[Funland] Tôi lập nghiệp thế nào

dqtrung

Xe hơi
Biển số
OF-82544
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
198
Động cơ
415,176 Mã lực
Em theo dõi cả 2 cụ kể chuyện ạ.
>:D<
 

xemay_oto89

Xe điện
Biển số
OF-437878
Ngày cấp bằng
17/7/16
Số km
2,576
Động cơ
236,356 Mã lực
em hóng các cụ kể chuyện
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,530
Động cơ
438,042 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
2/ Lựa chọn quan trọng hơn cố gắng ! Hay còn gọi là ĐỊNH HƯỚNG !

Bài học về sự lựa chọn đúng đem lại hướng đi và gặt hái thành công hơn sự nỗ lực như trâu húc mả mà cuối cùng công cốc chính tôi cũng đã phải trả giá ( đó là với mảng hoạt động ở cty cũ mà tôi đã sạch bách khi rời SG )

Định hướng được cho nước đi về VAC chuẩn đã thúc đẩy tôi nhiệt huyết đi sâu hơn nữa ---> nghề chăn nuôi ! Phải nói rằng ngành chăn nuôi nước nhà vẫn rất bất cập , cho tới tận bây giờ ! Tôi xin tránh đi vào phân tích ở góc độ quản lý vĩ mô ,mọi tục hành chính ... Mà chỉ nói ở phần nhỏ & chính của mình , với tư cách doanh nghiệp tư nhân mà xuất thân từ hộ cá thể . Hồi đó , đâu đó có sự lan truyền về mảng tư duy kinh doanh với slogan nghe rất bóng bẩy : SUY NGHĨ CỤC BỘ , HÀNH ĐỘNG TOÀN CẦU ! Nhưng tôi làm ngược lại HÀNH ĐỘNG CỤC BỘ , SUY NGHĨ TOÀN CẦU !

Nếu phải cảm ơn ai về ý tưởng kinh doanh mảng này , cho tôi cảm hứng tìm ra đường đi nước bước với mô hình này , tôi xin ngàn lần cảm ơn cô người tình trăm năm , Gấu nhà tôi hiện giờ ! :) Đó chỉ là sau vài lần đưa nàng đi ăn , nàng thuộc dạng khảnh ăn , khó chiều nên vài lần , chả biết ăn gì nữa , đi ăn hàng mãi cũng chán , tôi đi chợ ...vào siêu thị mua thịt thỏ dạng đã sơ chế tinh về nàng tự rang mặn và ăn với nhau ! Nàng khen ngon , ko ngấy như thịt lợn , ko dai như gà , ko gây như thịt bò .... Và chỉ lời khen đó của nàng , tồi bắt đầu mua sách về đọc ! Và tiếp tục mua thỏ về ăn , học cả cách làm món ... Nấu giả cầy , làm thỏ rôti kiểu Pháp , làm nộm kiểu gà xé phay , lẩu , xào ghém với vài thứ rau cỏ gia vị khác ...và thậm chí cả làm khô thỏ như khô bò khô mực ....

Nghiên cứu về con thỏ xong ! Tôi quyết định : NUÔI THỎ !

Oh chuyện nhỏ như con thỏ mà ! Ấy mà lại thành rất lớn đấy thưa các cụ mợ ! :D

Câu chuyện của tôi sẽ rất chi tiết , từng phần một ! Để thấy tôi , người thật việc thật ! Tôi dám đảm bảo người chưa từng kinh qua mảng này ko bao giờ chém gió được !!!
Em hóng cụ mở thớt thịt Thỏ ;))
 

be bư

Xe ngựa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
29,445
Động cơ
620,253 Mã lực
em hóng món thỏ :D
 

Baby Ngọc Anh

Xe tăng
Biển số
OF-299525
Ngày cấp bằng
24/11/13
Số km
1,707
Động cơ
325,699 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Chủ quán bún đậu "rẽ ngang" đầu tư trăm triệu đồng cho Game di động


Đang kinh doanh phát đạt món bún đậu ở Hà Nội, bà chủ quán khiến nhiều bạn bè và người quen bất ngờ khi đầu tư cả trăm triệu đồng vào lĩnh vực…ứng dụng di động.


Bỏ ngang đại học để làm Game


Người được đầu tư là bạn Đinh Anh Văn sinh năm 1993, quê ở Ninh Bình. Nhìn Anh Văn già dặn hơn cái tuổi 23 của mình khá nhiều. Từ niềm yêu thích và đam mê công nghệ, Văn đã thi và đỗ trường Đại học FPT. Năm 2014, khi đang học năm thứ 3 đại học thì bạn quyết định nghỉ học.

Ngồi trong một quán cà phê nhỏ, Anh Văn kể chuyện: “Lúc ấy em không thể ăn bám gia đình được nữa, phải tự lập, không còn cách nào khác”. Vậy là bằng những kiến thức và kĩ năng đã học tại trường và tự trau dồi, bạn đi làm thuê trên mạng.


Đinh Anh Văn đang chạy thử ứng dụng của mình để soát lỗi.
“Khi ấy em làm đủ thứ, chạy quảng cáo trên mạng qua các ứng dụng, làm webgame…Tự lọ mọ đi tìm việc, ai thuê gì thì làm nấy. Đi làm kiểu tự do như vậy có lợi thế là sử dụng đúng cái vốn mà mình đang có và chỉ cần có laptop nhưng rất mệt.

Mệt vì sau khi nghỉ học thì em ở nhà, có công việc thì lại chạy đi Hà Nội. Cứ sang đi, chiều về như vậy. Mệt nhất là nhiều khi bị quỵt tiền mà không biết phải làm thế nào để đòi lại được.

Sau đó, em bắt đầu nghĩ đến chuyện sáng tạo cái riêng. Lúc ấy, sự kiện “Flappy bird” của Hà Đông ít nhiều cũng tạo cảm hứng để em làm sản phẩm của riêng mình", Văn nhớ lại.

Giới thiệu ứng dụng game với PV, Văn rất hào hứng: “Cơ bản thì game này cũng nho nhỏ, không yêu cầu cao về cấu hình phần cứng hay phức tạp trong thao tác. Nó rất dễ chơi. Trò chơi này sử dụng luôn hình ảnh của người chơi để gán vào nhân vật trong game nên chắc chắn sẽ tạo hứng thú cho người chơi.

Em khá tự tin vào sản phẩm của mình nhưng quả thật để hoàn thiện thì không đơn giản. Các khâu đồ họa cần trau chuốt, rồi âm thanh, cách chơi phải đơn giản…Ví dụ như nhạc nền trong game, ban đầu em sử dụng nhạc từ một kho miễn phí về bản quyền trên mạng, nhưng trong quá trình hoàn thiện thì lại thay đổi.

Em quyết định thuê một studio làm riêng, kiểm tra kĩ về bản quyền để tránh các rắc rối về sau. Muốn hay và đẹp cần có tiền để gia công cho tỉ mỉ. Thế là em đi tìm kiếm nguồn đầu tư cho chính mình”.


Cơ may đến từ nỗ lực chăm chỉ


Ngồi trò chuyện cùng tôi và Văn là chị An Sinh. Tự gọi việc đầu tư của mình là “đầu tư mạo hiểm”, chị Sinh cho biết, qua một diễn đàn trên mạng internet, chị biết Đinh Anh Văn và dự án của bạn. Sau khi tìm hiểu về nhân thân của Văn, chị nhận thấy chàng trai trẻ này có một khao khát làm giàu bằng trí tuệ của bản thân, đồng thời cũng thấy dự án game này rất hấp dẫn.

“Tôi hay chơi game trên điện thoại và thấy rằng, những trò chơi đơn giản luôn thu hút người dùng smartphone. Tôi đã từng đầu tư kinh doanh nhiều lĩnh vực, cũng không phải chưa từng đầu tư mạo hiểm, cũng từng thất bại. Sau khi gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với Văn, tôi quyết định đầu tư khá nhanh và thực sự là gửi niềm tin vào nỗ lực của Văn rất nhiều”, chị Sinh kể.

Từ chối nói cụ thể về số tiền đã đầu tư, nhưng khẳng định đến bây giờ, khi đã đổ tiền “trăm” đầu tư, chị An Sinh thừa nhận “mình vẫn không biết gì về công nghệ thông tin hay ứng dụng di động” mà "chỉ tìm kiếm cơ hội đầu tư và sinh lời”.


Chị An Sinh tại quán bún đậu của mình.
Vừa cười, chị An Sinh vừa nói: “Nói thật, dự án mà thất bại thì coi như mình quá tin tưởng vào tuổi trẻ. Mình lại…quay về với bún đậu”.

Trong khi đó, Anh Văn rất tự tin vào dự án của mình: “Em đã dành toàn thời gian vào dự án này. Nhờ sự đầu tư tích cực của chị An Sinh, dự án sẽ hoàn thành sớm hơn dự định và được phát hành trên cả hai hệ điều hành iOS và Android”.

Anh Văn cho biết, game sẽ thu được tiền bằng cách hiển thị quảng cáo hoặc xem quảng cáo, hoặc người dùng sẽ mua bản hoàn thiện không có quảng cáo như cách phổ biến của các game di động hiện nay.

Kể lại chuyện tìm kiếm nhà đầu tư của mình, Đinh Anh Văn cho biết: “Em mất khoảng nửa năm để đi tìm nhà đầu tư. Việc tìm kiếm của em khá vất vả. Gặp được nhà đầu tư sẵn sàng lắng nghe đã khó, tìm được người tin tưởng và sẵn sàng đổ tiền để mình làm như chị An Sinh còn khó hơn nhiều.

Em đã rất cố gắng và không bỏ cuộc. Việc em gặp được chị An Sinh là may mắn và thực sự may mắn ấy đã đến từ việc em không bỏ cuộc vào điều em tin tưởng”, Anh Văn khẳng định.

Hoàng Lan
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,644
Động cơ
375,012 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
OK ! Vậy em xin phép cụ chủ bắt đầu chia sẻ với mọi người nhé !

1/ Sơ bộ chút về bản thân em :

Kỳ thực , vụ làm về chăn nuôi của mình ko phải là vụ lập nghiệp đầu tiên , mà là vụ làm sau khi mình gãy cánh từ Sài Gòn về ! Tôi hơn cụ chủ vài tuổi , cũng bỏ học đại học khi chỉ còn 6 tháng nữa là tốt nghiệp 2 ĐH ... cũng bươn chải qua nhều nghề , đi Nam về Bắc , 17 năm trước cũng mở 1 cty riêng làm trong SG ...được vài năm thì gãy cánh rồi mua đất về làm trang trại ở 1 vùng nông thôn cách Hn 40km . Từ đây, tôi bắt đầu hình thành mô hình chăn nuôi và cách làm riêng rất mới vói thời điểm ấy , và thậm chí tới bây giờ vẫn chưa ai làm !

Nói thì nghe to tác vậy thôi , chứ kỳ thực lúc đó như bị cuốn và dòng làm ...làm ....và làm mà thôi , đúng là chỉ có thực tế cuộc sống mới dạy con người ta những bài học mà sách vở lý thuyết ko bao giờ đem lại được ! Bởi chính từ thực tế thực hành , mà tôi luôn mày mò từ mọi nguồn tự hoàn thiện mô hình của mình . Sẽ có cụ hỏi tôi có học gì liên quan tới việc tôi làm ko ? Xin thưa là ko hề ! Tôi chỉ là cựu sv tổng hợp cũ , khoa kinh tế , bằng 2 là luật , ngoại ngữ Anh , Đức ... Nhưng tôi ko giỏi như cụ chủ ...mà trình ngoại ngữ của tôi chỉ ở mức phọt phẹt ...dù các môn khác , tôi là dạng mọt sách .

Khi gãy cánh ở SG về , mua xong miếng đất tôi gần như kiệt quệ , bài toán trồng cây gì nuôi con gì là lớn nhất với tôi lúc bấy giờ ! Nhiều người cứ khuyên tôi nuôi gà sạch cung cấp cho 1 mảng thị trường nhỏ & riêng ! Nhưng tôi thấy ko ăn thua ...dù có nuôi một ít chủ yếu nhà dùng và biếu ! Với quy mô chỉ vài ngàn m2 đất mà phụ huynh tôi quá nặng về hình thức đã dốc gần như hết tiền vào trang trí trang trại ...nên cuối cùng , khi tôi tìm được hướng đi cho mình thì còn nhõn cửa cuối cùng ...tôi bóc hết bảo hiểm của tôi dốc nốt vào trại ( hồi trong SG tôi vào làm BH AIA khoá đầu tiên tại VN ) mà cũng chẳng nhiều lắm hơn 200 triệu thôi ! Cũng may là lúc ấy , tôi chưa lấy vợ ! Cũng được cái nữa là tôi lại vui thú điền viên nên gần như toàn thời gian , toàn tâm toàn ý tôi dành hết cho trang trại nhỏ xinh của mình ! Mà cũng thật là vào thời điểm đó , trại nhỏ của tôi nổi tiếng nhất vùng luôn , tiếng lành đồn xa ...tôi lại củ mỷ cun cút làm lụng quần quật hơn cả nông dân hịn ở đó nên xung quanh bà con láng tỏi ai cũng quý , nhiều bữa tôi đi chợ mua sắm mà quên mang tiền chả ai từ chối cả , vưỡn bán dư thường dù mình chả biết họ là ai , thậm chí có lần tôi ra thị trấn cách trại gần 30km , được thợ báo là hết gạch ba banh , cần mua gấp , mà ngay lúc đó , lại biết một nhà muốn bán dọn cả lô gạch hơi thừa so với số lượng tôi cần ...nhưng khi tôi đề cập mua , anh chủ gọi luôn xe bảo bốc đến trại nhà tôi ...dù tôi chưa đủ tiền trả ngay !

Mãi về sau , khi cày khá nhiều sách về rất nhiều đủ thể loại về làm giàu , đối nhân xử thế ...blo bla ...và tất nhiên sách chuyên ngành chăn nuôi nữa ! Thì tôi nhận thấy mình đã đúng bước đầu , đó là TẠO UY TÍN ! Mà cái này thì khó lòng mà giả dối được ! Các cụ mợ nhớ nằm lòng hộ em điều này ! Nó rất quan trọng trong kinh doanh ! Hay nhiều mặt khác của cuộc sống !
Cụ cứ kể phần của cụ, có khi kết hợp của tôi và của cụ nó lại thành một cái gì đó. Tôi về công nghiệp, cụ về chăn nuôi, thêm cụ nào về trồng trọt là đủ đấy nhể.
 

xemay_oto89

Xe điện
Biển số
OF-437878
Ngày cấp bằng
17/7/16
Số km
2,576
Động cơ
236,356 Mã lực
có cụ nào mảng '' công nghiệp không khói'' không? :D
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
7,851
Động cơ
520,409 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
cụ đồng niên đây rồi , em có bạn cũng làm cơ khí sản xuất như cụ có khoảng 200 cn , doanh thu 400tỏi / năm , chúc mừng cụ nhé
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
10,009
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Cụ cứ kể phần của cụ, có khi kết hợp của tôi và của cụ nó lại thành một cái gì đó. Tôi về công nghiệp, cụ về chăn nuôi, thêm cụ nào về trồng trọt là đủ đấy nhể.
Thế giới xích lại gừn nhau , xu hướng dịch vụ liên hoàn !

Nhẽ ...để mà kết hợp , cụ làm ra máy cắt mổ lột da thỏ bán cho tui , tui bán thỏ cho cty cụ xơi !

Đấy có phải là cái gì đấy ko ? :D
 

AA_A

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-378545
Ngày cấp bằng
19/8/15
Số km
488
Động cơ
250,100 Mã lực
Tuổi
40
Thế giới xích lại gừn nhau , xu hướng dịch vụ liên hoàn !

Nhẽ ...để mà kết hợp , cụ làm ra máy cắt mổ lột da thỏ bán cho tui , tui bán thỏ cho cty cụ xơi !

Đấy có phải là cái gì đấy ko ? :D
Cụ ở SG à? Thế còn cụ chủ thớt thì ở SG hay HN ạ?
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,664
Động cơ
505,467 Mã lực
OK ! Vậy em xin phép cụ chủ bắt đầu chia sẻ với mọi người nhé !

1/ Sơ bộ chút về bản thân em :

Kỳ thực , vụ làm về chăn nuôi của mình ko phải là vụ lập nghiệp đầu tiên , mà là vụ làm sau khi mình gãy cánh từ Sài Gòn về ! Tôi hơn cụ chủ vài tuổi , cũng bỏ học đại học khi chỉ còn 6 tháng nữa là tốt nghiệp 2 ĐH ... cũng bươn chải qua nhều nghề , đi Nam về Bắc , 17 năm trước cũng mở 1 cty riêng làm trong SG ...được vài năm thì gãy cánh rồi mua đất về làm trang trại ở 1 vùng nông thôn cách Hn 40km . Từ đây, tôi bắt đầu hình thành mô hình chăn nuôi và cách làm riêng rất mới vói thời điểm ấy , và thậm chí tới bây giờ vẫn chưa ai làm !

Nói thì nghe to tác vậy thôi , chứ kỳ thực lúc đó như bị cuốn và dòng làm ...làm ....và làm mà thôi , đúng là chỉ có thực tế cuộc sống mới dạy con người ta những bài học mà sách vở lý thuyết ko bao giờ đem lại được ! Bởi chính từ thực tế thực hành , mà tôi luôn mày mò từ mọi nguồn tự hoàn thiện mô hình của mình . Sẽ có cụ hỏi tôi có học gì liên quan tới việc tôi làm ko ? Xin thưa là ko hề ! Tôi chỉ là cựu sv tổng hợp cũ , khoa kinh tế , bằng 2 là luật , ngoại ngữ Anh , Đức ... Nhưng tôi ko giỏi như cụ chủ ...mà trình ngoại ngữ của tôi chỉ ở mức phọt phẹt ...dù các môn khác , tôi là dạng mọt sách .

Khi gãy cánh ở SG về , mua xong miếng đất tôi gần như kiệt quệ , bài toán trồng cây gì nuôi con gì là lớn nhất với tôi lúc bấy giờ ! Nhiều người cứ khuyên tôi nuôi gà sạch cung cấp cho 1 mảng thị trường nhỏ & riêng ! Nhưng tôi thấy ko ăn thua ...dù có nuôi một ít chủ yếu nhà dùng và biếu ! Với quy mô chỉ vài ngàn m2 đất mà phụ huynh tôi quá nặng về hình thức đã dốc gần như hết tiền vào trang trí trang trại ...nên cuối cùng , khi tôi tìm được hướng đi cho mình thì còn nhõn cửa cuối cùng ...tôi bóc hết bảo hiểm của tôi dốc nốt vào trại ( hồi trong SG tôi vào làm BH AIA khoá đầu tiên tại VN ) mà cũng chẳng nhiều lắm hơn 200 triệu thôi ! Cũng may là lúc ấy , tôi chưa lấy vợ ! Cũng được cái nữa là tôi lại vui thú điền viên nên gần như toàn thời gian , toàn tâm toàn ý tôi dành hết cho trang trại nhỏ xinh của mình ! Mà cũng thật là vào thời điểm đó , trại nhỏ của tôi nổi tiếng nhất vùng luôn , tiếng lành đồn xa ...tôi lại củ mỷ cun cút làm lụng quần quật hơn cả nông dân hịn ở đó nên xung quanh bà con láng tỏi ai cũng quý , nhiều bữa tôi đi chợ mua sắm mà quên mang tiền chả ai từ chối cả , vưỡn bán dư thường dù mình chả biết họ là ai , thậm chí có lần tôi ra thị trấn cách trại gần 30km , được thợ báo là hết gạch ba banh , cần mua gấp , mà ngay lúc đó , lại biết một nhà muốn bán dọn cả lô gạch hơi thừa so với số lượng tôi cần ...nhưng khi tôi đề cập mua , anh chủ gọi luôn xe bảo bốc đến trại nhà tôi ...dù tôi chưa đủ tiền trả ngay !

Mãi về sau , khi cày khá nhiều sách về rất nhiều đủ thể loại về làm giàu , đối nhân xử thế ...blo bla ...và tất nhiên sách chuyên ngành chăn nuôi nữa ! Thì tôi nhận thấy mình đã đúng bước đầu , đó là TẠO UY TÍN ! Mà cái này thì khó lòng mà giả dối được ! Các cụ mợ nhớ nằm lòng hộ em điều này ! Nó rất quan trọng trong kinh doanh ! Hay nhiều mặt khác của cuộc sống !
Cảm ơn cụ đã dốc ruột gan, chắc cũng thấy nhẹ đi phần nào nhỉ!
 

lalala_123

Xe hơi
Biển số
OF-101072
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
117
Động cơ
398,780 Mã lực
Về điểm này , mình hoàn toàn đồng ý với cụ ! Bởi mình cũng xương máu đầm đìa với vụ này rồi !

Các cụ thì làm nghề cơ khí hóa ...máy móc con công củ nghệ ...chứ với mình , ngược dòng , 1 trai phố HN hịn lại bỏ về làm nông nghiệp , làm nông dân đúng nghĩa ko chỉ là chạy trốn cái bon chen nơi thành thị ...mà cũng ấp ủ 1 khát vọng làm giầu chân chính ! Kiếm đồng tiền sạch , lương thiện và cũng muốn thúc đẩy cộng đồng làm giầu theo mình với mơ ước mở ra 1 triển vọng mới cho ngành chăn nuôi nước nhà !

Nhưng ...muôn đời vướng cái chữ nhưng éo le oái oăm mà giấc mơ đó chưa hoặc sẽ ko bao giờ thành hiện thực nữa !:(

Nếu chủ thớt cho phép , và các cụ ko phản đối , tôi cũng xin chia sẻ câu chuyện lập nghiệp của tôi ...chỉ khác nhau ...thậm chí cực cơ bản là ...cụ chủ thì thành công và đang tiếp tục gặt hái thành quả ! Còn tôi thì ...thất bại ...Nhưng bài học thất bại của tôi lại được đánh giá rất cao bởi nhiều nhân vật lão làng trong ngành kinh tế ! Thậm chí vẫn có đại gia muốn cộng tác với tôi để triển khai mô hình chăn nuôi của tôi ! Xin nói lại là tôi làm nghề chăn nuôi !
rất mong nhận được sự chia sẻ của cụ cho tất cả anh em trên diễn đàn được đọc.bài học về thành công đã hiếm,nhưng e thiết nghĩ bài học về thất bại còn hiếm hơn nhiều.em cảm ơn cụ.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,664
Động cơ
505,467 Mã lực
Thế giới xích lại gừn nhau , xu hướng dịch vụ liên hoàn !

Nhẽ ...để mà kết hợp , cụ làm ra máy cắt mổ lột da thỏ bán cho tui , tui bán thỏ cho cty cụ xơi !

Đấy có phải là cái gì đấy ko ? :D
Ko phải thế cụ ah, hihi.
Nông nghiệp có 2 mảng là CN và Trồng trọt, cụ có mảng CN rồi, giờ kiếm thêm 1 cụ làm mảng TT nữa để chia sẻ thì có bức tranh tổng thể, :)
 

icetea

Xe hơi
Biển số
OF-66109
Ngày cấp bằng
11/6/10
Số km
136
Động cơ
435,690 Mã lực
Em ủn lên cho các cụ tiếp ợ
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
10,009
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Ko phải thế cụ ah, hihi.
Nông nghiệp có 2 mảng là CN và Trồng trọt, cụ có mảng CN rồi, giờ kiếm thêm 1 cụ làm mảng TT nữa để chia sẻ thì có bức tranh tổng thể, :)
Mợ có thể hơi lý thuyết ! Ở góc độ phủ sóng lớn như hàng ngàn hecta thì có thể nói tách bạch trồng trọt riêng , chăn nuôi riêng . Còn trong phạm vi nhỏ quy mô vườn sinh thái VAC ( Vườn Ao Chuồng ) thì chăn nuôi & trồng trọt rất mật thiết với nhau mợ ạ ! Tôi sẽ chứng minh điểm này sau .

Còn về bức tranh tổng thể như ý mợ ? Khó nói lắm ! Vì cái này thuộc chức năng quản lý điều tiết của chú Phỉnh ...nói lại muốn chửi ! Nên thôi nhé !

3/ Giờ tôi sẽ sơ bộ vài nét về con thỏ , cho tí hình thêm sinh động nhé :D

Đây là thỏ trắng ta mắt đen !



Còn đây là giống thỏ Pháp hay đúng hơn là F2 Pháp , lai thế hệ 2 mắt đỏ .



Đây là thế hệ lai F3 !






Đây là giống thỏ Hung loại này to như nồi cơm điện , đỉnh điểm có con lên tới 8 - 9 kg /con



Còn đây là 1 chuồng nuôi dang khá , tôi cũng bắt đầu là với kiểu này , sau tôi cải tiến lên tầng hết !





Thỏ là loại động vật thuộc bộ gặm nhấm , như các cụ mợ biết , chúng gặm nhấm ăn gần như liên tục suốt ngày lẫn đêm , tuy gặm cả gỗ và tre thậm chí cả sắt ...nhưng hệ tiêu hoá của nó lại rất kém nên nó chỉ tiêu hoá đc 100% thức ăn dạng rau cỏ lá củ , thức ăn dạng cứng và bột cám ...thì nó hay bị dị ứng đường hô hấp và đường ruột !

Một con thỏ cái nuôi từ bé đến trưởng thành khoảng 3 - 4 tháng là bắt đầu phối giống được , mỗi lần đẻ trung bình từ 6 - 10 con và chỉ sau khi đẻ 3 - 4 ngày đã lại phối giống tiếp ngay được , kỳ thai của thỏ cái khoảng 1 tháng ! Thỏ đục giống thường nhày liên tục 1 tuần , cứ cách ngày lại cho nghỉ thường là vói 3 - 6 thỏ cái !

Thỏ thịt ngon nhất là loại trưởng thành trong khoảng 2 - 4 tháng với tầm từ 2 - 4 kg là ngon ! 1 con thỏ trưởng thành 3kg khi mổ sơ chế bỏ nội tạng , đầu đuôi chân tay thì chỉ còn khoảng 1,6 - 1,8 kg là thịt ăn được !

Về hàm lượng dinh dưỡng của thịt thỏ ...cái này giờ tôi ko nhớ chính xác lắm nhưng cũng đúng như nhận xét của Gấu nhà tôi , nó ko quá béo như thịt lợn làm ngấy và chóng chán , ko dai như thịt gà hay bã như chỗ toàn nạc của gà , ko bị cholesterol ở thịt bò hay gây mùi bò hoặc dê ... Về mục này mời cụ mợ tham khảo bài này : http://suckhoedoisong.vn/thit-tho-thuc-an-dinh-duong-dang-lua-chon-n51889.html

Bệnh dịch của thỏ , thỏ có 2 loại bệnh chính dễ lây lan hàng loạt , đó là bệnh đi ỉa và bệnh ghẻ ! Tuy rất dễ chữa nếu phát hiện sớm và cách ly lập tức ...nhưng nếu ko kịp thời bệnh dịch lây rất nhanh và nếu ko kịp chúng chất cả dàn rất nguy hiểm ! Nhưng tuyệt đối lại ko nguy hiểm đối với người ! Tôi từng lây ghẻ thỏ , nhưng cứ về HN hoặc đi nơi khác thở nhưỡng là tự khỏi mà ko cần thuốc men gì cả :D

Đó là vài nét về đặc tính sinh lý của thỏ !
 
Biển số
OF-406589
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
474
Động cơ
230,862 Mã lực
Nơi ở
Tân Phong, Thụy Phương
Em có ông anh làm xây dựng bây giờ cũng về làm trang trai sữa bò ở Nhân Bình Hà Nam khá phết.Kiến thức đại học ở Việt Nam xa rời thực tế nhỉ :D
 

quanvnu

Xe tải
Biển số
OF-149726
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
400
Động cơ
135,384 Mã lực
Em cũng cực khoái món thịt thỏ nhưng cũng chưa được ăn thịt thỏ khô như của cụ
 

xe dap dien TQ

Xe tải
Biển số
OF-297387
Ngày cấp bằng
1/11/13
Số km
221
Động cơ
313,010 Mã lực
Đầu ra cho trang trại thị thỏ của cụ là các nhà hàng hay còn nơi nào khác hả cụ?
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
10,009
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Đầu ra cho trang trại thị thỏ của cụ là các nhà hàng hay còn nơi nào khác hả cụ?

Cụ lại muốn đi tàu nhanh à ?

Câu hỏi của cụ chính là phần nhiều cụ mợ ở đây chờ đợi nhất đấy ! :))

Cứ bềnh tõm rồi tôi sẽ bật mí !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top