Lý do DB bán Schenker là chỉ định chính trị cụ ợ. DB là công ty 100% sở hữu nhà nước nên các cụ trên bảo gì DB đều phải theo, mà lệnh trên năm 2022 là DB khẩn trương cải thiện dịch vu chở khách. Vì thời gian trước đó chất lượng chở khách của DB ngày càng tệ, chậm/hủy chuyến quá nhiều.Có một cách nữa là gí súng bắt ông Vietnam Rail tích cực kinh doanh kho vận, chở hàng để bù lỗ cho tầu chở khách.
Topic này ra đời năm 2019. Năm đó em đã tham luận trong hội nghị là Deutsche Bahn (Đường sắt Đức) lỗ mảng chở khách nhưng lãi mảng kho vận nên tổng thể họ lãi. Năm đó chưa có công cụ A.I phổ thông nên để tìm ra thông tin đó phải đọc báo cáo tài chính của họ mới có.
Năm nay thì vừa thấy DB bán mảng kho vận rồi nên lại... lỗ.
Nhiều bác cứ đặt vấn đề Đường sắt Việt Nam sao không tích cực chở hàng với này nọ. Em dùng từ kho vận chứ không phải chở hàng. Các bác thử gúc thử các hình ảnh nhà kho và đội vận chuyển của DB xem họ khủng thế nào. Chứ trên răng dưới ca tút mong khách hàng mang hàng đến gửi thì không có đâu.
Công ty này cũng đã có mặt tại VN từ lâu. Link.
Lúc rà soát nguyên nhân chậm hủy chuyến thì mới lộ ra là hạ tầng đường sắt của Đức đang quá tệ, cần đầu tư khẩn trương. Nhưng thế thì tốn quá nhiều tiền mà DB thì lại đang nợ đìa (33 tỉ E), không thể rót thêm. Từ đó mới dẫn đến quyết định bán Schenker (15 tỉ E) để lấy tiền sửa chữa nâng cấp hạ tầng đường sắt.
Vì DB là công ty nhà nước nên mới có quyết định ngược đời đó, chứ là công ty tư nhân thì chắc không bao giờ.