[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,063
Động cơ
97,762 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Như vậy là cụ vẫn chưa hiểu bản chất vấn đề.

Bản chất ở đây là: Đây là dự án mà Chính phủ nhất định phải làm, đã có nghị quyết của Quốc hội. Nhưng Chính phủ gặp khó khăn trong triển khai mới nói chuyện với Vin và Thaco, nên có mấy đề nghị vừa rồi.

Tất cả những cái cụ chê đều đúng, nếu đây là dự án của Vin và Vin đề nghị NN cho vay. Nhưng đây là dự án bắt buộc của Chính phủ thì Chính phủ phải có ưu đãi, chứ không phải ngược lại.

Nếu là dự án thương mại thuần túy, tuân thủ các điều khoản thẳng cứng của vay/cho vay thì sẽ không một tư nhân nào làm ĐSCT. Tôi đã vài lần viết về chuyện tuyến ĐSCT đầu tiên của Hàn, Chính phủ gọi thầu BOT mà các chaebol hàn né hết, cuối cùng CP phải tự làm. Nên thực tế ở đây là: Hoặc Chính phủ tự làm, hoặc để tư nhân làm nhưng phải có các chính sách hỗ trợ đặc biệt.

(Hoặc còn 1 cách là bỏ hẳn không làm, nhưng thế thì trái với Nghị quyết Quốc hội.)
Bác nói đi nói lại nội dung này cũng nhiều rồi. Tôi xin hỏi cái thông tin nào chứng minh cho nhận định trên của bác? Cái phần màu đỏ ấy.
Là giả vờ gặp khó khăn hay gặp khó khăn thật?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,143
Động cơ
186,590 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em chưa thấy chỗ nào Chính Phủ kêu khó khăn cả, chỉ thấy tự dưng có mấy ông tư nhân nhảy ra xin làm, rồi xin ưu đãi, rồi chạy bài khắp mọi nơi là nên để tư nhân làm, tư nhân không đội vốn. Chưa thấy chính phủ nói tôi đang gặp khó khăn, cần sự hỗ trợ của tư nhân. Chính phủ chỉ có nói tạo điều kiện cho tư nhân tham gia theo tinh thần nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân vừa thông qua.
Bác nói đi nói lại nội dung này cũng nhiều rồi. Tôi xin hỏi cái thông tin nào chứng minh cho nhận định trên của bác? Cái phần màu đỏ ấy.
Là giả vờ gặp khó khăn hay gặp khó khăn thật?
Của đáng tội hàng ngày em đang đi làm cạnh chỗ mấy cái ông chủ đầu tư thuộc Bộ XD vừa trình duyệt chủ trương đầu tư cuối năm ngoái và giờ đang lập dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam này. Em chỉ thấy bảo dự án đang chạy bon bon thì tự dưng có cái nghị quyết kinh tế tư nhân rồi mấy cái đơn đề xuất lòi ra làm tất cả phanh cái rụp.

Giờ tình trạng là Nhà nước cũng rập rình không quyết làm, mà mấy ông tư nhân thì chỉ thấy làm trên báo, chưa thấy hồ sơ dự án đâu cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,675
Động cơ
521,555 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
em chưa thấy chỗ nào Chính Phủ kêu khó khăn cả, chỉ thấy tự dưng có mấy ông tư nhân nhảy ra xin làm, rồi xin ưu đãi, rồi chạy bài khắp mọi nơi là nên để tư nhân làm, tư nhân không đội vốn. Chưa thấy chính phủ nói tôi đang gặp khó khăn, cần sự hỗ trợ của tư nhân. Chính phủ chỉ có nói tạo điều kiện cho tư nhân tham gia theo tinh thần nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân vừa thông qua.
Bác nói đi nói lại nội dung này cũng nhiều rồi. Tôi xin hỏi cái thông tin nào chứng minh cho nhận định trên của bác? Cái phần màu đỏ ấy.
Là giả vờ gặp khó khăn hay gặp khó khăn thật?
Về chuyện khó khăn của CP, tôi có nguồn tin để biết như vậy. Nhưng thực ra, ngay cả khi không có nguồn tin riêng thì hoàn toàn có thể nhận ra điều đó nếu các cụ theo dõi các diễn biến từ sau Nghị quyết QH 12/2024, có chút kiến thức về ĐSCT và cách thức thực hiện các dự án siêu lớn.

Nhắc lại với các cụ rằng: Nếu NN không có khó khăn trong triển khai dự án thì ngay tháng 6 vừa rồi, khi Vin gửi đề nghị với 1 loạt các ngoại lệ chưa từng có, thì tờ trình của Vin đã bị đập trở lại kèm theo 1 loạt cảnh cáo, chứ không để kéo dài lằng nhằng đến bây giờ đâu.

Đây là 1 dự án quá lớn, quá đặc thù và trình quá cao, thực tế không phù hợp với VN ở giai đoạn này. Khổ nỗi nó đã được thông qua và nhất định phải thực hiện. Nên những gì các cụ đang thấy là cách CP xoay sở để thực hiện dự án, chứ không phải ưu đãi ai cả.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,626
Động cơ
191,440 Mã lực
Của đáng tội hàng ngày em đang đi làm cạnh chỗ mấy cái ông chủ đầu tư thuộc Bộ XD vừa trình duyệt chủ trương đầu tư cuối năm ngoái và giờ đang lập dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam này. Em chỉ thấy bảo dự án đang chạy bon bon thì tự dưng có cái nghị quyết kinh tế tư nhân rồi mấy cái đơn đề xuất lòi ra làm tất cả phanh cái rụp.

Giờ tình trạng là Nhà nước cũng rập rình không quyết làm, mà mấy ông tư nhân thì chỉ thấy làm trên báo, chưa thấy hồ sơ dự án đâu cả.
VN chỉ nên làm phân kỳ thôi, 10 năm, tới 2035 là hợp lý.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,626
Động cơ
191,440 Mã lực
Bác nói đi nói lại nội dung này cũng nhiều rồi. Tôi xin hỏi cái thông tin nào chứng minh cho nhận định trên của bác? Cái phần màu đỏ ấy.
Là giả vờ gặp khó khăn hay gặp khó khăn thật?
cụ ấy vừa trả lời em có nguồn tin nội bộ :D tay to trong chính phủ đấy.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,143
Động cơ
186,590 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
VN chỉ nên làm phân kỳ thôi, 10 năm, tới 2035 là hợp lý.
10 năm đã là một tiến độ bất khả thi rồi, nói chi 5 năm.

Dự án đường sắt tốc độ "hơi cao" Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chuẩn bị khởi công do anh bạn hàng xóm đang thiết kế, dự kiến hàng xóm cũng sẽ thi công, cả bộ máy 9 trị vào cuộc hỗ trợ đang đặt tiến độ 5 năm cho 400km mà còn rất căng thẳng.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,626
Động cơ
191,440 Mã lực
10 năm đã là một tiến độ bất khả thi rồi, nói chi 5 năm.

Dự án đường sắt tốc độ "hơi cao" Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chuẩn bị khởi công do anh bạn hàng xóm đang thiết kế, dự kiến hàng xóm cũng sẽ thi công, cả bộ máy 9 trị vào cuộc hỗ trợ đang đặt tiến độ 5 năm cho 400km mà còn rất căng thẳng.
thế mà có người nói 5 năm đó, chắc 150 mũi thi công
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,063
Động cơ
97,762 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Về chuyện khó khăn của CP, tôi có nguồn tin để biết như vậy. Nhưng thực ra, ngay cả khi không có nguồn tin riêng thì hoàn toàn có thể nhận ra điều đó nếu các cụ theo dõi các diễn biến từ sau Nghị quyết QH 12/2024, có chút kiến thức về ĐSCT và cách thức thực hiện các dự án siêu lớn.

Nhắc lại với các cụ rằng: Nếu NN không có khó khăn trong triển khai dự án thì ngay tháng 6 vừa rồi, khi Vin gửi đề nghị với 1 loạt các ngoại lệ chưa từng có, thì tờ trình của Vin đã bị đập trở lại kèm theo 1 loạt cảnh cáo, chứ không để kéo dài lằng nhằng đến bây giờ đâu.

Đây là 1 dự án quá lớn, quá đặc thù và trình quá cao, thực tế không phù hợp với VN ở giai đoạn này. Khổ nỗi nó đã được thông qua và nhất định phải thực hiện. Nên những gì các cụ đang thấy là cách CP xoay sở để thực hiện dự án, chứ không phải ưu đãi ai cả.
Cụ thể là khó cái gì thế bác? Có gì nói ra để 500 ae chụm đầu bàn giải pháp tháo gỡ chứ bác.
Chứ nguồn tin của tôi thì lại không có việc gì khó cả, nếu có khó thì ở việc chia phần sao cho đều thôi.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,063
Động cơ
97,762 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
VN chỉ nên làm phân kỳ thôi, 10 năm, tới 2035 là hợp lý.
Thực ra NQ của QH cũng nói rõ việc đó mà bác, phân kỳ đầu tư trong các kỳ trung hạn. Như thế, việc bố trí vốn hàng năm sẽ đỡ ngộp thở hơn và ít ảnh hưởng đến các khoản chi tiêu khác.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,626
Động cơ
191,440 Mã lực
Thực ra NQ của QH cũng nói rõ việc đó mà bác, phân kỳ đầu tư trong các kỳ trung hạn. Như thế, việc bố trí vốn hàng năm sẽ đỡ ngộp thở hơn và ít ảnh hưởng đến các khoản chi tiêu khác.
vâng cụ, tự dưng có đám vào quấy động dư luận, đòi làm 5 năm, áp lực ngân sách, áp lực tỷ giá.... đủ thứ
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,063
Động cơ
97,762 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
vâng cụ, tự dưng có đám vào quấy động dư luận, đòi làm 5 năm, áp lực ngân sách, áp lực tỷ giá.... đủ thứ
Thực ra tôi nghĩ làm 5 năm cũng được, 1 năm cũng ok nếu như tự đầu tư, tự làm, tự chịu thì rất đáng hoan nghênh vì đúng tinh thần cống hiến.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,675
Động cơ
521,555 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ thể là khó cái gì thế bác? Có gì nói ra để 500 ae chụm đầu bàn giải pháp tháo gỡ chứ bác.
Chứ nguồn tin của tôi thì lại không có việc gì khó cả, nếu có khó thì ở việc chia phần sao cho đều thôi.
Nếu làm ĐSCT 350 dễ thế thì chỉ định ngay ĐSVN là xong cụ ợ. ĐSVN có Tổng công ty công trình đường sắt, có nghề cơ bản mấy chục năm rồi.

Thực ra thì chia phần cho đều cũng là việc khá khó. Nhưng với tiền đề là phải xong việc đã rồi mới chia phần được.

Tóm lại ở đây là: QH đã quyết rằng 2035 phải xong đường 350 để đi. Ai, tổ chức Việt nam nào làm được thì được giao việc để làm. Tự Chính phủ làm hay giao cho tư nhân đều OK, không nhất thiết phải Vin hay Thaco.

Chục hôm nữa là có thể biết phương án chính thức. Rất có thể nó sẽ là 1 kiểu hoàn toàn khác.
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
9,622
Động cơ
498,675 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
Em ủng hộ cho DN Tư nhân lo vốn để làm , Nhà nước Giám sát và Quản lý
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,063
Động cơ
97,762 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Nếu làm ĐSCT 350 dễ thế thì chỉ định ngay ĐSVN là xong cụ ợ. ĐSVN có Tổng công ty công trình đường sắt, có nghề cơ bản mấy chục năm rồi.

Thực ra thì chia phần cho đều cũng là việc khá khó. Nhưng với tiền đề là phải xong việc đã rồi mới chia phần được.

Tóm lại ở đây là: QH đã quyết rằng 2035 phải xong đường 350 để đi. Ai, tổ chức Việt nam nào làm được thì được giao việc để làm. Tự Chính phủ làm hay giao cho tư nhân đều OK, không nhất thiết phải Vin hay Thaco.

Chục hôm nữa là có thể biết phương án chính thức. Rất có thể nó sẽ là 1 kiểu hoàn toàn khác.
Sẽ phải là 1 BQLDA của nhà nước mà CP trực tiếp chỉ đạo để thực hiện.
Việc chia phần này là song song và xuyên suốt trong quá trình triển khai chứ không phải là xong việc rồi mới chia (ăn xong rồi thì còn chia gì nữa???). Đó cũng là cách tham gia đóng góp để được nhận chia phần, chính là cách để giúp các doanh nghiệp tăng trưởng một cách khỏe mạnh, minh bạch bằng vốn đầu tư công, để hiện thực hóa phần nào mục tiêu "thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa..." như tinh thần chỉ đạo của NQ mà QH đã phê duyệt.

Thế nên chia phần ở đây chính là chia gói thầu nhé bác. Các doanh nghiệp tư nhân yên tâm là sẽ được nhận phần xứng đáng theo mức "phong bì" (đầu tư nội lực). Có thể đoán là HP có phần về ray. Vs không nhanh chân để làm toa, có khi mất phần toa về TH luôn ấy chứ, đừng mong là người đứng ra chia phần giúp nhà nước.

Nếu giao cho tư nhân (giả dụ là V) chia phần thì vai trò của CP và TT ở trong NQ này phải viết lại là:
a. Vs quy định tiêu chí lựa chọn...
b. PNV quyết định...
1765355187961.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,143
Động cơ
186,590 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu làm ĐSCT 350 dễ thế thì chỉ định ngay ĐSVN là xong cụ ợ. ĐSVN có Tổng công ty công trình đường sắt, có nghề cơ bản mấy chục năm rồi.

Thực ra thì chia phần cho đều cũng là việc khá khó. Nhưng với tiền đề là phải xong việc đã rồi mới chia phần được.

Tóm lại ở đây là: QH đã quyết rằng 2035 phải xong đường 350 để đi. Ai, tổ chức Việt nam nào làm được thì được giao việc để làm. Tự Chính phủ làm hay giao cho tư nhân đều OK, không nhất thiết phải Vin hay Thaco.

Chục hôm nữa là có thể biết phương án chính thức. Rất có thể nó sẽ là 1 kiểu hoàn toàn khác.
Công ty xây dựng mà cụ trích không thuộc Đường sắt Việt Nam đâu cụ, cổ phần hoàn toàn 100% cho tư nhân rồi.

Đường sắt Việt Nam chỉ là một công ty vận hành tuyến đường sắt khổ 1000mm cổ lỗ sĩ, không có chức năng đầu tư. Thế nên không ai giao cho ĐSVN làm dự án này cả, cụ đừng nhầm.

Bộ Xây dựng sẽ là chủ đầu tư, bên dưới là nhiều BQLDA làm trực tiếp chia đoạn. Đến khi hoàn thành thậm chí có thể thành lập hẳn một công ty vận hành mới để bàn giao tuyến đường sắt này chứ không phải là ĐSVN.

Cụ đừng lôi cái tên Đừng SVào Nó ra nữa, tội các ảnh.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,214
Động cơ
471,073 Mã lực
Tuổi
45
Về chuyện khó khăn của CP, tôi có nguồn tin để biết như vậy. Nhưng thực ra, ngay cả khi không có nguồn tin riêng thì hoàn toàn có thể nhận ra điều đó nếu các cụ theo dõi các diễn biến từ sau Nghị quyết QH 12/2024, có chút kiến thức về ĐSCT và cách thức thực hiện các dự án siêu lớn.

Nhắc lại với các cụ rằng: Nếu NN không có khó khăn trong triển khai dự án thì ngay tháng 6 vừa rồi, khi Vin gửi đề nghị với 1 loạt các ngoại lệ chưa từng có, thì tờ trình của Vin đã bị đập trở lại kèm theo 1 loạt cảnh cáo, chứ không để kéo dài lằng nhằng đến bây giờ đâu.

Đây là 1 dự án quá lớn, quá đặc thù và trình quá cao, thực tế không phù hợp với VN ở giai đoạn này. Khổ nỗi nó đã được thông qua và nhất định phải thực hiện. Nên những gì các cụ đang thấy là cách CP xoay sở để thực hiện dự án, chứ không phải ưu đãi ai cả.
Tôi từng làm tập đoàn tư nhân khá quy mô cũng tham gia các dự án NN. Tờ trình là cái khi gửi đi là xong xuôi các thứ rồi. Đi gặp Chính phủ, Bộ Ngành họp cấp vụ cấp thứ trưởng chán chê rồi về thì làm như này như này, rồi DN mới tiến hành triển khai cho đồng bộ. Lúc đó thì tờ trình với các văn bản thành lập DN được ban Pháp chế soạn thảo ra gần như trong 1 bộ luôn. Chứ ko có chuyện DN vu vơ phát đi 1 tờ trình rồi ngồi đợi đâu. Nên khi VIn phát tờ trình ra là đã nhận được sự đồng thuận ngầm của CP rồi. Chỉ là đi qua các thủ tục văn bản theo tầng nấc thì phải làm thôi. Cái này cơ bản là rút ngắn được khâu thẩm định đánh giá. Vì trong qua trình chuẩn bị để có cái tờ trình kia thì đã họp liên Bộ, Liên Ngành rồi.
 

nongdancayruong

Xe tải
Biển số
OF-311863
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
392
Động cơ
309,019 Mã lực
Tôi từng làm tập đoàn tư nhân khá quy mô cũng tham gia các dự án NN. Tờ trình là cái khi gửi đi là xong xuôi các thứ rồi. Đi gặp Chính phủ, Bộ Ngành họp cấp vụ cấp thứ trưởng chán chê rồi về thì làm như này như này, rồi DN mới tiến hành triển khai cho đồng bộ. Lúc đó thì tờ trình với các văn bản thành lập DN được ban Pháp chế soạn thảo ra gần như trong 1 bộ luôn. Chứ ko có chuyện DN vu vơ phát đi 1 tờ trình rồi ngồi đợi đâu. Nên khi VIn phát tờ trình ra là đã nhận được sự đồng thuận ngầm của CP rồi. Chỉ là đi qua các thủ tục văn bản theo tầng nấc thì phải làm thôi. Cái này cơ bản là rút ngắn được khâu thẩm định đánh giá. Vì trong qua trình chuẩn bị để có cái tờ trình kia thì đã họp liên Bộ, Liên Ngành rồi.
Đúng nà thế lày chứ. Đâu tự dưng ông ất ơ lào ném cái tờ trình qua đường công văn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,675
Động cơ
521,555 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi từng làm tập đoàn tư nhân khá quy mô cũng tham gia các dự án NN. Tờ trình là cái khi gửi đi là xong xuôi các thứ rồi. Đi gặp Chính phủ, Bộ Ngành họp cấp vụ cấp thứ trưởng chán chê rồi về thì làm như này như này, rồi DN mới tiến hành triển khai cho đồng bộ. Lúc đó thì tờ trình với các văn bản thành lập DN được ban Pháp chế soạn thảo ra gần như trong 1 bộ luôn. Chứ ko có chuyện DN vu vơ phát đi 1 tờ trình rồi ngồi đợi đâu. Nên khi VIn phát tờ trình ra là đã nhận được sự đồng thuận ngầm của CP rồi. Chỉ là đi qua các thủ tục văn bản theo tầng nấc thì phải làm thôi. Cái này cơ bản là rút ngắn được khâu thẩm định đánh giá. Vì trong qua trình chuẩn bị để có cái tờ trình kia thì đã họp liên Bộ, Liên Ngành rồi.
Đúng rồi cụ. Tôi khá khó hiểu sao nhiều cụ ở đây rất ngây thơ, cứ nghĩ dự án to khủng như vậy mà tờ trình của Vin hay Thaco là tự làm xong gửi CP, không hề có bàn bạc gì từ trước.

Chính phủ mà làm việc theo kiểu các cụ hiểu thì VN đi bán muối từ lâu rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top