[Funland] Tổng hợp thông tin về Điện hạt nhân tại Việt Nam

doccocuukiem

Xe điện
Biển số
OF-485979
Ngày cấp bằng
1/2/17
Số km
3,225
Động cơ
141,331 Mã lực
Nên xây vì lợi nhiều hơn hại.
Ưu điểm: tăng GDP, tạo công ăn việc làm cho nhiều người, tạo điều kiện chi ngân sách cho cán bộ đi học tập ngiên cứu và tham quan các nước tiên tiến, đã đầu tư thì có lại quả tạo điều kiện cho nhiều biệt phủ mọc lên, tăng uy tín của đất nước sánh vai với Top thế giới vì đã bắt đầu chơi cả đến món cao cấp như hạt nhân.
Nhược điểm: nhiều người lo ngại về sự an toàn, nhưng điều này đã được các chuyên da tính hết cả rồi. Mình chỉ xây nhưng không đem vào vận hành nên bảo đảm an toàn tuyệt đối 100% =)) =)) =))
 
  • Vang
Reactions: tnu

cuduc

Xe tải
Biển số
OF-46213
Ngày cấp bằng
11/9/09
Số km
389
Động cơ
465,572 Mã lực
Sao các cụ không thấy bàn đến công nghệ của TQ nhỉ. Thằng bỏ mẹ ấy nó xây nhà máy cách quảng ninh có mấy chục km, lại đang làm ở Hải Nam, nó mà làm sao thì minh chết trước cả Quảng Đông, Quảng Tây chứ đừng nói Bắc Kinh. Đằng nào cũng thế rồi thì chọn nó có khi rẻ các cụ ạ.
 

EmChuaCoBang

Xe hơi
Biển số
OF-712800
Ngày cấp bằng
10/1/20
Số km
183
Động cơ
87,338 Mã lực
Không có điện hạt nhân thì khó mà bứt phá lên được. Lợi ích của nó đem lại là không phải bàn cãi. Chỉ là bị nước khác tuýt còi vì nhiều lý do khác thôi. Em hóng các cụ bàn luận về địa chính trị cũng như chiến lược, ngoại giao... chứ ko cần bàn về hiệu quả với an toàn. =))

Sent from SM-N950F via OTOFUN
 
Chỉnh sửa cuối:

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,506
Động cơ
143,683 Mã lực
Theo em chưa nên, ta đợi thêm 2 năm nữa. Hiện lựa chọn duy nhất là mua từ Nga thôi, mà mua từ Nga bây giờ Mỹ chém chết.
Không mua từ Nga thì có thể mua từ Nhật, Pháp... mà cụ. Mua từ Nga em cũng nghĩ là Mỹ chẳng quan tâm đâu. Có điều, khó khăn nhất là giờ Nga cũng chưa chắc có thể triển khai cho mình vì đang bị cấm vận nhiều thứ. Nhưng nếu như vậy thì 2 năm nữa vẫn vậy thôi. Em dự đoán, Nga sẽ bị Mỹ và châu Âu cấm vận dài dài đấy, tầm cả chục năm là ít nhất trừ phi Nga thay đổi người lãnh đạo.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,506
Động cơ
143,683 Mã lực
Sao các cụ không thấy bàn đến công nghệ của TQ nhỉ. Thằng bỏ mẹ ấy nó xây nhà máy cách quảng ninh có mấy chục km, lại đang làm ở Hải Nam, nó mà làm sao thì minh chết trước cả Quảng Đông, Quảng Tây chứ đừng nói Bắc Kinh. Đằng nào cũng thế rồi thì chọn nó có khi rẻ các cụ ạ.
Em chỉ sợ là chưa kịp chọn thì đã bị phản đối (trong nước) vì câu chuyện chính trị thôi cụ.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,857
Động cơ
254,868 Mã lực
Mặc dù điện từ các nguồn năng lượng tái tạo được sx ở VN ngày càng tăng, hiện đã có tỷ trọng hơn 30%, nhưng VN dường như vẫn sẽ thiếu điện.

Hàng năm VN vẫn phải mua điện từ Lào và TQ. :D
Nhập khẩu điện của VN chỉ tầm 2-4%, mang tính chất điều độ là chính.
1655869278462.png
 

NewVegas

Xe buýt
Biển số
OF-333357
Ngày cấp bằng
30/8/14
Số km
624
Động cơ
292,216 Mã lực
Em thấy Tầu nó đã đang và sẽ làm một mớ. Có sự cố gì chắc mình cũng ăn đủ. Sao mình không làm một mớ, có gì thì cũng coi như ... hoà cả làng.
Location-of-Nuclear-Power-Plants-in-China-WNA-Ref-53-4-2-T-U-2015U-4-2-T.jpg
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,580
Động cơ
115,698 Mã lực
Lựa chọn công nghệ hạt nhân thì không nên chọn công nghệ Nga.
Theo em nên chọn công nghệ điện hạt nhân Châu Âu hoặc Mỹ.
Công nghệ gì thì cũng phải có chuẩn nhất định của nó, tôi hiểu vậy.
Và, càng ngày nó càng an toàn hơn nhiều so với trước.

Thế nên, tôi nghĩ ta cực cần Điện hạt nhân.
Nó là nguồn rẻ nhất hiện tại, và khá là "xanh".
Phần chất thải cũng đơn giản về Xử lý.
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,381
Động cơ
36,917 Mã lực
Tuổi
35
Nhân việc chúng ta vẫn đang tranh luận có nên xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam ( đã có thớt về nội dung này ).

Nay em xin mở thớt trao đổi về việc xây dựng các Nhà máy điện hạt nhân.
Theo các cụ thì Việt Nam có nên và có cần thiết xây dựng Nhà máy điện hạt nhân hay không ?

Đây là bài viết của 1 PGS.TS điện hạt nhân trên báo Dân Trí:
Chiến lược nhất vẫn là điện hạt nhân.

Còn phong điện và quang điện thì muốn lâu bền bắt buộc phải đầu tư hàng xịn sản xuất từ Châu Âu. Ví dụ tuabin điện gió nên mua từ Châu Âu. Tấm pin mặt trời nên mua từ Châu Âu hoặc Mĩ.

Điện than nghe nó đơn giản nhưng phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ đốt than, chủng loại than. Mà để đạt được các tiêu chuẩn về khí thải thì bắt buộc phải nhập khẩu than. nếu cứ cố làm thì một vòng luẩn quẩn ko thoát ra được.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,857
Động cơ
254,868 Mã lực
Sự cố ở Cher chủ yếu lỗi do người vận hành, riêng cái khoản này ở VN thì đáng lo.
Còn ở Nhật là do động đất và sóng thần, ở VN không lo.
Có điện hạt nhân là quá tốt, các nước tư bản giờ vẫn xài nhiều là đằng khác, em vote đồng ý phương án điện hạt nhân.
Theo em, lỗi ở Nhật là lỗi thiết kế, không lường hết tình trạng rủi ro, dẫn đến hỏng hệ thống mà không thể khắc phục được.
Bên chuyên ngành nó gọi là HAZID thì phải.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,506
Động cơ
143,683 Mã lực
như cái đường trên cao nếu chọn nó thì cả 2 miền đều có tàu đi rồi cụ ạ
Vâng cụ. Em thì thấy chọn công nghệ TQ là khá hợp lý với đường sắt trên cao, metro... nhưng với điện hạt nhân thì là câu chuyện phức tạp hơn nhiều. Em thì không quan tâm quá tới việc chọn nước nào mà quan tâm đầu tiên là an toàn (cái này khá dễ) và triển khai nhanh (không vướng mấy cái địa chính trị...). Chứ chọn công nghệ một nước có thể triển khai nhanh về kỹ thuật nhưng lại vướng mấy cái địa chính trị để phải lùi lại cả vài năm thì tổng thể lại là không nhanh.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,506
Động cơ
143,683 Mã lực
Chiến lược nhất vẫn là điện hạt nhân.

Còn phong điện và quang điện thì muốn lâu bền bắt buộc phải đầu tư hàng xịn sản xuất từ Châu Âu. Ví dụ tuabin điện gió nên mua từ Châu Âu. Tấm pin mặt trời nên mua từ Châu Âu hoặc Mĩ.

Điện than nghe nó đơn giản nhưng phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ đốt than, chủng loại than. Mà để đạt được các tiêu chuẩn về khí thải thì bắt buộc phải nhập khẩu than. nếu cứ cố làm thì một vòng luẩn quẩn ko thoát ra được.
Phong điện và quang điện sẽ khá đắt ở thời điểm hiện tại. Nhiệt điện (than và khí) thì cũng ô nhiễm môi trường (khí thải) và cũng đắt vì mình hết than rồi. Điện hạt nhân là rẻ (cả vòng đời) và ít ảnh hưởng tới môi trường nhất (nếu đảm bảo an toàn) vì chất thải của nó rất ít, xử lý khá đơn giản.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,186
Động cơ
329,196 Mã lực
Theo em, lỗi ở Nhật là lỗi thiết kế, không lường hết tình trạng rủi ro, dẫn đến hỏng hệ thống mà không thể khắc phục được.
Bên chuyên ngành nó gọi là HAZID thì phải.
Lỗi thiết lý thiết kế của tụi Nhật. Các nhà máy điện Nhật (cả nhiệt điện lẫn điện khí...) đa phần đều thiết kế gần bờ biển, mục đích để lấy nước biển làm mát cho hệ thống, sau khi tua bin hơi phát điện thải ra. Họ thiết kế có kênh dẫn nước biển vào làm mát thô (ngâm trong bể xi phông), nên nền nhà máy điện thường thấp hơn so với mực nước biển (vài nơi nó còn dưới sâu luôn), cho đỡ phải bơm. Nhà máy điện HN Nhật cũng vậy, chính vì gần biển nên khi động đất và sóng thần (20m) thì toàn bộ hệ thống phụ trợ nhà máy lãnh đủ, gây ngập lụt, làm mất 3 nguồn: 1/mất nguồn tự dùng, 2/mất nguồn lưới hệ thống đến nhà máy, 3/mất hệ thống điện dự phòng là máy phát điện diesel bị ngập) là các nguồn cấp cho bơm nước làm mát các thanh nhiên liệu đã dùng, dẫn đến các thanh này nóng dần lên mãi và xảy ra sự cố cháy nổ lò, tụt lõi lò vào lòng đất...
Nhật hầu như không thiết kế hệ thống làm mát bằng tháp như trường phái của châu Âu hay Mỹ, có lẽ do tiết kiệm chi phí (phải bơm lên tháp, để tỏa nhiệt vào không khí, giảm hệ số % tự dùng), nhưng nguy hiểm gần bờ biển thì lĩnh đủ!
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,575
Động cơ
340,907 Mã lực
Theo em, lỗi ở Nhật là lỗi thiết kế, không lường hết tình trạng rủi ro, dẫn đến hỏng hệ thống mà không thể khắc phục được.
Bên chuyên ngành nó gọi là HAZID thì phải.
nhà máy đó là do mua lò của Mỹ nhé! :D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,810
Động cơ
465,333 Mã lực
Tuổi
45
nhà máy đó là do mua lò của Mỹ nhé! :D
Chắc mua của Westinghouse ah. Toshiba múc thằng chết dẫm này rồi cũng chết theo. Nhưng có vẻ điện HN của Nhật bị lỗi nặng nề quá nên các dự án gần đây như ở UK đã rơi vào tay TQ với cái lò Hoalong one gì gì đó. Nói chung cái này TQ đã vươn lên khá nhanh. Việt nam thì sợ rủi ro chính trị và an ninh nên em chắc là sẽ ko bao giờ thuê TQ xây nhà máy điện hạt nhân ở VN. Cái này dễ hiểu nhưng Nhật có vẻ sẽ không được chọn.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,396
Động cơ
262,342 Mã lực
Lỗi thiết lý thiết kế của tụi Nhật. Các nhà máy điện Nhật (cả nhiệt điện lẫn điện khí...) đa phần đều thiết kế gần bờ biển, mục đích để lấy nước biển làm mát cho hệ thống, sau khi tua bin hơi phát điện thải ra. Họ thiết kế có kênh dẫn nước biển vào làm mát thô (ngâm trong bể xi phông), nên nền nhà máy điện thường thấp hơn so với mực nước biển (vài nơi nó còn dưới sâu luôn), cho đỡ phải bơm. Nhà máy điện HN Nhật cũng vậy, chính vì gần biển nên khi động đất và sóng thần (20m) thì toàn bộ hệ thống phụ trợ nhà máy lãnh đủ, gây ngập lụt, làm mất 3 nguồn: 1/mất nguồn tự dùng, 2/mất nguồn lưới hệ thống đến nhà máy, 3/mất hệ thống điện dự phòng là máy phát điện diesel bị ngập) là các nguồn cấp cho bơm nước làm mát các thanh nhiên liệu đã dùng, dẫn đến các thanh này nóng dần lên mãi và xảy ra sự cố cháy nổ lò, tụt lõi lò vào lòng đất...
Nhật hầu như không thiết kế hệ thống làm mát bằng tháp như trường phái của châu Âu hay Mỹ, có lẽ do tiết kiệm chi phí (phải bơm lên tháp, để tỏa nhiệt vào không khí, giảm hệ số % tự dùng), nhưng nguy hiểm gần bờ biển thì lĩnh đủ!
Tây cũng có nhà máy thải nhiệt ra biển mà cụ, bên Florida có 2, cứ đến mùa đông là cả lũ manatee và dugong bơi vào tắm ôn tuyền!
 

Beleta

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812640
Ngày cấp bằng
17/5/22
Số km
240
Động cơ
3,421 Mã lực
Tuổi
34
Cần thiết nhưng sợ nhất là vấn đề an toàn?
Tôi thấy công nghệ của bọn mỹ, phớp rất ok
Anh tàu cũng okie nhưng mà không tin được
Vấn đề bây giờ là địa điểm đặt, nói thật bọn kêu đặt ở Ninh Thuận rất ....bậy, chiến tranh xảy ra nó táng 1 quả từ ngoài biển vào gây ô nhiễm phóng xạ thì việc điều quân 2 đầu đất nước rất khó khăn
Đấy là ngu kiến của em
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,040
Động cơ
191,883 Mã lực
Nhân việc chúng ta vẫn đang tranh luận có nên xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam ( đã có thớt về nội dung này ).

Nay em xin mở thớt trao đổi về việc xây dựng các Nhà máy điện hạt nhân.
Theo các cụ thì Việt Nam có nên và có cần thiết xây dựng Nhà máy điện hạt nhân hay không ?

Đây là bài viết của 1 PGS.TS điện hạt nhân trên báo Dân Trí:
Chi phí xây dựng 1 nhà máy điện hạt nhân bao nhiêu $/GW, trong thời gian bao lâu, quy hoạch 5 10 15 20 năm nữa chúng ta cần bao nhiêu GW thì giáo sư lờ cbn tịt đi. Tsb mấy cái loại gà sống thiến sót ăn theo nói leo [-X
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top