Em nghĩ, quá tải khi lấy mẫu là do thiếu nhân viên y tế, là kết quả của việc dồn nhiều lực lượng chi viện cho miền nam, vậy mà vẫn đặt ra một kế hoạch lấy mẫu với một số lượng rất tham vọng. Tại thời điểm em ở đó hôm qua, chỉ có 4 nhân viên y tế trong đó 2 người ngồi bàn giấy làm công việc ghi chép, giấy tờ và chỉ có 2 người ngoáy que tăm bông lấy mẫu; số lượng người chờ đã lên đến hàng trăm người và tiếp tục tăng lên.
Em ngồi nắng một lúc để bổ sung vitamin D (btw, cái này rất cần để tăng đề kháng chống covid các bác nha), bấm giờ tính thời gian trung bình xử lý được 1 người, kết quả tính ra được "đến sáng mai" mới xong. Y như rằng, đến cuối giờ chiều và sáng nay loa phường lại gọi ời ời các đồng chí bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố đôn đốc nhân dân, những ai chưa được lấy mẫu, tiếp tục đi lấy mẫu vào sáng 5/9. Nhưng em e rằng khó, nhất là sáng nay trời lại mưa khá to thế này.
Trong những biện pháp cải thiện tình hình mà em nhìn thấy được, có lẽ việc dễ làm nhất khi thực hiện những chiến dịch lấy mẫu số lượng lớn thế này là phải sử dụng ngay một ứng dụng (phần mềm) cho phép quét mã QR, nhận dạng người được lấy mẫu ngay lập tức để nhập vào hệ thống và in ra một sticker có mã để dán vào vỏ ống đựng mẫu. Hiện nay đang làm việc này bằng tay, vừa lâu lúc lấy mẫu, sau lại mất công một lần nữa khi tối về nhân viên y tế lại phải kỳ cạch gõ vào máy.
CCCD mẫu mới, SSKĐT, VssID đều có thể được sử dụng để quét mã nhận dạng người được lấy mẫu. Vấn đề là nhân viên y tế không có app.
Thứ hai, nếu mỗi người chỉ được lấy một mẫu thì có nghĩa là khi trộn mẫu họ không sử dụng một thuật toán nào để giảm số lượng test cần làm ở bước tiếp theo, nếu một hoặc một vài tổ mẫu cho kết quả dương tính. Điều này cũng thật đáng chê. Giải pháp (câu trả lời) đã có ngay trong câu hỏi: phải trộn mẫu theo thuật toán.