[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
106
Động cơ
3,475 Mã lực
Em cần chính phủ đưa ra đánh giá như cụ nói nếu làm với cái tâm để cho con cháu thì em hưởng ứng mạnh, còn kiểu chỉ đạo ngẫu hướng hoặc bị thao túng chính sách hoặc bị bên ngoài dật dây rồi đang làm lăn ra bỏ giở hoặc câu giờ để đội vốn.....bắt nn làm con tin là chết sặc tiết,
Tôi xin nhắc lại cho cụ câu chuyện bên kia biên giới của Ma Yun tôi thích: Khi Jack phát ngôn chê hệ thống ngân hàng truyền thống là tiệm cầm đồ và ant của ông mới là tương lai. Lập tức ông được gọi lên để nói đại ý là: Jack Ma, ông là điển hình thành công, chúng tôi rất mừng. Nhưng ông nên nhớ ai là diễn viên và ai là chủ sân khấu.
Sau đó thì là lịch sử mà ai cũng biết.

Nói tếu chút, cụ có thấy anh ý đích thân đi khai trương công trình nào ở ngoài lãnh thổ Việt Nam từ tầm VF bắt đầu hơi không ổn mảng xe xăng không ạ. Nếu có cụ gửi bài giúp tôi, để tôi được cập nhật thông tin.

Đừng quên, em trai anh ý đã phải tự về để thụ án.
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
106
Động cơ
3,475 Mã lực
Giang Lê hay ai không tính được sự kiện Thiên nga đen. Và tốc độ phát triển 10 năm tới. Mọi tính toán có sai số

Bài cụ trích Giang lê viết năm 2010. Đúng lúc đó bài viết đúng. 3X nóng vội lại gặp khủng hoảng thế giới nên VN chịu trận rồi gần nhất là Vinashin phải phá sản giải quyết hậu quả 20 năm trước.

Nhưng 2035, VN Gdp đầu người là 10k $ + rồi, không thể lấy hiện trạng 2010 hay 2025 để áp cho 2035
NHưng bác có thấy đoạn về bàn tay vô hình hợp lý không.
Vì đúng là 1x năm gần đây không ai đề xuất gì. Tư nhân mà thấy lợi là họ có cách lobby các tỉnh, tỉnh lên trung ương để làm hết như sân bay Vân Đồn, cảng Lạch Huyện. Giờ còn đòi chủ đầu tư cả khu thương mại tự do (như Jonathane HN cơ).
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Chia sẻ thêm với cụ vcn77 trong bài Giang Lê 12/5/2010 (đúng 15 năm trước) có chớm nhắc đến bauxit.

Ngày xưa cũng có phong trào phản ứng bauxit dữ dội của các nhà xã hội, khối C.

Nhưng thực tế, bauxite lỗ rồi có lãi. Hoà vốn ngon lành. Môi trường cũng ko có gì quá ghê gớm. Sẽ hoàn trả khi đóng mỏ
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
106
Động cơ
3,475 Mã lực
Giang Lê hay ai không tính được sự kiện Thiên nga đen. Và tốc độ phát triển 10 năm tới. Mọi tính toán có sai số

Bài cụ trích Giang lê viết năm 2010. Đúng lúc đó bài viết đúng. 3X nóng vội lại gặp khủng hoảng thế giới nên VN chịu trận rồi gần nhất là Vinashin phải phá sản giải quyết hậu quả 20 năm trước.

Nhưng 2035, VN Gdp đầu người là 10k $ + rồi, không thể lấy hiện trạng 2010 hay 2025 để áp cho 2035
Góp ý 10k là hơi thấp. Cụ đọc bài này: https://vneconomy.vn/phan-nhom-quoc-gia-theo-thu-nhap-va-xac-dinh-muc-tieu-tang-truong-kinh-te-viet-nam.htm

Bài này dùng phương pháp dự phóng toán học thuần túy trên số liệu WB 2003-2023 để dự đoán cho 2024-2044 (2 kỳ 21 năm), số liệu đăng trên tạp chí chuyên ngành, của tiến sĩ kinh tế của HVTC nên tôi tạm gọi đáng tin.

Tôi tóm tắt:

Câu hỏi 1: Đến FY2046, WB sẽ công bố ngưỡng thu nhập cao là bao nhiêu? Để trả lời câu hỏi này, ta có thể dự báo tới trường hợp rất khó khăn (để kinh tế Việt Nam vượt qua ngưỡng thu nhập cao đó) là WB công bố ngưỡng thu nhập cao FY2046 với tăng trưởng MA21 năm 2044 ở mức cao nhất của tăng trưởng MA21 trong giai đoạn 2010-2023 (tức là 1,0347). Khi đó, ngưỡng thu nhập cao do WB công bố cho FY2046 sẽ là: 14.006 USD x 1,034721 = 28.651,5 USD. Như vậy, để đến năm 2045 Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao thì GNI/người của Việt Nam năm 2044 phải vượt qua mức 28.652 USD.

Câu hỏi 2: Để GNI/người của Việt Nam năm 2044 vượt qua mức 28.652 USD thì tăng trưởng GDP của Việt Nam giai đoạn 2024-2044 phải đạt mức trung bình là bao nhiêu? Để trả lời câu hỏi này, ta có thể tính toán như sau:
Phương án 1 (phương án cơ sở - dễ xảy ra nhất): Tăng trưởng GDP và GNI/người của Việt Nam (ở mức bền vững) sẽ lần lượt là 1,06 và 1,11. Khi đó, GNI/người của Việt Nam năm 2044 sẽ là 4.110 USD x 1,1121 = 36.871,1 USD, vượt ngưỡng thu nhập cao FY2046 do WB công bố (ngay từ năm 2041, GNI/người của Việt Nam đã vượt ngưỡng thu nhập cao do WB công bố cho FY2043 – nghĩa là Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao từ cuối năm 2042 nếu tăng trưởng GDP trung bình từ 2024-2041 đạt 6,0%/năm).

Phương án 2: Tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 1,07; GNI/người là: (1,07 x 1,1186)/1,0663 = 1,1225 (được tính dựa trên tỷ lệ trung bình tăng trưởng MA21 của 2 chỉ tiêu này giai đoạn 2010-2023). Khi đó, GNI/người của Việt Nam năm 2044 sẽ là 4.110 USD x 1,122521 = 46.516,2 USD, vượt ngưỡng thu nhập cao FY2046 do WB công bố rất nhiều (ngay từ năm 2039, GNI/người của Việt Nam đã vượt ngưỡng thu nhập cao do WB công bố cho FY2041 – nghĩa là Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao từ cuối năm 2040 nếu tăng trưởng GDP trung bình từ 2024-2039 đạt 7,0%/năm).

Phương án 3: Tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 1,08; GNI/người là: (1,08 x 1,1186)/1,0663 = 1,1330 (được tính dựa trên tỷ lệ trung bình tăng trưởng MA21 của 2 chỉ tiêu này giai đoạn 2010-2023). Khi đó, GNI/người của Việt Nam năm 2044 sẽ là 4.110 USD x 1,133021 = 56.551,5 USD, đạt gần gấp đôi ngưỡng thu nhập cao FY 2046 do WB công bố (ngay từ năm 2037, GNI/người của Việt Nam đã vượt ngưỡng thu nhập cao do WB công bố cho FY2039 – nghĩa là Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao từ cuối năm 2038 nếu tăng trưởng GDP trung bình từ 2024-2037 đạt 8,0%/năm).

Lưu ý: GDP tăng 1.06 tức 6%, nhưng GDP per cap lại là 11% là dựa trên tương quan số liệu 21 năm của chỉ số này. 2 cái này lệch do nhiều yếu tố như nhân khẩu vv.. tôi cũng không rõ nên không đi sâu, chỉ trích lại lý do nếu các cụ thắc mắc:
Xét về số liệu lịch sử, chúng tôi tính mức tăng trưởng trung bình động (MA) hàng năm của 21 năm gần nhất (MA21) trong giai đoạn 1990-2023 của một số chỉ tiêu được phản ánh trong biểu đồ 3.

Ví dụ: Tăng trưởng MA21 năm 2023 (tăng trưởng trung bình năm trong giai đoạn từ 2003-2023) của ngưỡng thu nhập cao do WB công bố chỉ là 1,0209 (tức là tăng trung bình 2,09%/năm), trong khi tăng trưởng GDP và GNI/người của Việt Nam lần lượt là 1,0625 và 1,1135. >> Tức tính 21 năm 2003 tới 2023, thì GDP tăng 6.25% nhưng GNI per cap tăng tới 11.35%.

Từ biểu đồ 2 cho thấy trong giai đoạn từ 1992-2023, tốc độ tăng trưởng hàng năm của Việt Nam về GNI/người thường cao hơn tăng trưởng GDP khá nhiều.

rachfan Đây cũng là bài dành cho bác, cháu nghĩ thế. Bác phản biện vụ số liệu này hơi khó à nha, haha.
 
Chỉnh sửa cuối:

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
106
Động cơ
3,475 Mã lực
Chia sẻ thêm với cụ vcn77 trong bài Giang Lê 12/5/2010 (đúng 15 năm trước) có chớm nhắc đến bauxit.

Ngày xưa cũng có phong trào phản ứng bauxit dữ dội của các nhà xã hội, khối C.

Nhưng thực tế, bauxite lỗ rồi có lãi. Hoà vốn ngon lành. Môi trường cũng ko có gì quá ghê gớm. Sẽ hoàn trả khi đóng mỏ
CỤ không đi đúng ý tôi rồi, giống kiểu bỏ bóng đá người. Họ có thể sai việc khác, nhưng chúng ta đang tranh luận về luận điểm này của họ cơ mà. Cụ giải thích được để thuyết phục tôi 2 điểm bác Giang nêu sau thôi:
- Đúng là để thành nước phát triển, không cần cân bằng các phương thức vận tải.
- Với VN đúng là tư nhân không gạ nhà nước làm đường sắt, trong khi hàng không, sân bay, tàu thủy, cao tốc thì họ còn phải lobby để tranh suất. Tôi tin vào chủ nghĩa tư bản và bàn tay vô hình ở chỗ này giống anh Giang.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Tôi xin nhắc lại cho cụ câu chuyện bên kia biên giới của Ma Yun tôi thích: Khi Jack phát ngôn chê hệ thống ngân hàng truyền thống là tiệm cầm đồ và ant của ông mới là tương lai. Lập tức ông được gọi lên để nói đại ý là: Jack Ma, ông là điển hình thành công, chúng tôi rất mừng. Nhưng ông nên nhớ ai là diễn viên và ai là chủ sân khấu.
Sau đó thì là lịch sử mà ai cũng biết.

Nói tếu chút, cụ có thấy anh ý đích thân đi khai trương công trình nào ở ngoài lãnh thổ Việt Nam từ tầm VF bắt đầu hơi không ổn mảng xe xăng không ạ. Nếu có cụ gửi bài giúp tôi, để tôi được cập nhật thông tin.

Đừng quên, em trai anh ý đã phải tự về để thụ án.
Em ko muốn nói nhưng phản biện Giang lê bài viết 12/5/2010 cực kỳ dễ:

Giang Lê hình như ở Úc, lấy Mỹ làm hình mẫu. Trong khi hạ tầng Mỹ ko còn là hình mẫu 30 năm nay rồi.

Mỹ cực kỳ sai lầm khi không thể phát triển đường sắt lên bậc cao trong khi là nước lục địa sâu. Trước đây Mỹ "hoá rồng" cũng nhờ đường sắt

Úc bây giờ cũng gặp tình huống tương tự. Úc là nước lục địa sâu, rộng lớn di chuyển nhiều mà ko phát triển nổi đường sắt.

Còn bàn tay vô hình, e nói thật hai bàn tay vỗ mới kêu. Nhà nước phải am hiểu quy luật bàn tay vô hình, và bàn tay vô hình cũng phải tuân thủ bàn tay sắt dân tộc
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
CỤ không đi đúng ý tôi rồi, giống kiểu bỏ bóng đá người. Họ có thể sai việc khác, nhưng chúng ta đang tranh luận về luận điểm này của họ cơ mà. Cụ giải thích được để thuyết phục tôi 2 điểm bác Giang nêu sau thôi:
- Đúng là để thành nước phát triển, không cần cân bằng các phương thức vận tải.
- Với VN đúng là tư nhân không gạ nhà nước làm đường sắt, trong khi hàng không, sân bay, tàu thủy, cao tốc thì họ còn phải lobby để tranh suất. Tôi tin vào chủ nghĩa tư bản và bàn tay vô hình ở chỗ này giống anh Giang.
Chuyện bauxite là bonus thêm thôi, nói thêm, chứ ko có ý sao nhãng chủ đề chính :) Về cân bằng phương thức e nói còm trên rồi. Mỹ và Úc là điển hình sai lầm khi ko phát triển đường sắt

Đây là phát triển bền vũng có tính toán giữa các mode, ko phải chuyện lobby
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,299
Động cơ
773,036 Mã lực
Cụ phán cảm tính thôi. Nó có các mô hình để tính. Còn nếu nói cảm tính thì tôi đánh giá có 2 bài sau cụ nên đọc để giải ảo, của bác Giang Lê (tôi đọc từ 2009 hồi còn đại học, ngày đó blogkinhtetaichinh của bác ý là hiếm hoi blog tử tế của ngành này).
Bài 1 là 15 năm trước, lúc FS lần 1: https://kinhtetaichinh.blogspot.com/2010/05/high-speed-train-ii.html?fbclid=IwY2xjawKqb_dleHRuA2FlbQIxMQBicmlkETFWTElWVm90dGRXNmJrWnpOAR4HYDxx2oq_Zjoebvv8PQns53jWKocTWUdc-8D8KhaMF9DkUimhN_bTvLu78A_aem_c9Nois93j2I5R8c0UKA7ag

Vài đoạn hay:
Với một dự án lớn ở tầm quốc gia như dự án này, trước hết các nhà hoạch định chính sách cần cân nhắc có nên làm một tuyến đường sắt vĩ đại như thế vào lúc này hay không, nếu đồng ý làm thì hãy xem xét đến các khía cạnh khả thi như vốn, nợ, đầu tư, môi trường...

Ở tầm thảo luận "siêu vĩ mô" như thế những vấn đề cần cân nhắc phải là chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng cho vài chục năm tới. Điều này cần phải xem xét và phân tích trong bối cảnh địa chính trị thế giới, khu vực, đặc thù địa lý, xã hội, kinh tế của VN, môi trường toàn cầu... Ví dụ nếu căng thẳng trên biển Đông gia tăng thì sao, hay nếu nước biển dâng lên vì global warming thì tuyến đường sắt này có bị ảnh hưởng gì không. Tôi không đủ tầm để bàn về những vấn đề cao siêu như vậy, xin lắng nghe ý kiến các chuyên gia và các vị lãnh đạo.

>> Tôi thích và đồng ý với quan điểm đây phải tính trên siêu vĩ mô (chứ không thuần túy kinh tế vĩ mô, chứ đừng nói là cái FS)

Nhưng ngược lại:
Phản bác lại lập luận này (cân bằng tỷ lệ đường sắt/đường bộ), một số nhà kinh tế chỉ ra rằng thực ra Mỹ có hệ thống vận tải đường sắt rất phát triển trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Nhưng đường sắt đã không thể cạnh tranh được với đường bộ và đường không vì đặc thù địa lý của Mỹ và sự hình thành các distribution chains (eg. siêu thị) đã làm thay đổi nhu cầu và cách thức vận tải hàng hóa. Sự phát triển của công nghệ hàng không cũng làm chi phí vận tải bằng kênh này trở nên cạnh tranh hơn và đường sắt đã bị đào thải. Tình trạng đường sắt ở Úc cũng tương tự: nhiều tuyết đường sắt vang bóng một thời trước đây bây giờ chỉ phục vụ du lịch hoài cổ (cho những người thích đi trên những toa tầu cổ). Đường sắt không thể cạnh tranh với hàng không cho vận chuyển hành khách và đường biển cho vận tải hàng hóa.

VN có địa thế dài dọc biển (đa số dân sống dọc bờ biển), do đó sẽ có nhiều điểm tương đồng với Mỹ và Úc trong vấn đề cạnh tranh giữa đường sắt và đường không/đường biển.

>> Đúng là Mỹ và Úc (nơi bác Giang làm tiến sĩ giảng viên) là đường sắt lụi tàn dần, chỉ chở hàng.

Bài viết 2, sau 15 năm:
Tuy nhiên lý do chính các báo cáo đó đưa ra cho kết luận này vẫn không có gì thay đổi sau 15 năm, vẫn là cơ cấu vận tải của VN bị mất cân bằng, tỷ lệ vận tải đường sắt quá thấp. Về điểm này tôi vẫn giữ quan điểm như trước đây, cơ cấu vận tải của một quốc gia không nhất thiết phải đồng đều nếu chỉ xét khía cạnh kinh tế/thương mại.
Mỹ và Úc có tỷ lệ vận tải đường sắt thấp chủ yếu vì loại hình vận tải này không cạnh tranh được trong một nền kinh tế thị trường. Tôi cho rằng ngành đường sắt của VN đã/đang mất dần thị phần vận tải cũng chủ yếu vì "bàn tay vô hình". Đường thủy vận tải hàng hóa rẻ hơn, hàng không vận chuyển hành khách ở khoảng cách xa nhanh hơn, đường bộ tiện hơn ở khoảng cách gần. Đường sắt còn một bất lợi quan trọng nữa là scalability (cả up lẫn down) khó và chậm hơn các loại hình vận tải khác.
Một bằng chứng rất rõ của bàn tay vô hình là hàng không tư nhân đã phát triển rất mạnh trong những năm gần đây trong khi đường sắt tư nhân không phát triển được. Sân bay, cảng biển, đường cao tốc vẫn có thể được tư nhân đầu tư (BOT, PPP) trong khi đường sắt phải có những ưu đãi cực lớn như VinSpeed đề nghị. Một số quốc gia thực hiện hình thức PPP nhưng không thành công, sau đó chính phủ phải giải cứu nhà đầu tư tư nhân vì dự án thua lỗ.


>> Đoạn không cạnh tranh được về chở hàng cũng được bác Thắng bộ trưởng nêu làm lý do làm 350 chứ không làm 250.
Các đoạn về hàng không tư (VJC, BAB, Sun) , sân bay tư (Vân đồn), cảng tư (lạch huyện mấy bến của Hateco) đều là fact như bác Giang nói. Các ví dụ của bác rachfan về đường sắt Hàn, Nhật, Đài đều phải bù lỗ, giải cứu cũng đúng như đoạn tôi gạch. >> Tội nghĩ bàn tay vô hình đúng trong trường hợp này: Chủ nghĩa tư bản luôn luôn đơn giản hơn và luôn luôn hiệu quả hơn.
Lỗi lo của bác coolpix cũng được gút trong câu cuối đó, cũng là cái tôi lo.

Nên lạc quan là tốt, nhưng lạc quan quá thì thành tếu, nguy hiểm ạ. Tôi thích 2 câu đối nhau ở nhà tay Jeff Bezos, chủ AMZ, 1 là Dreamers, 2 là Builders.

Thế giới cần cả hai, dreamers như bác, tôi và bác rachfan, ít nhiều. Nhưng cũng cần builder như bác coolpix. Có điều tranh luận cái gì cũng phải có số liệu căn cứ khoa học, và để có cái mà cãi thì làm ơn, ai đó có thẩm quyền, năng lực dựng lại cái FS tử tế hộ.
Thì tóm lại tàu nhanh (<200km/h) lợi cả đôi đàng: rẻ hơn hẳn ds cao tốc nhưng nhanh hơn hẳn đường bộ cao tốc, đồng thời lưỡng dụng thứ thiệt.
Giá cả chí lẫn mén chỉ hết 25 tỷ đô.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Nhưng ngược lại:
Phản bác lại lập luận này (cân bằng tỷ lệ đường sắt/đường bộ), một số nhà kinh tế chỉ ra rằng thực ra Mỹ có hệ thống vận tải đường sắt rất phát triển trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Nhưng đường sắt đã không thể cạnh tranh được với đường bộ và đường không vì đặc thù địa lý của Mỹ và sự hình thành các distribution chains (eg. siêu thị) đã làm thay đổi nhu cầu và cách thức vận tải hàng hóa. Sự phát triển của công nghệ hàng không cũng làm chi phí vận tải bằng kênh này trở nên cạnh tranh hơn và đường sắt đã bị đào thải. Tình trạng đường sắt ở Úc cũng tương tự: nhiều tuyết đường sắt vang bóng một thời trước đây bây giờ chỉ phục vụ du lịch hoài cổ (cho những người thích đi trên những toa tầu cổ). Đường sắt không thể cạnh tranh với hàng không cho vận chuyển hành khách và đường biển cho vận tải hàng hóa.
mấy cái này rất nhảm vì cứ lôi đường sắt thời Pháp ra so. Đường sắt 350 km/h có từ năm 200x. 350 giá rẻ có từ 201x. Đsct giá rẻ bắt đầu vào VN năm 2025.

Làm ăn phải cập nhật công nghệ chứ. Nước nào không cập nhật công nghệ thì chết kệ nó.

Cụ nào có dẫn chứng đường nào 350 km/h mà không cạnh tranh được với phương tiện khác xem nào, đem ra mổ xẻ lý do.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Sao dự trữ ngoại teej của VN lại càng ngày càng teo đi, trước còn trữ 100 tỷ Trump....giờ thấy bẩu còn có 80 tỷ Trump thôi.
Các cụ giải thích xem lý do gì mà VN không bổ sung cái dự trữ này cho bằng bạn bằng bè trên TG ???
TBT đã bảo rồi, ta có tiền dự trữ ngoại hối cả trăm tỉ mà phải đi vay nước ngoài là thế nào. Sẽ dần chuyển sang dùng vnd để thanh toán, thế là không cần phải dự trữ quá nhiều nữa.

Vấn đề của VN không phải là lo 70 tỉ, mà lo tìm 100-200 tỉ để đầu tư rút ngắn thời gian tăng trưởng, như đường sắt, metro, cao tốc, cảng biển, sân bay, nhà ở xã hội.., làm cùng lúc!

Những khoảng đầu tư này không phải là tiêu dùng, không mất đi mà chuyển thành tài sản sinh lời.

Có mấy nguồn đặc biệt sau:
- In tiền: Nếu chấp nhận +2% lạm phát thì có thể có gần 100 tỉ đô để đầu tư.
- Giảm dự trữ ngoại hối nhờ thanh toán nội tệ.
- Vay ngân hàng cục gạch...
- Vay Nga quy mô lớn làm điện hạt nhân, tính bằng chục tỉ đô la.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mylovemylove

Xe đạp
Biển số
OF-882280
Ngày cấp bằng
2/6/25
Số km
14
Động cơ
88 Mã lực
Tuổi
26
Khi nào biết được bên nào được làm DSCT các cụ nhỉ
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
106
Động cơ
3,475 Mã lực
Đúng như cụ nói, 2 cái báo cáo tiền khả thi cho dự án này (chưa phải là FS) được lập ra không phải với tư duy và chủ ý khách quan mà chủ yếu là promote cho nhà tài trợ hoặc chiều ý bề trên. Cho nên mới ra cái định hướng ĐSCT pha trộn như hiện nay.

Tôi đã từng ngạc nhiên vì nhiều suy luận rất rõ ràng và hợp lý lại bị bỏ qua trong các trình bày tiền khả thi này. Nhưng thôi bỏ qua vì chủ trương thỏa hiệp, hy vọng Vin hoặc ThCo hay ai đó tư nhân làm sẽ hợp lý hơn, vì nếu đảm nhiệm cả vận hành thì ngay từ lúc làm FS họ đã phải làm thật sự khách quan và công tâm.
Dạ chuẩn, cháu dùng tư sai, xin nhận, vì nói thật làm tư nhân bọn cháu không lập báo cáo tiền khả thi kiểu này, mà chỉ lập FS thôi (nó sẽ được dùng làm budget từng năm, bảo vệ quỹ lương vv... luôn) để đảm bảo mọi thứ theo kế hoạch.
Nhà nước nhiều cái lập ra rườm thật, lập thì lập luôn FS luôn cho gọn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,571
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Dạ chuẩn, cháu dùng tư sai, xin nhận, vì nói thật làm tư nhân bọn cháu không lập báo cáo tiền khả thi kiểu này, mà chỉ lập FS thôi (nó sẽ được dùng làm budget từng năm, bảo vệ quỹ lương vv... luôn) để đảm bảo mọi thứ theo kế hoạch.
Nhà nước nhiều cái lập ra rườm thật, lập thì lập luôn FS luôn cho gọn.
Có 2 lý do cụ ợ: 1 là làm FS cho dự án này rất tốn kém, cả chục triệu đô. Và 2 là VN hiện không có nhân lực đủ trình độ làm FS cho ĐSCT.

Có lẽ điều này làm nhiều cụ ngạc nhiên nhưng đúng như vậy. Muốn làm FS cho ĐSCT, Việt nam phải thuê chuyên gia nc ngoài (khả năng cao là TQ).
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,327 Mã lực
Em ko muốn nói nhưng phản biện Giang lê bài viết 12/5/2010 cực kỳ dễ:

Giang Lê hình như ở Úc, lấy Mỹ làm hình mẫu. Trong khi hạ tầng Mỹ ko còn là hình mẫu 30 năm nay rồi.

Mỹ cực kỳ sai lầm khi không thể phát triển đường sắt lên bậc cao trong khi là nước lục địa sâu. Trước đây Mỹ "hoá rồng" cũng nhờ đường sắt

Úc bây giờ cũng gặp tình huống tương tự. Úc là nước lục địa sâu, rộng lớn di chuyển nhiều mà ko phát triển nổi đường sắt.

Còn bàn tay vô hình, e nói thật hai bàn tay vỗ mới kêu. Nhà nước phải am hiểu quy luật bàn tay vô hình, và bàn tay vô hình cũng phải tuân thủ bàn tay sắt dân tộc
Mỹ là nước rộng, phân bố dân cư tản mát, có triển khai thì chỉ có những tuyến ngắn thôi cụ, ven biển phía Tây và ven biển phía Đông thôi.

Khác với TQ dân cư tập trung mật độ dày đặc ở đb Hoa Bắc, Tứ Xuyên và ven biển duyên hải miền Nam (Quảng Đông, Phúc Kiến)
Ở đb Hoa Bắc mật độ dân cư nó còn cao hơn 30% so với đồng bằng sông Hồng của VN nữa nên nhu cầu đi lại cực cao, các tuyến đg sắt cần ra đời mới đáp ứng đc nhu cầu, lại có khả năng thu hồi vốn.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,327 Mã lực
Tháng 6, QH 11/6 họp lại.

Thưởng dưới 1 tỉ đồng cho ai tìm ra tuyến tàu 350 km/h nào có lượng khách thấp hơn máy bay! :D
Cụ tìm hiểu tuyến Bắc Kinh - Côn Minh xem sao ;))
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,327 Mã lực
1748873192190.png

Nhìn qua anh bạn hàng xóm
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
940
Động cơ
182,659 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cơ chế đặc biệt thì VS đã nêu rồi cụ:
1. Vay vốn không lãi 35 năm (49 tỷ đô).
2. Chỉ định thầu giao đất TOD.
...
Vậy nên NN cần có cái dây ràng lại cũng cần to cỡ mấy cái đề xuất đó.
Hỏi khí không phải, thế cụ không đọc tin tức?
Đang hỏi dây ràng là cái gì? Cụ lại trả lời lệch đi.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,327 Mã lực
Nhiều cụ hỏi sao Viettel k lên tiếng, vì Viettel đang tập trung nguồn lực cho nghiên cứu & sản xuất vũ khí CNC, chương trình chinh phục không gian và chế tạo thiết bị viễn thông ;;)

1748874426667.png
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,571
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhiều cụ hỏi sao Viettel k lên tiếng, vì Viettel đang tập trung nguồn lực cho nghiên cứu & sản xuất vũ khí CNC, chương trình chinh phục không gian và chế tạo thiết bị viễn thông ;;)

View attachment 9157073
Các công ty nhà nước không được phép đầu tư ngoài ngành cụ ợ.

Còn hệ thống tín hiệu/điều khiển thì chưa phải là giai đoạn này.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top