[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,940
Động cơ
995,198 Mã lực
Thực ra, nếu DN nhỏ lẻ thì mang nặng yếu tố cá nhân, tư nhân. Nhưng với dự án lớn ảnh hưởng đến nhiều hoạt động huyết mạch của kinh tế thì doanh nghiệp tư nhân tham gia thì cũng là có công lao với đất nước. Với đại dự án lớn thế này, em nghĩ cũng có nhiều yếu tố phụng sự, cống hiến cụ ạ. Còn về mặt DN, họ cũng phải tính toán nội bộ nó có lợi ích nhất định thì họ mới tham gia. Trong trường hợp này, lợi quốc gia lớn hơn lợi của DN.
Em thì ko phản đối tư nhân tham gia, cầm trịch. Nhà nước làm kém thế nào thì ai cũng sợ.

Nhưng Đề xuất và kế hoạch, phương án làm đsct của Vin không thấy công khai chi tiết, không biết khả năng trả nợ, lời lỗ, chi phí doanh thu thế nào, tổ chức bộ máy xây dựng và khai thác, công nghệ tầu hay tây. Tương tự cái "kế hoạch" huy động vốn của bác Vượng gồm 3 gạch đầu dòng tới đơn sơ (toàn "sẽ" bán cổ phần lấy tiền). Hoặc không có gì.

Tức là cắm đầu làm mù, mà lại làm mù một dự án mà chính họ thừa nhận chắc chắn lỗ.

Bỏ qua chuyện động cơ hay lợi ích của Vin hay ham muốn "phụng sự" của họ. Mà cần nhìn nhận vào sự khả thi của một dự án mà mù mờ thế.


-
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,090
Động cơ
647,306 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nên hiểu, cầu Tứ liên hay metro Cần giờ là các dự án chủ trương tiến độ trên hết. Với chủ trương này thì chỉ có thể giao cho các nhà thầu đã có đầy đủ kinh nghiệm.

Với dự án ĐSCT Bắc Nam thì NN phải chọn: 2035 cơ bản hoàn thành, hay lan tỏa đông lực kinh tế. Không thể 2 cái cùng 1 lúc.

Nếu chọn lan tỏa kinh tế, tức là nhiều doanh nghiệp tham gia, nội địa hóa tối đa, nắm bắt công nghệ vv thì không thể đặt mục tiêu 2035 hoàn thành và ngược lại. Vì muốn nội địa hóa, nắm bắt công nghệ vv thì doanh nghiệp phải có thời gian tìm hiểu, đi học, thực hành vv Nhất là đường 350 còn là cấp cao nhất của đường sắt nói chung.

Còn nếu chọn thời hạn 2035 thì phải chấp nhận hy sinh "lan tỏa", để các nhà thầu có chuyên môn làm việc.
Cháu thấy thi công cầu đường Vn ta bây giờ nhiều doanh nghiệp có thể làm đc. Có chăng là thuê nước ngoài tham gia tính toán thiết kế những vị trí khó như khúc cua, nghiêng của đường sắt thôi
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,495
Động cơ
190,946 Mã lực
Cái cụ nói này cũng đúng. Nếu giao cho doanh nghiệp thì phải có đk dùng đối tác và ncc nội địa, trường hợp trong nc ko có mới đc dùng của nước ngoài. Chứ ko lại chia dự án ra bán thầu thì hỏng mất mục tiêu chính.
nếu tư nhân viện lý do để trây ỳ việc sử dụng nhà thầu nội, cung ứng nội, có ý kéo dài tiến độ là nhà nước sợ hay tư nhân sợ khi đã cho vay 0% 80% dự án :)), giống kiểu nợ 1 tỷ thì cụ sợ ngân hàng chứ cụ nợ 1.000 tỷ là ngân hàng sợ cụ
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,495
Động cơ
190,946 Mã lực
Cháu thấy thi công cầu đường Vn ta bây giờ nhiều doanh nghiệp có thể làm đc. Có chăng là thuê nước ngoài tham gia tính toán thiết kế những vị trí khó như khúc cua, nghiêng của đường sắt thôi
Cầu dây văng, cầu không dây văng thầu nội VN đều làm được (Mỹ Thuận 2, Bình Khánh 1,2, Vĩnh Tuy giai đoạn 2), không hiểu cầu Tứ Liên có công nghệ gì cao siêu mà thầu nội không thể tham gia ;)) hay là vì ấy ấy có lợi ích trong đó
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,497
Động cơ
518,838 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cháu thấy thi công cầu đường Vn ta bây giờ nhiều doanh nghiệp có thể làm đc. Có chăng là thuê nước ngoài tham gia tính toán thiết kế những vị trí khó như khúc cua, nghiêng của đường sắt thôi
Cái này thì mới riêng các doanh nghiệp cầu đường thôi cụ ơ.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,090
Động cơ
647,306 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cầu dây văng, cầu không dây văng thầu nội VN đều làm được (Mỹ Thuận 2, Bình Khánh 1,2, Vĩnh Tuy giai đoạn 2), không hiểu cầu Tứ Liên có công nghệ gì cao siêu mà thầu nội không thể tham gia ;)) hay là vì có lợi ích trong đó
Khi ko có điều khoản ràng buộc thì họ dùng đối tác nào phù hợp với họ thôi. Còn với ĐSCT nếu muốn kéo kinh tế trong nc lên thì gài điều khoản vào cũng có tác dụng phần nào.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,694
Động cơ
347,716 Mã lực
như chị VJ thì khỏe, NN tốn gần 20 tỉ đô la xây 2 sân bay cho chị. :D
Lại có 1 đám hô hào miễn phí cho chị là đi máy bay cho nhanh.
Biết thế nên chị phải đi làm cái metro..
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,495
Động cơ
190,946 Mã lực


Dự án vốn nhà nước đầu tư đây, có đủ nhanh không ;)) nhà thầu nội là chủ yếu đây, chỉ có duy nhất 1 ông Thổ vào Terminal 1, còn từ T2 cũng cho chim cút ngay. Với 2 vạn kỹ sư, công nhân đang làm việc trên công trường hơn 2500 ha giai đoạn 1, của hàng chục cty nội địa mới thúc đẩy kinh tế trong nước đc.
 
Chỉnh sửa cuối:

trungleba

Xe tăng
Biển số
OF-492527
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
1,752
Động cơ
218,607 Mã lực
Theo các cụ nếu đại hội võ lâm sắp tới có biến, thì dự án này sẽ ntn, còn cả 1 loạt dự án nhiều chục tỷ đô nữa như đại lộ cảnh quan, Vin olympic.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,497
Động cơ
518,838 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cầu dây văng, cầu không dây văng thầu nội VN đều làm được (Mỹ Thuận 2, Bình Khánh 1,2, Vĩnh Tuy giai đoạn 2), không hiểu cầu Tứ Liên có công nghệ gì cao siêu mà thầu nội không thể tham gia ;)) hay là vì ấy ấy có lợi ích trong đó
Cụ nhìn kỹ phần dây văng của cầu Tứ Liên và cầu Đại Ngãi 2 (VN xây) nhé, xem có nhìn ra sự khác nhau không:
1764054074773.png

Cầu Tứ Liên

1764054129253.png

Cầu Đại Ngãi 2
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,090
Động cơ
647,306 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này thì mới riêng các doanh nghiệp cầu đường thôi cụ ơ.
Vâng, phần xây dựng này chiếm khá lớn của công trình rồi cụ. Còn phần tàu, toa tàu và điều khiển thì phải khảo sát năng lực nội địa tiếp ah. Toa tàu thì cháu nghĩ ThaCo có khả năng làm đc còn phần kia thì cháu cũng chưa rõ năng lực ta làm đc đến đâu.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,495
Động cơ
190,946 Mã lực
Vâng, phần xây dựng này chiếm khá lớn của công trình rồi cụ. Còn phần tàu, toa tàu và điều khiển thì phải khảo sát năng lực nội địa tiếp ah. Toa tàu thì cháu nghĩ ThaCo có khả năng làm đc còn phần kia thì cháu cũng chưa rõ năng lực ta làm đc đến đâu.
tàu thì chắc nhập kèm điều kiện chuyển giao nội địa bn % trong nước thôi. Công nghệ động lực phân tán thì toa tàu chính là đầu máy rồi cụ. Thaco có lẽ làm được metro, còn tàu cao tốc thì em cũng không rõ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,694
Động cơ
347,716 Mã lực
...
Nhưng Đề xuất và kế hoạch, phương án làm đsct của Vin không thấy công khai chi tiết, không biết khả năng trả nợ, lời lỗ, chi phí doanh thu thế nào, tổ chức bộ máy xây dựng và khai thác, công nghệ tầu hay tây. Tương tự cái "kế hoạch" huy động vốn của bác Vượng gồm 3 gạch đầu dòng tới đơn sơ (toàn "sẽ" bán cổ phần lấy tiền). Hoặc không có gì.
Đã chính thức được giao cái nào đâu mà đòi họ đưa ra. Kể cả Cần giờ cũng chưa vì còn cần báo cáo khả thi và khả năng nội địa hóa, mà muốn trình bày khả năng nội địa hóa thì là 1 cục, giao Bắc Nam về nguyên tắc và đặt hàng đầu máy toa xe ray.... hy vọng trước 19/12 nhé.

Còn kế hoạch huy động vốn trả nợ thì em có thể trả lời. Nếu làm ăn không có lỗ thì sau 30 năm sẽ thu được khấu hao khoảng chừng 40-50% chi phí đầu tư, ví dụ đầu tư 50 tỉ thì thu được 25 tỉ khấu hao, và vay NN 80%x50 = 40 tỉ. Như vậy anh ấy chỉ cần tìm thêm 15 tỉ nữa để trả nợ NN nếu không có lãi, bù lại sau đó V sẽ được hưởng vừa tiền lãi vừa khấu hao. Quá dễ phải không nào. Còn nếu thiếu không trả hết nợ thì NN có thể mua lại cái đường sắt và tàu để bù cho khoảng 15 tỉ còn thiếu.
 

trungleba

Xe tăng
Biển số
OF-492527
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
1,752
Động cơ
218,607 Mã lực

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,495
Động cơ
190,946 Mã lực
Cụ nhìn kỹ phần dây văng của cầu Tứ Liên và cầu Đại Ngãi 2 (VN xây) nhé, xem có nhìn ra sự khác nhau không:
View attachment 9403575
Cầu Tứ Liên

View attachment 9403576
Cầu Đại Ngãi 2
em không đủ khả năng đánh giá độ phức tạp của 2 dự án chỉ qua nhìn hình ảnh. Em cũng ngoài ngành xây dựng, nhưng có lẽ độ khó nhất của dự án là: xử lý nền móng (VN làm được), thiết kế kết cấu chịu lực (cho vào phần mềm, đo chính xác nhập thông số gió, dòng chảy... là ra hết), còn lại là quản lý xây dựng
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,310
Động cơ
559,390 Mã lực
Mục 5 em ko hiểu lắm, nn vẫn bỏ 80% tiền ra sao lại nói là ko phải bỏ vốn đầu tư nhỉ.
Nhà nước bảo lãnh khoản vay 80% vốn đầu tư cho anh V không lãi suất cụ à. Tức là nhà nước chịu khoản lãi còn vốn vay phải trả đó là thuộc về anh V mà.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,497
Động cơ
518,838 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
em không đủ khả năng đánh giá độ phức tạp của 2 dự án chỉ qua nhìn hình ảnh. Em cũng ngoài ngành xây dựng, nhưng có lẽ độ khó nhất của dự án là: xử lý nền móng (VN làm được), thiết kế kết cấu chịu lực (cho vào phần mềm, đo chính xác nhập thông số gió, dòng chảy... là ra hết), còn lại là quản lý xây dựng
Không hẳn thế cụ ợ. Với cầu dây văng thì khó nhất là phần dây văng. Cầu Tứ Liên là loại dây văng xoắn chưa bao giờ làm ở VN nên nhà thầu TQ làm là đúng rồi.

Còn các phần như cụ nói thì ở cầu Tứ Liên người VN vẫn làm. Công ty thi công là Trung Chính.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,310
Động cơ
559,390 Mã lực
Nếu là dự án NN làm thì có thể chịu thiệt về hiệu quả kinh tế để có được hiệu quả xã hội. Còn khi đã giao cho tư nhân làm thì dự án phải cực kỳ khả thi về mặt kinh tế vì đó là động lực và là nền móng duy nhất đảm bảo lâu dài cho dự án. Tránh việc bắt cóc làm con tin hay bỏ dở sau này đi dọn hậu quả còn kinh khủng hơn. (như cái dự án lọc dầu là ví dụ chẳng hạn). Trong trường hợp này dự án chắc chắn lỗ như ông tư nhân kia đã thừa nhận

Mà cái ông tư nhân mà nói "dự án này chắc chắn lỗ nhưng chúng em muốn được phụng sự, cống hiến" là cái ông mồm mép điêu toa :D

Trường hợp này nếu NN không làm thì có thể giao cho tư nhân nhưng nên là liên doanh nhiều doanh nghiệp tư nhân để tránh bỏ trứng 1 rổ.
Với một công ty tư nhân mà nói ra câu biết là lỗ (có thể tới mức sạt nghiệp) mà vẫn muốn cống hiến. Đạo đức giả đến thế là cùng đối với vị ấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top