[Funland] Tổng hợp thông tin về Điện hạt nhân tại Việt Nam

MAYa

Xe tải
Biển số
OF-53010
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
225
Động cơ
452,959 Mã lực
Thực ra giai đoạn này VN đẩy nhanh chốt xây nhanh được 1 nhà máy là đã là quá tốt rồi.
Còn rất nhiều vấn đề mà phải xong 1 nhà máy người Việt mới biết được.
Giai đoạn này có lẽ khó có nước nào giúp nhau như thời gọi là “XHCN anh em”
 

pajero2011

Xe buýt
Biển số
OF-785722
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
501
Động cơ
63,738 Mã lực
VN sẽ không để cả 2 cho Nga vì lý do chính trị các cụ ợ. 1 cái cho Nga, cái còn lại sẽ hợp tác với "phía bên kia", mà phía bên kia sau khi Nhật rút thì chỉ còn Hàn.

Công nghệ hạt nhân của Hàn đầu tiên học của Pháp, sau đó là Mỹ. Lò APR1400 mới nhất của Hàn hiện tại là "lấy cảm hứng" từ thiết kế lò AP1000 của Westinghouse.
Lò Apr1400 đầu tiên khởi công năm 2008, phát điện năm 2016 (nhà máy shin kori 3).
Lò Ap1000 đầu tiên khởi công năm 2009, phát điện năm 2018 (nhà máy Sanmen).

Sao thằng thiết kế xong trước, hoàn thành trước lại lấy cảm hứng thằng về sau được?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,679
Động cơ
521,593 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lò Apr1400 đầu tiên khởi công năm 2008, phát điện năm 2016 (nhà máy shin kori 3).
Lò Ap1000 đầu tiên khởi công năm 2009, phát điện năm 2018 (nhà máy Sanmen).

Sao thằng thiết kế xong trước, hoàn thành trước lại lấy cảm hứng thằng về sau được?
Huynh viết hơi vội nên không rõ. Chính xác là Hàn copy thiết kế System 80 của Westinghouse.
Thiết kế System 80 đã đăng ký bản quyền từ đầu những năm 1980 và được WS áp dụng tiếp cho AP1000. Hàn lại áp dụng thiết kế này cho lò APR 1400, Mỹ cho phép với điều kiện chỉ dùng trong nước.
Đến lúc Hàn bán lò ra nước ngoài thì Mỹ kiện.
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
813
Động cơ
50,445 Mã lực
Tuổi
47
Chưa nói đến vấn đề vật tư thiết bị, riêng giao dịch tài chính cũng có thể ảnh hưởng rất lớn đó cụ.
Hungary cám ơn rối rít đây này, nhượng bộ công khai là Hung sẽ mua nguyên liệu hạt nhân từ Mỹ.

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã cấp Giấy phép Chung số 115B liên quan đến Nga, ngày 27 tháng 6 năm 2025, có tiêu đề "Cho phép một số Giao dịch liên quan đến Năng lượng Hạt nhân Dân dụng".

Giấy phép này liệt kê các thực thể bị trừng phạt và nêu chi tiết các điều khoản miễn trừ có hiệu lực đến ngày 19 tháng 12 năm 2025 đối với các giao dịch liên quan đến năng lượng hạt nhân dân dụng - được bổ sung thêm "có nghĩa là các giao dịch được thực hiện chỉ nhằm duy trì hoặc hỗ trợ các dự án hạt nhân dân dụng được khởi xướng trước ngày 21 tháng 11 năm 2024".

Việc miễn trừ này - bao gồm cả Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga - áp dụng cho năng lượng hạt nhân dân dụng nói chung, chứ không chỉ riêng dự án Paks II.
Nếu thanh toán qua hệ thống USD/euro thì mới sợ, còn nếu thanh toán qua hệ thống khác thì không sao.
Hungary thì không dám thanh toán qua hệ thống bên ngoài
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
823
Động cơ
51,467 Mã lực
Tuổi
35
Tốt nhất là chọn Nga xây cho 2 nhà máy và các nhà máy sau này. Chỉ 1 công nghệ thôi chứ nhiều công nghệ tương ứng với nhiều chuỗi cung ứng và nhân lực. Nếu chọn phương tây xây nhà máy điện hạt nhân thì hãy nhìn gương của Philippine: Xây đến 98% rồi dừng vì "lo ngại an toàn". Con mẹ nó, tiền lấy hết nhưng nó nhét mớ đồng nát vào cục bê tông xong đòi thanh toán thì bố ai mà biết? Vụ nhà máy điện hạt nhân Philippin phải trả nợ hơn 30 năm mới hết nợ vay. Nhưng nhà máy thì không phát được cân điện nào. Còn đau đớn hơn cả vụ lọc hóa dầu Nghi Sơn.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,267
Động cơ
469,046 Mã lực
Chả biết nm điện hn nga xd ở nước ngoài hết bao nhiêu tấn thép, nhưng bắt buộc hầu hết thép nguyên liệu nhập khẩu từ nga, theo mark mã nga, tiêu chuẩn thiết kế nga, kể cả thép xd.
Rất oái oăm, không cho phép thay thế, cho dù nhà thầu nào, sx gia công kết cấu thép ở đâu.
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
813
Động cơ
50,445 Mã lực
Tuổi
47
Chả biết nm điện hn nga xd ở nước ngoài hết bao nhiêu tấn thép, nhưng bắt buộc hầu hết thép nguyên liệu nhập khẩu từ nga, theo mark mã nga, tiêu chuẩn thiết kế nga, kể cả thép xd.
Rất oái oăm, không cho phép thay thế, cho dù nhà thầu nào, sx gia công kết cấu thép ở đâu.
Không hẳn đâu bác. Cần phải phân biệt 2 loại thép
1) Thép cho phần hạt nhân (nuclear island)
- Các chi tiết cực kỳ quan trọng (bình lò, steam generator, primary piping…) của lò VVER của Nga thường được đặt hàng từ các nhà máy nặng thuộc Rosatom như Izhorskiye Zavody, Atommash ở Nga, và đúng là Rosatom muốn giữ kiểm soát công nghệ và chất lượng ở những chỗ này
- Với dự án do Rosatom (làm lò kiểu VVER) làm tổng thầu, thiết bị hạt nhân chủ chốt (vỏ lò RPV, sinh hơi, bình điều áp…) gần như luôn được sản xuất tại các nhà máy Nga (AEM‑Technology/Atommash, Izhorskiye Zavody), dùng mác thép theo chuẩn Nga (ví dụ 15Kh2NMFA‑A cho vỏ lò) và hệ quy chuẩn Nga.
Lý do không chỉ là ưu tiên nội địa mà còn do năng lực rèn khối siêu lớn nhiều nơi không có, và chuỗi QA/QC của Rosatom gắn với tiêu chuẩn Nga từ thiết kế đến kiểm định.

- Tuy nhiên, bản thân tài liệu kỹ thuật của Nga cũng lại ghi rõ thiết bị có thể thiết kế/chế tạo theo GOST (chuẩn kiểu Nga) hoặc EN/ASME (chuẩn kiểu Tây). Điều đó có nghĩa là về nguyên tắc có thể dùng nhà máy, thép Tây nếu như :
+ mác thép đáp ứng đúng yêu cầu (thường đã có bảng tương đương GOST - EN - ASTM),
+ nhà máy được đánh giá, chứng nhận theo hệ chất lượng của Rosatom và chấp thuận bởi cơ quan pháp quy nước sở tại.

Chú ý, ví dụ khi nói "tương đồng" hay "tương đương" vật liệu không có nghĩa là đồng nhất 1-1, ví dụ : Thép RPV 15Kh2NMFA thuộc họ Mn‑Mo‑Ni của Nga có tương đương kỹ thuật với các mác RPV phương Tây (như ASME SA‑508 Gr.3), nhưng không đồng nhất 1–1 do khác hệ mã, tiêu chuẩn thử nghiệm và yêu cầu chứng nhận giữa ASME Section III / RCC‑M và chuẩn Nga (GOST/NP/PNAE).

Như vậy có thể thay thế thép Nga bằng thép phương Tây hoặc ngược lại, nhưng việc thay thế này sẽ phải trải qua quy trình tương đương hóa/định tính theo code dự án và chấp thuận của cơ quan quản lý. Không được tự tiện thay mác thép, nhà sản xuất chỉ vì "tương đương" trên giấy.
Muốn thay thế sẽ phải:
- chứng minh tương đương về thành phần, cơ tính, ứng xử dưới bức xạ,
- thử nghiệm bổ sung nếu cần,
- cập nhật hồ sơ thiết kế, safety case,
- được cơ quan pháp quy chấp thuận.

Vì thế ít ai làm việc thay thế này, vì nó cũng ít hiệu quả, nhưng không phải là không thể. Vì thế lời của bạn nói có thể coi là đúng phần này

2) Thép cho phần dân sự thông thường
Cái này không nhất thiết phải là Nga. Ví dụ khi Nga xây nhà máy hạt nhân ở Thổ thì tỷ lệ nội địa hóa (tức do Thổ làm) ở mảng này là cao.
Những thứ như bê tông trộn sẵn, thép cốt bê tông (reinforcing steel), kết cấu thép, vật liệu chống thấm, ống và cáp, etc. đều có quá nửa (50-60%) là do các doanh nghiệp Thổ làm.
Thổ nói là có khoảng con số 2000 doanh nghiệp nội địa của họ cung ứng thép, bê tông, vật liệu…cho nhà máy điện hạt nhân này.
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,339
Động cơ
38,291 Mã lực
Nga đủ năng lực xây cả 2.
Khả năng vấn đề hiện tại là Nga đang xây mấy dự án khắp thế giới (Thổ, Ai cập, Hung, Kazacstan…) nên không thể dồn lực đẩy nhanh dự án tại VN
Nga đang xây nhiều dự án khác nhau thật nhưng tiến độ các dự án khác nhau mà cụ. Nên em nghĩ Nga hoàn toàn có thể làm được. Vấn đề lớn nhất là nguồn vốn thui. Giờ ta làm đường cao tốc rùi điện hạt nhân e là Nhật rút lui kiếm nguồn vốn khác là khó khăn
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,709
Động cơ
51,671 Mã lực
Bởi băn khoăn khi Nhật rút khỏi dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 2 mà cụ. Trong khi tư nhân không được phép.
Nhật thực ra lại thua Hàn trong việc xuất khẩu công nghệ hạt nhân dân sự. Nhật chưa làm tổng thầu điện hạt nhân nào ở nước ngoài, chỉ cung cấp thiết bị. Nếu Ninh Thuận 2 thay Nhật = Hàn cũng rất Ok. Cho Nga & Hàn chạy song song để thi đua

Hàn hiện nay cũng tham gia chương trình tàu ngầm hạt nhân & làm giàu hạt nhân, nên năng lực hạt nhân Hàn sẽ còn tiến xa. Quan trọng là Hàn chủ động được hầu hết vật tư thiết bị, trừ nhiên liệu thôi.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,709
Động cơ
51,671 Mã lực
Chưa nói đến vấn đề vật tư thiết bị, riêng giao dịch tài chính cũng có thể ảnh hưởng rất lớn đó cụ.
Hungary cám ơn rối rít đây này, nhượng bộ công khai là Hung sẽ mua nguyên liệu hạt nhân từ Mỹ.

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã cấp Giấy phép Chung số 115B liên quan đến Nga, ngày 27 tháng 6 năm 2025, có tiêu đề "Cho phép một số Giao dịch liên quan đến Năng lượng Hạt nhân Dân dụng".

Giấy phép này liệt kê các thực thể bị trừng phạt và nêu chi tiết các điều khoản miễn trừ có hiệu lực đến ngày 19 tháng 12 năm 2025 đối với các giao dịch liên quan đến năng lượng hạt nhân dân dụng - được bổ sung thêm "có nghĩa là các giao dịch được thực hiện chỉ nhằm duy trì hoặc hỗ trợ các dự án hạt nhân dân dụng được khởi xướng trước ngày 21 tháng 11 năm 2024".

Việc miễn trừ này - bao gồm cả Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga - áp dụng cho năng lượng hạt nhân dân dụng nói chung, chứ không chỉ riêng dự án Paks II.
Rosatom cũng có dự án gặp rắc rối vì sử dụng 1 phần thiết bị Đức, nhưng bây giờ trong bối cảnh này chắc phải tính toán loại trừ càng nhiều càng tốt thiết bị vật tư phương Tây. Đồng thời nếu thỏa thuận với Nga vay bằng Rúb, toàn bộ chi phí bằng Rúb + VND thì giao dịch tài chính cũng êm thôi
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,790
Động cơ
837,722 Mã lực
Tốt nhất là chọn Nga xây cho 2 nhà máy và các nhà máy sau này. Chỉ 1 công nghệ thôi chứ nhiều công nghệ tương ứng với nhiều chuỗi cung ứng và nhân lực. Nếu chọn phương tây xây nhà máy điện hạt nhân thì hãy nhìn gương của Philippine: Xây đến 98% rồi dừng vì "lo ngại an toàn". Con mẹ nó, tiền lấy hết nhưng nó nhét mớ đồng nát vào cục bê tông xong đòi thanh toán thì bố ai mà biết? Vụ nhà máy điện hạt nhân Philippin phải trả nợ hơn 30 năm mới hết nợ vay. Nhưng nhà máy thì không phát được cân điện nào. Còn đau đớn hơn cả vụ lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Cụ khóc hộ Phil à ? Mà kệ nó, cụ chửi đổng làm gì !

Dự án ĐHN của Phil bị dừng là do bởi chính Phil, kiểu " vừa đ ái vừa run / vừa đ ái vừa dòm ", không có quyết tâm làm đến cùng, sợ sự cố hạt nhân nên cho ngừng dự án, chứ đâu phải do Nhà Thầu. Giống như bên Đức cho dừng và phá hủy hết các Nhà máy điện hột nhưn vậy....sợ mà....=))
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,709
Động cơ
51,671 Mã lực
Cụ khóc hộ Phil à ? Mà kệ nó, cụ chửi đổng làm gì !

Dự án ĐHN của Phil bị dừng là do bởi chính Phil, kiểu " vừa đ ái vừa run / vừa đ ái vừa dòm ", không có quyết tâm làm đến cùng, sợ sự cố hạt nhân nên cho ngừng dự án, chứ đâu phải do Nhà Thầu. Giống như bên Đức cho dừng và phá hủy hết các Nhà máy điện hột nhưn vậy....sợ mà....=))
Hàn Quốc (KHNP) đang đánh giá lại dự án Bataan này để khôi phục; bước 1 đánh giá trạng thái bảo trì ngủ đông Ok bước 2 cần cải tạo tăng cường an toàn. Khả năng khôi phục là khả thi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,679
Động cơ
521,593 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tốt nhất là chọn Nga xây cho 2 nhà máy và các nhà máy sau này. Chỉ 1 công nghệ thôi chứ nhiều công nghệ tương ứng với nhiều chuỗi cung ứng và nhân lực. Nếu chọn phương tây xây nhà máy điện hạt nhân thì hãy nhìn gương của Philippine: Xây đến 98% rồi dừng vì "lo ngại an toàn". Con mẹ nó, tiền lấy hết nhưng nó nhét mớ đồng nát vào cục bê tông xong đòi thanh toán thì bố ai mà biết? Vụ nhà máy điện hạt nhân Philippin phải trả nợ hơn 30 năm mới hết nợ vay. Nhưng nhà máy thì không phát được cân điện nào. Còn đau đớn hơn cả vụ lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Cụ khóc hộ Phil à ? Mà kệ nó, cụ chửi đổng làm gì !

Dự án ĐHN của Phil bị dừng là do bởi chính Phil, kiểu " vừa đ ái vừa run / vừa đ ái vừa dòm ", không có quyết tâm làm đến cùng, sợ sự cố hạt nhân nên cho ngừng dự án, chứ đâu phải do Nhà Thầu. Giống như bên Đức cho dừng và phá hủy hết các Nhà máy điện hột nhưn vậy....sợ mà....=))
Dự án ĐHN Phil bị dừng do rất nhiều lý do các cụ ợ:

1/ Chính trị: Đây là ý tưởng của TT Marcos, ép Chính phủ phải thực hiện, và Marcos tự quyết định rất nhiều thứ không thông qua hoặc mâu thuẫn với Chính phủ. Thành ra khi ảnh hưởng của Marcos yếu đi thì Chính phủ Phi cũng thôi luôn

2/ Kinh tế (lý do chính): Lúc đó tổng GDP của Phi có 17 tỉ đô, tổng thu ngân sách gần 2 tỉ. Mà chỉ riêng lò phản ứng đã bị tính giá 2,2 tỉ đô chưa tính cả nhà máy. Nên khi không bị ép là Phi cắt luôn.

3/ Kỹ thuật: Trình độ xây dựng của Phi lúc đó quá thấp, các phần thầu phụ liên tục bị yêu cầu làm lại vì không đạt

4/ Tham nhũng: Cực kỳ tham nhũng. Điển hình nhất là lò phản ứng. Đầu tiên Bộ năng lượng Phi đã chọn lò General Electric nhưng Marcos qua mặt Chính phủ, tự ký Hợp đồng với Westinghouse. Lý do thực đằng sau là GE không chấp nhận hối lộ còn Westing thì có. Diễn biến sau đó là, giá lò phản ứng của Westing từ 550 triệu trong hợp đồng bị nâng lên 1,1 tỉ nhưng công suất phát điện chỉ còn 1 nửa. Không khó để đoán số tiền chênh lệch sẽ vào túi ai.

Tóm lại, dự án ĐHN của Phi là điển hình của 1 quốc gia không đủ tiền, không đủ kiến thức và trình độ, lại làm 1 công trình cả về tài chính và kỹ thuật công nghệ đều vượt tầm quá xa, lại còn định bấu vào để tham nhũng. Còn may là nhà máy này không xong.
 

Nhiephong_205

Xe hơi
Biển số
OF-821853
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
136
Động cơ
4,274 Mã lực
Dự án ĐHN Phil bị dừng do rất nhiều lý do các cụ ợ:

1/ Chính trị: Đây là ý tưởng của TT Marcos, ép Chính phủ phải thực hiện, và Marcos tự quyết định rất nhiều thứ không thông qua hoặc mâu thuẫn với Chính phủ. Thành ra khi ảnh hưởng của Marcos yếu đi thì Chính phủ Phi cũng thôi luôn

2/ Kinh tế (lý do chính): Lúc đó tổng GDP của Phi có 17 tỉ đô, tổng thu ngân sách gần 2 tỉ. Mà chỉ riêng lò phản ứng đã bị tính giá 2,2 tỉ đô chưa tính cả nhà máy. Nên khi không bị ép là Phi cắt luôn.

3/ Kỹ thuật: Trình độ xây dựng của Phi lúc đó quá thấp, các phần thầu phụ liên tục bị yêu cầu làm lại vì không đạt

4/ Tham nhũng: Cực kỳ tham nhũng. Điển hình nhất là lò phản ứng. Đầu tiên Bộ năng lượng Phi đã chọn lò General Electric nhưng Marcos qua mặt Chính phủ, tự ký Hợp đồng với Westinghouse. Lý do thực đằng sau là GE không chấp nhận hối lộ còn Westing thì có. Diễn biến sau đó là, giá lò phản ứng của Westing từ 550 triệu trong hợp đồng bị nâng lên 1,1 tỉ nhưng công suất phát điện chỉ còn 1 nửa. Không khó để đoán số tiền chênh lệch sẽ vào túi ai.

Tóm lại, dự án ĐHN của Phi là điển hình của 1 quốc gia không đủ tiền, không đủ kiến thức và trình độ, lại làm 1 công trình cả về tài chính và kỹ thuật công nghệ đều vượt tầm quá xa, lại còn định bấu vào để tham nhũng. Còn may là nhà máy này không xong.
Ông Nga khả năng trình vận đông hành lang này kém, nếu làm khả năng hạn chế được khoản tham nhũng ko cụ :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,679
Động cơ
521,593 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ông Nga khả năng trình vận đông hành lang này kém, nếu làm khả năng hạn chế được khoản tham nhũng ko cụ :D
Bây giờ thì khó tham nhũng NM hạt nhân cụ ợ. Vì thông tin quá phổ biến rồi, và yêu cầu an toàn lại quá cao nên sẽ bị IAEA kiểm tra liên tục.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,217
Động cơ
471,031 Mã lực
Tuổi
45
Nên việc Nhật rút khỏi hợp tác điện hạt nhân với VN cũng là cái may cho VN. Vì như dự án Oma thì VN sa vào có khi ôm hận.

Ít nhất ở lĩnh vực hạt nhân thì Nhật giờ chỉ còn là cái bóng mờ của chính mình ngày xưa
tôi nghĩ Nhật chủ động rút hay Ta ép Nhật dừng cũng là 1 bản chất thôi. Truyền thông để NHật chủ động rút cho giữ mặt mũi chứ có vẻ công nghệ Nhật cũng đi xuống sau vụ FUkushima rồi. Những lỗi chi tiết đằng sau thì ko được rõ và có lẽ Vn cũng qđ dừng làm việc với Nhật từ đó.

Hồi đầu năm CP "giao" PVN đàm phán với phía Nhật về dự án Ninh Thuận 2 đã cho tín hiệu đàm phán để dừng và cách dừng ntn thôi, sau khi dự án NT 1 đã giao cho Nga. Nhiều cụ lúc đó cũng ngây thơ nghĩ là sẽ làm tiếp với Nhật. Nhìn chung 1 cách tổng thể thì sau metro BT-Suối Tiên và vướng mắc tai tiếng ở một số dự án ODA, hầu như các dự án cơ sở hạ tầng trọng yếu Nhật sẽ khó có cửa tham gia.Giống như cái ĐSCT Bắc Nam ấy. Cách đây 1 2 năm vẫn còn nhiều ng mơ tưởng là dùng Shinkansen nhưng giờ trong topic về ĐSCT ko ai nhắc tới công nghệ này nữa rồi mà đang lăn tăn là để ai làm (Nhà nước hay Tư nhân, và TƯ nhân thì ai làm Vinspeed hay THaco + HPG) chứ ko nói có dùng ODA Nhật hay ko. Cái tuyến Metro Số 1 Yên Viên Ngọc Hồi UBND Hà nội cũng đã thanh lý hợp đồng với tư vấn của Nhật hồi đầu năm nay ấy sau khi ông Nhật đã triển khai dở dang ở cái Depot Thanh Trì ấy, nhằm kiếm thêm cái dự án ĐSCT Bắc Nam. Nhưng rồi hỏng cả đôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,347
Động cơ
104,649 Mã lực
tôi nghĩ Nhật chủ động rút hay Ta ép Nhật dừng cũng là 1 bản chất thôi. Truyền thông để NHật chủ động rút cho giữ mặt mũi chứ có vẻ công nghệ Nhật cũng đi xuống sau vụ FUkushima rồi. Những lỗi chi tiết đằng sau thì ko được rõ và có lẽ Vn cũng qđ dừng làm việc với Nhật từ đó.

Hồi đầu năm CP "giao" PVN đàm phán với phía Nhật về dự án Ninh Thuận 2 đã cho tín hiệu đàm phán để dừng và cách dừng ntn thôi, sau khi dự án NT 1 đã giao cho Nga. Nhiều cụ lúc đó cũng ngây thơ nghĩ là sẽ làm tiếp với Nhật. Nhìn chung 1 cách tổng thể thì sau metro BT-Suối Tiên và vướng mắc tai tiếng ở một số dự án ODA, hầu như các dự án cơ sở hạ tầng trọng yếu Nhật sẽ khó có cửa tham gia.Giống như cái ĐSCT Bắc Nam ấy. Cách đây 1 2 năm vẫn còn nhiều ng mơ tưởng là dùng Shinkansen nhưng giờ trong topic về ĐSCT ko ai nhắc tới công nghệ này nữa rồi mà đang lăn tăn là để ai làm (Nhà nước hay Tư nhân, và TƯ nhân thì ai làm Vinspeed hay THaco + HPG) chứ ko nói có dùng ODA Nhật hay ko. Cái tuyến Metro Số 1 Yên Viên Ngọc Hồi UBND Hà nội cũng đã thanh lý hợp đồng với tư vấn của Nhật hồi đầu năm nay ấy sau khi ông Nhật đã triển khai dở dang ở cái Depot Thanh Trì ấy, nhằm kiếm thêm cái dự án ĐSCT Bắc Nam. Nhưng rồi hỏng cả đôi.
Nhật Bản khoa học công nghệ giờ đi xuống nhiều quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top