Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
41,358
Động cơ
5,259,430 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giá thuê mặt bằng kinh doanh tiếp tục giảm sâu

TP HCM– Khi đợt dịch lần thứ tư bùng phát, giá thuê mặt bằng kinh doanh tiếp tục rớt thêm 30-50% dù đã lao dốc năm ngoái.

Theo khảo sát của VnExpress, đến tháng 6, nhiều mặt bằng kinh doanh là nhà phố mặt tiền tại TP HCM đang kéo dài chu kỳ giảm giá thuê bất chấp năm 2020 đã lao dốc 40-50% so với năm 2019. Các mặt bằng đã có khách thuê nhưng khi đại dịch diễn biến phức tạp trong tháng 5-6, các bên thuê đề nghị chủ nhà giảm giá do không kinh doanh được.

Từ đầu tháng 6, giá thuê nhà phố mặt tiền làm mặt bằng kinh doanh trên đường Kỳ Đồng, quận 3, TP HCM ghi nhận giảm 50%. Chủ nhà chấp nhận giảm giá để hỗ trợ cho khách thuê do phải đóng cửa ít nhất 15 ngày thậm chí nhiều khả năng có thể đóng cửa lâu hơn dự kiến theo chỉ thị cách ly phòng chống dịch bệnh của Thành phố.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
41,358
Động cơ
5,259,430 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngoài Covid-19, còn một "bệnh dịch" khác phải giải quyết

Mục tiêu "kép" vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế - quyết tâm là có, song để đạt được là khó, cần rất nhiều giải pháp đồng bộ.

"Tài sản lớn nhất của doanh nghiệp lữ hành là người lao động, nhưng các công ty dừng hoạt động, không có nguồn thu để giữ chân họ. Số người lao động trong ngành mất việc lên tới hàng chục nghìn, rất đau xót".

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Công ty Vietravel, đại diện ngành du lịch tại buổi gặp gỡ giữa TPHCM và cộng đồng doanh nghiệp diễn ra ngày 10/6. Theo đó, Covid-19 đã gây tác động nặng nề nhất trong lịch sử ngành du lịch, tất cả các doanh nghiệp lữ hành trên cả nước gần như dừng hoạt động.

Ông Kỳ lấy ví dụ ngay tại doanh nghiệp của mình, chỉ còn 50 người trên tổng số hơn 1.700 lao động đang làm việc.

Không chỉ du lịch, rất nhiều hoạt động khác từ sản xuất, chế biến đến cung ứng dịch vụ đều gặp khó với Covid-19. Một số địa phương phải giãn cách hoặc tạm dừng một số hoạt động dịch vụ không thiết yếu, các khu công nghiệp bị Covid-19 tấn công.

Mục tiêu "kép" vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế - quyết tâm là có, song để đạt được là khó, cần rất nhiều giải pháp đồng bộ.

Vấn đề nằm ở chỗ, ngay cả khi chúng ta kiểm soát được dịch thì câu chuyện phía sau công cuộc hồi phục của cộng đồng doanh nghiệp cũng vô cùng gian nan.

Tại TPHCM, 2.274 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 5% so với cùng kỳ; 9.308 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, tăng 23%; hơn 42.500 công nhân mất việc hoặc ngừng việc; 410 doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để trả lương cho công nhân.

Tại cuộc tọa đàm về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội mới tổ chức, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Bùi Quang Tuấn nêu lên một rủi ro rất đáng lưu tâm: Lạm phát!

"Những năm qua, mức lạm phát ở Việt Nam không cao nhưng xu hướng thời gian tới sẽ tăng cao. Đó là do các gói hỗ trợ, kích thích nền kinh tế đã bung ra, tới độ trễ vài tháng nữa sẽ thấy tác động. Hiện tại, các yếu tố đầu vào cho sản xuất, tiêu dùng cũng đã tăng mạnh, xăng dầu tăng 30%, các loại hàng hóa, nguyên vật liệu khác đã tăng 16%...".

Có lẽ bây giờ là hơi sớm để đặt vấn đề về lạm phát kèm suy thoái (Stagflation) - điều kiện tăng trưởng kinh tế chậm và tỉ lệ thất nghiệp tương đối cao, hoặc trì trệ kinh tế kèm theo giá cả tăng hoặc lạm phát.

Tuy nhiên, khi quan sát về mức tăng của thị trường nguyên/nhiên liệu trên thế giới, thậm chí giới nghiên cứu kinh tế còn tính đến một siêu chu kỳ hàng hóa. Giá dầu tăng, nguyên liệu tăng, doanh nghiệp (nếu may mắn) vượt qua cú "sốc" Covid-19 rồi lại đương đầu với cơn bão lạm phát đầu vào, kèm sức mua của nền kinh tế suy giảm… có thể thấy, rất nhiều việc phải làm để vực dậy sức khỏe nền kinh tế thời gian tới.

"Thủ tướng nhấn mạnh với các cơ quan của Chính phủ khi đối diện những yêu cầu của người dân và doanh nghiệp là "không được nói không, không được nói khó, không được nói có mà không làm" - Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho hay và nhận xét thêm rằng: Một Chính phủ hành động với tinh thần trách nhiệm được đề cao sẽ tạo ra những cơ hội cho phát triển đất nước.

Chúng ta tin rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ, tới đây sẽ có những chính sách và quyết sách kịp thời (từ tài khóa đến tiền tệ - như gói kích thích, chính sách giãn, hoãn thuế, chính sách khoanh nợ) để hỗ trợ doanh nghiệp và bảo đảm an sinh.

Tuy nhiên, câu chuyện muôn thuở vẫn là sự "đồng bộ", tính nhất quán từ trên xuống dưới, không "trên nóng, dưới lạnh". Như ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI phản ánh: "Rất nhiều doanh nghiệp phát nản nói, muốn nhận chính sách hỗ trợ thì lên tivi".

Đó là thách thức nội tại và lực cản rất lớn, hay cũng là một thứ "dịch bệnh" về chây ỳ, cửa quyền mà người viết thiết nghĩ, Chính phủ sẽ phải giải quyết rốt ráo bên cạnh cuộc chiến cam go chống Covid-19 hiện nay./.
 

vcons

Xe máy
Biển số
OF-426760
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
98
Động cơ
217,128 Mã lực
Em cũng mới tham gia chứng khoán do dịch
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
958
Động cơ
374,131 Mã lực
Việt Nam mình em thấy hơi đặc biệt. Lãi xuất cũng được điều tiết bởi C Phỉnh chứ có được thả nổi đâu.

Điển hình là giá vàng.

Nếu lx tiết kiệm tăng, dẫn tới lx cho vay cũng tăng tương ứng. Covid vẫn lởn vởn vậy thì doanh nghiệp càng chết hơn phải ko ạ.
Tăng thôi các cụ. Giảm liên tục để thể hiện hỗ trợ DN hết dư địa rồi. Đầu năm đã có chất vấn về việc hạ LS mà vốn toàn vào CK, BĐS ko ai dại gì mà giảm thêm đâu. Thêm nữa LP thì lên toàn cầu, ông Fed cũng chịu sức ép phải tăng LS. VN dù có làm theo chỉ đạo CP đi nữa thì cũng chưa đủ tuổi cưỡng lại mấy yếu tố trên đâu. Trên thế giới giờ chỉ có anh Ủ n sâm đủ sức một mình một ngựa thôi các cụ.
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
958
Động cơ
374,131 Mã lực
WB: Kinh tế Việt Nam chống chịu tốt với đợt dịch mới

Đánh giá kinh tế phát triển tương đối tốt dù có đợt dịch mới nhưng WB lưu ý, nếu đại dịch không được kiểm soát trong ngắn hạn, ngành sản xuất và bán lẻ có thể bị ảnh hưởng.

Cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 6, World Bank (WB) đánh giá cao khả năng chống chịu của hoạt động sản xuất công nghiệp trước đợt bùng phát Covid-19 lần thứ tư. So với những làn sóng dịch trước đó, đây là thời điểm số ca nhiễm bệnh tại Việt Nam tăng mạnh nhất, buộc Chính phủ phải áp dụng các biện pháp hạn chế di chuyển nghiêm ngặt tại những tỉnh thành bị ảnh hưởng, trong đó có 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Một số nhà máy, khu công nghiệp quan trọng tại Bắc Giang, Bắc Ninh cũng phải tạm đóng cửa vì dịch bệnh.

Tuy nhiên, sản xuất công nghiệp trong tháng 5 ước tính tăng 1,6% so với tháng trước và 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số PMI đạt mức 53,1 trong tháng 5, cho thấy điều kiện kinh doanh cải thiện so với tháng trước, mặc dù thấp hơn so với mức 54,7 vào tháng 4.

Nhưng những con số trung bình này có thể không cho thấy sự khác biệt giữa các địa phương. Theo WB, hoạt động bị gián đoạn tại các nhà máy ở Bắc Giang và Bắc Ninh chắc chắn đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của một số sản phẩm điện tử, từ đó có thể làm giảm sản lượng trong những tuần tới.

Số liệu cho thấy chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tại Bắc Giang giảm 40,9% so với tháng 4 và 33,3% so với cùng kỳ trong tháng 5, trong khi chỉ số sản xuất hàng điện tử giảm lần lượt 53,6% và 46,9%.

Nhưng WB đồng thời chỉ ra những tác động mà kinh tế Việt Nam phải đối diện trước đợt dịch mới.
Dưới tác động của giãn cách xã hội, các cửa hàng phải đóng cửa, doanh số bán lẻ giảm 3,1% trong tháng 5 sau khi phục hồi ngắn ở tháng trước đó. Theo WB, có sự tác động không đồng đều của Covid-19 giữa các tiểu ngành bán lẻ vì doanh số của ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn, giảm 8,9% so với tháng trước, so với hàng hoá chỉ giảm 1,7%.

Nhìn chung, WB lưu ý, Việt Nam cần đặc biệt quan tâm đến sự phát triển của sản xuất công nghiệp và bán lẻ vì 2 ngành này đều có thể tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Xuất khẩu cũng có thể bị tác động do thu hẹp sản xuất ở một số khu công nghiệp.

"Nếu đợt bùng phát này không được nhanh chóng ngăn chặn, Chính phủ có thể cần xem xét áp dụng chính sách tài khoá thích ứng hơn để hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và kích thích nhu cầu trong nước", WB khuyến nghị.

Với các chỉ số kinh tế vĩ mô khác, theo WB, vị thế kinh tế đối ngoại của Việt Nam giảm nhẹ trong tháng 5 do kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và cam kết vốn FDI giảm lần lượt 6,7% và 20% so với tháng 4. Mức sụt giảm xuất khẩu này là lớn nhất kể từ tháng 6/2020. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa vẫn đạt mức cao nhất mà Việt Nam từng ghi nhận, lần lượt tăng 29,1% và 35,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Điều này phản ánh sự tăng trưởng vững chắc trong xuất khẩu máy tính, điện tử và máy móc thiết bị và sự phục hồi mạnh mẽ của xuất khẩu điện thoại, dệt may và giày dép, lần lượt tăng 19,5%, 16,1% và 27,0%. Mức tăng trưởng trên diện rộng này được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ từ Mỹ và Trung Quốc cũng như nhu cầu đang phục hồi từ EU, ASEAN, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Với thu hút FDI, Việt Nam đã giảm tháng thứ hai liên tiếp. Mức cam kết thấp hơn này có thể phản ánh các yếu tố thời vụ, nhưng cũng thể hiện sự thận trọng của các nhà đầu tư nước ngoài do tình hình bùng phát dịch hiện nay. Trong 5 tháng đầu năm 2021, tổng vốn FDI cam kết đạt 14 tỷ USD, tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, lạm phát Việt Nam tiếp tục tăng do ảnh hưởng của tăng giá hàng hóa thế giới. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,3% so với tháng 4. Giá cả hàng hoá tăng gần đây phản ánh quyết định tăng giá nhiên liệu của Chính phủ vào cuối tháng 4 và giữa tháng 5, khiến giá xăng, dầu diesel và dầu hỏa lần lượt đều tăng. Do thiếu hụt nguồn cung, giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất kim loại cũng tăng 4,8% so với tháng trước, làm tăng giá nhà ở và vật liệu xây dựng./.
Đọc báo cáo của anh này xác định trừ hao đi kha khá các cụ ạ. Em thấy dân trong nghề bảo vậy.
 

So_What

Xe tải
Biển số
OF-359392
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
454
Động cơ
262,860 Mã lực
Hôm qua em mới nhậu với hội ngân hàng. Bọn nó khóc như cha mẹ chết. Bắt đầu ngấm đòn rồi. Năm 2020 cho vay thoải mái nên trong dịch thì tiền vô như nước, năm nay hạn mức tín dụng cho thấp, tài trợ đảo nợ cho mấy công ty sân sau của ông chủ ngân hàng full mịa rồi nên ko có room cho vay tư nhân.
Mấy bạn ngân hàng ko cho vay được nên phải chạy chỉ tiêu bảo hiểm rồi phát hành thẻ. Chạy lòi mắt nhưng chỉ là đủ để cầm cự. Đúng gọi là thê thảm luôn.
Khách đi buôn đất còn thê thảm hơn. Ai cũng nghĩ dịch năm nay hết. Năm ngoái dân buôn đất vay thêm 1 năm để trả nợ ngân hàng. Giờ room cạn ko cho vay giải ngân được chết sặc tiết. Chết ko giãy đc luôn đó các bác ơi.
Các bác đánh chứng khoán ăn thì làm phước gửi lại tiền vào ngân hàng, chứ ngân hàng đói vốn lắm luôn rồi đó=))=))
Cụ có thể chia sẻ là ngân hàng nào không cụ

Bác hình dung dân kinh doanh, dân buôn đất vay ngân hàng cứ cho như tỷ lệ thấp 30-40% tài sản đi. Thì tài sản cầm cố ở ngân hàng rồi. Giờ nguồn trả nợ ko có phải vay thêm trả nợ ngân hàng thì ngân hàng hết room ko giải ngân. Bạn em kể nhiều người gọi tới khóc lóc nói xin em cứu chị với mà lực bất tòng tâm.

Đời éo le cái là họa bất trùng lai. Khách ko trả đc nợ thì ngân hàng kẹt vốn ko cho vay tiếp đc. Mà ko cho vay tiếp đc thì lại nợ xấu lại càng ko trả nợ đc
Cụ cũng có thể chia sẻ giúp em bạn cụ làm bên ngân hàng nào được không vì em làm trong giới ngân hàng nhưng không thấy những tình huống như vậy. Có thể góc nhìn của em chưa đủ.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
41,358
Động cơ
5,259,430 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đọc báo cáo của anh này xác định trừ hao đi kha khá các cụ ạ. Em thấy dân trong nghề bảo vậy.
Vâng cụ. Có lẽ các tổ chức quốc tế thường có xu hướng lạc quan hơn so với giới phân tích trong nước khi đánh giá, nhìn nhận về kinh tế VN?:)
Hoặc là họ khó tiếp cận các thông tin kinh tế trong nước?
 

So_What

Xe tải
Biển số
OF-359392
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
454
Động cơ
262,860 Mã lực
Quyền trong tay chúng nó, chống sao dc.
Ko thì đằng nào chả 6 tháng đáo hạn 1 lần. Trò này thì ko bao giờ hết dc tín dụng đen. Người ta vay làm ăn,cho hết tiền vào hàng, giờ bắt đáo hạn, nộp lại xiền vào NH mới đc vay tiếp,khác gì bảo đi vay lãi ngoài.
Cụ nói thế này e thấy không đúng, vay đến hạn thì tất nhiên phải trả chứ :)). Còn cụ kinh doanh thì cũng xoay vòng tiền hàng chứ đâu phải như đầu tư là mấy năm mới thu lại tiền :))
 

longpasa

Xe tải
Biển số
OF-525270
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
338
Động cơ
178,373 Mã lực
Tuổi
46
Nản gì các cụ, ngã ở đâu, gấp đôi ở đó, mùa euro tới rồi, cứ gấp thếp đập vào tới chung kết là ấm no mùa dịch
 

longpasa

Xe tải
Biển số
OF-525270
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
338
Động cơ
178,373 Mã lực
Tuổi
46
Hôm qua em mới nhậu với hội ngân hàng. Bọn nó khóc như cha mẹ chết. Bắt đầu ngấm đòn rồi. Năm 2020 cho vay thoải mái nên trong dịch thì tiền vô như nước, năm nay hạn mức tín dụng cho thấp, tài trợ đảo nợ cho mấy công ty sân sau của ông chủ ngân hàng full mịa rồi nên ko có room cho vay tư nhân.
Mấy bạn ngân hàng ko cho vay được nên phải chạy chỉ tiêu bảo hiểm rồi phát hành thẻ. Chạy lòi mắt nhưng chỉ là đủ để cầm cự. Đúng gọi là thê thảm luôn.
Khách đi buôn đất còn thê thảm hơn. Ai cũng nghĩ dịch năm nay hết. Năm ngoái dân buôn đất vay thêm 1 năm để trả nợ ngân hàng. Giờ room cạn ko cho vay giải ngân được chết sặc tiết. Chết ko giãy đc luôn đó các bác ơi.
Các bác đánh chứng khoán ăn thì làm phước gửi lại tiền vào ngân hàng, chứ ngân hàng đói vốn lắm luôn rồi đó=))=))
Mùa này để trên sàn cho lành cụ ơi, đợi vài tháng nữa lại bắt bitcoin. Quên cái anh Ngân hàng đi cụ ạ
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
958
Động cơ
374,131 Mã lực
Vâng cụ. Có lẽ các tổ chức quốc tế thường có xu hướng lạc quan hơn so với giới phân tích trong nước khi đánh giá, nhìn nhận về kinh tế VN?:)
Hoặc là họ khó tiếp cận các thông tin kinh tế trong nước?
Quốc tế cũng dăm bảy loại. Cụ cứ xem đội nào về phe cầm tiền của thằng khác vào VN rải thì sẽ luôn tô hồng. Luôn muốn VN thành con hàng hot để ăn theo. Chú này thuộc phe đấy.
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,673
Động cơ
224,468 Mã lực
Việt Nam mình em thấy hơi đặc biệt. Lãi xuất cũng được điều tiết bởi C Phỉnh chứ có được thả nổi đâu.

Điển hình là giá vàng.

Nếu lx tiết kiệm tăng, dẫn tới lx cho vay cũng tăng tương ứng. Covid vẫn lởn vởn vậy thì doanh nghiệp càng chết hơn phải ko ạ.
Mấy quận hạt lớn của Cali đã có thống kê sơ bộ... doanh nghiệp nhỏ khoảng 30 % chết mất xác.
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,673
Động cơ
224,468 Mã lực
Đọc báo cáo của anh này xác định trừ hao đi kha khá các cụ ạ. Em thấy dân trong nghề bảo vậy.
Muốn biết chính xác thì phải bỏ tiền ra mua report của đám " nhà nghề "- mà giá thì không hề rẻ ,và không phải ai mua cũng được ka ka.

Còn mấy tổ chức quốc tế hả " văn phong ngoại giao " nghe cho vui thôi.
 

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,718
Động cơ
227,192 Mã lực
VAFI cho rằng Thanh tra Bộ Tài chính tại HOSE cần làm rõ nhiều vấn đề, không chỉ là việc quá tải hệ thống mà còn cần xác minh chuyện doanh nghiệp "bán giấy lấy tiền thực", tăng vốn ảo để lừa nhà đầu tư non nớt.

Ngày 10/6, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính đã ký quyết định thanh tra hành chính Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vì để tình trạng nghẽn lệnh xảy ra triền miên, ảnh hưởng tới hoạt động giao dịch của nhà đầu tư.

Ngày 11/6, Hiệp hội các Nhà Đầu tư Tài chính Việt Nam (VAFI) đã có công văn gửi Bộ trưởng và Thanh tra Bộ Tài chính để bày tỏ sự hoàn nghênh với quyết định thanh tra nói trên, đồng thời chỉ ra nhiều nội dung cần làm rõ tại HOSE.

Tại sao HOSE không làm chủ được công nghệ sau 20 năm hoạt động?


Theo VAFI, đoàn thanh tra cần đi tìm nguyên nhân tại sao đã qua 20 năm vận hành phần mềm do Sở giao dịch Chứng khoán Thái Lan cung cấp mà sàn HOSE không thể làm chủ công nghệ vận hành?

Các Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan hay Hàn Quốc cũng phải mua công nghệ từ các công ty chuyên làm phần mềm, nhưng sau đó nhanh chóng làm chủ công nghệ vận hành và còn có thể bán phần mềm cho các đối tác nhỏ khác như HOSE.

Tại sao Việt Nam không thể làm chủ công nghệ mà mỗi lần gặp trực trặc là HOSE lại khẩn cấp mời chuyên gia Thái Lan sang giải quyết?

Một đại diện của Công ty cổ phần FPT tuyên bố có thể sữa chữa được tình trạng nghẽn lệnh tại sàn HOSE từ hệ thống phần mềm do Thái Lan cung cấp. "Vấn đề đặt ra là tại sao ban lãnh đạo HOSE không lựa chọn những đơn vị mạnh về công nghệ thông tin như FPT để làm nhà thầu bảo quản hệ thống giao dịch?", VAFI đặt câu hỏi.

"Nếu lựa chọn trong 20 năm qua thì chắc chắn rằng FPT dư sức không chỉ làm chủ công nghệ vận hành mà còn có khả năng nâng cấp và tình trạng nghẽn lệnh kéo dài như hiện nay đã không xảy ra", Hiệp hội này nói thêm.

Cũng theo VAFI, Bộ Tài chính cần thanh tra dự án làm phần mềm giao dịch mới được cung cấp bởi Sở giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX).

Dự án nhỏ được khởi động từ năm 2012 nhưng đã gần 10 năm rồi dự án vẫn chưa hoàn thành, vậy cần phải tìm nguyên nhân tại sao dự án chậm trễ, giá trị dự án có tăng lên so với ban đầu không, nguyên nhân làm cho giá tăng lên là gì?

Xác định vai trò của nhà thầu phụ (Việt Nam) trong dự án này? Do ai lựa chọn? Chất lượng nhà thầu ra sao? Có khả năng làm chủ công nghệ vận hành hệ thống mới hay không?

Một vấn đề nữa là tại sao không chọn những nhà thầu hàng đầu Việt Nam như FPT để sau này nếu có sự cố thì họ có khả năng nhanh chóng giải quyết mà không lệ thuộc vào chuyên gia nước ngoài?

Dọn sạch cổ phiếu rác khỏi thị trường

VAFI cũng đề xuất thanh tra tình trạng cổ phiếu rác, thực chất là không đủ tiêu chuẩn niêm yết tại sàn HOSE nhưng được lựa chọn vào chỉ số bluechip VN30 trong 6 năm từ 2014 đến 2020.

"Những cổ phiếu kém chất lượng này có đủ chiêu trò làm giá, thổi giá, thổi vốn điều lệ nhưng không bị ngăn cản, phát hiện". VAFI nói thêm: Hầu như tất cả nhà đầu tư giá trị đều tránh xa cổ phiếu rác này và chỉ có hàng vạn nhà đầu tư nhỏ lẻ không am hiểu chứng khoán bị dụ vào giao dịch để từ đó những chủ doanh nghiệp này có cơ hội bán giấy thu lợi hàng nghìn tỷ đồng.

Hiệp hội các Nhà Đầu tư Tài chính Việt Nam không nêu tên cụ thể cổ phiếu nào nhưng cho biết: Có tình trạng giá cổ phiếu rác này thấp hơn nhiều so với mệnh giá 10.000 đồng/cp nhưng chủ doanh nghiệp vẫn tiến hành nhiều đợt bán cổ phiếu mới bằng với mệnh giá.

Những thương vụ này nhà đầu tư nhỏ lẻ trên thị trường không mua nổi, nhà đầu tư giá trị cũng không mua, vậy thì ai mua? Ai tài trợ hay là chỉ là vấn đề được tăng vốn điều lệ để bán giấy?

Hầu như tất cả nhà đầu tư tham gia thị trường đều biết đến các loại cổ phiếu rác này. "Thanh tra tài chính hãy vào diễn đàn chứng khoán F319 để tìm hiểu thêm", VAFI nói.

Dẹp nạn lợi nhuận giả, vốn điều lệ khống

Ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó Chủ tịch VAFI cho biết trước nay, các cuộc thanh tra doanh nghiệp chủ yếu tập trung ở nội dung chấp hành về nghĩa vụ thuế, về tham nhũng tại doanh nghiệp chứ chưa chú ý tới vấn nạn lợi nhuận giả, vốn điều lệ khống, thổi giá chứng khoán thu lợi bất chính.

VAFI đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cần tập hợp một lực lượng tinh nhuệ hàng trăm công chức giỏi từ các đơn vị thuộc Bộ như Thanh tra tài chính; Cục Tài chính doanh nghiệp; Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán; Vụ Tài chính ngân hàng; Vụ Pháp chế để tiến hành thanh tra các nội dung như trên.

Trong tình hình dịch COVID-19 như hiện nay, trước mắt có thể làm thí điểm một nhóm nhiều công ty cùng thuộc một nhóm cổ đông chủ chốt sở hữu, tiến hành thanh tra đồng bộ, trong đó mấu chốt có công ty chứng khoán để làm rõ những vi phạm. VAFI đề xuất cụ thể hóa ba nội dung thanh tra như sau:


1/ Thanh tra loại cổ phiếu rác mà các nhà đầu tư giá trị xa lánh, giá trị cổ phiếu dưới mệnh giá trong thời gian dài nhưng vẫn huy động được "nhà đầu tư chiến lược'' mua cổ phiếu mới phát hành bằng mệnh giá, giá phát hành cao hơn giá thị trường 40 - 50%.

- Không khó để xác định "các nhà đầu tư chiến lược'' từ cơ sở dữ liệu của Sở giao dịch chứng khoán và Trung tâm lưu ký chứng khoán;

- Tại sao "nhà đầu tư chiến lược" mua cao rồi bán thấp, chẳng lẽ họ chấp nhận chịu lỗ hàng trăm tỷ hay đó chỉ là thủ tục mua sau đó toàn bộ tiền được rút ra hoàn trả và doanh nghiệp phát hành từ đó có cơ sở bán giấy thu tiền thực?

2/ Thanh tra việc tạo lập vốn điều lệ khống gấp hàng trăm lần giá vốn ban đầu, sau đó cho doanh nghiệp đó niêm yết và chủ doanh nghiệp bán giấy thu tiền về:

- Với loại hình doanh nghiệp này, dù bán cổ phiếu với giá 1.000 đồng/cp thì họ cũng thu lợi rất nhiều, tuy nhiên không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ tưởng lầm rằng giá đó là rất hấp dẫn, VAFI nhận định.

- Những dạng doanh nghiệp này thường đối phó để có báo cáo tài chính có vẻ hợp pháp bằng cách gần đến kỳ báo cáo họ tạo lập báo cáo giả để kiểm toán ghi nhận.

- Để thanh tra một đơn vị thì phải tiến hành kiểm tra số sách nhiều đơn vị liên quan;

3/ Thanh tra một công ty chứng khoán làm công cụ làm giá chứng khoán cho những ông chủ của mình:

- Cần xác định có hàng nghìn tài khoản giao dịch được mượn đứng tên từ người lao động trong doanh nghiệp, người thân thích nhưng giao dịch hàng ngày là do công ty chứng khoán thực hiện;

- Không khó xác định khi người có thu nhập bình thường không thể thường xuyên có những giao dịch hàng chục, hàng trăm tỷ …

- Cần yêu cầu Trung tâm lưu ký cung cấp dữ liệu để xác định những đối tượng đầu tư giả;

- Với những công ty chứng khoán không tin cậy thì hầu như không có nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư giá trị mở tài khoản tại đó. Từ đây dễ dàng xác định được danh sách các nhà đầu tư giả được công ty chứng khoán sử dụng để thao túng giá chứng khoán;

- Tại công ty chứng khoán này cũng xác định danh sách "nhà đầu tư nước ngoài'' đang mở tại đó xác định xem giả hay thật, điều này không khó;

- Nhà đầu tư nước ngoài giả thường là lao động Việt ở nước ngoài và bị lợi dụng.

VAFI cho rằng cần thiết phải có đợt thanh tra toàn diện như trên để tình trạng thao túng trục lợi cổ phiếu giảm dần, bảo đảm thực thi pháp luật chứng khoán nghiêm minh và tăng cường củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư chứng khoán và cộng đồng các công ty niêm yết.
 

tromtrau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-13219
Ngày cấp bằng
16/2/08
Số km
4,792
Động cơ
555,320 Mã lực
WB: Kinh tế Việt Nam chống chịu tốt với đợt dịch mới

Đánh giá kinh tế phát triển tương đối tốt dù có đợt dịch mới nhưng WB lưu ý, nếu đại dịch không được kiểm soát trong ngắn hạn, ngành sản xuất và bán lẻ có thể bị ảnh hưởng.

Cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 6, World Bank (WB) đánh giá cao khả năng chống chịu của hoạt động sản xuất công nghiệp trước đợt bùng phát Covid-19 lần thứ tư. So với những làn sóng dịch trước đó, đây là thời điểm số ca nhiễm bệnh tại Việt Nam tăng mạnh nhất, buộc Chính phủ phải áp dụng các biện pháp hạn chế di chuyển nghiêm ngặt tại những tỉnh thành bị ảnh hưởng, trong đó có 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Một số nhà máy, khu công nghiệp quan trọng tại Bắc Giang, Bắc Ninh cũng phải tạm đóng cửa vì dịch bệnh.

Tuy nhiên, sản xuất công nghiệp trong tháng 5 ước tính tăng 1,6% so với tháng trước và 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số PMI đạt mức 53,1 trong tháng 5, cho thấy điều kiện kinh doanh cải thiện so với tháng trước, mặc dù thấp hơn so với mức 54,7 vào tháng 4.

Nhưng những con số trung bình này có thể không cho thấy sự khác biệt giữa các địa phương. Theo WB, hoạt động bị gián đoạn tại các nhà máy ở Bắc Giang và Bắc Ninh chắc chắn đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của một số sản phẩm điện tử, từ đó có thể làm giảm sản lượng trong những tuần tới.

Số liệu cho thấy chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tại Bắc Giang giảm 40,9% so với tháng 4 và 33,3% so với cùng kỳ trong tháng 5, trong khi chỉ số sản xuất hàng điện tử giảm lần lượt 53,6% và 46,9%.

Nhưng WB đồng thời chỉ ra những tác động mà kinh tế Việt Nam phải đối diện trước đợt dịch mới.
Dưới tác động của giãn cách xã hội, các cửa hàng phải đóng cửa, doanh số bán lẻ giảm 3,1% trong tháng 5 sau khi phục hồi ngắn ở tháng trước đó. Theo WB, có sự tác động không đồng đều của Covid-19 giữa các tiểu ngành bán lẻ vì doanh số của ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn, giảm 8,9% so với tháng trước, so với hàng hoá chỉ giảm 1,7%.

Nhìn chung, WB lưu ý, Việt Nam cần đặc biệt quan tâm đến sự phát triển của sản xuất công nghiệp và bán lẻ vì 2 ngành này đều có thể tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Xuất khẩu cũng có thể bị tác động do thu hẹp sản xuất ở một số khu công nghiệp.

"Nếu đợt bùng phát này không được nhanh chóng ngăn chặn, Chính phủ có thể cần xem xét áp dụng chính sách tài khoá thích ứng hơn để hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và kích thích nhu cầu trong nước", WB khuyến nghị.

Với các chỉ số kinh tế vĩ mô khác, theo WB, vị thế kinh tế đối ngoại của Việt Nam giảm nhẹ trong tháng 5 do kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và cam kết vốn FDI giảm lần lượt 6,7% và 20% so với tháng 4. Mức sụt giảm xuất khẩu này là lớn nhất kể từ tháng 6/2020. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa vẫn đạt mức cao nhất mà Việt Nam từng ghi nhận, lần lượt tăng 29,1% và 35,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Điều này phản ánh sự tăng trưởng vững chắc trong xuất khẩu máy tính, điện tử và máy móc thiết bị và sự phục hồi mạnh mẽ của xuất khẩu điện thoại, dệt may và giày dép, lần lượt tăng 19,5%, 16,1% và 27,0%. Mức tăng trưởng trên diện rộng này được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ từ Mỹ và Trung Quốc cũng như nhu cầu đang phục hồi từ EU, ASEAN, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Với thu hút FDI, Việt Nam đã giảm tháng thứ hai liên tiếp. Mức cam kết thấp hơn này có thể phản ánh các yếu tố thời vụ, nhưng cũng thể hiện sự thận trọng của các nhà đầu tư nước ngoài do tình hình bùng phát dịch hiện nay. Trong 5 tháng đầu năm 2021, tổng vốn FDI cam kết đạt 14 tỷ USD, tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, lạm phát Việt Nam tiếp tục tăng do ảnh hưởng của tăng giá hàng hóa thế giới. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,3% so với tháng 4. Giá cả hàng hoá tăng gần đây phản ánh quyết định tăng giá nhiên liệu của Chính phủ vào cuối tháng 4 và giữa tháng 5, khiến giá xăng, dầu diesel và dầu hỏa lần lượt đều tăng. Do thiếu hụt nguồn cung, giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất kim loại cũng tăng 4,8% so với tháng trước, làm tăng giá nhà ở và vật liệu xây dựng./.
Trong lúc khó khăn bủa vây mà nghe báo cáo thế này thì có thể hiểu là đang ung thư được bác sĩ nó chích cho liều móc-phin rồi.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,581
Động cơ
95,744 Mã lực
Vâng cụ. Có lẽ các tổ chức quốc tế thường có xu hướng lạc quan hơn so với giới phân tích trong nước khi đánh giá, nhìn nhận về kinh tế VN?:)
Hoặc là họ khó tiếp cận các thông tin kinh tế trong nước?
Cụ phải đọc cả báo cáo thì mới biết nó đánh giá tốt hay xấu, chứ đừng đọc mấy mẩu tin do bọn lều báo cắt gọn.
Bọn Tây nhiều khi nó có thói quen khen trước để chê sau... nhiều khi nghe nó khen mấy câu đã sướng âm ỉ, ù tai hoa mắt rồi thì còn quan tâm đến nó chê cái gì nữa :))
 

Imperia Garden

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-763073
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,024
Động cơ
47,218 Mã lực
Tuổi
39
Cụ cầm sổ sang MBBank xem vay được ko?. Nhiều ngân hàng full room ko chỉ có MB nha. Mấy thằng lớn như Vietcom, Viettin thì vẫn còn chứ mấy ngân hàng khác full gần hết rồi. Mà MB thuộc ngân hàng top 5 đấy nhé
MB bank không hiểu sao vay.
 
Chỉnh sửa cuối:

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
16,961
Động cơ
505,560 Mã lực
Em thấy đợt covid này là cơ hội phất lên của 1 nhóm nhỏ tham gia đầu tư mạo hiểm (coin, chứng, bds), còn đa số là khó khăn. Cty em cũng giảm nhân sự để chống chọi. :)
Một số ngành sống tốt như may mặc, hoá chất, thực phẩm và nông nghiệp, dược phẩm ... Tất nhiên trong mỗi ngành có thằng rất tốt, tốt, bình thg và kém...
Sắt thép và nhựa cũng tốt...
 

tobe11

Xe tăng
Biển số
OF-357610
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
1,159
Động cơ
272,035 Mã lực
Một số ngành sống tốt như may mặc, hoá chất, thực phẩm và nông nghiệp, dược phẩm ... Tất nhiên trong mỗi ngành có thằng rất tốt, tốt, bình thg và kém...
Sắt thép và nhựa cũng tốt...
Những ngành tiêu dùng thiết yếu vẫn trụ được hoặc tương đối tốt. Nhưng đó là những ngành sản xuất phụ thuộc vào nguyên vật liệu.

Dịch vụ thì chết hẳn, mà đó mới là những ngành mà tỷ lệ margin cao.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top