[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,693
Động cơ
722,263 Mã lực
Thực ra chả có gì phải tranh cãi cho đến khi vs ra đời và được 1 đám support vào tạo tranh cãi.
Không tin, bác lội lại các còm trước thời điểm vs ra đời và cả thớt số 1.
Cho tới trước khi VS ném quả bom ấy ra thì không ai biết rốt cuộc sẽ làm như thế nào. Vì mọi phương án khác đều dẫn tới đội vốn và tiến độ tính theo vài lần.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,571
Động cơ
50,667 Mã lực
Cơ sở lý luận cho cái thâm hụt 3,5% này là viễn cảnh năm sau thu ngân sách nhiều hơn năm trước, và cái thâm hụt 3,5% của năm trước sẽ được bù vào năm sau. Tức là NN "tiêu trước" 1 phần thu ngân sách 1 năm.

Với VN thì đang rất ổn vì mấy năm nay thu ngân sách năm sau luôn nhiều hơn năm trước thậm chí trên 10%. Nên các cụ mới thấy VN khởi công liên tiếp các đại dự án mà nợ công vẫn duy trì ở mức 36% GDP. Đây là mức khá thấp so với đa số các nước trên thế giới.
Cũng không xông xênh lắm đâu. Trả nợ hàng năm đã chiếm 20% thu ngân sách rồi (tức là mức thiên cao, khuyến cáo là 15-21%)
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,172 Mã lực
Thông qua DNTN. TTG kêu các cầu thủ chính vào yêu cầu nội địa hóa trên bao nhiêu % ở hạng mục này kia. Thế rồi các cầu thủ tự làm tự chịu trách nhiệm.
Muốn thế phải ký hợp đồng bao tiêu với cầu thủ, rồi cầu thủ phong độ kém hoặc cầu thủ tiền đạo bảo bóng chuyền không chuẩn éo thèm chạy sân đón bóng thì ông bầu tính sao. Lại họp phân tích lỗi trong khi kia thì bố cứ táng ông bầu tội vạ đâu bầu chịu. Bầu quốc doanh thì nay làm mai nghỉ như anh CT Thủ đô 10 ngày thì làm éo gì được.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,919
Động cơ
96,436 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cho tới trước khi VS ném quả bom ấy ra thì không ai biết rốt cuộc sẽ làm như thế nào. Vì mọi phương án khác đều dẫn tới đội vốn và tiến độ tính theo vài lần.
Nếu tính đủ thì phương án kia đội vốn cũng không biết bao nhiêu lần.
Chi phí lãi vay của 49 tỷ trong vòng 30 năm là 1 con số làm đội vốn cỡ 2-3 lần đấy.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,172 Mã lực
Nếu tính đủ thì phương án kia đội vốn cũng không biết bao nhiêu lần.
Chi phí lãi vay của 49 tỷ trong vòng 30 năm là 1 con số làm đội vốn cỡ 2-3 lần đấy.
Thế nhà nước làm không phải vay? Không phải trả lãi?
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,693
Động cơ
722,263 Mã lực
Muốn thế phải ký hợp đồng bao tiêu với cầu thủ, rồi cầu thủ phong độ kém hoặc cầu thủ tiền đạo bảo bóng chuyền không chuẩn éo thèm chạy sân đón bóng thì ông bầu tính sao. Lại họp phân tích lỗi trong khi kia thì bố cứ táng ông bầu tội vạ đâu bầu chịu. Bầu quốc doanh thì nay làm mai nghỉ như anh CT Thủ đô 10 ngày thì làm éo gì được.
Đá gạch ghè hết tiền đạo. Chịu chơi chơi chịu.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,693
Động cơ
722,263 Mã lực
Nếu tính đủ thì phương án kia đội vốn cũng không biết bao nhiêu lần.
Chi phí lãi vay của 49 tỷ trong vòng 30 năm là 1 con số làm đội vốn cỡ 2-3 lần đấy.
1-1.5%/năm. Lãi vay cho đại Dự án htcs. Chứ không phải 5% như vay thương mại dài hạn đâu. 30 năm thì tăng 30-45%. 49 tỷ thì sau 30 năm tương đương 63.7 -72 tỷ đô (tại thời điểm trả).
1000007282.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,583
Động cơ
521,143 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cũng không xông xênh lắm đâu. Trả nợ hàng năm đã chiếm 20% thu ngân sách rồi (tức là mức thiên cao, khuyến cáo là 15-21%)
Đây là nợ trả đi vay lại cụ ợ, giống như hạn mức tín dụng của các công ty.
Chứ nếu muốn trả hết thì chỉ cần giữ mức chi tiêu, dồn phần thu thêm 3-4 năm là xong. Vì thu ngân sách mấy năm nay đều hơn năm trước 15-17%. Nhưng thực tế không nước nào không nợ ngân sách kể cả nước không có gì ngoài dầu mỏ như Brunei và Kuweit.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,571
Động cơ
50,667 Mã lực
Đây là nợ trả đi vay lại cụ ợ, giống như hạn mức tín dụng của các công ty.
Chứ nếu muốn trả hết thì chỉ cần giữ mức chi tiêu, dồn phần thu thêm 3-4 năm là xong. Vì thu ngân sách mấy năm nay đều hơn năm trước 15-17%. Nhưng thực tế không nước nào không nợ ngân sách kể cả nước không có gì ngoài dầu mỏ như Brunei và Kuweit.
Quan trọng là phần trả nợ lớn (debt services) nó sẽ nuốt hết khả năng cân đối ngân sách và dành đầu tư tương lai. Nên người ta mới sinh ra chỉ tiêu debt service / thu ngân sách.

Đây là cả bài toán tổng thể cân đối tài chính quốc gia ít nhất là 5 năm 2026-2030 và ước cả đến 2035

Trước hết là hất chi thông thường & cục bộ về cho tỉnh xã tự lo. Thì ngân sách trung ương mới chủ động làm được việc lớn, chiến lược như đsct B N
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,919
Động cơ
96,436 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
1-1.5%/năm. Lãi vay cho đại Dự án htcs. Chứ không phải 5% như vay thương mại dài hạn đâu. 30 năm thì tăng 30-45%. 49 tỷ thì sau 30 năm tương đương 63.7 -72 tỷ đô (tại thời điểm trả).
1000007282.jpg
Xưa nay, dự án nào của nhà nước cũng bị kêu là đội vốn, 1 phần không nhỏ đến từ chi phí lãi vay kiểu này. Vay được ls thấp thì đỡ, vay lãi cao thì đội nhiều.

Thế nên, nếu để cho tư nhân làm bằng vốn của nhà nước (miễn lãi), rồi từ đó bảo tư nhân không đội vốn là không chính xác. Phần chi phí này đã do nhà nước đội sẵn 30 năm rồi ;))
Tư nhân mà hạch toán đủ lãi vay trong phần chi phí vốn (như các công trình nhà nước đầu tư) thì đội vốn chả kém tí nào đâu.

Chỉ sợ ít lâu nữa, khi xem hiệu quả sử dụng vốn, một số bọn lại bảo: nhà nước cho vay 0 lãi thế, chứng tỏ quản lý vốn kém, lại ủng hộ tư nhân hóa luôn cả cái ngân hàng nhà nước ấy chứ lị :))
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,919
Động cơ
96,436 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đội xong là phần cũ và phần đội không phải trả nữa cả gốc lẫn lãi?
Bác nên học cách đọc bảng tính BP và FS của dự án.
Phần chi phí lãi vay này luôn được tính trong bảng đấy.
Nếu tự làm, tự hưởng thì nó sẽ được cân đối vào trong đó. Nếu bỏ ra chi (cho vay) mà không hưởng (không lãi suất) thì chi phí trả lãi này chính nó đã là phần đội vốn của dự án rồi.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,548
Động cơ
191,285 Mã lực
Tôi cũng không nghĩ rằng họ tay không.
Cứ cho là họ có thể huy động được số vốn 12 tỷ đô đi. Số vốn đó, cộng với những kinh nghiệm sản xuất mô tơ điện (trên xe điện) thì họ hoàn toàn có thể đầu tư theo hướng sản xuất toa xe và tham gia vào dự án với vai trò nhà thầu cung cấp các đoàn tàu.
Mong rằng họ sẽ đi theo hướng đó, dần chuyển mình trở thành Siemens của Việt Nam.
họ chỉ có thể huy động bằng cách đi vay nếu họ thực sự là chủ đầu tư. Tính tổng trái phiếu VG huy động để cơ cấu nợ trong năm nay đã lên tới hơn 30.000 tỷ, ngoài ra còn có hoán đổi nợ thành cổ phiếu (biến chủ nợ thành cổ đông) vào tháng 8.9 gì đó của cty bds Hoa Phượng (nghi vấn sân sau của ai đó). Trừ khi đứng tên hộ lợi ích trong dự án, sau này hoán đổi thông qua cp hoặc tp quốc tế lãi suất cao
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,919
Động cơ
96,436 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
họ chỉ có thể huy động bằng cách đi vay nếu họ thực sự là chủ đầu tư. Tính tổng trái phiếu VG huy động để cơ cấu nợ trong năm nay đã lên tới hơn 30.000 tỷ, ngoài ra còn có hoán đổi nợ thành cổ phiếu (biến chủ nợ thành cổ đông) vào tháng 8.9 gì đó của cty bds Hoa Phượng (nghi vấn sân sau của ai đó). Trừ khi đứng tên hộ lợi ích trong dự án, sau này hoán đổi thông qua cp hoặc tp quốc tế lãi suất cao
Vấn đề là đầu tư cái gì bác ạ.
Cái hệ thống đsct cũng là đầu tư (nhưng chủ đầu tư, xuống tiền là nhà nước rồi).
Vậy còn cái nhà máy sản xuất toa xe? Hoàn toàn anh ấy có thể làm chủ đầu tư của cái nhà máy đó.
Còn nếu như có mục đích khác như bác có nghi vấn thì tôi miễn bàn, có thể lắm ;)
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,693
Động cơ
722,263 Mã lực
Xưa nay, dự án nào của nhà nước cũng bị kêu là đội vốn, 1 phần không nhỏ đến từ chi phí lãi vay kiểu này. Vay được ls thấp thì đỡ, vay lãi cao thì đội nhiều.

Thế nên, nếu để cho tư nhân làm bằng vốn của nhà nước (miễn lãi), rồi từ đó bảo tư nhân không đội vốn là không chính xác. Phần chi phí này đã do nhà nước đội sẵn 30 năm rồi ;))
Tư nhân mà hạch toán đủ lãi vay trong phần chi phí vốn (như các công trình nhà nước đầu tư) thì đội vốn chả kém tí nào đâu.

Chỉ sợ ít lâu nữa, khi xem hiệu quả sử dụng vốn, một số bọn lại bảo: nhà nước cho vay 0 lãi thế, chứng tỏ quản lý vốn kém, lại ủng hộ tư nhân hóa luôn cả cái ngân hàng nhà nước ấy chứ lị :))
Nói thẳng, phần zero lãi chính là tài trợ cho không của NN.
Nếu không thì DNTN không thấy khả năng hòa vốn.
Dự án lãi âm từ đầu cụ ạ.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,919
Động cơ
96,436 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Nói thẳng, phần zero lãi chính là tài trợ cho không của NN.
Nếu không thì DNTN không thấy khả năng hòa vốn.
Dự án lãi âm từ đầu cụ ạ.
Thế nên đừng tiếp tục lý do "nhà nước làm thì đội vốn" nữa. Bản chất như nhau thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,583
Động cơ
521,143 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu tính đủ thì phương án kia đội vốn cũng không biết bao nhiêu lần.
Chi phí lãi vay của 49 tỷ trong vòng 30 năm là 1 con số làm đội vốn cỡ 2-3 lần đấy.
Đội xong là phần cũ và phần đội không phải trả nữa cả gốc lẫn lãi?
Người ta tính là "đội vốn" khi so sánh với giá trị dự án trên văn bản các cụ ợ. Không tính với các giá trị ngoài văn bản.

Trên văn bản (Báo các nghiên cứu tiền khả thi ĐSCT Bắc Nam trình Quốc hội 2024) thì dự án đang có giá trị tương đương 67 tỉ đô, bao gồm:
- GPMB: 6,1 tỉ
- Xây dựng: 34 tỉ
- Thiết bị xây lắp (điện khí, tín hiệu, điều khiển): 11,2 tỉ
- Chi phí quản lý dự án: 0,8 tỉ
- Chi phí tư vấn: 3,7 tỉ
- Chi phí khác: 0,9 tỉ
- Nộp thuế GTGT: 5,1 tỉ
- Dự phòng: 5,1 tỉ

Như vậy các cụ thấy: Theo dự toán trên thì trong 67 tỉ đô không có lãi vay. Và không thể lấy lãi vay để nói là đội vốn hay không.

Cái gọi là "đội vốn" đối với giá trị 67 tỉ đô chỉ tập trung ở mục 2 là "Xây dựng". Với 1.550km đường 350km/h tải trọng trục 22,5 tấn thì con số dự kiến 34 tỉ đô (22 triệu/km) là rất thấp so với các dự án ĐSCT trên thế giới hiện tại (trừ TQ), phải có chuyên môn cao và tiết kiệm rất gắt gao thì mới có thể giữ được mức chi phí này.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,919
Động cơ
96,436 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Người ta tính là "đội vốn" khi so sánh với giá trị dự án trên văn bản các cụ ợ. Không tính với các giá trị ngoài văn bản.

Trên văn bản (Báo các nghiên cứu tiền khả thi ĐSCT Bắc Nam trình Quốc hội 2024) thì dự án đang có giá trị tương đương 67 tỉ đô, bao gồm:
- GPMB: 6,1 tỉ
- Xây dựng: 34 tỉ
- Thiết bị xây lắp (điện khí, tín hiệu, điều khiển): 11,2 tỉ
- Chi phí quản lý dự án: 0,8 tỉ
- Chi phí tư vấn: 3,7 tỉ
- Chi phí khác: 0,9 tỉ
- Nộp thuế GTGT: 5,1 tỉ
- Dự phòng: 5,1 tỉ

Như vậy các cụ thấy: Theo dự toán trên thì trong 67 tỉ đô không có lãi vay. Và không thể lấy lãi vay để nói là đội vốn hay không.

Cái gọi là "đội vốn" đối với giá trị 67 tỉ đô chỉ tập trung ở mục 2 là "Xây dựng". Với 1.550km đường 350km/h tải trọng trục 22,5 tấn thì con số dự kiến 34 tỉ đô (22 triệu/km) là rất thấp so với các dự án ĐSCT trên thế giới hiện tại (trừ TQ), phải có chuyên môn cao và tiết kiệm rất gắt gao thì mới có thể giữ được mức chi phí này.
Ví dụ ở giải trình phần đội vốn của dự án CL-HĐ: phần đội vốn có cả sự đóng góp của lãi vay.
Tất nhiên, đội vốn có nhiều nguyên nhân khác bên cạnh đó nữa.

1764580577309.png
 

duyhung10

Xe buýt
Biển số
OF-802854
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
780
Động cơ
42,097 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Đền lừ, hoàng mai
Cơ sở lý luận cho cái thâm hụt 3,5% này là viễn cảnh năm sau thu ngân sách nhiều hơn năm trước, và cái thâm hụt 3,5% của năm trước sẽ được bù vào năm sau. Tức là NN "tiêu trước" 1 phần thu ngân sách 1 năm.

Với VN thì đang rất ổn vì mấy năm nay thu ngân sách năm sau luôn nhiều hơn năm trước thậm chí trên 10%. Nên các cụ mới thấy VN khởi công liên tiếp các đại dự án mà nợ công vẫn duy trì ở mức 36% GDP. Đây là mức khá thấp so với đa số các nước trên thế giới.
Thấp hay cao đừng vặt lông vịt 🦆là được, chứ cao như này mà toàn nhè đầu dân thì ổn cái gì, dư luận nó cũng vùa vừa thôi chứ, khóa trước bác huê điều hành ngon khó này như ....
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top