[Thảo luận] Tổng hợp: Em đi sửa bệnh điều hòa chập chờn và thay đai cam cho V2 ở quãng 7v km

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
Kính các cụ:

Nhà cháu đã có 2 thớt review trong box hãng xe (GM) về trải nghiệm sửa bệnh điều hòa chập chờn cho V2 (Lac EX2008) tại đây và thay đai cam cho em nó tại đây.
Mạn phép Mod box “Sử dụng - Bảo dưỡng - Sửa chữa” cho nhà cháu mở thớt tổng hợp để các cụ có nhu cầu có thể tham khảo :D. (Nếu Mod thấy thừa cứ xóa ạ :D)

PHẦN I: SỬA BỆNH ĐIỀU HÒA NÓNG LẠNH CHẬP CHỜN
Báo cáo các cụ: em xin chia sẻ tí kinh nghiệm mang em Lac già nhà em đi chữa bệnh điều hòa sau gần 1 tháng phải sử dụng em nó với tình trạng điều hòa không ổn định để cho các cụ có V2 cùng tầm tuổi lưu ý, tránh làm chuột bạch cho gara và mất tiền oan vì một số bệnh vặt(Em đi Lac Ex 2008):
Chả là em đã có bài hỏi cụ Tuấn Anh ở thớt này:
Cụ TA cho em hỏi: Lac nhà em hôm qua mới có hiện tượng là chạy khoảng được 5 phút thì điều hòa mới bắt đầu mát (mặc dù ngoài trời ko nóng lắm), lúc đầu cảm giác như chỉ có quạt gió thôi, cứ dừng xe tắt máy chạy lại là bị như thế, đi được một lúc thì lại bình thường. Vậy khả năng em nó có bệnh gì? em đang hi vọng là chỉ bị rơ le gì đó :63:
...
Cụ TA ơi. Chiều nay em mới qua gara để check, thấy báo là cục hít ở đầu block bị kém, khả năng phải thay :((, em đang tìm lại cái block cũ xem có tận dụng được không. Cụ có kn gì vụ này ko ạ, làm sao để biết liệu có đúng là bị ở chỗ đó ko hở cụ ~X(?
ý cụ nói là BÔN điện ấy hả. cái này chỉ có chết hẳn hoặc sống ít khi gặp kiểu dở dở ương ương lắm ah. cũng có thể là do bó LỐc. cụ bảo thợ quay kiểm tra xem ah.
Em không biết các cụ thợ gọi nó là gì, chỉ thấy gara bảo là phải thay cái "mâm điện" để "hít" đầu lốc mà em hiểu là cơ cấu để đóng/ngắt phần động lực lai từ động cơ cho lốc điều hòa. Thấy báo giá hết 1.7 củ cụ ạ :((. Để lúc nào em chụp ảnh cái mâm bị thay ra cho cụ xem.
nếu chỉ thay mâm điện mà 1.7 củ thì em nghĩ hơi đắt thì phải. cụ nên tham khảo giá đii ah
Cụ nói đúng. Gara báo giá nhầm, đến lúc thanh toán hóa ra là 900k cho cái mâm điện ạ.
Nhưng vấn đề là ở chỗ: Sau hai hôm V2 em nằm gara chờ vật tư về, các chú thợ kỳ cạch lắp mâm điện (hay là gọi là cuộn từ cũng thế) mới vào xong, giao xe cho em cứ tưởng ngon rồi, em chạy thử 1 đoạn ngắn thấy điều hòa cũng mát, OK nhận xe. Ai dè chạy ra đường được 1 đoạn em thử tắt ĐH (vẫn để quạt gió) rồi bật lại thì thấy gió ko lạnh, phải mất 3-5 phút sau mới có gió lạnh, em lẩm bẩm m...ựa lại y như cũ rồi. Thử thêm vài lần nữa vẫn thấy vậy bèn quay lại gara đánh xe vào bảo với kỹ thuật: chú kiểm tra ngay và luôn cho anh cái rơ-le nhiệt (cái này cũng do gara này lắp thêm cho em hồi tháng 9 năm ngoái), lôi ra đo đạc thì thấy có hiện tượng chập chờn, em bảo: "chú thay thử cho anh cái khác xem" (cái này thì gara có sẵn, ko phải chờ :D). Thay rơ-le mới xong, chỉnh chọt một hồi em chạy thử xe điều hòa đóng/ngắt ngon, mát rượi, em bảo chú KT vậy giờ mình tính sao em. Chú ấy bảo: khả năng cái cuộn từ của anh vẫn còn dùng được, để mai bọn em thay trả lại cái cũ cho anh vậy. Ờ, thế còn có lý. Lúc đầu em đã nghi ngờ cái rơ-le và bảo gara lưu ý rồi, thế mà cứ quả quyết là tại cái mâm điện nó kém nên nó hút chập chờn. Đúng như cụ nói, cuộn từ chỉ có sống hoặc chết (đứt, cháy hẳn) chứ có hút yếu/mạnh hay chập chờn gì đâu, em nghe nó vẫn đóng tanh tách cơ mà, lúc đầu nghe nó báo 1.7 củ mà xót cả ruột, giờ thì xác định 99% là cái rơ le thôi >:D<.
Bài học rút ra: Vào gara to, máy lạnh điều hòa ngồi chờ thì cũng tốt nhưng cũng phải chịu khó sát sao khi thợ kiểm tra thì sẽ tránh bị mất tiền oan (chưa kể nếu thợ cố tình).
Ngày mai em thay lại cái cuộn từ cũ rồi sẽ kết luận chính thức với cụ nhé (trộm vía, ko mong là có sự trùng hợp :D).
Tuy nhiên, đợt chữa trị chưa dừng lại ở đây ...

Để các cụ tiện theo dõi em xin tổng hợp như sau:
1.Triệu chứng bệnh:
Xe mới khởi động thì phải tầm 5-7 phút sau điều hòa mới có gió lạnh, sau đó thì bình thường. Sau này, em thấy nếu muốn lạnh ngay thì em thường phải bật/tắt lại núm quạt gió hoặc nút A/C vài lần. Có tí kiến thức về điện nên nhà cháu võ đoán: chắc là bị cái phần điều khiển điện cấp cho điều hòa, hi vọng ko phải tại lốc hay hệ thống đường ống.
2.Thăm khám và điều trị:
Gara thứ nhất, ngày đầu tiên:
Sau vài phút mô tả hiện tượng em nó, các chú thợ đưa em nó vào vị trí và nâng gầm, tháo lốc kiểm tra đo đạc, một lúc sau chú tư vấn KT vào báo em là cuộn từ hít lốc bị kém (om dây, đại loại thế) cần phải thay, chi phí mua vật tư hết 1.7 củ và nằm viện 1 ngày chờ vật tư, còn cách nào hơn nữa nên em đành gật đầu, mồm lầm bẩm “mịa, sao có mỗi cuộn dây mà gần 2 củ :((”.
Đây là cái của V2 em mà gara báo phải thay:

Thế là phải cho em nó nhập viện. Hic...

Ngày thứ 2: điện thoại hỏi tình hình: “Anh ơi, bên cung cấp gửi nhầm cụm mâm đầu lốc mà ko gửi cuộn từ ~X(, anh chịu khó chờ đến ngày mai bọn em sẽ lắp cho anh”. Thôi đành vậy biết làm sao.
Đây, nó là cái mà bên cung cấp gửi nhầm đây:


Ngày thứ 3, em ko gọi nữa phi ra gara: “Anh chờ tí, bọn em mới nhận được vật tư, để anh em thay cho anh”. Nó là cái này đây:

OK, trông ko bằng cái cụ nhưng thấy bảo hàng hịn, ngồi phòng lạnh ngắm các chú hí hoáy làm từ xa, độ hơn tiếng sau “của anh OK rồi đấy ạ”. “Tốt rồi”, làm công tác thanh toán và hăm hở nhận xe chạy về cơ quan (mà cái cuộn từ hết 900k chứ ko phải 1.7 củ như các chú báo ban đầu, may quá, thêm công thay và chi phí lặt vặt hết gần 1.5 củ, thôi thế cũng xong).
Nhưng trên đường về, em thử tắt điều hòa chờ hết gió mát rồi bật lại: hình như vẫn không lạnh ngay sau vài giây như trước, đỗ hẳn xe lại, tắt máy chờ vài phút và khởi động lại xe, tình hình vẫn ko được cải thiện, sau 3-5 phút mới có gió lạnh thổi ra, em quay lại gara “Vẫn thế em ạ”. Các chú đưa vào lại nâng gầm, em bảo “Kiểm tra cho anh cái rơ-le ngắt lạnh mà các chú lắp hồi thay mới bộ lốc năm ngoái”, chú thợ lôi ra đo đạc thấy có vẻ tiếp xúc ko tốt, thay thử 1 cái mới vào, điều chỉnh và theo dõi 1 lúc thấy có vẻ ngon, chắc ổn rồi, đúng như dự đoán của em đây mà :D. Mang xe ra chạy thử: OK chắc đã tìm đúng bệnh. Em quay lại gặp chú tư vấn KT: “Giờ các cậu tính thế nào với cái cuộn từ nhỉ”, “Vâng, cái cuộn từ của anh chắc vẫn còn tốt, để ngày mai em bảo thợ thay lại cuộn cũ cho anh” “OK, thế thì được”.

Ngày thứ 4: em đánh xe đến, nhóm thợ trong xưởng chạy ra:
- Xe sao thế anh?
- Chả sao cả, anh đến trả lại cái cuộn từ, lắp lại cái cũ cho anh, vẫn còn dùng được.
Vào phòng tư vấn:
- Chú thợ hôm trước: Ơ, cuộn từ của anh “kém” rồi, thay là phải rồi.
- Kém là kém thế nào, thế chú đã đo “ôm” của nó chưa, được bao nhiêu “ôm” ?(cái này em đã đo trước ở nhà rồi :D).
- Ơ..., em đo rồi... nhưng mà thấp lắm, gần như thông mạch.
- Thấp là bao nhiêu, chú có biết cuộn mới là bao nhiêu ko? (Tí em đo phát xem có khác nhiều ko, nếu ko khác mấy thì yên tâm cuộn cũ của mình vẫn OK)
Chú thợ: Ú ớ...
Tư vấn KT: - Thì anh ấy bảo mày đo thì đo đi...
Chú thợ ko nói gì nữa lủi thủi mang ra thay, còn cố vớt vát: "Cuộn từ của anh lòi đồng rồi đây này, anh thay luôn bây giờ là chuẩn rồi, bla... bla...".
- Anh có tí nghề về điện-cơ, chú ko phải lo hộ anh (Em nhẩm tính nếu hỏng thật thì em sẽ lấy hàng của cụ Mast rồi ra gara khác bảo thay, cả vật tư, công tính ra còn rẻ chán :D, mà em cũng từng quấn quạt, biến áp rồi nên thấy cái này vẫn dùng được)
Cuối cùng chú thợ ấy cũng phải ra thay lại cuộn cũ cho em, lần này em đứng giám sát đến xong thì thôi. Trong lúc các chú thợ thay lại cuộn từ cũ, em tìm hiểu thì ra chú ấy phải tự bỏ tiền để mua cái vật tư nếu chẩn đoán nhầm bệnh, nên chú ấy cố gắng thuyết phục em thay cái cuộn từ đó. Em thầm nghĩ “Tự nhiên bắt mình làm vật thí nghiệm mất gần 1 củ bạc, sao được”. Xong xuôi, em làm thủ tục hoàn lại tiền vật tư, công thì em coi như tính ngang giữa thay rơ-le và cuộn từ hít đầu lốc, mất thêm ít tiền bổ sung ga. Tạm biệt gara này em nhủ thầm “Thôi, lần cuối cùng làm ở đây”.

Vấn đề em rút ra: Nếu ko cẩn thận mình rất dễ bị làm chuột bạch cho gara, thay hết đồ này đến đồ khác mà vẫn ko tìm được ra bệnh.

Tuy nhiên cái vụ sửa điều hòa của em vẫn chưa xong, bênh cũ vẫn tái phát các cụ ạ. Em sẽ báo cáo tiếp giai đoạn chữa trị thứ 2 ở cmnt tiếp mà nguyên nhân là bệnh muôn thuở đối với đồ điện/điện tử cũ sau 5 năm sử dụng: Chập chờn.
Em xin tiếp ạ:

2. Gara thứ 2:
Theo sự giới thiệu của cánh lái xe cơ quan, em quyết định tìm đến cơ sở chuyên về điều hòa ô-tô, thôi thì các loại xe con, xe khách, xe container đều làm tất và khá nổi tiếng ở HP quê em.
Đánh xe vào xưởng đúng hôm trời mưa to, hơi vắng khách nên các chú thợ quây vào: Mô tả hiện tượng bệnh, các chú lôi thiết bi, đồng hồ cắm vào đường ống ga để sẵn sàng kiểm tra. Em cũng bảo luôn đã vào gara, kiểm tra lốc và điều chỉnh rơ-le ngắt lạnh rồi. Một chú nom có vẻ thợ cả bảo em lên xe nổ máy, OK máy nổ, chờ mấy phút mới có tiếng “cạch” (cuộn từ hít đầu lốc đã đóng), một chú chui vào xe tháo hộp để đồ bên phụ xem xét lại con rơ-le, ko vấn đề gì.
Sau 5 phút, các chú bỏ hết đi chỗ khác, để lại chú thợ cả bảo em: “Xe của anh phần lốc và áp suất ga ko vấn đề gì, có lẽ bị phần điện điều khiển điều hòa bị chập chờn anh qua hàng chuyên về điện nhé kiểm tra, bọn em chỉ làm phần lạnh thôi”.
Hic.., em hơi chưng hửng nhưng cũng mừng thầm: Ờ, có khi mình đoán đúng, chắc tại cái rơ le nào đó chứ phần nén lạnh vẫn ngon.
- Thế tỉnh nhà mình có hàng điện xe nào ngon hả em?
- Anh ra ... điện nhé.
OK, thế là em lại lên xe tiếp tục hành trình chữa bệnh cho V2.
Đây là cái ảnh các chú ấy kiểm tra phần lốc lạnh cho em nó:


3. Gara thứ 3:
Theo lời giới thiệu của bên gara điều hòa, em tìm luôn đến gara thứ 3 chuyên về sửa điện ô-tô, trông như một cái xưởng nho nhỏ thì đúng hơn. Trời lất phất mưa, gara chỉ có 3-4 chú thợ đang châu đầu bảo dưỡng, quấn lại mấy củ đề, máy phát điện cho xe, thôi thì đủ loại, em nom có lẽ có cả xe cho xe công, xe tải nữa.
- Anh được gara điều hòa bảo sang đây, kiểm tra giúp anh phần điện điều hòa cái.
Một chú thợ (chắc 8x, trẻ hơn em tí :D) đi ra, vẫn bài cũ mô tả lại cho chú ấy. Nhấc nắp ca-pô, chú ấy rút cái rơ le cấp nguồn cho cuộn từ hít lốc và bảo em khởi động xe, bật nút A/C để cho ấy kiểm tra, sau vài phút hí hoáy, chú ấy bảo: phần điện cấp cho cuộn từ bị chập chờn, để em kiểm tra trên tablo của anh.
Cũng tháo hộp đề đồ bên phụ kiểm tra lại cái rơ le ngắt lạnh, xác nhận ko v/d gì, chú ấy tháo tiếp toàn bộ mặt tablo điều khiển điều hòa của em nó và lôi ra 1 vỉ mạch nằm dưới dãy núm điều khiển ngắm nghía, săm soi. Đây là những gì còn lại sau khi tháo mặt dưỡng :


Sau đó chú ta mang cái vỉ mạch vào trong xưởng, hí hoáy chấm chấm hàn hàn chừng 10 phút gì đó. Em nhìn từ xa lẩm bẩm: Thôi rồi, có khi bệnh long chân mạch đây mà. (Ngày xưa thỉnh thoảng có nghịch món kỹ thuật điện tử nên em cũng biết tí :D)
Do tế nhị và sợ chú ấy hiểu nhầm nên em ko chụp ảnh cái cảnh chú ấy chấm lại các mối hàn cái vỉ mạch, nó nằm phía sau dẫy núm trong hình elip màu vàng đây ạ:


Sau khi chấm xong tất cả các mối hàn, chú thợ cẩn thận kiểm tra lại rồi tiến hành lắp thử. Khởi động xe, bật núm A/C, sau vài giây nghe cạch một cái: OK, ngon rồi. Thử đi thử lại vài lần vẫn ngon, vậy là đúng bệnh rồi. Chú thợ bảo: "Xe cũ thì 10 cái có đến 7-8 cái bị thế này anh ạ"
Phần việc cuối cùng là lắp lại mặt dưỡng cho em nó:


Đến phần thanh toán, chủ gara hỏi chú thợ: "Sửa những gì?" Chú thợ: "Mạch điện điều hòa bị chập chờn, em mở ra hàn lại thôi".” OK hết ...100K em nhé” Quá phấn khởi em trả đủ mà không đôi co gì :D. Đến giờ thấy hơi hối hận là sao không bo riêng cho chú thợ 100K nữa.
Cho đến hôm nay đã được 3 hôm sau khi V2 em được điều trị tại gara thứ 3, mà đúng hơn là 1 xưởng chuyên sửa chữa điện ô tô thì điều hòa V2 em lại mát rượi, phục vụ cả nhà em vi vu đây đó.
Qua đây em rút ra tí kinh nghiệm khi mang V2 đi chữa bệnh như sau:
- Việc khó khăn nhất là lựa chọn đúng gara để phát hiện được đúng bệnh. Trừ trường hợp có nhiều xèng vào hãng hoặc gara lớn để có thể làm chuột bạch, nên tìm đến các gara chuyên về từng loại bệnh, khó có 1 gara nào có khả năng chữa bách bệnh.
- Khi thợ làm nên sâu sát với thợ để kịp thời nắm bắt tình hình, tránh mải ngồi phòng lạnh, ngắm chân dài :D mà phó mặc V2 cho các chú thợ mang ra thí nghiệm.
- Nếu có thay vật tư, nhất là vật tư lớn, cần cân nhắc kỹ xem là liệu vật tư cũ của mình có thực sự hỏng ko, nếu phải quyết định tại chỗ thì có thể thay và giữ lại vật tư đó để đi kiểm tra ở gara khác.
- Nên tìm hiểu trước về loại bệnh V2 (hỏi bác Gúc-gù) trước khi mang em nó đi sửa, có tí kiến thức về cơ/điện tử/điện lạnh hay máy móc càng tốt :D.
V2 em cũng đã được hơn 7 vạn, em chuẩn bị phải sờ đến hạng mục thay đai cam cho em nó, có lẽ em sẽ phải vào hãng vì em muốn nhân tiện làm luôn cả họng gió, kim phun. Hẹn các cụ em sẽ có bài báo cáo cụ thể trong thời gian tới.

(Xin mời các cụ xem tiếp PHẦN II: THAY ĐAI CAM ở post tiếp theo :D)
 

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
PHẦN II: THAY ĐAI CAM
Như đã hứa ở thớt này, hôm nay nhà cháu tiếp tục làm quả review thay bộ cam cho V2 (khổ quá cơ, già rồi nên có nhiều thứ phải nâng cấp :D ).
Nguyên khi cháu đón em nó về đã được hơn 6 vạn cây chuối. Sống chung với em nó tròn 1 năm thì nhà cháu chạy thêm hơn vạn nữa, tổng cộng được ngót 7.5 vạn, nghe các cụ bàn nhiều về hậu quả của việc đứt đai cam cũng thấy kinh, mà trong sách HDSD thì khuyến cáo là nên thay lúc 6 vạn. Sau một thời gian trăn trở dành xèng, nhà cháu quyết định “thay” :D.
Tham khảo trên OF cũng nhiều nên được biết thay đai cam là phải thay cả bi tăng, bi tì gọi chung là bộ cam, giá bên ngoài thì mềm hơn trong hãng nhưng gara ngoài thì cháu ko rành, mà họ lại ko bảo hành vật tư nên nhà cháu chọn vào hãng cho yên tâm. Về giá thì cháu ko bàn đến vì các cụ đều biết cả rồi, mục đích nhà cháu chỉ muốn chia sẻ cái thực tế bộ cam V2 nhà cháu khi đã đi được hơn 7 vạn thôi.
Trước khi sang, nhà cháu đã điện thoại hẹn trước cậu tư vấn kỹ thuật để đảm bảo có sẵn vật tư. OK chọn ngày cuối tuần rảnh rỗi lên đường.

Đưa em nó vào vị trí:


Các chú thợ bắt đầu tháo hộp che, vị trí đai cam là đây, nhìn sơ qua có vẻ còn ngon:


Đai cam được tháo ra, em tranh thủ so sánh cái đai cũ với cái mới:
Mặt ngoài:


Mặt trong:


Chi tiết hơn:


Bẻ cong này:


Cảm nhận bên ngoài về đai cam thì các chú thợ cũng đồng tình với em là còn ngon, có thể đi tới tầm 10 vạn vẫn không vấn đề gì. Nhưng trong ruột nó thì có trời biết là nó có thể đứt khi nào #:-s

Còn đây là bi tăng và bi tì, trông có vẻ hơi cũ, 5 năm rồi còn gì :D.


Bi tăng nhìn gần hơn, quay vẫn còn trơn tru lắm, ko biết bên trong đã khô chưa:


Đã quyết rồi, ko phải lăn tăn nữa nên thay thôi $-).
Đây là bộ cam mới cho em nó, chính hãng nhé :D




Sau khi thay thế, căn chỉnh hoàn thiện thì em nó thế này:


Phần cam đã xong, nhà cháu nhân tiện sang hãng làm thêm mấy hạng mục vệ sinh hệ thống nhiên liệu:
Vệ sinh hệ thống kim phun:

Thay gioăng dàn cò do bị hở dầu, có cái đai cam lấp ló cho các cụ tham khảo :D.


Cùng ngày làm bộ cam của V2 nhà cháu, có một cụ Captiva cũng sang thay cam. Cụ chủ xe bảo là HDSD khuyến cáo V2 cụ ấy 12 vạn mới phải thay (gấp đôi V2 nhà cháu, hic...), ấy thế mà cụ ấy chạy mới được có ...24 vạn nên cái bi tăng hay tì gì đó nó thế này, cụ nào đi Cap. tham khảo nhá:


KL: Sau khi thay xong bộ cam nhà cháu đi lại thấy yên tâm hơn hẳn, dù rằng bộ cũ vẫn có thể đi thêm vài vạn nhưng đã xác định rồi nên làm tới luôn :D. Các cụ đi đến tầm 7 vạn rồi thì cũng ko phải quá vội, nếu có điều kiện làm luôn thì tốt, không thì để quãng 8,9 vạn cũng OK ạ (Nhưng nhà cháu không chịu trách nhiệm đâu nhá :D). Nên vào hãng làm để có phụ tùng chính hãng, còn nếu làm gara ngoài thì nên chọn nơi uy tín và có bảo hành phụ tùng ạ.
Hi vọng chia sẻ chút kinh nghiệm sau hai lần sửa chữa và thay thế được coi là đáng kể của V2 cháu cho cụ nào cần :D.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,288
Động cơ
574,316 Mã lực
Thank cụ có phóng sự chi tiết, em mua lại Morning 2008, việc đầu tiên em làm là vào hãng thay đai cam, mặc dù khi tháo ra cảm nhận vẫn còn tốt, nhưng đã quyết nên vẫn thay. Thay vào thấy yên tâm hẳn, mà chi phí chỉ chưa đến 1,1 củ.
 

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
Thank cụ có phóng sự chi tiết, em mua lại Morning 2008, việc đầu tiên em làm là vào hãng thay đai cam, mặc dù khi tháo ra cảm nhận vẫn còn tốt, nhưng đã quyết nên vẫn thay. Thay vào thấy yên tâm hẳn, mà chi phí chỉ chưa đến 1,1 củ.
Cụ có thay cả bi tăng, tì hay không mà chưa đến 1,1 củ ạ?
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
14,453
Động cơ
687,662 Mã lực
Cụ có kiểm tra cả cái bi tăng máy phát điều hòa luôn không? cái này nằm bên ngoài. nhưng tầm khoảng 7-8 vạn nó cũng dơ
 

kimithanh

Xe tăng
Biển số
OF-130364
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
1,799
Động cơ
391,749 Mã lực
hehe cụ mày mò sửa xe phết. em là cam 11vanj mới thay. cái vụ điều hòa em dính 1 lần do chết con cảm biến may tfm dc bác thợ phán 1 câu hết có mấy lít mà giờ đi mát mẻ lắm
 

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
Cụ có kiểm tra cả cái bi tăng máy phát điều hòa luôn không? cái này nằm bên ngoài. nhưng tầm khoảng 7-8 vạn nó cũng dơ
Cái này chủ cũ đã thay một lần rồi nên em để đi thêm mấy vạn nữa ạ. Tk cụ.
 

herotran8

Xe tăng
Biển số
OF-120240
Ngày cấp bằng
11/11/11
Số km
1,166
Động cơ
729,287 Mã lực
Em vodka cụ chủ rồi. Box cần những bài viết hay và hữu ích như thế này.
 

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
Em lôi thớt lên để cập nhật phần chữa bệnh của điều hòa :D:

Kể từ sau hôm sửa được cái bệnh chập chờn ở gara thứ 3, V2 em nó phục vụ em được thêm vài tuần nữa thì lại giở chứng bệnh cũ :((. Em cũng bận nên chưa có điều kiện vào kiểm tra lại, bụng thầm nghĩ "hay là lại sinh ra bệnh khác" ~X( thôi cứ để theo dõi một thời gian nữa xem sao. Trong quá trình 1 tháng sau đó sống chung với lũ thì em nhận ra là nếu cứ lấy tay ấn ấn vào cái núm chọn tốc độ quạt thì lốc sẽ đóng, thế thì có khi tại cái núm này chăng :-?. Rồi một hôm đẹp trời em quyết định tự mở em nó ra và săm soi :D.
Kiểm tra phần tiếp xúc của công tắc chọn tốc độ quạt thì thấy rất OK, đảm bảo có nguồn cấp cho A/C mỗi lần bật quạt, vậy thì chắc ko phải cái này rồi. Soi tiếp một số chỗ trên mạch in thì thấy có hiện tượng mạch bị sùi, có thể do hơi ẩm hoặc thời gian (*) Thế là em thực hiện lại bài áp dụng cho mạch điện tử cũ mắc bệnh chập chờn (mà thợ TV ngày xưa gọi là bệnh "vỗ" :)) ) đó là chấm lại toàn bộ mối hàn và đoạn mạch điện bị hỏng, ko bỏ sót chỗ nào, đồng thời nối thêm 1 đoạn dây điện chạy song song với đoạn mạch bị "sùi" này cho chắc ăn, nó chính là cái dây dẫn màu trắng mà các cụ thấy trên vỉ mạch ấy ạ, trông ko được thẩm mĩ lắm nhưng quan trọng là hiệu quả :D :

Xong xuôi em lắp vào và "tận hưởng" em nó :D. Tính ra cho đến nay cũng được gần 2 tháng rồi mà chưa thấy có vấn đề gì [-O<. Cứ nổ máy bật A/C là lốc lại đóng ngay sau vài giây :41: V2 em lại mát rượi suốt cả ngày, cho dù giữa hôm nắng gắt hay mấy ngày đông giá rét gần đây :D. Cái sướng là ở chỗ tự mình tí toáy mà phát hiện và chữa được bệnh em nó các cụ nhể.

Vậy các cụ đi xe cũ mà gặp phải bệnh chập chờn điều hòa như V2 em thì lưu ý kẻo mất tiền oan nhé.
 

Thang Hoa

Xe hơi
Biển số
OF-301279
Ngày cấp bằng
10/12/13
Số km
129
Động cơ
308,090 Mã lực
Chuyện ở các gara mệt cực chẳng biết đến bao giờ tìm được chỗ tử tế
 

dinhngan

Xe tăng
Biển số
OF-136396
Ngày cấp bằng
29/3/12
Số km
1,887
Động cơ
386,322 Mã lực
Cháu thấy có bệnh viện xe cũ mới ko biết chất lượng thế nào
 

lx3079

Xe tăng
Biển số
OF-340256
Ngày cấp bằng
27/10/14
Số km
1,649
Động cơ
290,810 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
PHẦN II: THAY ĐAI CAM
Như đã hứa ở thớt này, hôm nay nhà cháu tiếp tục làm quả review thay bộ cam cho V2 (khổ quá cơ, già rồi nên có nhiều thứ phải nâng cấp :D ).
Nguyên khi cháu đón em nó về đã được hơn 6 vạn cây chuối. Sống chung với em nó tròn 1 năm thì nhà cháu chạy thêm hơn vạn nữa, tổng cộng được ngót 7.5 vạn, nghe các cụ bàn nhiều về hậu quả của việc đứt đai cam cũng thấy kinh, mà trong sách HDSD thì khuyến cáo là nên thay lúc 6 vạn. Sau một thời gian trăn trở dành xèng, nhà cháu quyết định “thay” :D.
Tham khảo trên OF cũng nhiều nên được biết thay đai cam là phải thay cả bi tăng, bi tì gọi chung là bộ cam, giá bên ngoài thì mềm hơn trong hãng nhưng gara ngoài thì cháu ko rành, mà họ lại ko bảo hành vật tư nên nhà cháu chọn vào hãng cho yên tâm. Về giá thì cháu ko bàn đến vì các cụ đều biết cả rồi, mục đích nhà cháu chỉ muốn chia sẻ cái thực tế bộ cam V2 nhà cháu khi đã đi được hơn 7 vạn thôi.
Trước khi sang, nhà cháu đã điện thoại hẹn trước cậu tư vấn kỹ thuật để đảm bảo có sẵn vật tư. OK chọn ngày cuối tuần rảnh rỗi lên đường.

Đưa em nó vào vị trí:


Các chú thợ bắt đầu tháo hộp che, vị trí đai cam là đây, nhìn sơ qua có vẻ còn ngon:


Đai cam được tháo ra, em tranh thủ so sánh cái đai cũ với cái mới:
Mặt ngoài:


Mặt trong:


Chi tiết hơn:


Bẻ cong này:


Cảm nhận bên ngoài về đai cam thì các chú thợ cũng đồng tình với em là còn ngon, có thể đi tới tầm 10 vạn vẫn không vấn đề gì. Nhưng trong ruột nó thì có trời biết là nó có thể đứt khi nào #:-s

Còn đây là bi tăng và bi tì, trông có vẻ hơi cũ, 5 năm rồi còn gì :D.


Bi tăng nhìn gần hơn, quay vẫn còn trơn tru lắm, ko biết bên trong đã khô chưa:


Đã quyết rồi, ko phải lăn tăn nữa nên thay thôi $-).
Đây là bộ cam mới cho em nó, chính hãng nhé :D




Sau khi thay thế, căn chỉnh hoàn thiện thì em nó thế này:


Phần cam đã xong, nhà cháu nhân tiện sang hãng làm thêm mấy hạng mục vệ sinh hệ thống nhiên liệu:
Vệ sinh hệ thống kim phun:

Thay gioăng dàn cò do bị hở dầu, có cái đai cam lấp ló cho các cụ tham khảo :D.


Cùng ngày làm bộ cam của V2 nhà cháu, có một cụ Captiva cũng sang thay cam. Cụ chủ xe bảo là HDSD khuyến cáo V2 cụ ấy 12 vạn mới phải thay (gấp đôi V2 nhà cháu, hic...), ấy thế mà cụ ấy chạy mới được có ...24 vạn nên cái bi tăng hay tì gì đó nó thế này, cụ nào đi Cap. tham khảo nhá:


KL: Sau khi thay xong bộ cam nhà cháu đi lại thấy yên tâm hơn hẳn, dù rằng bộ cũ vẫn có thể đi thêm vài vạn nhưng đã xác định rồi nên làm tới luôn :D. Các cụ đi đến tầm 7 vạn rồi thì cũng ko phải quá vội, nếu có điều kiện làm luôn thì tốt, không thì để quãng 8,9 vạn cũng OK ạ (Nhưng nhà cháu không chịu trách nhiệm đâu nhá :D). Nên vào hãng làm để có phụ tùng chính hãng, còn nếu làm gara ngoài thì nên chọn nơi uy tín và có bảo hành phụ tùng ạ.
Hi vọng chia sẻ chút kinh nghiệm sau hai lần sửa chữa và thay thế được coi là đáng kể của V2 cháu cho cụ nào cần :D.
Em cũng mới thay đai cam, đi đường trường yên tâm hơn.
 

lx3079

Xe tăng
Biển số
OF-340256
Ngày cấp bằng
27/10/14
Số km
1,649
Động cơ
290,810 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em lôi thớt lên để cập nhật phần chữa bệnh của điều hòa :D:

Kể từ sau hôm sửa được cái bệnh chập chờn ở gara thứ 3, V2 em nó phục vụ em được thêm vài tuần nữa thì lại giở chứng bệnh cũ :((. Em cũng bận nên chưa có điều kiện vào kiểm tra lại, bụng thầm nghĩ "hay là lại sinh ra bệnh khác" ~X( thôi cứ để theo dõi một thời gian nữa xem sao. Trong quá trình 1 tháng sau đó sống chung với lũ thì em nhận ra là nếu cứ lấy tay ấn ấn vào cái núm chọn tốc độ quạt thì lốc sẽ đóng, thế thì có khi tại cái núm này chăng :-?. Rồi một hôm đẹp trời em quyết định tự mở em nó ra và săm soi :D.
Kiểm tra phần tiếp xúc của công tắc chọn tốc độ quạt thì thấy rất OK, đảm bảo có nguồn cấp cho A/C mỗi lần bật quạt, vậy thì chắc ko phải cái này rồi. Soi tiếp một số chỗ trên mạch in thì thấy có hiện tượng mạch bị sùi, có thể do hơi ẩm hoặc thời gian (*) Thế là em thực hiện lại bài áp dụng cho mạch điện tử cũ mắc bệnh chập chờn (mà thợ TV ngày xưa gọi là bệnh "vỗ" :)) ) đó là chấm lại toàn bộ mối hàn và đoạn mạch điện bị hỏng, ko bỏ sót chỗ nào, đồng thời nối thêm 1 đoạn dây điện chạy song song với đoạn mạch bị "sùi" này cho chắc ăn, nó chính là cái dây dẫn màu trắng mà các cụ thấy trên vỉ mạch ấy ạ, trông ko được thẩm mĩ lắm nhưng quan trọng là hiệu quả :D :

Xong xuôi em lắp vào và "tận hưởng" em nó :D. Tính ra cho đến nay cũng được gần 2 tháng rồi mà chưa thấy có vấn đề gì [-O<. Cứ nổ máy bật A/C là lốc lại đóng ngay sau vài giây :41: V2 em lại mát rượi suốt cả ngày, cho dù giữa hôm nắng gắt hay mấy ngày đông giá rét gần đây :D. Cái sướng là ở chỗ tự mình tí toáy mà phát hiện và chữa được bệnh em nó các cụ nhể.

Vậy các cụ đi xe cũ mà gặp phải bệnh chập chờn điều hòa như V2 em thì lưu ý kẻo mất tiền oan nhé.
Hay quá! May mà cụ chủ có nghề về điện tử không rồi các bác phán thay lốc đi toi mấy củ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top