[Funland] Tổng hợp tất cả các vấn đề về sách giáo khoa, sách lớp 1

Farvien

Xe hơi
Biển số
OF-713874
Ngày cấp bằng
25/1/20
Số km
119
Động cơ
84,320 Mã lực
Tuổi
48
Theo các cụ GS phát biểu như thế có đúng không
Nhà cháu ủng hộ GS và bộ GD.
Các lãnh đạo thật sáng suốt và rất giỏi nên chúng ta đã có một nền giáo dục tuyệt vời, đào tạo ra nhiều GSTS , nhiều anh hùng lao động trong KHKT và công nghệ, luôn đi tiên phong trong mọi lãnh vực, đưa nước ta sánh vai cùng các cường quốc khoa học khắp 5 châu, 4 bể. Cải cách giáo dục và sách giáo khoa được đổi mới liên tục hằng năm là một bước tiến nhảy vọt của nhân loại mà thế giới nầy chưa có quốc gia nào làm được ngoài VN ta. Thật đáng tự hào.
Đúng là phải bắt đầu từ lớp 1, là nền tảng của giáo dục bậc tiểu học, chương trình như vậy là khg hề nặng, phải tăng thêm nhiều bài tập, bài học, tăng cường giáo dục tư tưởng HCM và 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi, phải giáo dục các cháu sớm biết yêu đảng CS, yêu nhà nước XHCN, yêu đồng bào ta và có luôn có lòng căm thù bọn Mỹ - Nguỵ sâu sắc.
Có như vậy thì nước ta mới tiến nhanh, tiến mạnh lên XHCN, nước ta mới giàu mạnh, dân ta mới hạnh phúc.
 
Chỉnh sửa cuối:

DGT

Xe hơi
Biển số
OF-716956
Ngày cấp bằng
20/2/20
Số km
169
Động cơ
82,235 Mã lực
Tuổi
35
Tối hôm trước ngồi uống rượu với ông bạn mà mới nửa bữa đã đòi về, hỏi ra là lão ấy về kemf con hocj vì cháu mới lớp 1,lão kêu, trẻ con khổ, đi học từ sáng, tối 7 rưỡi kèm học đến 10h, mà thằng bé viết chậm, cô laij cho nhiều trang tập viết. e cũng hơi ngạc nhiên nhưng giờ đọc báo mới biết nguyên nhân.
camr thấy giờ ng làm giáo dục cố tạo ra áp lực lên các gia đình thì phải, họ biến trẻ con trong mắt bố mẹ thành bọn tiếp thu chậm vì kieens thức sách vở quá nặng.
 

hoang26

Xe tăng
Biển số
OF-460153
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
1,029
Động cơ
217,957 Mã lực
Tối hôm trước ngồi uống rượu với ông bạn mà mới nửa bữa đã đòi về, hỏi ra là lão ấy về kemf con hocj vì cháu mới lớp 1,lão kêu, trẻ con khổ, đi học từ sáng, tối 7 rưỡi kèm học đến 10h, mà thằng bé viết chậm, cô laij cho nhiều trang tập viết. e cũng hơi ngạc nhiên nhưng giờ đọc báo mới biết nguyên nhân.
camr thấy giờ ng làm giáo dục cố tạo ra áp lực lên các gia đình thì phải, họ biến trẻ con trong mắt bố mẹ thành bọn tiếp thu chậm vì kieens thức sách vở quá nặng.
cảm giác quái gì, giáo dục thực tế giờ QUÁ DỞ. Bọn nhóc cấp 1, cấp 2, cấp 3 thì nhồi nhét rõ lắm thứ lằng nhằng, học thì lệch, rồi còn cố đú bẩn với mấy thứ giờ ơi đất hỡi vô nghĩa như thi "học sinh giỏi" với thi "olympic đểu". Lúc cần học nhiều nhất, nghiêm túc nhất chính là bậc đại học, cao đẳng, thậm chí cả trung cấp nghề thì lại không học.
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
11,327
Động cơ
632,996 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nặng hãy không cãi nhau đến tối. Tốt nhất là ai thấy nặng thì dùng SGK đập cho ông chủ biên 1 cái. Ai thấy nhẹ thì xoa 1 cái.
 

selfer

Xe buýt
Biển số
OF-36755
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
870
Động cơ
480,958 Mã lực
Hơi thất vọng với ông Nguyễn Minh Thuyết sau khi xem xong clip này.
Thì em mới bảo, con em biết đọc biết viết, cộng trừ tốt trong phạm vi 10 rồi mà tối nào em cũng tốn hơn 2.5h học cùng con, chủ yếu luyện viết chữ vở ô li và viết bảng phấn, thì em ko hiểu với học sinh chưa biết chữ, chưa làm tốt cộng trừ thì học kiểu gì.

Bản thân em cũng đang kèm đứa thứ 2, 5 tuổi đang bắt đầu học chữ ở lớp mẫu giáo nên em biết, với ghép vần, cháu chưa biết chữ như bạn đầu, nên đánh vần cơ bản như co, cô, cò, cỏ, đa, đẻ...còn lẫn loạn lên vì chưa thuộc dấu, chưa thuộc hết bảng chữ cái...vậy mà chương trình sgk lớp 1 ngay bài 10 (khoảng hơn 1 tuần học từ khi khai giảng) đã bắt đọc trơn 1 bài 4-5 câu rồi, sao các cháu theo kịp?
 

Dream 100

Xe ngựa
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
29,349
Động cơ
1,637,997 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ông Thuyết là trưởng nhóm biên soạn SGK mới (lấy tiền) thì ông ấy phải bảo vệ là rõ rồi! Chương trình SGK mới không nặng đối với ông nhưng nặng với các cháu học sinh, phụ huynh và các thầy cô giáo, ông ạ!
 

Amager

Xe hơi
Biển số
OF-721035
Ngày cấp bằng
19/3/20
Số km
179
Động cơ
79,950 Mã lực
Có phải chăng cụ thấy "bậc thạc sĩ ở nước ngoài" = chương trình đại học VN (4 năm cử nhân)?
Chứ không phải là "chương trình cử nhân nước ngoài" = "chương trình cử nhân VN"?

Khi cha mẹ và học sinh cấp 3 Trung Quốc nói chuyện với một giáo sư đại học tại Mỹ hỏi ý kiến của ông về việc nên đi du học ở Mỹ ở bậc cử nhân hay là thạc sĩ / tiến sĩ, ông này nói là tinh hoa giáo dục của nước Mỹ nằm ở chương trình cử nhân vì mấy lý do:
- Tinh thần khai phóng - liberal arts ~ học nhiều môn học theo sở thích ngoài major và theo quy định đa dạng hóa nội dung học hai năm đầu của trường (General Education). Đây là thứ tồn tại khá nhiều ở bậc học THPT và cử nhân nhưng không hề tồn tại ở bậc sau cử nhân
- Độ dài 4 năm ở độ tuổi hình thành thế giới quan > độ dài 1-2 năm (Master) hoặc thậm chí 5 năm (PhD) ở độ tuổi mà các giá trị và góc nhìn đã bắt rễ sâu và khó mở mang hay thay đổi.
- Môi trường học tập ở bậc cử nhân gần gũi với các học sinh đồng lứa khác hơn nhiều so với bậc học cao hơn vì format của lớp học, lab group, hoạt động ngoại khóa, v.v
Xin lỗi cụ vì em gõ chữ trên điện thoại nên câu cú không được thông suốt.
- Ý em nói là chương trình đại học ở Việt Nam cung cấp cho em đủ kiến thức, kĩ năng, trải nghiệm để em theo học chương trình sau đại học, làm việc ở Việt Nam, Bắc Âu, và Mỹ. Chương trình đại học tại Việt Nam và chương trình thạc sĩ tại Châu Âu mà em theo học có tương đối nhiều sách dùng chung, điều khác là ở VN em học những chapters đầu tiên (introductory), còn bậc thạc sĩ sẽ học những chapters phía sau (advanced). Còn chương trình của Mỹ là MBA (cũng không đòi hỏi kiến thức sâu nặng) nên thậm chí còn học lại nhiều kiến thức em đã học ở đại học (nhưng với cách tiếp cận khác thực tế hơn).
- Trên thế giới có nhiều nước phát triển ngoài Mỹ, như Nhật, Châu Âu, Nam Hàn, Úc... và những nước này đều không phổ biến mô hình liberal arts college (LAC). Sinh viên vẫn phải theo học một chương trình cụ thể như Bachelor in Management, Bachelor of Science in Mechanical Engineering, và Việt Nam cũng đi theo hướng này. Mỗi hướng đều có điểm tốt và điểm chưa hoàn hảo. Ngoài mô hình khai phóng như cụ nhắc đến, cụ có thể xem một chương trình đào tạo đại học ở Châu Âu (Chỉ 3 năm) tại https://www.hhs.se/en/education/bsc/be/program-description/ để thấy là các bạn sinh viên cũng phải học những môn nhất định.
- Mô hình lớp học thì dựa vào những trải nghiệm, em thấy lớp học ở Business school (trường kinh doanh) ở Mỹ thì có sôi động hơn, nhưng khoa Economics lại không khác gì ở Việt Nam hay Châu Âu cả. Em có theo học một số lớp bậc đại học tại Mỹ bao gồm Family Business (Business School), International Trade Policy (Econ Dept). Có thể 2 lớp của em không phải nhiều, nhưng chắc chắn là do em cảm nhận chứ không phải nghe từ lời một người khác.
- Ở Việt Nam bây giờ có đầy đủ các hoạt động trong lớp: làm việc nhóm, giải case studies, thuyết trình, role play.... Các bạn sinh viên khoa học, công nghệ đều có cơ hội nghiên cứu cùng thầy cô hoặc tham gia các chương trình thực tập hè tại nước ngoài (nếu cụ cần thì em tiếp tục đưa dẫn chứng). Tuy nhiên, chất lượng đến đâu, có được nhận thực tập hay không thì phụ thuộc nhiều vào sự chủ động và khả năng định hướng của mỗi sinh viên, không ai thúc ép được vấn đề này cả, tây hay ta đều như vậy cả.
- Cuối cùng em muốn nhấn mạnh là ở mô hình giáo dục nào đi nữa thì sự cầu tiến, định hướng, chủ động của sinh viên mới là yếu tố quan trọng, chứ không phải tại mô hình giáo dục- 2020 rồi nên thế giới đã trở nên phẳng hơn. Vậy nên, với trải nghiệm của em thì không có mô hình giáo dục nào thần thánh cả, vì mỗi mô hình đều có ưu điểm và khuyết điểm.
 

kophanhkocoi

Xe buýt
Biển số
OF-2034
Ngày cấp bằng
19/10/06
Số km
602
Động cơ
573,835 Mã lực
Năm nào chả kêu chương trình nặng, bệnh kinh niên rồi các cụ ạ. Cái này cũng có từ hai phía: một số cô giáo muốn con học nhanh, tốt nên giao bài tập về nhà quá nhiều, còn phụ huynh muốn con giỏi, bị cô giáo nhắc nhẹ tí là tâm lý con mình sáng láng, kém lắm đâu mà bị nói thế... Cho nên để tránh tình trạng này, tốt nhất là triệt để: Không bắt học sinh từ 1-3, hoặc ít nhất là 1-2 làm bài tập về nhà; bố mẹ cũng xác định ngay con học xong lớp 1 biết đọc, biết viết, cộng trừ đến 50-100. Xong. Còn nếu cha mẹ nào muốn con giỏi thì chẳng có cách nào khác là phải học ở nhà đâu? Nên đừng có kêu nữa ạ
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,675
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Em không biết cụ có qua hết cấp học không mà phát biểu như thế này. Em trải qua hết cấp học ở VN và cả bậc thạc sỹ ở châu Âu lẫn Bắc Mỹ, em thấy chương trình đại học em học ở VN cũng chẳng cũng không khác gì nước ngoài. Sách thì vẫn như vậy. Cả tây cả ta nếu muốn có thực tập thì đều phải lăn lộn tự tìm kiếm, chứ cũng chẳng ai tìm hộ. Muốn điểm cao cũng đều cần học hành thật sự vất vả. Nếu Lúc nào cũng đổ lỗi tại hệ thống giáo dục, tại người nọ, tại người kia, mà không phải tại mình thì bao giờ mới khá lên được ạ?
Các bạn em người hàn, đài, sing, nhật đều phải học bù đầu, vất vả thì cũng mới vào được đại học chứ cũng không nhẹ nhàng gì khi ở phổ thông cả.
Khà khà, nhà cháu có 10 năm ở cái cấp học ĐH cụ ạ, trong nác thôi bởi thủa nhà cháu được đi đông âu nà khó. Nhiều ông GS hiện tại nà cùng thời nhà cháu, 1 số ông thì nhà cháu biết, cũng chả ghê gớm mấy:))
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,104
Động cơ
338,315 Mã lực
Em chứng minh luôn cho các cụ qua bức ảnh này.
Đây là Tuần thứ 4 của lớp 1. Học thế này thì chi dành cho các cháu đã biết chữ học thôi chứ cháu nhà em chịu.

A1DCF8AA-F2AA-4899-B0AB-E6A650287029.jpeg
Em hỏi thật các cụ là trang này các cụ thấy nặng hay nhẹ. Theo cách em hiểu khi nhìn trang này thì yêu cầu không nặng hay phức tạp

- Mặt chữ cái thì đã được làm quen và thuộc từ lớp mẫu giáo, yêu cầu của bài này là nhận ra 7 phụ âm ghép
- Nhiệm vụ của trang này là đọc to và nhận ra các phụ âm mới
- Cháu nào thông minh sáng dạ sẽ nhận ra các phụ âm này ở chỗ khác, cái này không bắt buộc
- Tât cả hoạt động trên lớp, không có bài tập gì

Các yêu cầu theo em là ngu dốt, làm học sinh / phụ huynh thấy năngj nề nếu có:
- Bắt hs phải nhận ra tất cả các từ có trong trang này ở chỗ khác
- Bắt hs chép lại các từ này như bài tập về nhà

Có cụ mợ nào là giáo viên có thể xác nhận là được hướng dẫn phải dạy theo hướng ngu dốt kia không ?
Chủ biên sách hay ông Thuyết bắt giáo viên phải đày đọa học sinh như vậy ? Em nghĩ khả năng lớn hơn là trường/giáo viên lo lắng thành tích kém nên ép các cháu quá, mặc dù không cần thiết. Ngay topic này vài cụ cũng nói là học hành nhẹ nhàng cuối lớp 1 vẫn biết chữ. Vậy thì chửi giáo viên, chửi trường, chứ chửi sách, chửi chương trình là thiếu hiểu biết.
 
Chỉnh sửa cuối:

AlexHEO

Xe tăng
Biển số
OF-350498
Ngày cấp bằng
13/1/15
Số km
1,785
Động cơ
282,586 Mã lực
Nơi ở
Tổ chim cúc cu.
Bố mẹ chưa quen với cách dạy mới nên thấy chương trình nặng nề là phải rồi. Thêm vài năm sau, quen dần thì sẽ thấy bình thường thôi .
Vấn đề là chúng nó thay đổi như chong chóng ấy cụ ạ. Suốt ngày thấy thêm/ bớt với mục đích thay đổi, in mới sgk. Giáo viên với học sinh như lũ chuột bạch chạy theo những thay đổi ấy.
 

Vớ vẩn thôi

Xe điện
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
3,831
Động cơ
396,269 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Ông Thuyết là trưởng nhóm biên soạn SGK mới (lấy tiền) thì ông ấy phải bảo vệ là rõ rồi! Chương trình SGK mới không nặng đối với ông nhưng nặng với các cháu học sinh, phụ huynh và các thầy cô giáo, ông ạ!
Thế mí biết Cụ Nguyễn Văn Huyên BT(Nha) Giáo dục và GS Hoàng Xuân Hãn Chủ biên chương trình giáo dục phổ thông cùng các cộng sự ( Vỡ lòng đến lớp 10 ) của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có Tâm và có Tầm đến thế nào
 

tienh1k52

Xe tải
Biển số
OF-706899
Ngày cấp bằng
7/11/19
Số km
221
Động cơ
92,909 Mã lực
nhà ông anh cũng đang kêu gào vì không biết làm sao dạy cho cháu nó theo nổi lớp 1. Chứng tỏ thực tế nền Dáo Dục càng cải tiến càng thụt lùi vì những con người phụ trách quản lý không đủ Tầm. Đến bây giờ thì bao nhiêu người ném đá cụ gì có bộ sách Giáo Dục thực nghiệm ấy chắc hiểu đâu là vàng đâu là mứt rồi đấy
 

tienh1k52

Xe tải
Biển số
OF-706899
Ngày cấp bằng
7/11/19
Số km
221
Động cơ
92,909 Mã lực
Em hỏi thật các cụ là trang này các cụ thấy nặng hay nhẹ. Theo cách em hiểu khi nhìn trang này thì yêu cầu không nặng hay phức tạp

- Mặt chữ cái thì đã được làm quen và thuộc từ lớp mẫu giáo, yêu cầu của bài này là nhận ra 7 phụ âm ghép
- Nhiệm vụ của trang này là đọc to và nhận ra các phụ âm mới
- Cháu nào thông minh sáng dạ sẽ nhận ra các phụ âm này ở chỗ khác, cái này không bắt buộc
- Tât cả hoạt động trên lớp, không có bài tập gì

Các yêu cầu theo em là ngu dốt, làm học sinh / phụ huynh thấy năngj nề nếu có:
- Bắt hs phải nhận ra tất cả các từ có trong trang này ở chỗ khác
- Bắt hs chép lại các từ này như bài tập về nhà

Có cụ mợ nào là giáo viên có thể xác nhận là được hướng dẫn phải dạy theo hướng ngu dốt kia không ?
Chủ biên sách hay ông Thuyết bắt giáo viên phải đày đọa học sinh như vậy ? Em nghĩ khả năng lớn hơn là trường/giáo viên lo lắng thành tích kém nên ép các cháu quá, mặc dù không cần thiết. Ngay topic này vài cụ cũng nói là học hành nhẹ nhàng cuối lớp 1 vẫn biết chữ. Vậy thì chửi giáo viên, chửi trường, chứ chửi sách, chửi chương trình là thiếu hiểu biết.
cụ có con học lớp 1 không?
 

Vớ vẩn thôi

Xe điện
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
3,831
Động cơ
396,269 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
nhà ông anh cũng đang kêu gào vì không biết làm sao dạy cho cháu nó theo nổi lớp 1. Chứng tỏ thực tế nền Dáo Dục càng cải tiến càng thụt lùi vì những con người phụ trách quản lý không đủ Tầm. Đến bây giờ thì bao nhiêu người ném đá cụ gì có bộ sách Giáo Dục thực nghiệm ấy chắc hiểu đâu là vàng đâu là mứt rồi đấy
Cụ Hồ Ngọc Đại và cộng sự - Không phải nhà Kaj kac Bùi Hiền nhé Cụ =))
 

momoyama68868

Xe điện
Biển số
OF-66516
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,926
Động cơ
471,850 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa
Mời các cụ các mợ có f1 năm nay vào lớp 1 các cụ có gấu dạy lớp 1 vào cùng trao đổi.

Em đọc bài báo phỏng vấn thành viên Ban soạn thảo sách giáo khoa đổi mới Chương trình lớp 1. Phần trả lời phỏng vấn cho thấy nhiều bất cập qúa trình triển khai chuong trình mới, toàn đổ lỗi cho người dán không hiểu gì chỉ "nhắm mắt kêu" và cho giáo viên lớp 1 không biết phương pháp dạy. Bài PV này cũng cho việc Truyền thông tới người dân, phụ huynh học sinh về chủ trương, nội dung đổi mới bộ SGK này chưa tốt. Việc tập huấn cho giáo viên lớp 1 cũng chưa kỹ càng, bài bản.


20201003_134317.jpg
 

momoyama68868

Xe điện
Biển số
OF-66516
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,926
Động cơ
471,850 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa
Chỉnh sửa cuối:

motthoidongbim

Xe điện
Biển số
OF-302917
Ngày cấp bằng
26/12/13
Số km
4,176
Động cơ
470,977 Mã lực
Nơi ở
234 khâm thiên hà nội
Pv một bà biên soạn ra sách thì có bao giờ nhận lỗi về mình? Đá bóng sang người khác, gv hả, dạy được không em? Không dạy được thì nghỉ để đứa khác nó dạy đi em.
Sống trong thời quá độ gd thì chấp nhận thôi. F1 nhà em ngoài học tập chính là đọc - viết - toán, em không đăng ký bất cứ học thêm gì khác : kỹ năng sống, thể dục (bao giờ có môn bơi thì em cho tham gia), học thêm nhà cô, ngoại ngữ, đăng ký tạp chí ở trường.
 

hauyenhd

Xe container
Biển số
OF-495122
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
5,372
Động cơ
1,279,602 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top