Tôi cũng thuộc tuýp thuần việt, như Grab và Xanh cùng giá vẫn chọn Xanh. Lâu giờ ít khi đi Grab nữa, đọc báo cáo mới hiểu sao thị phần của Xanh lên số 1 VN. 1 tình huống không ai nghĩ. Khi Grab Uber đến đánh phá hết các hãng taxi nội địa thì Xanh xuất hiện. Đó dù sao là tin mừng và ngành này cũng đâu phải là kinh nghiệm của Vin.
Quay lại đường sắt cũng thế thôi, Metro hay ĐSCT mà DN tư nhân được trao cơ hội cũng có thể làm được. Nhưng dự án lớn mà các cam kết mua sắm thì VN đã ký rồi ko thể làm sai được. Đây là cơ hội để DN Việt vươn lên trong ngành này. Chứ cứ để NN làm chủ đầu tư thì DN Tây Tàu đớp hết.
Em cũng thế. Trừ khi hàng Viêt quá kém thì em cũng cố ủng hộ. Mỗi khi nghĩ đến hàng Việt là em nhớ đến cái ống trên tàu của Bạch Thái Bưởi, các cụ nhà mình còn làm được thế cơ mà: (Bạch Thái Bưởi)
Bước đầu trong ngành vận tải hàng hải, Bạch Thái Bưởi đã bộc lộ rõ tài năng và bản lĩnh khi phải đương đầu với các đối thủ người Hoa, người Pháp với thế lực mạnh, lại giàu kinh nghiệm vận tải đường sông. Mở đầu là cạnh tranh giá cả. Bạch Thái Bưởi “câu khách” bằng cách hạ giá cước, nhưng ông hạ giá một thì doanh nhân người Pháp, người Hoa hạ giá hai. Ông hạ giá hai thì họ hạ giá ba. Tuyến Hà Nội - Nam Định giá vé 3-4 hào một người một lượt chỉ còn 3-5 xu.
Tiếp theo là cuộc cạnh tranh về dịch vụ khách hàng. Ông mời khách đi tàu uống nước chè miễn phí thì Hoa kiều vừa mời khách uống chè vừa mời bánh ngọt. Bạch Thái Bưởi đứng trước nguy cơ phá sản. Doanh thu ba con tàu chỉ còn khoảng 15-20 đồng Đông Dương một tháng, trong khi giá thuê tàu đã là 200 đồng.
Chính trong tình thế cực kỳ nguy cấp đó, Bạch Thái Bưởi đã sử dụng sức mạnh tinh thần để thoát hiểm và vươn lên: vật chất khó đương đầu thì dùng đòn tâm lý. Ông thuê người diễn thuyết và dán áp phích khắp các bến cảng, kêu gọi “Người Nam ủng hộ người Nam”, “Người Nam không gánh vàng đổ sông Ngô”. Lời kêu gọi của ông dội thẳng vào lòng dân Việt giàu lòng yêu nước, cổ vũ tinh thần đồng bang.
Bạch Thái Bưởi còn treo một cái ống trên tàu, để ai thấy việc làm của ông là đáng khuyến khích, bỏ tiền vào đó giúp chủ tàu đỡ phần lỗ lã. Kết quả, hành khách đều bỏ tàu Hoa mà đi tàu Việt. Nhờ vậy mà Bạch Thái Bưởi đã thắng và tài lực của ông ngày càng lớn mạnh, đủ tiền mua luôn ba con tàu đang thuê.