cơ. Hơn 200 máy bay loại này đã được sản xuất.
Theo tuyên bố của HAL, "SJ-100 sẽ là bước đột phá trong kết nối đường bay ngắn theo Chương trình UDAN tại Ấn Độ. Theo thỏa thuận này, HAL sẽ có quyền sản xuất máy bay SJ-100 cho khách hàng trong nước."
"Sự hợp tác này là minh chứng cho sự tin tưởng lẫn nhau và quan hệ đối tác lâu dài giữa HAL và UAC", hai công ty cho biết trong một tuyên bố. "Đây là một cột mốc mới trên hành trình tự chủ của Ấn Độ trong sản xuất máy bay dân dụng."
SJ-100. Tín dụng UAV.
Theo ước tính của HAL, trong mười năm tới, ngành hàng không Ấn Độ sẽ cần hơn 200 máy bay phản lực chỉ để kết nối khu vực.
Máy bay phản lực chở khách là sản phẩm tương đối mới trên thị trường hàng không dân dụng.
Chiếc máy bay này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 5 năm 2008 và đi vào hoạt động vào tháng 4 năm 2011. Máy bay có sức chứa từ 87 đến 108 chỗ ngồi.
Vào năm 2013, máy bay phản lực này đã nhận được đơn đặt hàng quốc tế đầu tiên khi hãng hàng không Interjet của Mexico đặt hàng 22 chiếc.
Cho đến nay, hơn 230 máy bay đã được chế tạo với 16 hãng hàng không đang sử dụng SJ-100. Tuy nhiên, hầu hết các hãng hàng không này đều hoạt động tại Nga.
Trong số đó, gần 180 chuyến bay trong phạm vi nước Nga và gần 40 chuyến bay đến các khách hàng quốc tế, bao gồm Armenia, Thái Lan và Kazakhstan.
Mặc dù HAL chưa tiết lộ có bao nhiêu máy bay sẽ được sản xuất tại Ấn Độ theo thỏa thuận này, nhưng rất có thể Ấn Độ sẽ trở thành khách hàng quốc tế lớn nhất của máy bay chở khách Nga.
Do đó, cần phải xem xét lại hồ sơ an toàn của SJ-100.
Máy bay Sukhoi Superjet có an toàn không?
Trước hết, cần lưu ý rằng không có nhiều dữ liệu về hồ sơ an toàn của SJ-100.
Máy bay này chỉ được đưa vào sử dụng vào năm 2011 và chủ yếu bay trong phạm vi nước Nga.
Kể từ khi Nga xâm lược Crimea vào năm 2014 và áp đặt các lệnh trừng phạt, Nga đã ngừng chia sẻ thông tin với phương Tây.
Trong thời gian ngắn này, theo Mạng
lưới An toàn Hàng không (ASN) , máy bay đã liên quan đến 95 sự cố được ghi nhận, năm trong số đó dẫn đến mất hoàn toàn thân máy bay. Ba trong số các sự cố này dẫn đến tử vong, trong đó SJ-100 cướp đi sinh mạng của 89 người.
Năm vụ mất tàu trong thời gian ngắn này là một con số đáng kể.
Vụ tai nạn chết người đầu tiên xảy ra vào năm 2012. Sukhoi đang chở một nhóm khách hàng tiềm năng, nhân viên và nhà báo trong chuyến bay trình diễn trên bầu trời Indonesia thì máy bay đâm vào núi Salak, khiến toàn bộ 45 người trên máy bay thiệt mạng.
Cuộc điều tra sau đó đổ lỗi cho lỗi của phi công đã gây ra vụ tai nạn chết người.
Vụ việc thứ hai xảy ra vào năm 2015 tại Mexico, khi một máy bay SJ-100 đâm vào một máy bay khác khi đang được kéo từ đường băng đến nhà chứa máy bay. Vì máy bay lúc đó trống rỗng nên không có thương vong nào. Lỗi của con người đã gây ra tai nạn.
Vụ việc thứ ba xảy ra vào năm 2018 khi một chiếc Sukhoi Superjet bị hỏng sau khi hạ cánh xuống Sân bay Yakutsk (YKS) ở Nga. Máy bay đã chạy quá đường băng đang hoạt động và bay vào khu vực đang thi công.
Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo, nhưng máy bay bị hư hại đáng kể. Một lần nữa, lỗi của phi công và người điều khiển, cùng với điều kiện băng giá tại sân bay, đã bị đổ lỗi. Các cuộc điều tra kết luận rằng máy bay đã được cất cánh trong tình trạng một bộ đảo chiều lực đẩy không hoạt động.
Vụ tai nạn gây lo ngại lớn nhất về sự an toàn của SJ-100 xảy ra vào tháng 5 năm 2019 tại Sân bay Sheremetyevo (SVO) của Moscow.
Chuyến bay của Aeroflot mang số hiệu RA-89098 khởi hành từ Moscow đến Sân bay Murmansk (MMK) nhưng đã quay trở lại sân bay ngay sau khi cất cánh.
Máy bay hạ cánh quá nhanh và hạ cánh quá chậm, mạnh. Lực hạ cánh mạnh khiến máy bay bật lên khoảng 2 mét, làm gãy cánh và đường ống nhiên liệu. Một đám cháy bùng phát và nhanh chóng bao trùm phần đuôi máy bay, cướp đi sinh mạng của 41 trong số 78 người trên máy bay, theo Aerotime.
Chuyến bay của Aeroflot với máy bay RA-89098 bị rơi vào năm 2019.
Cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành, một số báo cáo cho rằng máy bay có thể đã bị sét đánh.
Vụ việc gần đây nhất xảy ra vào năm ngoái. Chiếc máy bay đang trong chuyến bay thử nghiệm đã đâm vào một khu rừng rậm, khiến cả ba phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng. Cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.
Trong ba trong số năm vụ mất thân tàu, lỗi của con người bị đổ lỗi. Hai vụ việc gần đây nhất, nơi cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn, có vẻ nghiêm trọng nhất. Tuy nhiên, sẽ không ngạc nhiên nếu ngay cả trong những trường hợp này, lỗi của con người vẫn bị đổ lỗi.
Hầu hết 90 sự cố còn lại đều không nghiêm trọng, chỉ có hai vụ gây thiệt hại đáng kể cho máy bay.
Theo Aviation Safety Network và Aerotime, trong hầu hết các trường hợp này, nguyên nhân đều khá vô hại.
Trong 56,8% trường hợp, lỗi của máy bay là nguyên nhân, lỗi của con người là nguyên nhân trong 21,1% trường hợp, sự kiện tự nhiên là nguyên nhân trong 15,8% trường hợp và nguyên nhân không rõ trong 6,3% trường hợp.
Tuy nhiên, con số này, mặc dù đáng kể, nhưng không phải là ngoại lệ trong ngành hàng không dân dụng.
Ví dụ, Boeing 787-9 Dreamliner chỉ mới ra mắt vào năm 2013 và hiện có đội bay gần 650 máy bay đang hoạt động. ASN ghi nhận 134 báo cáo về sự cố liên quan đến mẫu máy bay này, hầu hết là lỗi nhỏ.
Năm vụ mất thân máy bay trong vòng 14 năm, với gần 0,5-0,8 triệu giờ bay, là rất đáng kể; tuy nhiên, lỗi của con người là nguyên nhân trong ba trường hợp. Hai sự cố còn lại, vẫn đang được điều tra, có mức độ nghiêm trọng hơn.
Tuy nhiên, vì máy bay này mới chỉ ở giai đoạn đầu nên con số này không phải là ngoại lệ trong lịch sử hàng không dân dụng.
Theo Simple Flying, sự cố tại sân bay Sheremetyevo ở Moscow đã làm nổi bật những lỗi thiết kế tiềm ẩn của SJ100. Đám cháy lan nhanh sau cú hạ cánh cứng cho thấy có thể cần phải cải thiện hệ thống ngăn cháy của máy bay.
Tuy nhiên, không có vụ mất thân tàu nào khác cho thấy bất kỳ lỗi thiết kế đáng kể nào.
Hơn nữa, Nga đã thiết kế lại nhiều bộ phận trước đây được nhập khẩu từ các nước phương Tây.
Chiếc SJ-100R 'Russified' đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2023. Chúng ta vẫn chưa biết thành tích an toàn của chiếc SJ-100R 'Russified' này sẽ như thế nào.
Tuy nhiên, xét theo thành tích hoạt động của SJ-100 trong 14 năm qua, có thể khẳng định rằng SJ-100 an toàn vì đã trải qua các cuộc thử nghiệm và chứng nhận nghiêm ngặt giống như tất cả các máy bay thương mại khác.
Trên thực tế, máy bay này chỉ nhận được một lượng đơn đặt hàng quốc tế rất ít trong 14 năm qua. Tuy nhiên, điều này có thể không phải do bất kỳ lỗi thiết kế hay vấn đề kỹ thuật nào, mà là do các lệnh trừng phạt chưa từng có đối với Nga sau Chiến tranh Ukraine.
Máy bay này được đưa vào sử dụng năm 2011 và các lệnh trừng phạt đối với Nga được áp dụng vào năm 2014. Cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine năm 2022 đã gây ra thêm các lệnh trừng phạt.
Vào ngày 15 tháng 3 năm 2022, EU chính thức chỉ định UAC vào chế độ trừng phạt Ukraine, với lý do UAC kiểm soát 100% sản lượng máy bay quân sự của Nga - các máy bay phản lực được triển khai tích cực trong cuộc xung đột.
UAC cũng đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ và Anh, và được Bộ Tài chính Hoa Kỳ mô tả là một doanh nghiệp chủ chốt trong tổ hợp công nghiệp quân sự của Nga. Rất có thể, nếu không có Chiến tranh Ukraine, SJ-100 đã có thể giành được nhiều đơn đặt hàng quốc tế khác.