[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,152
Động cơ
184,791 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2 2025 thì tổng vốn chủ sở hữu cả tập đoàn Vingroup là gần 159 ngàn tỷ tức là tương đương 6 tỷ USD. Vậy lỗ hết hàng chục tỷ USD thì còn cái … gì cụ nhỉ?

Chết thật, lỗ hàng chục tỷ và vẫn kiên quyết làm.
Cái cậu Quang này, đúng là tiền chùa có khác, nên mới phát biểu bừa bãi như vậy.
Có phải tiền thịt của hắn đâu cơ chứ.

Để tôi yêu cầu triệu tập họp ĐHCĐ khẩn cấp, sa thải ngay cậu ni.

Đã có TGĐ nào trên thế giới Biết lỗ vẫn lao vô làm chưa các bác??!!
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,703
Động cơ
51,590 Mã lực
Đi đêm lắm có ngày gặp ma. Chả có gì đảm bảo cược 10 lần thắng cả 10. Mà ngay cả 10 lần thắng cả 10 mà lần thứ 11 thua thì vẫn toi như thường.
Thua là thua thế nào? phải làm chắc thắng chứ. Chính thế nên về hình thức đầu tư, phương thức thực hiện cần chọn phương án chắc thắng. Dự án này không thể fail. Đồng thời cân đối đủ vốn tầm 40+ tỷ từ ngân sách và 20 tỷ từ vốn khác
 

quangzizi

Xe tăng
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,763
Động cơ
409,336 Mã lực
Để biết được quy mô của siêu dự án này so với quy mô nền kinh tế, hãy thử so sánh với tuyến đường đsct đầu tiên của TQ và Nhật, 2 cường quốc đsct hiện nay:

Việt Nam (dự kiến)
Chiều dài: 1500 km
Chi phí: 67 tỷ USD (chưa kể 18 tỷ USD mà a Quang VS bảo còn phải chi thêm để mở rộng năng lực)
GDP dự kiến: 550 tỷ USD
Tổng thu ngân sách 2026 theo kế hoạch: khoảng 100 tỷ USD
Tổng chi ngân sách 2026 theo kế hoạch: khoảng 120 tỷ USD
Như vậy chi phí xây đsct BN tương đương khoảng 12% GDP, 67% tổng thu ngân sách của năm bắt đầu xây dựng, 56% tổng chi ngân sách.

TQ:
Đường Bắc Kinh - Thiên Tân (bắt đầu xây năm 2005)
Chiều dài: 117 km
Chi phí: 14,3 tỷ tệ
GDP: 18 ngàn tỷ tệ
Tổng thu ngân sách năm 2005: 3162 tỷ tệ
Tổng chi ngân sách năm 2005: 3370 tỷ tệ

Nhật:
Đường Tokaido Shinkansen (1959)
Chiều dài: 515km
Chi phí: 380 tỷ yen
GDP: 13 ngàn tỷ yen
Tổng thu ngân sách năm 1959: 1341 tỷ yen
Tổng chi ngân sách năm 1959: 1444 tỷ yen

% GDP​
% thu ngân sách​
% chi ngân sách​
Việt Nam​
12%​
67%​
56%​
TQ​
0,1%​
0,45%​
0,42%​
Nhật​
3%​
28%​
26%​
Nếu quyết phải xây đsct, sao chúng ta không thận trọng bắt đầu bằng một đường ngắn như TPHCM - Cần Thơ, hay HN - Vinh, vừa giảm gánh nặng ngân sách, vừa học hỏi kinh nghiệm, nhận chuyển giao công nghệ. VS nếu có thể làm Bến Thành - Cần Giờ một mình thì hoàn toàn có thể làm Bến Thành - Ninh Kiều hay Bến Thành - Vũng Tàu nếu có sự hỗ trợ nào đó của nhà nước.


Không hiểu sao lại cứ phải làm siêu dự án BN ngay lập tức trong khi vốn, kinh nghiệm, công nghệ đều thiếu? TQ có nền sản xuất rất mạnh thời 2008, nền kinh tế thứ 3 thế giới, làm chủ được phần lớn công nghệ vào thời điểm đó rồi mà họ còn phải thận trọng xây đường ngắn trước để học hỏi và nhận chuyển giao nốt các công nghệ còn lại.
Làm thế lại dễ quá, khoản vay nhỏ quá không cống hiến được cụ à!

No problem. Dự án lọc dầu Dung Quất 3 tỷ đô thực sự EPC từ 2005, lúc đó GDP Việt Nam chưa tới 60 tỷ USD và GDP đầu người chưa tới 700$ / năm. Ví dụ, EPC đường sắt cao tốc bắt đầu từ 2028 thì lúc đó GDP Việt Nam cũng cỡ hơn 700 tỷ.

Hơn nữa, trong dự án đường sắt cao tốc VN có thể làm được khoảng 30 - 40 tỷ $ thì cái đó không chạy đi đâu cả, loanh quanh trong nền kinh tế thúc đẩy GDP.
Đâu có so sánh được? Lọc hóa dầu là mấu chốt của nền kinh tế, không có thì hỏng hết, còn giờ không có cái siêu cao tốc này thì cũng có vấn đề gì nghiêm trọng không?
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,511
Động cơ
672,217 Mã lực
Tuổi
23
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2 2025 thì tổng vốn chủ sở hữu cả tập đoàn Vingroup là gần 159 ngàn tỷ tức là tương đương 6 tỷ USD. Vậy lỗ hết hàng chục tỷ USD thì còn cái … gì cụ nhỉ?
Bác yên tâm đê, sếp của cậu Quang đã có tính toán kỹ lưỡng, không xợ.
:D :D
Tôi chỉ yêu cầu sa thải mỗi đồng chí Quang thích tiêu tiền chùa thôi.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,218
Động cơ
771,476 Mã lực
Thực ra tôi vẫn chưa hiểu cụ định nói gì.
Bến thành-Cần giờ thì đã triển khai, thông báo 2028 xong.
Văn cao-Hòa lạc thì như đã biết, 2018 giao "nghiên cứu BT. Nhưng ngay năm sau vì BT lùm xùm quá (nhưng là các dự án khác chứ không phải của Vin) nên TP ngãng ra, thế thì Vin cũng không triển khai.

Thực ra dạo này tôi có chút ác cảm với Vin vì liên tiếp thành lập công ty cứ như trò đùa. Nhưng ở dự án ĐSCT Bắc Nam này tôi vẫn thấy Vin đứng cái là giải pháp tốt nhất (tốt nhất chứ không phải thỏa đáng), nếu Chính phủ nhất định làm như nghị quyết QH (2035 cơ bản xong). Còn nếu định tà tà lúc nào xong cũng được thì giao cho Đường sắt VN là tốt nhất.
Thực sự thì cái ĐSCT chẳng có gì phải cố sống cố chết làm sớm làm gì, nhanh chậm 5-10 năm cũng không có vấn đề gì, cái quan trọng là nâng cấp cái ĐS hiện tại chứ đùng để nó sập sệ quá như giờ mới là cái phải làm luôn làm ngay chứ không phải là cái ĐSCT giờ ơi đất hỡi kia.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,511
Động cơ
672,217 Mã lực
Tuổi
23
Để biết được quy mô của siêu dự án này so với quy mô nền kinh tế, hãy thử so sánh với tuyến đường đsct đầu tiên của TQ và Nhật, 2 cường quốc đsct hiện nay:

Việt Nam (dự kiến)
Chiều dài: 1500 km
Chi phí: 67 tỷ USD (chưa kể 18 tỷ USD mà a Quang VS bảo còn phải chi thêm để mở rộng năng lực)
GDP dự kiến: 550 tỷ USD
Tổng thu ngân sách 2026 theo kế hoạch: khoảng 100 tỷ USD
Tổng chi ngân sách 2026 theo kế hoạch: khoảng 120 tỷ USD
Như vậy chi phí xây đsct BN tương đương khoảng 12% GDP, 67% tổng thu ngân sách của năm bắt đầu xây dựng, 56% tổng chi ngân sách.

TQ:
Đường Bắc Kinh - Thiên Tân (bắt đầu xây năm 2005)
Chiều dài: 117 km
Chi phí: 14,3 tỷ tệ
GDP: 18 ngàn tỷ tệ
Tổng thu ngân sách năm 2005: 3162 tỷ tệ
Tổng chi ngân sách năm 2005: 3370 tỷ tệ

Nhật:
Đường Tokaido Shinkansen (1959)
Chiều dài: 515km
Chi phí: 380 tỷ yen
GDP: 13 ngàn tỷ yen
Tổng thu ngân sách năm 1959: 1341 tỷ yen
Tổng chi ngân sách năm 1959: 1444 tỷ yen

% GDP​
% thu ngân sách​
% chi ngân sách​
Việt Nam​
12%​
67%​
56%​
TQ​
0,1%​
0,45%​
0,42%​
Nhật​
3%​
28%​
26%​
Nếu quyết phải xây đsct, sao chúng ta không thận trọng bắt đầu bằng một đường ngắn như TPHCM - Cần Thơ, hay HN - Vinh, vừa giảm gánh nặng ngân sách, vừa học hỏi kinh nghiệm, nhận chuyển giao công nghệ. VS nếu có thể làm Bến Thành - Cần Giờ một mình thì hoàn toàn có thể làm Bến Thành - Ninh Kiều hay Bến Thành - Vũng Tàu nếu có sự hỗ trợ nào đó của nhà nước.


Không hiểu sao lại cứ phải làm siêu dự án BN ngay lập tức trong khi vốn, kinh nghiệm, công nghệ đều thiếu? TQ có nền sản xuất rất mạnh thời 2008, nền kinh tế thứ 3 thế giới, làm chủ được phần lớn công nghệ vào thời điểm đó rồi mà họ còn phải thận trọng xây đường ngắn trước để học hỏi và nhận chuyển giao nốt các công nghệ còn lại.
Cống hiến thì tôi hoàn toàn ủng hộ việc Cống hiến cho nó ra tấm ra món, cống hiến luôn mươi tỵ ạ, làm lom rom nó không phù hợp với định hướng phát triển của bên tôi ạ.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,457
Động cơ
328,589 Mã lực
Chỗ mô có cái mô hình "đã là Tư bản thì luôn đặt lợi nhuận lên hàng đầu, có tiền mới cống hiến đc" rứa bác?
Để tôi chỉ đạo đưa mô hình này vô giáo trình giảng dạy Cánh diều.
Bác cống hiến bằng gì? Niềm tin ah?
Nói thì vậy, nhưng đầy người có tiền chắc gì đã cống hiến. Còn bác hiểu cống hiến theo nghĩa rộng thì ai cũng cống hiến. Đây đang nói về phạm vi đang thảo luận thôi, bác lại định bắt bẻ gì thế.
Thế ko hề fun đâu
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,457
Động cơ
328,589 Mã lực
Cống hiến vài tháng xong lấy lý do để mặc cả, chả khác gì khi xưa...
Cụ nói mồm thì dễ, người ta làm thì dèm pha, kiểu GATO nhỉ????
Nói luôn dễ hơn làm, nên người giỏi họ cứ làm thôi, mặc đôi lời ong ve, ko quan trọng, xã hội ghi nhận là được rồi. Hơn chán vạn nhiều người chê mà chẳng làm đc gì :))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,207
Động cơ
471,145 Mã lực
Tuổi
45
Thực sự thì cái ĐSCT chẳng có gì phải cố sống cố chết làm sớm làm gì, nhanh chậm 5-10 năm cũng không có vấn đề gì, cái quan trọng là nâng cấp cái ĐS hiện tại chứ đùng để nó sập sệ quá như giờ mới là cái phải làm luôn làm ngay chứ không phải là cái ĐSCT giờ ơi đất hỡi kia.
Tôi nghĩ nâng cấp cái hiện tại này còn khó tốn kém và ít hiệu quả hơn xây mới. Mà nó cũng tạo ra cái gọi là "xoay chuyển tình thế". CP nhiệm kỳ tới đây tập trung vào các dự án xoay chuyển tình thế, tạo ra hiệu quả lớn cho xã hội ko phải đi chắp vá sửa chữa các công trình hiện có. Còn tại sao thì cụ đi mà hỏi Lãnh đạo. NN đã quyết rồi thì ý kiến ý cò gì.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,207
Động cơ
471,145 Mã lực
Tuổi
45
Cụ nói mồm thì dễ, người ta làm thì dèm pha, kiểu GATO nhỉ????
Nói luôn dễ hơn làm, nên người giỏi họ cứ làm thôi, mặc đôi lời ong ve, ko quan trọng, xã hội ghi nhận là được rồi. Hơn chán vạn nhiều người chê mà chẳng làm đc gì :))
Quan tâm gì những lời chê. Chê là việc quá đơn giản và dễ làm nhất. Chả động tí chất xám nào, đặc biệt còn chê ẩn danh. Chả phải việc gì chịu trách nhiệm cho lời nói của mình cả. Chê có danh tình còn chẳng ăn ai nữa là chê ẩn danh. Vì sau này có sai thì lờ đi, và toàn chê những dự án 10-15 năm sau mới biết đúng sai thì chê ko mất xu cắc nào. Nói thật các công trình làm thì có thể có sai sót mà ko làm thì đất nước chỉ đi xuống rơi vào bẫy thu nhập TB là cái chắc. Cái này CP lo hơn ai hết. Những lãnh đạo NN doanh nghiệp đứng lên phát biểu đề xuất dù sao cũng là những người dám làm dám chịu. Còn hơn những ông quanh năm chỉ bàn lùi.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,054
Động cơ
97,696 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cụ nói mồm thì dễ, người ta làm thì dèm pha, kiểu GATO nhỉ????
Nói luôn dễ hơn làm, nên người giỏi họ cứ làm thôi, mặc đôi lời ong ve, ko quan trọng, xã hội ghi nhận là được rồi. Hơn chán vạn nhiều người chê mà chẳng làm đc gì :))
Bác cứ thoải mái ghi nhận mặt tốt (thậm chí tưởng tượng ra cũng được), chả ảnh hưởng đến tôi mà đi cố thuyết phục tôi phải nhìn họ giống góc nhìn của bác.
Tôi chỉ ghi nhận thực tế thôi, dù nó có xấu và cũng mặc kệ bác có nói đó là dèm pha, là gato thì nó cũng không làm cho sự thật khác đi.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,218
Động cơ
771,476 Mã lực
Tôi nghĩ nâng cấp cái hiện tại này còn khó tốn kém và ít hiệu quả hơn xây mới. Mà nó cũng tạo ra cái gọi là "xoay chuyển tình thế". CP nhiệm kỳ tới đây tập trung vào các dự án xoay chuyển tình thế, tạo ra hiệu quả lớn cho xã hội ko phải đi chắp vá sửa chữa các công trình hiện có. Còn tại sao thì cụ đi mà hỏi Lãnh đạo. NN đã quyết rồi thì ý kiến ý cò gì.
Nếu xây mới hiệu quả hơn thì xây mới chứ không cũng không đến mức phải cố đổ đống tiền ra để làm cái ĐSCT rất phiêu lưu tốn kém mà hiệu quả chẳng được mấy cả.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,457
Động cơ
328,589 Mã lực
Chủ tịch chúng tôi đã lo hết rồi nhé. Phương án tài chính của chúng tôi là bán cổ phiếu lấy tiền tiêu. Chấm hết.

Cả một cái dự án quy mô lớn đến thế mà các ảnh chỉ dựa vào giá cổ phiếu lên xuống hàng ngày, đúng là thua.

Thà các anh đừng "dỗi", bảo chúng em đầu tư TOD bù vào thì còn có chút khả thi.

View attachment 9424106
Rút đề xuất TOD rồi cụ, để các offer đỡ lăn tăn. Ko dính gì đến TOD cả, còn kiếm ở đâu là việc của Chủ tịch, ;))
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,410
Động cơ
559,033 Mã lực
Thực sự thì cái ĐSCT chẳng có gì phải cố sống cố chết làm sớm làm gì, nhanh chậm 5-10 năm cũng không có vấn đề gì, cái quan trọng là nâng cấp cái ĐS hiện tại chứ đùng để nó sập sệ quá như giờ mới là cái phải làm luôn làm ngay chứ không phải là cái ĐSCT giờ ơi đất hỡi kia.
Vé đường sắt hiện tại cao hơn vé máy bay giá rẻ luôn trong khi vẫn fun toa. Mà khấu hao thì đã hết từ lâu. Lâu hoàn vốn nhưng thời gian hoạt động dài. Nên chỉ khó lúc đầu tư ban đầu thôi. Có lẽ đsct cũng vậy đó là lý do tại sao tư nhân lại đặt từ cống hiến và khai thác 99 năm?
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,218
Động cơ
771,476 Mã lực
Vé đường sắt hiện tại cao hơn vé máy bay giá rẻ luôn trong khi vẫn fun toa. Mà khấu hao thì đã hết từ lâu. Lâu hoàn vốn nhưng thời gian hoạt động dài. Nên chỉ khó lúc đầu tư ban đầu thôi. Có lẽ đsct cũng vậy đó là lý do tại sao tư nhân lại đặt từ cống hiến và khai thác 99 năm?
Cống hiến vì có ngay cục tiền to lại không phải trả lãi và những lợi ích khác khi giành được dự án lớn nhất từ trước tới nay.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,218
Động cơ
771,476 Mã lực
Vé đường sắt hiện tại cao hơn vé máy bay giá rẻ luôn trong khi vẫn fun toa. Mà khấu hao thì đã hết từ lâu. Lâu hoàn vốn nhưng thời gian hoạt động dài. Nên chỉ khó lúc đầu tư ban đầu thôi. Có lẽ đsct cũng vậy đó là lý do tại sao tư nhân lại đặt từ cống hiến và khai thác 99 năm?
ĐSCT nó hoàn toàn khác với ĐS thông thường về mọi mặt cụ ạ
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,762
Động cơ
114,295 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cuộc họp cộng đồng số 15 có gì đó hay sao mà cổ nhà anh em hôm nay đỏ thế nhỉ?
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,613
Động cơ
191,341 Mã lực
Kiếm từ cục tiền 50 tỷ đô 30 năm không lãi chứ ở đâu nữa.
Vinspeed không làm TOD, nhưng Vingroup và Vinhome thì chưa chắc ;)) 49 tỷ USD mà vay VNĐ, tất nhiên phải là VNĐ, thì cho không anh ấy luôn cho còn được tiếng thơm, nhân dân hào phóng góp tiền cho tư nhân làm tài sản riêng, chứ sau 30 năm thì cho không cho vay 0% khác gì nhau. Cứ quy theo giá vàng năm 96 và giá vàng năm 2026 là biết mà. Số tiền cho vay ban đầu đã chia ít nhất 30-45 lần
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top