Để biết được quy mô của siêu dự án này so với quy mô nền kinh tế, hãy thử so sánh với tuyến đường đsct đầu tiên của TQ và Nhật, 2 cường quốc đsct hiện nay:
Việt Nam (dự kiến)
Chiều dài: 1500 km
Chi phí: 67 tỷ USD (chưa kể 18 tỷ USD mà a Quang VS bảo còn phải chi thêm để mở rộng năng lực)
GDP dự kiến: 550 tỷ USD
Tổng thu ngân sách 2026 theo kế hoạch: khoảng 100 tỷ USD
Tổng chi ngân sách 2026 theo kế hoạch: khoảng 120 tỷ USD
Như vậy chi phí xây đsct BN tương đương khoảng 12% GDP, 67% tổng thu ngân sách của năm bắt đầu xây dựng, 56% tổng chi ngân sách.
TQ:
Đường Bắc Kinh - Thiên Tân (bắt đầu xây năm 2005)
Chiều dài: 117 km
Chi phí: 14,3 tỷ tệ
GDP: 18 ngàn tỷ tệ
Tổng thu ngân sách năm 2005: 3162 tỷ tệ
Tổng chi ngân sách năm 2005: 3370 tỷ tệ
Nhật:
Đường Tokaido Shinkansen (1959)
Chiều dài: 515km
Chi phí: 380 tỷ yen
GDP: 13 ngàn tỷ yen
Tổng thu ngân sách năm 1959: 1341 tỷ yen
Tổng chi ngân sách năm 1959: 1444 tỷ yen
| % GDP | % thu ngân sách | % chi ngân sách |
Việt Nam | 12% | 67% | 56% |
TQ | 0,1% | 0,45% | 0,42% |
Nhật | 3% | 28% | 26% |
Nếu quyết phải xây đsct, sao chúng ta không thận trọng bắt đầu bằng một đường ngắn như TPHCM - Cần Thơ, hay HN - Vinh, vừa giảm gánh nặng ngân sách, vừa học hỏi kinh nghiệm, nhận chuyển giao công nghệ. VS nếu có thể làm Bến Thành - Cần Giờ một mình thì hoàn toàn có thể làm Bến Thành - Ninh Kiều hay Bến Thành - Vũng Tàu nếu có sự hỗ trợ nào đó của nhà nước.
Không hiểu sao lại cứ phải làm siêu dự án BN ngay lập tức trong khi vốn, kinh nghiệm, công nghệ đều thiếu? TQ có nền sản xuất rất mạnh thời 2008, nền kinh tế thứ 3 thế giới, làm chủ được phần lớn công nghệ vào thời điểm đó rồi mà họ còn phải thận trọng xây đường ngắn trước để học hỏi và nhận chuyển giao nốt các công nghệ còn lại.