[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,058
Động cơ
97,762 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Như vậy là cụ vẫn chưa hiểu bản chất vấn đề.

Bản chất ở đây là: Đây là dự án mà Chính phủ nhất định phải làm, đã có nghị quyết của Quốc hội. Nhưng Chính phủ gặp khó khăn trong triển khai mới nói chuyện với Vin và Thaco, nên có mấy đề nghị vừa rồi.

Tất cả những cái cụ chê đều đúng, nếu đây là dự án của Vin và Vin đề nghị NN cho vay. Nhưng đây là dự án bắt buộc của Chính phủ thì Chính phủ phải có ưu đãi, chứ không phải ngược lại.

Nếu là dự án thương mại thuần túy, tuân thủ các điều khoản thẳng cứng của vay/cho vay thì sẽ không một tư nhân nào làm ĐSCT. Tôi đã vài lần viết về chuyện tuyến ĐSCT đầu tiên của Hàn, Chính phủ gọi thầu BOT mà các chaebol hàn né hết, cuối cùng CP phải tự làm. Nên thực tế ở đây là: Hoặc Chính phủ tự làm, hoặc để tư nhân làm nhưng phải có các chính sách hỗ trợ đặc biệt.

(Hoặc còn 1 cách là bỏ hẳn không làm, nhưng thế thì trái với Nghị quyết Quốc hội.)
Bác nói đi nói lại nội dung này cũng nhiều rồi. Tôi xin hỏi cái thông tin nào chứng minh cho nhận định trên của bác? Cái phần màu đỏ ấy.
Là giả vờ gặp khó khăn hay gặp khó khăn thật?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,142
Động cơ
186,607 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em chưa thấy chỗ nào Chính Phủ kêu khó khăn cả, chỉ thấy tự dưng có mấy ông tư nhân nhảy ra xin làm, rồi xin ưu đãi, rồi chạy bài khắp mọi nơi là nên để tư nhân làm, tư nhân không đội vốn. Chưa thấy chính phủ nói tôi đang gặp khó khăn, cần sự hỗ trợ của tư nhân. Chính phủ chỉ có nói tạo điều kiện cho tư nhân tham gia theo tinh thần nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân vừa thông qua.
Bác nói đi nói lại nội dung này cũng nhiều rồi. Tôi xin hỏi cái thông tin nào chứng minh cho nhận định trên của bác? Cái phần màu đỏ ấy.
Là giả vờ gặp khó khăn hay gặp khó khăn thật?
Của đáng tội hàng ngày em đang đi làm cạnh chỗ mấy cái ông chủ đầu tư thuộc Bộ XD vừa trình duyệt chủ trương đầu tư cuối năm ngoái và giờ đang lập dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam này. Em chỉ thấy bảo dự án đang chạy bon bon thì tự dưng có cái nghị quyết kinh tế tư nhân rồi mấy cái đơn đề xuất lòi ra làm tất cả phanh cái rụp.

Giờ tình trạng là Nhà nước cũng rập rình không quyết làm, mà mấy ông tư nhân thì chỉ thấy làm trên báo, chưa thấy hồ sơ dự án đâu cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,672
Động cơ
521,601 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
em chưa thấy chỗ nào Chính Phủ kêu khó khăn cả, chỉ thấy tự dưng có mấy ông tư nhân nhảy ra xin làm, rồi xin ưu đãi, rồi chạy bài khắp mọi nơi là nên để tư nhân làm, tư nhân không đội vốn. Chưa thấy chính phủ nói tôi đang gặp khó khăn, cần sự hỗ trợ của tư nhân. Chính phủ chỉ có nói tạo điều kiện cho tư nhân tham gia theo tinh thần nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân vừa thông qua.
Bác nói đi nói lại nội dung này cũng nhiều rồi. Tôi xin hỏi cái thông tin nào chứng minh cho nhận định trên của bác? Cái phần màu đỏ ấy.
Là giả vờ gặp khó khăn hay gặp khó khăn thật?
Về chuyện khó khăn của CP, tôi có nguồn tin để biết như vậy. Nhưng thực ra, ngay cả khi không có nguồn tin riêng thì hoàn toàn có thể nhận ra điều đó nếu các cụ theo dõi các diễn biến từ sau Nghị quyết QH 12/2024, có chút kiến thức về ĐSCT và cách thức thực hiện các dự án siêu lớn.

Nhắc lại với các cụ rằng: Nếu NN không có khó khăn trong triển khai dự án thì ngay tháng 6 vừa rồi, khi Vin gửi đề nghị với 1 loạt các ngoại lệ chưa từng có, thì tờ trình của Vin đã bị đập trở lại kèm theo 1 loạt cảnh cáo, chứ không để kéo dài lằng nhằng đến bây giờ đâu.

Đây là 1 dự án quá lớn, quá đặc thù và trình quá cao, thực tế không phù hợp với VN ở giai đoạn này. Khổ nỗi nó đã được thông qua và nhất định phải thực hiện. Nên những gì các cụ đang thấy là cách CP xoay sở để thực hiện dự án, chứ không phải ưu đãi ai cả.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,625
Động cơ
191,394 Mã lực
Của đáng tội hàng ngày em đang đi làm cạnh chỗ mấy cái ông chủ đầu tư thuộc Bộ XD vừa trình duyệt chủ trương đầu tư cuối năm ngoái và giờ đang lập dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam này. Em chỉ thấy bảo dự án đang chạy bon bon thì tự dưng có cái nghị quyết kinh tế tư nhân rồi mấy cái đơn đề xuất lòi ra làm tất cả phanh cái rụp.

Giờ tình trạng là Nhà nước cũng rập rình không quyết làm, mà mấy ông tư nhân thì chỉ thấy làm trên báo, chưa thấy hồ sơ dự án đâu cả.
VN chỉ nên làm phân kỳ thôi, 10 năm, tới 2035 là hợp lý.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,625
Động cơ
191,394 Mã lực
Bác nói đi nói lại nội dung này cũng nhiều rồi. Tôi xin hỏi cái thông tin nào chứng minh cho nhận định trên của bác? Cái phần màu đỏ ấy.
Là giả vờ gặp khó khăn hay gặp khó khăn thật?
cụ ấy vừa trả lời em có nguồn tin nội bộ :D tay to trong chính phủ đấy.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,142
Động cơ
186,607 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
VN chỉ nên làm phân kỳ thôi, 10 năm, tới 2035 là hợp lý.
10 năm đã là một tiến độ bất khả thi rồi, nói chi 5 năm.

Dự án đường sắt tốc độ "hơi cao" Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chuẩn bị khởi công do anh bạn hàng xóm đang thiết kế, dự kiến hàng xóm cũng sẽ thi công, cả bộ máy 9 trị vào cuộc hỗ trợ đang đặt tiến độ 5 năm cho 400km mà còn rất căng thẳng.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,625
Động cơ
191,394 Mã lực
10 năm đã là một tiến độ bất khả thi rồi, nói chi 5 năm.

Dự án đường sắt tốc độ "hơi cao" Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chuẩn bị khởi công do anh bạn hàng xóm đang thiết kế, dự kiến hàng xóm cũng sẽ thi công, cả bộ máy 9 trị vào cuộc hỗ trợ đang đặt tiến độ 5 năm cho 400km mà còn rất căng thẳng.
thế mà có người nói 5 năm đó, chắc 20-25 mũi thi công
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top