[Funland] Tổ chức lại giao thông đô thị

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,307
Động cơ
420,132 Mã lực
Nhân chủ đề về phân làn bằng giải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi đang hot; và chào đón Đô trường mới của Hà Thành với niềm tin sẽ tạo nhiều thay đổi tích cực cho thủ đô; trên một diễn đàn lớn về ô tô và giao thông, em mạo muộn có một số ý kiến về tổ chức giao thông đô thị ở Việt Nam, nhất là tại Hà Nội như sau:

1. Thực trạng hiện nay
- Đô thị là các thành phố thuộc cả trung ương và địa phương, nơi có mật độ dân cư đông, phương tiện giao thông nhiều và sự di chuyển phức tạp, các tuyến phố/giao thông to nhỏ đan xen, nhiều giao cắt

- Tuy nhiên, hầu hết các đô thị ở VIệt Nam, nhất là các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. HCM, Hải Phòng, Cần Thơ,… thường xuyên xảy ra kẹt xe, không những gây ra những tổn thất về kinh tế cho đất nước, thời gian, tiền bạc của người dân mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người tham gia giao thông như tai nạn, hít khói bụi,…

- Tình trạng xử lý không nghiêm các vi phạm khiến cho pháp luật tuy có nhưng bị nhờn, không thay đổi được thói quen, ý thức của người tham gia giao thông

2. Biện pháp thay đổi
a. Thay đổi biển báo và hình vẽ hướng dẫn giao thông
- Thay đổi chiều rộng của làn xe: trên thực tế, rất nhiều làn xe ô tô ở Hà Nội được vẽ theo cảm tính; có làn vẽ rộng 3,5m, có làn vẽ rộng 3m; có làn chỉ là chia đôi bề rộng của đường. Trong khi thực tế, xe 80 chỗ rộng nhất cũng chỉ là 2,5m; còn lại đa số từ 2m trở xuống; và tốc độ đi trong đô thi không cao (cao nhất chỉ 60km/h). Do vậy, cần vẽ lại các làn đường trong đô thị theo hướng: làn ô tô rộng 3m (đủ để các xe ô tô đi song song nối đuôi không va chạm); làn xe máy rộng từ 1,5 đến 2m (đủ để ít nhất 2 xe đi song song không va chạm)

- Với tất cả các đường 2 chiều, cần vẽ vạch liền (theo quy định tại QCVN 41:2019/BGTVT) ở giữa hai chiều kéo dài giữa hai điểm có giao cắt (ngã ba, ngã tư); trường hợp đường 2 chiều mà mỗi bên rộng từ 10m trở lên thì làm dải phân cách cứng (tấm bê tông cao bằng vỉa hè, sơn phản quang an toàn); như vậy, các xe muốn rẽ vào lề phải quay đầu đi đúng hướng, không thể tự tiện sang đường bất kỳ chỗ nào; hạn chế tối đa các lối mở khi không có giao cắt với đường/phố khác (kể cả ngõ đi ra vẫn phải rẽ phải rồi đến điểm giao cắt mới quay đầu nếu muốn đi hướng bên trái)

- Sử dụng tối đa các hình vẽ sơn chỉ dẫn trên đường (để phân làn) theo quy định tại QCVN 41:2019/BGTVT) để hạn chế việc làm biển treo khi cần nhắc lại; chỉ những con phố rộng lớn có giải phân cách giữa to thì mới làm giá treo biển nhắc lại ở các ngã ba/ngã tư; như vậy sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền và không gây mất mỹ quan trong đô thị bởi các hệ thống treo

(còn tiếp)
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,307
Động cơ
420,132 Mã lực
(tiếp theo)

- Tại các ngã tư/ngã ba vẽ đường xương cá; quy định rõ xe không được dừng trên đường xương cá ở ngã ba/ngã tư dù đèn còn xanh nếu phía bên kia đang tắc

- Với các ngõ ra đường/phố lớn, vẽ vạch vàng ngang to kèm theo chữ STOP để chỉ dẫn các xe đi từ ngõ phải dừng lại quan sát trước khi nhập làn

- Tại các ngã ba, ngã tư có đèn xanh đỏ: Vẽ ô có chiều dài ít nhất 3m ở làn ô tô bên trái cho xe máy rẽ trái dừng nếu có đèn đỏ (ô tô khi dừng đèn đỏ không được đè lên ô này); nếu là đèn xanh thì quy định xe máy muốn rẽ trái phải chuyển hướng sang dừng ở đường cắt ngang, không được rẽ trái cắt luồng giao thông đang di chuyển đi thẳng

b. Tạo tuyến lộ trình di chuyển và phân làn
- Tất cả các tuyến phố có bề rộng 7m trở xuống (<= 7m) phải thành đường 1 chiều; phân thành ít nhất 2 làn: 1 làn ô tô bên trái, 1 làn xe máy bên phải (trường hợp đường 7m thì có thể tạo thành 3 làn: 1 làn ô tô bên trái, 1 làn hỗn hợp ở giữa và 1 làn xe máy bên phải)

- Các tuyến phố có chiều rộng từ 7m đến 15m thì có 2 khả năng:
+ Nếu có đường song song thì thành đường 1 chiều: phân thành các làn khác nhau: từ 1 - 2 làn ô tô bên trái; 1 - 2 làn hỗn hợp; 1 - 2 làn xe máy

+ Nếu chỉ là tuyến độc đạo thì thành 2 chiều: mỗi chiều sẽ chia làm ít nhất 2 làn: 1 làn ô tô bên trái và 1 làn xe máy bên phải (nếu chiều rộng 1 chiều có thể chia làm 3 làn thì: 1 làn ô tô bên trái, 1 làn hỗn hợp ở giữa và 1 làn xe máy bên phải

- Các tuyến phố có chiều rộng trên 15m thì dễ rồi: thành đường 2 chiều, có dải phân cách cứng ở giữa (là tấm bê tông cao bằng vỉa hè); chia làm các làn đường khác nhau: nếu chỉ có 3 làn thì ô tô bên trái, ở giữa là hỗn hợp và xe máy bên phải; nếu 4 làn thì 2 làn ô tô bên trái, tiếp theo là hỗn hợp và làn xe máy

(còn tiếp)
 

nvui0118

Xe tăng
Biển số
OF-734442
Ngày cấp bằng
30/6/20
Số km
1,831
Động cơ
-3,173 Mã lực
Mấy cái giải pháp của cụ chả dùng dc cái nào cả. :)
1, chiều rộng 3m của cụ mới là cảm tính. Nó có tiêu chuẩn 3.5m rồi.
2, Vạch liền chả để làm gì nếu không phạt được, ý thức vẫn vậy.
 

nguyendung4987

Xe tải
Biển số
OF-717635
Ngày cấp bằng
25/2/20
Số km
248
Động cơ
82,595 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Bản Gâu
e chấm hóng. qua có cụ tông vỡ giải pc trên dg Ng Trãi r
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,307
Động cơ
420,132 Mã lực
(tiếp theo)

c. Làn cho xe buýt

- Xe buýt chỉ được đi vào làn ô tô hoặc làn hỗn hợp, không được đi vào làn xe máy

- Bến xe buýt phải là điểm có vỉa hè rộng để tạo hõm cho xe buýt dừng đỗ (xe buýt không được dừng đỗ ở làn xe máy); thực tế các bến xe buýt thường có khoảng cách từ 1 - 2km, nên không khó để tìm vị trí có vỉa hè rộng cho trạm đỗ xe buýt

d. Điểm đỗ xe
- Xe máy khi dừng, đỗ phải lên vỉa hè

- Ô tô chỉ được đỗ tại các đường/phố có chiều rộng từ 15m trở lên (hay đúng hơn là các phố có từ 3 làn trở lên: 1 làn ô tô, 1 hỗn hợp và 1 làn xe máy); còn lại tất cả các phố/đường nhỏ hơn 15m phải cấm tuyệt đối với đỗ xe ô tô

e. Xử phạt:
- Lắp camera phạt nguội tại tất cả các ngã tư; kinh phí lắp lấy từ tiền phạt khi có vi phạm

- Trên tuyến phố thông thường, giao cho các loại cảnh sát được phép xử phạt nếu phát hiện có vi phạm, kể cả công an phường; khi xử phạt thì trích 30% tiền phạt để thưởng cho cảnh sát phạt được; như vậy mới tăng tính răn đe và trách nhiệm thực thi công vụ
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,307
Động cơ
420,132 Mã lực
Mấy cái giải pháp của cụ chả dùng dc cái nào cả. :)
1, chiều rộng 3m của cụ mới là cảm tính. Nó có tiêu chuẩn 3.5m rồi.
2, Vạch liền chả để làm gì nếu không phạt được, ý thức vẫn vậy.
Xe to nhất chiều rộng chỉ 2,5m; nên chiều rộng 3,5m là không cần thiết; chỉ cần rộng 3m là đủ để tránh nhau một cách an toàn ở tốc độ thấp (<60km/h) trong phố rồi

Còn phạt thì bên dưới em nói đấy; tăng cao nhất phạt nguội, kể cả xe máy; giao cho các thể loại ca có quyền xử phạt, phạt được thì được trích %
 

nvui0118

Xe tăng
Biển số
OF-734442
Ngày cấp bằng
30/6/20
Số km
1,831
Động cơ
-3,173 Mã lực
Xe to nhất chiều rộng chỉ 2,5m; nên chiều rộng 3,5m là không cần thiết; chỉ cần rộng 3m là đủ để tránh nhau một cách an toàn ở tốc độ thấp (<60km/h) trong phố rồi

Còn phạt thì bên dưới em nói đấy; tăng cao nhất phạt nguội, kể cả xe máy; giao cho các thể loại ca có quyền xử phạt, phạt được thì được trích %
1, Xin nguồn 3.5m là không cần thiết? Cụ có nghĩ đến lúc xe tránh nhau không? Cụ có biết đường rộng bao nhiêu, Có chia hết cho 3m không?
2, Phạt nguội xe máy là điều viễn tưởng. :)

Nhìn nước ngoài đi thẳng hàng thế có bớt tắc không? KHÔNG, vì đông quá.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,307
Động cơ
420,132 Mã lực
Giao thông ắc tắc, hỗn loạn, làm mất thời gian, tiền của và sức khỏe, chủ yếu là do đi không đúng làn, đúng đường, chen ngang, điền vào chỗ trống, chứ ko phải chỉ do cơ sở hạ tầng. Nếu so sánh, đường phố ở VN còn rộng rãi chán, chả qua việc tổ chức giao thông ko hợp lý và việc xử phạt không nghiêm thôi
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,307
Động cơ
420,132 Mã lực
1, Xin nguồn 3.5m là không cần thiết? Cụ có nghĩ đến lúc xe tránh nhau không? Cụ có biết đường rộng bao nhiêu, Có chia hết cho 3m không?
2, Phạt nguội xe máy là điều viễn tưởng. :)

Nhìn nước ngoài đi thẳng hàng thế có bớt tắc không? KHÔNG, vì đông quá.
Cụ có vấn đề về đọc hiểu à? Đây là ý kiến của tôi, nguồn nghiếc gì ở đây; còn tránh nhau thì đi theo làn song song chứ đi xiên xẹo như cụ nghĩ à. Ko có việc gì là không làm được; nếu tổ chức tốt; ví dụ là việc đội mũ bảo hiểm, tưởng khó mà vẫn làm được
 

thientudolong

Xe điện
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
4,703
Động cơ
221,981 Mã lực
vào thớt này lại nghĩ đến mấy vụ luận văn tiến sỹ cầu lông :D
giao thông ở các đô thị có mật độ dân số lớn chỉ có cách là phát triển phương tiện giao thông công cộng: tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, bus...... để hạn chế phương tiện cá nhân
còn ko thì sống chung với tắc thôi, ý thức cao mấy cũng vậy :D
 

nvui0118

Xe tăng
Biển số
OF-734442
Ngày cấp bằng
30/6/20
Số km
1,831
Động cơ
-3,173 Mã lực
Cụ có vấn đề về đọc hiểu à? Đây là ý kiến của tôi, nguồn nghiếc gì ở đây; còn tránh nhau thì đi theo làn song song chứ đi xiên xẹo như cụ nghĩ à. Ko có việc gì là không làm được; nếu tổ chức tốt; ví dụ là việc đội mũ bảo hiểm, tưởng khó mà vẫn làm được
Vl, còn tưởng có lý luận gì. Cụ biết tại sao cả thế giới làm làn 3.5m không? Sao không kiến nghị làm làn 2.5m cho tiết kiệm? =))
"Nếu tổ chức tốt"? Làm thế nào để "tổ chức tốt"? Ông giỏi vào mà phạt nguội xe máy hộ cái :))
Đúng là... tiến sĩ giấy.
 

ung_sung_tu_tai

Xe điện
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
3,720
Động cơ
124,424 Mã lực
Tuổi
42
Ở ta, tất cả các giải pháp, các quy định, các chế tài đều có đủ hết cả, giải pháp nào đọc cũng ngon ơ.
Từ quản lý vỉa hè, từ chỗ để chỗ đậu xe, từ phân làn cứng phân làn mền, từ phạt nóng phạt nguội.... có hết
Dưng chỉ tội có thực hiện cho' đâu.

Nên cái yêu cầu chắc duy nhất là thực hiện nghiêm túc, đúng đủ những cái đã để ra. Phải thực hiện nghiêm thì mới biết cái giải pháp đã đề ra đó có phù hợp hay không và nếu cần thay đổi thì thay đổi thế nào.
 

fundraiser

Xì hơi lốp
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
4,126
Động cơ
244,599 Mã lực
Tuổi
42
Quả Cầu Thanh Trì - Kiên Trì mà mãi còn chẳng có giải pháp nữa là tổ chức lại GTĐT một cách tổng thể.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,307
Động cơ
420,132 Mã lực
Vl, còn tưởng có lý luận gì. Cụ biết tại sao cả thế giới làm làn 3.5m không? Sao không kiến nghị làm làn 2.5m cho tiết kiệm? =))
"Nếu tổ chức tốt"? Làm thế nào để "tổ chức tốt"? Ông giỏi vào mà phạt nguội xe máy hộ cái :))
Đúng là... tiến sĩ giấy.
Cười vào tư duy này :)):)):)). Chỉ có những thằng cù nhày mới nghĩ đến việc không bị phạt mà vi phạm
 
Chỉnh sửa cuối:

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,307
Động cơ
420,132 Mã lực
Quả Cầu Thanh Trì - Kiên Trì mà mãi còn chẳng có giải pháp nữa là tổ chức lại GTĐT một cách tổng thể.
Tắc cầu Thanh Trì hay các cầu khác thường là do tai nạn, chứ ko phải do tổ chức giao thông
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,307
Động cơ
420,132 Mã lực
Ở ta, tất cả các giải pháp, các quy định, các chế tài đều có đủ hết cả, giải pháp nào đọc cũng ngon ơ.
Từ quản lý vỉa hè, từ chỗ để chỗ đậu xe, từ phân làn cứng phân làn mền, từ phạt nóng phạt nguội.... có hết
Dưng chỉ tội có thực hiện cho' đâu.

Nên cái yêu cầu chắc duy nhất là thực hiện nghiêm túc, đúng đủ những cái đã để ra. Phải thực hiện nghiêm thì mới biết cái giải pháp đã đề ra đó có phù hợp hay không và nếu cần thay đổi thì thay đổi thế nào.
Riêng phân phân đường, phân làn ở HN thì hiện nay quá bất cập
 

poiuy

Xe lăn
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
14,822
Động cơ
469,890 Mã lực
(tiếp theo)

c. Làn cho xe buýt

- Xe buýt chỉ được đi vào làn ô tô hoặc làn hỗn hợp, không được đi vào làn xe máy

- Bến xe buýt phải là điểm có vỉa hè rộng để tạo hõm cho xe buýt dừng đỗ (xe buýt không được dừng đỗ ở làn xe máy); thực tế các bến xe buýt thường có khoảng cách từ 1 - 2km, nên không khó để tìm vị trí có vỉa hè rộng cho trạm đỗ xe buýt

d. Điểm đỗ xe
- Xe máy khi dừng, đỗ phải lên vỉa hè

- Ô tô chỉ được đỗ tại các đường/phố có chiều rộng từ 15m trở lên (hay đúng hơn là các phố có từ 3 làn trở lên: 1 làn ô tô, 1 hỗn hợp và 1 làn xe máy); còn lại tất cả các phố/đường nhỏ hơn 15m phải cấm tuyệt đối với đỗ xe ô tô

e. Xử phạt:
- Lắp camera phạt nguội tại tất cả các ngã tư; kinh phí lắp lấy từ tiền phạt khi có vi phạm

- Trên tuyến phố thông thường, giao cho các loại cảnh sát được phép xử phạt nếu phát hiện có vi phạm, kể cả công an phường; khi xử phạt thì trích 30% tiền phạt để thưởng cho cảnh sát phạt được; như vậy mới tăng tính răn đe và trách nhiệm thực thi công vụ
Em thì ngược lại, phải em là cho XM và bus đi chung làn nhau, đi sát lề luôn để bus không phải lượn ra lượn vào còn xm phải đi sau bus, hạn chế vượt bus
 

ung_sung_tu_tai

Xe điện
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
3,720
Động cơ
124,424 Mã lực
Tuổi
42
Riêng phân phân đường, phân làn ở HN thì hiện nay quá bất cập
Cứ "làm thế nào" để bắt người tham gia giao thông đi đúng theo cái phân làn ấy đã.
Chứ người ta phân rồi mà íu ông nào thực hiện nhưng cứ gào lên là bất cập.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,307
Động cơ
420,132 Mã lực
vào thớt này lại nghĩ đến mấy vụ luận văn tiến sỹ cầu lông :D
giao thông ở các đô thị có mật độ dân số lớn chỉ có cách là phát triển phương tiện giao thông công cộng: tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, bus...... để hạn chế phương tiện cá nhân
còn ko thì sống chung với tắc thôi, ý thức cao mấy cũng vậy :D
Nói kiểu như đi ỉ.a phải đợi giấy chùi ấy nhỉ; con nhà nghèo ko thể trông chờ mấy cái tương lai xa kiểu đó được; chịu khó đi một số nước khác đi, dù có phương tiện công cộng như Thái Lan vẫn tắc; hay đi sang một số nước bắc phi, ko cần tàu điện vẫn bon bon như thường
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top