Tời cho xe Offroad

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Cụ phân tích thì hay quá rồi nhưng đợt này đi SAT đi tời gì đới? Cụ phân tích luôn ưu và nhược của quả tời đó đi cho ló máu. Hehehe
Em mới mượn Nam béo cái tời cực yếu trên defender, nhà Thành Móm sửa mãi không chạy được. Em quyết tâm chứng tỏ là tời Warn M8000 sinh năm 1971 vẫn có thể đi hết cái giải SAT gì gì đó:))
 
Biển số
OF-33440
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
722
Động cơ
484,410 Mã lực
Em vừa đi hết bản Dảo về, đến nhà vẫn chưa hiểu sao mình đi hết được cung đường đó. Đây là lần đầu em đi một cung offroad thực sự. Trang bị theo xe gồm: Lốp MT 235/75/R15, Tời Wan M8000, máy phát 80, Ắc quy 90, Khóa vi sai sau lúc chạy lúc không.
 

Nikita

Xe tải
Biển số
OF-75484
Ngày cấp bằng
15/10/10
Số km
419
Động cơ
426,320 Mã lực
Chủ thớt giỏi về điện quá nhỉ, thảo nào em thấy hay chở Sít Von Tơ đi chơi.
 

ntrson

Xe tăng
Biển số
OF-2997
Ngày cấp bằng
7/1/07
Số km
1,366
Động cơ
573,424 Mã lực
Có 1 công thức tương đối để tính ra tương quan lực lượng giữa tời và ắc-qui.
Với ắc qui 55AH , là loại tương đối phổ biến thường được lắp theo xe . Ví dụ xe này có tời M8000 , dòng max khi tời toàn tải là 420A .
Thời lượng ắc qui duy trì được hiệu điện thế lớn hơn 10V thể hiện bởi công thức toán học : 55/420=0.13 .
0,13 Giờ tương đương gần 8 phút .
Tuy nhiên ắc qui 55AH trong mơ chắc không nằm trong công thức này, trừ tiếp đi thất thoát do chúng ta lắp tời ngu, do tời kg ngon lắm, do ắc qui kg mới lắm,máy phát kg ổn lắm...............ta còn 5 phút.
Vậy phương thức nào cho xe dùng tời điện đi Bản Giảo - tời toàn tập? Hình như trong Sài Gòn có cái thác 7 tầng gì gì đó anh em đi cũng tời chán xong hết...pin phải quay lại. Muốn đi qua đó bằng tời điện , ta làm thế nào?
420A dòng với điện thế 12v tương đương công suất là 5040W. Làm cái máy phát điện 5,5 kva này giá 35 triệu để lên nóc xe là xong nhỉ ?

 

Rùa Rùa lady

Xe tải
Biển số
OF-121200
Ngày cấp bằng
19/11/11
Số km
338
Động cơ
385,380 Mã lực
mấy bác có sức khỏe hiếu động thật, nhất là ông mở thớt lúc nào cũng ngọ nguậy 1 cái gì đó. :D:D:D
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,151
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Anh Gaz cái gì cũng biết rõ nhỉ ! \m/

Bánh răng chết do nước vào ....quá đúng với quả tời tàu em đang dùng. Giờ đang mong sắm quả tời warn
 

ideacar

Xe tăng
Biển số
OF-96541
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
1,377
Động cơ
413,500 Mã lực
Em xin phép được ngồi một góc để học hỏi kinh nghiệm của các cụ
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Anh Gaz cái gì cũng biết rõ nhỉ ! \m/

Bánh răng chết do nước vào ....quá đúng với quả tời tàu em đang dùng. Giờ đang mong sắm quả tời warn
chụp hình bánh răng lên đây xem nào, có khi trong góc nhà mình có đấy!
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Tiếp tục nhé :
Thời lượng tời bị hạn chế bởi máy phát , sức lực của nó cũng phụ thuộc vào hệ thống cấp điện. Để dùng tời tốt nhất có thể , nên đảm bảo tời ở tình trạng ngon nhất-kéo đúng sức kéo của nhà thiết kế, không thất thoát điện bởi mấy cái vớ vẩn :
-Mô tơ sạch sẽ . Như ta biết mô tơ điện dùng chổi than, hoạt động sinh ra muội than, muội than dẫn điện. Vì vậy số lượng muội lớn ắt hẳn làm hao hụt điện năng ngay phía trong mô tơ, chân chổi than tiếp xúc không tốt cũng gây đánh lửa lung tung, cháy hoặc kg dẫn điện đủ, tời kém năng suất.
-Hệ truyền lực ( bánh răng ) cần đảm bảo trơn tru, dầu mỡ đầy đủ. Hao hụt của động cơ sẽ bị ma sát của hệ này chén mất.Vì vậy hãy bảo dưỡng thường xuyên.
-Dây cấp nguồn phải đủ to và chắc chắn . Nhiều trường hợp dây nguồn hoặc dây mát bốc cháy đùng đùng do tiếp xúc kém. Tời mới đi kèm dây 30-40mm , tuy nhiên nên cẩn thận kiểm tra các đầu nối . Đối với ắc qui thường dây mát cứ nối thẳng cọc âm , với Optima không khuyên như thế , chắc sợ hại ắc qui.
-Hộp rơ le cũng là điểm yếu. Các tiếp điểm sau thời gian dài sử dụng dễ bị tiếp xúc kém , tuy nhiên kiểm tra cái này rất khó .Em thường dùng 1 hộp rơ le khác để xác định xem hộp kia có hỏng hay không?
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Cứ cho là tời ngon rồi đi , hẳn các bác sẽ muốn hỏi :
-Em mua M8000 , lắp phát chạy ngay hay phải sắm ắc qui, hay cái gì gì nữa?

Để trả lời câu hỏi này, ta lại quay lại chủ đề Lực kéo thiết kế của tời và Lực chúng ta cần kéo xe.
-Nếu muốn đi lằng nhằng kiểu offroad adventure không khủng lắm, chở gia đình đi tham quan đất nước..... , tời 8000 đủ cho tất cả các xe nặng <2T5 . Chẳng qua đối tượng này lắp tời để 5 năm kéo 1 cái, hoặc cả đời chẳng kéo cái nào.Vậy tời nào cũng luôn luôn đủ.Các bác nên nhớ đây chính là đối tượng khách hàng đông nhất của các hãng tời :D
-Với dân offroad chưa thuộc dạng thi đấu, tời 8-9000 đủ cho cuộc sống 4x4, tuy nhiên ắc qui 55 hay 60AH hẳn không đủ cho 1 hành trình dài . Nhất là các bác còn phải tời các bạn bè.....Bác Vit Râu Cứng hẳn sẽ coi cấu hình 8000-90AH-60A của bác đã chuẩn . Nhưng bác nên nhìn nhận chi tiết hành trình của bác : Bác không đi 1 mình, bác không kéo nhiều người. Nếu bác đi cùng CLB Vitara, tời của bác dùng liên tục , kết quả sẽ khác.
Recommend : Xe nhỏ như Vitara trở xuống : 8000lbs quá thừa , tuy nhiên cần ắc qui to , như cấu hình của Vịt Râu Cứng
Xe to hơn như Trỉton nên dùng từ 9500 trở lên , an toàn là 12000. Ắc qui nhỏ nhất 100AH
Xe to hẳn như Land , Patrol : 12000-16000 ắc qui nên làm hẳn 2 cái X 100AH
-Dân thi đấu thì sao? Đơn giản sức kéo chia cho trọng lượng . Tời 8000lbs có thể đưa samurai qua hố 90o cao 2m . Tuy nhiên muốn đưa Pajero cần tời 12000lbs. Ắc qui và máy phát tùy theo quãng đường. Thực chất thi đấu tời đoạn ngắn , không cần quá nhiều ắc qui mà cần sức kéo lớn ( tời lớn)
An toàn cho dân thi đấu : Máy phát 150A riêng biệt kết nối 2 ắc qui 100AH hoặc 2 Optima 55AH . Các bác nên nhớ Optima 55AH cho thời lượng tời ít nhất gấp 2 lần 100AH ngoài thị trường VN.
 

triton6789

Xe buýt
Biển số
OF-69578
Ngày cấp bằng
31/7/10
Số km
917
Động cơ
438,770 Mã lực
Bác thử do ampe kìm lúc tời chưa, nếu dòng trên 400A mà cáp nguồn có 30mm2 tức là 1mm2 tiết diện dây dẫn chịu trên 13A. Nếu đúng thế này dây bốc khói ngay và đầu cos nối vào motor tời cũng không thể chịu nổi. E nghĩ Cái này phải test thực tế mới đc.
 

HwngHD

Xe tăng
Biển số
OF-3528
Ngày cấp bằng
26/2/07
Số km
1,453
Động cơ
569,163 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
TP Hai Duong
Đúng là Master offroad, viết bài nào ra bài đấy. khi chưa thành lập clb các chủ tịch a Gaz chuyên sửa xe chết máy phát bằng.... 1 cái tovit vì đa số là do chập dây tời :21: .
Xong loạt bài tời điện a viết về PTO nữa a nhé, tại sao phải đóng hub PTO bằng hơi, đóng bằng cơ thì sẽ đỡ phụ thuộc vào bơm hơi, đỡ lo nguy cơ đứt ống hơi, khi bơm hơi hỏng thì a có đóng được bằng tay ko?
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Bác thử do ampe kìm lúc tời chưa, nếu dòng trên 400A mà cáp nguồn có 30mm2 tức là 1mm2 tiết diện dây dẫn chịu trên 13A. Nếu đúng thế này dây bốc khói ngay và đầu cos nối vào motor tời cũng không thể chịu nổi. E nghĩ Cái này phải test thực tế mới đc.
Tời 2 mô tơ lúc em mới lắp , thợ điện Sơn cua dùng am-pe kìm đo : 1 cái 360A - 1 cái 350A . Đấy là mới kéo tải chưa nặng nhất đấy
Thông số ampe em post phía trên ý, càng tải nặng dòng càng vãi ! Bác thấy cái Cos nó bịt cẩn thận kg? đồ chế cháo rất hay cháy đùng đùng.Em chuyển qua dây 50mm từ lâu rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Mấy hôm nay ngồi gõ Google ra 1 số thông tin sơ bộ :
-Tời điện nên lắp loại có lực kéo gấp 2 lần trọng lượng xe coi như tạm đủ , tuy nhiên ở VN , đôi lúc hố bùn dài quá đáng, ngoài việc tời xe còn phải ủn thêm vài tấn bùn di chuyển . Vì vậy nếu đi offroad nên dùng tời có sức kéo gấp 2,5 đến 3 lần xe , thậm chí hơn nữa càng hay.
-Chìa khóa dùng được tời lâu : dùng đúng cách ( để ý hiệu điện thế và tôc độ của tời ) kết hợp bảo dưỡng-bảo dưỡng -bảo dưỡng.
-Lắp đặt dây đủ to , không có điểm kém tiếp xúc hoặc tiết diện tiếp truyền điện quá nhỏ ( dây, cos , ốc nhái....)
-Trả lời câu hỏi : lắp lên xe thế nào để cho khỏe ? Thường thì 4 con ốc bắt xuống phía dưới :






Quan trọng là giá bắt tời phải định vị chắc chắn với sát-si , có thể bắt ốc nhưng phải có ốc chống xoay giá, có thể hàn .

Em thường dùng phương án quay 4 con ốc bắt tời ra trước theo kiểu cản ARB . Ưu điểm là tháo lắp tời nhanh , lực kéo không xoắn tời , khó gãy vỡ hơn.



 
Chỉnh sửa cuối:

vitomsau

Xe tải
Biển số
OF-86562
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
342
Động cơ
412,220 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xếp hàng chờ Giáo sư giảng về cáp tời sốt ruột ghê, em đang dùng sợi cáp thép, mỗi lần tời xong lại phải kéo hết ra lô lại vì chồng cáp #-o
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Winch accessories:
-Cáp thép : Ưu điểm là bền ,đứt mua sợi khác rẻ và nhanh . Trở ngại của cáp thép là trọng lượng và khả năng chồng cáp , rối cáp, gãy cáp...cao. Khi chồng cáp mà không để ý, búi cáp sẽ phá vỡ tời .1 mẹo nhỏ cho người sử dụng cáp thép là cắt bớt 5-7m chiều dài sợi cáp , khi thu cáp sẽ không cần chú ý xếp từng lớp.
Thường thì tời điện sử dụng cáp 8-10mm , hôm nọ anh Dũng Mỏ sáng chế cáp 12mm , thế là khốn khổ ông chã phải bê cáp nặng , và sau khi dùng cáp tời để kéo xe thì kết quả là quả tời vỡ đôi. Ta nên nhớ cáp là cầu chì của hệ thống , nên dùng cáp vừa phải ( 8mm với tời 8000-9000, 10mm với 12000 trở lên).

-Cáp lụa - synthetic : Đồ chơi đắt giá và xứng đáng dành cho phụ lái . Trọng lượng nhẹ, không ngại mang vác, có thể cầm móc tời ném 1 phát đi rất xa. Điều này là ưu thế trong các cuộc thi offroad. Ưu điểm nữa là khi đứt không nguy hiểm như cáp thép.Tuy nhiên sức kéo giảm dần theo thời gian sử dụng , sợi dù bị đứt dần dần và cuối cùng đứt hẳn. Option dành cho thi đấu hoặc con nhà giàu.Đi cùng bộ cần có m õm tời nhôm dành riêng cho cáp dù.

So sánh giữa 2 loại cáp thì thấy cáp thép bền bỉ hơn, thích hợp cho những cung adventure khủng và dài. Cáp dù nghiêng về thi đấu, nơi dùng tời ngắn và tốc độ là trên hết.
-Đè cáp -Damper : Việc cáp thép đứt văng cắt đôi người là việc đã từng xảy ra , vì vậy damper có chỗ của nó trong các giải thi đấu để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên trong các cung offroad, chẳng ông nào sử dụng.
-Pu-li : cách Nhân đôi lực kéo hoặc thậm chí x4 rẻ tiền nhất, hy sinh tốc độ tời lấy sức kéo . Trang bị phải có đề phòng tời không đủ sức kéo xe trong các tình huống extreme.
-Cáp dù :.....................
 
Chỉnh sửa cuối:

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Lan man mới có thể kết luận : tời điện có ưu thế là không giới hạn chủng loại xe có thể lắp đặt.Nhược là khó để dùng trong offroad đường trường, nơi cần tời nhiều . Các cung đường tời 300m liên tục ( 10 lần tời hết cáp ) tạm thời chưa thấy , tuy nhiên nếu có 1 cung như vậy, việc sử dụng tời điện hơi bị mệt.
 

Vu Son

Xe tăng
Biển số
OF-21358
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
1,799
Động cơ
515,480 Mã lực
Bác thử do ampe kìm lúc tời chưa, nếu dòng trên 400A mà cáp nguồn có 30mm2 tức là 1mm2 tiết diện dây dẫn chịu trên 13A. Nếu đúng thế này dây bốc khói ngay và đầu cos nối vào motor tời cũng không thể chịu nổi. E nghĩ Cái này phải test thực tế mới đc.
Mức độ chịu dòng dưới 15A/mm2 là tiêu chuẩn được cho phép, các dây tời xịn theo xe đều dùng dây 30 hoặc 35mm2 em ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top