[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,663
Động cơ
51,428 Mã lực
Thế bây giờ VS làm tổng đầu tư 61 tỷ. VS tự lo 12 tỷ. Nhà nuóc tài trọ 40 tỷ. Tổng là 52. Còn 9 tỷ còn lại NN cho vay lãi 2%/năm. Trả dần trong 30 năm.
Cũng thế...
Chắc chắn là dự án này dù đầu tư theo hình thức nào thì nhà nước cũng phải xì ra tối thiểu 30-40 tỷ $ rồi, chứ huy động làm sao nổi.

Nhưng nhà nước xì ra theo hình thức nào? giao 30-40 tỷ cho một ông tư nhân còn phập phù thì quá nguy hiểm. Câu hỏi chính là (cứ giả định nhà nước sẽ thu xếp được ngân sách) tiêu 30-40 tỷ đó như thế nào ai đủ tin cậy để giao? Tư nhân vẫn chưa đủ lớn và vững mạnh để giao như vậy; trong khi xây dựng phần đường thì phương án thay thế (đầu tư công) không phải quá tệ vẫn có thể hoàn thành 5-7 năm xây dựng nếu cân đủ tiền, và nếu có vấn đề gì thay thế nhà thầu rất dễ

So bó đũa chọn cột cờ thì với phần 30-40 tỷ xây dựng phần đường mình vẫn ủng hộ phương án đầu tư công hơn; còn phần thiết bị vận hành thì cứ đấu thầu tư nhân bình thường
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,269
Động cơ
525,798 Mã lực
Cái này thì mỗi người một quan điểm, không muốn tranh luận sâu vì nói trên thớt này mãi rồi :)

Lý do đầu tư khách tốc độ 350km/h là đầu tư tương lai, khoảng 10-15 năm thì lượng khách đi tàu cực lớn lúc đó phải 350km/h chạy với tần suất liên tục mới cân đủ lưu lượng.

Điểm mấu chốt là quan điểm: đầu tư cho trước mắt hay đầu tư cho tương lai?
Đồng ý với cụ là tùy quan điểm

Nhưng e ko đồng ý với cụ là đtu 350km/h là dtu cho tương lai, cái này dễ gây hiểu làm tai hại, ko ai đảm bảo là trong tương lai người ta sẽ đi tàu 350km/h thay vì các loại pt khác, nhanh hơn 350km/h thì có MB, 20-30 năm nữa biết đâu mb nó còn bay nhanh hơn nữa, giá rẻ hơn nưã thì sao

Ta nên dùng các con số để tính toán hieu quả thay vi dùng mỹ từ dtu cho tương lai :)
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,663
Động cơ
51,428 Mã lực
Đồng ý với cụ là tùy quan điểm

Nhưng e ko đồng ý với cụ là đtu 350km/h là dtu cho tương lai, cái này dễ gây hiểu làm tai hại, ko ai đảm bảo là trong tương lai người ta sẽ đi tàu 350km/h thay vì các loại pt khác, nhanh hơn 350km/h thì có MB, 20-30 năm nữa biết đâu mb nó còn bay nhanh hơn nữa, giá rẻ hơn nưã thì sao

Ta nên dùng các con số để tính toán hieu quả thay vi dùng mỹ từ dtu cho tương lai :)
Cái này là ngưỡng công nghệ và chi phí năng lượng máy bay cùng lắm chỉ rẻ hơn một phần khi máy bay Trung Quốc tràn lan; và máy bay không thể bay chặng ngắn như tàu cao tốc.

Chưa thấy xu thế công nghệ & chi phí nào có thể thay thế tàu cao tốc. Công nghệ và chi phí thay đổi phương thức vận tải nó không tự nhiên nở ra trong 1 ngày 1 vài năm, mà là quá trình hàng chục năm

Không có phương thức vận tải nào có thể giải tỏa lưu lượng tốt như đường sắt nói chung & đường sắt cao tốc nói riêng. Hơn 100 năm nay vẫn vậy.
 

Kiên Khùng

Xì hơi lốp
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,824
Động cơ
720,409 Mã lực
Đồng ý với cụ là tùy quan điểm

Nhưng e ko đồng ý với cụ là đtu 350km/h là dtu cho tương lai, cái này dễ gây hiểu làm tai hại, ko ai đảm bảo là trong tương lai người ta sẽ đi tàu 350km/h thay vì các loại pt khác, nhanh hơn 350km/h thì có MB, 20-30 năm nữa biết đâu mb nó còn bay nhanh hơn nữa, giá rẻ hơn nưã thì sao

Ta nên dùng các con số để tính toán hieu quả thay vi dùng mỹ từ dtu cho tương lai :)
Cái 120-200 chính là tương lai 100 năm tới. Xa hơn chưa biết. Lời ngay khi chạy. Giá 1.5 lần tàu thường. Nhanh hơn gấp 3 lần tàu thường (32h xuống còn 10h - HN SG). Người ta đi kìn kịt. Chi phí đầu tư chỉ tầm 3/5 cái 67 tỷ trên trời hiện nay.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,269
Động cơ
525,798 Mã lực
Cái này là ngưỡng công nghệ và chi phí năng lượng máy bay cùng lắm chỉ rẻ hơn một phần khi máy bay Trung Quốc tràn lan; và máy bay không thể bay chặng ngắn như tàu cao tốc.

Chưa thấy xu thế công nghệ & chi phí nào có thể thay thế tàu cao tốc. Công nghệ và chi phí thay đổi phương thức vận tải nó không tự nhiên nở ra trong 1 ngày 1 vài năm, mà là quá trình hàng chục năm

Không có phương thức vận tải nào có thể giải tỏa lưu lượng tốt như đường sắt nói chung & đường sắt cao tốc nói riêng. Hơn 100 năm nay vẫn vậy.
Trong KH nó có những giới hạn, khi càng tới giới hạn thì ta càng phải bỏ ra chi phí lớn, mà hiệu quả lại càng thấp

e ko biết 350km/h có phải là giới hạn của dsct chưa, hay là 4-500km/h, nhưng rõ ràng là khi nhẩy từ 200 lên 350km/h là chi phí tăng đột biến, hiệu quả ko tăng tương xứng

Ngành HK là 1 ví dụ, giờ MB dân dụng vẫn chỉ bay ở mức 8-900km/h, trong khi về KT họ hoàn có thể bay nhanh hơn nhiều. nhưng bay nhanh hơn thì chi phí cao hơn, concorde chết vi chi phí quá cao :(
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,663
Động cơ
51,428 Mã lực
Bên cạnh quan điểm còn là liềm tin: Nếu tin là đất nước sẽ vươn mình thì nên đầu tư 350km/h, sau 10-15 năm tàu khách 350km/h chạy kín mít lịch không còn chỗ slot cho tàu hàng. Còn nếu không tin đất nước sẽ vươn mình thì nên đầu tư 160km/h hoặc 250km/h hỗn hợp. Quan trọng là tin hay không tin? :) đồng thời giải quyết bài toán giai đoạn đầu 10-15 năm thế nào đó là giai đoạn khó khăn nhất khi lưu lượng chưa quen thu nhập chưa cao
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,269
Động cơ
525,798 Mã lực
Bên cạnh quan điểm còn là liềm tin: Nếu tin là đất nước sẽ vươn mình thì nên đầu tư 350km/h, sau 10-15 năm tàu khách 350km/h chạy kín mít lịch không còn chỗ slot cho tàu hàng. Còn nếu không tin đất nước sẽ vươn mình thì nên đầu tư 160km/h hoặc 250km/h hỗn hợp. Quan trọng là tin hay không tin? :) đồng thời giải quyết bài toán giai đoạn đầu 10-15 năm thế nào đó là giai đoạn khó khăn nhất khi lưu lượng chưa quen thu nhập chưa cao
Lúc đó phải book vé đsct trước 6 tháng mới có chỗ đấy cụ :)
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,663
Động cơ
51,428 Mã lực
Trong KH nó có những giới hạn, khi càng tới giới hạn thì ta càng phải bỏ ra chi phí lớn, mà hiệu quả lại càng thấp

e ko biết 350km/h có phải là giới hạn của dsct chưa, hay là 4-500km/h, nhưng rõ ràng là khi nhẩy từ 200 lên 350km/h là chi phí tăng đột biến, hiệu quả ko tăng tương xứng

Ngành HK là 1 ví dụ, giờ MB dân dụng vẫn chỉ bay ở mức 8-900km/h, trong khi về KT họ hoàn có thể bay nhanh hơn nhiều. nhưng bay nhanh hơn thì chi phí cao hơn, concorde chết vi chi phí quá cao :(
Từ giới hạn (điểm uốn) chi phí hiện nay là tàu 300km/h, vượt ngưỡng tốc độ đó thì chi phí vận hành cao. Nhưng Trung Quốc cũng đã có những cải tiến CR450 đang quảng cáo là giảm 20% chi phí năng lượng so với CR400. Tức là tàu 300-350km/h vẫn chưa đến ngưỡng công nghệ mà sẽ có cải tiến tiếp.

Chu kỳ công nghệ tàu cao tốc khả năng vẫn còn dư địa để cải tiến đẩy giới hạn (điểm uốn) lên cao hơn.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,466
Động cơ
672,806 Mã lực
Tuổi
23
Cái này thì mỗi người một quan điểm, không muốn tranh luận sâu vì nói trên thớt này mãi rồi :)

Lý do đầu tư khách tốc độ 350km/h là đầu tư tương lai, khoảng 10-15 năm thì lượng khách đi tàu cực lớn lúc đó phải 350km/h chạy với tần suất liên tục mới cân đủ lưu lượng.

Điểm mấu chốt là quan điểm: đầu tư cho trước mắt hay đầu tư cho tương lai?
Tất nhiên là đầu tư cho tương lai rồi bác.
Đầu tư với định hướng 2055 và tầm nhìn 2125 đấy bác.

Vì, với vận tải thì:
+ Ưu tiên 01 là Vận tải hàng hóa.
+ Ưu tiên 02 là Vận tải hàng hóa.
+ Ưu tiên 03 là Vận tải hàng hóa.

+ Ưu tiên 04 có thể là Vận tải người.

Đặc biệt là với đất nước đang có chi phí logistics thấp như nước ta.
Đặc biệt là với 166 nước chưa thèm có ĐSCT như nước ta.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,663
Động cơ
51,428 Mã lực
Tất nhiên là đầu tư cho tương lai rồi bác.
Đầu tư với định hướng 2055 và tầm nhìn 2125 đấy bác.

Vì, với vận tải thì:
+ Ưu tiên 01 là Vận tải hàng hóa.
+ Ưu tiên 02 là Vận tải hàng hóa.
+ Ưu tiên 03 là Vận tải hàng hóa.

+ Ưu tiên 04 có thể là Vận tải người.

Đặc biệt là với đất nước đang có chi phí logistics thấp như nước ta.
Đặc biệt là với 166 nước chưa thèm có ĐSCT như nước ta.
Tàu Bắc Nam (nếu kết hợp hàng) sẽ không làm giảm chi phí logistics hàng.

Muốn giảm chi phí logistics cần sớm đầu tư các đường sắt hàng ngang ra cảng và giảm chi phí cảng & thủ tục & thời gian.

Cái này phải có phân tích chi phí & thời gian chi tiết mới chẩn đúng bệnh và có thuốc phù hợp chứ không phải cảm quan
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,587
Động cơ
191,290 Mã lực
Tàu Bắc Nam (nếu kết hợp hàng) sẽ không làm giảm chi phí logistics hàng.

Muốn giảm chi phí logistics cần sớm đầu tư các đường sắt hàng ngang ra cảng và giảm chi phí cảng & thủ tục & thời gian.

Cái này phải có phân tích chi phí & thời gian chi tiết mới chẩn đúng bệnh và có thuốc phù hợp chứ không phải cảm quan
Chi phí logistic không chỉ là chi phí vận chuyển, còn có thời gian nữa cụ ạ
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,638
Động cơ
521,538 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vì Đài tính hết chi phí vào vé nên đắt; ở mình hình thức đầu tư công tức là nhà nước trợ giá như giá vé xe bus rồi.

Còn nếu đầu tư PPP nhà nước cũng có thể gần như miễn phí phần đất và hạ tầng (không tính vào giá vé hoặc tính chiếu lệ hoàn trả 100 năm)

Nhà nước chấp nhận bỏ ra khoảng 30-40 tỷ đô để thu lợi bằng cái khác, bằng phát triển đất nước
Đường bộ cao tốc đầu tư công còn thu phí thì ĐSCT không trợ giá được cụ ợ.

Nguyên tắc trợ giá là chỉ cho các nhu cầu cơ bản như giáo dục, y tế, đi lại mức thấp (quốc lộ) chứ không trợ giá cho nhu cầu không cơ bản. Đi lại bằng ĐSCT là nhu cầu không cơ bản nên không được trợ giá.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,129
Động cơ
186,538 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Báo cũ rồi.
Tuyến này đã chuyển sang LM71, tức là 22,5 tấn/trục. Rmin 6000m.

Ý đồ rất rõ ràng làm tuyến này để lấy năng lực làm tuyến Bắc Nam (350km/h, 22,5 tấn/trục).

Nhưng chính vì đổi đột ngột như vậy nên có nhiều cái hài lắm. Nhưng ngó thấy ông abcz triển cái tuyến này nên không nỡ chê 😛
Sai rồi cụ, quyết định phê duyệt chủ trương vừa ráo mực là 17t/trục

1765181707105.png
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,587
Động cơ
191,290 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,663
Động cơ
51,428 Mã lực
Đường bộ cao tốc đầu tư công còn thu phí thì ĐSCT không trợ giá được cụ ợ.

Nguyên tắc trợ giá là chỉ cho các nhu cầu cơ bản như giáo dục, y tế, đi lại mức thấp (quốc lộ) chứ không trợ giá cho nhu cầu không cơ bản. Đi lại bằng ĐSCT là nhu cầu không cơ bản nên không được trợ giá.
Đường bộ có những đoạn trợ giá 100% không thu phí luôn
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,012
Động cơ
97,466 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đường bộ cao tốc đầu tư công còn thu phí thì ĐSCT không trợ giá được cụ ợ.

Nguyên tắc trợ giá là chỉ cho các nhu cầu cơ bản như giáo dục, y tế, đi lại mức thấp (quốc lộ) chứ không trợ giá cho nhu cầu không cơ bản. Đi lại bằng ĐSCT là nhu cầu không cơ bản nên không được trợ giá.
Lãi vay còn trợ được thì giá vé cũng có thể trợ được chứ bác :))
Riêng tiền lãi vay hàng năm đủ để mua 30 triệu vé 1 chiều (với giả định giá vé là 1,7 triệu/vé).
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,638
Động cơ
521,538 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top