[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
262
Động cơ
9,063 Mã lực
Cụ thật lạc quan

Cụ nghĩ là thực sự ngân sách có rất nhiều tiền ạ
Thực ra Việt Nam có tỷ lệ vay và đầu tư trung hạn thấp.
Đoạn chi tiết tôi thu hồi vì cũng xa chủ đề này.
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,423
Động cơ
190,889 Mã lực
cứ xây ở ga TOD là nhanh và đủ điều kiện:
------
Thủ tướng cho biết đã từng nghe ý kiến nói rằng "tỉnh tôi không có công nghiệp, không có công nhân, nên không cần phát triển nhà ở xã hội". Theo Thủ tướng, như thế là hiểu chưa hết chính sách, bởi chính sách nhà ở xã hội còn dành cho cả người nghèo, người khó khăn, người mới ra trường, giáo viên cắm bản, bộ đội biên phòng nơi biên giới…; tức là những người thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở nói chung.

Happy home cuối năm nay khởi công gần 45 tòa nhà ở xã hội ở khu OCP2 và OCP3, bên cạnh Vin quận 9 cũng sắp spam mấy chục tòa NOXH. Tổng quy mô 2 dự án sẽ cung cấp nhà ở cho khoảng 100.000 người dân thu nhập thấp và trung bình.

Sẵn sàng xây 500.000 căn NOXH.

1748879278757.png


1748879644569.png
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,423
Động cơ
190,889 Mã lực
Anh V nói Vinspeed là dự án cống hiến, đúng với tinh thần chỉ đạo của nn ;))

1748879777549.png
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
262
Động cơ
9,063 Mã lực
Tôi tự thu hồi vì xa cái chủ đề đường sắt này.
 
Chỉnh sửa cuối:

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,822
Động cơ
284,716 Mã lực
Thì tóm lại tàu nhanh (<200km/h) lợi cả đôi đàng: rẻ hơn hẳn ds cao tốc nhưng nhanh hơn hẳn đường bộ cao tốc, đồng thời lưỡng dụng thứ thiệt.
Giá cả chí lẫn mén chỉ hết 25 tỷ đô.
e thấy VN mình xuất khẩu nhiều , quốc gia sản xuất vì vậy cái tầu chở hàng rất quan trọng . Dân cư sống dọc bờ biển nhiều , du lịch phát triển nên hàng hóa và nhu cầu di chuyển thường từ biển đi vào , ra và chạy dọc bờ biển nên nhu cầu nhanh không phải quá cấp thiết mà là phải rẻ , an toàn . Nếu di chuyển từ bắc vào nam và ngược lại rẻ , an toàn trong khi vẫn đảm bảo được thời gian di chuyển chấp nhận được thì đó mới là phương án đúng vì nó bền vững . E đoán là làm điện hột vịt nên ta cứ lấy lý do đầu tư đsct phải có điện hột vịt , lý do làm đsct nó dễ .
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,423
Động cơ
190,889 Mã lực
e thấy VN mình xuất khẩu nhiều , quốc gia sản xuất vì vậy cái tầu chở hàng rất quan trọng . Dân cư sống dọc bờ biển nhiều , du lịch phát triển nên hàng hóa và nhu cầu di chuyển thường từ biển đi vào , ra và chạy dọc bờ biển nên nhu cầu nhanh không phải quá cấp thiết mà là phải rẻ , an toàn . Nếu di chuyển từ bắc vào nam và ngược lại rẻ , an toàn trong khi vẫn đảm bảo được thời gian di chuyển chấp nhận được thì đó mới là phương án đúng vì nó bền vững . E đoán là làm điện hột vịt nên ta cứ lấy lý do đầu tư đsct phải có điện hột vịt , lý do làm đsct nó dễ .
Điện HN rẻ hơn điện LNG 10%, còn mua LNG của Mỹ thì là 15-20%, LNG cũng không phải vô tận và bị phụ thuộc vì VN cũng không có nhiều khí.

Nếu VN phát triển công nghệ tự chủ nguyên liệu hạt nhân thì VN k cần lo năng lượng trong 200 năm.
Tiềm năng thủy điện đã cạn, điện gió và điện MT không ổn định hệ thống nếu không có hệ thống nền dự phòng.

Vậy có nên làm điện HN ngay từ bây giờ? khi mà mỗi năm nhu cầu tăng hơn 10%, sản lượng điện VN mới bằng 1/5 Nhật Bản, với dân số và tham vọng phải tới 4/5 Nhật mới ổn, có nghĩa tăng lên 4 lần công suất điện hiện tại.
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,735
Động cơ
77,523 Mã lực
Tuổi
25
e thấy VN mình xuất khẩu nhiều , quốc gia sản xuất vì vậy cái tầu chở hàng rất quan trọng . Dân cư sống dọc bờ biển nhiều , du lịch phát triển nên hàng hóa và nhu cầu di chuyển thường từ biển đi vào , ra và chạy dọc bờ biển nên nhu cầu nhanh không phải quá cấp thiết mà là phải rẻ , an toàn . Nếu di chuyển từ bắc vào nam và ngược lại rẻ , an toàn trong khi vẫn đảm bảo được thời gian di chuyển chấp nhận được thì đó mới là phương án đúng vì nó bền vững . E đoán là làm điện hột vịt nên ta cứ lấy lý do đầu tư đsct phải có điện hột vịt , lý do làm đsct nó dễ .
Di chuyển rẻ và an toàn thì không có cafe uống bác ạ.
Mà, đấy lại là mục đích chính của cái Cao tốc.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,822
Động cơ
284,716 Mã lực
Điện HN rẻ hơn điện LNG 10%, còn mua LNG của Mỹ thì là 15-20%, LNG cũng không phải vô tận và bị phụ thuộc vì VN cũng không có nhiều khí.

Nếu VN phát triển công nghệ tự chủ nguyên liệu hạt nhân thì VN k cần lo năng lượng trong 200 năm.
Tiềm năng thủy điện đã cạn, điện gió và điện MT không ổn định hệ thống nếu không có hệ thống nền dự phòng.

Vậy có nên làm điện HN ngay từ bây giờ? khi mà mỗi năm nhu cầu tăng hơn 10%, sản lượng điện VN mới bằng 1/5 Nhật Bản, với dân số và tham vọng phải tới 4/5 Nhật mới ổn, có nghĩa tăng lên 4 lần công suất điện hiện tại.
làm điện HN ngay từ giờ mới kịp ( theo cá nhân e tính ) .
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,058
Động cơ
47,512 Mã lực
Góp ý 10k là hơi thấp. Cụ đọc bài này: https://vneconomy.vn/phan-nhom-quoc-gia-theo-thu-nhap-va-xac-dinh-muc-tieu-tang-truong-kinh-te-viet-nam.htm

Bài này dùng phương pháp dự phóng toán học thuần túy trên số liệu WB 2003-2023 để dự đoán cho 2024-2044 (2 kỳ 21 năm), số liệu đăng trên tạp chí chuyên ngành, của tiến sĩ kinh tế của HVTC nên tôi tạm gọi đáng tin.

Tôi tóm tắt:

Câu hỏi 1: Đến FY2046, WB sẽ công bố ngưỡng thu nhập cao là bao nhiêu? Để trả lời câu hỏi này, ta có thể dự báo tới trường hợp rất khó khăn (để kinh tế Việt Nam vượt qua ngưỡng thu nhập cao đó) là WB công bố ngưỡng thu nhập cao FY2046 với tăng trưởng MA21 năm 2044 ở mức cao nhất của tăng trưởng MA21 trong giai đoạn 2010-2023 (tức là 1,0347). Khi đó, ngưỡng thu nhập cao do WB công bố cho FY2046 sẽ là: 14.006 USD x 1,034721 = 28.651,5 USD. Như vậy, để đến năm 2045 Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao thì GNI/người của Việt Nam năm 2044 phải vượt qua mức 28.652 USD.

Câu hỏi 2: Để GNI/người của Việt Nam năm 2044 vượt qua mức 28.652 USD thì tăng trưởng GDP của Việt Nam giai đoạn 2024-2044 phải đạt mức trung bình là bao nhiêu? Để trả lời câu hỏi này, ta có thể tính toán như sau:
Phương án 1 (phương án cơ sở - dễ xảy ra nhất): Tăng trưởng GDP và GNI/người của Việt Nam (ở mức bền vững) sẽ lần lượt là 1,06 và 1,11. Khi đó, GNI/người của Việt Nam năm 2044 sẽ là 4.110 USD x 1,1121 = 36.871,1 USD, vượt ngưỡng thu nhập cao FY2046 do WB công bố (ngay từ năm 2041, GNI/người của Việt Nam đã vượt ngưỡng thu nhập cao do WB công bố cho FY2043 – nghĩa là Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao từ cuối năm 2042 nếu tăng trưởng GDP trung bình từ 2024-2041 đạt 6,0%/năm).

Phương án 2: Tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 1,07; GNI/người là: (1,07 x 1,1186)/1,0663 = 1,1225 (được tính dựa trên tỷ lệ trung bình tăng trưởng MA21 của 2 chỉ tiêu này giai đoạn 2010-2023). Khi đó, GNI/người của Việt Nam năm 2044 sẽ là 4.110 USD x 1,122521 = 46.516,2 USD, vượt ngưỡng thu nhập cao FY2046 do WB công bố rất nhiều (ngay từ năm 2039, GNI/người của Việt Nam đã vượt ngưỡng thu nhập cao do WB công bố cho FY2041 – nghĩa là Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao từ cuối năm 2040 nếu tăng trưởng GDP trung bình từ 2024-2039 đạt 7,0%/năm).

Phương án 3: Tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 1,08; GNI/người là: (1,08 x 1,1186)/1,0663 = 1,1330 (được tính dựa trên tỷ lệ trung bình tăng trưởng MA21 của 2 chỉ tiêu này giai đoạn 2010-2023). Khi đó, GNI/người của Việt Nam năm 2044 sẽ là 4.110 USD x 1,133021 = 56.551,5 USD, đạt gần gấp đôi ngưỡng thu nhập cao FY 2046 do WB công bố (ngay từ năm 2037, GNI/người của Việt Nam đã vượt ngưỡng thu nhập cao do WB công bố cho FY2039 – nghĩa là Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao từ cuối năm 2038 nếu tăng trưởng GDP trung bình từ 2024-2037 đạt 8,0%/năm).

Lưu ý: GDP tăng 1.06 tức 6%, nhưng GDP per cap lại là 11% là dựa trên tương quan số liệu 21 năm của chỉ số này. 2 cái này lệch do nhiều yếu tố như nhân khẩu vv.. tôi cũng không rõ nên không đi sâu, chỉ trích lại lý do nếu các cụ thắc mắc:
Xét về số liệu lịch sử, chúng tôi tính mức tăng trưởng trung bình động (MA) hàng năm của 21 năm gần nhất (MA21) trong giai đoạn 1990-2023 của một số chỉ tiêu được phản ánh trong biểu đồ 3.

Ví dụ: Tăng trưởng MA21 năm 2023 (tăng trưởng trung bình năm trong giai đoạn từ 2003-2023) của ngưỡng thu nhập cao do WB công bố chỉ là 1,0209 (tức là tăng trung bình 2,09%/năm), trong khi tăng trưởng GDP và GNI/người của Việt Nam lần lượt là 1,0625 và 1,1135. >> Tức tính 21 năm 2003 tới 2023, thì GDP tăng 6.25% nhưng GNI per cap tăng tới 11.35%.

Từ biểu đồ 2 cho thấy trong giai đoạn từ 1992-2023, tốc độ tăng trưởng hàng năm của Việt Nam về GNI/người thường cao hơn tăng trưởng GDP khá nhiều.

rachfan Đây cũng là bài dành cho bác, cháu nghĩ thế. Bác phản biện vụ số liệu này hơi khó à nha, haha.
Như vậy khả năng cao VN sẽ gần chạm ngưỡng thu nhập cao năm 2040 (còn vượt được ngưỡng hay ko lại là chuyện khác)

Tức là 5 năm sau khi đsct B-N đi vào vận hành. Vậy thì sao các cụ vẫn lăn tăn về việc đầu tư đsct, 250km/h vs 350km/h nhỉ?

Tất nhiên là với thu nhập đó phải chạy 350km/h rồi
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,029
Động cơ
738,641 Mã lực
Như vậy khả năng cao VN sẽ gần chạm ngưỡng thu nhập cao năm 2040 (còn vượt được ngưỡng hay ko lại là chuyện khác)

Tức là 5 năm sau khi đsct B-N đi vào vận hành. Vậy thì sao các cụ vẫn lăn tăn về việc đầu tư đsct, 250km/h vs 350km/h nhỉ?

Tất nhiên là với thu nhập đó phải chạy 350km/h rồi
Thu nhập như Mỹ, Úc mà tàu cũng chỉ 150km/h. Chả sao cả.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,058
Động cơ
47,512 Mã lực
Thu nhập như Mỹ, Úc mà tàu cũng chỉ 150km/h. Chả sao cả.
Mỹ Úc làm đường sắt cao tốc quá trễ, kết hợp thủ tục quá rắc rối nên chi phí quá cao. Muốn làm lắm mà ko làm nổi thôi.

Như Sydney Melbourne là tuyến hàng không mật độ cao thứ 5 thế giới. Pa đsct khoảng 800km, 350km/h phải tầm 200 tỷ $

Không nên làm quá sớm (như Indonesia), nhưng cũng ko nên làm quá trễ như Úc. VN 2035 chạy là vừa đẹp
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,058
Động cơ
47,512 Mã lực

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
7,397
Động cơ
1,168,623 Mã lực
Giang Lê hình như ở Úc, lấy Mỹ làm hình mẫu. Trong khi hạ tầng Mỹ ko còn là hình mẫu 30 năm nay rồi.

Mỹ cực kỳ sai lầm khi không thể phát triển đường sắt lên bậc cao trong khi là nước lục địa sâu. Trước đây Mỹ "hoá rồng" cũng nhờ đường sắt

Úc bây giờ cũng gặp tình huống tương tự. Úc là nước lục địa sâu, rộng lớn di chuyển nhiều mà ko phát triển nổi đường sắt.
Úc dân ít, Kc các trung tâm xa, cỡ 70-100km mới có 1 town 1-10k người , làm Đsct lỗ sặc gạch

So thằng Úc làm gì
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,058
Động cơ
47,512 Mã lực
Một số thông tin tuyến LA Las Vegas đang xây dựng ở Mỹ:

- Giá vé dự kiến 119-133$ vào năm 2031
- Chiều dài 218 miles (351km) tính ra giá vé là 0,33$/km (cao hơn 4 lần so với giá vé Trung quốc)
- Tốc độ 320km/h
- Bắt đầu xây dựng 2025 dự kiến hoàn thành 2028-2029
- Tổng mức đầu tư 12 tỷ $ (đây là mức ước tính rẻ nhất trong các tuyến đs cao tốc của Mỹ hiện nay) tương đương 34 triệu $/km. Ko biết làm sao mà rẻ thế? nên học hỏi kinh nghiệm
- Nhà đầu tư: Tư nhân (Nhà nước ở Mỹ làm đsct cũng đội vốn vỡ mồm rồi nên để tư nhân làm)
- Nguồn vốn: 3 tỷ $ nhà nước cấp, 5,5 tỷ $ trái phiếu của Bộ giao thông, còn lại Cđt tự xoay

 
Chỉnh sửa cuối:

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,735
Động cơ
77,523 Mã lực
Tuổi
25
Mỹ: hạ tầng Mỹ bây giờ như nước thế giới thứ 3, thua xa Trung quốc

Bác nghe đồng chí Chum làm gì.
Ảnh phát ngôn đấy rồi lại nuốt lời tức thì, thời gian có lẽ chỉ tính bằng giờ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,117
Động cơ
1,028,831 Mã lực
deverlex nói:
Anh V nói Vinspeed là dự án cống hiến, đúng với tinh thần chỉ đạo của nn ;))

View attachment 9157234
cụ gì khuyến hay khuyeenh hay nhận xét về người nói đạo lý thì ...
cụ đâu rồi ạ
Ý cụ là NN?
Ý ông này là muốn mọi người xa đà để mod ban nick!!!

Nhưng không sao, Nhà nước vẫn là do những người trần, mắt thịt điều hành, không phải lúc nào cũng tránh được hết.
Nhưng Nhà nước VN đang làm những việc thực sự cho toàn dân (nhắc lại là toàn dân, chứ không không phải chỉ cho 1 nhúm người), nhất là những người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Những chính sách như xóa nhà tạm, hỗ trợ người già không bảo hiểm, bảo hiểm y tế toàn dân dần đến chăm sóc sức khỏe y tế miến phí toàn dân, bỏ học phí trường công cho học sinh phổ thông,... Đó là những việc đã và đang được làm cụ thể cho mọi người trên đất nước này.
Những việc cụ thể này khác xa với mấy câu khẩu hiệu suốt ngày được hô bởi nhúm người và cũng suốt ngày lải nhải về cống hiến, về yêu nước,...
Cái vụ hay quên để thể hiện điều xấu đã nói ra gán cho người khác như vậy thì thôi khỏi bàn!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top