Dự kiến của Đài không phải 140 ngàn mà những 240 ngàn khách/ngày ngay trong năm đầu tiên cụ ợ. Nhưng mấy năm đầu tiên (2007-2010) chỉ đạt 40-70 ngàn khách ngày, nhà nc không chịu nổi mới chạy làng. Phải đến 2024 ĐSCT Đài mới đạt lưu lượng khách này (240 ngàn/ngày).Wiki thông tin Đài làm dự toán mở hàng 140k khách/ngày, tăng dần lên 400k khách/ngày vào 2036. Thực tế mở hàng năm đầu được 50k/ngày, đến 2023 được 200k/ngày. Mà đường này thuận tiện hơn hẳn máy bay hay ô tô.
Không hiểu đsct BN của mình thực tế mở hàng được bao nhiêu khách/ngày, đạt bao nhiêu % dự toán?
Về dự toán lượng khách thì VN đã có 3 nghiên cứu chính thức và có điều chỉnh lớn. Báo cáo tiền khả thi đầu tiên 2010 dự toán 210 triệu lượt khách toàn tuyến/năm (quá tùy tiện), Báo cáo thứ 2 (Thẩm định báo cáo đầu tiên) dự toán 130 triệu lượt khách toàn tuyến/năm (đã điều chỉnh nhưng vẫn quá cao). Báo cáo tiền khả thi hiện tại (trình QH tháng 12/2024) thì chỉ dự kiến 40 triệu lượt khách toàn tuyến lúc ổn định (2045 trở đi). Đó là con số tương đối thực tế nhưng vẫn cao.
Thực ra nhu cầu đi lại trên hành lang Bắc Nam rất lớn, hiện nay đã là gần 200 triệu lượt/năm, nhưng chủ yếu người ta đi xe khách. Khai thác nhu cầu thế nào sẽ quyết định số khách và doanh thu của ĐSCT.
chủ đầu tư là liên doanh Vingroup - Techtra, nhà thầu thi công Lizen nói chủ đầu tư bảo chờ và chờ