[Funland] Tổng hợp tất cả mọi vấn đề liên quan về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID - 19 - Phần 3

Trạng thái
Thớt đang đóng

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,996
Động cơ
20,049 Mã lực
Cụ có thấy cái flu nào gây quá tải bệnh viện tới nỗi lôi hết nhân lực cả nước vào mà vẫn không chữa trị được hết bệnh nhân trong khi TP đã phong toả 2 tháng rồi chưa?
Năm 1918 cũng vậy, sau đó nó thành flu như bây giờ. Năm 1918 còn khủng khiếp hơn, 50 triệu người chết.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,951
Động cơ
540,428 Mã lực
Thì sao hả cụ? Họ có tiêm thì họ vẫn có khả năng bị nhiễm nếu không đeo khẩu trang. Cho họ tiêm để họ không sợ nhiễm bệnh hở ra là mở khẩu trang, đeo không đúng cách. Họ lây covid thì cũng như là cúm nhẹ, nhưng lại lây lan cho rất nhiều người. Thà là để họ không được tiêm để họ sợ nhiễm bệnh và có ý thức đeo khẩu trang mọi nơi và nếu họ có nhiễm thì biểu hiện nặng hơn 1 chút hoặc họ sợ nên nghỉ làm.
Ai bảo vs cụ tiêm xong họ ko đeo khẩu trang khi ra đường??? Họ ko biết sợ bệnh và sợ phạt ạ???
Cụ đang áp đặt ý chí miệt thị. Theo em là không nên.
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
6,089
Động cơ
444,819 Mã lực
Tuần trước khoe ầm ĩ giấy thông hành cụ ạ, em đã nhắc trên này là thế thì còn mệt nếu làm không nghiêm. Tuần này vẫn vậy, chỉ khác là khoe theo form mới “Giấy đi lại”, khoe xong vẫn làm mấy câu tút kiểu sợ lắm nhưng gánh nặng trách nhiệm công việc các kiểu abc… rõ mệt :)
 

TKK

Xe tăng
Biển số
OF-414031
Ngày cấp bằng
1/4/16
Số km
1,637
Động cơ
244,365 Mã lực

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,806
Động cơ
188,454 Mã lực
Tuổi
44
Gớm

Ai chả biết người tiêm vẫn có thể nhiễm ạ.

Ai chả biết và hãng nào chả công bố VC này, VC kia đạt hiệu quả bao nhiêu PHẦN TRĂM.

Nhiều cụ mợ vẫn tưởng rằng vác xin là thuốc chữa bệnh, tiêm rồi thì con covid không động được đến mình nhưng người tiêm xong vẫn + được, chỉ là khó bị trở thành bệnh nhân nặng để đỡ gây áp lực lên hệ thống y tế thôi,
Lưu ý là TIÊM RỒI thì vẫn DƯƠNG TÍNH bình thường



Có 1 vấn đề là nhiều ca F0 nhẹ, không triệu chứng nhưng trở nặng rất nhanh, nếu đã biết là F0 thì bị bế đi rồi, còn chưa biết là F0 thì đúng là cần ở nhà rồi
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
6,089
Động cơ
444,819 Mã lực
Nguy cơ lây nhiễm ở Siêu thị rất cao vì nhiều người tập trung, sao giờ đường cấm hết rồi ko mang ra đường bán cho thông thoáng? đảm bảo giản cách?
Mô hình 'mang chợ ra phố' khi giãn cách
Chia sẻ với VnExpress, một nhóm kiến trúc sư cho rằng TP HCM có thể tham khảo mô hình mang chợ ra phố mùa giãn cách của một số nước.

Trần Quang Hiếu và Trần Tấn Phúc là hai kiến trúc sư của công ty Librazzi, một đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp tư vấn, thiết kế kiến trúc – quy hoạch với định hướng cân bằng lợi ích giữa nhà đầu tư và cộng đồng.

Hiện sau khi các chợ đầu mối và một nửa chợ truyền thống phải đóng cửa vì phòng dịch, áp lực đang đổ dồn vào các siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi. Chia sẻ nghiên cứu của mình với VnExpress, hai chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh đó, ngoài giao hàng online, vẫn cần thêm những giải pháp phù hợp nhu cầu, thói quen của người dân nhưng vẫn đảm bảo an toàn chống dịch.

"Từ kinh nghiệm của các nước, có thể thiết kế và tổ chức những không gian như đường phố, công viên, không gian công cộng... đang bỏ trống trở thành giải pháp cho mắt xích cuối của chuỗi cung ứng thực phẩm", nhóm kiến trúc sư nêu. Ý tưởng này có thể giúp duy trì một phần việc làm cho người dân, tiểu thương bị ảnh hưởng nặng nề trong thời gian giãn cách xã hội.

Thực tế, đây là ý tưởng không mới, đã có tiền lệ để học hỏi. Kể từ giai đoạn giãn cách xã hội kéo dài vào năm ngoái, các nước đã đề xuất đưa các hoạt động trong nhà ra ngoài trời để hạn chế lây lan virus.

Người dân xếp hàng đi chợ ngoài trời ở quảng trường Grand Army, New York. Ảnh: NYT.


Người dân xếp hàng đi chợ ngoài trời ở quảng trường Grand Army, New York. Ảnh: NYT.

Với các nước phương Tây, mô hình chợ nông dân ngoài trời (farmers’s market, người nông dân tự chở nông sản từ ngoại ô vào thành phố để bán ở chợ tạm vào cuối tuần) được nâng cấp với các tiêu chuẩn vệ sinh, giữ khoảng cách nghiêm ngặt. Hàng hóa có thể được gói và niêm yết giá sẵn để người mua lựa chọn thật nhanh và hạn chế tiếp xúc.

Phát biểu với kênh truyền thông Whyy tháng 4 năm ngoái, Yvonne Michael, Giáo sư dịch tễ học của Drexel University School of Public Health, cho biết: "Đi chợ nông dân có thể an toàn hơn đối với virus là vì bạn được ở ngoài trời, có không khí trong lành luân chuyển".

Trong bài viết trên New York Times, giáo sư Marty Makary - chuyên về chính sách y tế của trường Johns Hopkins School of Public Health khẳng định "các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động ngoài trời với khoảng cách thích hợp sẽ có nguy cơ lây nhiễm thấp hơn so với ở trong nhà".

Họp chợ trên đường phố ở Kalaw,Myanmar, tháng 4/2020. Ảnh: The Irrawaddy.

Họp chợ trên đường phố ở Kalaw,Myanmar, tháng 4/2020. Ảnh: The Irrawaddy.

Ở các nước đang phát triển, giải pháp lại vô cùng đơn giản và gần gũi vì chợ đã là một nếp văn hóa. Bắt đầu từ Myanmar, và được Indonesia, Cambodia học theo. Họ mang ra đường phố, các lô bán hàng được định vị rõ ràng bằng vạch sơn để đảm bảo khoảng cách.

Tiến thêm một bước là mô hình mang tên Hyperlocal Micromarkets của công ty kiến trúc và đô thị Shift (Hà Lan), đã gây được tiếng vang vào mùa hè năm ngoái. Shift đề nghị thay vì các chợ hay siêu thị tập trung, chỉ cần tổ chức họp chợ ở quy mô nhỏ vài quầy ở từng khu phố, tránh người dân di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Tuy nhiên, đề xuất chỉ dừng lại ở mức độ nghiên cứu.

Đối chiếu các mô hình này với TP HCM, nhóm kiến trúc sư cho rằng việc triển khai là không quá khó khăn. "Có thể đóng cửa (1 chiều hay 2 chiều) và tổ chức lại giao thông một tuyến đường trong từng khu phố với tiêu chí lưu lượng xe ít, có nhiều bóng râm, không ảnh hưởng giao thông vùng, để tổ chức các chợ phân tán cho từng khu phố", nhóm chuyên gia nói.

Bước tiếp theo, mỗi điểm có thể tối thiểu chỉ cần 3-4 tiểu thương bán các mặt hàng thịt cá, rau củ quả, nhu yếu phẩm, thức ăn chế biến sẵn. Vị trí quầy hàng phải được đánh dấu rõ ràng, đảm bảo khoảng cách y tế.

Tiểu thương có thể phân phối từ chợ đang hoạt động hay từ chợ tự phát truyền thống đã bị đóng cửa. Tiểu thương phải đăng ký và chỉ được bán ở khu phố trong suốt thời gian giãn cách, hạn chế luân chuyển.

Theo ông Hiếu và ông Phúc, nên tổ chức chợ trên phố từ sáng đến chiều, tránh việc tập trung đông người cùng thời điểm. Giới hạn số người vào chợ cùng lúc để đảm bảo an toàn. Có thể ứng dụng việc mua hàng trước bằng cách gọi điện hay app và chỉ đến lấy. Nên khuyến khích đi bộ và không cần tổ chức giữ xe. Buổi tối cần thu dọn để tránh tụ tập khó quản lý.

"Người dân cần được hướng dẫn để ưu tiên đi chợ trong khu phố của mình, có thể bằng cách kèm theo các ưu đãi, khuyến mãi. Tuyệt đối tuân thủ nghiêm túc 5K, xếp hàng trật tự bắt buộc theo dấu có sẵn được dán trên sàn", hai vị này nói.

Tiểu thương ở Bali, Indonesia, tháng 5/2020. Ảnh: EPA-EFE.

Tiểu thương ở Bali, Indonesia, tháng 5/2020. Ảnh: EPA-EFE.

Ở một số nước từng áp dụng, giải pháp mang chợ ra đường cũng dần "tiến hóa" sau thời kỳ giãn cách, nếu được cộng đồng địa phương đó chấp nhận. Đó có thể là dịch vụ giao nhận, làn chạy cho xe đạp, sân chơi trẻ em, chỗ ngồi ăn uống bên đường... là không gian công cộng nói chung. "Thú vị là sau khi dịch bệnh dần qua đi, nhiều hoạt động ở các tuyến đường đang được vận động để từ tạm thời trở thành lâu dài, biến đường phố thành nơi đáng sống", nhóm nghiên cứu nói.

Trong thời kỳ giãn cách, Milan đã hoàn thiện thêm 35 km làn xe đạp trong thành phố. Với Paris, 50km đường xe đạp từ tạm thời đã trở thành chính thức, và đang mở rộng thêm. Bắt đầu từ việc hạn chế xe ra vào nhiều con đường để tạo không gian công cộng tạm thời trong mùa dịch, chương trình "open street "của New York đã chính thức biến 134 km đường phố thành khu vực ưu tiên người đi bộ. Và hãy thử tưởng tượng TP HCM không chỉ có phố đi bộ Nguyễn Huệ mà mỗi khu phố đều có một không gian công cộng trên đường phố của riêng mình.

Nhóm chuyên gia cho rằng, với TP HCM, đây cũng có thể là cơ hội để tái định hướng và tái cấu trúc hệ thống chuỗi cung ứng theo hướng giảm thiểu tác động đến môi trường, bền vững hơn và nhiều lựa chọn hơn.

Những năm vừa qua, mọi người đã quá quen với việc lạm dụng những ưu đãi và khuyến mãi từ dịch vụ giao hàng ngang dọc khắp thành phố, tạo áp lực giao thông và lượng khí thải không cần thiết lên toàn đô thị. Năm 2020, chính tinh thần cộng đồng địa phương (neighborhood), tinh thần của 15-minute city (thành phố mà mọi dịch vụ cơ bản của người dân có thể đạt được trong vòng 15 phút đi bộ hoặc đạp xe, không cần xe cơ giới) đã được toàn thế giới nhắc đến như một giải pháp tổng thể để giải quyết các vấn đề đô thị.

"Quan trọng nhất, mô hình chợ trên đường phố có thể giúp đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho người dân thành phố, điều vô cùng quan trọng trong mùa dịch. Mô hình còn giúp phát huy nguồn lực của xã hội, tạo cơ hội cho mọi thành phần kinh tế từ tiểu thương, người dân lao động,... có cơ sở để tái khởi động lại cuộc sống, để không ai bị bỏ lại phía sau như chúng ta luôn mong muốn", hai chuyên gia nói.
Mô hình này được đề xuất mấy lần cụ ạ, và nó rất khoa học với thực tế tại nhiều nước. Nhưng lạ thay là chúng ta không chịu làm. Từ đợt Đà Nẵng cho đến chớm phong tỏa tháng 6 tại Saigon, và giờ loay hoay với Hanoi.

Phải đa dạng nguồn cung mới đảm bảo không bị động được, đừng coi chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện ích là duy nhất. Đó mới là nơi nhiều nguy cơ khó cho truy vết và khoanh vùng. Kinh nghiệm nhiều nước rồi, chúng ta nên tham khảo.
 

vingraux

Xe tăng
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
1,060
Động cơ
394,500 Mã lực
Tiêm vẫn có khả năng bị mắc và vẫn có khả năng lây các cụ nhớ. Hôm trước có cụ nào trên này đã nói CDC Hoa Kỳ cảnh báo rồi mà.
Nhiều bác nói như này, và phát biểu đó không sai. Tuy nhiên cần hiểu rõ là "hiệu quả" chống dịch của vắc xin được định nghĩa và tính toán căn cứ vào kết quả thử nghiệm diện rộng trên người, dựa trên khả năng hạn chế dịch lây lan của nó. Gọi là Efficacy, tiếng Việt là hiệu quả.

Efficacy khác với Effectiveness. Cái Effectiveness nói về khả năng sinh kháng thể của cá nhân được tiêm thử nghiệm.

Thế thì có gì đó sai sai ở đây. Đó chính là việc các vắc xin đang được sử dụng đã được thiết kế từ năm ngoái để chống lại chủng virus cũ, cho nên mới có hiệu quả phòng dịch lên đến hơn 90%.

Vì thế nên Pfizer đang nghiên cứu update lại vắc xin của họ:


 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,806
Động cơ
188,454 Mã lực
Tuổi
44
Khổ nỗi là hàng ngàn sạp hàng đó sẽ lấy hàng ở đâu ?
Lại nhào ra chợ đầu mối lấy hàng
Và lại ổ F0 ở các chợ đầu mối



Mô hình này được đề xuất mấy lần cụ ạ, và nó rất khoa học với thực tế tại nhiều nước. Nhưng lạ thay là chúng ta không chịu làm. Từ đợt Đà Nẵng cho đến chớm phong tỏa tháng 6 tại Saigon, và giờ loay hoay với Hanoi.

Phải đa dạng nguồn cung mới đảm bảo không bị động được, đừng coi chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện ích là duy nhất. Đó mới là nơi nhiều nguy cơ khó cho truy vết và khoanh vùng. Kinh nghiệm nhiều nước rồi, chúng ta nên tham khảo.
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,996
Động cơ
20,049 Mã lực
Theo trang tiêm chủng của chính phủ thì tuần vừa rồi tốc đô tiêm đã tăng nhiều
tuần từ 26/7 --> 1/8 (1 tuần) đã tiêm được 1,6m liều, bằng 1/3 tổng tiêm của 3 tháng trước

View attachment 6413338
TPHCM ngày 31/7 đã tiêm hơn 100 nghìn liều vx / ngày. Với tốc độ này nếu VX về kịp e dự cuối tháng 9 hoặc tháng 10 sẽ mở cửa trở lại.
 

Linh_Chi

Xe buýt
Biển số
OF-70723
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
630
Động cơ
434,281 Mã lực
Nơi ở
Kim Giang
Đứng ngoài nói thì ai nói cũng giỏi. Đến khi gặp chuyện thì mới biết ai là ai. Mà vượt tường như vậy là khó truy vết rồi.
nó là chuyện bình thường, trên BG nhà cháu cũng bị vậy lây ra một mớ, túm lại đến nước này phải tin vào các iq cow thôi chứ biết làm sao
 

uhthisao

Xe máy
Biển số
OF-169383
Ngày cấp bằng
1/12/12
Số km
51
Động cơ
344,845 Mã lực
Nhiều cụ mợ vẫn tưởng rằng vác xin là thuốc chữa bệnh, tiêm rồi thì con covid không động được đến mình nhưng người tiêm xong vẫn + được, chỉ là khó bị trở thành bệnh nhân nặng để đỡ gây áp lực lên hệ thống y tế thôi,
Lưu ý là TIÊM RỒI thì vẫn DƯƠNG TÍNH bình thường
dạ, cám ơn cụ đã chỉ dẫn thông tin mà phần lớn mọi người đã biết

nếu được tiêm vaccine thứ nhất là ít khả năng trở nặng, thứ 2 là tải lượng virus thấp hơn khó lây hơn

còn ai mà cứ đem ví dụ ở Mỹ ra bảo là tiêm rồi vẫn dính thì mới là vô nghĩa, vì ko thể biết được là nếu không tiêm thì tốc độ và phạm vi lây sẽ như thế nào
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
6,089
Động cơ
444,819 Mã lực
Khổ nỗi là hàng ngàn sạp hàng đó sẽ lấy hàng ở đâu ?
Lại nhào ra chợ đầu mối lấy hàng
Và lại ổ F0 ở các chợ đầu mối
Câu chuyện không phải nằm ở chợ đầu mối truyền thống cụ à. Hướng logistic phân phối sẽ có nhiều nguồn, chợ đầu mối là điểm tập kết - có kiểm dịch như mọi điểm kiểm dịch thông thường.

Nguồn cung tập trung thì nguy cơ cao khi dính F0 và phải phong tỏa, chính vì vậy đưa kênh siêu thị ra ngoài trời là 1 mô hình khoa học, song hành với tiểu thương phân bố và được kiểm soát tại chợ quy định.

Mô hình này cụ nghiên cứu kĩ thêm thì sẽ thấy nó thực tế. Đã được áp dụng khá nhiều tại châu Âu đợt trước.
 

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,732
Động cơ
226,623 Mã lực
F1CD4562-F21A-4BA9-9CFA-58EC442CF4DE.jpeg

 

uhthisao

Xe máy
Biển số
OF-169383
Ngày cấp bằng
1/12/12
Số km
51
Động cơ
344,845 Mã lực
haizz, bao nhiêu người có chuyên môn người ta đã nói rồi, vẫn cố đấm ăn xôi làm mấy quả chiến dịch lịch sử
 

quanfgv35

Xe điện
Biển số
OF-27927
Ngày cấp bằng
28/1/09
Số km
3,723
Động cơ
531,812 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
ở đấy chứ đâu
Website
tamthoikhongco.com
Bối rối quá! Bên HanoiTV cũng đưa danh sách dài lắm, ko nhẽ tin giả?
Hôm qua danh sách tràn lan, nhưng đến sáng nay thì có vẻ như các bác lãnh đạo chờ kết quả chính xác hơn rồi mới thông báo tiếp về tình hình của các ST trong danh sách. Hnay tập trung trước đến những người liên quan trực tiếp đến trụ sở công ty TN cụ ạ
Screenshot_20210802_111051_com.facebook.katana_edit_35787165322142.jpg
 
  • Vodka
Reactions: TKK

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,296
Động cơ
485,704 Mã lực
Nơi ở
rừng
TPHCM ngày 31/7 đã tiêm hơn 100 nghìn liều vx / ngày. Với tốc độ này nếu VX về kịp e dự cuối tháng 9 hoặc tháng 10 sẽ mở cửa trở lại.
Không mở, cũng chả đóng mới đúng cụ !
 

Sclass2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781244
Ngày cấp bằng
20/6/21
Số km
552
Động cơ
37,636 Mã lực
Tuổi
33

QN đề nghị xin lại 5 triệu liều Sinopharm của các anh hào sảng vì hào sảng chê.

SG có ok ko?
 

luutu21

Xe buýt
Biển số
OF-316866
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
758
Động cơ
1,904 Mã lực
Thụy Khuê đoạn thuộc phường Bưởi nhà em vừa thông báo có F0, đã căng dây. Đúng ngõ nhà bà ngoại :(
 

hph0909

Xe tải
Biển số
OF-358172
Ngày cấp bằng
14/3/15
Số km
383
Động cơ
263,721 Mã lực
Câu chuyện không phải nằm ở chợ đầu mối truyền thống cụ à. Hướng logistic phân phối sẽ có nhiều nguồn, chợ đầu mối là điểm tập kết - có kiểm dịch như mọi điểm kiểm dịch thông thường.

Nguồn cung tập trung thì nguy cơ cao khi dính F0 và phải phong tỏa, chính vì vậy đưa kênh siêu thị ra ngoài trời là 1 mô hình khoa học, song hành với tiểu thương phân bố và được kiểm soát tại chợ quy định.

Mô hình này cụ nghiên cứu kĩ thêm thì sẽ thấy nó thực tế. Đã được áp dụng khá nhiều tại châu Âu đợt trước.
Cụ cho em hỏi là châu Âu trước khi làm cách này, nó có chợ cóc không, và nếu mình áp dụng cách này thì cái chợ ngoài trời của siêu thị khác gì cái chợ cóc của mình.
Em đồng ý với các cụ là cần có nhiều giải pháp, vậy mình cứ lấy một ví dụ cho tất cả ngành hàng trong một siêu thị ra ngoài, thực tế luôn kiểu cho ngành thịt, hải sản những ngành có cần tủ đông phải ở đâu vì cần đến điện, ngành rau củ, gạo, những thứ thiết yếu thôi bỏ qua các thứ khác. Tổ chức xong thì tính xem như thế thì tổ chức lại chợ cóc có ổn hơn không. Siêu thị hay chợ truyền thống em thấy giờ khác nhau đầu mối nhập hàng. Đầu mối nhập hàng bị thì chịu, nhưng truy vết rất nhanh.
Còn ở siêu thị bây giờ không khó truy vết đâu, cụ phải quét mã khai báo y tế mới vào được. Em chỉ quan tâm sau đợt này xem dịch nó có lây truyền qua bao bì thực phẩm hay không thôi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top