NHÀ THẦU TRUNG QUỐC THAM GIA DỰ ÁN METRO SỐ 5



Tại Hà Nội, sáng ngày 19/12/2025, Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc chính thức diễn ra.

Dự án được tổ chức triển khai theo 2 dự án thành phần, gồm thành phần 1: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất, di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật và san nền Depot Sơn Đồng. Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường sắt đô thị số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Chiều dài: khoảng 39,58 km

Quy mô: đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa 1500V trên cao

Nhà ga: 20 nhà ga (6 ga ngầm, 13 ga mặt đất, 1 ga trên cao), 2 khu Depot (Depot 1 tại Xã Sơn Đồng và Xã Dương Hòa, Depot 2 tại Xã Hòa Lạc)

Đoàn tàu: loại 6 toa, Type B được thiết kế với tốc độ tối đa 120 km/h, sử dụng công nghệ tín hiệu CBTC, vận hành tự động không người lái (GoA4)

Gói thầu EPC (Thiết kế, cung cấp vật tư, thiết bị và xây lắp) được đảm nhiệm bởi Liên danh: Thành viên đứng đầu là Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương, Thành viên liên danh bao gồm: Công ty TNHH Tập đoàn Giao dịch Vật liệu Xây dựng Thâm Quyến, Công ty TNHH Viện Nghiên cứu và Thiết kế Đô thị Thâm Quyến, Công ty TNHH TV ĐTQT tàu điện ngầm Thâm Quyến, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Ông Yu Jiang - Giám đốc dự án, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đầu tư Đường sắt Quốc tế, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương - thành viên đứng đầu liên danh cam kết: “ Thứ nhất, nghiêm túc thực hiện đầy đủ trách nhiệm của Tổng thầu EPC; huy động đầy đủ nguồn lực, tổ chức bộ máy quản lý và đội ngũ chuyên gia, kỹ sư có kinh nghiệm, bảo đảm công tác tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Thứ hai, áp dụng các công nghệ cao, giải pháp kỹ thuật và biện pháp thi công tiên tiến, hiện đại, đã được kiểm chứng, phù hợp thực tiễn, nhằm tối ưu hóa quy trình, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định và tiêu chuẩn hiện hành, bảo đảm chất lượng công trình ổn định, an toàn và bền vững trong suốt quá trình vận hành. Thứ ba, kể từ ngày 20 tháng 12 năm 2025, tức ngay sau Lễ khởi công, sẽ triển khai ngay công tác khoan khảo sát và các hạng mục chuẩn bị thi công, tạo nền tảng vững chắc cho các giai đoạn tiếp theo của dự án. Thứ tư, tập trung cao độ mọi nguồn lực, tổ chức thi công khoa học, phấn đấu rút ngắn thời gian thi công ở mức cao nhất, tối thiểu từ 6 tháng trở lên, bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác xây dựng của dự án vào năm 2029 và phối hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư để phấn đấu đưa dự án vào vận hành, khai thác trong năm 2030. Chúng tôi tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo quyết liệt của Chính quyền Thành phố Hà Nội, với vai trò điều phối, tổ chức của Chủ đầu tư; cùng sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan, đơn vị liên quan, Dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ được triển khai thuận lợi, hoàn thành đúng mục tiêu đề ra, trở thành công trình chất lượng cao, công trình tiêu biểu, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa đô thị Thủ đô Hà Nội.”
*Theo MRB*
#MRB #hanoimetro #banquanlyduongsatdothihanoi #giaothongnhanhchotuonglaixanh