[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,557
Động cơ
346,673 Mã lực
Tức là có thể ta có đến 4 tiêu chuẩn đường sắt ạ ?
Hoặc là phát triển đến đường nội đô của tỉnh thì có 36 loại ạ ?
Thêm yêu cầu dùng đầu máy toa xe nội trong đa số trường hợp thì cũng không nhiều lắm đâu.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,728
Động cơ
112,875 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
gì chứ chặng đà nẵng HN hay HCM Nha Trang đảm bảo với cụ là hàng không mất hết khách
từ hồi đường cao tốc thông đến Bãi Vọt là nhà em đã không đi máy bay khi đi chơi Huế và Đà Nẵng nữa nói gì đến ĐSCT.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,105
Động cơ
186,250 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tức là có thể ta có đến 4 tiêu chuẩn đường sắt ạ ?
Hoặc là phát triển đến đường nội đô của tỉnh thì có 36 loại ạ ?

1, Trục Bắc Nam: người quyết định đầu tư xem xét, chấp thuận trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng; được thể hiện trong quyết định phê duyệt dự án hoặc bằng văn bản riêng;
2. Tuyến Lào Cai- Hà Nội-Hải Phòng: được thực hiện theo thỏa thuận giữa hai Chính phủ về dự án hỗ trợ kỹ thuật và đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam;
3 và 4. Đường nội đô Hà Nội và Đường nội đô TP HCM: UBND TP chốt
5. Các tỉnh: Nghị định chưa nhắc đến, nhưng có thể nội suy từ 3 và 4
Không phải là có 4 tiêu chuẩn đường sắt.

Nghị định 123 viết ra phục vụ riêng cho 2 dự án Bắc Nam và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để quy định cụ thể hơn các chính sách đặc thù được QH chấp thuận riêng cho 2 dự án này tại Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư.

Ngoài ra gắn thêm một số quy định cho các dự án đường sắt đô thị.

Các dự án khác không được áp dụng theo NĐ 123
 

TN1805

Xe container
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
5,041
Động cơ
600,223 Mã lực
Tuyến ngắn < 700km mà có đsct các hãng hk dừng ngay vì không cạnh tranh được. Hãng nào mà chủ yếu phục vụ tuyến ngắn trùng với đsct phá sản là đương nhiên.

Riêng VN các hãng sẽ rất vui vẻ bỏ các tuyến bay ngắn, vì duy trì các tuyến này thường xuyên phải bù lỗ, chi phí nhiên liệu lớn vì thời gian bay cruising gần như ko đáng kể.
Hàng không bay tuyến liên quốc gia, liên lục địa nới nhiều khách và có lãi.
Nếu bay nội địa thì tôi cho tuyến HAN - SGN là có lãi , các tuyến khác chắc lỗ hết thôi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,427
Động cơ
534,557 Mã lực
Không phải là có 4 tiêu chuẩn đường sắt.

Nghị định 123 viết ra phục vụ riêng cho 2 dự án Bắc Nam và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để quy định cụ thể hơn các chính sách đặc thù được QH chấp thuận riêng cho 2 dự án này tại Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư.

Ngoài ra gắn thêm một số quy định cho các dự án đường sắt đô thị.

Các dự án khác không được áp dụng theo NĐ 123
Đúng vậy, mấu chốt ở đây có 2 vấn đề.

ĐSCT Bắc Nam thì chưa ông nào biết làm, nên xin một đống cơ chế, với mong muốn là có các cơ chế này thì sẽ nhanh (có nhanh vào mắt, khoa học kỹ thuật không có, tiền không có thì nhanh bằng niềm tin).

ĐS Lào Cai thì TQ làm cho gần hết, thì phải theo các bước như TQ, nên sợ sệt, mới xin cơ chế miễn trách nhiệm ( cái này bị QH bác rồi).

Cuối cùng nhất trí đẻ ra một Nghị định dành riêng cho 2 dự án này. Còn mấy cái đề án ĐSĐT ở HN, TP.HCM là ăn theo, áp dụng cũng được mà không áp dụng cũng chẳng sao.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,727
Động cơ
132,618 Mã lực
Cụ dẫn nguồn được không, chứ em nghĩ 200 phải rẻ hơn 350 rất nhiều đấy ?
Nghe thắng JAV đó bán thóc giống đấy cụ.
Mà nó so 250 với 350 chứ 200 khác xa 250.
Phần hạ tầng ko những không rẻ hơn mà còn đắt hơn, do tải trọng trục cao hơn. Về thiết bị thì rẻ hơn chút nhưng cái này thì trong tất cả các đề án đều là DN tự đầu tư, nhà nước cho thuê hạ tầng
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,557
Động cơ
346,673 Mã lực
đoạn miễn trách nhiệm có lẽ liên quan đến cơ chế đặt hàng thôi. Ví dụ đặt hàng HP làm ray, nếu không làm được ray đủ tiêu chuẩn thì HP được miễn trách nhiệm, không phải đền tiền ứng trước, người đặt hàng cũng được miễn.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,771
Động cơ
94,456 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
đoạn miễn trách nhiệm có lẽ liên quan đến cơ chế đặt hàng thôi. Ví dụ đặt hàng HP làm ray, nếu không làm được ray đủ tiêu chuẩn thì HP được miễn trách nhiệm, không phải đền tiền ứng trước, người đặt hàng cũng được miễn.
Nn đặt hàng thì mới phải lo như thế chứ nhỉ?
Nếu như tn (v, th) đặt thì có bị áp cơ chế qlnn đâu mà cần miễn trách nhiệm?
Khả năng cao là da này nn chia bài cho các anh tn mỗi người 1 mảng rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,557
Động cơ
346,673 Mã lực
Nn đặt hàng thì mới phải lo như thế chứ nhỉ?
Nếu như tn (v, th) đặt thì có bị áp cơ chế qlnn đâu mà cần miễn trách nhiệm?
Khả năng cao là da này nn chia bài cho các anh tn mỗi người 1 mảng rồi.
Cái này nói mãi. Tư nhân chỉ được làm 1 số thôi, còn NN chỉ định thầu giùm cho tư nhân mấy cái chính rồi. Chi tiền thì có quyền.

Mà 1 tư nhân đặt hàng thì ai dám đầu tư, vốn có mấy tỉ đô mà đòi đặt hàng thép ray, tín hiệu, đầu máy toa xe... còn phải ứng trước nữa.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,771
Động cơ
94,456 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cái này nói mãi. Tư nhân chỉ được làm 1 số thôi, còn NN chỉ định thầu giùm cho tư nhân mấy cái chính rồi. Chi tiền thì có quyền.

Mà 1 tư nhân đặt hàng thì ai dám đầu tư, vốn có mấy tỉ đô mà đòi đặt hàng thép ray, tín hiệu, đầu máy toa xe... còn phải ứng trước nữa.
Phét!
Chưa từng nghe cái kiểu quản lý dở hơi này. Bác cuồng nên tự nghĩ ra phỏng?
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,680
Động cơ
836,635 Mã lực
Gớm các cụ toàn bàn lùi kiểu đẽo cày giữa đường.
Đã quyết làm 350km/h rồi mà cứ ông thì 250, ông thì 200, ông thì 300...Chán. :D

Em lại nhớ chuyện "cửa hàng bán cá tươi"...:))

Có anh bán cá ở chợ, treo biển "Ở ĐÂY BÁN CÁ TƯƠI"
Một bà sồn sồn đi qua bĩu môi : Gớm lại còn treo biển "Ở đây", thế không nhẽ không bán ở đây mà bán ở kia sao mà còn treo biển "Ở đây"
Hôm sau anh bán cá gỡ chữ "Ở ĐÂY" xuống, biển còn 3 chữ "BÁN CÁ TƯƠI".
Một ông trung niên đi qua bèn hắng dọng : Ơ kìa....cái nhà anh bán cá này lạ thật, thế chả nhẽ nhà anh bán toàn cá ôi-thiu hay sao mà lại phải ghi chữ "CÁ TƯƠI" ???
Anh chru quán cá nghe có lý...bèn gỡ chữ "TƯƠI" xuống. Biển treo còn 2 chữ "BÁN CÁ".
Hôm sau, lại 1 mợ sồn sồn đi qua....bèn thẽ thọt : Gớm.....đi vào đầu chợ đã ngửi thấy mùi cá tanh nhức cả mũi, ai chả biết nhà anh bán cá mà còn phải treo biển "BÁN CÁ" ...!!!
Anh chủ quán bán các nghe hợp lý, bèn gỡ chữ "CÁ" xuống, bây giờ biển còn mỗi chữ "BÁN".

Rồi, 1 ông cụ đi chợ nhìn thấy cái biển cộc lốc, bàn góp ý : Ô cái nhà anh này.....anh mở cửa hàng ở chợ này để BÁN hàng mà ? Không nhẽ anh mua hàng hay sao mà lại treo cái biển "BÁN" ???

Anh chủ quán cá thực sự chán nản và bối rối .....bèn bỏ tấm biển đi....và quán của anh chả treo biển gì cả. Thế là xong. Đỡ lắm chuyện. =))

Đấy....như dự án ĐSCT Bắc -Nam này, em thấy rất giống tình trạng anh bán cá ở chợ....Tốt nhất Nhà nước, CP, Chủ đầu tư chỉ nên nghe những lời góp ý từ 1 số ít người thôi, tức là tiếp thu ý kiến có chọn lọc. Không thì .....lại phải bỏ dự án đi đó...=))
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,557
Động cơ
346,673 Mã lực
Phét!
Chưa từng nghe cái kiểu quản lý dở hơi này. Bác cuồng nên tự nghĩ ra phỏng?
NN không chỉ định thầu thì đặt hàng ai dám nhận. Ví dụ như đặt hàng HP làm ray mà lại giao cho cty Mỹ chủ đầu tư thì có gì bảo đảm nó dùng ray HP, trong khi đầu tư nhà máy thép là tỉ đô.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,771
Động cơ
94,456 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
NN không chỉ định thầu thì đặt hàng ai dám nhận. Ví dụ như đặt hàng HP làm ray mà lại giao cho cty Mỹ chủ đầu tư thì có gì bảo đảm nó dùng ray HP, trong khi đầu tư nhà máy thép là tỉ đô.
Thì đúng thế. Chỉ định đặt hàng:
- hp làm ray
- v, th đóng toa, làm động cơ
- vt làm tín hiệu
- evn làm đường điện, tba
... cứ thế mà làm.
 

Oteconde

Xe tăng
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,118
Động cơ
14,822 Mã lực
Tuổi
40
Gớm các cụ toàn bàn lùi kiểu đẽo cày giữa đường.
Đã quyết làm 350km/h rồi mà cứ ông thì 250, ông thì 200, ông thì 300...Chán. :D

Em lại nhớ chuyện "cửa hàng bán cá tươi"...:))
Vầng, đúng vậy, Kế hoạch dự kiến GDP khoảng 800 - 1000 tỷ USD, thì cái tiền cho Đường sắt là dưới 10%, ko đáng lo ngại. Chưa kể là kích cầu gián tiếp, 70 tỷ USD đường sắt, dự kiến nội địa hóa 80%, thì lại có 56 tỷ dành cho ngành khác như sắt thép, xi măng, xây lắp... rồi công nhân xây lắp, lại đem 56 tỷ này đi mua nhà, mua xe, đi uống bia, đi du lịch, đi massage... thế nên vòng quay kinh tế càng giúp nền kinh tế phát triển...
Vậy nên, em đề xuất áp dụng công nghệ tiên tiến nhất dự phòng cho tương lai, Thế giới hiện có công nghệ nào tốt nhất, nhanh nhất, an toàn nhất thì mua, tốc độ vận hành khoảng 400km/h (tốc độ tối đa khoảng 500km/h) cho nó máu.

Tuy nhiên, các tỉnh đã nhập rồi, nên cần tư vấn thiết kế lại cho phù hợp, ví dụ cá nhân em thấy, khu vực Hà Nam Ninh mà chơi 3 ga thì em thấy là không ổn, chỗ ấy chỉ cần 1 Ga thôi.
Đề xuất nhà ga 2 đầu mới ở 2 đầu sẽ là Văn Giang - Long Thành (hoặc Gia Bình - Long Thành) :D
Tương lai, thì từ Long Thành và Văn Giang (hoặc Gia Bình) sẽ là tâm, mở tuyến đi 8 phương 10 hướng. Tốc độ tàu tối đa khoảng 450km/h (với khoảng cách dưới 50km, dự kiến mất khoảng 7-10 phút) thì gọi là tuyệt vời ông mặt trời luôn...
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,234
Động cơ
329,063 Mã lực
SG-ĐN chỉ có tầm 1100 km, tàu mà chạy được 150 km/h thì mất 7 - 8 tiếng, tức là xuyên đêm. Khi đó thì đi máy bay làm gì ?

SG - Nha Trang cũng vậy, có 400 km, tàu chạy 150 km thì chưa đến 3 tiếng. Cần gì tới cao tốc 350 km/h ?
Ko thích đi tàu cao tốc 350km/h (chỉ dừng 5 ga) cụ chọn tàu tốc độ thấp hơn (280km/h) dừng ở tất cả các ga.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,234
Động cơ
329,063 Mã lực
Tóm lại: chẳng ai cần cái tàu 250 trở lên cả. 200 trở xuống là mọi nhiệm vụ kinh tế chính trị xã hội quốc phòng hoàn thành.
Mỗi tội cái thằng tên Nghị họ Quyết viết ngáo.
Cụ ko cần nhưng nhiều người như em thích, chạy nhanh hơn. Thời buổi này cứ nhanh hơn, hiện đại hơn là đi tắt đón đầu rồi.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,068
Động cơ
285,368 Mã lực
Tuổi
51
Phần hạ tầng ko những không rẻ hơn mà còn đắt hơn, do tải trọng trục cao hơn. Về thiết bị thì rẻ hơn chút nhưng cái này thì trong tất cả các đề án đều là DN tự đầu tư, nhà nước cho thuê hạ tầng
Tải trọng trục cao là do phải chở hàng, mà chở hàng thì khả năng có lãi rất cao.

Tải trọng trục thấp để chở khách, và phương án chở khách khả năng lỗ lã cũng không nhỏ.
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,735
Động cơ
77,523 Mã lực
Tuổi
25
Cụ ko cần nhưng nhiều người như em thích, chạy nhanh hơn. Thời buổi này cứ nhanh hơn, hiện đại hơn là đi tắt đón đầu rồi.
Thời đại vươn mình, cái ta cần là RẺ HƠN, bác ạ.
Không phải nhanh hơn, chỉ để đi uống cafe.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top