[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,689
Động cơ
722,307 Mã lực
Thực ra chả có gì phải tranh cãi cho đến khi vs ra đời và được 1 đám support vào tạo tranh cãi.
Không tin, bác lội lại các còm trước thời điểm vs ra đời và cả thớt số 1.
Cho tới trước khi VS ném quả bom ấy ra thì không ai biết rốt cuộc sẽ làm như thế nào. Vì mọi phương án khác đều dẫn tới đội vốn và tiến độ tính theo vài lần.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,566
Động cơ
50,685 Mã lực
Cơ sở lý luận cho cái thâm hụt 3,5% này là viễn cảnh năm sau thu ngân sách nhiều hơn năm trước, và cái thâm hụt 3,5% của năm trước sẽ được bù vào năm sau. Tức là NN "tiêu trước" 1 phần thu ngân sách 1 năm.

Với VN thì đang rất ổn vì mấy năm nay thu ngân sách năm sau luôn nhiều hơn năm trước thậm chí trên 10%. Nên các cụ mới thấy VN khởi công liên tiếp các đại dự án mà nợ công vẫn duy trì ở mức 36% GDP. Đây là mức khá thấp so với đa số các nước trên thế giới.
Cũng không xông xênh lắm đâu. Trả nợ hàng năm đã chiếm 20% thu ngân sách rồi (tức là mức thiên cao, khuyến cáo là 15-21%)
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,172 Mã lực
Thông qua DNTN. TTG kêu các cầu thủ chính vào yêu cầu nội địa hóa trên bao nhiêu % ở hạng mục này kia. Thế rồi các cầu thủ tự làm tự chịu trách nhiệm.
Muốn thế phải ký hợp đồng bao tiêu với cầu thủ, rồi cầu thủ phong độ kém hoặc cầu thủ tiền đạo bảo bóng chuyền không chuẩn éo thèm chạy sân đón bóng thì ông bầu tính sao. Lại họp phân tích lỗi trong khi kia thì bố cứ táng ông bầu tội vạ đâu bầu chịu. Bầu quốc doanh thì nay làm mai nghỉ như anh CT Thủ đô 10 ngày thì làm éo gì được.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,913
Động cơ
96,436 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cho tới trước khi VS ném quả bom ấy ra thì không ai biết rốt cuộc sẽ làm như thế nào. Vì mọi phương án khác đều dẫn tới đội vốn và tiến độ tính theo vài lần.
Nếu tính đủ thì phương án kia đội vốn cũng không biết bao nhiêu lần.
Chi phí lãi vay của 49 tỷ trong vòng 30 năm là 1 con số làm đội vốn cỡ 2-3 lần đấy.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,172 Mã lực
Nếu tính đủ thì phương án kia đội vốn cũng không biết bao nhiêu lần.
Chi phí lãi vay của 49 tỷ trong vòng 30 năm là 1 con số làm đội vốn cỡ 2-3 lần đấy.
Thế nhà nước làm không phải vay? Không phải trả lãi?
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,689
Động cơ
722,307 Mã lực
Muốn thế phải ký hợp đồng bao tiêu với cầu thủ, rồi cầu thủ phong độ kém hoặc cầu thủ tiền đạo bảo bóng chuyền không chuẩn éo thèm chạy sân đón bóng thì ông bầu tính sao. Lại họp phân tích lỗi trong khi kia thì bố cứ táng ông bầu tội vạ đâu bầu chịu. Bầu quốc doanh thì nay làm mai nghỉ như anh CT Thủ đô 10 ngày thì làm éo gì được.
Đá gạch ghè hết tiền đạo. Chịu chơi chơi chịu.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,689
Động cơ
722,307 Mã lực
Nếu tính đủ thì phương án kia đội vốn cũng không biết bao nhiêu lần.
Chi phí lãi vay của 49 tỷ trong vòng 30 năm là 1 con số làm đội vốn cỡ 2-3 lần đấy.
1-1.5%/năm. Lãi vay cho đại Dự án htcs. Chứ không phải 5% như vay thương mại dài hạn đâu. 30 năm thì tăng 30-45%. 49 tỷ thì sau 30 năm tương đương 63.7 -72 tỷ đô (tại thời điểm trả).
1000007282.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,578
Động cơ
520,992 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cũng không xông xênh lắm đâu. Trả nợ hàng năm đã chiếm 20% thu ngân sách rồi (tức là mức thiên cao, khuyến cáo là 15-21%)
Đây là nợ trả đi vay lại cụ ợ, giống như hạn mức tín dụng của các công ty.
Chứ nếu muốn trả hết thì chỉ cần giữ mức chi tiêu, dồn phần thu thêm 3-4 năm là xong. Vì thu ngân sách mấy năm nay đều hơn năm trước 15-17%. Nhưng thực tế không nước nào không nợ ngân sách kể cả nước không có gì ngoài dầu mỏ như Brunei và Kuweit.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,566
Động cơ
50,685 Mã lực
Đây là nợ trả đi vay lại cụ ợ, giống như hạn mức tín dụng của các công ty.
Chứ nếu muốn trả hết thì chỉ cần giữ mức chi tiêu, dồn phần thu thêm 3-4 năm là xong. Vì thu ngân sách mấy năm nay đều hơn năm trước 15-17%. Nhưng thực tế không nước nào không nợ ngân sách kể cả nước không có gì ngoài dầu mỏ như Brunei và Kuweit.
Quan trọng là phần trả nợ lớn (debt services) nó sẽ nuốt hết khả năng cân đối ngân sách và dành đầu tư tương lai. Nên người ta mới sinh ra chỉ tiêu debt service / thu ngân sách.

Đây là cả bài toán tổng thể cân đối tài chính quốc gia ít nhất là 5 năm 2026-2030 và ước cả đến 2035

Trước hết là hất chi thông thường & cục bộ về cho tỉnh xã tự lo. Thì ngân sách trung ương mới chủ động làm được việc lớn, chiến lược như đsct B N
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,913
Động cơ
96,436 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
1-1.5%/năm. Lãi vay cho đại Dự án htcs. Chứ không phải 5% như vay thương mại dài hạn đâu. 30 năm thì tăng 30-45%. 49 tỷ thì sau 30 năm tương đương 63.7 -72 tỷ đô (tại thời điểm trả).
1000007282.jpg
Xưa nay, dự án nào của nhà nước cũng bị kêu là đội vốn, 1 phần không nhỏ đến từ chi phí lãi vay kiểu này. Vay được ls thấp thì đỡ, vay lãi cao thì đội nhiều.

Thế nên, nếu để cho tư nhân làm bằng vốn của nhà nước (miễn lãi), rồi từ đó bảo tư nhân không đội vốn là không chính xác. Phần chi phí này đã do nhà nước đội sẵn 30 năm rồi ;))
Tư nhân mà hạch toán đủ lãi vay trong phần chi phí vốn (như các công trình nhà nước đầu tư) thì đội vốn chả kém tí nào đâu.

Chỉ sợ ít lâu nữa, khi xem hiệu quả sử dụng vốn, một số bọn lại bảo: nhà nước cho vay 0 lãi thế, chứng tỏ quản lý vốn kém, lại ủng hộ tư nhân hóa luôn cả cái ngân hàng nhà nước ấy chứ lị :))
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,913
Động cơ
96,436 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đội xong là phần cũ và phần đội không phải trả nữa cả gốc lẫn lãi?
Bác nên học cách đọc bảng tính BP và FS của dự án.
Phần chi phí lãi vay này luôn được tính trong bảng đấy.
Nếu tự làm, tự hưởng thì nó sẽ được cân đối vào trong đó. Nếu bỏ ra chi (cho vay) mà không hưởng (không lãi suất) thì chi phí trả lãi này chính nó đã là phần đội vốn của dự án rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top