[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,239
Động cơ
525,731 Mã lực
Nói thẳng, phần zero lãi chính là tài trợ cho không của NN.
Nếu không thì DNTN không thấy khả năng hòa vốn.
Dự án lãi âm từ đầu cụ ạ.
Đep nhất là NN trả lãi cho khoản 80% vốn đầu tư, kiểu như con cái lập gia đình, bme hỗ trợ tiền thuê nhà, hoặc hỗ trợ lãi vay bank

TN khai thác 99 năm thì khác gì tài sản của họ, sau 99 năm thi cái đsct cũng hết hạn sử dụng hoặc đến giai đoạn phải bỏ tiền ra nâng cấp, bảo trì tốn kém

Mà gánh nợ thi là 1 trong 3 cái ngu roài :)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,586
Động cơ
521,122 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ví dụ ở giải trình phần đội vốn của dự án CL-HĐ: phần đội vốn có cả sự đóng góp của lãi vay.
Tất nhiên, đội vốn có nhiều nguyên nhân khác bên cạnh đó nữa.

View attachment 9411784
Như tôi đã viết, tính có đội vốn hay không là theo văn bản dự án. Nếu trong văn bản dự toán có mục "lãi vay" thì tăng lãi vay sẽ tính là đội vốn. Còn nếu dự toán trong văn bản không có mục lãi vay thì không tính.

Ở đây cụ có 1 cái sai là tính toàn bộ lãi vay là đội vốn. Không phải, mà chỉ tính là đội vốn khi tiến độ thực hiện dự án bị kéo dài. Ví dụ xác định thời hạn hoàn thành xây dựng là 2035 mà 2040 mới xong thì lãi phải trả trong 5 năm 2036-2040 mới tính là đội vốn, chứ không phải là từ 2035 trở về trước.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,921
Động cơ
96,531 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Như tôi đã viết, tính có đội vốn hay không là theo văn bản dự án. Nếu trong văn bản dự toán có mục "lãi vay" thì tăng lãi vay sẽ tính là đội vốn. Còn nếu dự toán trong văn bản không có mục lãi vay thì không tính.

Ở đây cụ có 1 cái sai là tính toàn bộ lãi vay là đội vốn. Không phải. mà chỉ tính là đội vốn khi tiến độ thực hiện dự án bị kéo dài. Ví dụ xác định thời hạn hoàn thành xây dựng là 2035 mà 2040 mới xong thì lãi phải trả trong 5 năm 2036-2040 mới tính là đội vốn, mà không phải là từ 2035 trở về trước.
Đội vốn có nhiều nguyên nhân chứ không phải chỉ do thời gian thực hiện bị kéo dài.
Trong ví dụ kia cũng có nêu:
- Bổ sung hạng mục xây dựng.
- Bổ sung chi phí mua tàu...

Kể cả làm đúng thời gian nhưng do tính thiếu hoặc phát sinh trong quá trình thực hiện, nó cũng làm đội vốn. Thời gian kéo dài thì nó gây đội phần lãi vay.

P/S: tôi bổ sung theo như cái ví dụ mà bác nêu.

Cụ thể trong dự án đsct này:
1. Nếu nhà nước đầu tư:
- Xuống tiền năm 2025 - 67 tỷ (giả dụ thế). Năm 2035 hoàn thành, khai thác (như kế hoạch). Bắt đầu tạo dòng tiền để trả lãi vay. Thế coi là đúng hạn. Chi phí lãi vay sẽ tính trong vòng đời dự án như mọi dự án khác. Không coi là đội vốn.
- Cũng xuống tiền 2025, đến 2040 hoàn thành, khai thác. Khoảng 5 năm kéo dài này sẽ gây đội vốn phần lãi vay. Ok, như bác nói.

2. Nếu tư nhân đứng ra cầm tiền nhà nước làm:
- Xuống tiền năm 2025 (cho vay 49 tỷ). Đến năm 2075 nhận lại được phần vốn đã bỏ ra (coi như chậm tiến độ 30 năm), lãi vay trong 30 năm này tạm coi là đội vốn, nếu không phải tính đủ 99 năm.
- Và chưa hết, đến tận năm 2134 mới nhận lại được sản phẩm để khai thác, tạo dòng tiền...
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,759
Động cơ
348,053 Mã lực
Cơ sở lý luận cho cái thâm hụt 3,5% này là viễn cảnh năm sau thu ngân sách nhiều hơn năm trước, và cái thâm hụt 3,5% của năm trước sẽ được bù vào năm sau. Tức là NN "tiêu trước" 1 phần thu ngân sách 1 năm.

Với VN thì đang rất ổn vì mấy năm nay thu ngân sách năm sau luôn nhiều hơn năm trước thậm chí trên 10%. Nên các cụ mới thấy VN khởi công liên tiếp các đại dự án mà nợ công vẫn duy trì ở mức 36% GDP. Đây là mức khá thấp so với đa số các nước trên thế giới.
đầu tư chính là để tạo khung tăng trưởng cho các năm sau. Kể cả năm sau có thu nhiều hơn thì cũng không lấy ra chi trong năm nay. Nhưng đầu tư tức là sẽ sinh lời, không phải bội chi.

Các chuyên gia hành chính Mỹ kinh ngạc trước tốc độ ra quyết định của VN:

1764582135663.png
 

bhld

Xe tải
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
315
Động cơ
74,934 Mã lực
Đội vốn có nhiều nguyên nhân chứ không phải chỉ do thời gian thực hiện bị kéo dài.
Trong ví dụ kia cũng có nêu:
- Bổ sung hạng mục xây dựng.
- Bổ sung chi phí mua tàu...

Kể cả làm đúng thời gian nhưng do tính thiếu hoặc phát sinh trong quá trình thực hiện, nó cũng làm đội vốn. Thời gian kéo dài thì nó gây đội phần lãi vay.

P/S: tôi bổ sung theo như cái ví dụ mà bác nêu.

Cụ thể trong dự án đsct này:
1. Nếu nhà nước đầu tư:
- Xuống tiền năm 2025 - 67 tỷ (giả dụ thế). Năm 2035 hoàn thành, khai thác (như kế hoạch). Bắt đầu tạo dòng tiền để trả lãi vay. Thế coi là đúng hạn. Chi phí lãi vay sẽ tính trong vòng đời dự án như mọi dự án khác. Không coi là đội vốn.
- Cũng xuống tiền 2025, đến 2040 hoàn thành, khai thác. Khoảng 5 năm kéo dài này sẽ gây đội vốn phần lãi vay. Ok, như bác nói.

2. Nếu tư nhân đứng ra cầm tiền nhà nước làm:
- Xuống tiền năm 2025 (cho vay 49 tỷ). Đến năm 2075 nhận lại được phần vốn đã bỏ ra (coi như chậm tiến độ 30 năm), lãi vay trong 30 năm này tạm coi là đội vốn, nếu không phải tính đủ 99 năm.
- Và chưa hết, đến tận năm 2134 mới nhận lại được sản phẩm để khai thác, tạo dòng tiền...
Góc nhìn của dân! Nếu Vin cầm tiền.
Dân sẽ nhanh có tàu đi nhất ( Tư nhân hay nhà nước thì dân cũng phải mua vé)
Chi phí phát sinh ít nhất!
Chất lượng tốt nhất
 

Aquatrue.vn

Xe tăng
Biển số
OF-869049
Ngày cấp bằng
3/10/24
Số km
1,293
Động cơ
506,412 Mã lực
Tuổi
17
Website
www.aquatrue.vn
Góc nhìn của dân! Nếu Vin cầm tiền.
Dân sẽ nhanh có tàu đi nhất ( Tư nhân hay nhà nước thì dân cũng phải mua vé)
Chi phí phát sinh ít nhất!
Chất lượng tốt nhất
Cụ đừng đổ đồng góc nhìn như thế, đây chỉ là góc nhìn của cụ thôi nhé.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,700
Động cơ
722,203 Mã lực
Thế nên đừng tiếp tục lý do "nhà nước làm thì đội vốn" nữa. Bản chất như nhau thôi.
Cụ em tính khéo thế =))
Nhà nước làm thì không tính lỗ lãi (coi như đầu tư hạ tầng công cộng). Đội vốn là do vô trình (trình độ) hoặc cố ý (tham nhũng).
Còn tài trợ vốn cho DNTN là để bù đắp chi phí vận hành lỗ đấy ạ (tư nhân thì kinh doanh phải có lãi).
Còn về đầu tư thì họ làm có 5 năm. Lãi vay đầu tư trong 5 năm trung bình theo tiến độ giải ngân của 49 tỷ = 50% x 1.5% x 5 x 49 = 3.75% thôi. Đội vốn chừng ấy thôi. Không có chuyện vài lần.
Nếu Nhà nước làm tương tự, cùng hệ số chi phí lãi vay như vậy, nhưng ngay khi chưa bàn giao đã đội vốn đầu tư (chưa tính chi phí vận hành) lên 2-3 lần (200%, 300%).
Chưa nói vận hành lỗ bao nhiêu nhé.
Chưa nói trễ tiến độ vài lần (5 năm thành 20 năm chưa xong) nhé!
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,921
Động cơ
96,531 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cụ em tính khéo thế =))
Nhà nước làm thì không tính lỗ lãi (coi như đầu tư hạ tầng công cộng). Đội vốn là do vô trình (trình độ) hoặc cố ý (tham nhũng).
Còn tài trợ vốn cho DNTN là để bù đắp chi phí vận hành lỗ đấy ạ (tư nhân thì kinh doanh phải có lãi).
Còn về đầu tư thì họ làm có 5 năm. Lãi vay đầu tư trong 5 năm trung bình theo tiến độ giải ngân của 49 tỷ = 50% x 1.5% x 5 x 49 = 3.75% thôi. Đội vốn chừng ấy thôi. Không có chuyện vài lần.
Nếu Nhà nước làm tương tự, cùng hệ số chi phí lãi vay như vậy, nhưng ngay khi chưa bàn giao đã đội vốn đầu tư (chưa tính chi phí vận hành) lên 2-3 lần (200%, 300%).
Chưa nói vận hành lỗ bao nhiêu nhé.
Chưa nói trễ tiến độ vài lần (5 năm thành 20 năm chưa xong) nhé!
Tính đúng, tính đủ chứ sao lại chỗ này tính, chỗ khác không?
Nếu tính kiểu chỗ tính, chỗ không chỉ có anh tư nhân thôi. Tự vay vốn thì tính cả lãi phải trả, vay vốn nhà nước thì lại không tính lãi, lại còn chậm trả 30 năm. Thế mới khôn :))
1764587416320.jpeg
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,586
Động cơ
521,122 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tính đúng, tính đủ chứ sao lại chỗ này tính, chỗ khác không?
Nếu tính kiểu chỗ tính, chỗ không chỉ có anh tư nhân thôi. Tự vay vốn thì tính cả lãi phải trả, vay vốn nhà nước thì lại không tính lãi, lại còn chậm trả 30 năm. Thế mới khôn :))
View attachment 9411894
Tôi đã viết vài lần trong này, bây giờ viết lại: Đây không phải là dự án đầu tư của Vin, mà là Vin thay mặt Nhà nước sử dụng vốn đầu tư và chịu trách nhiệm về tiến độ cũng như lỗ lãi của dự án. Chứ nếu bảo tự vay vốn tự làm thì không chỉ Vin mà bất cứ công ty nào trên thế giới cũng không tham gia.

Làm dự án này Vin có cả quyền lợi và trách nhiệm. Liệt kê cho cụ:

Quyền lợi:
- Được dùng doanh thu của dự án trong khoảng 25-30 năm không tính lãi. (Các cụ phản đối hiểu nhầm bản chất của số tiền thời hạn 30 năm. Số tiền này không phải là vốn vay lúc trước vì số đó đã được tiêu vào dự án, mà là tiền bán vé và khai thác tuyến đường mang lại. Nó có thể thấp hơn xa so với số 50 tỉ nếu tuyến đường vận hành không như ý.)

- Tăng vị thế và uy tín trong kinh doanh, thậm chí lên đến tột bậc. Vì đây là dự án có trình độ và quy mô hàng đầu trong lịch sử xây dựng cả thế giới luôn.

- Xây dựng đào tạo đội ngũ nhân lực chuyên môn cao cho Vin bằng vốn NN

- Tạo hiệu quả cộng hưởng cho các dự án dọc tuyến của Vin

Trách nhiệm:
- Trách nhiệm lớn nhất và khó nhất là giữ được mức đầu tư xây dựng và thời hạn như dự kiến (34 tỉ đô, 5 năm sau khi nhận mặt bằng sạch) và cân bằng được chi phí vận hành. Hiện tại đang dự kiến trong ít nhất 10 năm đầu sẽ phải bù lỗ 500 triệu-1 tỉ đô mỗi năm cho chi phí vận hành.

- Trách nhiệm thứ 2 là, nếu đến năm thứ 30 mà tiền thu được từ kinh doanh tuyến đường không đủ, thì Vin phải tự lo tiền bù vào số 50 tỉ NN đã chi ra ban đầu.

Như đã nói, đây không phải là dự án tự thân của Vin mà Vin thay mặt NN thực hiện dự án nên không tính trách nhiệm lãi vay cho Vin. Vì nếu NN tự đầu tư thì cũng phải trả lãi vay y như vậy, và thời gian hoàn vốn thì theo chính Bộ trưởng XD sẽ là 140 năm chứ không phải 30-35 năm. Thế thì tổng số tiền lãi 140 năm nếu NN tự làm sẽ lớn hơn rất nhiều so với số lãi phải trả trong 30 năm khi hỗ trợ lãi suất cho Vin.

Dù sao thì dù tán thành hay phản đối thì người dân cũng chỉ biết được những thông tin mặt ngoài, còn diễn biến bên trong và bên trên thì chỉ các cấp có trách nhiệm mới rõ, và có thể xoay chuyển rất nhanh. Nên bàn ở đây cũng chỉ là trà dư tửu hậu, rất có thể khi công bố chính thức lại là một phương án hoàn toàn khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,700
Động cơ
722,203 Mã lực
Tôi đã viết vài lần trong này, bây giờ viết lại: Đây không phải là dự án đầu tư của Vin, mà là Vin thay mặt Nhà nước sử dụng vốn đầu tư và chịu trách nhiệm về tiến độ cũng như lỗ lãi của dự án. Chứ nếu bảo tự vay vốn tự làm thì không chỉ Vin mà bất cứ công ty nào trên thế giới cũng không tham gia.

Làm dự án này Vin có cả quyền lợi và trách nhiệm. Liệt kê cho cụ:

Quyền lợi:
- Được dùng doanh thu của dự án trong khoảng 25-30 năm không tính lãi. (Các cụ phản đối hiểu nhầm bản chất của số tiền thời hạn 30 năm. Số tiền này không phải là vốn vay lúc trước vì số đó đã được tiêu vào dự án, mà là tiền bán vé và khai thác tuyến đường mang lại. Nó có thể thấp hơn xa so với số 50 tỉ nếu tuyến đường vận hành không như ý.)

- Tăng vị thế và uy tín trong kinh doanh, thậm chí lên đến tột bậc. Vì đây là dự án có trình độ và quy mô hàng đầu trong lịch sử xây dựng cả thế giới luôn.

- Xây dựng đào tạo nhân lực chuyên môn cao bằng vốn NN

- Tạo hiệu quả cộng hưởng cho các dự án dọc tuyến của Vin

Trách nhiệm:
- Trách nhiệm lớn nhất và khó nhất là giữ được mức đầu tư xây dựng như dự kiến (34 tỉ đô) và cân bằng được chi phí vận hành. Hiện tại đang dự kiến trong ít nhất 10 năm đầu sẽ phải bù lỗ 500 triệu-1 tỉ đô mỗi năm cho chi phí vận hành.

- Trách nhiệm thứ 2 là, nếu đến năm thứ 30 mà tiền thu được từ kinh doanh tuyến đường không đủ, thì Vin phải tự lo tiền bù vào số 50 tỉ NN đã chi ra ban đầu.

Như đã nói, đây không phải là dự án tự thân của Vin mà Vin thay mặt NN thự hiện dự án nên không tính trách nhiệm lãi vay cho Vin. Vì nếu NN tự đầu tư thì cũng phải trả lãi vay y như vậy, và thời gian hoàn vốn thì theo chính Bộ trưởng XD sẽ là 140 năm chứ không phải 30-35 năm. Thế thì tổng số tiền lãi 140 năm nếu NN tự làm sẽ lớn hơn rất nhiều so với số lãi phải trả trong 30 năm khi hỗ trợ lãi suất cho Vin.

Dù sao thì dù tán thành hay phản đối thì người dân cũng chỉ biết được những thông tin mặt ngoài, diễn biến bên trong và bên trên thì chỉ các cấp có trách nhiệm mới rõ, và có thể xoay chuyển rất nhanh. Nên bàn ở đây cũng chỉ là trà dư tửu hậu, rất có thể khi công bố chính thức lại là một phương án hoàn toàn khác.
Tôi tôn trọng các cụ trong thớt này. Xem như đây là mộ tầngt lớp tinh anh thu nhỏ của XH.
Rất mong các cụ đọc kỹ còm này, có phân tích trước khi trả lời.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,921
Động cơ
96,531 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Tôi đã viết vài lần trong này, bây giờ viết lại: Đây không phải là dự án đầu tư của Vin, mà là Vin thay mặt Nhà nước sử dụng vốn đầu tư và chịu trách nhiệm về tiến độ cũng như lỗ lãi của dự án. Chứ nếu bảo tự vay vốn tự làm thì không chỉ Vin mà bất cứ công ty nào trên thế giới cũng không tham gia.

Làm dự án này Vin có cả quyền lợi và trách nhiệm. Liệt kê cho cụ:

Quyền lợi:
- Được dùng doanh thu của dự án trong khoảng 25-30 năm không tính lãi. (Các cụ phản đối hiểu nhầm bản chất của số tiền thời hạn 30 năm. Số tiền này không phải là vốn vay lúc trước vì số đó đã được tiêu vào dự án, mà là tiền bán vé và khai thác tuyến đường mang lại. Nó có thể thấp hơn xa so với số 50 tỉ nếu tuyến đường vận hành không như ý.)

- Tăng vị thế và uy tín trong kinh doanh, thậm chí lên đến tột bậc. Vì đây là dự án có trình độ và quy mô hàng đầu trong lịch sử xây dựng cả thế giới luôn.

- Xây dựng đào tạo đội ngũ nhân lực chuyên môn cao cho Vin bằng vốn NN

- Tạo hiệu quả cộng hưởng cho các dự án dọc tuyến của Vin

Trách nhiệm:
- Trách nhiệm lớn nhất và khó nhất là giữ được mức đầu tư xây dựng và thời hạn như dự kiến (34 tỉ đô, 5 năm sau khi nhận mặt bằng sạch) và cân bằng được chi phí vận hành. Hiện tại đang dự kiến trong ít nhất 10 năm đầu sẽ phải bù lỗ 500 triệu-1 tỉ đô mỗi năm cho chi phí vận hành.

- Trách nhiệm thứ 2 là, nếu đến năm thứ 30 mà tiền thu được từ kinh doanh tuyến đường không đủ, thì Vin phải tự lo tiền bù vào số 50 tỉ NN đã chi ra ban đầu.

Như đã nói, đây không phải là dự án tự thân của Vin mà Vin thay mặt NN thực hiện dự án nên không tính trách nhiệm lãi vay cho Vin. Vì nếu NN tự đầu tư thì cũng phải trả lãi vay y như vậy, và thời gian hoàn vốn thì theo chính Bộ trưởng XD sẽ là 140 năm chứ không phải 30-35 năm. Thế thì tổng số tiền lãi 140 năm nếu NN tự làm sẽ lớn hơn rất nhiều so với số lãi phải trả trong 30 năm khi hỗ trợ lãi suất cho Vin.

Dù sao thì dù tán thành hay phản đối thì người dân cũng chỉ biết được những thông tin mặt ngoài, còn diễn biến bên trong và bên trên thì chỉ các cấp có trách nhiệm mới rõ, và có thể xoay chuyển rất nhanh. Nên bàn ở đây cũng chỉ là trà dư tửu hậu, rất có thể khi công bố chính thức lại là một phương án hoàn toàn khác.
Bác viết thêm vài chục lần thì vẫn thế thôi. Vì nó không đúng bản chất.
Thế nên mọi thứ phán đoán về sau của bác, với tôi, nó không có giá trị.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,586
Động cơ
521,122 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bác viết thêm vài chục lần thì vẫn thế thôi. Vì nó không đúng bản chất.
Thế nên mọi thứ phán đoán về sau của bác, với tôi, nó không có giá trị.
Tôi với cụ có quan điểm không thể điều hòa nhau về việc Vin làm dự án này, thế thì nên kính nhi viễn chi.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,239
Động cơ
525,731 Mã lực
Tôi đã viết vài lần trong này, bây giờ viết lại: Đây không phải là dự án đầu tư của Vin, mà là Vin thay mặt Nhà nước sử dụng vốn đầu tư và chịu trách nhiệm về tiến độ cũng như lỗ lãi của dự án. Chứ nếu bảo tự vay vốn tự làm thì không chỉ Vin mà bất cứ công ty nào trên thế giới cũng không tham gia.

Làm dự án này Vin có cả quyền lợi và trách nhiệm. Liệt kê cho cụ:

Quyền lợi:
- Được dùng doanh thu của dự án trong khoảng 25-30 năm không tính lãi. (Các cụ phản đối hiểu nhầm bản chất của số tiền thời hạn 30 năm. Số tiền này không phải là vốn vay lúc trước vì số đó đã được tiêu vào dự án, mà là tiền bán vé và khai thác tuyến đường mang lại. Nó có thể thấp hơn xa so với số 50 tỉ nếu tuyến đường vận hành không như ý.)

- Tăng vị thế và uy tín trong kinh doanh, thậm chí lên đến tột bậc. Vì đây là dự án có trình độ và quy mô hàng đầu trong lịch sử xây dựng cả thế giới luôn.

- Xây dựng đào tạo đội ngũ nhân lực chuyên môn cao cho Vin bằng vốn NN

- Tạo hiệu quả cộng hưởng cho các dự án dọc tuyến của Vin

Trách nhiệm:
- Trách nhiệm lớn nhất và khó nhất là giữ được mức đầu tư xây dựng và thời hạn như dự kiến (34 tỉ đô, 5 năm sau khi nhận mặt bằng sạch) và cân bằng được chi phí vận hành. Hiện tại đang dự kiến trong ít nhất 10 năm đầu sẽ phải bù lỗ 500 triệu-1 tỉ đô mỗi năm cho chi phí vận hành.

- Trách nhiệm thứ 2 là, nếu đến năm thứ 30 mà tiền thu được từ kinh doanh tuyến đường không đủ, thì Vin phải tự lo tiền bù vào số 50 tỉ NN đã chi ra ban đầu.

Như đã nói, đây không phải là dự án tự thân của Vin mà Vin thay mặt NN thực hiện dự án nên không tính trách nhiệm lãi vay cho Vin. Vì nếu NN tự đầu tư thì cũng phải trả lãi vay y như vậy, và thời gian hoàn vốn thì theo chính Bộ trưởng XD sẽ là 140 năm chứ không phải 30-35 năm. Thế thì tổng số tiền lãi 140 năm nếu NN tự làm sẽ lớn hơn rất nhiều so với số lãi phải trả trong 30 năm khi hỗ trợ lãi suất cho Vin.

Dù sao thì dù tán thành hay phản đối thì người dân cũng chỉ biết được những thông tin mặt ngoài, còn diễn biến bên trong và bên trên thì chỉ các cấp có trách nhiệm mới rõ, và có thể xoay chuyển rất nhanh. Nên bàn ở đây cũng chỉ là trà dư tửu hậu, rất có thể khi công bố chính thức lại là một phương án hoàn toàn khác.
Đọc ở đây toát lên cái gọi là niềm tin, ví dụ:

1. Vin sẽ hoàn thành sau 5 năm từ khi có mặt bằng
2. Sau 30 năm thi thu hồi dc 5-60 tỷ $ trả cho NN

E thì không tin Vin làm dc, nhưng nhiều cụ ở đây tin :)

Nhưng cái rõ ràng nhất Vin thì chỉ cần bỏ ra 15-16 tỷ $ (tính ra mỗi năm 3 tỷ $ trong 5 năm) là có dự án khủng nuôi quân trong it nhất 30 năm, 1 cách gián tiếp nuôi đội quân bên BDS (e giả dụ là Vin dc quyền khai thác quỹ đất ở các ga đsct)

Với 1 bộ máy lớn như Vin ko có dự án là chết, nên e nghĩ là Vin rất cần dự án này đấy :)
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,921
Động cơ
96,531 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Tôi với cụ có quan điểm không thể điều hòa nhau về việc Vin làm dự án này, thế thì nên kính nhi viễn chi.
Vâng. Cũng rất ghi nhận các thông tin công nghệ bên lề mà bác đã dày công tìm hiểu và cung cấp trên thớt. Tôi rất tôn trọng cách mà bác bảo vệ cho quan điểm của mình.
Rất tiếc, tôi không cùng quan điểm để chia sẻ, chỉ có thể tranh luận.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,586
Động cơ
521,122 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đọc ở đây toát lên cái gọi là niềm tin, ví dụ:

1. Vin sẽ hoàn thành sau 5 năm từ khi có mặt bằng
2. Sau 30 năm thi thu hồi dc 5-60 tỷ $ trả cho NN

E thì không tin Vin làm dc, nhưng nhiều cụ ở đây tin :)

Nhưng cái rõ ràng nhất Vin thì chỉ cần bỏ ra 15-16 tỷ $ (tính ra mỗi năm 3 tỷ $ trong 5 năm) là có dự án khủng nuôi quân trong it nhất 30 năm, 1 cách gián tiếp nuôi đội quân bên BDS (e giả dụ là Vin dc quyền khai thác quỹ đất ở các ga đsct)

Với 1 bộ máy lớn như Vin ko có dự án là chết, nên e nghĩ là Vin rất cần dự án này đấy :)
Vin đã bỏ phần xin TOD ra khỏi Đề nghị làm dự án rồi cụ.
Và có chi tiết như tôi viết:
- Vin phải tự bỏ tiền nếu không giữ được chi phí giá trị xây dựng 34 tỉ đô
- Trách nhiệm hoàn vốn 50 tỉ đô sau 30 năm. Nếu lợi nhuận thuần khi vận hành dự án không đủ 50 tỉ thì Vin phải tự lo tiền bù lại.
Đây là những trách nhiệm rất lớn Vin gánh vác hộ NN và quốc gia, mà nếu NN đầu tư, NN sẽ không phải chịu.

Tôi không rõ cái cụ viết "nuôi quân" là quân nào? Vì nếu làm dự án này thì Vin phải tuyển quân mới chứ đầu dùng được quân cũ?

Khúc mắc nhất ở đây thì đúng như cụ nói "lòng tin". Một khi đã chi tiền thì lòng tin không đủ mà còn phải có ràng buộc và cam kết. Chúng ta ở đây chỉ nhìn thấy bề ngoài, còn ràng buộc thì tôi chắc là sẽ có ở tầng trên mà chúng ta không biết hoặc chưa đưa ra công khai. Không ai cho vay 50 tỉ đô mà không có ràng buộc, nhất là khi đó lại là tiền Nhà nước.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,239
Động cơ
525,731 Mã lực
Vin đã bỏ phần xin TOD ra khỏi Đề nghị làm dự án rồi cụ.
Và có chi tiết như tôi viết:
- Vin phải tự bỏ tiền nếu không giữ được chi phí giá trị xây dựng 34 tỉ đô
- Trách nhiệm hoàn vốn 50 tỉ đô sau 30 năm. Nếu lợi nhuận thuần khi vận hành dự án không đủ 50 tỉ thì Vin phải tự lo tiền bù lại.
Đây là những trách nhiệm rất lớn Vin gánh vác hộ NN và quốc gia, mà nếu NN đầu tư, NN sẽ không phải chịu.

Tôi không rõ cái cụ viết "nuôi quân" là quân nào? Vì nếu làm dự án này thì Vin phải tuyển quân mới chứ đầu dùng được quân cũ?

Khúc mắc nhất ở đây thì đúng như cụ nói "lòng tin". Một khi đã chi tiền thì lòng tin không đủ mà còn phải có ràng buộc và cam kết. Chúng ta ở đây chỉ nhìn thấy bề ngoài, còn ràng buộc thì tôi chắc là sẽ có ở tầng trên mà chúng ta không biết hoặc chưa đưa ra công khai. Không ai cho vay 50 tỉ đô mà không có ràng buộc, nhất là khi đó lại là tiền Nhà nước.
Cái niềm tin của e nó khác với quan điểm của cụ, cụ nghĩ là dùng ràng buộc và cam kết để back up khi mà niềm tin/kỳ vọng ko đạt

Là 1 nhà đầu tư thi khi bỏ ra 50 tỷ $ và bên nhận hứa là làm đsct trong 5 năm & trả lại sau 50 ty $ sau 30 năm, cái quan trọng là tính khả thi của lời hứa đó, chứ ko phải là đưa ràng buộc để khi VS ko thực hiện dc thì NN siết nợ Vin speed.

Nên ý kiến cá nhân của e là phải có 1 UB đánh giá tính khả thi của việc VS làm dc trong 5 năm, và có dc 50 tỷ $ trả NN sau 30 năm, còn nếu chỉ vì thấy kèo này quá hời thì lại khác gì chơi hụi, mua coin vì dc hứa lãi suất cao :)

Còn cái gọi là nuôi quân thì e biết nhiều doanh nghiệp kiếm dự án bằng mọi giá, có việc mà lỗ còn hơn ko có việc, cty phải luôn mở rộng, ông nào sau 2-3 năm đều muốn lên chức, cty mà ko tăng trưởng thì sao có thêm ghế mà lên chức :)
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,227
Động cơ
1,032,579 Mã lực
Có 1 điều rất đơn giản là số tiền hơn 6 chục tỷ đô này chuyển hết thành tiền đồng và Nhà nước in được số tiền này để đưa cho vin thì không phải tính lãi mà chỉ mất chi phí in tiền!
Còn không phải như vậy mà phải đi vay nước ngoài hay ứng trước tiền thuế dân đóng hoặc đào tài nguyên bán lấy tiền thì vẫn phát sinh ra lãi để phải trả!
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,921
Động cơ
96,531 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Có 1 điều rất đơn giản là số tiền hơn 6 chục tỷ đô này chuyển hết thành tiền đồng và Nhà nước in được số tiền này để đưa cho vin thì không phải tính lãi mà chỉ mất chi phí in tiền!
Còn không phải như vậy mà phải đi vay nước ngoài hay ứng trước tiền thuế dân đóng hoặc đào tài nguyên bán lấy tiền thì vẫn phát sinh ra lãi để phải trả!
Kể cả có in ra tiêu thì sự đánh đổi đó là lạm phát mà toàn dân phải gánh chịu. Không khác vay trả lãi bác ạ.
 

XPQ

Xe ba gác
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
20,114
Động cơ
584,442 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Góc nhìn của dân! Nếu Vin cầm tiền.
Dân sẽ nhanh có tàu đi nhất ( Tư nhân hay nhà nước thì dân cũng phải mua vé)
Chi phí phát sinh ít nhất!
Chất lượng tốt nhất
Dân nào chứ không phải dân em.
Chả đi đường sắt cao tốc thì em đi E lai còn nhanh và rẻ hơn, cớ gì cứ phải làm đường sắt cao tốc khi sân bay cũng đầu tư ầm ầm và các hãng hàng không đều chả lỗ.
Còn mấy cái tốt kia là kết quả NẾU và chỉ NẾU....
Nhưng cho tư nhân vay bằng ấy tiền với bằng ấy năm khai thác lại còn đất cát dự án ăn theo thế thì tiền đâu? Ai giả nợ? Mà giả nợ xong còn tiền để làm hành khách đường sắt cao tốc nữa không?
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,432
Động cơ
451,124 Mã lực
Có 1 điều rất đơn giản là số tiền hơn 6 chục tỷ đô này chuyển hết thành tiền đồng và Nhà nước in được số tiền này để đưa cho vin thì không phải tính lãi mà chỉ mất chi phí in tiền!
Còn không phải như vậy mà phải đi vay nước ngoài hay ứng trước tiền thuế dân đóng hoặc đào tài nguyên bán lấy tiền thì vẫn phát sinh ra lãi để phải trả!
Ít nhất nếu Vin làm thì 50% sẽ là VND tính theo tỷ giá. Còn nếu nước ngoài thì 100% bằng USD rồi bao nhiêu % cho nhà thầu phụ VN mới được quy đổi ngược ra VND nhưng chắc chắn thấp hơn so với Vin làm thì lợi nhuận ở lại VN.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top