[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,638
Động cơ
521,538 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Wiki thông tin Đài làm dự toán mở hàng 140k khách/ngày, tăng dần lên 400k khách/ngày vào 2036. Thực tế mở hàng năm đầu được 50k/ngày, đến 2023 được 200k/ngày. Mà đường này thuận tiện hơn hẳn máy bay hay ô tô.

Không hiểu đsct BN của mình thực tế mở hàng được bao nhiêu khách/ngày, đạt bao nhiêu % dự toán?
Dự kiến của Đài không phải 140 ngàn mà những 240 ngàn khách/ngày ngay trong năm đầu tiên cụ ợ. Nhưng mấy năm đầu tiên (2007-2010) chỉ đạt 40-70 ngàn khách ngày, nhà nc không chịu nổi mới chạy làng. Phải đến 2024 ĐSCT Đài mới đạt lưu lượng khách này (240 ngàn/ngày).

Về dự toán lượng khách thì VN đã có 3 nghiên cứu chính thức và có điều chỉnh lớn. Báo cáo tiền khả thi đầu tiên 2010 dự toán 210 triệu lượt khách toàn tuyến/năm (quá tùy tiện), Báo cáo thứ 2 (Thẩm định báo cáo đầu tiên) dự toán 130 triệu lượt khách toàn tuyến/năm (đã điều chỉnh nhưng vẫn quá cao). Báo cáo tiền khả thi hiện tại (trình QH tháng 12/2024) thì chỉ dự kiến 40 triệu lượt khách toàn tuyến lúc ổn định (2045 trở đi). Đó là con số tương đối thực tế nhưng vẫn cao.

Thực ra nhu cầu đi lại trên hành lang Bắc Nam rất lớn, hiện nay đã là gần 200 triệu lượt/năm, nhưng chủ yếu người ta đi xe khách. Khai thác nhu cầu thế nào sẽ quyết định số khách và doanh thu của ĐSCT.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,587
Động cơ
191,290 Mã lực
1765166052618.png


Ngoài vài trăm mét bên đầu Đồng Nai (Bình Phước cũ) được san sau ngày khởi công, đoạn cao tốc này gần như chưa nhúc nhích sau 3 tháng khởi công :) chủ đầu tư là liên doanh Vingroup - Techtra, nhà thầu thi công Lizen nói chủ đầu tư bảo chờ và chờ
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,269
Động cơ
525,798 Mã lực
View attachment 9421354

Ngoài vài trăm mét bên đầu Đồng Nai (Bình Phước cũ) được san sau ngày khởi công, đoạn cao tốc này gần như chưa nhúc nhích sau 3 tháng khởi công :) chủ đầu tư là liên doanh Vingroup - Techtra, nhà thầu thi công Lizen nói chủ đầu tư bảo chờ và chờ
Dự án này chia làm 4 dự án nhỏ, Vin-Tech làm món xây dựng, GPMB là du án thành phần riêng

Nên cũng khoai đấy, đsct BN cũng tách GPMB làm dự án riêng
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,388
Động cơ
559,034 Mã lực
Nếu áp dụng tất cả các loại bán vé, không phải trả tiền lãi và chậm trả khấu hao thì ĐSCT không lỗ vận hành đâu các cụ ợ.

ĐSCT Đài loan lúc Nhà nc chiếm cổ phần áp đảo (64%), vận hành kiểu NN thì lỗ chổng vó. Sau NN chuyển cổ phần cho tư nhân và cho kéo dài thời gian khấu hao (30 lên 70 năm), Sau khi tư nhân điều hành thì vài năm sau bắt đầu có lãi, mặc dù vẫn phải trả lãi vay.
Có lẽ các cụ cứ nghĩ thu nhập từ ngành đường sắt từ vé. Nếu từ vé thì khó mà bù đắp chi phí và có lãi trong thời gian ngắn. Tại sao không tính nguồn thu nhập từ cho thuê cơ sở hạ tầng hay tod nhỉ. Cái này mới là nguồn thu chiếm tỉ trọng lớn?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,638
Động cơ
521,538 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nói ngược rồi.

Lúc đầu đường sắt cao tốc Đài Loan do tư nhân đầu tư, Nhà nước chỉ đối ứng với phần GPMB.

Thời gian đầu vỡ phương án tài chính do đưa đề bài với phương án tài chính tô hồng: khấu hao cao, lượng khách không đạt như dự kiến, chi phí lãi vay quá cao khiến nhà nước phải giải cứu bơm thêm vốn.
Hehe cái cụ nói là đầu của đầu cụ ợ, không phải đầu thực tế.

Đầu tiên Đài định làm BOT và cty tư nhân trúng thầu, làm hết mọi thủ tục, chi ra 1 ít thì tư nhân hết tiền. Lúc đó Chính phủ Đài mới nhận ra là tư nhân này có ít xít ra nhiều để lấy dự án, nhưng không thể rút lại nữa. Nên Chính phủ mới phải nhảy vào chi tiền lấy 64% cổ phần và chuyển bên cung cấp từ Siemens/Astom sang Shinkansen vì Siemens chính sách cứng nhắc quá, không thích hợp với thay đổi của Đài.

Tức là nó có 2 giai đoạn: Ngay đầu tiên là tư nhân. Sau đó (lúc xây dựng và vận hành giai đoạn đầu 2007-2010) là liên doanh NN 64%, tư nhân 36%. Hoạt động theo hình thức BOT.

Đến khi lỗ quá thì NN không chịu được chạy làng bằng cách: 1/ NN từ bỏ 27% cổ phần, chuyển 0 đồng sang cho tư nhân (Cổ phần tư nhân tăng từ 36 lên 63%, tương đương 4,5 tỉ đô đầu tư). Nhà nước cho thêm 1,1 tỉ USD tiền mặt và tăng thời gian trả khấu hao từ 30 lên 70 năm. Bỏ hình thức BOT. Với điều kiện tư nhân phải 1/ Chịu trách nhiệm vận hành; 2/ Không bắt NN bù lỗ thêm và 3/ Đảm bảo trả lãi ngân hàng và khấu hao.

Tư nhân đã xoay sở đến 2014 cân bằng chi phí và 2018 bắt đầu có lãi. Hiện tại thì ĐSCT Đài lãi khá ổn định và có xu hướng tăng dần.
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,587
Động cơ
191,290 Mã lực
Dự án này chia làm 4 dự án nhỏ, Vin-Tech làm món xây dựng, GPMB là du án thành phần riêng

Nên cũng khoai đấy, đsct BN cũng tách GPMB làm dự án riêng
Cũng không biết các vị sắp xếp thế nào, chứ với tình hình này, địa phận Bình Phước còn chưa thi công, qua địa phận Đăk Nông toàn đồi núi chắc chậm tiến độ rồi. Cuối 2027 thông xe đã là bất khả thi
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,269
Động cơ
525,798 Mã lực
Cũng không biết các vị sắp xếp thế nào, chứ với tình hình này, địa phận Bình Phước còn chưa thi công, qua địa phận Đăk Nông toàn đồi núi chắc chậm tiến độ rồi. Cuối 2027 thông xe đã là bất khả thi
GPMB luôn là khoai nhất, các dự án giờ đều tách GPMB ra là dự án riêng cho dễ truy cứu trách nhiệm:)
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,388
Động cơ
559,034 Mã lực
Dự án này chia làm 4 dự án nhỏ, Vin-Tech làm món xây dựng, GPMB là du án thành phần riêng

Nên cũng khoai đấy, đsct BN cũng tách GPMB làm dự án riêng
Chỉ tách GPMB bao gồm giải toả, đền bù, hỗ trợ, di dời hệ thống điện, xây dưng hạ tầng giao thông cho hệ thống nhà ga, các điểm kết nối...thành dự án độc lập đi trước một bước thì tiến độ dự án đsct mới đảm bảo được giống như Sân bay Long Thành, Gia Bình.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,269
Động cơ
525,798 Mã lực
Hehe cái cụ nói là đầu của đầu cụ ợ, không phải đầu thực tế.

Đầu tiên Đài định làm BOT và cty tư nhân trúng thầu, làm hết mọi thủ tục, chi ra 1 ít thì tư nhân hết tiền. Lúc đó Chính phủ Đài mới nhận ra là tư nhân này có ít xít ra nhiều để lấy dự án, nhưng không thể rút lại nữa. Nên Chính phủ mới phải nhảy vào chi tiền lấy 64% cổ phần và chuyển bên cung cấp từ Siemens/Astom sang Shinkansen vì Siemens chính sách cứng nhắc quá, không thích hợp với thay đổi của Đài.

Tức là nó có 2 giai đoạn: Ngay đầu tiên là tư nhân. Sau đó (lúc xây dựng và vận hành giai đoạn đầu 2007-2010) là liên doanh NN 64%, tư nhân 36%. Hoạt động theo hình thức BOT.

Đến khi lỗ quá thì NN không chịu được chạy làng bằng cách: 1/ NN từ bỏ 27% cổ phần, chuyển 0 đồng sang cho tư nhân (Cổ phần tư nhân tăng từ 36 lên 63%, tương đương 4,5 tỉ đô đầu tư). Nhà nước cho thêm 1,1 tỉ USD tiền mặt và tăng thời gian trả khấu hao từ 30 lên 70 năm. Bỏ hình thức BOT. Với điều kiện tư nhân phải 1/ Chịu trách nhiệm vận hành; 2/ Không bắt NN bù lỗ thêm và 3/ Đảm bảo trả lãi ngân hàng và khấu hao.

Tư nhân đã xoay sở đến 2014 cân bằng chi phí và 2018 bắt đầu có lãi. Hiện tại thì ĐSCT Đài lãi khá ổn định và có xu hướng tăng dần.
Có vẻ ngoài TQ ra thì các nước đều gặp khó với món hàng sang chảnh đsct cụ nhỉ :)
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,466
Động cơ
672,806 Mã lực
Tuổi
23
Dự kiến của Đài không phải 140 ngàn mà những 240 ngàn khách/ngày ngay trong năm đầu tiên cụ ợ. Nhưng mấy năm đầu tiên (2007-2010) chỉ đạt 40-70 ngàn khách ngày, nhà nc không chịu nổi mới chạy làng. Phải đến 2024 ĐSCT Đài mới đạt lưu lượng khách này (240 ngàn/ngày).

Về dự toán lượng khách thì VN đã có 3 nghiên cứu chính thức và có điều chỉnh lớn. Báo cáo tiền khả thi đầu tiên 2010 dự toán 210 triệu lượt khách toàn tuyến/năm (quá tùy tiện), Báo cáo thứ 2 (Thẩm định báo cáo đầu tiên) dự toán 130 triệu lượt khách toàn tuyến/năm (đã điều chỉnh nhưng vẫn quá cao). Báo cáo tiền khả thi hiện tại (trình QH tháng 12/2024) thì chỉ dự kiến 40 triệu lượt khách toàn tuyến lúc ổn định (2045 trở đi). Đó là con số tương đối thực tế nhưng vẫn cao.

Thực ra nhu cầu đi lại trên hành lang Bắc Nam rất lớn, hiện nay đã là gần 200 triệu lượt/năm, nhưng chủ yếu người ta đi xe khách. Khai thác nhu cầu thế nào sẽ quyết định số khách và doanh thu của ĐSCT.
Càng thấy cái việc đầu tiên là phải làm cái chạy song song cả Hàng lẫn Người, bác ạ.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,466
Động cơ
672,806 Mã lực
Tuổi
23
Hehe cái cụ nói là đầu của đầu cụ ợ, không phải đầu thực tế.

Đầu tiên Đài định làm BOT và cty tư nhân trúng thầu, làm hết mọi thủ tục, chi ra 1 ít thì tư nhân hết tiền. Lúc đó Chính phủ Đài mới nhận ra là tư nhân này có ít xít ra nhiều để lấy dự án, nhưng không thể rút lại nữa. Nên Chính phủ mới phải nhảy vào chi tiền lấy 64% cổ phần và chuyển bên cung cấp từ Siemens/Astom sang Shinkansen vì Siemens chính sách cứng nhắc quá, không thích hợp với thay đổi của Đài.

Tức là nó có 2 giai đoạn: Ngay đầu tiên là tư nhân. Sau đó (lúc xây dựng và vận hành giai đoạn đầu 2007-2010) là liên doanh NN 64%, tư nhân 36%. Hoạt động theo hình thức BOT.

Đến khi lỗ quá thì NN không chịu được chạy làng bằng cách: 1/ NN từ bỏ 27% cổ phần, chuyển 0 đồng sang cho tư nhân (Cổ phần tư nhân tăng từ 36 lên 63%, tương đương 4,5 tỉ đô đầu tư). Nhà nước cho thêm 1,1 tỉ USD tiền mặt và tăng thời gian trả khấu hao từ 30 lên 70 năm. Bỏ hình thức BOT. Với điều kiện tư nhân phải 1/ Chịu trách nhiệm vận hành; 2/ Không bắt NN bù lỗ thêm và 3/ Đảm bảo trả lãi ngân hàng và khấu hao.

Tư nhân đã xoay sở đến 2014 cân bằng chi phí và 2018 bắt đầu có lãi. Hiện tại thì ĐSCT Đài lãi khá ổn định và có xu hướng tăng dần.
Ban đầu thì ông Nhà nước và ông Cổ đông tư nhân kia cũng lỗ 1 mớ lớn rồi.

Nợ bác diệu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,638
Động cơ
521,538 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có vẻ ngoài TQ ra thì các nước đều gặp khó với món hàng sang chảnh đsct cụ nhỉ :)
Đúng thế cụ ợ. Mâu thuẫn là ở chỗ, ĐSCT là món hàng sang chảnh tức là hướng đến số ít, nhưng vì đầu tư và vận hành quá tốn kém nên cần doanh thu để hòa vốn, tức là phải hướng đến số đông. Vấn đề then chốt ở đây là phải nhìn ra và tính toán được mâu thuẫn này cho 2 xu hướng gặp nhau ở giữa thì mới mong cân bằng được chi phí đầu tư và vận hành.

ĐSCT Đài bắt đầu chạy năm 2007. Lúc đó GDP đầu người của Đài đã là 16 ngàn đô/năm mà người Đài đầu tiên còn không chịu đi, đơn giản vì vé ĐSCT đắt gần gấp 3 vé tàu thường. Phải đến 2024 tức là gần 20 năm sau, khi tâm lý con người đã quen, GDP đầu người lên hơn 34 ngàn đô/năm và áp dụng rất nhiều kiểu bán vé/quảng cáo khác nhau thì ĐSCT Đài mới đạt lưu lượng 240 ngàn khách/ngày, bằng với con số dự kiến đạt được ngay năm 2008.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,638
Động cơ
521,538 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Càng thấy cái việc đầu tiên là phải làm cái chạy song song cả Hàng lẫn Người, bác ạ.
Với Đài thì hơi khó cụ ợ. Vì lúc đó Đài đã có tuyến đường sắt thường Đài bắc-Cao hùng chạy 130km/h. Nếu làm đường sắt tốc độ cao chở cả hàng và người thì chỉ nâng lên được max 200km/h, không đáng để đầu tư.

Chỉ có VN với tuyến đường sắt Bắc Nam quá cổ và hẹp bây giờ thì dự án nào cũng là thích hợp. 160 OK, thậm chí 120 mà khổ 1.435 ray liền cũng là thiên thần.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,663
Động cơ
51,428 Mã lực
Báo cũ rồi.
Tuyến này đã chuyển sang LM71, tức là 22,5 tấn/trục. Rmin 6000m.

Ý đồ rất rõ ràng làm tuyến này để lấy năng lực làm tuyến Bắc Nam (350km/h, 22,5 tấn/trục).

Nhưng chính vì đổi đột ngột như vậy nên có nhiều cái hài lắm. Nhưng ngó thấy ông abcz triển cái tuyến này nên không nỡ chê 😛
Nhiệt tình ủng hộ việc lùi thời gian lựa chọn nhà đầu tư lại 2-3 năm để tư nhân học hỏi, chứng minh năng lực cả về thực hiện & tài chính lúc đó quyết cũng chưa muộn. Dự án Bắc Nam phải chắc thắng
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,663
Động cơ
51,428 Mã lực
Đúng thế cụ ợ. Mâu thuẫn là ở chỗ, ĐSCT là món hàng sang chảnh tức là hướng đến số ít, nhưng vì đầu tư và vận hành quá tốn kém nên cần doanh thu để hòa vốn, tức là phải hướng đến số đông. Vấn đề then chốt ở đây là phải nhìn ra và tính toán được mâu thuẫn này cho 2 xu hướng gặp nhau ở giữa thì mới mong cân bằng được chi phí đầu tư và vận hành.

ĐSCT Đài bắt đầu chạy năm 2007. Lúc đó GDP đầu người của Đài đã là 16 ngàn đô/năm mà người Đài đầu tiên còn không chịu đi, đơn giản vì vé ĐSCT đắt gần gấp 3 vé tàu thường. Phải đến 2024 tức là gần 20 năm sau, khi tâm lý con người đã quen, GDP đầu người lên hơn 34 ngàn đô/năm và áp dụng rất nhiều kiểu bán vé/quảng cáo khác nhau thì ĐSCT Đài mới đạt lưu lượng 240 ngàn khách/ngày, bằng với con số dự kiến đạt được ngay năm 2008.
Vì Đài tính hết chi phí vào vé nên đắt; ở mình hình thức đầu tư công tức là nhà nước trợ giá như giá vé xe bus rồi.

Còn nếu đầu tư PPP nhà nước cũng có thể gần như miễn phí phần đất và hạ tầng (không tính vào giá vé hoặc tính chiếu lệ hoàn trả 100 năm)

Nhà nước chấp nhận bỏ ra khoảng 30-40 tỷ đô để thu lợi bằng cái khác, bằng phát triển đất nước
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,466
Động cơ
672,806 Mã lực
Tuổi
23
Vì Đài tính hết chi phí vào vé nên đắt; ở mình hình thức đầu tư công tức là nhà nước trợ giá như xe bus rồi.

Còn nếu đầu tư PPP nhà nước cũng có thể gần như miễn phí phần đất và hạ tầng (không tính vào giá vé hoặc tính chiếu lệ 100 năm)
Thế à bác.
Vậy thì, học tập kinh nghiệm Taiwan, ta hạ mức đầu tư xuống còn 150-200kmh, có khi Giá vé rẻ hơn đi xe khách nhiều ấy chứ.
Và vận tải vẫn nhanh hơn nhiều lần so với ô tô khách và ô tô tải.

Vậy là chắc thắng, phải không ạ?
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,663
Động cơ
51,428 Mã lực
Thế à bác.
Vậy thì, học tập kinh nghiệm Taiwan, ta hạ mức đầu tư xuống còn 150-200kmh, có khi Giá vé rẻ hơn đi xe khách nhiều ấy chứ.
Và vận tải vẫn nhanh hơn nhiều lần so với ô tô khách và ô tô tải.

Vậy là chắc thắng, phải không ạ?
Cái này thì mỗi người một quan điểm, không muốn tranh luận sâu vì nói trên thớt này mãi rồi :)

Lý do đầu tư khách tốc độ 350km/h là đầu tư tương lai, khoảng 10-15 năm thì lượng khách đi tàu cực lớn lúc đó phải 350km/h chạy với tần suất liên tục mới cân đủ lưu lượng.

Điểm mấu chốt là quan điểm: đầu tư cho trước mắt hay đầu tư cho tương lai?
 

Kiên Khùng

Xì hơi lốp
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,824
Động cơ
720,409 Mã lực
Vì Đài tính hết chi phí vào vé nên đắt; ở mình hình thức đầu tư công tức là nhà nước trợ giá như giá vé xe bus rồi.

Còn nếu đầu tư PPP nhà nước cũng có thể gần như miễn phí phần đất và hạ tầng (không tính vào giá vé hoặc tính chiếu lệ hoàn trả 100 năm)

Nhà nước chấp nhận bỏ ra khoảng 30-40 tỷ đô để thu lợi bằng cái khác, bằng phát triển đất nước
Thế bây giờ VS làm tổng đầu tư 61 tỷ. VS tự lo 12 tỷ. Nhà nuóc tài trọ 40 tỷ. Tổng là 52. Còn 9 tỷ còn lại NN cho vay lãi 2%/năm. Trả dần trong 30 năm.
Cũng thế...
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,587
Động cơ
191,290 Mã lực
Không phải Tàu ạ?

Lễ ký kết trc đó dưới sự chứng kiến của ông tổng mà. Có lẽ tính tới giờ chỉ có HR ok việc nội địa hoá tại VN dù chỉ đạt mức thấp như xe H ở VN.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top