[Funland] Toán lớp mấy đây ạ

starsn

Xe tăng
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
1,355
Động cơ
74,317 Mã lực
Trên bàn có một xấp bài từ 1 đến n. An và Bảo được nhận 1 lá bài, và được biết, lá bài của bạn cách nhau 1 số.

Bảo nói: Tôi không biết lá bài của An là gì
An nói: Tôi cũng không biết là bài của Bảo là gì

Câu hỏi 1: An và Bảo, mỗi người chắc chắn sẽ không có (những) lá bài nào?

Sau khi nghe vậy,
Bảo nói: Sau khi bạn nói bạn không biết lá bài của tôi thì tôi đã biết lá bài của bạn
An cũng nói: Và tôi cũng đã biết lá bài của bạn rồi.

Câu hỏi 2: An và Bảo, (những) lá bài nào có thể An đang cầm? Bảo đang cầm?

Độ khó logic phù hợp với lớp mấy các cụ các mợ ơi?
 

F kun

Xe điện
Biển số
OF-432347
Ngày cấp bằng
24/6/16
Số km
2,884
Động cơ
-41,405 Mã lực
Bảo An cầm ba bích, cho đi trước.
Còn em chịu. Đọc đề không hiểu kí rì lun.
 

BarcaCorolla

Xe hơi
Biển số
OF-593055
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
189
Động cơ
132,990 Mã lực
Câu hỏi 1: Vì lá bài của 2 bạn là 2 số liên tiếp mà An và Bảo đều không biết lá bài của nhau nên 2 bạn chắc chắn sẽ không cầm lá bài 1 và n (nếu cầm lá 1 thì đoán được bạn kia lá 2, nếu cầm lá n thì đoán được bạn kia lá n-1).
Câu hỏi 2: Sau khi biết 2 bạn đều không cầm lá bài 1 và n thì Bảo đã đoán được lá bài của An, như vậy Bảo cầm lá bài 2 (An cầm lá 3) hoặc n-1 (An cầm lá n-2). Thật vậy nếu Bảo cầm lá bài t khác (từ 3 đến n-2) thì An vẫn có 2 khả năng là t-1 và t+1 và Bảo không thể đoán được.

Bài này có thể phù hợp cho học sinh giỏi lớp 5 hoặc 6 chăng?
 

starsn

Xe tăng
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
1,355
Động cơ
74,317 Mã lực
Câu hỏi 1: Vì lá bài của 2 bạn là 2 số liên tiếp mà An và Bảo đều không biết lá bài của nhau nên 2 bạn chắc chắn sẽ không cầm lá bài 1 và n (nếu cầm lá 1 thì đoán được bạn kia lá 2, nếu cầm lá n thì đoán được bạn kia lá n-1).
Câu hỏi 2: Sau khi biết 2 bạn đều không cầm lá bài 1 và n thì Bảo đã đoán được lá bài của An, như vậy Bảo cầm lá bài 2 (An cầm lá 3) hoặc n-1 (An cầm lá n-2). Thật vậy nếu Bảo cầm lá bài t khác (từ 3 đến n-2) thì An vẫn có 2 khả năng là t-1 và t+1 và Bảo không thể đoán được.

Bài này có thể phù hợp cho học sinh giỏi lớp 5 hoặc 6 chăng?
Cảm ơn cụ nhiều. Đáp án thế này ạ:

Câu 1:
- Bảo không biết An cầm lá bài nào, vậy Bảo không cầm lá 1 (và lá n)
- Sau khi nghe Bảo nói vậy, An vẫn không biết Bảo cầm lá nào, vậy An không cầm lá 1, và cũng không cầm lá 2 (vì nếu cầm lá 2 đã biết Bảo cầm lá 3). Tương tự với lá n và lá n - 1

Câu 2:
Vì 1, Bảo cầm lá 2, 3 hoặc n - 1, n -2 thì sẽ đoán được lá bài của An
An cầm lá 3, 4 hoặc n -2, n - 3 thì sẽ đoán được lá bài của Bảo

Vậy có thể thấy đây là một bài khó, người lớn chú tâm rồi vẫn có thể làm sai.

Con em làm trên app chung, em không biết lớp mấy nên mới hỏi. Nó cũng chỉ ra được 1 ít thôi.
 

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
3,815
Động cơ
86,725 Mã lực
Thằng bảo cầm con 2. Nó không biết thằng An cầm 1 hay 3. Nhưng nếu An cầm 1 thì nó sẽ Biết bảo cầm 2. Sau khi An nói thì lộ sơ hở ngày. Đúng là thần bài:)).
Tương tự với là Q. Éo có là 12 đâu nhé. Thằng ra đề eo chơi bài bao giờ.:))
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,064
Động cơ
221,608 Mã lực
Trên bàn có một xấp bài từ 1 đến n. An và Bảo được nhận 1 lá bài, và được biết, lá bài của bạn cách nhau 1 số.

Bảo nói: Tôi không biết lá bài của An là gì
An nói: Tôi cũng không biết là bài của Bảo là gì

Câu hỏi 1: An và Bảo, mỗi người chắc chắn sẽ không có (những) lá bài nào?

Sau khi nghe vậy,
Bảo nói: Sau khi bạn nói bạn không biết lá bài của tôi thì tôi đã biết lá bài của bạn
An cũng nói: Và tôi cũng đã biết lá bài của bạn rồi.

Câu hỏi 2: An và Bảo, (những) lá bài nào có thể An đang cầm? Bảo đang cầm?

Độ khó logic phù hợp với lớp mấy các cụ các mợ ơi?
Logic với độ khó chỉ liên quan 1 phần đến lứa tuổi thôi mợ ơi.

Nếu đây là bài toán logic dành cho gà nòi loại tuyển thì lớp 5. Còn bình thường có khi lớp 12 học xong mà vẫn ko hiểu đề bài nó muốn cái gì
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,513
Động cơ
328,383 Mã lực
Toán học VN đúng là chuyên đào tạo thần đồng. Kiểu này chỉ chục năm nữa thôi. Đất nc này toàn láo sư láo sỹ cả lượt.
 

starsn

Xe tăng
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
1,355
Động cơ
74,317 Mã lực
Logic với độ khó chỉ liên quan 1 phần đến lứa tuổi thôi mợ ơi.

Nếu đây là bài toán logic dành cho gà nòi loại tuyển thì lớp 5. Còn bình thường có khi lớp 12 học xong mà vẫn ko hiểu đề bài nó muốn cái gì
Cảm ơn cụ, con em (lớp 2) logic tốt nên thích làm mấy cái này, em sợ quá lứa tuổi làm nó mất tự tin.

À nhưng bài thật thì đáp án không có đến n mà chỉ 5 or more thôi. App Brilliant, hay phết cụ ạ, phải cái từ dễ đến khó hơi nhanh. Hơn Khan academy là không tràn lan. Khi nào bé nhà cụ đến tuổi có thể thử.

Toán học VN đúng là chuyên đào tạo thần đồng. Kiểu này chỉ chục năm nữa thôi. Đất nc này toàn láo sư láo sỹ cả lượt.
App Brilliant của Mỹ ạ, con em làm giải trí thôi, nó không đi học thêm gì nên rảnh.
 

Bastion.P

Xe điện
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
3,289
Động cơ
171,251 Mã lực
Tuổi
47
Đề có nói bài của B cao hơn bài của A đâu cụ?

Câu hỏi 1: Vì lá bài của 2 bạn là 2 số liên tiếp mà An và Bảo đều không biết lá bài của nhau nên 2 bạn chắc chắn sẽ không cầm lá bài 1 và n (nếu cầm lá 1 thì đoán được bạn kia lá 2, nếu cầm lá n thì đoán được bạn kia lá n-1).
Câu hỏi 2: Sau khi biết 2 bạn đều không cầm lá bài 1 và n thì Bảo đã đoán được lá bài của An, như vậy Bảo cầm lá bài 2 (An cầm lá 3) hoặc n-1 (An cầm lá n-2). Thật vậy nếu Bảo cầm lá bài t khác (từ 3 đến n-2) thì An vẫn có 2 khả năng là t-1 và t+1 và Bảo không thể đoán được.

Bài này có thể phù hợp cho học sinh giỏi lớp 5 hoặc 6 chăng?
 

Dan du an

Xe lăn
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
14,050
Động cơ
531,978 Mã lực
Cháu nghĩ bài này phải cho giáo sư đại học giải. Trẻ con học toán khó quá sau này nó có xu hướng phức tạp hoá những vấn đề đơn giản nên khi lên trên này chém nó trìu tượng lắm. Để não các cháu nghĩ ít thôi các cụ ạ.
 

starsn

Xe tăng
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
1,355
Động cơ
74,317 Mã lực
Cháu nghĩ bài này phải cho giáo sư đại học giải. Trẻ con học toán khó quá sau này nó có xu hướng phức tạp hoá những vấn đề đơn giản nên khi lên trên này chém nó trìu tượng lắm. Để não các cháu nghĩ ít thôi các cụ ạ.
Mình biết con mình chứ có phải ai cũng như ai đâu cụ. Khó với người này, bình thường với người kia.

Người có việc cần đi hỏi, người trả lời thì cạnh khoé trong khi cũng chẳng biết người kia là ai, hoàn cảnh người ta thế nào.
 

Dan du an

Xe lăn
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
14,050
Động cơ
531,978 Mã lực
Mình biết con mình chứ có phải ai cũng như ai đâu cụ. Khó với người này, bình thường với người kia.

Người có việc cần đi hỏi, người trả lời thì cạnh khoé trong khi cũng chẳng biết người kia là ai, hoàn cảnh người ta thế nào.
Trên này fun là chính, cụ cứ nghĩ kiểu cạnh khoé làm gì.
 

Anita Emi

Xe tăng
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
1,859
Động cơ
398,186 Mã lực
Tuổi
46
Toán học VN đúng là chuyên đào tạo thần đồng. Kiểu này chỉ chục năm nữa thôi. Đất nc này toàn láo sư láo sỹ cả lượt.
App Brilliant của Mỹ ạ, con em làm giải trí thôi, nó không đi học thêm gì nên rảnh.
Buồn cười quá. Có mấy câu auto chê/chửi như kiểu nó chực sẵn ở đầu lưỡi một số cụ rồi, há miệng phát là rơi ra. Rơi nhanh quá nên bị việt vị :))
 

Anita Emi

Xe tăng
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
1,859
Động cơ
398,186 Mã lực
Tuổi
46
Trên bàn có một xấp bài từ 1 đến n. An và Bảo được nhận 1 lá bài, và được biết, lá bài của bạn cách nhau 1 số.

Bảo nói: Tôi không biết lá bài của An là gì
An nói: Tôi cũng không biết là bài của Bảo là gì

Câu hỏi 1: An và Bảo, mỗi người chắc chắn sẽ không có (những) lá bài nào?

Sau khi nghe vậy,
Bảo nói: Sau khi bạn nói bạn không biết lá bài của tôi thì tôi đã biết lá bài của bạn
An cũng nói: Và tôi cũng đã biết lá bài của bạn rồi.

Câu hỏi 2: An và Bảo, (những) lá bài nào có thể An đang cầm? Bảo đang cầm?

Độ khó logic phù hợp với lớp mấy các cụ các mợ ơi?
Bài này em nghĩ phù hợp với lớp 3-4. Lớp 2 làm được là xuất xắc. Lớp 3-4 làm được là khá/giỏi.
 

Bang lang

Xe tăng
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
1,373
Động cơ
745,082 Mã lực
Em nghĩ toán lớp 3, hồi em cũng cho con đi học cũng kiểu này. Còn kiểu đoán xem đứa nào nói dối Dạng này thì chỉ để thi chuyên và thi giải thôi, không học ko làm được đâu. Tóm lại đây là lý do con em trượt toán mà em cũng chả tiếc khi thi vào chuyên bởi em cũng ko làm được, nghe gíang cũng ko hiểu :)) .
 

luổn phuẩn

Xe buýt
Biển số
OF-787530
Ngày cấp bằng
15/8/21
Số km
796
Động cơ
34,527 Mã lực
Tuổi
22
Học làm chó gì lắm, biết cộng trừ nhân chia là đủ rồi, mai kia lớn đi buôn giàu xụ =))
 

Opel Astra

Xe buýt
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
522
Động cơ
15,320 Mã lực
Tuổi
21
Buồn cười quá. Có mấy câu auto chê/chửi như kiểu nó chực sẵn ở đầu lưỡi một số cụ rồi, há miệng phát là rơi ra. Rơi nhanh quá nên bị việt vị :))
Chê đúng mà bác.
Dù nó là automatic hay không.

Tôi thì thực sự không hiểu nổi, trẻ con bị nhồi như nhồi vịt làm gì.
Chương trình của tụi kém phát triển thì đầy ra, xin/mua/cướp/ăn trộm về xài, là được.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,105
Động cơ
494,212 Mã lực
Tuổi
64
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Trên bàn có một xấp bài từ 1 đến n. An và Bảo được nhận 1 lá bài, và được biết, lá bài của bạn cách nhau 1 số.

Bảo nói: Tôi không biết lá bài của An là gì
An nói: Tôi cũng không biết là bài của Bảo là gì

Câu hỏi 1: An và Bảo, mỗi người chắc chắn sẽ không có (những) lá bài nào?

Sau khi nghe vậy,
Bảo nói: Sau khi bạn nói bạn không biết lá bài của tôi thì tôi đã biết lá bài của bạn
An cũng nói: Và tôi cũng đã biết lá bài của bạn rồi.

Câu hỏi 2: An và Bảo, (những) lá bài nào có thể An đang cầm? Bảo đang cầm?

Độ khó logic phù hợp với lớp mấy các cụ các mợ ơi?
Câu1: An và Bảo không có lá bài từ 1 đến Át.
Câu 2: quân bài của An & Bảo đều là Făng teo.
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
1,119
Động cơ
91,290 Mã lực
Tuổi
62
Trên bàn có một xấp bài từ 1 đến n. An và Bảo được nhận 1 lá bài, và được biết, lá bài của bạn cách nhau 1 số.

Bảo nói: Tôi không biết lá bài của An là gì
An nói: Tôi cũng không biết là bài của Bảo là gì

Câu hỏi 1: An và Bảo, mỗi người chắc chắn sẽ không có (những) lá bài nào?

Sau khi nghe vậy,
Bảo nói: Sau khi bạn nói bạn không biết lá bài của tôi thì tôi đã biết lá bài của bạn
An cũng nói: Và tôi cũng đã biết lá bài của bạn rồi.

Câu hỏi 2: An và Bảo, (những) lá bài nào có thể An đang cầm? Bảo đang cầm?

Độ khó logic phù hợp với lớp mấy các cụ các mợ ơi?
bài này nếu là học sinh chuyên toán thì lớp 7-8 trở lên là làm được, ít nhất là đọc lời giải là hiểu.

đây là một bài gần tương tự, nhưng trình độ lại rất khác:

A, B và C chơi một trò chơi như sau:

C lựa chọn hai số nguyên dương bất kỳ khác nhau a và b. C nói cho riêng A biết số a, và nói cho riêng B biết số b. Sau đó, C viết lên bảng 2 số M và X, trong đó M = a+b và X là một số nguyên dương bất kỳ khác M. Cả A và B đều có thể nhìn thấy hai số M và X nhưng không biết số nào là M và số nào là X

Mục tiêu của A là đoán ra b, và mục tiêu của B là đoán ra a.

Đầu tiên, C hỏi A: Bạn đã đoán ra số b chưa ?
Nếu A nói: Tôi đoán ra rồi, thì A sẽ nói ra số b, và trò chơi kết thúc.
Nếu A nói: Tôi chưa đoán ra, thì C sẽ hỏi B: Bạn đã đoán ra số a chưa ?
Nếu B nói: Tôi đoán ra rồi, thì B sẽ nói ra số a, và trò chơi kết thúc.
Nếu B nói: Tôi chưa đoán ra, thì C sẽ hỏi A: Bạn đã đoán ra số b chưa ?
...
và cứ như vậy cho đến khi một trong hai bạn đoán ra số của người còn lại.

Giả thiết A và B đều rất thông minh, nên một khi một trong hai bạn đã nói là "Tôi đoán ra rồi" thì có nghĩa là họ sẽ đoán đúng số của người còn lại.

1. chứng minh rằng trò chơi kết thúc sau một số hữu hạn câu hỏi
2. tính số lượng câu hỏi, phụ thuộc vào a, b, M và X.
đây là câu hỏi trong một kỳ kiểm tra của trường dự bị đại học tốt nhất ở Pháp. em nghĩ trình độ gần tương tự như sinh viên năm 3 - 4 ngành Toán của ĐHKHTN ở VN.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top