[Funland] Tính lắp lẫn cao có giúp ích nhiều cho người dân không?

Boyngoan

Xe tăng
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
1,163
Động cơ
171,732 Mã lực
Tuổi
37
Em muốn nói đến quy mô hẹp của Đầu sạc xe điện thôi nhé. Theo quan điểm của em, chúng ta cần yêu cầu các hãng xe điện muốn bán xe vào thị trường VN thì yêu cầu phải có tính lắp lẫn của cái đầu sạc. Có nghĩa là đa số các hãng xe đều có thể dùng chung đầu sạc. Nếu hãng nào muốn dùng đầu sạc riêng thì phải đảm bảo quy định về số trạm sạc trên từng km2 nội đô, trên từng km2 ngoại thành...

Nói tóm lại, nếu chúng ta đã xác định xanh hóa phương tiện giao thông là một việc bắt buộc phải làm thì cần có quy định về cái Đầu sạc xe điện. Em nói thật. Cái này tưởng nó nhỏ nhưng là vấn đề rất to lớn.

Nếu xác định lợi ích cho người dân thì bắt buộc phải có tính lắp lẫn. Nếu xác định lợi ích cho doanh nghiệp thì độc quyền ko có tính lắp lẫn.
 

Ni No Kuni 2

Xe container
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
5,690
Động cơ
231,181 Mã lực
Cụ đang nói xe máy à ? Chứ oto thì cơ bản là theo chuẩn đầu châu Âu do Vinfast đưa về rồi. BYD và các hãng xe điện lớn của TQ đều đang bán xe ở VN theo đầu này. Chỉ có thằng Wuling nó ngáo ngáo bán xe với cái chuẩn đầu sạc TQ và kết quả là gần như ko có doanh số.
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
13,397
Động cơ
472,642 Mã lực
Dễ như cái sạc điện thoại mà còn mãi không thống nhất được.
 

Boyngoan

Xe tăng
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
1,163
Động cơ
171,732 Mã lực
Tuổi
37
Muốn xanh hóa phương tiện giao thông bằng xe điện mà ko có đủ trạm sạc thì vỡ trận ngay.

Hơn nữa, phải để người dân có nhiều sự lựa chọn để mua xe, tức là phải có nhiều hãng xe bán vào VN. Kèm theo đó là phải đáp ứng được số lượng trạm sạc. Nếu ko đáp ứng được thì bắt buộc phải dùng chung đầu sạc. Không có cách nào khác được.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
18,530
Động cơ
1,077,207 Mã lực
Cái này theo em thì cứ để thị trường quyết định và các doanh nghiệp họ tự làm.
Cái lý của ông VF cũng không sai khi ông đổ đống tiền làm hạ tầng để các ông khác hưởng.
 
Biển số
OF-883291
Ngày cấp bằng
16/6/25
Số km
148
Động cơ
8,549 Mã lực
Nói như cụ thì cũng khó, vì dân giờ đang bị lùa vào dùng xe điện hết rồi. Nếu nhà nước không can thiệp vấn đề này, mà để doanh nghiệp tự quyết định cấu trúc trạm sạc như thế nào thì đối tượng chịu thiệt cuối cùng vẫn là người dân. Trừ khi thị trường tự do: dân tự quyết phương tiện, tự quyết trạm sạc.

Cái này theo em thì cứ để thị trường quyết định và các doanh nghiệp họ tự làm.
Cái lý của ông VF cũng không sai khi ông đổ đống tiền làm hạ tầng để các ông khác hưởng.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
18,530
Động cơ
1,077,207 Mã lực
Nói như cụ thì cũng khó, vì dân giờ đang bị lùa vào dùng xe điện hết rồi. Nếu nhà nước không can thiệp vấn đề này, mà để doanh nghiệp tự quyết định cấu trúc trạm sạc như thế nào thì đối tượng chịu thiệt cuối cùng vẫn là người dân. Trừ khi thị trường tự do: dân tự quyết phương tiện, tự quyết trạm sạc.
Quan trọng cổng sạc theo tiêu chuẩn chung, còn cho xe hãng khác sạc nó lại là vấn đề của doanh nghiệp đó.
Các cổng sạc nó chưa thống nhất một loại nhưng nó cũng chỉ có một vài chuẩn, ngoài ra thì vẫn có các bộ chuyển đổi các loại cổng sạc.
Nên vấn đề chính ở đây là sự đồng ý của ông đang có hạ tầng lớn nhất là VF hay không.
 

chualang67

Xe buýt
Biển số
OF-684703
Ngày cấp bằng
9/7/19
Số km
697
Động cơ
111,491 Mã lực
Tuổi
39
Chuẩn đầu sạc rồi,mà cơ sở hạ tầng sạc không có or có của hãng khác họ đã xây dựng,họ không cho dùng chung thì cũng bằng thừa.
Em thấy ngoài chuẩn chân sạc,thì phải có cách doanh nghiệp bên thứ 2(như các cây xăng hiện tại) xe nào cũng tới sạc được,không phụ thuộc vào một hãng nào cả.
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,608
Động cơ
125,338 Mã lực
Trụ sạc của Vin dùng chuẩn chung, phổ biến trên thế giới. Có vẻ các hãng khác k sạc được là do phần mềm ngăn chặn đấy.
Chuan-Sac-EV-VnE-5032-1634469927.jpg

Cổng sạc Vinfast (trừ VF3) dùng đc cả AC Type 2 và DC CCS2.
AISelect_20251204_100938_Samsung Internet.jpg
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,446
Động cơ
451,056 Mã lực
Muốn xanh hóa phương tiện giao thông bằng xe điện mà ko có đủ trạm sạc thì vỡ trận ngay.

Hơn nữa, phải để người dân có nhiều sự lựa chọn để mua xe, tức là phải có nhiều hãng xe bán vào VN. Kèm theo đó là phải đáp ứng được số lượng trạm sạc. Nếu ko đáp ứng được thì bắt buộc phải dùng chung đầu sạc. Không có cách nào khác được.
Xe Tàu muốn bán thì đi mà làm trạm sạc. TP HCM đang đấu thầu đấy, không độc quyền đâu. Người ta mất bao nhiêu tiền làm giờ toàn rình sạc ké. Cụ cứ mở cửa nhà cụ cho mọi người vào ở đi nhé cho bọn nhà nghỉ đỡ độc quyền.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,446
Động cơ
451,056 Mã lực
Chuẩn đầu sạc rồi,mà cơ sở hạ tầng sạc không có or có của hãng khác họ đã xây dựng,họ không cho dùng chung thì cũng bằng thừa.
Em thấy ngoài chuẩn chân sạc,thì phải có cách doanh nghiệp bên thứ 2(như các cây xăng hiện tại) xe nào cũng tới sạc được,không phụ thuộc vào một hãng nào cả.
Cụ bảo cây xăng Petrolimex bán xăng Quân Đội hay PV Oil đi nhé, cùng chuẩn bơm xăng đấy không phải thay đổi gì đâu.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
9,519
Động cơ
389,089 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Quan trọng là cái ông có trạm sạc có cung cấp dịch vụ sạc xe khác hay không. :D
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,393
Động cơ
674,407 Mã lực
Tuổi
23
Nói như cụ thì cũng khó, vì dân giờ đang bị lùa vào dùng xe điện hết rồi. Nếu nhà nước không can thiệp vấn đề này, mà để doanh nghiệp tự quyết định cấu trúc trạm sạc như thế nào thì đối tượng chịu thiệt cuối cùng vẫn là người dân. Trừ khi thị trường tự do: dân tự quyết phương tiện, tự quyết trạm sạc.
Bây giờ nó xài phần mềm hết rồi.
Kể cả cổng sạc của bác nó giống nhau, bác cũng không sạc trái loại xe được.

Trừ khi bác là chủ cái Trạm sạc đó và cho phép mọi loại xe vô.

Dù sao, đấy cũng là 1 bước tiến rồi.
Anh VF có thể bán giá đắt gấp 3 lần khi sạc cho đối thủ - hoặc đắt gấp 13 lần cũng được.
 

Bingboong

Xe máy
Biển số
OF-52100
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
68
Động cơ
453,823 Mã lực
Dễ như cái sạc điện thoại mà còn mãi không thống nhất được.
Do nền văn minh sử dụng vật liệu vô cơ chưa tiến hóa kịp hữu cơ, chứ xưa nay sự tiến hóa các loài là phích cắm nào cũng cắm vừa ổ sạc nào không phân biệt Âu Á Phi đen trắng vàng đỏ... :D
 

chualang67

Xe buýt
Biển số
OF-684703
Ngày cấp bằng
9/7/19
Số km
697
Động cơ
111,491 Mã lực
Tuổi
39
Cụ bảo cây xăng Petrolimex bán xăng Quân Đội hay PV Oil đi nhé, cùng chuẩn bơm xăng đấy không phải thay đổi gì đâu.
Đang nói sạc xe điện,cụ lại nói xăng dầu gì vào đây.
Giờ mà các cây xăng đó họ xây dựng hệ thống sạc điện cho các loại xe vào đều sạc được thì họ cẫn thu mà.
 
Biển số
OF-883291
Ngày cấp bằng
16/6/25
Số km
148
Động cơ
8,549 Mã lực
Quan trọng cổng sạc theo tiêu chuẩn chung, còn cho xe hãng khác sạc nó lại là vấn đề của doanh nghiệp đó.
Các cổng sạc nó chưa thống nhất một loại nhưng nó cũng chỉ có một vài chuẩn, ngoài ra thì vẫn có các bộ chuyển đổi các loại cổng sạc.
Nên vấn đề chính ở đây là sự đồng ý của ông đang có hạ tầng lớn nhất là VF hay không.
Có 2 vấn đề cần nhìn nhận khách quan ở đây:

1. Lộ trình của nhà nước là sẽ hạn chế và cấm xe chạy nhiên liệu hóa thạch.

2. Vin đang là nhà đầu tư trạm sạc lớn nhất hiện nay.

Ngành kinh doanh xăng dầu là ngành kinh doanh có điều kiện, giờ kinh doanh trạm sạc cũng phải là ngành kinh doanh có điều kiện. Đáp ứng đủ yêu cầu của nhà nước thì mới được phép kinh doanh.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,446
Động cơ
451,056 Mã lực
Đang nói sạc xe điện,cụ lại nói xăng dầu gì vào đây.
Giờ mà các cây xăng đó họ xây dựng hệ thống sạc điện cho các loại xe vào đều sạc được thì họ cẫn thu mà.
Đương nhiên 3 thằng đấy nó xây cây xăng thì nó bán của nó chứ nó có bán cho thằng khác đâu. Cụ thử bắt nó phải bán cho thằng khác xem nó có bán không? Mặc dù cây bơm xăng là 1 chuẩn bơm được tất loại xăng. Cũng như VGreen nó xây trạm thì nó chỉ xạc xe của nó sao ép được nó mở cho loại khác? Trừ khi góp tiền xây trạm với nó thì éo ông nào chịu, chỉ nhăm nhăm bán xe.
 
Chỉnh sửa cuối:

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
6,504
Động cơ
284,197 Mã lực
Nơi ở
đang load
Có 2 vấn đề cần nhìn nhận khách quan ở đây:

1. Lộ trình của nhà nước là sẽ hạn chế và cấm xe chạy nhiên liệu hóa thạch.

2. Vin đang là nhà đầu tư trạm sạc lớn nhất hiện nay.

Ngành kinh doanh xăng dầu là ngành kinh doanh có điều kiện, giờ kinh doanh trạm sạc cũng phải là ngành kinh doanh có điều kiện. Đáp ứng đủ yêu cầu của nhà nước thì mới được phép kinh doanh.
nói chung tất cả đang đi theo hướng cụ nghĩ
sắp tới thông qua tư nhân được sản xuất và phân phối điện chắc để phục vụ phần sạc này, cần phát triển nhanh chứ hệ thống hạ tầng điện hiện tại sợ đáp ứng không kịp
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top