[Funland] Tình hình Nga - Ukraine Vol.170 (số đặc biệt: xung đột Nga và Ukraine)

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,450
Động cơ
1,049,491 Mã lực
Tất cả cùng chưa có điện, hoặc cùng có điện, thì phẩm giá là như nhau, đương nhiên rồi :) cụ hỏi cho có, hay hết cái để hỏi, cùng đường nên hỏi... như hỏi? :))
Oh thế sao có điện thì có phẩm giá, mất điện thì mất phẩm giá. Các cụ là máy à?
 
Chỉnh sửa cuối:

baicx7

Xe tăng
Biển số
OF-781051
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,078
Động cơ
61,653 Mã lực
Tuổi
125
95 sự cố trong 14 năm, quyết định cấp phép sản xuất Sukhoi Superjet SJ-100 tại Ấn Độ của HAL có đúng không?

Trong một diễn biến quan trọng nhằm củng cố ngành hàng không dân dụng của Ấn Độ, Hindustan Aeronautics Limited (HAL) đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với công ty hàng không vũ trụ nhà nước của Nga là United Aircraft Corporation (UAC) để sản xuất máy bay chở khách dân dụng Sukhoi SJ-100 tại Ấn Độ.

Đây sẽ là lần đầu tiên sau gần bốn thập kỷ, một máy bay hàng không dân dụng được sản xuất theo giấy phép tại Ấn Độ.

Điều này có ý nghĩa quan trọng vì Ấn Độ là một trong những thị trường hàng không dân dụng phát triển nhanh nhất thế giới.

Lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không tăng đều đặn, với số lượng hành khách đi máy bay nội địa đạt 161 triệu người mỗi năm vào năm 2024 và dự kiến đạt 300 triệu người vào năm 2030.
Ngành hàng không dân dụng của Ấn Độ dự kiến sẽ cần khoảng 2.200 máy bay thương mại mới trong 10 năm tới (2025–2035) để hỗ trợ việc mở rộng và thay thế đội bay trong bối cảnh nhu cầu hành khách tăng cao.

HAL và Công ty cổ phần United Aircraft Corporation (PJSC-UAC) của Nga đã ký Biên bản ghi nhớ về sản xuất máy bay chở khách dân dụng SJ-100 tại Moscow, Nga vào ngày 27 tháng 10 năm 2025. Ghi nhận HAL.
Vì Ấn Độ hiện đang phụ thuộc hoàn toàn vào Boeing và Airbus cho đội bay thương mại của mình nên việc sản xuất máy bay chở khách trong nước sẽ giúp New Delhi tiết kiệm hàng tỷ đô la dự trữ ngoại hối.

Trong hai năm qua, Indigo và Air India, hai hãng hàng không chở khách lớn nhất Ấn Độ, đã đặt hàng hơn 1.100 máy bay (Indigo: 560, Air India : 570) trong các thỏa thuận trị giá hơn 100 tỷ đô la Mỹ.
Đây là một trong những đơn đặt hàng máy bay dân dụng lớn nhất trong lịch sử.

Với thỏa thuận HAL-UAC, Ấn Độ có thể tự sản xuất nhiều loại máy bay mà trước đây họ phải nhập khẩu.

Mặc dù đây là động lực lớn cho chương trình "Sản xuất tại Ấn Độ" của Ấn Độ, nhưng vẫn có nhiều câu hỏi được đặt ra về hồ sơ an toàn của SJ-100 và liệu New Delhi có nên đầu tư vào loại máy bay nhận được rất ít đơn đặt hàng quốc tế kể từ khi đưa vào sử dụng năm 2011 hay không.

Thỏa thuận HAL-UAC về Sukhoi SJ-100
Thỏa thuận lịch sử mở đường cho việc sản xuất máy bay dân dụng trong nước tại Ấn Độ đã được ký kết tại Moscow vào ngày 28 tháng 10.
HAL đã chia sẻ thông tin chi tiết về việc ký kết trên X , nêu rõ, “HAL và Công ty cổ phần United Aircraft Corporation (PJSC-UAC) của Nga đã ký Biên bản ghi nhớ về việc sản xuất máy bay chở khách dân dụng SJ-100 tại Moscow, Nga vào ngày 27 tháng 10 năm 2025.”

Đây cũng là lần đầu tiên một máy bay chở khách hoàn chỉnh được sản xuất tại Ấn Độ. Dự án gần đây nhất được thực hiện tại Ấn Độ là dự án sản xuất AVRO HS748 của HAL, bắt đầu từ năm 1961 và kết thúc vào năm 1988.




HAL được phép sản xuất máy bay HS 748 theo giấy phép, cho phép hãng này sản xuất 89 máy bay, trong đó 72 chiếc được cung cấp cho Không quân Ấn Độ và 17 chiếc được cung cấp cho hãng hàng không quốc gia Indian Airlines.


SJ-100
Hiện đang được hơn 16 hãng hàng không thương mại sử dụng, SJ-100 là máy bay thân hẹp hai động cơ. Hơn 200 máy bay loại này đã được sản xuất.

Theo tuyên bố của HAL, "SJ-100 sẽ là bước đột phá trong kết nối đường bay ngắn theo Chương trình UDAN tại Ấn Độ. Theo thỏa thuận này, HAL sẽ có quyền sản xuất máy bay SJ-100 cho khách hàng trong nước."

"Sự hợp tác này là minh chứng cho sự tin tưởng lẫn nhau và quan hệ đối tác lâu dài giữa HAL và UAC", hai công ty cho biết trong một tuyên bố. "Đây là một cột mốc mới trên hành trình tự chủ của Ấn Độ trong sản xuất máy bay dân dụng."

SJ-100. Tín dụng UAV.


Theo ước tính của HAL, trong mười năm tới, ngành hàng không Ấn Độ sẽ cần hơn 200 máy bay phản lực chỉ để kết nối khu vực.

Máy bay phản lực chở khách là sản phẩm tương đối mới trên thị trường hàng không dân dụng.

Chiếc máy bay này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 5 năm 2008 và đi vào hoạt động vào tháng 4 năm 2011. Máy bay có sức chứa từ 87 đến 108 chỗ ngồi.

Vào năm 2013, máy bay phản lực này đã nhận được đơn đặt hàng quốc tế đầu tiên khi hãng hàng không Interjet của Mexico đặt hàng 22 chiếc.

Cho đến nay, hơn 230 máy bay đã được chế tạo với 16 hãng hàng không đang sử dụng SJ-100. Tuy nhiên, hầu hết các hãng hàng không này đều hoạt động tại Nga.

Trong số đó, gần 180 chuyến bay trong phạm vi nước Nga và gần 40 chuyến bay đến các khách hàng quốc tế, bao gồm Armenia, Thái Lan và Kazakhstan.

Mặc dù HAL chưa tiết lộ có bao nhiêu máy bay sẽ được sản xuất tại Ấn Độ theo thỏa thuận này, nhưng rất có thể Ấn Độ sẽ trở thành khách hàng quốc tế lớn nhất của máy bay chở khách Nga.

Do đó, cần phải xem xét lại hồ sơ an toàn của SJ-100.



Máy bay Sukhoi Superjet có an toàn không?
Trước hết, cần lưu ý rằng không có nhiều dữ liệu về hồ sơ an toàn của SJ-100.

Máy bay này chỉ được đưa vào sử dụng vào năm 2011 và chủ yếu bay trong phạm vi nước Nga.

Kể từ khi Nga xâm lược Crimea vào năm 2014 và áp đặt các lệnh trừng phạt, Nga đã ngừng chia sẻ thông tin với phương Tây.

Trong thời gian ngắn này, theo Mạng lưới An toàn Hàng không (ASN) , máy bay đã liên quan đến 95 sự cố được ghi nhận, năm trong số đó dẫn đến mất hoàn toàn thân máy bay. Ba trong số các sự cố này dẫn đến tử vong, trong đó SJ-100 cướp đi sinh mạng của 89 người.

Năm vụ mất tàu trong thời gian ngắn này là một con số đáng kể.

Vụ tai nạn chết người đầu tiên xảy ra vào năm 2012. Sukhoi đang chở một nhóm khách hàng tiềm năng, nhân viên và nhà báo trong chuyến bay trình diễn trên bầu trời Indonesia thì máy bay đâm vào núi Salak, khiến toàn bộ 45 người trên máy bay thiệt mạng.

Cuộc điều tra sau đó đổ lỗi cho lỗi của phi công đã gây ra vụ tai nạn chết người.

Vụ việc thứ hai xảy ra vào năm 2015 tại Mexico, khi một máy bay SJ-100 đâm vào một máy bay khác khi đang được kéo từ đường băng đến nhà chứa máy bay. Vì máy bay lúc đó trống rỗng nên không có thương vong nào. Lỗi của con người đã gây ra tai nạn.

Vụ việc thứ ba xảy ra vào năm 2018 khi một chiếc Sukhoi Superjet bị hỏng sau khi hạ cánh xuống Sân bay Yakutsk (YKS) ở Nga. Máy bay đã chạy quá đường băng đang hoạt động và bay vào khu vực đang thi công.



Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo, nhưng máy bay bị hư hại đáng kể. Một lần nữa, lỗi của phi công và người điều khiển, cùng với điều kiện băng giá tại sân bay, đã bị đổ lỗi. Các cuộc điều tra kết luận rằng máy bay đã được cất cánh trong tình trạng một bộ đảo chiều lực đẩy không hoạt động.

Vụ tai nạn gây lo ngại lớn nhất về sự an toàn của SJ-100 xảy ra vào tháng 5 năm 2019 tại Sân bay Sheremetyevo (SVO) của Moscow.

Chuyến bay của Aeroflot mang số hiệu RA-89098 khởi hành từ Moscow đến Sân bay Murmansk (MMK) nhưng đã quay trở lại sân bay ngay sau khi cất cánh.

Máy bay hạ cánh quá nhanh và hạ cánh quá chậm, mạnh. Lực hạ cánh mạnh khiến máy bay bật lên khoảng 2 mét, làm gãy cánh và đường ống nhiên liệu. Một đám cháy bùng phát và nhanh chóng bao trùm phần đuôi máy bay, cướp đi sinh mạng của 41 trong số 78 người trên máy bay, theo Aerotime.

Chuyến bay của Aeroflot với máy bay RA-89098 bị rơi vào năm 2019.
Cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành, một số báo cáo cho rằng máy bay có thể đã bị sét đánh.

Vụ việc gần đây nhất xảy ra vào năm ngoái. Chiếc máy bay đang trong chuyến bay thử nghiệm đã đâm vào một khu rừng rậm, khiến cả ba phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng. Cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

Trong ba trong số năm vụ mất thân tàu, lỗi của con người bị đổ lỗi. Hai vụ việc gần đây nhất, nơi cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn, có vẻ nghiêm trọng nhất. Tuy nhiên, sẽ không ngạc nhiên nếu ngay cả trong những trường hợp này, lỗi của con người vẫn bị đổ lỗi.

Hầu hết 90 sự cố còn lại đều không nghiêm trọng, chỉ có hai vụ gây thiệt hại đáng kể cho máy bay.

Theo Aviation Safety Network và Aerotime, trong hầu hết các trường hợp này, nguyên nhân đều khá vô hại.



Trong 56,8% trường hợp, lỗi của máy bay là nguyên nhân, lỗi của con người là nguyên nhân trong 21,1% trường hợp, sự kiện tự nhiên là nguyên nhân trong 15,8% trường hợp và nguyên nhân không rõ trong 6,3% trường hợp.

Tuy nhiên, con số này, mặc dù đáng kể, nhưng không phải là ngoại lệ trong ngành hàng không dân dụng.

Ví dụ, Boeing 787-9 Dreamliner chỉ mới ra mắt vào năm 2013 và hiện có đội bay gần 650 máy bay đang hoạt động. ASN ghi nhận 134 báo cáo về sự cố liên quan đến mẫu máy bay này, hầu hết là lỗi nhỏ.

Năm vụ mất thân máy bay trong vòng 14 năm, với gần 0,5-0,8 triệu giờ bay, là rất đáng kể; tuy nhiên, lỗi của con người là nguyên nhân trong ba trường hợp. Hai sự cố còn lại, vẫn đang được điều tra, có mức độ nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, vì máy bay này mới chỉ ở giai đoạn đầu nên con số này không phải là ngoại lệ trong lịch sử hàng không dân dụng.

Theo Simple Flying, sự cố tại sân bay Sheremetyevo ở Moscow đã làm nổi bật những lỗi thiết kế tiềm ẩn của SJ100. Đám cháy lan nhanh sau cú hạ cánh cứng cho thấy có thể cần phải cải thiện hệ thống ngăn cháy của máy bay.

Tuy nhiên, không có vụ mất thân tàu nào khác cho thấy bất kỳ lỗi thiết kế đáng kể nào.

Hơn nữa, Nga đã thiết kế lại nhiều bộ phận trước đây được nhập khẩu từ các nước phương Tây.

Chiếc SJ-100R 'Russified' đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2023. Chúng ta vẫn chưa biết thành tích an toàn của chiếc SJ-100R 'Russified' này sẽ như thế nào.



Tuy nhiên, xét theo thành tích hoạt động của SJ-100 trong 14 năm qua, có thể khẳng định rằng SJ-100 an toàn vì đã trải qua các cuộc thử nghiệm và chứng nhận nghiêm ngặt giống như tất cả các máy bay thương mại khác.

Trên thực tế, máy bay này chỉ nhận được một lượng đơn đặt hàng quốc tế rất ít trong 14 năm qua. Tuy nhiên, điều này có thể không phải do bất kỳ lỗi thiết kế hay vấn đề kỹ thuật nào, mà là do các lệnh trừng phạt chưa từng có đối với Nga sau Chiến tranh Ukraine.

Máy bay này được đưa vào sử dụng năm 2011 và các lệnh trừng phạt đối với Nga được áp dụng vào năm 2014. Cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine năm 2022 đã gây ra thêm các lệnh trừng phạt.

Vào ngày 15 tháng 3 năm 2022, EU chính thức chỉ định UAC vào chế độ trừng phạt Ukraine, với lý do UAC kiểm soát 100% sản lượng máy bay quân sự của Nga - các máy bay phản lực được triển khai tích cực trong cuộc xung đột.

UAC cũng đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ và Anh, và được Bộ Tài chính Hoa Kỳ mô tả là một doanh nghiệp chủ chốt trong tổ hợp công nghiệp quân sự của Nga. Rất có thể, nếu không có Chiến tranh Ukraine, SJ-100 đã có thể giành được nhiều đơn đặt hàng quốc tế khác.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,450
Động cơ
1,049,491 Mã lực
Khoảng 170.000 quân Nga được triển khai ở khu vực Pokrovsk ở phía đông Donetsk Oblast để chiếm 1 nửa thành phố.
Quân Nga quá kém khi tổ chức tấn công với lực lượng gấp 20 lần Ukraine vẫn chưa thể chiến thắng. Ukraina đang phá hủy họ từng chút một, với hoàn cảnh phải bảo vệ tối đa cho người lính ukraina.

Hiện tại, chỉ có khoảng cách hơn 10 km để quân đội Ukraine đưa tiếp tế vào, nhưng người Ukraina không sợ hãi. Thực sự kẻ sợ hãi là người Nga, họ sợ hãi tinh thần quả cảm của chúng ta.
Dù trong tương lai gần có thể quân đội của chúng ta có thể phải rút lui, nhưng mục tiêu chiến lược đã đạt được. Những anh hùng cần được bảo vệ, họ đã làm tốt.
Cúa chúng ta cơ đấy 😂
 

baicx7

Xe tăng
Biển số
OF-781051
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,078
Động cơ
61,653 Mã lực
Tuổi
125
Đội Rubicon đấy cụ, đôi này tên đầy đủ là Trung tâm Công nghệ không người lái tân tiến "Rubicon" (Center for Advanced Unmanned Technologies "Rubicon") do Bộ QP Nga thành lập vừa nghiên cứu, đào tạo công nghệ vừa tác chiến tập trung. điều khiển cáp quang do đội này ngiên cứu và ứng dụng, chiến thuật FPV phục kích xe cơ giới bằng cách nằm sẵn đường nhựa cũng do đội này thực hiện.
Phía UKraine sợ nhất đội này. Nghe nói quân số lên đến sáu ngàn chuyên gia rồi,

View attachment 9372083
Đội Rubicon này ưa thích dùng loại Drone VT-40 FPV (có khả khởi điểm 500 đô), trước đây thì sử dụng Lancet và Kub, trinh sát dùng Orlan , SuperCam, Voron, còn đội khác dùng Geran

 

baicx7

Xe tăng
Biển số
OF-781051
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,078
Động cơ
61,653 Mã lực
Tuổi
125
S-400 so với F-35 - bài học từ Thổ, Ấn, Ukraine

Trước hết, cần lưu ý rằng hệ thống phòng không không thể so sánh với máy bay chiến đấu tàng hình.

Hệ thống phòng không là nền tảng phòng thủ giúp ngăn chặn ưu thế trên không của đối phương và bảo vệ chống lại các mối đe dọa trên không như máy bay không người lái và tên lửa.

Mặt khác, F-35 là một nền tảng tấn công, được phát triển để xâm nhập và tiến hành các cuộc không kích trừng phạt trong môi trường có tranh chấp.

Cả S-400 và F-35 đều đã được chứng minh hiệu quả chiến đấu.

Hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung và tầm xa S-400 Triumph của Nga diễu hành qua Quảng trường Đỏ trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng tại Moscow vào ngày 9 tháng 5 năm 2017. Nga kỷ niệm 72 năm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai. (Ảnh: Natalia KOLESNIKOVA / AFP)
S-400 đã được thử nghiệm chiến đấu tại Ukraine, nơi nó được ghi nhận đã bắn hạ máy bay F-16. S-400 cũng đã được thử nghiệm chiến đấu tại Ấn Độ, nơi New Delhi ghi nhận nó đã có thành tích tiêu diệt mục tiêu đất đối không dài nhất trong lịch sử .

Theo New Delhi, S-400 đã bắn hạ một máy bay lớn của Pakistan (có thể là máy bay cảnh báo sớm) ở khoảng cách gần 300 km.

Trên thực tế, New Delhi rất ấn tượng với khả năng của S-400 đến nỗi, theo các phương tiện truyền thông Ấn Độ đưa tin, họ đang cân nhắc tăng gấp đôi đơn đặt hàng ban đầu từ năm khẩu đội S-400 lên 10 khẩu đội.

Mặt khác, Lockheed Martin F-35 là máy bay thế hệ thứ năm được sản xuất nhiều nhất và được mong muốn nhất trên thế giới.

Máy bay F-35 cũng đã chứng tỏ được khả năng chiến đấu của mình trong cuộc chiến tranh Israel-Iran gần đây, khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) có thể tiến hành nhiều cuộc không kích vào bên trong Iran mà không gặp vấn đề gì.

Trên thực tế, ngay cả trong cuộc tấn công bằng máy bay ném bom B-2 được công bố rộng rãi vào chương trình hạt nhân của Iran, chính F-35 mới là máy bay dẫn đầu đội hình tấn công.

Trong các cuộc ném bom B-2, F-35, cùng với F-22 Raptors, đã dẫn đầu nhiệm vụ. Chúng bay trước máy bay ném bom B-2, thực hiện các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không và chế áp phòng thủ để dọn đường cho B-2 hoạt động an toàn và hiệu quả.

Phát biểu tại cuộc gọi báo cáo thu nhập quý 2 vào tháng 9, Giám đốc điều hành Lockheed Martin Jim Taiclet cho biết máy bay F-35 đã dẫn đầu máy bay ném bom B-2 Spirit trong nhiệm vụ ném bom các địa điểm hạt nhân của Iran vào sáng ngày 22 tháng 6.

Không tiếc lời khen ngợi F-35, Taiclet đã đề cập đến hiệu suất của máy bay trong Chiến dịch Midnight Hammer. Taiclet nhấn mạnh rằng nhiệm vụ này do F-35 và F-22 dẫn đầu, đồng thời cho biết thêm rằng những máy bay chiến đấu này đã đảm bảo ưu thế trên không và khả năng phòng thủ cần thiết để máy bay ném bom có thể tiếp cận các cơ sở hạt nhân kiên cố của Iran.

Ông khẳng định: “Các nền tảng của chúng tôi hoạt động về cơ bản không bị phát hiện trong không phận được bảo vệ nghiêm ngặt và có nhiều tranh chấp, nhấn mạnh giá trị của khả năng tàng hình tiên tiến, tác chiến điện tử vượt trội và khả năng liên lạc băng thông rộng”.

Trong chiến tranh Iran-Israel, máy bay phản lực F-35I “Adir” của Israel, được tùy chỉnh với hệ thống nhiên liệu tầm xa và bộ thiết bị tác chiến điện tử do trong nước phát triển, đã tiến hành các cuộc tấn công xâm nhập sâu vào Iran trong khuôn khổ Chiến dịch Rising Lion.

Những nhiệm vụ này nhắm vào các cơ sở hạt nhân, địa điểm tên lửa và hệ thống phòng không của Iran. Khả năng tàng hình của F-35 tỏ ra rất quan trọng cho những nhiệm vụ này.

Các quan chức Israel cho biết trong cuộc họp báo rằng: "Máy bay đã bay sâu vào lãnh thổ Iran, gặp rất ít sự kháng cự và trở về mà không có bất kỳ tổn thất nào được ghi nhận".

Khả năng phát hiện, định vị địa lý và vô hiệu hóa các mối đe dọa phát ra radar của F-35, chẳng hạn như hệ thống phòng không do Nga cung cấp, đã giúp Israel phá hủy mạng lưới chỉ huy và kiểm soát của Iran, làm mù hệ thống phòng thủ của nước này trước các cuộc tấn công tiếp theo.

Ngoài ra, không ai có thể đoán được liệu S-400 có thể phát hiện và bắn hạ F-35 hay không, hay liệu F-35 có thể phát hiện và vô hiệu hóa hệ thống phòng không S-400 và vô hiệu hóa chúng hay không. Việc ai chiếm ưu thế giữa hai nền tảng rất mạnh này là một câu hỏi khó trả lời.

Thổ Nhĩ Kỳ rất muốn tái gia nhập chương trình F-35. Câu hỏi lớn đặt ra là: liệu quyết định mua hệ thống S-400 AD của Nga của Erdogan có đáng để phải chịu nhiều rắc rối như vậy không?

Tám năm sau, Erdogan hẳn đã nhận ra rằng ông đã đánh giá quá cao các lựa chọn của mình, dẫn đến việc phải mua máy bay chiến đấu đã qua sử dụng.



 

baicx7

Xe tăng
Biển số
OF-781051
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,078
Động cơ
61,653 Mã lực
Tuổi
125
Sevmash vừa hạ thuỷ tàu ngầm Khabarovsk, tàu ngầm thứ 2 của Nga mang Poseidon.
Tàu được đòng trên cơ sở thiết kế Borei-A. Tàu đóng từ năm 2014, tiến độ chậm lại do vấn đề kỹ thuật của Poseidon cũng như thiếu tiền.

Ba tàu ngầm của Nga liên quan tới đề án Poseidon.
Tàu nghiên cứu khoa học Sarov hoán cải từ tàu ngầm Kilo
Tàu nhiệm vụ đặc biệt Belgorod hoán cải từ Oscar II, hiện là tàu ngầm lớn nhất trái đất.
Tàu ngầm Khabarovsk chế tạo trên cơ sở thiết kế Borei-A


1762049013669.png
 

1.25 ton

Xe container
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
5,139
Động cơ
1,142,563 Mã lực
Cựu tổng tư lênh QĐ Ukraine Zaluzhny lên tiếng về tình hình Pokrovsk . Tóm gọn lại là đề nghị rút quân khẩn trương.

1. Tình hình tổng thể :
Kế hoạch phi thực tế và đánh giá sai nguồn lực, dẫn tới thảm họa
2. Sai lầm ở cấp chiến dịch :
Các quyết định được đưa ra mà không có lực lượng dự bị hoặc hậu cần tương xứng.
3. Vấn đề phối hợp :
Rất hỗn loạn, không thống nhất, các đơn vị nhận lệnh muộn hoặc không hiểu đầy đủ mệnh lệnh.
4. Thông tin:
Không chính xác, gây mất niềm tin nghiêm trọng.
5. Kết luận :
Thẳng thắn thừa nhận: việc rút lui không phải là thất bại nếu nó cứu được sinh mạng và cho phép tái tổ chức

1762048972441.png
 

baicx7

Xe tăng
Biển số
OF-781051
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,078
Động cơ
61,653 Mã lực
Tuổi
125
Nóng: Armenia sẽ mua 8-12 tiêm kích Su-30MKI từ Ấn Độ - thoả thuận trị giá 2,5-3 tỷ đô đánh dấu lần đầu tiên Ấn Độ xuất khẩu máy bay chiến đấu ra thế giới. Su-30MKI là phiên bản hiện đại nhất nhì họ Su-30MK xuất khẩu hiện nay, được Nga cấp bản quyền sản xuất cho Ấn Độ, ban đầu để cung cấp cho KQ Ấn Độ. Vào năm 2024, có báo cáo về việc Nga nhất trí cho phép Ấn Độ xuất khẩu Su-30MKI lắp ráp ở nước này, nhằm lách lệnh trừng phạt.

Lâu rồi F15EX dù thông số trên giấy vượt trội Su-30 nhưng ko bán được cho ai ! Indo, Qatar, UAE đều ko mua

1762049656032.png
 

baicx7

Xe tăng
Biển số
OF-781051
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,078
Động cơ
61,653 Mã lực
Tuổi
125
Trước đây từng có thông tin từ phía TQ cho rằng J-16 là chiếc Sukhoi mạnh nhất, nhưng bị các chuyên gia quốc tế, Nga phủ nhận.

Khí tài quang học, điện tử của Su-35S.
Trong đó quan trọng nhất là bố trí các cảm biến phát hiện tên lửa của đối phương.
Su-35S là một trong các máy bay có hệ thống phát hiện tên lửa đối phương toàn diện và đầy đủ nhất. Có thể nói, Su-35S tiệm cận các máy bay thế hệ 5 về hệ thống phòng thủ tên lửa.
MiG-35 có gói phòng thủ tương đương, nhưng do hạn chế kích thước khung thần nên không toàn diện bằng.
Việc tích hợp nhiều hệ thống cảm biến, đồng thời cải thiện cả hệ thống máy tính xử lý, dây dẫn đi kèm, hệ thống làm mát, dẫn tới khung thân Su-35S khá nặng cũng như đòi hỏi sự chắc chắn vượt trội. Thì để làm thân composite phù hợp, thì rất khó khăn, cũng như là nó cũng không giảm được khối lượng là mấy.
Ví dụ như J-16 của Trung Quốc nó nhẹ vì bản chất nó dựa trên Su-30MKK, là bản Su-30 rất nhẹ so với các Su-30 khác, cũng như có hệ thống điện tử đơn giản. Đặc điểm các mẫu Su nhái của TQ đó là rất ít treo được thêm các pod gắn ngoài, từ J11 cho đến J15 và J16
Tuy nhiên, có thể thấy Su-35 vẫn có khả năng siêu cơ động rất tốt, đã chứng minh tại Ukraine, thứ Su-35S thiếu duy nhất là công nghệ radar AESA, nhưng vì đã có Su-57 ra đời rồi, nên việc trang bị đại trà AESA cho Su-35 ko còn giá trị

Do đó, ngoài fan u cà tím, fan tàu chê bai máy bay Nga, thì hàng không TQ vẫn còn 1 khoảng cách nhất định so với Nga trong thực tế, ngay cả những sự kiện quan trọng như dùng Su-35 để theo dõi máy bay chở nghị sĩ Pelosi, cũng như các vụ việc khác, TQ vẫn tin dùng dòng Sukhoi, Sukhoi gốc lẫn copy chứ ko phải dòng J-20, vì rõ ràng tính năng bay của chúng đã được chứng minh

1762049759687.png
1762050123885.png


Su-35 trang bị full cấu hình đối không, đối đất, tác chiến điện tử (A2A, A2G, EW)

1762049794528.png


J-16 và Su-35 trong diễn tập chung, có thể thấy J-16 cần 2 chỗ ngồi để thao thác, thiếu ECM/EW pod, khả năng tự động hóa ko bằng Su-35, mặc dù trên giấy tờ linh kiện điện tử TQ > Nga

1762049773672.png


Su-27SK TQ mua từ Nga trang bị đạn và ECM pod
J-11BH phiên bản J11 nâng cấp sau cùng, vẫn chưa thể trang bị ECM pod

1762049979378.png
1762050072492.png
 

godauyuh

Xe tăng
Biển số
OF-873690
Ngày cấp bằng
24/12/24
Số km
1,524
Động cơ
164,346 Mã lực
Cảnh quay của Nga cho thấy việc phá hủy hai điểm triển khai tạm thời của Lữ đoàn 14 Tác chiến đặc biệt của Vệ binh Quốc gia Ukraine gần khu định cư Rodinskoye. Đội này thuộc thành phần quân đoàn 1 azov.
Quả bom đầu tiên chắc đánh trúng kho đạn, thấy có vụ nổ thứ cấp.
 

Grey_owl_wild

Xe tăng
Biển số
OF-10681
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
1,113
Động cơ
527,293 Mã lực
Website
www.cuadep.3-a. net
Cựu tổng tư lênh QĐ Ukraine Zaluzhny lên tiếng về tình hình Pokrovsk . Tóm gọn lại là đề nghị rút quân khẩn trương.

1. Tình hình tổng thể :
Kế hoạch phi thực tế và đánh giá sai nguồn lực, dẫn tới thảm họa
2. Sai lầm ở cấp chiến dịch :
Các quyết định được đưa ra mà không có lực lượng dự bị hoặc hậu cần tương xứng.
3. Vấn đề phối hợp :
Rất hỗn loạn, không thống nhất, các đơn vị nhận lệnh muộn hoặc không hiểu đầy đủ mệnh lệnh.
4. Thông tin:
Không chính xác, gây mất niềm tin nghiêm trọng.
5. Kết luận :
Thẳng thắn thừa nhận: việc rút lui không phải là thất bại nếu nó cứu được sinh mạng và cho phép tái tổ chức

View attachment 9372102
Em đã bảo rồi. Rút lui về những khu vực phòng thủ tuyến sau có vị trí thuận lợi hơn là 1 việc nên làm và không hề mất tí phẩm giá hay đức hạnh gì. :D
Bắt lính ở lại chiến đấu trong vô vọng và cái kết 100% là sẽ bị tụi Scoter nát rượu xâm hại mới là có tội với lính, với nhân dân và với đất nước. Mẹ Ukraina đẻ không kịp cho các ông ấy đốt lính kiểu này đâu 🥺
Nhưng bây giờ rút thì đã quá muộn rồi, cụ nào thông thái chỉ hộ em xem con đường an toàn nhất để cho lính Ukraina ở phần còn lại của Pokrovsk và Mirnohrad rút đi với?

Hiện tại lính Nga đã có mặt khắp nơi ở Pokrovsk. Họ đang dọn dẹp chiến trường và giúp sơ tán những người dân ở lại đợi họ đến. Ví dụ như ở 2 dãy phố Vulytsya - Pushkina phía nam nhà ga trung tâm , rất nhiều dân thường tập trung ở góc này và đó cũng là lý do từ đầu trận tới giờ lính Nga hầu như không đụng đến. Chắc sau nhiều lần trước trinh sát họ vào và có dặn "hãy tập trung ở tọa độ này và các bạn sẽ được an toàn"


Phía bên Mirnohrad đây, chả biết thực tế dân họ gọi là gì còn báo chí thằng thì gọi là tp vệ tinh, thằng thì gọi là tiểu quận. Mà mặc xác nó là gì đi nữa thì cũng bắt đầu bị ăn tẩn rất nhiệt tình, phẩm giá đã bị lung lay trầm trọng


Toàn cảnh khu vực này. Không còn đường rút



Hướng Kupyansk : bờ đông thành phố đang bị tụi Scoter nát rượu ép xuống từ phía bắc sau khi biết tin nhà gái chần chừ không cho rước dâu ngay. Quả này sẽ không có chuyện trả dép cho fố về nữa mà fố quyết cưới cho bằng được dù cho quan viên 2 họ phản đối



Tuyệt đối điện ảnh, chuyên mục phim hay cuối tuần: Bờ Nách Hâu Đâu phiên bản Ukraina do đạo diễn Bu Đa Nốt dàn dựng
 

godauyuh

Xe tăng
Biển số
OF-873690
Ngày cấp bằng
24/12/24
Số km
1,524
Động cơ
164,346 Mã lực
Cập nhật Lyman-Yampil-Dronivka-Seversk 26.10.2025

Hôm qua phía Nga có báo cáo về việc chiếm được Dronivka ở khu vực Seversk, thấy bà con đồn chỗ này khá nguy hiểm nên em đi lục thử thì thấy Dronivka thủ cái đường sắt từ Lyman đi Seversk như hình, cộng thêm việc Yampil đang dần thất thủ thì cặp đôi Lyman - Seversk sắp bị chia cắt rồi.

Như vậy là cao tốc T0513 nối Lyman với Seversk đã trong tầm drone pháo, đường rầy cũng bị cắt.

Dronivka nằm ở khúc cua của sông Bakhmutka và Seversky Donets, tạo điều kiện cho việc tổ chức phòng thủ hiệu quả dọc theo các rào chắn sông này và tiến về Seversk từ phía bắc, quân Ukraine muốn phản công hoặc tiếp viện khúc này thì phải vượt sông lại.

IMG_6480.jpeg

Cập nhật tình hình Lyman 2.11.2025

Em quote lại còm cũ để các cụ dễ theo dõi. Bên này thì chậm hơn Pokrovsk nhưng độ nghiêm trọng thì không thua tí nào, có khi sang năm lính Nga vẫy tay chào lính Ukraine trong Izium luôn.

Trong tuần rồi thì lính trinh sát Nga bắt đầu xâm nhập ngoại ô Lyman ở phía đông, lần đầu tiên từ 2022. Ở Yampil thì trận chiến đang rất giằng co, nếu cắt cao tốc T0513 thì thành Lyman tạm biệt Siversk được rồi, đường sắt mất đường bộ sắp mất có khi phía Nga chiếm Sieversk chả tốn công.

IMG_6668.jpeg


Phía tây bắc Lyman chỗ Shandryholove mà có vụ uav Ukraine tấn công dân hôm trước, phía Nga đang củng cố vị trí và vượt sông Nitrius, nếu để cho Nga thành công đứng chân ở đây thì họ hoàn toàn có thể chạy về bờ đông sông Oskil cách đó 10 km.

Khi đó khu vực Borova có thể bị túm trong cái túi nữa như bờ đông thành Kupyansk và thành Izium bên bờ tây sông Oskil rất gần rồi.
IMG_6670.jpeg

Nguồn:
Map cũ ngày 29.9 thể hiện toàn khu vực Lyman - Borova và Izium.
IMG_6673.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

1.25 ton

Xe container
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
5,139
Động cơ
1,142,563 Mã lực
Em đã bảo rồi. Rút lui về những khu vực phòng thủ tuyến sau có vị trí thuận lợi hơn là 1 việc nên làm và không hề mất tí phẩm giá hay đức hạnh gì. :D
Bắt lính ở lại chiến đấu trong vô vọng và cái kết 100% là sẽ bị tụi Scoter nát rượu xâm hại mới là có tội với lính, với nhân dân và với đất nước. Mẹ Ukraina đẻ không kịp cho các ông ấy đốt lính kiểu này đâu 🥺
Nhưng bây giờ rút thì đã quá muộn rồi, cụ nào thông thái chỉ hộ em xem con đường an toàn nhất để cho lính Ukraina ở phần còn lại của Pokrovsk và Mirnohrad rút đi với?

Hiện tại lính Nga đã có mặt khắp nơi ở Pokrovsk. Họ đang dọn dẹp chiến trường và giúp sơ tán những người dân ở lại đợi họ đến. Ví dụ như ở 2 dãy phố Vulytsya - Pushkina phía nam nhà ga trung tâm , rất nhiều dân thường tập trung ở góc này và đó cũng là lý do từ đầu trận tới giờ lính Nga hầu như không đụng đến. Chắc sau nhiều lần trước trinh sát họ vào và có dặn "hãy tập trung ở tọa độ này và các bạn sẽ được an toàn"


Phía bên Mirnohrad đây, chả biết thực tế dân họ gọi là gì còn báo chí thằng thì gọi là tp vệ tinh, thằng thì gọi là tiểu quận. Mà mặc xác nó là gì đi nữa thì cũng bắt đầu bị ăn tẩn rất nhiệt tình, phẩm giá đã bị lung lay trầm trọng


Toàn cảnh khu vực này. Không còn đường rút



Hướng Kupyansk : bờ đông thành phố đang bị tụi Scoter nát rượu ép xuống từ phía bắc sau khi biết tin nhà gái chần chừ không cho rước dâu ngay. Quả này sẽ không có chuyện trả dép cho fố về nữa mà fố quyết cưới cho bằng được dù cho quan viên 2 họ phản đối



Tuyệt đối điện ảnh, chuyên mục phim hay cuối tuần: Bờ Nách Hâu Đâu phiên bản Ukraina do đạo diễn Bu Đa Nốt dàn dựng
Tp. Mirnohrad nó to chả kém gì Pokrovsk đâu ạ , 23 km2 so với 29 km2.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,674
Động cơ
370,165 Mã lực
Nóng: Armenia sẽ mua 8-12 tiêm kích Su-30MKI từ Ấn Độ - thoả thuận trị giá 2,5-3 tỷ đô đánh dấu lần đầu tiên Ấn Độ xuất khẩu máy bay chiến đấu ra thế giới. Su-30MKI là phiên bản hiện đại nhất nhì họ Su-30MK xuất khẩu hiện nay, được Nga cấp bản quyền sản xuất cho Ấn Độ, ban đầu để cung cấp cho KQ Ấn Độ. Vào năm 2024, có báo cáo về việc Nga nhất trí cho phép Ấn Độ xuất khẩu Su-30MKI lắp ráp ở nước này, nhằm lách lệnh trừng phạt.

Lâu rồi F15EX dù thông số trên giấy vượt trội Su-30 nhưng ko bán được cho ai ! Indo, Qatar, UAE đều ko mua

View attachment 9372144
Sao mấy anh Tây ko cấm vận luôn TQ với Ấn cho chết cả thể mà cứ để lách luật dư lày nhỉ các cụ.
 

1.25 ton

Xe container
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
5,139
Động cơ
1,142,563 Mã lực
Sao mấy anh Tây ko cấm vận luôn TQ với Ấn cho chết cả thể mà cứ để lách luật dư lày nhỉ các cụ.
Cấm vận nền kinh tế nhỏ mới có tác dụng cụ ạ, chứ còn nền kinh tế Trung Quốc với Ấn Độ nó quá to để cấm. Cụ cứ hình dung kiểu công ty tư nhân mà to quá ngân hàng cũng không dám siết nợ ( gây tác động ngược -backlash) . Siết nó quá , vớ vẩn nó bỏ tiền mua ngược lại ngân hàng luôn. :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Grey_owl_wild

Xe tăng
Biển số
OF-10681
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
1,113
Động cơ
527,293 Mã lực
Website
www.cuadep.3-a. net
Tp. Mirnohrad nó to chả kém gì Pokrovsk đâu ạ , 23 km2 so với 29 km2.
Cũng chẳng rõ, báo chí ông thì đăng bài nói là thành phố, ông thì lại kêu là quận, ông thì lại bảo là tiểu quận. Vừa nãy hỏi ông anh giai thì hắn ớ ra 1 lát rồi bảo "tao chưa nghe thấy cái tên này bao giờ". Hóa ra tên cũ của nó là Dmitrov 🤣. Nó bị Kiev đổi tên năm 216 sau luật phi CS trong khi hắn té về từ trc 2010 😆. Dân ở đấy gọi là thành phố Dimitrov.

À em đính chính lại post trước ạ. Cảnh Mirnohrad bị bom dập đây cơ ạ 😅
 

Moriarty_01

Xe máy
Biển số
OF-795953
Ngày cấp bằng
7/11/21
Số km
73
Động cơ
21,999 Mã lực
Trước đây từng có thông tin từ phía TQ cho rằng J-16 là chiếc Sukhoi mạnh nhất, nhưng bị các chuyên gia quốc tế, Nga phủ nhận.

Khí tài quang học, điện tử của Su-35S.
Trong đó quan trọng nhất là bố trí các cảm biến phát hiện tên lửa của đối phương.
Su-35S là một trong các máy bay có hệ thống phát hiện tên lửa đối phương toàn diện và đầy đủ nhất. Có thể nói, Su-35S tiệm cận các máy bay thế hệ 5 về hệ thống phòng thủ tên lửa.
MiG-35 có gói phòng thủ tương đương, nhưng do hạn chế kích thước khung thần nên không toàn diện bằng.
Việc tích hợp nhiều hệ thống cảm biến, đồng thời cải thiện cả hệ thống máy tính xử lý, dây dẫn đi kèm, hệ thống làm mát, dẫn tới khung thân Su-35S khá nặng cũng như đòi hỏi sự chắc chắn vượt trội. Thì để làm thân composite phù hợp, thì rất khó khăn, cũng như là nó cũng không giảm được khối lượng là mấy.
Ví dụ như J-16 của Trung Quốc nó nhẹ vì bản chất nó dựa trên Su-30MKK, là bản Su-30 rất nhẹ so với các Su-30 khác, cũng như có hệ thống điện tử đơn giản. Đặc điểm các mẫu Su nhái của TQ đó là rất ít treo được thêm các pod gắn ngoài, từ J11 cho đến J15 và J16
Tuy nhiên, có thể thấy Su-35 vẫn có khả năng siêu cơ động rất tốt, đã chứng minh tại Ukraine, thứ Su-35S thiếu duy nhất là công nghệ radar AESA, nhưng vì đã có Su-57 ra đời rồi, nên việc trang bị đại trà AESA cho Su-35 ko còn giá trị

Do đó, ngoài fan u cà tím, fan tàu chê bai máy bay Nga, thì hàng không TQ vẫn còn 1 khoảng cách nhất định so với Nga trong thực tế, ngay cả những sự kiện quan trọng như dùng Su-35 để theo dõi máy bay chở nghị sĩ Pelosi, cũng như các vụ việc khác, TQ vẫn tin dùng dòng Sukhoi, Sukhoi gốc lẫn copy chứ ko phải dòng J-20, vì rõ ràng tính năng bay của chúng đã được chứng minh

View attachment 9372149 View attachment 9372176

Su-35 trang bị full cấu hình đối không, đối đất, tác chiến điện tử (A2A, A2G, EW)

View attachment 9372151

J-16 và Su-35 trong diễn tập chung, có thể thấy J-16 cần 2 chỗ ngồi để thao thác, thiếu ECM/EW pod, khả năng tự động hóa ko bằng Su-35, mặc dù trên giấy tờ linh kiện điện tử TQ > Nga

View attachment 9372150

Su-27SK TQ mua từ Nga trang bị đạn và ECM pod
J-11BH phiên bản J11 nâng cấp sau cùng, vẫn chưa thể trang bị ECM pod

View attachment 9372161 View attachment 9372169
Mấy cụ Liên Xô ngày xưa chỉ compa, êke, bút chì, thước kẻ mà vẽ ra cái hình dạng khí động đến giờ vẫn ko lỗi thời. VN ko thể học hỏi đc nền giáo dục Liên Xô là một điều đáng tiếc nhất.
 

Grey_owl_wild

Xe tăng
Biển số
OF-10681
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
1,113
Động cơ
527,293 Mã lực
Website
www.cuadep.3-a. net
Báo cáo tổng kết tháng 10 từ kênh Deepstate thân Ukraina:
267km2 đã bị tụi Scoter nát rượu xâm hại và làm mất phẩm giá
Chưa thấy phía Nga lên tiếng bào chữa cho những hành động thiếu chuyên nghiệp này. Ở đây chúng tôi cần 1 lời giải thích rõ ràng 😳🥺
Nhưng chắc chắn tụi Scoter nát rượu sẽ phải chịu trách nhiệm cho những hành động của mình. Quan điểm rõ ràng của chúng tôi trong này là đã động vào con gái nhà người ta là phải cưới, không nói nhiều 😤


 
Thông tin thớt
Đang tải
Top