[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

duyhung10

Xe buýt
Biển số
OF-802854
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
790
Động cơ
42,114 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Đền lừ, hoàng mai
Cho nên Bác Tổng mới nói thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn. Giải quyết được vấn đề thì đất nước sẽ phát triển nhanh thôi.
Điểm nghẽn nào lão???? Có cái điểm là cả đất nước ông xe ôm bà chà đá cô công nhân bà công chức.......đều quay cuồng vì đất, nhiều tiền thì buôn ít làm cò....tiểu thương chả thiết làm ăn còn ít vốn liếng cũng đổ vào đất......có cái điểm nghẽn nào hơn ko????
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,511
Động cơ
672,217 Mã lực
Tuổi
23
Chết thật, lỗ hàng chục tỷ và vẫn kiên quyết làm.
Cái cậu Quang này, đúng là tiền chùa có khác, nên mới phát biểu bừa bãi như vậy.
Có phải tiền thịt của hắn đâu cơ chứ.

Để tôi yêu cầu triệu tập họp ĐHCĐ khẩn cấp, sa thải ngay cậu ni.

Đã có TGĐ nào trên thế giới Biết lỗ vẫn lao vô làm chưa các bác??!!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,665
Động cơ
521,543 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Xin rồi, cho rồi, cũng ngâm tôm rồi đấy chứ bác.
Để xem sắp tới có quay lại không... mốc thời gian vẫn tính từ 2018, bác nhỉ?
Cụ bảo "cho rồi" nghĩa là HN đã có đất cho Vin mà Vin ngâm tôm không làm đường sắt?
Cụ để ý đây là dự án BT nghĩa là Vin/TT sẽ làm đường, đổi lấy đất. Nếu không có đất thì không làm đường.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,139
Động cơ
186,607 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chết thật, lỗ hàng chục tỷ và vẫn kiên quyết làm.
Cái cậu Quang này, đúng là tiền chùa có khác, nên mới phát biểu bừa bãi như vậy.
Có phải tiền thịt của hắn đâu cơ chứ.

Để tôi yêu cầu triệu tập họp ĐHCĐ khẩn cấp, sa thải ngay cậu ni.

Đã có TGĐ nào trên thế giới Biết lỗ vẫn lao vô làm chưa các bác??!!
Chủ tịch chúng tôi đã lo hết rồi nhé. Phương án tài chính của chúng tôi là bán cổ phiếu lấy tiền tiêu. Chấm hết.

Cả một cái dự án quy mô lớn đến thế mà các ảnh chỉ dựa vào giá cổ phiếu lên xuống hàng ngày, đúng là thua.

Thà các anh đừng "dỗi", bảo chúng em đầu tư TOD bù vào thì còn có chút khả thi.

1765330810674.png
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,701
Động cơ
51,594 Mã lực
Chủ tịch chúng tôi đã lo hết rồi nhé. Phương án tài chính của chúng tôi là bán cổ phiếu lấy tiền tiêu. Chấm hết.

Cả một cái dự án quy mô lớn đến thế mà các ảnh chỉ dựa vào giá cổ phiếu lên xuống hàng ngày, đúng là thua.

Thà các anh đừng "dỗi", bảo chúng em đầu tư TOD bù vào thì còn có chút khả thi.

View attachment 9424106
He he cụ Quang nói thật đấy không phải dỗi đâu : "Nếu không được giao, chúng tôi sẽ lấy làm tiếc vì không có cơ hội cống hiến cho một dự án có ý nghĩa rất lớn với đất nước. Nhưng ở góc độ doanh nghiệp thực sự sẽ đỡ áp lực hơn rất nhiều".
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,139
Động cơ
186,607 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
He he cụ Quang nói thật đấy không phải dỗi đâu : "Nếu không được giao, chúng tôi sẽ lấy làm tiếc vì không có cơ hội cống hiến cho một dự án có ý nghĩa rất lớn với đất nước. Nhưng ở góc độ doanh nghiệp thực sự sẽ đỡ áp lực hơn rất nhiều".
Cụ Quang chỉ cần đổi lại đề xuất, Nhà Nước đầu tư phần hạ tầng đường sắt. Chúng em với thế mạnh là doanh nghiệp sản xuất ô tô sẽ đầu tư phần thiết bị, đầu máy toa xe và vận hành khai thác.

Như vậy cụ Quang sẽ đỡ áp lực hơn rất nhiều.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,054
Động cơ
97,696 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cụ bảo "cho rồi" nghĩa là HN đã có đất cho Vin mà Vin ngâm tôm không làm đường sắt?
Cụ để ý đây là dự án BT nghĩa là Vin/TT sẽ làm đường, đổi lấy đất. Nếu không có đất thì không làm đường.
Cho nghiên cứu cái dự án ấy rồi chứ. Ngâm chưa ra cái kết quả nghiên cứu. Thế làm gì mà đã đến đoạn hỏi BT với BOT?
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,757
Động cơ
490,910 Mã lực
Chủ tịch chúng tôi đã lo hết rồi nhé. Phương án tài chính của chúng tôi là bán cổ phiếu lấy tiền tiêu. Chấm hết.

Cả một cái dự án quy mô lớn đến thế mà các ảnh chỉ dựa vào giá cổ phiếu lên xuống hàng ngày, đúng là thua.

Thà các anh đừng "dỗi", bảo chúng em đầu tư TOD bù vào thì còn có chút khả thi.

View attachment 9424106
30 năm tới là người sáng lập bao nhiêu tuổi ạ?
Mong là ảnh mạnh khoẻ như anh Đỗ Nam Trung ở bên kia để cả một đất nước 100 triệu dân đuọc dựa vào sự cống hiến của một cá nhân kiệt xuất ấy
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,665
Động cơ
521,543 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cho nghiên cứu cái dự án ấy rồi chứ. Ngâm chưa ra cái kết quả nghiên cứu. Thế làm gì mà đã đến đoạn hỏi BT với BOT?
2018 giao nghiên cứu thì ngay 2019 đã có chiến dịch chống BT rồi cụ ợ.
Các cty lớn họ phải nghiên cứu chính sách, không có chuyện biết chính sách có thể bị bãi bỏ mà vẫn làm đâu.
Như dự án ĐSCT này, phải nhận tín hiệu từ phía Ch phủ thì Vin/Thaco mới có đề nghị, chứ không phải bỗng dưng mà có mấy tờ trình với đề xuất bất thường như vậy.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,701
Động cơ
51,594 Mã lực
Cụ Quang chỉ cần đổi lại đề xuất, Nhà Nước đầu tư phần hạ tầng đường sắt. Chúng em với thế mạnh là doanh nghiệp sản xuất ô tô sẽ đầu tư phần thiết bị, đầu máy toa xe và vận hành khai thác.

Như vậy cụ Quang sẽ đỡ áp lực hơn rất nhiều.
Phần thiết bị đầu máy toa xe và vận hành khai thác Vin cũng chưa thấy có tiềm năng hợp tác nào? với châu Âu hay Trung Quốc? Chắc đang nấu cháo rìu vẫn chưa có thông tin gì
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,092
Động cơ
778,549 Mã lực
Tất nhiên rồi, sắp xếp ưu tiên trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2026-2030 8,5 triệu tỷ. Tập trung dự án trọng điểm quốc gia hạn chế dàn trải

Để biết được quy mô của siêu dự án này so với quy mô nền kinh tế, hãy thử so sánh với tuyến đường đsct đầu tiên của TQ và Nhật, 2 cường quốc đsct hiện nay:

Việt Nam (dự kiến)
Chiều dài: 1500 km
Chi phí: 67 tỷ USD (chưa kể 18 tỷ USD mà a Quang VS bảo còn phải chi thêm để mở rộng năng lực)
GDP dự kiến: 550 tỷ USD
Tổng thu ngân sách 2026 theo kế hoạch: khoảng 100 tỷ USD
Tổng chi ngân sách 2026 theo kế hoạch: khoảng 120 tỷ USD
Như vậy chi phí xây đsct BN tương đương khoảng 12% GDP, 67% tổng thu ngân sách của năm bắt đầu xây dựng, 56% tổng chi ngân sách.

TQ:
Đường Bắc Kinh - Thiên Tân (bắt đầu xây năm 2005)
Chiều dài: 117 km
Chi phí: 14,3 tỷ tệ
GDP: 18 ngàn tỷ tệ
Tổng thu ngân sách năm 2005: 3162 tỷ tệ
Tổng chi ngân sách năm 2005: 3370 tỷ tệ

Nhật:
Đường Tokaido Shinkansen (1959)
Chiều dài: 515km
Chi phí: 380 tỷ yen
GDP: 13 ngàn tỷ yen
Tổng thu ngân sách năm 1959: 1341 tỷ yen
Tổng chi ngân sách năm 1959: 1444 tỷ yen

% GDP​
% thu ngân sách​
% chi ngân sách​
Việt Nam​
12%​
67%​
56%​
TQ​
0,1%​
0,45%​
0,42%​
Nhật​
3%​
28%​
26%​

Nếu quyết phải xây đsct, sao chúng ta không thận trọng bắt đầu bằng một đường ngắn như TPHCM - Cần Thơ, hay HN - Vinh, vừa giảm gánh nặng ngân sách, vừa học hỏi kinh nghiệm, nhận chuyển giao công nghệ. VS nếu có thể làm Bến Thành - Cần Giờ một mình thì hoàn toàn có thể làm Bến Thành - Ninh Kiều hay Bến Thành - Vũng Tàu nếu có sự hỗ trợ nào đó của nhà nước.

Không hiểu sao lại cứ phải làm siêu dự án BN ngay lập tức trong khi vốn, kinh nghiệm, công nghệ đều thiếu? TQ có nền sản xuất rất mạnh thời 2008, nền kinh tế thứ 3 thế giới, làm chủ được phần lớn công nghệ vào thời điểm đó rồi mà họ còn phải thận trọng xây đường ngắn trước để học hỏi và nhận chuyển giao nốt các công nghệ còn lại.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,701
Động cơ
51,594 Mã lực
Em thì hơi băn khoăn về tài chính nếu Trường Hải được chọn.

Như các cụ đã biết, Thoca cam kết tự lo 20% vốn ( khoản tiền này ~ 12 tỷ USD là rất lớn , nếu không muốn nói là cực cực kỳ lớn với Thoca ), 80% còn lại ~49 tỷ USD Thoca sẽ đi vay .....vậy ai cho Thaco vay số tiền lớn như vậy ???
Chúng ta phải "xoáy" vào : Ai sẽ cho Thoca vay ? Và vay với điều kiện gì ? Nhà nước đứng ra bảo lãnh thì sẽ có rủi ro gì ?

Ngoài ra, Thoca lại phân kỳ đầu tư thành nhiều giai đoạn. 5 năm cho 2 tuyến HN-Vinh và SG-Nha Trang và 7 năm đoạn Vinh-Nha Trang. Như vậy đoạn Vinh-Nha Trang sẽ làm sau khi 2 tuyến trên xong (thế mới gọi là phân kỳ), như vậy thông toàn tuyến sẽ mất 5+7=12 năm. Và liệu có đảm bảo tiến độ hay không ?
Nếu không nhầm thì Đại Quang Minh vẫn còn 1 ít quỹ đất kim cương ở Thủ Thiêm. Nếu xét riêng phần thiết bị đầu máy toa xe vận hành khai thác khoảng 20 tỷ $ thì tư nhân rán ra xoay xở đủ cách có thể vẫn lo được (nếu có thêm bảo lãnh chính phủ càng tốt, dễ vay hơn)

Còn về tiến độ, 7 là = 5+2 chứ không phải 5+7=12.
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,054
Động cơ
97,696 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
2018 giao nghiên cứu thì ngay 2019 đã có chiến dịch chống BT rồi cụ ợ.
Các cty lớn họ phải nghiên cứu chính sách, không có chuyện biết chính sách có thể bị bãi bỏ mà vẫn làm đâu.
Như dự án ĐSCT này, phải nhận tín hiệu từ phía Ch phủ thì Vin/Thaco mới có đề nghị, chứ không phải bỗng dưng mà có mấy tờ trình với đề xuất bất thường như vậy.
Cái BT-CG gần đây hay cái VC-HL xưa chả có nhẽ lại không có tín hiệu từ CP hay TP?
Cũng tương tự như cái rạp xiếc bên ĐA hoặc mấy cái vụ xanh đỏ gần đây thôi... phải dựa vào chính sách để kiếm thì chả phải "nghiên cứu" chính sách? Từ nghiên cứu không nhất thiết phải là nghiên cứu, chắc bác hiểu ý ;)
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,701
Động cơ
51,594 Mã lực
Để biết được quy mô của siêu dự án này so với quy mô nền kinh tế, hãy thử so sánh với tuyến đường đsct đầu tiên của TQ và Nhật, 2 cường quốc đsct hiện nay:

Việt Nam (dự kiến)
Chiều dài: 1500 km
Chi phí: 67 tỷ USD (chưa kể 18 tỷ USD mà a Quang VS bảo còn phải chi thêm để mở rộng năng lực)
GDP dự kiến: 550 tỷ USD
Tổng thu ngân sách 2026 theo kế hoạch: khoảng 100 tỷ USD
Tổng chi ngân sách 2026 theo kế hoạch: khoảng 120 tỷ USD
Như vậy chi phí xây đsct BN tương đương khoảng 12% GDP, 67% tổng thu ngân sách của năm bắt đầu xây dựng, 56% tổng chi ngân sách.

TQ:
Đường Bắc Kinh - Thiên Tân (bắt đầu xây năm 2005)
Chiều dài: 117 km
Chi phí: 14,3 tỷ tệ
GDP: 18 ngàn tỷ tệ
Tổng thu ngân sách năm 2005: 3162 tỷ tệ
Tổng chi ngân sách năm 2005: 3370 tỷ tệ

Nhật:
Đường Tokaido Shinkansen (1959)
Chiều dài: 515km
Chi phí: 380 tỷ yen
GDP: 13 ngàn tỷ yen
Tổng thu ngân sách năm 1959: 1341 tỷ yen
Tổng chi ngân sách năm 1959: 1444 tỷ yen

% GDP​
% thu ngân sách​
% chi ngân sách​
Việt Nam​
12%​
67%​
56%​
TQ​
0,1%​
0,45%​
0,42%​
Nhật​
3%​
28%​
26%​
Nếu quyết phải xây đsct, sao chúng ta không thận trọng bắt đầu bằng một đường ngắn như TPHCM - Cần Thơ, hay HN - Vinh, vừa giảm gánh nặng ngân sách, vừa học hỏi kinh nghiệm, nhận chuyển giao công nghệ. VS nếu có thể làm Bến Thành - Cần Giờ một mình thì hoàn toàn có thể làm Bến Thành - Ninh Kiều hay Bến Thành - Vũng Tàu nếu có sự hỗ trợ nào đó của nhà nước.


Không hiểu sao lại cứ phải làm siêu dự án BN ngay lập tức trong khi vốn, kinh nghiệm, công nghệ đều thiếu? TQ có nền sản xuất rất mạnh thời 2008, nền kinh tế thứ 3 thế giới, làm chủ được phần lớn công nghệ vào thời điểm đó rồi mà họ còn phải thận trọng xây đường ngắn trước để học hỏi và nhận chuyển giao nốt các công nghệ còn lại.
No problem. Dự án lọc dầu Dung Quất 3 tỷ đô thực sự EPC từ 2005, lúc đó GDP Việt Nam chưa tới 60 tỷ USD và GDP đầu người chưa tới 700$ / năm. Ví dụ, EPC đường sắt cao tốc bắt đầu từ 2028 thì lúc đó GDP Việt Nam cũng cỡ hơn 700 tỷ.

Hơn nữa, trong dự án đường sắt cao tốc VN có thể làm được khoảng 30 - 40 tỷ $ thì cái đó không chạy đi đâu cả, loanh quanh trong nền kinh tế thúc đẩy GDP.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,410
Động cơ
558,957 Mã lực
Điểm nghẽn nào lão???? Có cái điểm là cả đất nước ông xe ôm bà chà đá cô công nhân bà công chức.......đều quay cuồng vì đất, nhiều tiền thì buôn ít làm cò....tiểu thương chả thiết làm ăn còn ít vốn liếng cũng đổ vào đất......có cái điểm nghẽn nào hơn ko????
Điều đó chính là ví dụ điển hình về điểm nghẽn cơ chế đó cụ. Nếu như luật đất đai, các cơ chế chính sách về đất đai, kinh doanh bất động sản, nhà ở được ban hành đầy đủ, sát thực tế và thực thi nghiêm chỉnh thì sẽ không còn tình trạng đó đâu.
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,092
Động cơ
778,549 Mã lực
No problem. Dự án lọc dầu Dung Quất 3 tỷ đô thực sự EPC từ 2005, lúc đó GDP Việt Nam chưa tới 60 tỷ USD và GDP đầu người chưa tới 700$ / năm. Ví dụ, EPC đường sắt cao tốc bắt đầu từ 2028 thì lúc đó GDP Việt Nam cũng cỡ hơn 700 tỷ.

Hơn nữa, trong dự án đường sắt cao tốc VN có thể làm được khoảng 30 - 40 tỷ $ thì cái đó không chạy đi đâu cả, loanh quanh trong nền kinh tế thúc đẩy GDP.
Đi đêm lắm có ngày gặp ma. Chả có gì đảm bảo cược 10 lần thắng cả 10. Mà ngay cả 10 lần thắng cả 10 mà lần thứ 11 thua thì vẫn toi như thường.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,609
Động cơ
191,341 Mã lực
Cụ Quang chỉ cần đổi lại đề xuất, Nhà Nước đầu tư phần hạ tầng đường sắt. Chúng em với thế mạnh là doanh nghiệp sản xuất ô tô sẽ đầu tư phần thiết bị, đầu máy toa xe và vận hành khai thác.

Như vậy cụ Quang sẽ đỡ áp lực hơn rất nhiều.
thế thì làm sao vay 49 tỷ usd lãi 0% 30 năm được =))
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,609
Động cơ
191,341 Mã lực
Để biết được quy mô của siêu dự án này so với quy mô nền kinh tế, hãy thử so sánh với tuyến đường đsct đầu tiên của TQ và Nhật, 2 cường quốc đsct hiện nay:

Việt Nam (dự kiến)
Chiều dài: 1500 km
Chi phí: 67 tỷ USD (chưa kể 18 tỷ USD mà a Quang VS bảo còn phải chi thêm để mở rộng năng lực)
GDP dự kiến: 550 tỷ USD
Tổng thu ngân sách 2026 theo kế hoạch: khoảng 100 tỷ USD
Tổng chi ngân sách 2026 theo kế hoạch: khoảng 120 tỷ USD
Như vậy chi phí xây đsct BN tương đương khoảng 12% GDP, 67% tổng thu ngân sách của năm bắt đầu xây dựng, 56% tổng chi ngân sách.

TQ:
Đường Bắc Kinh - Thiên Tân (bắt đầu xây năm 2005)
Chiều dài: 117 km
Chi phí: 14,3 tỷ tệ
GDP: 18 ngàn tỷ tệ
Tổng thu ngân sách năm 2005: 3162 tỷ tệ
Tổng chi ngân sách năm 2005: 3370 tỷ tệ

Nhật:
Đường Tokaido Shinkansen (1959)
Chiều dài: 515km
Chi phí: 380 tỷ yen
GDP: 13 ngàn tỷ yen
Tổng thu ngân sách năm 1959: 1341 tỷ yen
Tổng chi ngân sách năm 1959: 1444 tỷ yen

% GDP​
% thu ngân sách​
% chi ngân sách​
Việt Nam​
12%​
67%​
56%​
TQ​
0,1%​
0,45%​
0,42%​
Nhật​
3%​
28%​
26%​
Nếu quyết phải xây đsct, sao chúng ta không thận trọng bắt đầu bằng một đường ngắn như TPHCM - Cần Thơ, hay HN - Vinh, vừa giảm gánh nặng ngân sách, vừa học hỏi kinh nghiệm, nhận chuyển giao công nghệ. VS nếu có thể làm Bến Thành - Cần Giờ một mình thì hoàn toàn có thể làm Bến Thành - Ninh Kiều hay Bến Thành - Vũng Tàu nếu có sự hỗ trợ nào đó của nhà nước.


Không hiểu sao lại cứ phải làm siêu dự án BN ngay lập tức trong khi vốn, kinh nghiệm, công nghệ đều thiếu? TQ có nền sản xuất rất mạnh thời 2008, nền kinh tế thứ 3 thế giới, làm chủ được phần lớn công nghệ vào thời điểm đó rồi mà họ còn phải thận trọng xây đường ngắn trước để học hỏi và nhận chuyển giao nốt các công nghệ còn lại.
Thế mới vay 49 tỷ usd không lãi 30 năm được. Mà có Tha đề xuất làm phân kỳ, HN - Vinh, HCM - Nha Trang trước
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,665
Động cơ
521,543 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái BT-CG gần đây hay cái VC-HL xưa chả có nhẽ lại không có tín hiệu từ CP hay TP?
Cũng tương tự như cái rạp xiếc bên ĐA hoặc mấy cái vụ xanh đỏ gần đây thôi... phải dựa vào chính sách để kiếm thì chả phải "nghiên cứu" chính sách? Từ nghiên cứu không nhất thiết phải là nghiên cứu, chắc bác hiểu ý ;)
Thực ra tôi vẫn chưa hiểu cụ định nói gì.
Bến thành-Cần giờ thì đã triển khai, thông báo 2028 xong.
Văn cao-Hòa lạc thì như đã biết, 2018 giao "nghiên cứu BT. Nhưng ngay năm sau vì BT lùm xùm quá (nhưng là các dự án khác chứ không phải của Vin) nên TP ngãng ra, thế thì Vin cũng không triển khai.

Thực ra dạo này tôi có chút ác cảm với Vin vì liên tiếp thành lập công ty cứ như trò đùa. Nhưng ở dự án ĐSCT Bắc Nam này tôi vẫn thấy Vin đứng cái là giải pháp tốt nhất (tốt nhất chứ không phải thỏa đáng), nếu Chính phủ nhất định làm như nghị quyết QH (2035 cơ bản xong). Còn nếu định tà tà lúc nào xong cũng được thì giao cho Đường sắt VN là tốt nhất.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top