Tóm tắt lịch sử Ford Fiesta

VietWagen

Xe buýt
Biển số
OF-39469
Ngày cấp bằng
29/6/09
Số km
591
Động cơ
475,210 Mã lực
Nơi ở
Khu đèn đỏ Hà Nội
Vậy là Ford Fiesta đã bắt đầu có mặt trên thị trường VN và khởi đầu ấn tượng cho 1 mẫu xe Ford tại VN khi đạt doanh số 400 chiếc trong 2 tháng đầu tiên, trở thành sản phẩm chủ lực hiện nay của Ford VN.
Trên đường bắt gặp những chiếc Fiesta ngày 1 nhiều, còn trên OF thì Fiesta đang là chủ đề chính của box Ford, nhân đây xin góp bài tóm tắt về lịch sử chiếc xe đã 35 năm tuổi này.


Fiesta MK1 (1976-1983):


dự án chế tạo Fiesta được Ford bắt đầu từ năm 1972, đến năm 1976 những chiếc Fiesta thế hệ đầu tiên được bán ra trên thị trường, là chiếc xe hạng nhỏ, kiểu mini-hatchback 3 cửa, trang bị động cơ xăng dung tích: 1.0~1.6L (công suất: 39~84Hp).


Fiesta MK2 (1983-1989):


thế hệ thứ hai chỉ thay đổi về nội thất, ngoại hình không có gì thay đổi, vẫn là mẫu xe 3 cửa, nhưng động cơ xăng 1.6L với công suất cao hơn (96Hp) và có thêm động cơ dầu 1.6L (54Hp).


Fiesta MK3 (1989-1996):


Fiesta thế hệ thứ ba có các mẫu 3 cửa và 5 cửa, trang bị động cơ xăng 1.0~1.8L (công suất 50~130Hp) và động cơ dầu 1.8L (60Hp).


Fiesta MK4 (1996-2001):


thế hệ thứ tư vẫn là mẫu 3 cửa và 5 cửa, nhưng được trang bị ít loại động cơ hơn, chỉ có 3 loại: xăng 1.25, 1.4L (50, 90Hp) và dầu 1.8L (66Hp).


Fiesta MK5 (2001-2008):


sang hệ thứ năm các mẫu 3 cửa và 5 cửa của Fiesta lại được trang bị với rất nhiều loại động cơ: xăng 1.3~2.0L (60~150Hp) và dầu 1.4~1.6L (68~90Hp).


Fiesta MK6 (2008-đến nay):


đến thế hệ thứ sáu Fiesta được thiết kế mới, trang bị động cải tiến và tiết kiệm nhiên liệu hơn, gồm: xăng 1.3~1.6L (60~120Hp) và dầu 1.6L (90Hp). Đây cũng chính là thế hệ Fiesta lần đầu tiên có mặt tại VN.

Fiesta là 1 mẫu xe thành công của Ford, trong nhiều năm liên tiếp luôn nằm trong Top 10 xe bán chạy nhất Châu Âu. Bước sang thế hệ thứ sáu, Fiesta gặt hái được nhiều thành công hơn với hai năm liền 2009, 2010 là chiếc xe bán chạy thứ 2 tại Châu chỉ xếp sau VW Golf, chiếc xe bán chạy số 1 Châu Âu trong nhiều năm qua.
 

Piesta

Xe tải
Biển số
OF-68718
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
331
Động cơ
434,110 Mã lực
Từ hồi Fiesta MK6 ra đến giờ Fiesta cũng đã có ít nhất 1 lần facelift thì phải, bản 2011 em thấy có thêm khác biệt ở phần lưới tản nhiệt, đèn sương mù, 1 chút ở pha và nội thất có nhiều lựa chọn hơn. Bác nào thích nghiên cứu chi tiết nữa thì vào wiki mà xem :D http://en.wikipedia.org/wiki/Ford_Fiesta

Bác Thắng ơi hàng đã về chưa ? em vẫn order cái viền nẹp chân kính + chân pedal + cái thảm sàn nhé ! riêng cái chắn bùn thì cho em cancel :D
Sốt ruột quá ạ :P
 

now_what

Xe điện
Biển số
OF-21253
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
2,083
Động cơ
518,294 Mã lực
Mà em cứ thắc mắc là sao cái xe Fò dung tích xilanh thì lớn hơn mà lại ít ngựa hơn. Mấy anh Củ Sâm thì ngược lại, dung tích thì nhỏ hơn mà lại nhiều ngựa hơn nhỉ?
Mà thực tế thì đi xe Fò ít ngựa lại bốc hơn xe Hàn nhiều ngựa. Ví dụ: Ford Focus 1.8 - 130HP và Forte 1.6 - 156HP. (lái nhiều lần, cảm nhận nhiều lần chứ ko phải 1 lần rồi nói bừa đâu ợ)
Nhiều % ở đây là bị lừa cảm giác chứ cái này ở mình ko biết nhờ ai đo hộ. Ở trạm đăng kiểm có đo được ko các cụ? Ước gì có cái máy đo như của Top Gear nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,529
Động cơ
467,335 Mã lực
Mà em cứ thắc mắc là sao cái xe Fò dung tích xilanh thì lớn hơn mà lại ít ngựa hơn. Mấy anh Củ Sâm thì ngược lại, dung tích thì nhỏ hơn mà lại nhiều ngựa hơn nhỉ?
Mà thực tế thì đi xe Fò ít ngựa lại bốc hơn xe Hàn nhiều ngựa. Ví dụ: Ford Focus 1.8 - 130HP và Forte 1.6 - 156HP. (lái nhiều lần, cảm nhận nhiều lần chứ ko phải 1 lần rồi nói bừa đâu ợ)
Nhiều % ở đây là bị lừa cảm giác chứ cái này ở mình ko biết nhờ ai đo hộ. Ở trạm đăng kiểm có đo được ko các cụ? Ước gì có cái máy đo như của Top Gear nhỉ?
công suất cực đại ko phải tất cả cụ à, vì thế mới có cảm giác cụ đi mấy em Hàn yếu hơn.
Quan trọng là phải nhìn vào đồ thị công suất, xem công suất hay Momen thay đổi theo vòng tua như nào.

Đỉnh cao là xe đạt công suất lớn ngay từ vòng tua thấp, các hãng xe, các nhà sx động cơ cũng chạy đua theo điều này, chứ chạy theo công suất max chỉ là phụ (khi ấy vấn đề là max ở vòng tua n bao nhiêu nữa).
Nếu n càng thấp thì cụ thấy xe vọt hơn rất nhiều, tăng tốc nhanh hơn nhiều.

Em muốn nói cụ thể dựa trên đồ thị đặc tính động cơ cụ thể, nhưng kiếm được đường đặc tính này ko đơn giản, cụ kiếm đc cho em xin nhé.
Mà cái này đăng kiểm ko almf được đâu, phải vào các trung tâm động cơ rồi tháo rời cái độngc ơ ra mới đo được cụ à.
TSTA.
 
Chỉnh sửa cuối:

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
7,802
Động cơ
3,084,573 Mã lực
Mà em cứ thắc mắc là sao cái xe Fò dung tích xilanh thì lớn hơn mà lại ít ngựa hơn. Mấy anh Củ Sâm thì ngược lại, dung tích thì nhỏ hơn mà lại nhiều ngựa hơn nhỉ?
Mà thực tế thì đi xe Fò ít ngựa lại bốc hơn xe Hàn nhiều ngựa. Ví dụ: Ford Focus 1.8 - 130HP và Forte 1.6 - 156HP. (lái nhiều lần, cảm nhận nhiều lần chứ ko phải 1 lần rồi nói bừa đâu ợ)
Nhiều % ở đây là bị lừa cảm giác chứ cái này ở mình ko biết nhờ ai đo hộ. Ở trạm đăng kiểm có đo được ko các cụ? Ước gì có cái máy đo như của Top Gear nhỉ?
Chỗ này là Forte sản xuất ở đâu chứ có phải ở VN đâu, ở VN Forte chỉ có 121 mã lực thôi.
Mà bốc hay không còn tùy thuộc vào mô men xoắn và hộp số nữa!
 

caophuc132

Xe máy
Biển số
OF-39040
Ngày cấp bằng
24/6/09
Số km
79
Động cơ
470,590 Mã lực
Em gửi các cụ thông số em vừa tìm được để các cụ so sánh nhé ( các cụ phải chia tỷ lệ ra mới chính xác được ạ)
Chủng loại Kia Forte SLi Hãng sản xuất Kia Hàn Quốc Kích thước ( D x R x C ) 4.530 x 1.775 x 1.460 Chiều dài cơ sở ( mm ) 2.650 Tự trọng/ Tổng trọng lượng ( Kg ) 1.236/1.680 Dung tích xi lanh 1.6 L - I4 CVVT Hộp số Số tự động Công suất lớn nhất (ps/rpm) 124/6.300 Mômen xoắn lớn nhất (kg.m/rpm) 15,9/4.300
Động cơFocus 1.8L MT 4 cửaFocus 1.8L AT 5 cửaFocus 2.0L AT Ghia 4 cửaFocus 2.0L AT Sport 5 cửaĐộng cơXăng 1.8L Duratec-16Van Xăng 1.8L Duratec-16Van Xăng 2.0L Duratec-16VanDiesel 2.0L TDCiDung tích động cơ (cc)1798179819991997Kiểu động cơ4 Xylanh thẳng hàng4 Xylanh thẳng hàng4 Xylanh thẳng hàng4 Xylanh thẳng hàngĐường kính xy lanh x Hành trình piston (mm)83 X 83.183 X 83.187.5 X 83.184 x 88Công suất cực đại (Hp/vòng/phút)131 / 6000131 / 6000146 / 6000136 / 4000Mô men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút)165 / 4000165 / 4000185 / 4500320 / 2000Số vòng quay không tải tối thiểu (vòng/phút)700 ± 50 rpm700 ± 50 rpm700 ± 50 rpm800 ± 50Tiêu chuẩn khí thảiEuro. IIIEuro. IIIEuro. IIIEuro. III
Động cơFiesta 1.4 MT 4 cửa TrendFiesta 1.6 AT 4 cửa TrendFiesta 1.6 AT 5 cửa SportĐộng cơ1.4 Duratec1.6 Duratec Ti-VCT1.6 Duratec Ti-VCTKiểu động cơ4 xi lanh DOHC 16 van4 xi lanh DOHC 16 van4 xi lanh DOHC 16 vanDung tích xi lanh (cc)138815961596Công suất cực đại (PS/vòng/phút) 95 / 5750121 / 6000121 / 6000Mô men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút)126 / 4200151 / 4050151 / 4050Hệ thống cung cấp nhiên liệu Phun nhiên liệu điện tử đa điểm Multi-Point Electronic Fuel InjectionPhun nhiên liệu điện tử đa điểm Multi-Point Electronic Fuel InjectionPhun nhiên liệu điện tử đa điểm Multi-Point Electronic Fuel Injection
 

VietWagen

Xe buýt
Biển số
OF-39469
Ngày cấp bằng
29/6/09
Số km
591
Động cơ
475,210 Mã lực
Nơi ở
Khu đèn đỏ Hà Nội
công suất cực đại ko phải tất cả cụ à, vì thế mới có cảm giác cụ đi mấy em Hàn yếu hơn.
Quan trọng là phải nhìn vào đồ thị công suất, xem công suất hay Momen thay đổi theo vòng tua như nào.

Đỉnh cao là xe đạt công suất lớn ngay từ vòng tua thấp, các hãng xe, các nhà sx động cơ cũng chạy đua theo điều này, chứ chạy theo công suất max chỉ là phụ (khi ấy vấn đề là max ở vòng tua n bao nhiêu nữa).
Nếu n càng thấp thì cụ thấy xe vọt hơn rất nhiều, tăng tốc nhanh hơn nhiều.

Em muốn nói cụ thể dựa trên đồ thị đặc tính động cơ cụ thể, nhưng kiếm được đường đặc tính này ko đơn giản, cụ kiếm đc cho em xin nhé.
Mà cái này đăng kiểm ko almf được đâu, phải vào các trung tâm động cơ rồi tháo rời cái độngc ơ ra mới đo được cụ à.
TSTA.
Nhà TSTA lói đúng, động cơ đạt công suất max ở vòng tua thấp mới là động cơ mạnh. Ngoài ra thông số đặc trưng hơn cho sức mạnh của động cơ là mô men xoắn. Cũng như công suất, động cơ có mô men xoắn max ở vòng tua thấp mới là động cơ khỏe và bốc.
Focus và Fiesta đều đạt công suất và mô men xoắn cực đại ở vòng tua máy thấp hơn xe Nhật, Hàn cùng phân hạng. Nhưng độ bốc của xe còn phụ thuộc vào cấu tạo và sự làm việc hộp số cũng như tự trọng của xe và hình dáng khí động học của xe nữa.

Nhân nói về động cơ thì thấy rằng Ford VN chẳng chịu tư duy theo kiểu VN gì cả, khi chọn động cơ mạnh trang bị cho chiếc xe nhỏ. Ví dụ: tại thị trường VN Focus thay cho máy 1.8 thì lắp 1.6, còn Fiesta thì thay cho máy 1.6 thì lắp 1.4, như vậy có thể hạ giá mỗi loại xe vài nghìn USD, nếu vậy thì doanh số của Ford VN đâu phải chịu phận kém cỏi trong bảng vàng VAMA!
 

OmegaO9

Xe container
Người OF
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,882
Động cơ
614,534 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Mà em cứ thắc mắc là sao cái xe Fò dung tích xilanh thì lớn hơn mà lại ít ngựa hơn. Mấy anh Củ Sâm thì ngược lại, dung tích thì nhỏ hơn mà lại nhiều ngựa hơn nhỉ?
Mà thực tế thì đi xe Fò ít ngựa lại bốc hơn xe Hàn nhiều ngựa. Ví dụ: Ford Focus 1.8 - 130HP và Forte 1.6 - 156HP. (lái nhiều lần, cảm nhận nhiều lần chứ ko phải 1 lần rồi nói bừa đâu ợ)
Nhiều % ở đây là bị lừa cảm giác chứ cái này ở mình ko biết nhờ ai đo hộ. Ở trạm đăng kiểm có đo được ko các cụ? Ước gì có cái máy đo như của Top Gear nhỉ?
Forte Koup 2.0 mới đạt 158 Xích thố thôi cụ nhé,bản Forte 1.6 -2009 có công suất cực đại 124 ngựa,còn bản mới nhất 1.6 áp dụng công nghệ GDI tăng lên được 16 ngựa là 140.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top