[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,105
Động cơ
103,297 Mã lực
Thế mà nhiều cụ lại bảo mời tư nhân làm nhà thầu thì không ai muốn làm là sao nhỉ?
E nghĩ các a đợt này muốn vào là thật đấy. Dòng tiền nhiều thế mà, kể cả hòa nhưng sẽ lãi đc cái khác thôi,..
Hôm nay tự nhiên lại thấy có bài báo khóc cho ngày xưa,..
Linh hồn của đường sắt
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,409
Động cơ
190,881 Mã lực
4 tháng đã đạt gần mục tiêu nửa năm rồi, gần 1 triệu tỷ đồng thu ngân sách

1748859068114.png
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,061
Động cơ
47,177 Mã lực
Cụ Tập chưa nói nhưng chính phủ chỉ đạo thế này cụ ạ.

Tổ tư vấn là cho LC-HN-HP, 160km/h
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,061
Động cơ
47,177 Mã lực
Thằng e cần tiền làm DSCT, chẳng lẽ a ko cho vay ls ưu đãi :)

Tin e đi, ko 49 tỷ thì cũng 29 tỷ nhé, rồi nhà thàu TQ làm theo tỷ lệ vốn vay, win win cụ ạ

Chứ nhà thầu EU cũng đắt lắm, e làm mấy dự án WB rồi, cũng lởm lắm :(
Nhà thầu VN & Tq cụ ạ, ko có EU nào ở đây sất. EU chỉ tư vấn, cấp tàu, điều khiển tín hiệu thôi.

Trong 30 tỷ hạ tầng, ví dụ Tq làm 30-40% = cùng lắm vay Tq 10 tỷ thôi.

Còn đoàn tàu điều khiển tư vấn mua của EU thì vay EU khoảng 10 tỷ

---> 20 tỷ vay nước ngoài. Vin xoay được 12 tỷ từ TOD, nhà nước (hoặc nh trong nước) cho vay 30 tỷ+ Lãi trong thời gian thi công 5 tỷ là 35 tỷ

Vay Tq hay EU đều phải trả lãi ưu đãi nhất cũng 2-3%. Em ko tin là Nhà nước sẽ miễn lãi cho Vin đâu, mà sẽ bù lại = các ưu đãi khác.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,409
Động cơ
190,881 Mã lực
Nhà thầu VN & Tq cụ ạ, ko có EU nào ở đây sất. EU chỉ tư vấn, cấp tàu, điều khiển tín hiệu thôi.

Trong 30 tỷ hạ tầng, ví dụ Tq làm 30-40% = cùng lắm vay Tq 10 tỷ thôi.

Còn đoàn tàu điều khiển tư vấn mua của EU thì vay EU khoảng 10 tỷ

---> 20 tỷ vay nước ngoài. Vin xoay được 12 tỷ từ TOD, nhà nước (hoặc nh trong nước) cho vay 30 tỷ+ Lãi trong thời gian thi công 5 tỷ là 35 tỷ

Vay Tq hay EU đều phải trả lãi ưu đãi nhất cũng 2-3%. Em ko tin là Nhà nước sẽ miễn lãi cho Vin đâu, mà sẽ bù lại = các ưu đãi khác.
TQ chỉ có làm cái đường Lào Cai - Hải Phòng thôi cụ. Dự án đó vay của TQ vì dự án đó cốt để vận chuyển hàng TQ. Điều kiện để mình triển khai nhanh là TQ phải cho vay. Vay TQ là mỡ nó rán nó thôi, nó triển khai nhanh mình cũng hưởng lợi thu phế cảng với phế vận hành ;)) mình bỏ tiền ra là nhiều khê lắm, k biết bao giờ mới xây, với ôm rủi ro về mình.

Còn Bắc - Nam thì DN Việt còn chưa có việc sao tới lượt TQ. 1 quý thặng dư 10 tỷ USD ngân sách thì vay TQ để làm gì?

Móng cọc cho cầu cạn cho các khu đất yếu thì có Fecon, hầm thì có Đèo Cả, Sơn Hải, san nền, làm cầu cạn thì hầu hết các tập đoàn xây dựng lớn của VN đều làm được, nhà ga thì có cả mớ, chém không hết: Cotectcons, Newtecons, Ricons..., có khi TQ là tư vấn, giám sát chuyển giao công nghệ và xây dựng ;;)
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,061
Động cơ
47,177 Mã lực
Không vay hết 49 tỷ đâu cụ, nếu kinh tế ổn, mỗi năm ngân sách nn VN thặng dư gần 10 tỷ $ đó. Đợt này tinh giản với siết thuế thặng dư còn tăng ác nữa. 2 tháng đầu năm nay k biết thu kiểu gì mà thặng dư 206k tỷ ;;)

View attachment 9156643
Lấy mỡ nó rán nó thôi cụ.

Vay nước ngoài 20 tỷ, như còm trên

TOD thì

- Nhà nước thu được tiền đất (đấu giá hoặc nghĩa vụ tài chính chuyển đổi đất): tạm ước 10 tỷ đô (tuỳ theo quy hoạch TOD rộng hay hẹp). Nhà nước lấy tiền này bù GPMB 2,5 tỷ đô, chi phí khác 2,5 tỷ đô ---> nhà nước ăn ra 5 tỷ đô, lấy 5 tỷ này bù cho Vin (vay)

- Vin (& các dn BĐS khác) trả tiền đất cho nhà nước 10 tỷ và kinh doanh được 20 tỷ, ăn ra được 10 tỷ, phần Vin được 5 tỷ đô. Vin lấy dự án khác, nguồn khác (kể cả vay) bù vào 5 tỷ đô nữa là 10 tỷ đô

Như vậy, vay nước ngoài + Vin tự xoay được 30 tỷ

Tính đi tính lại vẫn thiếu (65-30=) 35 tỷ - 5 tỷ nhà nước lãi từ TOD đập qua cho Vin vay, còn thiếu 30 tỷ các cụ ạ :D nhà nước phải lấy tư ngân sách hoặc phát hành trái phiếu

Như vậy trong 65 tỷ:
- 35 tỷ quay từ chính dự án
- 30 tỷ nhà nước hỗ trợ

Mấy cái này tính nhanh lắm nhưng làm sao xoay được mới khoai :)
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,409
Động cơ
190,881 Mã lực
Thật thú vị, không biết a V ở đâu mà nhiều $ thế ;)) các cụ cứ lo Vin phá sản, trong khi họ đang miệt mài mở rộng thị trường như các chú ong chăm chỉ

1748860715831.png
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,061
Động cơ
47,177 Mã lực
TQ chỉ có làm cái đường Lào Cai - Hải Phòng thôi cụ. Dự án đó vay của TQ vì dự án đó cốt để vận chuyển hàng TQ. Điều kiện để mình triển khai nhanh là TQ phải cho vay. Vay TQ là mỡ nó rán nó thôi, nó triển khai nhanh mình cũng hưởng lợi thu phế cảng với phế vận hành ;)) mình bỏ tiền ra là nhiều khê lắm, k biết bao giờ mới xây, với ôm rủi ro về mình.

Còn Bắc - Nam thì DN Việt còn chưa có việc sao tới lượt TQ. 1 quý thặng dư 10 tỷ USD ngân sách thì vay TQ để làm gì?

Móng cọc cho cầu cạn cho các khu đất yếu thì có Fecon, hầm thì có Đèo Cả, Sơn Hải, san nền, làm cầu cạn thì hầu hết các tập đoàn xây dựng lớn của VN đều làm được, nhà ga thì có cả mớ, chém không hết: Cotectcons, Newtecons, Ricons..., có khi TQ là tư vấn, giám sát chuyển giao công nghệ và xây dựng ;;)
Thì đã tính nhà thầu Việt làm được 60-70% khối lượng hạ tầng đó. Trung quốc làm 30-40%
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
13,317
Động cơ
855,910 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu

qchien14

Xe tải
Biển số
OF-201195
Ngày cấp bằng
8/7/13
Số km
499
Động cơ
328,459 Mã lực
Bác nói lý thuyết thế thôi chứ sinh hoạt VN khác Tây nên tàu điện ngầm hay nổi chỉ để là một pt thôi chưa thay được xe cá nhân. Mà thành phố thì kệ đi cái VDD1 có đến 30 năm chưa GPMB xong, theo em cứ để kệt nặng đi tiền làm khu khác nó khang trang lên để ép khu ổ chuột đấy nó phải tự đi. Để mặc kệ hạ tầng không sửa chữa nữa.
Em đồng ý ý kiến của cụ, các khu cũ tốt nhất lệ bó cho đến khi giải tỏa được, cứ ưu tiên phát triển khu mới to đẹp thì dần dần khu cũ nó sẽ phải giảm giá lúc đấy mới đi chỉnh trang lại khu cũ. Thậm chí siết chặt kinh doanh lấn chiếm vỉa hè đi
 
Chỉnh sửa cuối:

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,992
Động cơ
599,644 Mã lực
VN không thiếu tiền đâu, nên các cụ đừng tính sẽ đi vay nước ngoài nữa, nếu có vốn rẻ sẽ vay, còn không thì thôi. Dòng vốn FDI vẫn đang chảy mạnh, dollar đếm mỏi tay, cháy máy mà cứ lo thiếu tiền ;))

View attachment 9156670
Sao dự trữ ngoại teej của VN lại càng ngày càng teo đi, trước còn trữ 100 tỷ Trump....giờ thấy bẩu còn có 80 tỷ Trump thôi.
Các cụ giải thích xem lý do gì mà VN không bổ sung cái dự trữ này cho bằng bạn bằng bè trên TG ???
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
7,384
Động cơ
1,168,739 Mã lực
Sao dự trữ ngoại teej của VN lại càng ngày càng teo đi, trước còn trữ 100 tỷ Trump....giờ thấy bẩu còn có 80 tỷ Trump thôi.
Các cụ giải thích xem lý do gì mà VN không bổ sung cái dự trữ này cho bằng bạn bằng bè trên TG ???
Bổ sung = ngoại tệ khác, không nhất thiết là $ mẽo
 

duyhung10

Xe buýt
Biển số
OF-802854
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
742
Động cơ
41,502 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Đền lừ, hoàng mai
Cụ Tập chưa nói nhưng chính phủ chỉ đạo thế này cụ ạ.

Bảo sao ........
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,061
Động cơ
47,177 Mã lực
Cùng với Ga + TOD, Vin sẽ rải Vinschool & Vinmec ra khắp dọc chiều dài tuyến. Tỉnh nào cũng có trường & bệnh viện cho bà con yên tâm.

Lúc đó ở HN hay ở Vinh cũng không khác nhau nhiều lắm. Nếu khéo Đô thị lớn còn có VinUni. Vinmec ở tỉnh chủ yếu đa khoa, ca nào khó quá thì bốc lên tàu 350km/h chuyển về HN, SG; nhanh & êm hơn máy bay

Phần Vinschool & Vinmec & VinUni này tính là công ích cho các tỉnh vì ko thu lãi. Tự nuôi là tốt rồi. Chỉ để hút dân về TOD thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,992
Động cơ
599,644 Mã lực
Cùng với Ga + TOD, Vin sẽ rải Vinschool & Vinmec ra khắp dọc chiều dài tuyến. Tỉnh nào cũng có trường & bệnh viện cho bà con yên tâm.

Lúc đó ở HN hay ở Vinh cũng không khác nhau nhiều lắm. Nếu khéo Đô thị lớn còn có VinUni

Phần Vinschool & Vinmec & VinUni này tính là công ích cho các tỉnh vì ko thu lãi. Tự nuôi là tốt rồi. Chỉ để hút dân về TOD thôi
Tôi cũng nghĩ tương lai sẽ có các Đô thị hiện đại và đẳng cấp dọc Bắc - Nam.
Định hướng NN là kéo dân ra khỏi các đô thị nén chật trội.
Nói thật với các cụ, sống chật trội ở khu phố cổ HN là 1 cực hình chứ báu gì...:D
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,061
Động cơ
47,177 Mã lực
Tôi cũng nghĩ tương lai sẽ có các Đô thị hiện đại và đẳng cấp dọc Bắc - Nam.
Định hướng NN là kéo dân ra khỏi các đô thị nén chật trội.
Nói thật với các cụ, sống chật trội ở khu phố cổ HN là 1 cực hình chứ báu gì...:D
Trong các TOD của đs BN em lại cho thiết lập smartcity, taxi điện tự lái chạy vòng vòng nữa cụ tha hồ sướng tội gì ngửi khói bụi bức xạ nhiệt nồm Hà Nội

Rất nhiều người HN bây giờ bỏ HN về ĐN-Hội An, Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu rồi
 

Noname_2015

Xe điện
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
2,205
Động cơ
329,352 Mã lực
E nghĩ các a đợt này muốn vào là thật đấy. Dòng tiền nhiều thế mà, kể cả hòa nhưng sẽ lãi đc cái khác thôi,..
Hôm nay tự nhiên lại thấy có bài báo khóc cho ngày xưa,..
Linh hồn của đường sắt
Mẹ, có việc mà đụng đến thỏa thuận với đường sắt thì ngồi đó mà hộc máu, chứ chả phải khóc!

ĐSVN = đừng sờ vào nó.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,061
Động cơ
47,177 Mã lực
Tôi cũng nghĩ tương lai sẽ có các Đô thị hiện đại và đẳng cấp dọc Bắc - Nam.
Định hướng NN là kéo dân ra khỏi các đô thị nén chật trội.
Nói thật với các cụ, sống chật trội ở khu phố cổ HN là 1 cực hình chứ báu gì...:D
Cập nhật quy hoạch quốc gia bổ sung Vinh & Nha Trang thành "đô thị lớn" nữa cụ ạ. Hiện nay giữa tuyến chỉ có Đà Nẵng
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,061
Động cơ
47,177 Mã lực
Mẹ, có việc mà đụng đến thỏa thuận với đường sắt thì ngồi đó mà hộc máu, chứ chả phải khóc!

ĐSVN = đừng sờ vào nó.
Phân cho đến 160km/h đầu kéo là ưu ái quá rồi. Không thể làm hơn đâu đừng bắt học sinh lớp 3 phải giải toán khó lớp 10. Trên 200km/h là rất khó, ko phải chỉ vì kỹ thuật mà vì vốn lớn và cần lượng khách lớn, đủ các chiêu sáng tạo mới làm được.

Con người hơn AI là ở chỗ đó, có thể đi những con đường chưa ai đi, khai phá sáng tạo vô cùng tận
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top