[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
3,138
Động cơ
189,649 Mã lực
sao lại đổi chủ đề. Chuyện HN-SG ấy là chuyện khác và cần 130 tỉ đô nữa... Đường sắt này dễ hoàn vốn gấp 100 lần metro.

100 triệu lượt khách nhé, lại cứ dìm hàng nhỏ 10 lần là sao.

Đến khi có giá, chạy thực tế sẽ rõ là ko đẹp như mơ đâu. Ví dụ ngay như đi cửa lò thì chạy ô tô cao tốc đến thẳng cửa lò nhanh chẳng kém đón xe ra ga, chờ tàu, đến Vinh, đón xe về Cửa lò.
Chắc chắn là DSCT phù hợp một số người. Nhưng tính thực tế hộ chứ tính kiểu BRT, nâng vống hiệu quả xã hội lên rồi giờ ko còn dám khoe nữa.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,552
Động cơ
346,281 Mã lực
Đến khi có giá, chạy thực tế sẽ rõ là ko đẹp như mơ đâu. Ví dụ ngay như đi cửa lò thì chạy ô tô cao tốc đến thẳng cửa lò nhanh chẳng kém đón xe ra ga, chờ tàu, đến Vinh, đón xe về Cửa lò.
Chắc chắn là DSCT phù hợp một số người. Nhưng tính thực tế hộ chứ tính kiểu BRT, nâng vống hiệu quả xã hội lên rồi giờ ko còn dám khoe nữa.
Thì dĩ nhiên sẽ tính lại, chỉ cần mở to mắt ra xem thôi, đừng sáng tác gì cả.
--------------
🐴 Câu chuyện (có thật) về sự đối lập giữa Xe Ngựa và Ô Tô

Vào cuối thập niên 1800 và đầu thập niên 1900, khi những chiếc ô tô đầu tiên (còn được gọi là "xe ngựa không ngựa kéo" - horseless carriage) bắt đầu xuất hiện trên đường phố, những người làm nghề xe ngựa đã có những phản ứng vừa hài hước vừa mang tính bảo thủ.

1. Sự khinh miệt ban đầu

Những người lái xe ngựa (hay còn gọi là xà ích) thường có thái độ hoài nghi và khinh miệt đối với những chiếc ô tô thô sơ, ồn ào lúc bấy giờ.
  • Lý do chê bai phổ biến:
    • "Quá ồn ào và đáng sợ": Ô tô thời kỳ đầu tạo ra tiếng động lớn, làm cho những con ngựa trên đường hoảng sợ, gây ra tai nạn.
    • "Không đáng tin cậy": Những chiếc ô tô thường xuyên bị hỏng hóc, phải dừng lại để sửa chữa, trong khi ngựa là một "cỗ máy" sinh học đã được thử nghiệm hàng ngàn năm.
    • "Mùi khó chịu": Xe ngựa có mùi phân ngựa, nhưng ô tô thời kỳ đầu lại có mùi xăng dầu và khói độc hại.
    • "Chậm chạp và khó sử dụng": Việc khởi động và vận hành ô tô rất phức tạp, trong khi chỉ cần thúc roi là ngựa chạy.

2. Sự châm biếm thực tế

Một trong những lời tiên tri nổi tiếng nhưng sai lầm nhất xuất phát từ một quan chức của công ty vận tải đường sắt và xe ngựa ở Michigan (Mỹ) vào năm 1903:
"Ngựa sẽ luôn là phương tiện giao thông phổ biến nhất. Ô tô chỉ là một sự tò mò, một thứ mốt nhất thời."
(Cars are only a fad, a novelty.)
Thực tế là người lái xe ngựa thường cười nhạo những người lái ô tô bị hỏng giữa đường, hoặc những người phải xuống xe để "khởi động quay tay" (crank start) trong thời tiết lạnh giá. Họ tự tin rằng công việc của mình là vĩnh viễn, bởi vì:
"Chỉ cần cho ngựa ăn cỏ và nước, nó sẽ tự sửa chữa, còn chiếc hộp sắt đó cần đến thợ máy và rất nhiều tiền!"
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,407
Động cơ
516,297 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
thì cụ cứ lục lại báo cáo tiền khả thi. Ai chả biết là toàn tuyến mới dễ quy đổi.

Sao cụ không hỏi số 10 triệu ở đâu ra?
10 triệu là tổng lượt khách máy bay HN-SG 1 năm hiện tại. Chắc cụ đó cho rằng có ĐSCT thì khách máy bay sẽ chuyển sang đi tàu.

100 triệu là mấy cái Báo cáo trước. Báo cáo tiền khả thi trình Quốc hội mới nhất thì không có con số 100 triệu đâu cụ ợ:

1762233875492.png

1762233906107.png


Với mật độ khai thác dự kiến như trên thì có chở đầy, một năm cũng chưa được 20 triệu khách toàn tuyến. Trong khi lượng khách hòa vốn phải là đâu đó 45-50 triệu lượt.

Để tham chiếu thì thời dịch covid, năm 2022 tuyến Bắc kinh - Thượng hải có 28 triệu lượt khách toàn tuyến, kết quả là lỗ hơn 600 triệu đô. Còn năm 2024 có 90 triệu lượt khách toàn tuyến thì lãi gần 1,2 tỉ đô.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,284
Động cơ
48,731 Mã lực
Bộ XD đề xuất thế, còn Bộ TC và NHNN hướng về đầu tư công. Nói chung 2 phe đang tranh luận. Và không rõ ai sẽ là người dám phê duyệt nhà đầu tư tư nhân cầm 67 tỷ USD đang có tài chính vững mạnh, trong sạch này :))
Giao cho tư nhân, đảm bảo bằng nước bọt thôi thì không thể cho dự án quá lớn như vậy. Cần sửa rất nhiều luật mới có thể trở thành đầu tư tư nhân được. Lâu đấy.
Cụ nào đặt bút ký cho vay 49 tỏi $ lãi suất 0% chắc cũng đái ra máu :)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,552
Động cơ
346,281 Mã lực
100 triệu là mấy cái Báo cáo trước. Báo cáo tiền khả thi trình Quốc hội mới nhất thì không có con số 100 triệu đâu cụ ợ:
Thế thì nhờ cụ copy giùm cái số trình QH là bao nhiêu, bởi 100 triệu nó gắn với số 67 tỉ đô, nếu ít hơn thì không cần đến 67 tỉ đô, vì giảm số lượng tàu. Mấy năm đầu thì không đạt đến thế.

Hiện giờ cũng bắt đầu lộ ra số đầu tư thật. Như đã nói lúc trước BT nói 140 năm hoàn vốn, mà giờ 34 năm hoàn vốn cả tiền vay Nhà nước. Như vậy là số đầu tư không đến 67 tỉ đô, vì cả 2 phương án về nguyên tắc là lấy dự báo giống nhau, lãi suất cùng bằng 0.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
3,138
Động cơ
189,649 Mã lực
Thì dĩ nhiên sẽ tính lại, chỉ cần mở to mắt ra xem thôi, đừng sáng tác gì cả.
--------------
🐴 Câu chuyện (có thật) về sự đối lập giữa Xe Ngựa và Ô Tô

Vào cuối thập niên 1800 và đầu thập niên 1900, khi những chiếc ô tô đầu tiên (còn được gọi là "xe ngựa không ngựa kéo" - horseless carriage) bắt đầu xuất hiện trên đường phố, những người làm nghề xe ngựa đã có những phản ứng vừa hài hước vừa mang tính bảo thủ.

1. Sự khinh miệt ban đầu

Những người lái xe ngựa (hay còn gọi là xà ích) thường có thái độ hoài nghi và khinh miệt đối với những chiếc ô tô thô sơ, ồn ào lúc bấy giờ.
  • Lý do chê bai phổ biến:
    • "Quá ồn ào và đáng sợ": Ô tô thời kỳ đầu tạo ra tiếng động lớn, làm cho những con ngựa trên đường hoảng sợ, gây ra tai nạn.
    • "Không đáng tin cậy": Những chiếc ô tô thường xuyên bị hỏng hóc, phải dừng lại để sửa chữa, trong khi ngựa là một "cỗ máy" sinh học đã được thử nghiệm hàng ngàn năm.
    • "Mùi khó chịu": Xe ngựa có mùi phân ngựa, nhưng ô tô thời kỳ đầu lại có mùi xăng dầu và khói độc hại.
    • "Chậm chạp và khó sử dụng": Việc khởi động và vận hành ô tô rất phức tạp, trong khi chỉ cần thúc roi là ngựa chạy.

2. Sự châm biếm thực tế

Một trong những lời tiên tri nổi tiếng nhưng sai lầm nhất xuất phát từ một quan chức của công ty vận tải đường sắt và xe ngựa ở Michigan (Mỹ) vào năm 1903:

Thực tế là người lái xe ngựa thường cười nhạo những người lái ô tô bị hỏng giữa đường, hoặc những người phải xuống xe để "khởi động quay tay" (crank start) trong thời tiết lạnh giá. Họ tự tin rằng công việc của mình là vĩnh viễn, bởi vì:
Cụ lại soi cầu phán lô sau 18h30 rồi. Cùng là vận tải còn hàng không và ô tô, đg thủy. Nếu nói chính xác thì tỷ trọng vận tải đs, đặc biệt là đs cao tốc trên thế giới sau bao năm vẫn lẹt đet dù là Mỹ thậm chí EU
Thích số tôi show cho.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,552
Động cơ
346,281 Mã lực
BTC đề nghị giao chủ trương đầu tư cho 1 nhà đầu tư trước nhá, có lẽ vì chưa chốt số chờ vẽ đường cuối cùng và báo cáo khả thi


1762241060829.png
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,219
Động cơ
329,103 Mã lực
Cụ có thể hô hào tinh thần cách mạng :) nhưng không nên mở ra tiền lệ 0%. Một ông xin được thì những ông khác cũng sẽ xin được. Tài khoá tiền tệ có nguy cơ vỡ mồm
Nhiều dự án cao tốc đường bộ giờ cũng làm theo kiểu PPP, nhà nước hỗ tham gia 50%, chủ đầu tư bỏ ra 50%, và được phép kinh doanh 25-30% (tuỳ theo dự án).
Vậy dự án này, vay ls 0% cũng là cách nhà nc tham gia hỗ trợ để dự án có tính khả thi thôi.
Hoặc nhà nc bỏ 50%, còn lại cđt bỏ 50%? Nhưng với tình hình hiện nay, ko doanh nghiệp nào có nhiều tiền vậy mà đầu tư.
Còn NN trực tiếp làm, ko có cái giá 50 tỷ usd đâu, mà còn cao hơn nhiều.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,219
Động cơ
329,103 Mã lực
Bởi nhà nước ko có cơ chế làm hạ tầng ra tiền. Nhưng nói thật là lợi ích kinh tế vậy thấy hiệu quả kinh tế XH cũng ko béo bở lắm.

Nhiều khi cứ hô hào đi lại HN Vinh , HCMC tiết kiệm 1h30p 2h..5h mỗi năm 10triệu lượt khách nhưng thực ra 20 triệu dân HN và TP mỗi ngày chỉ bớt tắc đường 10phút thì thời gian tiết kiệm mỗi năm cho xã hội gấp cả chục lần.
Thì vẫn làm song song mà, chứ có phải ưu tiên làm ĐSCT Bắc Nam mà ko đầu tư metro đâu?
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,219
Động cơ
329,103 Mã lực
Cụ nào đặt bút ký cho vay 49 tỏi $ lãi suất 0% chắc cũng đái ra máu :)
Cái này là toàn dân ký chứ ai đứng ra ký được.
Cụ thể là QH sẽ bỏ phiếu, để nhất trí chủ trương cho vay 0%, mà vay này cũng như duyệt 01 dự án đầu tư có số vốn lớn.
Mà ĐBQH là đại diện cho dân, nên nếu thông qua là coi như ký với dân.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,469
Động cơ
190,991 Mã lực
1762266342577.png


Hệ thống cao tốc Bắc - Nam thông tuyến sau 5 năm, sân bay Long Thành cơ bản thi công trong 1.5 năm.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,707
Động cơ
201,659 Mã lực
Các bác nào chứ không phải tôi. Cụ xem lại rất nhiều post tôi đã viết là thế giới hết thời chuyển giao công nghệ rồi.

Nexperia Trung quốc mua lại hợp pháp 100% mà hiện Hà lan đang có chiến dịch đấu tố CEO TQ của Nexperia "đánh cướp" công nghệ của Nexperia chuyển về Trung quốc. Tức là mình bỏ tiền mua đồ xong mà không được quyền quyết định với món đồ mình mua.

Cho nên chuyện "chuyển giao công nghệ" của ĐSCT là chuyện tào lao hết. Như Thái lan làm đường 250km/h mà vật nài mãi TQ cũng không chuyển giao công nghệ, không hiểu căn cứ vào đâu mà nhiều cụ trong này nghĩ rằng VN có thể nhận chuyển giao gì đó của tàu 350?
Chỉ cần công nghệ bảo trì bảo dưỡng, đóng 1 số toa xe là được rồi, Còn đầu máy với điều khiển thì thôi đi.
 

bhld

Xe tải
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
289
Động cơ
74,538 Mã lực
Chỉ cần công nghệ bảo trì bảo dưỡng, đóng 1 số toa xe là được rồi, Còn đầu máy với điều khiển thì thôi đi.
Tín hiệu signaling thì giao cho mấy ông Vn không khéo là tội ác vì nó liên quan mật thiết tới an toàn chạy tàu!
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,707
Động cơ
201,659 Mã lực
Thì dĩ nhiên sẽ tính lại, chỉ cần mở to mắt ra xem thôi, đừng sáng tác gì cả.
--------------
🐴 Câu chuyện (có thật) về sự đối lập giữa Xe Ngựa và Ô Tô

Vào cuối thập niên 1800 và đầu thập niên 1900, khi những chiếc ô tô đầu tiên (còn được gọi là "xe ngựa không ngựa kéo" - horseless carriage) bắt đầu xuất hiện trên đường phố, những người làm nghề xe ngựa đã có những phản ứng vừa hài hước vừa mang tính bảo thủ.

1. Sự khinh miệt ban đầu

Những người lái xe ngựa (hay còn gọi là xà ích) thường có thái độ hoài nghi và khinh miệt đối với những chiếc ô tô thô sơ, ồn ào lúc bấy giờ.
  • Lý do chê bai phổ biến:
    • "Quá ồn ào và đáng sợ": Ô tô thời kỳ đầu tạo ra tiếng động lớn, làm cho những con ngựa trên đường hoảng sợ, gây ra tai nạn.
    • "Không đáng tin cậy": Những chiếc ô tô thường xuyên bị hỏng hóc, phải dừng lại để sửa chữa, trong khi ngựa là một "cỗ máy" sinh học đã được thử nghiệm hàng ngàn năm.
    • "Mùi khó chịu": Xe ngựa có mùi phân ngựa, nhưng ô tô thời kỳ đầu lại có mùi xăng dầu và khói độc hại.
    • "Chậm chạp và khó sử dụng": Việc khởi động và vận hành ô tô rất phức tạp, trong khi chỉ cần thúc roi là ngựa chạy.

2. Sự châm biếm thực tế

Một trong những lời tiên tri nổi tiếng nhưng sai lầm nhất xuất phát từ một quan chức của công ty vận tải đường sắt và xe ngựa ở Michigan (Mỹ) vào năm 1903:

Thực tế là người lái xe ngựa thường cười nhạo những người lái ô tô bị hỏng giữa đường, hoặc những người phải xuống xe để "khởi động quay tay" (crank start) trong thời tiết lạnh giá. Họ tự tin rằng công việc của mình là vĩnh viễn, bởi vì:
Giống cuộc chiến xe điện xe xăng bây giờ nhỉ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,552
Động cơ
346,281 Mã lực
Kinh tế Nhà nước vẫn chủ đạo nhé. Bao nhiêu năm thì thu hồi vốn phải tính. Không phải chỉ có bơm tiền là xong đâu. Các cụ trên tính cả rồi.

Tính gì thì tính nhưng đương nhiên phải ra sản phẩm, chứ tính mà không ra sản phẩm thì tính làm gì. Chốt 2 chữ số nhé.

 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,219
Động cơ
329,103 Mã lực
Kinh tế Nhà nước vẫn chủ đạo nhé. Bao nhiêu năm thì thu hồi vốn phải tính. Không phải chỉ có bơm tiền là xong đâu. Các cụ trên tính cả rồi.

Tính gì thì tính nhưng đương nhiên phải ra sản phẩm, chứ tính mà không ra sản phẩm thì tính làm gì. Chốt 2 chữ số nhé.

Nói như sách, cái này bàn mãi rồi.
bao giờ ra Nghị quyết về kinh tế nhà nc xem có gì mới ko.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
3,138
Động cơ
189,649 Mã lực
Thì vẫn làm song song mà, chứ có phải ưu tiên làm ĐSCT Bắc Nam mà ko đầu tư metro đâu?

Đó là ví dụ về cái gọi là hiệu quả. Với mình thì cảm thấy nước mình đang thiếu phương tiện vận chuyển hàng hoá chạy Bắc Nam nhanh rẻ. Với mình thì ai cần nhanh nhất đi máy bay, tàu hoả chỉ cần 150km/h là ổn nhưng cần rẻ thực sự.

Thử nghĩ với giá vé tàu hiện nay, chỉ rẻ hơn vé MB tầm 20-30% nên cũng ít người đi tàu. Vậy vé tàu cao tốc sẽ rẻ hơn chút ít vé MB. Hoặc cdt sẽ yc CP nâng sàn vé MB lên. Vậy thì lợi ích do cạnh tranh đã mất.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top