[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,190
Động cơ
771,817 Mã lực
Tôi cũng nghĩ tương lai sẽ có các Đô thị hiện đại và đẳng cấp dọc Bắc - Nam.
Định hướng NN là kéo dân ra khỏi các đô thị nén chật trội.
Nói thật với các cụ, sống chật trội ở khu phố cổ HN là 1 cực hình chứ báu gì...:D
Nếu mà thật sự VN làm được các chuối đô thị hình thành dọc ĐSCT thì phải nói là đỉnh của chóp, điều này TG sau nửa thế kỷ xây dựng ĐSCT chưa có đâu làm được. Toàn là ĐSCT dựa vào các đô thị đã có, ngay TQ là nước nhiều ĐSCT nhất cũng vậy.
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,890 Mã lực
TBT đã bảo rồi, ta có tiền dự trữ ngoại hối cả trăm tỉ mà phải đi vay nước ngoài là thế nào. Sẽ dần chuyển sang dùng vnd để thanh toán, thế là không cần phải dự trữ quá nhiều nữa.

Vấn đề của VN không phải là lo 70 tỉ, mà lo tìm 100-200 tỉ để đầu tư rút ngắn thời gian tăng trưởng, như đường sắt, metro, cao tốc, cảng biển, sân bay, nhà ở xã hội.., làm cùng lúc!

Những khoảng đầu tư này không phải là tiêu dùng, không mất đi mà chuyển thành tài sản sinh lời.

Có mấy nguồn đặc biệt sau:
- In tiền: Nếu chấp nhận +2% lạm phát thì có thể có gần 100 tỉ đô để đầu tư.
- Giảm dự trữ ngoại hối nhờ thanh toán nội tệ.
- Vay ngân hàng cục gạch...
- Vay Nga quy mô lớn làm điện hạt nhân, tính bằng chục tỉ đô la.
Cụ thật lạc quan

Cụ nghĩ là thực sự ngân sách có rất nhiều tiền ạ
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,190
Động cơ
771,817 Mã lực
Nhiều cụ hỏi sao Viettel k lên tiếng, vì Viettel đang tập trung nguồn lực cho nghiên cứu & sản xuất vũ khí CNC, chương trình chinh phục không gian và chế tạo thiết bị viễn thông ;;)

View attachment 9157073
VT dù gì họ cũng có kiến thức và kinh nghiệm nên hiểu việc gì dễ việc gì khó chứ không quá mơ mộng là cái gì cũng có thể làm ngon :) .
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,749
Động cơ
333,871 Mã lực
cứ xây ở ga TOD là nhanh và đủ điều kiện:
------
Thủ tướng cho biết đã từng nghe ý kiến nói rằng "tỉnh tôi không có công nghiệp, không có công nhân, nên không cần phát triển nhà ở xã hội". Theo Thủ tướng, như thế là hiểu chưa hết chính sách, bởi chính sách nhà ở xã hội còn dành cho cả người nghèo, người khó khăn, người mới ra trường, giáo viên cắm bản, bộ đội biên phòng nơi biên giới…; tức là những người thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở nói chung.

 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
118
Động cơ
3,511 Mã lực
Cụ thật lạc quan

Cụ nghĩ là thực sự ngân sách có rất nhiều tiền ạ
Thực ra Việt Nam có tỷ lệ vay và đầu tư trung hạn thấp.
Đoạn chi tiết tôi thu hồi vì cũng xa chủ đề này.
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,327 Mã lực
cứ xây ở ga TOD là nhanh và đủ điều kiện:
------
Thủ tướng cho biết đã từng nghe ý kiến nói rằng "tỉnh tôi không có công nghiệp, không có công nhân, nên không cần phát triển nhà ở xã hội". Theo Thủ tướng, như thế là hiểu chưa hết chính sách, bởi chính sách nhà ở xã hội còn dành cho cả người nghèo, người khó khăn, người mới ra trường, giáo viên cắm bản, bộ đội biên phòng nơi biên giới…; tức là những người thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở nói chung.

Happy home cuối năm nay khởi công gần 45 tòa nhà ở xã hội ở khu OCP2 và OCP3, bên cạnh Vin quận 9 cũng sắp spam mấy chục tòa NOXH. Tổng quy mô 2 dự án sẽ cung cấp nhà ở cho khoảng 100.000 người dân thu nhập thấp và trung bình.

Sẵn sàng xây 500.000 căn NOXH.

1748879278757.png


1748879644569.png
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,327 Mã lực
Anh V nói Vinspeed là dự án cống hiến, đúng với tinh thần chỉ đạo của nn ;))

1748879777549.png
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
118
Động cơ
3,511 Mã lực
Tôi tự thu hồi vì xa cái chủ đề đường sắt này.
 
Chỉnh sửa cuối:

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,686
Động cơ
286,140 Mã lực
Thì tóm lại tàu nhanh (<200km/h) lợi cả đôi đàng: rẻ hơn hẳn ds cao tốc nhưng nhanh hơn hẳn đường bộ cao tốc, đồng thời lưỡng dụng thứ thiệt.
Giá cả chí lẫn mén chỉ hết 25 tỷ đô.
e thấy VN mình xuất khẩu nhiều , quốc gia sản xuất vì vậy cái tầu chở hàng rất quan trọng . Dân cư sống dọc bờ biển nhiều , du lịch phát triển nên hàng hóa và nhu cầu di chuyển thường từ biển đi vào , ra và chạy dọc bờ biển nên nhu cầu nhanh không phải quá cấp thiết mà là phải rẻ , an toàn . Nếu di chuyển từ bắc vào nam và ngược lại rẻ , an toàn trong khi vẫn đảm bảo được thời gian di chuyển chấp nhận được thì đó mới là phương án đúng vì nó bền vững . E đoán là làm điện hột vịt nên ta cứ lấy lý do đầu tư đsct phải có điện hột vịt , lý do làm đsct nó dễ .
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,327 Mã lực
e thấy VN mình xuất khẩu nhiều , quốc gia sản xuất vì vậy cái tầu chở hàng rất quan trọng . Dân cư sống dọc bờ biển nhiều , du lịch phát triển nên hàng hóa và nhu cầu di chuyển thường từ biển đi vào , ra và chạy dọc bờ biển nên nhu cầu nhanh không phải quá cấp thiết mà là phải rẻ , an toàn . Nếu di chuyển từ bắc vào nam và ngược lại rẻ , an toàn trong khi vẫn đảm bảo được thời gian di chuyển chấp nhận được thì đó mới là phương án đúng vì nó bền vững . E đoán là làm điện hột vịt nên ta cứ lấy lý do đầu tư đsct phải có điện hột vịt , lý do làm đsct nó dễ .
Điện HN rẻ hơn điện LNG 10%, còn mua LNG của Mỹ thì là 15-20%, LNG cũng không phải vô tận và bị phụ thuộc vì VN cũng không có nhiều khí.

Nếu VN phát triển công nghệ tự chủ nguyên liệu hạt nhân thì VN k cần lo năng lượng trong 200 năm.
Tiềm năng thủy điện đã cạn, điện gió và điện MT không ổn định hệ thống nếu không có hệ thống nền dự phòng.

Vậy có nên làm điện HN ngay từ bây giờ? khi mà mỗi năm nhu cầu tăng hơn 10%, sản lượng điện VN mới bằng 1/5 Nhật Bản, với dân số và tham vọng phải tới 4/5 Nhật mới ổn, có nghĩa tăng lên 4 lần công suất điện hiện tại.
 

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,755
Động cơ
77,196 Mã lực
Tuổi
24
e thấy VN mình xuất khẩu nhiều , quốc gia sản xuất vì vậy cái tầu chở hàng rất quan trọng . Dân cư sống dọc bờ biển nhiều , du lịch phát triển nên hàng hóa và nhu cầu di chuyển thường từ biển đi vào , ra và chạy dọc bờ biển nên nhu cầu nhanh không phải quá cấp thiết mà là phải rẻ , an toàn . Nếu di chuyển từ bắc vào nam và ngược lại rẻ , an toàn trong khi vẫn đảm bảo được thời gian di chuyển chấp nhận được thì đó mới là phương án đúng vì nó bền vững . E đoán là làm điện hột vịt nên ta cứ lấy lý do đầu tư đsct phải có điện hột vịt , lý do làm đsct nó dễ .
Di chuyển rẻ và an toàn thì không có cafe uống bác ạ.
Mà, đấy lại là mục đích chính của cái Cao tốc.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,686
Động cơ
286,140 Mã lực
Điện HN rẻ hơn điện LNG 10%, còn mua LNG của Mỹ thì là 15-20%, LNG cũng không phải vô tận và bị phụ thuộc vì VN cũng không có nhiều khí.

Nếu VN phát triển công nghệ tự chủ nguyên liệu hạt nhân thì VN k cần lo năng lượng trong 200 năm.
Tiềm năng thủy điện đã cạn, điện gió và điện MT không ổn định hệ thống nếu không có hệ thống nền dự phòng.

Vậy có nên làm điện HN ngay từ bây giờ? khi mà mỗi năm nhu cầu tăng hơn 10%, sản lượng điện VN mới bằng 1/5 Nhật Bản, với dân số và tham vọng phải tới 4/5 Nhật mới ổn, có nghĩa tăng lên 4 lần công suất điện hiện tại.
làm điện HN ngay từ giờ mới kịp ( theo cá nhân e tính ) .
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Góp ý 10k là hơi thấp. Cụ đọc bài này: https://vneconomy.vn/phan-nhom-quoc-gia-theo-thu-nhap-va-xac-dinh-muc-tieu-tang-truong-kinh-te-viet-nam.htm

Bài này dùng phương pháp dự phóng toán học thuần túy trên số liệu WB 2003-2023 để dự đoán cho 2024-2044 (2 kỳ 21 năm), số liệu đăng trên tạp chí chuyên ngành, của tiến sĩ kinh tế của HVTC nên tôi tạm gọi đáng tin.

Tôi tóm tắt:

Câu hỏi 1: Đến FY2046, WB sẽ công bố ngưỡng thu nhập cao là bao nhiêu? Để trả lời câu hỏi này, ta có thể dự báo tới trường hợp rất khó khăn (để kinh tế Việt Nam vượt qua ngưỡng thu nhập cao đó) là WB công bố ngưỡng thu nhập cao FY2046 với tăng trưởng MA21 năm 2044 ở mức cao nhất của tăng trưởng MA21 trong giai đoạn 2010-2023 (tức là 1,0347). Khi đó, ngưỡng thu nhập cao do WB công bố cho FY2046 sẽ là: 14.006 USD x 1,034721 = 28.651,5 USD. Như vậy, để đến năm 2045 Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao thì GNI/người của Việt Nam năm 2044 phải vượt qua mức 28.652 USD.

Câu hỏi 2: Để GNI/người của Việt Nam năm 2044 vượt qua mức 28.652 USD thì tăng trưởng GDP của Việt Nam giai đoạn 2024-2044 phải đạt mức trung bình là bao nhiêu? Để trả lời câu hỏi này, ta có thể tính toán như sau:
Phương án 1 (phương án cơ sở - dễ xảy ra nhất): Tăng trưởng GDP và GNI/người của Việt Nam (ở mức bền vững) sẽ lần lượt là 1,06 và 1,11. Khi đó, GNI/người của Việt Nam năm 2044 sẽ là 4.110 USD x 1,1121 = 36.871,1 USD, vượt ngưỡng thu nhập cao FY2046 do WB công bố (ngay từ năm 2041, GNI/người của Việt Nam đã vượt ngưỡng thu nhập cao do WB công bố cho FY2043 – nghĩa là Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao từ cuối năm 2042 nếu tăng trưởng GDP trung bình từ 2024-2041 đạt 6,0%/năm).

Phương án 2: Tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 1,07; GNI/người là: (1,07 x 1,1186)/1,0663 = 1,1225 (được tính dựa trên tỷ lệ trung bình tăng trưởng MA21 của 2 chỉ tiêu này giai đoạn 2010-2023). Khi đó, GNI/người của Việt Nam năm 2044 sẽ là 4.110 USD x 1,122521 = 46.516,2 USD, vượt ngưỡng thu nhập cao FY2046 do WB công bố rất nhiều (ngay từ năm 2039, GNI/người của Việt Nam đã vượt ngưỡng thu nhập cao do WB công bố cho FY2041 – nghĩa là Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao từ cuối năm 2040 nếu tăng trưởng GDP trung bình từ 2024-2039 đạt 7,0%/năm).

Phương án 3: Tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 1,08; GNI/người là: (1,08 x 1,1186)/1,0663 = 1,1330 (được tính dựa trên tỷ lệ trung bình tăng trưởng MA21 của 2 chỉ tiêu này giai đoạn 2010-2023). Khi đó, GNI/người của Việt Nam năm 2044 sẽ là 4.110 USD x 1,133021 = 56.551,5 USD, đạt gần gấp đôi ngưỡng thu nhập cao FY 2046 do WB công bố (ngay từ năm 2037, GNI/người của Việt Nam đã vượt ngưỡng thu nhập cao do WB công bố cho FY2039 – nghĩa là Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao từ cuối năm 2038 nếu tăng trưởng GDP trung bình từ 2024-2037 đạt 8,0%/năm).

Lưu ý: GDP tăng 1.06 tức 6%, nhưng GDP per cap lại là 11% là dựa trên tương quan số liệu 21 năm của chỉ số này. 2 cái này lệch do nhiều yếu tố như nhân khẩu vv.. tôi cũng không rõ nên không đi sâu, chỉ trích lại lý do nếu các cụ thắc mắc:
Xét về số liệu lịch sử, chúng tôi tính mức tăng trưởng trung bình động (MA) hàng năm của 21 năm gần nhất (MA21) trong giai đoạn 1990-2023 của một số chỉ tiêu được phản ánh trong biểu đồ 3.

Ví dụ: Tăng trưởng MA21 năm 2023 (tăng trưởng trung bình năm trong giai đoạn từ 2003-2023) của ngưỡng thu nhập cao do WB công bố chỉ là 1,0209 (tức là tăng trung bình 2,09%/năm), trong khi tăng trưởng GDP và GNI/người của Việt Nam lần lượt là 1,0625 và 1,1135. >> Tức tính 21 năm 2003 tới 2023, thì GDP tăng 6.25% nhưng GNI per cap tăng tới 11.35%.

Từ biểu đồ 2 cho thấy trong giai đoạn từ 1992-2023, tốc độ tăng trưởng hàng năm của Việt Nam về GNI/người thường cao hơn tăng trưởng GDP khá nhiều.

rachfan Đây cũng là bài dành cho bác, cháu nghĩ thế. Bác phản biện vụ số liệu này hơi khó à nha, haha.
Như vậy khả năng cao VN sẽ gần chạm ngưỡng thu nhập cao năm 2040 (còn vượt được ngưỡng hay ko lại là chuyện khác)

Tức là 5 năm sau khi đsct B-N đi vào vận hành. Vậy thì sao các cụ vẫn lăn tăn về việc đầu tư đsct, 250km/h vs 350km/h nhỉ?

Tất nhiên là với thu nhập đó phải chạy 350km/h rồi
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,301
Động cơ
773,036 Mã lực
Như vậy khả năng cao VN sẽ gần chạm ngưỡng thu nhập cao năm 2040 (còn vượt được ngưỡng hay ko lại là chuyện khác)

Tức là 5 năm sau khi đsct B-N đi vào vận hành. Vậy thì sao các cụ vẫn lăn tăn về việc đầu tư đsct, 250km/h vs 350km/h nhỉ?

Tất nhiên là với thu nhập đó phải chạy 350km/h rồi
Thu nhập như Mỹ, Úc mà tàu cũng chỉ 150km/h. Chả sao cả.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Thu nhập như Mỹ, Úc mà tàu cũng chỉ 150km/h. Chả sao cả.
Mỹ Úc làm đường sắt cao tốc quá trễ, kết hợp thủ tục quá rắc rối nên chi phí quá cao. Muốn làm lắm mà ko làm nổi thôi.

Như Sydney Melbourne là tuyến hàng không mật độ cao thứ 5 thế giới. Pa đsct khoảng 800km, 350km/h phải tầm 200 tỷ $

Không nên làm quá sớm (như Indonesia), nhưng cũng ko nên làm quá trễ như Úc. VN 2035 chạy là vừa đẹp
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top