[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,703
Động cơ
51,673 Mã lực
Nếu dựa trên các thông tin công khai, nếu so giữa Vin vs Tha mình cho là Tha đang có những bước đi không ồn ào mà chắc chắn

Việc hợp tác voeis Hyundai (Hiện đại) Rotem là hợp lý về mặt chiến lược vì sẽ kết hợp được Công nghệ Hàn Quốc + sản xuất Việt Nam để chế tạo & bảo trì.

Tiến xa hơn là liên doanh để xuất khẩu sang nước thứ 3

 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,670
Động cơ
521,543 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đánh giá thông tin cụ đưa ra là cố tình bóp méo sự thật.

Kể từ khi Chính phủ Đài Loan đổ vốn vào giải cứu đường sắt cao tốc thì luôn giữ tỉ lệ cổ phần chi phối và quản lý điều hành.

Nguồn: Trích từ các báo cáo kiểm toán trên trang chủ của Taiwan High Speed Rail.

View attachment 9423488

View attachment 9423496
OK có lẽ tôi nhầm thật, quá tai hại. Tôi cố đọc 1 tài liệu tiếng Trung phồn thể cho đúng kiểu nhưng trình không đủ lại hiểu ngược. Xin lỗi cụ.

Tuy nhiên ở đây có 1 cái không đổi là Dự án khả thi do Chính phủ lập đã quá tô hồng số lượng khách: 280 ngàn/ngày ngay cho năm đầu tiên. Và mấy nhà đầu tư tư nhân tưởng bở lao vào, chắc mẩm quả này được cả danh lẫn lợi. Đến khi lỗ quá (2009) thì có cổ đông (nữ) thậm chí phát đơn đòi Chính phủ Đài bồi thường cho thiệt hại tài chính của bà ta, do Chính phủ đã đưa ra Dự án khả thi quá sai so với thực tế (thay vì 280 ngàn thì chỉ là hơn 40 ngàn/ngày).

Lần nữa xin lỗi cụ.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,054
Động cơ
97,696 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đây là 2 đại lượng khác nhau cụ ợ. Gần 10 tỉ là kể cả phần GPMB 4,200 tỉ.

View attachment 9423533

Cụ để ý rằng "4.700 tỉ theo hình thức BT" nghĩa là Vin chỉ thực hiện phần xây dựng thuần và phần đó được tính là 4.700 tỉ để đổi lấy đất. Cái 4.700 tỉ nó nằm trong tổng 5.200 tỉ ở trên, chứ không phải từ 4.700 đội lên gần 10 ngàn.
Bác giải thích giúp cái hình thức BT kia chỉ là xây dựng thuần giúp tôi với.
Và nếu chỉ xây dựng thuần, dù đội lên 5.200 tỷ thì phiền bác cắt nghĩa giúp tại sao Vin lại phải chi tới hơn 7.000 tỷ (và đang tiếp tục chi thêm khi dự án vẫn đang xây dựng dang dở).
1765281828198.jpeg
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,670
Động cơ
521,543 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bác giải thích giúp cái hình thức BT kia chỉ là xây dựng thuần giúp tôi với.
Và nếu chỉ xây dựng thuần, dù đội lên 5.200 tỷ thì phiền bác cắt nghĩa giúp tại sao Vin lại phải chi tới hơn 7.000 tỷ (và đang tiếp tục chi thêm khi dự án vẫn đang xây dựng dang dở).
View attachment 9423684
Hehe cái này là chuyện tế nhị, tôi không tiện nêu ra ở đây cụ ợ. Chỉ nên biết rằng giá trị xây dựng thật là khoảng 4.700 tỉ.

(Cụ để ý cách dùng từ nhé "phân bổ 7.180 tỉ", tức là chi trên sổ sách.)
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,054
Động cơ
97,696 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Hehe cái này là chuyện tế nhị, tôi không tiện nêu ra ở đây cụ ợ. Chỉ nên biết rằng giá trị xây dựng thật là khoảng 4.700 tỉ.

(Cụ để ý cách dùng từ nhé "phân bổ 7.180 tỉ", tức là chi trên sổ sách.)
Cái trên sổ đó đã được tính đấy bác, và nó đổi lại là lợi ích khi đổi đất (kê càng nhiều đổi được càng nhiều đất).
Còn nói thuần xây dựng hoặc là "thật" thì cũng nên mang cái thật thật sự ra mà so. Như cái vành đai 3 ấy. Nhà nước làm ngon đấy, bác đừng chê ;)
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,790
Động cơ
837,684 Mã lực
Nếu dựa trên các thông tin công khai, nếu so giữa Vin vs Tha mình cho là Tha đang có những bước đi không ồn ào mà chắc chắn

Việc hợp tác voeis Hyundai (Hiện đại) Rotem là hợp lý về mặt chiến lược vì sẽ kết hợp được Công nghệ Hàn Quốc + sản xuất Việt Nam để chế tạo & bảo trì.

Tiến xa hơn là liên doanh để xuất khẩu sang nước thứ 3

Em thì hơi băn khoăn về tài chính nếu Trường Hải được chọn.

Như các cụ đã biết, Thoca cam kết tự lo 20% vốn ( khoản tiền này ~ 12 tỷ USD là rất lớn , nếu không muốn nói là cực cực kỳ lớn với Thoca ), 80% còn lại ~49 tỷ USD Thoca sẽ đi vay .....vậy ai cho Thaco vay số tiền lớn như vậy ???
Chúng ta phải "xoáy" vào : Ai sẽ cho Thoca vay ? Và vay với điều kiện gì ? Nhà nước đứng ra bảo lãnh thì sẽ có rủi ro gì ?

Ngoài ra, Thoca lại phân kỳ đầu tư thành nhiều giai đoạn. 5 năm cho 2 tuyến HN-Vinh và SG-Nha Trang và 7 năm đoạn Vinh-Nha Trang. Như vậy đoạn Vinh-Nha Trang sẽ làm sau khi 2 tuyến trên xong (thế mới gọi là phân kỳ), như vậy thông toàn tuyến sẽ mất 5+7=12 năm. Và liệu có đảm bảo tiến độ hay không ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,670
Động cơ
521,543 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái trên sổ đó đã được tính đấy bác, và nó đổi lại là lợi ích khi đổi đất (kê càng nhiều đổi được càng nhiều đất).
Còn nói thuần xây dựng hoặc là "thật" thì cũng nên mang cái thật thật sự ra mà so. Như cái vành đai 3 ấy. Nhà nước làm ngon đấy, bác đừng chê ;)
Vành đai 3 đoạn đẹp nhất (Mai dịch - Cầu TL) là nhà thầu Nhật cầm cái (Sumimoto/CIENCO 4 và Tokyu-Taisei) cụ ợ. CIENCO 4 tham gia dưới ô của nhà thầu Nhật.

Tôi đã nói nhiều trong này, Nhà nc có thể làm ngon và nhanh nhiều thứ, với điều kiện là các công việc quen thuộc và đã có quy định quy chế rõ ràng. Còn khi là làm lần đầu thì tư nhân chưa chắc tốt hơn nhưng chắc chắn sẽ nhanh hơn vì không bị bó buộc bởi quy định và các thủ tục rườm ra như khối Nhà nc.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,279
Động cơ
525,862 Mã lực
Tư nhân ít khi đội vốn lắm
- Chi phí phát sinh ngoài xây dưng thì hoạch toán ở chi phí khác của DN
- BT thì không có kiểu quân xanh, quân đỏ, bỏ thầu thấp rồi không xây rồi tìm đủ cách nâng vốn đầu tư ban đầu.
Thực ra cái đội vốn + chậm tiến độ cũng ko có nguyên nhân gì ghê gớm đâu :)

+ chậm tiến độ thì do chủ yếu là do GPMB. lý do thì liệt kê ra cả 1k trang, cái thứ 2 là năng lực nhà thầu
+ đội vốn thì ngoài lý do chậm tiến độ kéo theo đội vốn thì với các dự án CT thì ít đội vốn do quen tay, với đsct thì có thể do chưa có kinh nghiệm nên chưa tính đúng tính đủ

Vậy cái đsct mà cc kỳ vọng TN làm sẽ nhanh hơn, vậy nhanh hơn ở những chỗ nào:
+ GPMB là NN take care nên cũng ko nhanh hơn được
+ Vậy chỉ nhanh hơn ở khoản optimise khi thi công, đây lại là mảng Vin hay bất cứ CĐT TN nào cũng chưa có kinh nghiệm, vừa học vưà làm
+ Dự toán: do chưa có kinh nghiệm + dự toán dựa trên 1 BC tiền khả thi làm hơi vội :) nên khoản dự toán như e còm ở trên kiểu gì cũng có mục tính thiếu/thừa, mà tính thiếu là chính, nên lại phải chi thêm tiền, mà cái này cũng sẽ làm chậm tiến độ ít nhiều

Từ những nhân định sơ bộ ở trên thì cc bớt mơ mộng là sau 5 năm có đsct để sáng phở ly quốc sư HN, chiều cafe SG đi ạ (cá nhân e thi tin ở con sô 10 năm hơn) :)
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,790
Động cơ
837,684 Mã lực
Vành đai 3 đoạn đẹp nhất (Mai dịch - Cầu TL) là nhà thầu Nhật cầm cái (Sumimoto/CIENCO 4 và Tokyu-Taisei) cụ ợ. CIENCO 4 tham gia dưới ô của nhà thầu Nhật.

Tôi đã nói nhiều trong này, Nhà nc có thể làm ngon và nhanh nhiều thứ, với điều kiện là các công việc quen thuộc và đã có quy định quy chế rõ ràng. Còn khi là làm lần đầu thì tư nhân chưa chắc tốt hơn nhưng chắc chắn sẽ nhanh hơn vì không bị bó buộc bởi quy định và các thủ tục rườm ra như khối Nhà nc.
Đúng vậy, BQL dự án đầu tư công thì "ối dồi ôi" là tốn thời gian.

Ví dụ: Mở 1 gói thầu để tuyển nhà thầu phải mất 6 tháng chuẩn bị hồ sơ mời thầu + 6 tháng chấm thầu + 3 tháng công bố chọn nhà thầu và đàm phán hợp đồng, 3 tháng ký Hợp đồng và chuyển tiền tt đợt đầu, tổng : 18 tháng để bắt đầu thi công 1 gói thầu.
Đấy là em nói trường hợp xuôn sẻ nhé, còn nếu gặp trục trặc mà phải đấu thầu lại thì.....lại 18 tháng nữa. Dù gói thầu chỉ có giá trị >500tr VND. :))
Trong quá trình thi công, nếu có sự cố gì, Công văn ......và chờ phê duyệt, có khi cả vài tháng....:))

Thế cho nên, nếu muốn nhanh thì tốt nhất để tư nhân làm.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,054
Động cơ
97,696 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Vành đai 3 đoạn đẹp nhất (Mai dịch - Cầu TL) là nhà thầu Nhật cầm cái (Sumimoto/CIENCO 4 và Tokyu-Taisei) cụ ợ. CIENCO 4 tham gia dưới ô của nhà thầu Nhật.

Tôi đã nói nhiều trong này, Nhà nc có thể làm ngon và nhanh nhiều thứ, với điều kiện là các công việc quen thuộc và đã có quy định quy chế rõ ràng. Còn khi là làm lần đầu thì tư nhân chưa chắc tốt hơn nhưng chắc chắn sẽ nhanh hơn vì không bị bó buộc bởi quy định và các thủ tục rườm ra như khối Nhà nc.
Chắc mấy tuyến đường sắt gần đây đều tư nhân làm nên quen hơn, bác nhỉ? ;)
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,054
Động cơ
97,696 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Chờ tuyến Bến thành-Cần giờ xem, nó sẽ là câu trả lời tốt nhất.
Trả lời cho câu hỏi còn bỏ lửng từ cách đây gần 8 năm à bác?
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,464
Động cơ
328,634 Mã lực
Đảo nợ là dấu bụi dưới thảm, cơ bản người ta vẫn nhìn vào kinh doanh
Kinh doanh thì dòng tiền luôn đảm bảo trả lãi đúng hạn, và có lợi nhuận dương cả nghìn tỷ. Giờ anh ấy mà làm thép, điện, toàn ngành ăn chắc mặc bền, nguồn ra đảm bảo thì càng phát triển.
Giờ còn đầu tư ra nước ngoài (bđs, y tế, giáo dục,…)
Hy vọng anh ấy thành công, tới đầu tư mạnh vào cả metro nữa, thì càng tuyệt vời.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,464
Động cơ
328,634 Mã lực
Nếu dựa trên các thông tin công khai, nếu so giữa Vin vs Tha mình cho là Tha đang có những bước đi không ồn ào mà chắc chắn

Việc hợp tác voeis Hyundai (Hiện đại) Rotem là hợp lý về mặt chiến lược vì sẽ kết hợp được Công nghệ Hàn Quốc + sản xuất Việt Nam để chế tạo & bảo trì.

Tiến xa hơn là liên doanh để xuất khẩu sang nước thứ 3

Miếng bánh lĩnh vực đường sắt thời gian tới là quá lớn, từ metro tới đsct, đs liên vùng, ko anh nào muốn ở ngoài cuộc chơi.
Ngay thành phố Thành Đô, TQ mà mạng lưới metro đã dày đặc như thế này, đây chỉ là thành phố nhỏ của TQ thôi.
Dân đi lại trong thành phố, cứ xuống metro đi đâu cũng được.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,670
Động cơ
521,543 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trả lời cho câu hỏi còn bỏ lửng từ cách đây gần 8 năm à bác?
Cái này cụ phải tìm hiểu kỹ. Đề xuất Vin và TT làm đg sắt đô thị là theo phg thức BT, nhưng sau HN và SG không triển khai BT nữa nên Vin và TT dừng. Như vậy vấn đề nằm ở HN chứ không phải ở Vin và TT.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,054
Động cơ
97,696 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cái này cụ phải tìm hiểu kỹ. Đề xuất Vin và TT làm đg sắt đô thị là theo phg thức BT, nhưng sau HN và SG không triển khai BT nữa nên Vin và TT dừng. Như vậy vấn đề nằm ở HN chứ không phải ở Vin và TT.
Cùng thời điểm BT với cái vành đai 2 "dễ làm" đấy bác.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,464
Động cơ
328,634 Mã lực
Cái này cụ phải tìm hiểu kỹ. Đề xuất Vin và TT làm đg sắt đô thị là theo phg thức BT, nhưng sau HN và SG không triển khai BT nữa nên Vin và TT dừng. Như vậy vấn đề nằm ở HN chứ không phải ở Vin và TT.
Đến cầu Cần Giờ - Vũng Tàu hơn 100 nghìn tỷ Vingroup còn đề xuất làm, và TP.HCM chốt giao Vingroup làm theo hình thức BT.
Thì tuyến đsđt Văn Cao - Hoà Lạc là muỗi, nếu giao tiếp Vingroup vẫn nhận.
Nhưng theo thông tin mới nhất, thì tuyến này do Tập đoàn Thái Bình Dương - TQ thực hiện (đã có báo đăng), sẽ đc công bố vài hôm nữa thôi.
Có lẽ do HN muốn làm cđt và cân đối đc ngân sách để làm, ko cần BT nữa.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,670
Động cơ
521,543 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cùng thời điểm BT với cái vành đai 2 "dễ làm" đấy bác.
Cái BT vành đai 2 là quyết từ 2013 rồi cụ ơi. Năm 2021 HN mới dừng BT.

Còn đường sắt đô thị thì 2018 mới giao "nghiên cứu".
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,464
Động cơ
328,634 Mã lực
Trả lời cho câu hỏi còn bỏ lửng từ cách đây gần 8 năm à bác?
Giao nghiên cứu thì liên quan gì chứ? Trước liên danh: Vingroup-Sungroup cũng đc giao nghiên cứu dự án đô thị ven sông Hồng, sau cũng ko thấy báo cáo gì, chắc có gì đó vướng mắc.
Vừa rồi Đèo cả - Mikgroup - Đại Quang Minh cũng đc giao nghiên cứu đầu tư tuyến đại lộ ven sông Hồng, phút cuối Đèo Cả lại rút.
Nghiên cứu và triển khai là 02 việc độc lập.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,054
Động cơ
97,696 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cái BT vành đai 2 là quyết từ 2013 rồi cụ ơi. Năm 2021 HN mới dừng BT.

Còn đường sắt đô thị thì 2018 mới giao "nghiên cứu".
Nghiên cứu trước hay sau cái đường sắt CL vậy bác? Tôi tưởng bác bảo tư nhân làm cái mới nó nhanh mà? Rồi không đội vốn nữa... Tôi thấy thực sự cũng bình thường thôi, đừng thần thánh hóa nó lên.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top