Tính đúng, tính đủ chứ sao lại chỗ này tính, chỗ khác không?
Nếu tính kiểu chỗ tính, chỗ không chỉ có anh tư nhân thôi. Tự vay vốn thì tính cả lãi phải trả, vay vốn nhà nước thì lại không tính lãi, lại còn chậm trả 30 năm. Thế mới khôn
View attachment 9411894
Tôi đã viết vài lần trong này, bây giờ viết lại: Đây không phải là dự án đầu tư của Vin, mà là Vin thay mặt Nhà nước sử dụng vốn đầu tư và chịu trách nhiệm về tiến độ cũng như lỗ lãi của dự án. Chứ nếu bảo tự vay vốn tự làm thì không chỉ Vin mà bất cứ công ty nào trên thế giới cũng không tham gia.
Làm dự án này Vin có cả quyền lợi và trách nhiệm. Liệt kê cho cụ:
Quyền lợi:
- Được dùng doanh thu của dự án trong khoảng 25-30 năm không tính lãi. (Các cụ phản đối hiểu nhầm bản chất của số tiền thời hạn 30 năm. Số tiền này không phải là vốn vay lúc trước vì số đó đã được tiêu vào dự án, mà là tiền bán vé và khai thác tuyến đường mang lại. Nó có thể thấp hơn xa so với số 50 tỉ nếu tuyến đường vận hành không như ý.)
- Tăng vị thế và uy tín trong kinh doanh, thậm chí lên đến tột bậc. Vì đây là dự án có trình độ và quy mô hàng đầu trong lịch sử xây dựng cả thế giới luôn.
- Xây dựng đào tạo đội ngũ nhân lực chuyên môn cao cho Vin bằng vốn NN
- Tạo hiệu quả cộng hưởng cho các dự án dọc tuyến của Vin
Trách nhiệm:
- Trách nhiệm lớn nhất và khó nhất là giữ được mức đầu tư xây dựng và thời hạn như dự kiến (34 tỉ đô, 5 năm sau khi nhận mặt bằng sạch) và cân bằng được chi phí vận hành. Hiện tại đang dự kiến trong ít nhất 10 năm đầu sẽ phải bù lỗ 500 triệu-1 tỉ đô mỗi năm cho chi phí vận hành.
- Trách nhiệm thứ 2 là, nếu đến năm thứ 30 mà tiền thu được từ kinh doanh tuyến đường không đủ, thì Vin phải tự lo tiền bù vào số 50 tỉ NN đã chi ra ban đầu.
Như đã nói, đây không phải là dự án tự thân của Vin mà Vin thay mặt NN thực hiện dự án nên không tính trách nhiệm lãi vay cho Vin. Vì nếu NN tự đầu tư thì cũng phải trả lãi vay y như vậy, và thời gian hoàn vốn thì theo chính Bộ trưởng XD sẽ là 140 năm chứ không phải 30-35 năm. Thế thì tổng số tiền lãi 140 năm nếu NN tự làm sẽ lớn hơn rất nhiều so với số lãi phải trả trong 30 năm khi hỗ trợ lãi suất cho Vin.
Dù sao thì dù tán thành hay phản đối thì người dân cũng chỉ biết được những thông tin mặt ngoài, còn diễn biến bên trong và bên trên thì chỉ các cấp có trách nhiệm mới rõ, và có thể xoay chuyển rất nhanh. Nên bàn ở đây cũng chỉ là trà dư tửu hậu, rất có thể khi công bố chính thức lại là một phương án hoàn toàn khác.