Báo Financial Times Mỹ viết, sau khi EU dùng điều khoản 122 để khỏi phải gia hạn 6 tháng một lần việc phong tỏa tài sản Nga, mà đặt nó dưới dạng vô thời hạn. Dù bài báo không chỉ trích trực tiếp, nhưng lại tranh thủ dìm hàng EU ở mọi lĩnh vực khác
Hiệu ứng 'Brussels' đã phản tác dụng như thế nào?
Từng là hình mẫu cho thế giới, bộ máy ban hành luật lệ của EU đã chùn bước dưới sức nặng của chính tham vọng của mình.
Sáu năm trước, EU đã cam kết ngăn chặn sự tàn phá rừng trên thế giới – và do đó, tiến một bước lớn hướng tới việc ngăn chặn biến đổi khí hậu – bằng sức mạnh điều tiết của mình.
Với việc khối này nhập khẩu 30% lượng cà phê và 60% sản lượng ca cao toàn cầu, những người soạn thảo các quy định mới đã dựa vào cái gọi là “hiệu ứng Brussels”. Những người trồng cà phê ở Brazil hoặc các nhà sản xuất găng tay cao su ở Malaysia sẽ tuân thủ – và cân nhắc kỹ trước khi chặt cây để trồng trọt – chỉ để tiếp cận 450 triệu người tiêu dùng của EU.
Nhưng khi những phản đối đối với quy định về phá rừng từ các nước sản xuất công nghiệp và hàng hóa ngày càng lớn tiếng, Ủy ban châu Âu đã lùi thời hạn thi hành các quy định này. Sau đó, EU lại tiếp tục lùi đến tháng 12 năm 2026.
“Họ đã vượt quá giới hạn, họ đã đi quá xa trong việc cố gắng điều tiết thế giới”, ông Pedro Miguel da Costa e Silva, Đại sứ Brazil tại EU, cho biết. Ông cho rằng việc liên tục trì hoãn việc ban hành các quy định về phá rừng là một “ví dụ điển hình” cho thấy khả năng suy yếu của châu Âu trong việc định hình thế giới theo hình ảnh của riêng mình.
Quyết định này đã trở thành biểu tượng cho sự đánh giá lại rộng rãi hơn về tầm ảnh hưởng của EU đối với giới kinh doanh và thế giới.
Sự nhiệt huyết truyền giáo của giai đoạn 2019-2024, khi nhiệm kỳ đầu tiên của Ursula von der Leyen trên cương vị Chủ tịch Ủy ban châu Âu tạo ra hàng loạt quy định mới, đã không còn nữa. Những hạn chế về ô nhiễm, yêu cầu về bảo mật trực tuyến, các nghĩa vụ nhân quyền sâu rộng đối với các công ty EU và thậm chí cả các nhà cung cấp ở nước ngoài, Brussels hành động như thể họ có thể tái tạo cả thế giới. Frans Timmermans, cựu Phó Chủ tịch Ủy ban, đã mô tả Thỏa thuận Xanh là "lời tuyên bố về một vận mệnh khác biệt" của châu Âu.
Nhiệm kỳ thứ hai của bà Von der Leyen mang một sắc thái rất khác: Thỏa thuận Xanh đã bị giảm nhẹ, việc "đơn giản hóa" quy định đang trở thành xu hướng, và đầu tư chủ yếu đổ vào lĩnh vực quốc phòng của châu Âu.
Thuật ngữ "hiệu ứng Brussels" được Anu Bradford, một giáo sư luật tại Đại học Columbia, đặt ra vào năm 2012, dựa trên cái gọi là "hiệu ứng California", trong đó các quy định về môi trường do bang có nền kinh tế mạnh nhất Hoa Kỳ ban hành đã được các bang khác áp dụng theo thời gian.
Bradford, tác giả cuốn sách "Hiệu ứng Brussels: Liên minh châu Âu cai trị thế giới" xuất bản năm 2020, được cho là vào thời điểm ảnh hưởng của châu Âu đạt đỉnh cao, cho biết các quy tắc về quyền riêng tư trực tuyến hoặc các quy định về hóa chất được các tập đoàn đa quốc gia áp dụng như cái giá phải trả để giao dịch với châu Âu, dẫn đến việc các quốc gia ngoài EU phải áp dụng hoặc công nhận các tiêu chuẩn của khối này.
Nhưng bà cho rằng hiệu ứng Brussels hiện đang bị "thử thách", khi Mỹ "mạnh mẽ phản đối các quy định của EU cùng lúc với việc niềm tin của chính EU vào chương trình điều chỉnh của mình đang suy giảm".
Ông Bradford nói thêm rằng, khả năng của EU trong việc định hình các quy định về công nghệ kỹ thuật số đã giảm sút so với thời kỳ luật bảo vệ dữ liệu GDPR, khi EU đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các quy tắc của kỷ nguyên internet đầu tiên.
Tầm quan trọng kinh tế suy giảm của châu Âu làm giảm ảnh hưởng điều tiết của khu vực này.
Tỷ trọng GDP của EU trong GDP toàn cầu theo sức mua tương đương (PPP)

Hình vẽ
Trong kỷ nguyên mới này, Đạo luật về Trí tuệ Nhân tạo của EU nhằm điều chỉnh việc sử dụng trí tuệ nhân tạo - mà Brussels đã tạm dừng một phần - và Đạo luật về Thị trường Kỹ thuật số, nhằm kiềm chế sự độc quyền ảo của các gã khổng lồ công nghệ Mỹ, đã gặp khó khăn trong việc đạt được hiệu quả tương tự.
Các chuyên gia cảnh báo rằng luật pháp như vậy không chỉ mang tính bảo hộ mà còn lỗi thời trong một thế giới mà EU - vốn đã thất bại trong việc tạo ra các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu của riêng mình - đang ngày càng trở thành một nhân tố không mấy quan trọng.
Dyuti Pandya, một nhà phân tích tại Trung tâm Kinh tế Chính trị Quốc tế Châu Âu chuyên về sự giao thoa giữa luật pháp và công nghệ, cho biết EU đã áp dụng tư duy của "thời đại internet" vào thế giới trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử vốn năng động và đầy biến động hơn nhiều.
"Sự suy yếu của 'hiệu ứng Brussels' không phải là do khả năng xuất khẩu các quy tắc của EU, mà là do EU không thể định nghĩa và kết hợp các phát triển công nghệ với một khuôn khổ pháp lý. Không ai biết trí tuệ nhân tạo và công nghệ lượng tử sẽ phát triển như thế nào, điều này khiến cho một khu vực pháp lý duy nhất khó có thể tạo ra một tiêu chuẩn toàn cầu độc quyền", bà nói.
Theo Michael Birnhack, giáo sư luật tại Đại học Tel Aviv, kết quả là khi nói đến các công nghệ tương lai, các quốc gia như Israel, những nước đã áp dụng GDPR và được EU công nhận về "tính đầy đủ dữ liệu", hiện đang thận trọng hơn.
Ông Birnhack, người từng tư vấn cho Ủy ban EU trong quyết định về tính đầy đủ dữ liệu của Israel năm 2011, cho biết chính sách gần đây của chính phủ Israel là áp dụng phương pháp chờ đợi và quan sát.
"Có một sự cân bằng tinh tế ở đây - ai sẽ đi trước, công nghệ hay chính sách, và chúng ta cần dành một khoảng thời gian để công nghệ phát triển. Những nỗ lực điều chỉnh trong tương lai, như Đạo luật Trí tuệ Nhân tạo và Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, sẽ có ít tác động đến Brussels hơn so với GDPR", ông nói thêm.
Trong lĩnh vực hóa chất và thiết bị y tế, các quy định đã thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu - Ủy ban cũng gặp khó khăn trong việc thực hiện phần lớn các quy tắc thế hệ mới từ thời Timmermans. Hai lĩnh vực mà các vòng đàm phán trước đó của EU đã đạt được thành công.
Quy định mới về thiết bị y tế của EU và Quy định về thiết bị y tế chẩn đoán trong ống nghiệm, được ban hành vào đầu những năm 2020 nhằm hiện đại hóa các quy định về thiết bị y tế, đã bị trì hoãn do thiếu năng lực của các cơ quan chứng nhận.
Oliver Bisazza, Giám đốc điều hành của MedTech Europe, một tổ chức vận động hành lang trong ngành, cho biết sự phức tạp của các quy định mới, vốn được thiết kế để bảo vệ bệnh nhân tốt hơn, lại gây ra tác dụng ngược là làm cho EU trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các công ty đăng ký thiết bị mới.
Kể từ khi hai bộ quy định về thiết bị y tế được ban hành, số lượng các nhà sản xuất thiết bị y tế lớn cho biết EU là nơi họ sẽ ra mắt sản phẩm mới đầu tiên đã giảm từ 73% xuống còn 39%, theo một khảo sát ngành năm 2024 của MedTech Europe.
Kể từ khi EU thông qua các quy định mới về thiết bị y tế, nhiều nhà sản xuất cho biết họ sẽ mở rộng thị trường sang các khu vực khác.
Khảo sát về địa điểm ra mắt đầu tiên cho các công nghệ y tế mới (% tổng số) (hình vẽ)
Bisazza đã so sánh hiệu ứng Brussels mạnh mẽ có thể quan sát thấy trong ngành công nghiệp những thập kỷ trước, nơi dấu chứng nhận chất lượng “CE” của EU được các quốc gia khác chấp nhận rộng rãi như bằng chứng về độ tin cậy của sản phẩm, với môi trường phức tạp hơn nhiều hiện nay.
Ông nói: “Các quy định của EU đã mang tiếng là khá lộn xộn. Mặc dù rất chặt chẽ, nhưng chúng kém linh hoạt và khó dự đoán hơn, và đã nâng cao tiêu chuẩn đến mức EU trở thành khu vực pháp lý tốn kém và mất thời gian nhất để được phê duyệt thiết bị y tế.”
Ngành công nghiệp hóa chất cho biết họ đã trải qua những khó khăn tương tự với kế hoạch của EU nhằm sửa đổi quy định hóa chất REACH của EU để thúc đẩy ngành công nghiệp khử carbon và điều chỉnh các mối nguy hại môi trường như PFAS, cái gọi là các hóa chất “vĩnh cửu”.
Marco Mensink, tổng giám đốc của Hội đồng Công nghiệp Hóa chất Châu Âu, cho biết trong thập kỷ qua, trong khi EU trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các hội đồng quản trị toàn cầu, Brussels vẫn tiếp tục ban hành luật như thể họ là một thế lực điều tiết.
“Mô hình của EU là đưa ra các quy định đầy tham vọng với giả định rằng các nước khác sẽ tuân theo, nhưng chúng ta đang tiến đến tình huống mà châu Âu phải dẫn đầu một mình,” ông nói.
Tìm ra một sự cân bằng mới có thể duy trì hoặc thậm chí mở rộng sức mạnh của “hiệu ứng Brussels” hiện là thách thức của châu Âu. Thay vì ban hành các quy tắc ngày càng phức tạp và kỳ vọng các nước khác sẽ tuân theo, các nhà phân tích cho rằng Brussels cần phải xây dựng các liên minh xung quanh các tiêu chuẩn có thể vẫn hấp dẫn trong một thế giới bất ổn hơn.
Nói cách khác, những người lạc quan tin rằng cuộc tấn công của Trump vào trật tự toàn cầu dựa trên luật lệ mang lại cơ hội cho EU đóng vai trò là điểm tựa trong việc ban hành luật.
Để chứng minh sự thành công, họ dẫn chứng thực tế rằng Canada, Mexico, Brazil, Nhật Bản, Úc và New Zealand, Ấn Độ và phần lớn Đông Nam Á đã áp dụng các quy tắc sao chép hoặc bắt chước các yếu tố của Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, theo nghiên cứu của Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu.
Cơ chế điều chỉnh thuế carbon biên giới (CBAM) mới của EU, có hiệu lực vào tháng Giêng, là một ví dụ khác về sức mạnh tiếp tục của hiệu ứng Brussels khi các nền kinh tế hàng đầu khác, bao gồm Brazil, Trung Quốc và Nhật Bản, đang đẩy nhanh việc áp dụng thuế carbon riêng của họ để đáp trả.
“Có bằng chứng rõ ràng cho thấy CBAM đang trở thành một cơ chế khá hiệu quả để buộc các quốc gia phát thải lớn hơn phải áp dụng các chương trình định giá carbon riêng của họ,” Adam Berman, giám đốc chính sách và vận động hành lang tại Energy UK, một nhóm vận động hành lang trong ngành, cho biết, đồng thời nói thêm rằng quyết định của chính Vương quốc Anh về việc áp dụng CBAM từ năm 2027 cũng là một ví dụ về hiệu ứng Brussels đang hoạt động.
Bisazza, của MedTech Europe, cho biết nếu EU thành công trong việc hợp lý hóa cách tiếp cận của mình đối với quy định — kết hợp các quy tắc hiện có với Đạo luật AI — thì hiệu ứng Brussels vẫn có thể được hồi sinh. “Nếu EU có thể làm đúng những chi tiết này, ‘hiệu ứng Brussels’ trong lĩnh vực AI có thể củng cố vai trò của châu Âu như một nhà lãnh đạo toàn cầu trong đổi mới lấy bệnh nhân làm trung tâm,” ông nói.
Cựu Thủ tướng Ý Enrico Letta, tác giả của báo cáo năm 2024 do EU ủy nhiệm nhằm vực dậy thị trường chung, cho rằng châu Âu hiện đang đứng trước một thời điểm bước ngoặt.
Một mặt, chính quyền Trump coi mọi quy định mới nổi lên từ châu Âu đều "giống như tỏi đối với ma cà rồng". Mặt khác, sự trở lại của Trump vào Nhà Trắng cũng thúc đẩy EU tiến hành các thỏa thuận thương mại mới với các nước Mercosur, Mexico, Ấn Độ và Indonesia, những thỏa thuận có tiềm năng cho thấy EU vẫn còn ảnh hưởng về mặt điều tiết.
"Tôi không cho rằng hiệu ứng Brussels đã chết," ông Letta nhận xét, trước khi nói thêm rằng cỗ máy ban hành quy tắc mà châu Âu đã xuất khẩu ra thế giới chắc chắn "không ở trong tình trạng tốt".
Once a model for the world, the EU’s rulemaking machine has faltered under the weight of its own ambition
www.ft.com