[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,702
Động cơ
201,730 Mã lực
Các con số có thể tạm ước: Vắt hết cổ chày ra nước 3-5 tỷ $. 8-9 tỷ $ cũng phải xoay mới đủ 12 tỷ. Mà muốn xoay cũng phải có cái gì cầm cố vốn thương mại lớn như vậy không thể xoay bằng kiểu "4 không" đâu

Ghi chú 4 không: không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản đảm bảo và không đánh giá tín nhiệm
Đầu bài khó thế không thì các cụ lại bảo lãi ngon, tiền vay đem tiêu việc khác.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,275
Động cơ
48,723 Mã lực
Đầu bài khó thế không thì các cụ lại bảo lãi ngon, tiền vay đem tiêu việc khác.
Do lịch sử để lại, và mới phát triển 30 năm, quy mô doanh nghiệp VN còn quá bé; vốn còn quá bé để làm đại dự án.

Nhưng, CP đang mở ra một hướng: "Năng lực công nghệ và chuyển giao công nghệ của nhà đầu tư được coi là vấn đề then chốt, phù hợp yêu cầu làm chủ công nghệ và phát triển công nghiệp đường sắt trong nước"

Ai chiếm được cái này có thể không phải nhà đầu tư kinh doanh tư nhân thì cũng là nhà đầu tư phần tư nhân của PPP (ngon hơn đầu tư kinh doanh không PPP).
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,523
Động cơ
346,190 Mã lực
Các con số có thể tạm ước: Vắt hết cổ chày ra nước 3-5 tỷ $. 8-9 tỷ $ cũng phải xoay mới đủ 12 tỷ. Mà muốn xoay cũng phải có cái gì cầm cố vốn thương mại lớn như vậy không thể xoay bằng kiểu "4 không" đâu

Ghi chú 4 không: không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản đảm bảo và không đánh giá tín nhiệm
Không cho thế chấp vì NN cho vay 80% thì dự án coi như thế chấp cho nhà nước rồi.

Tổng chi phí cho tàu chạy ban đầu chắc khoản 30 tỉ đô thôi, vậy thì lo 20% = 6 tỉ đô.

Cứ chia tách cp rồi đem thế chấp tiếp thôi.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,275
Động cơ
48,723 Mã lực
Không cho thế chấp vì NN cho vay 80% thì dự án coi như thế chấp cho nhà nước rồi.

Tổng chi phí cho tàu chạy ban đầu chắc khoản 30 tỉ đô thôi, vậy thì lo 20% = 6 tỉ đô.

Cứ chia tách cp rồi đem thế chấp tiếp thôi.
Với quy định đó thì cp cũng không thế chấp được luôn khi nhà nước tịch thu không bồi hoàn là bay sạch
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,437
Động cơ
730,735 Mã lực
3 phương án đầu tư: công, tư nhân, PPP

Bộ XD đề xuất
Đầu tư tư nhân:
- Nhà đầu tư có thể vay 80% dự án, lãi suất 0%, hoàn lại trong 30 năm kể từ ngày giải ngân
- Không thấy nó rõ được quyền khai thác dự án bao nhiêu năm
Đầu tư PPP:
- Nhà nước tham gia tối đa 80%, hỗ trợ lỗ 3 năm đầu, hợp đồng 70 năm

Nhà đầu tư bị tịch thu dự án nếu làm sai thiết kế, sử dụng vốn vay từ nhà nước sai mục đích, chậm trễ huy động vốn, gây hại cho an ninh quốc phòng mà không được bồi hoàn.


Tóm lại là giao tư nhân. Nhưng phải trên đe dưới búa.
 

tranluanx

Xe tải
Biển số
OF-877103
Ngày cấp bằng
10/3/25
Số km
342
Động cơ
5,946 Mã lực
Tuổi
40
giả sử vay đủ tiền làm đi, thì thằng vay trả nợ bằng cách nào các cụ ? vay 0% 30 năm thì tính ra cục lãi phải gấp 4 lần vốn ấy nhỉ 😍
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,406
Động cơ
516,147 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
3 phương án đầu tư: công, tư nhân, PPP

Bộ XD đề xuất
Đầu tư tư nhân:
- Nhà đầu tư có thể vay 80% dự án, lãi suất 0%, hoàn lại trong 30 năm kể từ ngày giải ngân
- Không thấy nó rõ được quyền khai thác dự án bao nhiêu năm
Đầu tư PPP:
- Nhà nước tham gia tối đa 80%, hỗ trợ lỗ 3 năm đầu, hợp đồng 70 năm

Nhà đầu tư bị tịch thu dự án nếu làm sai thiết kế, sử dụng vốn vay từ nhà nước sai mục đích, chậm trễ huy động vốn, gây hại cho an ninh quốc phòng mà không được bồi hoàn.


Thế thì vẫn vay 0% lãi suất đấy còn gì, chỉ mặc cả giảm thời gian vay
xuống thôi.
E thấy trong dự thảo, ô TN nếu ko việc thật ngay từ đầu sẽ bị thu hồi DA, kể như mất tất. Nên nếu có ô lào ở Đờ xờ vờ lờ mà khẳng khái tuyên bố đc 1 câu nếu tui làm fail, thất thoát lớn thì sẽ bị abcxyz ngay vs lun thì cũng hay,.:D
Các con số có thể tạm ước: Vắt hết cổ chày ra nước 3-5 tỷ $. 8-9 tỷ $ cũng phải xoay mới đủ 12 tỷ. Mà muốn xoay cũng phải có cái gì cầm cố vốn thương mại lớn như vậy không thể xoay bằng kiểu "4 không" đâu

Ghi chú 4 không: không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản đảm bảo và không đánh giá tín nhiệm
Các cụ đừng nghĩ là ở các nước tư bản, nếu tư nhân làm hạ tầng thì Nhà nước đứng ngoài. Hoàn toàn ngược lại!

Như ở Mỹ: Mỹ là nước tư bản tự do và ít can thiệp nhất vào tư nhân. Nhưng nếu tư nhân làm các công trình hạ tầng nằm trong Quy hoạch quốc gia thì Nhà nước Mỹ hỗ trợ đến tận răng.

Tôi ví dụ cho các cụ tuyến ĐSCT Los Angeles-Las Vegas, 350km/h, 240km, giá trị 8 tỉ đô, tư nhân xây dựng và điều hành hoàn toàn. Nhưng tuyến đường này nằm trong Quy hoạch hạ tầng quốc gia của Mỹ nên nó được hưởng những chế độ này:

- Ngân sách Liên bang cho không 3 tỉ đô (các cụ đọc kỹ nhé: cho không 3 tỉ đô)
- Bang California bảo lãnh phát hành 3,25 tỉ đô trái phiếu và miễn thuế 600 triệu đô.
- Bang Nevada bảo lãnh phát hành 200 triệu đô trái phiếu.

ĐSCT Bắc-Nam là dự án trọng điểm quốc gia nên nhận ưu đãi từ NN là hết sức bình thường. Chiếu theo đó thì việc VN cho vay 0% cũng tương tự như khoản 3 tỉ đô của Mỹ ở trên.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,437
Động cơ
730,735 Mã lực
Các cụ đừng nghĩ là ở các nước tư bản, nếu tư nhân làm hạ tầng thì Nhà nước đứng ngoài. Hoàn toàn ngược lại!

Như ở Mỹ: Mỹ là nước tư bản tự do và ít can thiệp nhất vào tư nhân. Nhưng nếu tư nhân làm các công trình hạ tầng nằm trong Quy hoạch quốc gia thì Nhà nước Mỹ hỗ trợ đến tận răng.

Tôi ví dụ cho các cụ tuyến ĐSCT Los Angeles-Las Vegas, 350km/h, 240km, giá trị 8 tỉ đô, tư nhân xây dựng và điều hành hoàn toàn. Nhưng tuyến đường này nằm trong Quy hoạch hạ tầng quốc gia của Mỹ nên nó được hưởng những chế độ này:

- Ngân sách Liên bang cho không 3 tỉ đô (các cụ đọc kỹ nhé: cho không 3 tỉ đô)
- Bang California bảo lãnh phát hành 3,25 tỉ đô trái phiếu và miễn thuế 600 triệu đô.
- Bang Nevada bảo lãnh phát hành 200 triệu đô trái phiếu.

ĐSCT Bắc-Nam là dự án trọng điểm quốc gia nên nhận ưu đãi từ NN là hết sức bình thường. Chiếu theo đó thì việc VN cho vay 0% cũng tương tự như khoản 3 tỉ đô của Mỹ ở trên.
Tóm lại NN ta bước đồng nhịp với Doanh nghiệp tư nhân rồi. Nhanh chóng đấy chứ!
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,186
Động cơ
329,048 Mã lực
Chắc cụ chưa xem quy hoạch mới nhất hệ thống sân bay toàn quốc.
Gia Bình chỉ là 1 sân bay chuyên ngành CA.
Sân bay quốc tế thứ hai, lớn hơn Bài, công suất 150 triệu lượt khách/năm, ở phía Nam HN. Đó mới là quy hoạch chính thức.
Gia Bình ban đầu định xây sân bay phục vụ ngành CA để diễn tập, giờ nâng cấp thành sân bay quốc tế rồi, công suất gđ sau 2050 là 50 triệu hành khách nhé.
Cụ nghĩ với diện tích 2000 ha, vđt gần 200 nghìn tỷ ma lại xây cái sân bay nhỏ đc ah????
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,186
Động cơ
329,048 Mã lực
Các cụ đừng nghĩ là ở các nước tư bản, nếu tư nhân làm hạ tầng thì Nhà nước đứng ngoài. Hoàn toàn ngược lại!

Như ở Mỹ: Mỹ là nước tư bản tự do và ít can thiệp nhất vào tư nhân. Nhưng nếu tư nhân làm các công trình hạ tầng nằm trong Quy hoạch quốc gia thì Nhà nước Mỹ hỗ trợ đến tận răng.

Tôi ví dụ cho các cụ tuyến ĐSCT Los Angeles-Las Vegas, 350km/h, 240km, giá trị 8 tỉ đô, tư nhân xây dựng và điều hành hoàn toàn. Nhưng tuyến đường này nằm trong Quy hoạch hạ tầng quốc gia của Mỹ nên nó được hưởng những chế độ này:

- Ngân sách Liên bang cho không 3 tỉ đô (các cụ đọc kỹ nhé: cho không 3 tỉ đô)
- Bang California bảo lãnh phát hành 3,25 tỉ đô trái phiếu và miễn thuế 600 triệu đô.
- Bang Nevada bảo lãnh phát hành 200 triệu đô trái phiếu.

ĐSCT Bắc-Nam là dự án trọng điểm quốc gia nên nhận ưu đãi từ NN là hết sức bình thường. Chiếu theo đó thì việc VN cho vay 0% cũng tương tự như khoản 3 tỉ đô của Mỹ ở trên.
Mấy ông VN cứ nghĩ họ vay đc lãi suất 0%, rồi đem đi làm việc khác.
Nhìn đúng kiểu của kẻ có tính ăn trộm :))
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
3,138
Động cơ
189,644 Mã lực
Các cụ đừng nghĩ là ở các nước tư bản, nếu tư nhân làm hạ tầng thì Nhà nước đứng ngoài. Hoàn toàn ngược lại!

Như ở Mỹ: Mỹ là nước tư bản tự do và ít can thiệp nhất vào tư nhân. Nhưng nếu tư nhân làm các công trình hạ tầng nằm trong Quy hoạch quốc gia thì Nhà nước Mỹ hỗ trợ đến tận răng.

Tôi ví dụ cho các cụ tuyến ĐSCT Los Angeles-Las Vegas, 350km/h, 240km, giá trị 8 tỉ đô, tư nhân xây dựng và điều hành hoàn toàn. Nhưng tuyến đường này nằm trong Quy hoạch hạ tầng quốc gia của Mỹ nên nó được hưởng những chế độ này:

- Ngân sách Liên bang cho không 3 tỉ đô (các cụ đọc kỹ nhé: cho không 3 tỉ đô)
- Bang California bảo lãnh phát hành 3,25 tỉ đô trái phiếu và miễn thuế 600 triệu đô.
- Bang Nevada bảo lãnh phát hành 200 triệu đô trái phiếu.

ĐSCT Bắc-Nam là dự án trọng điểm quốc gia nên nhận ưu đãi từ NN là hết sức bình thường. Chiếu theo đó thì việc VN cho vay 0% cũng tương tự như khoản 3 tỉ đô của Mỹ ở trên.
Em bổ sung ý này nhé. Cái 3 tỷ cho không là hợp đồng, dĩ nhiên kèm điều kiện về Xây dựng và Vận hành chứ ko phải dúi vào tiêu đi. Nếu có thông tin cụ quăng lên phân tích học hỏi.

Ở Mỹ việc giải phóng mặt bằng công trình tư nhân do tư nhân thoả thuận thực hiện. Còn với dự án ĐS cao tốc BN thì đền bù giải phóng mặt bằng do ngân sách TW thực hiện. Khoản này là rất lớn.

Ưu đãi vay 0% trong 35 năm mà ví với cho tiền thì cần cụ thể.
Với phép tính đơn giản lãi vay bèo bọt 5%x 35 năm lãi đơn thì riêng tiền lãi đã là 1.75 lần gốc. Còn nhìn kiểu lạm phát 3-5% thì 100k tỷ VND sau 35 năm chỉ còn giá trị 1/3 hay 1/5 giá trị ban đầu. Tức là CP cho không 70-80% khoản vay rồi. So với bên Mỹ thì e rằng ưu đãi lớn hơn nhiều.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,533
Động cơ
277,893 Mã lực
Tuổi
49
CP vay ở đâu 0% để cho NĐT vay lại 0% ? Vay có lãi rồi cho vay lại 0% thì bài toàn nguồn lực kinh tế, đi so sánh với Mỹ là quá lệch.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,275
Động cơ
48,723 Mã lực
CP vay ở đâu 0% để cho NĐT vay lại 0% ? Vay có lãi rồi cho vay lại 0% thì bài toàn nguồn lực kinh tế, đi so sánh với Mỹ là quá lệch.
Để cho vay 0% nhà nước chỉ có cách in tiền cật lực (in tiền cũng có chi phí nhưng chi phí rất nhỏ). In tiền nhiều vô tội vạ thì gây lạm phát. Đó là tác hại vĩ mô

Do đó, không nên cho vay 0%. Còn đối với dự án đsct Bắc Nam cứ tính đúng tính đủ đi (ví dụ lãi suất ưu đãi 3%, ngân hàng thương mại cho vay nhà nước bảo đảm), còn thiếu bao nhiêu bù bằng cách khác chứ không nên bù bằng lãi suất 0%
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,275
Động cơ
48,723 Mã lực
Các cụ đừng nghĩ là ở các nước tư bản, nếu tư nhân làm hạ tầng thì Nhà nước đứng ngoài. Hoàn toàn ngược lại!

Như ở Mỹ: Mỹ là nước tư bản tự do và ít can thiệp nhất vào tư nhân. Nhưng nếu tư nhân làm các công trình hạ tầng nằm trong Quy hoạch quốc gia thì Nhà nước Mỹ hỗ trợ đến tận răng.

Tôi ví dụ cho các cụ tuyến ĐSCT Los Angeles-Las Vegas, 350km/h, 240km, giá trị 8 tỉ đô, tư nhân xây dựng và điều hành hoàn toàn. Nhưng tuyến đường này nằm trong Quy hoạch hạ tầng quốc gia của Mỹ nên nó được hưởng những chế độ này:

- Ngân sách Liên bang cho không 3 tỉ đô (các cụ đọc kỹ nhé: cho không 3 tỉ đô)
- Bang California bảo lãnh phát hành 3,25 tỉ đô trái phiếu và miễn thuế 600 triệu đô.
- Bang Nevada bảo lãnh phát hành 200 triệu đô trái phiếu.

ĐSCT Bắc-Nam là dự án trọng điểm quốc gia nên nhận ưu đãi từ NN là hết sức bình thường. Chiếu theo đó thì việc VN cho vay 0% cũng tương tự như khoản 3 tỉ đô của Mỹ ở trên.
Đối với đại dự án hạ tầng 100 năm này thì nhà nước bù là đúng rồi, nhưng cách bù thế nào để hạn chế ảnh hưởng tới vĩ mô tiền tệ. Bù bao nhiêu tính hết ra như Mỹ ấy, hỗ trợ 1 cục, chứ không nên xập xí xập ngầu, ẩn phần bù đi
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,275
Động cơ
48,723 Mã lực
Bản chất của Lãi suất là công cụ gây sức ép buộc người sử dụng vốn phải sử dụng vốn nhanh và hiệu quả. Phân loại các khoản đầu tư theo khả năng thu hồi (so sánh chi phí vốn với IRR) loại bỏ đầu tư hiệu quả thấp

Nếu loại bỏ công cụ lãi suất (0%) tức là loại bỏ công cụ quan trọng (có thể nói là quan trọng nhất) của tài chính tiền tệ trong kinh tế thị trường
 
Chỉnh sửa cuối:

Trường DC

Xe đạp
Biển số
OF-443142
Ngày cấp bằng
6/8/16
Số km
37
Động cơ
210,196 Mã lực
Tuổi
34
Chắc cụ chưa xem quy hoạch mới nhất hệ thống sân bay toàn quốc.
Gia Bình chỉ là 1 sân bay chuyên ngành CA.
Sân bay quốc tế thứ hai, lớn hơn Bài, công suất 150 triệu lượt khách/năm, ở phía Nam HN. Đó mới là quy hoạch chính thức.
Không biết cụ xem quy hoạch mới nhất như thế nào chứ em xem của bộ xây dựng thì GB được điều chỉnh thành 4F rồi mà?
1762223527633.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,523
Động cơ
346,190 Mã lực
Đối với đại dự án hạ tầng 100 năm này thì nhà nước bù là đúng rồi, nhưng cách bù thế nào để hạn chế ảnh hưởng tới vĩ mô tiền tệ. Bù bao nhiêu tính hết ra như Mỹ ấy, hỗ trợ 1 cục, chứ không nên xập xí xập ngầu, ẩn phần bù đi
thế bên Mỹ nó đã xây xong chưa, và bắt chước Mỹ thì ta có khởi công được không.

Chỉ quan tâm có khởi công-hoàn thành hay không thôi.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,275
Động cơ
48,723 Mã lực
thế bên Mỹ nó đã xây xong chưa, và bắt chước Mỹ thì ta có khởi công được không.

Chỉ quan tâm có khởi công-hoàn thành hay không thôi.
Cụ có thể hô hào tinh thần cách mạng :) nhưng không nên mở ra tiền lệ 0%. Một ông xin được thì những ông khác cũng sẽ xin được. Tài khoá tiền tệ có nguy cơ vỡ mồm
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,275
Động cơ
48,723 Mã lực
Cụ Thắng trước đây làm Bộ GT bây giờ làm Bộ TC thì phải rào cây tài khoá thôi :)

Bộ Tài chính cho rằng, đề xuất Chính phủ vay về cho chủ dự án vay lại với lãi suất bằng 0% trong thời hạn (không quá) 30 năm, tương đương với việc Chính phủ phải đứng ra trả lãi suất cho khoản vay. Việc này sẽ làm gia tăng chỉ tiêu nghĩa vụ trả nợ lãi trực tiếp của Chính phủ/tổng thu NSNN, có khả năng vượt trần, làm ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng tín nhiệm quốc gia.

Thêm vào đó, lãi suất 0% làm suy yếu khả năng hoàn vốn và giảm động lực trả nợ của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp không có áp lực trả nợ (vì NSNN trả nợ lãi) sẽ dẫn tới khó thu hồi nợ, không phù hợp với nguyên tắc quản lý nợ theo hướng thị trường.

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top