[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,852
Động cơ
669,670 Mã lực
Tuổi
23
Không hiểu sao cứ phải loằng ngoằng thế nhỉ. Theo em thì nếu muốn tư nhân tham gia cứ theo luật PPP mà làm. Trước hết là thuê tư vấn độc lập có uy tín hòan thành cái nghiên cứu khả thi đi. Xong báo cáo khả thi thì tiến hành lựa chọn nhà đầu tư theo các hình thức quy định trong luật PPP.
Bác thấy đấy.
Đầu tiên ta cần 1 gói thầu: "Xác định tư vấn độc lập có uy tín". Riêng gói đó thôi, đã mất tiền triệu và vài năm.

Giờ, mấy cậu tư vấn độc lập có uy tín vào vòng sau đấu thầu Dự án "Báo cáo nghiên cứu khả thi". Có short list thì cái này nhanh thôi, độ 12 tháng.

Rồi triển khai viết Báo cáo.
Cái này mất độ 1 nhiệm kỳ.


Sau đó, cậu Kế nhiệm sẽ xem xét cái Báo cáo.
Nhấc lên Đặt xuống, xem các cậu CongHien được bao nhiêu trong đó, có cậu nào dỗi hay bùng không.
Như bác vừa thấy xong, riêng cái ni mất 1 năm.

Giả sử Báo cáo khả thi được chấp thuận, thì việc Đấu thầu lựa chọn Doanh nghiệp có mức cống hiến cao nhất, cũng mất toi 1-2 năm rồi.

Sau đó là khởi công hoành cháng, ... và ...

Trước 31/12/2065, tôi mời bác đi uống cafe trên tàu Bắc Nam mới trên đường ray mới.
Nó sẽ cao tốc rất cao, cao cỡ nào thì chịu, tôi hy vọng nó sẽ chạy được max 160kmh.

Điều kiện tiên quyết: Nếu cá nhân tôi còn sống đến ngày nớ; và tôi hoàn toàn tin tưởng như thế.
 

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,175
Động cơ
184,930 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Muốn nhanh thì cứ làm 1 cái đề xuất 1-2 trang A4 cụ nhỉ?
Bác thấy đấy.
Đầu tiên ta cần 1 gói thầu: "Xác định tư vấn độc lập có uy tín". Riêng gói đó thôi, đã mất tiền triệu và vài năm.

Giờ, mấy cậu tư vấn độc lập có uy tín vào vòng sau đấu thầu Dự án "Báo cáo nghiên cứu khả thi". Có short list thì cái này nhanh thôi, độ 12 tháng.

Rồi triển khai viết Báo cáo.
Cái này mất độ 1 nhiệm kỳ.


Sau đó, cậu Kế nhiệm sẽ xem xét cái Báo cáo.
Nhấc lên Đặt xuống, xem các cậu CongHien được bao nhiêu trong đó, có cậu nào dỗi hay bùng không.
Như bác vừa thấy xong, riêng cái ni mất 1 năm.

Giả sử Báo cáo khả thi được chấp thuận, thì việc Đấu thầu lựa chọn Doanh nghiệp có mức cống hiến cao nhất, cũng mất toi 1-2 năm rồi.

Sau đó là khởi công hoành cháng, ... và ...

Trước 31/12/2065, tôi mời bác đi uống cafe trên tàu Bắc Nam mới trên đường ray mới.
Nó sẽ cao tốc rất cao, cao cỡ nào thì chịu, tôi hy vọng nó sẽ chạy được max 160kmh.

Điều kiện tiên quyết: Nếu cá nhân tôi còn sống đến ngày nớ; và tôi hoàn toàn tin tưởng như thế.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,379
Động cơ
526,151 Mã lực
Bác thấy đấy.
Đầu tiên ta cần 1 gói thầu: "Xác định tư vấn độc lập có uy tín". Riêng gói đó thôi, đã mất tiền triệu và vài năm.

Giờ, mấy cậu tư vấn độc lập có uy tín vào vòng sau đấu thầu Dự án "Báo cáo nghiên cứu khả thi". Có short list thì cái này nhanh thôi, độ 12 tháng.

Rồi triển khai viết Báo cáo.
Cái này mất độ 1 nhiệm kỳ.


Sau đó, cậu Kế nhiệm sẽ xem xét cái Báo cáo.
Nhấc lên Đặt xuống, xem các cậu CongHien được bao nhiêu trong đó, có cậu nào dỗi hay bùng không.
Như bác vừa thấy xong, riêng cái ni mất 1 năm.

Giả sử Báo cáo khả thi được chấp thuận, thì việc Đấu thầu lựa chọn Doanh nghiệp có mức cống hiến cao nhất, cũng mất toi 1-2 năm rồi.

Sau đó là khởi công hoành cháng, ... và ...

Trước 31/12/2065, tôi mời bác đi uống cafe trên tàu Bắc Nam mới trên đường ray mới.
Nó sẽ cao tốc rất cao, cao cỡ nào thì chịu, tôi hy vọng nó sẽ chạy được max 160kmh.

Điều kiện tiên quyết: Nếu cá nhân tôi còn sống đến ngày nớ; và tôi hoàn toàn tin tưởng như thế.
Ko vì nóng vội mà bỏ qua khâu BC NCKT được cụ ạ, ngay cái Nghị quyết số 172/2024/QH15 khi đè ra 2035 hoàn thành đsct BN cũng thể hiện sự nóng vội, rồi VS nhảy vào bảo tôi làm trong 5 năm cũng nóng vội

Nhưng sau khi vươn mình, cân nhắc lại thì đều thấy ko ổn, nên VS xin rút, NN rồi cũng quay về 1 phương án khả thi hơn cái deadline 2035 :)
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,852
Động cơ
669,670 Mã lực
Tuổi
23
Ko vì nóng vội mà bỏ qua khâu BC NCKT được cụ ạ, ngay cái nghị quyết Nghị quyết số 172/2024/QH15 khi đè ra 2035 hoàn thành đsct BN cũng thể hiện sự nóng vội, rồi VS nhảy vào bảo tôi làm trong 5 năm cũng nóng vội

Nhưng sau khi vươn mình, cân nhắc lại thì đều thấy ko ổn, nên VS xin rút, NN rồi cũng quay về 1 phương án khả thi hơn cái deadline 2035 :)
Ô, hôm trước tôi thấy 1 đồng chí được cho là lãnh đạo to, yêu cầu ký sớm Hợp đồng viết Báo cáo NCKT này mà bác.
Tôi hy vọng ta sẽ xác định được cái cậu viết Báo cáo này trong năm tới 2026.

Mặc dù 1 số ốp phờ Muôn năm ra lệnh khởi công vào 26/12/2025.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,695
Động cơ
320,840 Mã lực
Tuổi
40
Trêu các cụ thế thôi chứ nguyên nhân việc này nó giản dị lắm: cạn kiệt ngoại tệ. Bản thân V không thể vay được số ngoại tệ để làm dự án. Chính phủ thì muốn vay giúp nhưng năm 2025 cán cân thương mại trừ khối FDI ra đang bị nhập siêu 26 tỷ USD. Dự trữ ngoại hối khả dụng âm sâu, trong vài năm tới chưa có cửa gỡ. Lần đầu tiên em thấy nhập siêu của khối nội vượt quá cả kiều hối. Như vậy NN buộc phải đi vay USD để giữ tỷ giá không bị vỡ. Giờ lại còn thêm gánh nặng đi vay cho dự án đường sắt này nữa thì quá tải. Giờ có hai cách để tiếp tục làm thôi:
1. Tìm được các nhà thầu chịu nhận thanh toán bằng VND.
2. Đột nhiên xuất hiện một DN Việt đủ mạnh để tự vay đủ USD thực hiện dự án.

Hướng 2 thì khó trong 10 năm tới. Hướng 1 chắc hy vọng thế chấp hoặc bán gì to to cho đội TQ có khi nó nhận kèo.
 

DurexXL

Xe cút kít
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
16,483
Động cơ
1,142,527 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Hôm qua còn theo anh
Tím 3 ngày toàn bộ
Hôm nay đã chặt cành
....
À mà thôi
:D
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,719
Động cơ
1,229,537 Mã lực

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,741
Động cơ
191,816 Mã lực
Trêu các cụ thế thôi chứ nguyên nhân việc này nó giản dị lắm: cạn kiệt ngoại tệ. Bản thân V không thể vay được số ngoại tệ để làm dự án. Chính phủ thì muốn vay giúp nhưng năm 2025 cán cân thương mại trừ khối FDI ra đang bị nhập siêu 26 tỷ USD. Dự trữ ngoại hối khả dụng âm sâu, trong vài năm tới chưa có cửa gỡ. Lần đầu tiên em thấy nhập siêu của khối nội vượt quá cả kiều hối. Như vậy NN buộc phải đi vay USD để giữ tỷ giá không bị vỡ. Giờ lại còn thêm gánh nặng đi vay cho dự án đường sắt này nữa thì quá tải. Giờ có hai cách để tiếp tục làm thôi:
1. Tìm được các nhà thầu chịu nhận thanh toán bằng VND.
2. Đột nhiên xuất hiện một DN Việt đủ mạnh để tự vay đủ USD thực hiện dự án.

Hướng 2 thì khó trong 10 năm tới. Hướng 1 chắc hy vọng thế chấp hoặc bán gì to to cho đội TQ có khi nó nhận kèo.
nhà nước là chủ đầu tư, không hiểu sao một dự án lớn như này cứ nghĩ tư nhân ôm mới lạ, trên TG chưa có tiền lệ
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
4,082
Động cơ
244,602 Mã lực
Tuổi
39
Lạc nước hai xe đành bỏ phí,
Gặp thời một tốt cũng thành công
=)) =)) =)) =))
Năm đó bác tập trung làm như PLTR Anduril hay SpaceX RKLB... nà đc goài.
Mần chi EV, cái tụi Teilon tạo ga honeytrap >:) >:) >:) >:)
 
Chỉnh sửa cuối:

X.RED

Xe tăng
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
1,076
Động cơ
475,435 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,695
Động cơ
320,840 Mã lực
Tuổi
40
nhà nước là chủ đầu tư, không hiểu sao một dự án lớn như này cứ nghĩ tư nhân ôm mới lạ, trên TG chưa có tiền lệ
Nhà nước hay tư nhân thì giờ cũng không giải được vấn đề nguồn vốn. Đủ vốn thì mới nói được tới tiến độ nhanh.
 

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
6,084
Động cơ
2,357,559 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vắng cô thì chợ vẫn đông nhé:

Chuẩn quá , chả lẽ 1 thằng hắt hơi xì mũi là cả nền KT chết yểu sao ???
 

DeLyon

Xe tăng
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
1,115
Động cơ
627,526 Mã lực
Lâu lâu ko tạt vào đây chơi. Tiện thể chúc mừng anh em tổ lái đã có 1 năm hoàn thành suất xắc nhiệm vụ.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,741
Động cơ
191,816 Mã lực
Nhà nước hay tư nhân thì giờ cũng không giải được vấn đề nguồn vốn. Đủ vốn thì mới nói được tới tiến độ nhanh.
vấn đề là nó sẽ lỗ, mà lỗ thì chỉ có nn bù để hoành thành mục tiêu kết nối vùng, thúc đẩy tăng trưởng
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,741
Động cơ
191,816 Mã lực
Chuẩn quá , chả lẽ 1 thằng hắt hơi xì mũi là cả nền KT chết yểu sao ???
chết thế nào đc cụ. Muỗi. Hoà Phát khoẻ hơn Vin nhiều. Em có ng bán bình acquy cho Vin và bán nhựa cho HP em biết.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,852
Động cơ
669,670 Mã lực
Tuổi
23
Thế là LÙI luôn, khỏi BÀN à
Ít nhất thì giờ ta đợi cái Báo cáo khả thi, bác ạ.
Và các bên cầm dấu tròn có thời gian suy nghĩ, xem ta sẽ làm gì:
+ ĐSCT: Đường đôi, hiển nhiên rồi.
+ Nhanh cỡ nào: 160kmh, như cậu đàn em bên Tây Trường Sơn.

+ Phục vụ ai: Trước hết, phục vụ chở hàng Bắc Nam.
Thứ nhì: phục vụ chở hàng Bắc Nam.
Thứ ba: Như chên.
...
Thứ mười ba: Rảnh thì chở người, cho ốp phờ đỡ thắc mắc.

Tiền ở mô: Cái này giờ dễ hơn so với trước thời điểm CongHien LÙI rồi bác.
Độ mươi đồng thôi, cái này thậm chí cậu CongHien tự huy động đâu đó cũng được.

Công nghệ ở mô: Cái này dễ rồi bác, nên ta có thể xem cậu nào có Hoa hồng cao nhất thì ta chỉ định: Từ tàu khựa đến EU đến Korea đến Jav đến thậm chí anh Đỗ Nam Trung, đều có cửa cả.
Ưu tiên Tập đoàn xe lửa Gia Lâm, Hòa Phát Steel, Vin Steel, tất nhiên.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,661
Động cơ
327,220 Mã lực
Hix cũng bị băm bổ tí nữa căng lên đu cửa.

Thực tế là dự án này không hiệu quả kinh tế ở góc độ doanh nghiệp. Lợi ích QG thì có nhưng Còn tối ưu ở góc độ quốc gia thì theo em là chưa.

Khi tách phần giao đất, phần vay ưu đãi thì chẳng còn gì thơm cả. Kiểu như gái xấu ko đất đai, ko sổ tiết kiệm hồi môn vậy.

Một điểm nữa là vấn đề khả năng chống chịu thiên tai. Đợt vừa rồi ngập lụt sạt lở dọc Bắc Nam. Đường bộ khắc phục dần ok. Nhưng DSCT mà bị vậy thì tê liệt và tổn hại hơn nhiều do tiêu chuẩn yc kỹ thuật cao và đơn tuyến. Tính thêm yếu tố đó vào thì càng đội vốn thêm.
Khi thiên tai vậy thì có lẽ duy trì hạ tầng sân bay vẫn dễ hơn nhiều. Chỉ 1 điểm trên tuyến dsct mà ko đảm bảo là tắc toàn tuyến.
Vậy mà họ đề xuất thực hiện thì các offer bảo khôn lỏi, lại khai thác 99 năm. Nay họ không đề xuất nữa, xem sang tuần ông THACO có rút vội không.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,661
Động cơ
327,220 Mã lực
Đề xuất làm cũng ăn chửi, rút cũng ăn chửi. Trong khi dự án còn đang trong giai đoạn nghiên cứu, các cụ offer có bị GATO họ quá không?
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,661
Động cơ
327,220 Mã lực
Thoca khả năng cao sẽ rút vì lý do cơ bản là đề xuất của Thoca cũng phỏng theo của VS khác một chút thôi.

Thoca đề xuất là vì họ thấy cái đề xuất của VS ngang như cua như vậy mà thời điểm đó có vẻ vẫn được xem xét thì tội gì nó không đề xuất một deal tốt hơn một chút cho nhà nước.

Nhưng đến thời điểm này thì tình huống là những đề xuất kiểu như vậy khó trôi rồi.
Không rút sớm thì cũng ko thể làm nổi, nhìn cái kđt sala là hiểu,
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top