[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,305
Động cơ
187,732 Mã lực
Chủ tịch hay CEO có chắc là không lùa gà ko cụ? Cụ dễ tin người thế, chăc là có nhiểu người yêu cũ lắm.

Nếu cụ xem clip thì thấy họ phân tích trên chính báo cáo tài chính của VIC, đặt ra ca câu hỏi, dưới con mắt dân kế toán chứ chả phải broker nào
Giỏi chỉ cần nuôi room là đủ sống, giỏi thì 1 thương vụ nó có thể kiếm đc vài trăm đến cả tỷ chứ k phải làm youtube kiếm tiền từ view.
Khi 1 broker làm trong cty ck thì luôn có khách hàng để đồng hành, giỏi thì k cần lên mạng kiếm thêm gà để lùa.
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,891 Mã lực
Tôi đã viết ở trên. Với dự kiến 33 tỉ đô cho 1.550km mà hơn 1.100km là cầu và hầm, sẽ không một công ty nào dám nhận thầu nếu đó là thầu đơn giản.

Lãi này không phải là chi phí quản lý dự án cụ ợ. Chi phí quản lý dự án dự kiến có 4,5 tỉ đô thôi.
hì hì, thì các ảnh coi như trade off ấy ạ
Ko lấy phí QL phát triển DA thay cho Nn

nhưng lại băt Nn trả lãi vay coi như bù lại
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,209
Động cơ
85,323 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Tôi đã viết ở trên. Với dự kiến 33 tỉ đô cho 1.550km mà hơn 1.100km là cầu và hầm, sẽ không một công ty nào dám nhận thầu nếu đó là thầu đơn giản.

Lãi này không phải là chi phí quản lý dự án cụ ợ. Chi phí quản lý dự án dự kiến có 4,5 tỉ đô thôi.
Cũng như tôi đã nói ở trên nữa: nn chia gói theo năng lực của từng dntn có ý định tham gia vào dự án.
Vd như gói sx ray: hp đã có phương án tự đầu tư sx, nn sẽ bao tiêu sp. Các dn còn lại cố gắng nghĩ ra cái gì đó để đóng góp thêm đi, chung tay mà làm. Chứ ăn nguyên gói to là dễ nghẹn, chưa kể thiếu cả năng lực về vốn.

Tôi tin rằng khi vs bỏ ra 12 tỷ tiền thịt là có thể mở 1 nhà máy sx toa xe rồi. Cứ làm đi, nn sẽ mua toa.
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,891 Mã lực
Giữa cụ và tờ A4 kia. Em tin tờ A4 hơn.
Quan trọng ko phải cụ tin em hay tin tờ A4 ạ

mà những người có thẩm quyển và trách nhiệm với dự án không run tay khi quyết nghe theo đễ xuất trong 2 trang A4 vắn tắt ấy
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,251
Động cơ
864,077 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Quan trọng ko phải cụ tin em hay tin tờ A4 ạ

mà những người có thẩm quyển và trách nhiệm với dự án không run tay khi quyết nghe theo đễ xuất trong 2 trang A4 vắn tắt ấy
Họ thông minh và có nhiều thông tin hơn cụ.
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,891 Mã lực
Giỏi chỉ cần nuôi room là đủ sống, giỏi thì 1 thương vụ nó có thể kiếm đc vài trăm đến cả tỷ chứ k phải làm youtube kiếm tiền từ view.
Khi 1 broker làm trong cty ck thì luôn có khách hàng để đồng hành, giỏi thì k cần lên mạng kiếm thêm gà để lùa.
Cụ không thấy Trend bán kiến thức lấy tiền ạ? Chỉ cần ngta nói gì mà thiên hạ nghe đuọc, khách quan ở mức chấp nhận được

Là ngta kiếm đuọc tiền từ các kênh youtube, và tiền ấy cũng chính đáng chả kém gì bán nhà trên giấy Ạ
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
8,641
Động cơ
1,870,258 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
20% của họ thì họ tự lo chứ. Họ phải có cái gì thế chấp thì ngân hàng mới cho Vay.
Em 1 người dân bình thường. Thì cứ có tàu sớm nhất là vui rồi
cháu thì cũng như cụ, có tàu là nhất, có điều phương án 2 anh doanh nghiệp to đưa ra có vẻ ko chắc chắn nên cần phương án bảo đảm hơn, chứ làm cái này như lướt chứng khoán với bds thì các anh ấy là thần từ lâu rồi ạ ;)
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,891 Mã lực
Họ thông minh và có nhiều thông tin hơn cụ.
Quan trọng không phải là thông mình hay nhiều thông tin ạ

mà là trước những thông tin họ có, thì họ có khách quan và dám chịu trach nhiệm trước quyết định không

quyết sai thì họ trả bằng sinh mạng chính trị chứ không giống như cụ và em
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,251
Động cơ
864,077 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Quan trọng không phải là thông mình hay nhiều thông tin ạ

mà là trước những thông tin họ có, thì họ có khách quan và dám chịu trach nhiệm trước quyết định không

quyết sai thì họ trả bằng sinh mạng chính trị chứ không giống như cụ và em
Doanh nghiệp không tin
Công chức không tin
Người yêu cũ không tin
Đi tin mấy đứa chém gió trên YouTube.
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
958
Động cơ
182,878 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý cụ là khi lập dự án tiền khả thi nhà nước không tính tiền lãi vay vào trong dự toán à? Tại sao cụ lại nói là nhà đầu tư lại phải chịu? Lãi vay là một phần của các dòng tiền của dự án phải tính hết vào để mà xem có khả thi về tài chính hay không chứ không ai tách rời nó ra cả.

Nếu dự án này bị lỗ sau khi tính lãi vay vào thì phải tính tổng thể xem lãi lỗ ra răng để mà hỗ trợ chứ không phải là tách riêng phần tiền lãi ra để yêu cầu hỗ trợ.


Còn nếu NN không đồng ý thì chắc chắn họ rút ngay. 49 tỉ USD gốc, lãi tối thiểu cũng là 1,5 tỉ đô/năm, không nhà đầu tư nào chịu được ngoài Nhà nước.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,829
Động cơ
36,321 Mã lực
Không cụ, cái hỗ trợ lãi suất là đề nghị của Vin và Thco, và họ đang hy vọng NN đồng ý.

Còn nếu NN không đồng ý thì chắc chắn họ rút ngay. 49 tỉ USD gốc, lãi tối thiểu cũng là 1,5 tỉ đô/năm, không nhà đầu tư nào chịu được ngoài Nhà nước.
Ấy chết đừng rút, em mới chém ls nhà nước cho vay lại 3% mà đã chạy rồi :)

Bổ sung thêm cho Vinspeed hoặc Tha được quản lý cho thuê mặt bằng quán sá thương mại dịch vụ gần Ga để hỗ trợ thêm doanh thu, trả lãi

Kết hợp ân hạn 10 năm tương đương như Indonesia, thời hạn vay 40 năm.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,251
Động cơ
864,077 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
cháu thì cũng như cụ, có tàu là nhất, có điều phương án 2 anh doanh nghiệp to đưa ra có vẻ ko chắc chắn nên cần phương án bảo đảm hơn, chứ làm cái này như lướt chứng khoán với bds thì các anh ấy là thần từ lâu rồi ạ ;)
Với người dân như em và cụ thì cứ có tàu đúng tiến độ và chất lượng.
Nhà nước làm rủi ro 67 tỷ mà chắc chắn chậm tiến độ
Doanh nghiệp làm rủi rõ 49 tỷ. Tiến độ nhiều phần được đảm bảo.
Ta chọn cái rủi ro thấp hơn. Chứ không phải chọn cái nào an toàn. Vì làm gì có phương án an toàn đâu.
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
138
Động cơ
4,185 Mã lực
Ý cụ là khi lập dự án tiền khả thi nhà nước không tính tiền lãi vay vào trong dự toán à? Tại sao cụ lại nói là nhà đầu tư lại phải chịu? Lãi vay là một phần của các dòng tiền của dự án phải tính hết vào để mà xem có khả thi về tài chính hay không chứ không ai tách rời nó ra cả.

Nếu dự án này bị lỗ sau khi tính lãi vay vào thì phải tính tổng thể xem lãi lỗ ra răng để mà hỗ trợ chứ không phải là tách riêng phần tiền lãi ra để yêu cầu hỗ trợ.
Tôi nghi ngờ con số của báo cáo tiền khả thi về TMĐT - tổng mức đầu tư, đó là điểm 1.
Còn 2 thì về nguyên tắc lập báo cáo tiền khả thi, TMĐT (tức cái dự toán 6x tỷ chưa GPMB hay bàn, tôi hiểu ý cụ vậy) sẽ không gồm lãi vay trả cho giai đoạn sau khi nghiệm thu từng hạng mục đã đi vào hoạt động - tức tạo ra doanh thu. Tức nếu giả định 2035 xong, thì tối thiểu lãi vay từ 2035 trở đi là không tính cụ ạ (còn tính bình quân trên tất cả khoản vay chắc khoảng 2032). Nó sẽ tính vào dòng tiền hoạt động của dự án để xác định IRR, NPV vv...
 
Chỉnh sửa cuối:

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
8,641
Động cơ
1,870,258 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Với người dân như em và cụ thì cứ có tàu đúng tiến độ và chất lượng.
Nhà nước làm rủi ro 67 tỷ mà chắc chắn chậm tiến độ
Doanh nghiệp làm rủi rõ 49 tỷ. Tiến độ nhiều phần được đảm bảo.
Ta chọn cái rủi ro thấp hơn. Chứ không phải chọn cái nào an toàn. Vì làm gì có phương án an toàn đâu.
Vâng, niềm tin vào nhà nước vẫn hơn vào doanh nghiệp, cháu là vậy, chứ các anh ấy làm vì lợi nhuận, vì doanh nghiệp các anh ấy hơn là vì xã hội, nên, xảy chân là các anh ấy té, lúc đó thì nhà nước lại vào túc tiệp thôi ạ; gì thì gì, mấy cái mãnh liệt, tiên phong... cháu lo lắm.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,703
Động cơ
689,225 Mã lực
Tuổi
48
Thì quan ngại nhất là các nhà đầu tư tư nhân lại chính là những người không có tiền (đủ) cho bàn dân thiên hạtin tưởng

thậm chí những người hay hồ nghi còn lo tiền vào VS lại trôi sang cty khác cùng chủ không biết chừng

như trong báo cáo tài chính của VG thể hiện các món “tài trợ” ấy ạ

như trên đã nói, cái ưu điểm nhất của anh ấy không phải ở chỗ anh ấy có nhiều tiền như người ta nghĩ, mà giỏi ở chỗ làm cho người khác đưa trước tiền cho anh ấy

có cái khác, lần này người đưa trước tiền cho ảnh không phải là để mua cái thứ mà ảnh sở trường (là xây nhà để bán) mà là đsct, vốn 60 tỷ đô, gấp 12 lần cái OCP 5 tỷ mà cụ gì ca ngợi

lần này người đưa trước tiền cho ảnh không phải là người mua nhà bình thường mà là NN, với trách nhiệm quanly ngân sách quốc gia (và nợ quốc gia)
cái này thì không sợ cụ ạ, pháp luật về tài chính đối với dự án PPP của việt nam khá chặt chẽ. nguyên tắc hai nguồn vốn sẽ song song giải ngân theo tỷ lệ 2:8. NN sẽ cử ra cơ quan có thẩm quyền thay mặt nhà nước ký hợp đồng với nhà đầu tư và xác nhận khối lượng hoàn thành theo giai đoạn để kho bạc giải ngân.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,599
Động cơ
489,553 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cũng như tôi đã nói ở trên nữa: nn chia gói theo năng lực của từng dntn có ý định tham gia vào dự án.
Vd như gói sx ray: hp đã có phương án tự đầu tư sx, nn sẽ bao tiêu sp. Các dn còn lại cố gắng nghĩ ra cái gì đó để đóng góp thêm đi, chung tay mà làm. Chứ ăn nguyên gói to là dễ nghẹn, chưa kể thiếu cả năng lực về vốn.

Tôi tin rằng khi vs bỏ ra 12 tỷ tiền thịt là có thể mở 1 nhà máy sx toa xe rồi. Cứ làm đi, nn sẽ mua toa.
Hehe cụ ei, Vin và Thco làm đề xuất, NN có thể đồng ý hoặc không đồng ý, không có ràng buộc gì ở đây cả.

Cụ đừng nghĩ SX toa xe dễ thế. Thái lan vật nài mãi mà TQ không chuyển giao công nghệ tàu 250, đừng nói đến 350. Châu Âu thì sau khi chuyển giao cho TQ bị cạnh tranh ngược, họ cũng dừng chuyển giao cho nước khác rồi.

Còn chỉ để lắp ráp và sản xuất những bộ phận đơn giản thì đầu tư không quá lớn. Siemens đầu tư trực tiếp 1 xưởng ở Mỹ mà chỉ tốn có 60 triệu đô:

Nhưng những đầu tư ở trên không phải là chủ đạo. Cái chính là bài toán "Làm thế nào để có tuyến đường cơ bản hoàn thành vào 2035?" Chú ý rằng tất cả các ví dụ về đầu tư công ĐSCT của các nước đều chứng tỏ là đầu tư công chỉ có chậm tiến độ và đội vốn quá lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,305
Động cơ
187,732 Mã lực
Cụ không thấy Trend bán kiến thức lấy tiền ạ? Chỉ cần ngta nói gì mà thiên hạ nghe đuọc, khách quan ở mức chấp nhận được

Là ngta kiếm đuọc tiền từ các kênh youtube, và tiền ấy cũng chính đáng chả kém gì bán nhà trên giấy Ạ
Em không nói nó không chính đáng, có điều cụ thích tham khảo thì cứ tham khảo thôi.
Em vừa chiều lòng cụ, xem qua 1 đoạn cũng có nhiều đoạn bạn này nói chỉ là suy đoán và cho rằng, k phải ban gđ thì bó tay thôi :))
Xem qua cũng không giúp ích được gì cho nđt, chỉ cung cấp các thông tin công bố rồi. Không biết ý cụ là gì?
Vinfast đang lỗ sâu - ai cũng biết mà. Lỗ từ hđ bán hàng, cũng biết luôn.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,829
Động cơ
36,321 Mã lực
Tôi nghi ngờ con số của báo cáo tiền khả thi về TMĐT - tổng mức đầu tư, đó là điểm 1.
Còn 2 thì về nguyên tắc lập báo cáo tiền khả thi, TMĐT (tức cái dự toán 6x tỷ chưa GPMB hay bàn, tôi hiểu ý cụ vậy) sẽ không gồm lãi vay trả cho giai đoạn sau khi nghiệm thu từng hạng mục đã đi vào hoạt động - tức tạo ra doanh thu. Tức nếu giả định 2035 xong, thì tối thiểu lãi vay từ 2035 trở đi là không tính cụ ạ (còn tính bình quân trên tất cả khoản vay chắc khoảng 2032). Nó sẽ tính vào dòng tiền hoạt động của dự án để xác định IRR, NPV vv...
Theo mình hiểu 67,34 tỷ đô là chưa bao gồm Lãi trong quá trình thi công IDC vì hình thức đầu tư công không trả lãi. Nếu tính đủ cần tính cả lãi trong thi công, ví dụ

61 tỷ x 80% vay / 10 năm đầu tư, thời hạn từ giải ngân đến khi hoàn thành 2035 bình quân 4 năm ---> IDC = 5,8 tỷ đô nữa @ls 3%. IDC sẽ được lấy từ trong chính khoản vay và được tính vào Tmđt để khấu hao ---> Tmđt chưa gpmb là 67 tỷ, vay là 48,8+5,8= 54,6 tỷ.
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
958
Động cơ
182,878 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế thì cụ chưa xem kỹ rồi. Mời cụ xem ở đây:


Cụ nói đến IRR, NPV thì ở đây cũng tính ra rồi. Người ta tính hết lãi vay vào rồi đấy.



Như trước tôi có nói lập dự án thì có thể có biến số tuy nhiên muốn phản biện cái dự án tiền khả thi của nhà nước thì phải có cơ sở khoa học chứ không thể nói khơi khơi theo kiểu là nếu tính lãi vay vào chắc chắn lỗ. Nếu lỗ thì là lỗ bao nhiêu chứ ai lại chém bừa là lỗ hết toàn bộ bộ đống lãi vay đó, dựa trên cơ sở nào?


Tôi nghi ngờ con số của báo cáo tiền khả thi về TMĐT - tổng mức đầu tư, đó là điểm 1.
Còn 2 thì về nguyên tắc lập báo cáo tiền khả thi, TMĐT (tức cái dự toán 6x tỷ chưa GPMB hay bàn, tôi hiểu ý cụ vậy) sẽ không gồm lãi vay trả cho giai đoạn sau khi nghiệm thu từng hạng mục đã đi vào hoạt động - tức tạo ra doanh thu. Tức nếu giả định 2035 xong, thì tối thiểu lãi vay từ 2035 trở đi là không tính cụ ạ (còn tính bình quân trên tất cả khoản vay chắc khoảng 2032). Nó sẽ tính vào dòng tiền hoạt động của dự án để xác định IRR, NPV vv...
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,305
Động cơ
187,732 Mã lực
Hehe cụ ei, Vin và Thco làm đề xuất, NN có thể đồng ý hoặc không đồng ý, không có ràng buộc gì ở đây cả.

Cụ đừng nghĩ SX toa xe dễ thế. Thái lan vật nài mãi mà TQ không chuyển giao công nghệ tàu 250, đừng nói đến 350. Châu Âu thì sau khi chuyển giao cho TQ bị cạnh tranh ngược, họ cũng dừng chuyển giao cho nước khác rồi.
Không phải đâu cụ, luôn sẵn sàng chuyển giao công nghệ cũ hơn, còn công nghệ mới thì không, chỉ là miếng bánh có đủ hấp dẫn để người ta bỏ công ra hợp tác chuyển giao không thôi. Em vừa xem bảng dự tính là cần hơn 400 toa động lực phân tán, thừa hấp dẫn xây nhà máy ở VN rồi.
Xưa em đi học kinh tế vĩ mô được giảng và thấy luôn đúng.

Anh H viettel đang hô hào tự xây là phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ kia kìa cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top