[Funland] Tổng hợp thông tin về Điện hạt nhân tại Việt Nam

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,396
Động cơ
262,342 Mã lực
Nếu mà tính theo số lò xây thì anh tàu mới là nhất anh ạ
Đó không phải ý của em. Ý của em, và có số liệu đi kèm, là Pháp hiện không có năng lực xây dựng lò phản ứng hạt nhât thế hệ mới đúng kế hoạch, cả về thời gian lẫn tiền bạc. Do đó VN không thể chọn Pháp.

Em cũng quên, VN có một lựa chọn khác, là Hàn Quốc.
 
Chỉnh sửa cuối:

BDS68

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
32,690
Động cơ
5,953,376 Mã lực
Nhân việc chúng ta vẫn đang tranh luận có nên xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam ( đã có thớt về nội dung này ).

Nay em xin mở thớt trao đổi về việc xây dựng các Nhà máy điện hạt nhân.
Theo các cụ thì Việt Nam có nên và có cần thiết xây dựng Nhà máy điện hạt nhân hay không ?

Đây là bài viết của 1 PGS.TS điện hạt nhân trên báo Dân Trí:
Em cũng muốn nước mình có cái nhà máy điện hạt nhân, trước hết là đa dạng hoá nguồn điện và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng. Mục tiêu xa hơn là tiếp cận và nghiên cứu chế tạo được tý hàng nóng hạt nhân để tăng cường khả năng răn đe, tự vệ của quốc gia :))
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,396
Động cơ
262,342 Mã lực
Nhưng mấy lò anh Phớp này xây siêu lâu đội vốn kinh khủng.

Các lò mới Nga, Trung, Hàn xây trong vòng 6 năm từ ngày khởi công đến hòa lưới điện.

Em thấy bảo năng lượng hột nhân thế hệ mới là nhỏ, nhẹ, rẻ, an toàn. Nhưng mà thật ra nhỏ thì nó cũng làm giảm nhiều đi lợi thế của hạt nhân là ổn định, chi phí vận hành nhỏ.

Về lâu về dài thì VN chỉ có tài nguyên bauxite là có xếp hạng so với thế giới, để thoát khỏi cảnh đào xúc thì phải đầu tư điện để làm nhôm. Nên chắc làm 2 nhà máy tổng cộng khoảng 8 lò, mỗi lò 1 MW chắc hợp lý.
1MW để nạp điện thoại à cụ? Hay ý cụ là 1GW?
 

muabenem123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-321597
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
14,305
Động cơ
373,831 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, ta còn em hàng phố cũ rêu phong...
Nhân việc chúng ta vẫn đang tranh luận có nên xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam ( đã có thớt về nội dung này ).

Nay em xin mở thớt trao đổi về việc xây dựng các Nhà máy điện hạt nhân.
Theo các cụ thì Việt Nam có nên và có cần thiết xây dựng Nhà máy điện hạt nhân hay không ?

Đây là bài viết của 1 PGS.TS điện hạt nhân trên báo Dân Trí:
Theo e là chưa nên vì văn hoá bên mình vẫn là rút ruột. Rút mấy cái vớ vẩn còn đc chứ rút phải chi tiết quan trọng là nhục đấy. :(
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,246
Động cơ
251,193 Mã lực
Tuổi
37
Theo e là chưa nên vì văn hoá bên mình vẫn là rút ruột. Rút mấy cái vớ vẩn còn đc chứ rút phải chi tiết quan trọng là nhục đấy. :(
Rút cái nào ko rút lại rút thanh nhiên liệu của lò thì an toàn quá nhở :D
 

barcaboy

Xe đạp
Biển số
OF-121035
Ngày cấp bằng
18/11/11
Số km
49
Động cơ
376,633 Mã lực
Đó không phải ý của em. Ý của em, và có số liệu đi kèm, là Pháp hiện không có năng lực xây dựng lò phản ứng hạt nhât thế hệ mới đúng kế hoạch, cả về thời gian lẫn tiền bạc. Do đó VN không thể chọn Pháp.

Em cũng quên, VN có một lựa chọn khác, là Hàn Quốc.
1MW để nạp điện thoại à cụ? Hay ý cụ là 1GW?
Nhầm, em nói 8 tổ máy, mỗi tổ 1GW

Hiện tại có 4 thằng còn làm, thi công:

1: Nga, thi công ở Ấn Độ, Trung Quốc, Bangladesh
2: Pháp, Areva phá sản rồi. Chỉ có 2 lò đang thi công ở Phần Lan và Pháp
3: Hàn: Thi công ở Hàn Quốc, UAE
4: Trung Quốc: Nó chỉ làm ở trong nước nhưng số lượng lò Hoa Long 1 mới nó đang xây bằng tổng 3 thằng trên cộng lại.

Nên nếu VN làm Hoa Long 1 thì cũng được. UAE thì cả Nga, Mỹ đều gạ gẫm nhưng cuối cùng chọn Hàn Quốc.

Đầu tư cho 1 nhà máy hột nhân thì vận hành 60 năm cũng được. Chả biết 60 năm nữa 3 nhà máy lọc dầu đang xây/hoạt động của VN là Dung Quất, Nghi Sơn, Long Sơn còn hoạt động do còn nhập được dầu mà hoạt động không, nhưng mà chắc chắn là 60 năm nữa cũng ko hết Uranium
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,949
Động cơ
604,024 Mã lực
Công nghiệp hoá thì điện hạt nhân là không thể ko có!. Gần đây Hàn đang nổi lên là nhà cung cấp công nghệ điện hạt nhân khá cạnh tranh. Em nghĩ sớm muộn sẽ có điện hạt nhân Hàn
 

NewVegas

Xe buýt
Biển số
OF-333357
Ngày cấp bằng
30/8/14
Số km
624
Động cơ
292,216 Mã lực
Công nghiệp hoá thì điện hạt nhân là không thể ko có!. Gần đây Hàn đang nổi lên là nhà cung cấp công nghệ điện hạt nhân khá cạnh tranh. Em nghĩ sớm muộn sẽ có điện hạt nhân Hàn
Vầng, đặt tên 1 lò Park, 1 lò Gong cho nó mấu luôn ạ!
 

hoang26

Xe tăng
Biển số
OF-460153
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
1,245
Động cơ
246,451 Mã lực
Năng lượng là thứ tối quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của mỗi quốc gia, có thêm 1 cách, biết thêm 1 cách, làm chủ thêm 1 cách tạo ra năng lượng chỉ có tốt hơn chứ không có xấu.
VN cần phải đẩy nhanh quá trình làm chủ cách tạo ra các nhà máy điện hạt nhân.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,959
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Nhưng như thế chắc đắt, chi phí vận hành cao do cn phải đi lại ra biển. Với cả bão tố, phá hoại các kiểu chả biết đâu mà lần. Cứ trong bờ cho đại tiện thôi.
Phải chấp nhận thui cụ...chứ giờ xây ở đâu trong đất liền thì dân vùng đó và các vùng xung quanh chắc phản đối ầm ầm...sợ nguy hiểm mà.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,959
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Công suất nhỏ lắm cụ ơi, cái to nhất hiện nay chỉ có 2x40 MW thôi.
Mình mà đặt hàng em nghĩ vẫn làm đươc...muốn công suất thế nào thì mấy anh Nga nó làm ra được thui. Chứ làm kiểu như mình phải thấy ai làm mới làm theo thì khó mà giải quyết các vấn đề lắm.
 

LangThinh

Xe buýt
Biển số
OF-730441
Ngày cấp bằng
26/5/20
Số km
545
Động cơ
76,855 Mã lực
Tuổi
38
Quất luôn.Sự cố Nhật do xui thôi.Sự cố Nga thì với công nghệ tự động bây giờ có thể bù đắ được
 

tomo21311

Xe tăng
Biển số
OF-472829
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
1,803
Động cơ
776,029 Mã lực
Cơ hội đi qua rồi giờ chắc khó để quay lại bài toán điện hạt nhân.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,543
Động cơ
128,936 Mã lực
Theo hiểu biết của em thì 15 năm nữa Việt nam nói không với điện Hạt nhân, vì các lý do:
- Đắt ngang năng lượng tái tạo, nếu tính toàn bộ vòng đời dự án, bao gồm cả xử lý chất thải.
- Chi phí đầu tư ban đầu quá lớn, lại khó vay vốn và ko có nguồn vay ưu đãi cho dự án này. Có thể đẩy nợ công vượt trần quốc hội cho phép.
- Việc phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài, nhiên liệu nhập khẩu 100% thậm trí về rủi to còn lớn hơn việc nhập khẩu điện, vì giae thành đắt hơn.
Với việc phát hiện thêm mấy mỏ khí đốt thì VN nên chọn LNG kết hợp điện than điện gió và mặt trời
 
Chỉnh sửa cuối:

Vũ Điệp

Xe điện
Biển số
OF-378595
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
3,020
Động cơ
272,538 Mã lực
Được cụ ợ,dưng làm công nghệ của iran ý thi thoảng doạ nhau chơi.

Sent from iPhone via OTOFUN
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,186
Động cơ
329,196 Mã lực
Theo hiểu biết của em thì 15 năm nữa Việt nam nói không với điện Hạt nhân, vì các lý do:
- Đắt ngang năng lượng tái tạo, nếu tính toàn bộ vòng đời dự án, bao gồm cả xử lý chất thải.
- Chi phí đầu tư ban đầu quá lớn, lại khó vay vốn và ko có nguồn vay ưu đãi cho dự án này. Có thể đẩy nợ công vượt trần quốc hội cho phép.
- Việc phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài, nhiên liệu nhập khẩu 100% thậm trí về rủi to còn lớn hơn việc nhập khẩu điện, vì giae thành đắt hơn.
Với việc phát hiện thêm mấy mỏ khí đốt thì VN nên chọn LGP kết hợp điện than điện gió và mặt trời
Cũng là ý sát thực, hay đấy cụ. Trước mắt cứ làm các nhà máy điện tua bin khí cái đã, vì tiến độ xây lắp nhanh, đáp ứng nhu cầu năng lượng tăng cao, giá thành thì vẫn trong phạm vi chấp nhận được, không quá đắt, dù sao điện khí còn sạch hơn điện than. Nguồn phát thải bụi, ồn, NOX, COX còn thấp hơn nhiều so với đốt than. Ngoài khí đốt ở các mỏ ngoài khơi, vẫn có thể dùng LNG làm nguồn nhiên liệu khi cần, và làm luôn cả các trung tâm điện lực chỉ dùng LNG (không xài LPG, nó đắt cụ ạ). Các nhà máy này vẫn phụ thuộc nước ngoài về nguồn LNG nhập, tàu chuyên dụng chuyên chở LNG..., phụ thuộc về các nguồn phụ tùng thay thế sửa chữa cho chế độ bảo dưỡng hàng năm, và phụ thuộc lâu dài về trung tu, đại tu cho cả vòng đời nhà máy trong 30-40 năm.
Làm vài trung tâm điện lực dùng khí/LNG là ổn trong vài chục năm trở lại. Sau đó sẽ phải làm điện hạt nhân.
 

Lái xe máy

Xe tăng
Biển số
OF-759497
Ngày cấp bằng
7/2/21
Số km
1,067
Động cơ
60,601 Mã lực
Tuổi
38
Với qui mô và nền sx của VN thì k có điện hột nhơn thì sẽ thiếu năng lượng.
Khi nào mà chuyển sang sản xuất chip, dược phẩm, xa xỉ phẩm như G7 thì may ra mới.đỡ tốn điện.
Chứ ta toàn CN nặng như đào múc, luyện thép nhôm, xi măng... máy móc thì cũ.... tốn điện lắm
 

Lái xe máy

Xe tăng
Biển số
OF-759497
Ngày cấp bằng
7/2/21
Số km
1,067
Động cơ
60,601 Mã lực
Tuổi
38
Nhầm, em nói 8 tổ máy, mỗi tổ 1GW

Hiện tại có 4 thằng còn làm, thi công:

1: Nga, thi công ở Ấn Độ, Trung Quốc, Bangladesh
2: Pháp, Areva phá sản rồi. Chỉ có 2 lò đang thi công ở Phần Lan và Pháp
3: Hàn: Thi công ở Hàn Quốc, UAE
4: Trung Quốc: Nó chỉ làm ở trong nước nhưng số lượng lò Hoa Long 1 mới nó đang xây bằng tổng 3 thằng trên cộng lại.

Nên nếu VN làm Hoa Long 1 thì cũng được. UAE thì cả Nga, Mỹ đều gạ gẫm nhưng cuối cùng chọn Hàn Quốc.

Đầu tư cho 1 nhà máy hột nhân thì vận hành 60 năm cũng được. Chả biết 60 năm nữa 3 nhà máy lọc dầu đang xây/hoạt động của VN là Dung Quất, Nghi Sơn, Long Sơn còn hoạt động do còn nhập được dầu mà hoạt động không, nhưng mà chắc chắn là 60 năm nữa cũng ko hết Uranium
Dính đến hàng Tàu em nghi ngờ lắm.
kỹ thuật thì nó ngon, k nhất thì cũng top5 thế giới. Nhưng nó hay chậm tiến độ để làm kinh tế VN kiệt quệ. Thêm cái món trượt giá, kì kèo điều chỉnh, giãn tiến độ. Nó đấu thầu làm nhưng cứ như xin viện trợ, thiếu nước quì.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Theo hiểu biết của em thì 15 năm nữa Việt nam nói không với điện Hạt nhân, vì các lý do:
- Đắt ngang năng lượng tái tạo, nếu tính toàn bộ vòng đời dự án, bao gồm cả xử lý chất thải.
- Chi phí đầu tư ban đầu quá lớn, lại khó vay vốn và ko có nguồn vay ưu đãi cho dự án này. Có thể đẩy nợ công vượt trần quốc hội cho phép.
- Việc phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài, nhiên liệu nhập khẩu 100% thậm trí về rủi to còn lớn hơn việc nhập khẩu điện, vì giae thành đắt hơn.
Với việc phát hiện thêm mấy mỏ khí đốt thì VN nên chọn LGP kết hợp điện than điện gió và mặt trời
Năng lượng tái tạo thế giới đã thêm chữ v tức là vRE "năng lượng tái tạo biến thiên" ko ổn định. Khác hẳn hạt nhân là nền, rất tin cậy. Chi phí ngày xưa 10 tỷ $ thì to chứ với kinh tế VN hiện nay 10 tỷ $/5 năm thì nhỏ. Tương lai, Than và khí cũng nhập khẩu 100%.

Và lại kéo áo cụ "điện LPG" nghĩa là ko biết gì mà cũng chém gió rồi :D đã kéo áo nhiều lần chữ này mà vẫn ko thay đổi được ofer trí
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top