[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
3,245
Động cơ
191,230 Mã lực
Con Ai tàu đương nhiên nó phải nắm rõ số liệu của tàu , nó nói là Các con số thực tế được Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc nắm giữ và không công bố chi tiết. nên nó mới ước tính , tưởng ông chơi nguồn uy tín ai dè lấy wiki , coi bộ ông còn dốt hơn con AI tàu

Tính vé làm gì. Đọc báo cáo tài chính sẽ thấy là thực tế bán vé lỗ lòi.

Mảng đem lại lợi nhuận là xây dựng và SX đường và tàu theo đơn hàng của CP. Tức là nôm na anh dự toán 30 tỷ thì lên hồ sơ thầu 35 tỷ để có lãi.

Phần khấu hao, bảo trì cũng NN chịu luôn. Nên bán vé ko đến mức x3 vé MB. Thôi thì xây cho Indo...kiếm lãi về.

 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,076
Động cơ
279,261 Mã lực
như singapore dân số có 6t mà 4t triệu hành khách metro mỗi ngày , Vietnam dân số 100t thì vé toàn tuyến có thể có thể đạt 200t và có lời , ông cứ lôi hành khách đi máy bay rồi lãi nhãi khách đi tàu không thể vượt qua con số đó nghe nhức hết cả đầu

Thế nên tôi mới nói con AI của ông dốt không biết suy luận. Số liệu này có đầy trên mạng. Muốn tính số vé đơn bán ra, tìm "bán bao nhiêu vé" sẽ không bao giờ ra, nhưng xoay sang "có bao nhiêu lượt khách" là ra. Vì mỗi lượt khách là 1 vé đơn.

Dẫn bài chính thống của China Daily, báo tiếng Anh của Tân hoa xã. cho ông hết nói là "nguồn không đáng tin cậy":
View attachment 9448939
Năm 2019 tuyến ĐSCT Bắc kinh-Thượng hải phục vụ đến 215 triệu lượt khách.
 

nghiasup

Xe tải
Biển số
OF-345646
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
460
Động cơ
233,048 Mã lực
NGười ta phản đối là cái tiến độ 2 năm chứ không phải đối làm đường dây 500kV. Vì quyết tâm làm trong 2 năm vào thời đấy là quá áp lực với dự án lớn.
So sánh đường dây điện với đsct là không cùng hệ quy chiếu. Đường điện là "duy nhất" và bắt buộc phải có và đương nhiên có lợi, còn đsct không phải là duy nhất, không đi đsct thì đi máy bay, ô tô, đường sắt hiện tại.... đều được. Nên yếu tố kinh tế kỹ thuật đsct phải tính kỹ, có lợi mới làm.
người ta phản đối tiến độ DZ 500kV gấp vì nó sẽ khiến toàn bộ ngân sách, nguồn lực dành cho nó. Trâu buộc ghét trâu ăn thôi cụ ạ.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
8,009
Động cơ
840,725 Mã lực
Các cụ đừng nghĩ dân tập trung 2 điểm đầu HN và SG đông mà nghĩ ĐSCT B-N sẽ vắng khách.

Em nghĩ nếu có ĐSCT từ HN đi TPHCM thì lượng khác đi các chặng ngắn và TB lại nhiều đấy.

Có khi khách đi chặng HN- TPHCM lại ít nhất.

Các cụ lưu ý: không suy luận kiểu " lượng khách đi máy bay chặng HN- TPHCM nếu chuyển sang đi ĐSCT HN - TPHCM cũng thiếu chưa đủ khách đảm bảo điểm hòa vốn cho ĐSCT B-N " ....suy luận kiểu đó là hoàn toàn sai.

Đơn giản, số chặng ĐSCT dọc trục Bắc - Nam với hàng chục nhà ga, chỉ cần 10 tr người VN có nhu cầu đi lại thường xuyên cũng có thể tạo ra hàng trăm triệu lượt khách đi tàu trên tổng các chặng ngắn, TB, dài.
 
Chỉnh sửa cuối:

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
9,347
Động cơ
193,313 Mã lực
Các cụ đừng nghĩ dân tập trung 2 điểm đầu HN và SG đông mà nghĩ ĐSCT B-N sẽ vắng khách.

Em nghĩ nếu có ĐSCT từ HN đi TPHCM thì lượng khác đi các chặng ngắn và TB lại nhiều đấy.

Có khi khách đi chặng HN- TPHCM lại ít nhất.
Nếu đường sắt chưa cần cao tốc mà đạt cỡ 150-200km/1h khổ 1m4 đủ tiện nghi thì quãng trung bình Hà Nội - Huế chả hạn mọi người đã đi tàu rất nhiều vì đi máy bay thời gian thực tế mất rất lớn, ô tô quá 500km là khá mệt.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,920
Động cơ
528,383 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
như singapore dân số có 6t mà 4t triệu hành khách metro mỗi ngày , Vietnam dân số 100t thì vé toàn tuyến có thể có thể đạt 200t và có lời , ông cứ lôi hành khách đi máy bay rồi lãi nhãi khách đi tàu không thể vượt qua con số đó nghe nhức hết cả đầu
Thực sự tôi khuyên ông tự học 1 chút kiến thức về các loại hình giao thông rồi hãy vào đây viết bài.

Metro và đường sắt cao tốc không bao giờ so sánh với nhau được.

Nói về metro Singapore: Nó đông thế vì 3 lý do: 1 là được trợ giá vé, 2 vì người Sing không có cách nào khác tiện và rẻ hơn để đi lại trong thành phố.


-->>Năm 2025 Chính phủ Singapore trợ giá 2,2 tỉ SGD (1,7 tỉ USD) cho giao thông công cộng, gồm bus và metro.

Sau này liệu VN có cần trợ giá mỗi năm vài tỉ đô và cấm các loại vé rẻ hơn ĐSCT để ĐSCT có khách không?
 
Chỉnh sửa cuối:

Eaglet

Xe hơi
Biển số
OF-6117
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
170
Động cơ
490,359 Mã lực
ĐSCT 350 Quốc hội quyết rồi thì làm thôi cụ. Còn bảo "học hỏi kinh nghiệm Indonesia" thì đừng nên, cũng đừng nêu ra.

Vì ĐSCT 350km/h Indonesia, có 143km mà lỗ đến 260 triệu đô/năm (2024). Tình hình tài chính đang rất bi đát, chính phủ Indo đang chưa biết giải quyết bằng cách nào. Phương án duy nhất nêu ra là cắn răng chi tiền kéo dài tiếp về Surabaya (Jakarta-Surabaya 750km) để việc đi tàu cao tốc "thực sự có ý nghĩa", nhưng đoạn Bandung-Surabaya chỉ làm 250km/h.

Chú ý rằng tuyến ĐSCT Jakarta-Bandung do Trung quốc xây dựng, nghĩa là giá thành đã hạ kiệt cùng không thể hạ thêm được nữa.
Qh quyết 350 rồi nhưng thấy không hợp lý vẫn có thể thay đổi, chả sao cả
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,920
Động cơ
528,383 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các cụ đừng nghĩ dân tập trung 2 điểm đầu HN và SG đông mà nghĩ ĐSCT B-N sẽ vắng khách.

Em nghĩ nếu có ĐSCT từ HN đi TPHCM thì lượng khác đi các chặng ngắn và TB lại nhiều đấy.

Có khi khách đi chặng HN- TPHCM lại ít nhất.

Các cụ lưu ý: không suy luận kiểu " lượng khách đi máy bay chặng HN- TPHCM nếu chuyển sang đi ĐSCT HN - TPHCM cũng thiếu chưa đủ khách đảm bảo điểm hòa vốn cho ĐSCT B-N " ....suy luận kiểu đó là hoàn toàn sai.

Đơn giản, số chặng ĐSCT dọc trục Bắc - Nam với hàng chục nhà ga, chỉ cần 10 tr người VN có nhu cầu đi lại thường xuyên cũng có thể tạo ra hàng trăm triệu lượt khách đi tàu trên tổng các chặng ngắn, TB, dài.
Nếu đường sắt chưa cần cao tốc mà đạt cỡ 150-200km/1h khổ 1m4 đủ tiện nghi thì quãng trung bình Hà Nội - Huế chả hạn mọi người đã đi tàu rất nhiều vì đi máy bay thời gian thực tế mất rất lớn, ô tô quá 500km là khá mệt.
Cụ danleduc nói đúng rồi đấy: Đường sắt cao tốc Bắc Nam phải hướng đến khách dọc tuyến như ĐSCT Bắc kinh-Thượng hải chứ đừng hướng đến khách đi 2 đầu.

Ngay ở hiện tại, lượng khách dọc hành lang Bắc-Nam đã rất đông, ước tính gần 170 triệu lượt năm 2023 và sẽ lên đến 250 triệu lượt năm 2035, thậm chí hơn. Có điều đại đa số người ta chọn xe khách chứ không chọn máy bay hay tàu. Đơn giản vì vé xe khách quá rẻ.

Ví dụ: Vé máy bay mua nhanh Hà nội-Đà nẵng là 1,47 triệu Đ, vé tàu nằm là 1,15 triệu. Nhưng vé xe khách giường nằm chỉ là 400 ngàn.

Vậy, cách nào để số khách đi xe khách này chuyển sang đi ĐSCT?
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,790
Động cơ
968,223 Mã lực
như singapore dân số có 6t mà 4t triệu hành khách metro mỗi ngày , Vietnam dân số 100t thì vé toàn tuyến có thể có thể đạt 200t và có lời , ông cứ lôi hành khách đi máy bay rồi lãi nhãi khách đi tàu không thể vượt qua con số đó nghe nhức hết cả đầu
Khập khiễng! Tầu cho người đi làm hàng ngày thì lại chả nhiều lượt.
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,076
Động cơ
279,261 Mã lực
ông mới nên ngưng tranh luận , cái kiểu lãi nhãi lôi khách đi máy bay rồi nói khách đi tàu không thể hơn hơn con số đó là hoàn toàn trẻ con , ông có biết ngoài metro số khác khách đi xe bus ở singapre cũng không kém metro,

Theo dữ liệu từ Tổng cục Đường bộ Singapore (LTA) công bố vào đầu năm 2025, lượng khách đi xe buýt công cộng đã có sự tăng trưởng ổn định:

  • Năm 2024: Trung bình khoảng 3,84 triệu lượt hành khách mỗi ngày.
  • So với năm 2023: Tăng khoảng 2,4% (năm 2023 đạt trung bình 3,75 triệu lượt/ngày).
  • Mức cao nhất trong tháng: Vào những tháng cao điểm như tháng 1 hay tháng 7/2024, con số này có thể chạm mốc 4 triệu lượt mỗi ngày.


Thực sự tôi khuyên ông tự học 1 chút kiến thức về các loại hình giao thông rồi hãy vào đây viết bài.

Metro và đường sắt cao tốc không bao giờ so sánh với nhau được.

Nói về metro Singapore: Nó đông thế vì 3 lý do: 1 là được trợ giá vé, 2 vì người Sing không có cách nào khác tiện và rẻ hơn để đi lại trong thành phố.


-->>Năm 2025 Chính phủ Singapore trợ giá 2,2 tỉ SGD (1,7 tỉ USD) cho giao thông công cộng, gồm bus và metro.

Sau này liệu VN có cần trợ giá mỗi năm vài tỉ đô và cấm các loại vé rẻ hơn ĐSCT để ĐSCT có khách không?
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,076
Động cơ
279,261 Mã lực
vậy xe bus thì sao,

Theo dữ liệu từ Tổng cục Đường bộ Singapore (LTA) công bố vào đầu năm 2025, lượng khách đi xe buýt công cộng đã có sự tăng trưởng ổn định:

  • Năm 2024: Trung bình khoảng 3,84 triệu lượt hành khách mỗi ngày.
  • So với năm 2023: Tăng khoảng 2,4% (năm 2023 đạt trung bình 3,75 triệu lượt/ngày).
  • Mức cao nhất trong tháng: Vào những tháng cao điểm như tháng 1 hay tháng 7/2024, con số này có thể chạm mốc 4 triệu lượt mỗi ngày.


Khập khiễng! Tầu cho người đi làm hàng ngày thì lại chả nhiều lượt.
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
13,374
Động cơ
460,780 Mã lực
Cụ danleduc nói đúng rồi đấy: Đường sắt cao tốc Bắc Nam phải hướng đến khách dọc tuyến như ĐSCT Bắc kinh-Thượng hải chứ đừng hướng đến khách đi 2 đầu.

Ngay ở hiện tại, lượng khách dọc hành lang Bắc-Nam đã rất đông, ước tính gần 170 triệu lượt năm 2023 và sẽ lên đến 250 triệu lượt năm 2035, thậm chí hơn. Có điều đại đa số người ta chọn xe khách chứ không chọn máy bay hay tàu. Đơn giản vì vé xe khách quá rẻ.

Ví dụ: Vé máy bay mua nhanh Hà nội-Đà nẵng là 1,47 triệu Đ, vé tàu nằm là 1,15 triệu. Nhưng vé xe khách giường nằm chỉ là 400 ngàn.

Vậy, cách nào để số khách đi xe khách này chuyển sang đi ĐSCT?
Chỉ có 2 cách thôi cụ: 1/nhà nước trợ giá gánh lỗ và 2/hạ giá vé = cách tự chủ phần nhiều để hạ giá thành. Dùng tốc độ để rút tg cạnh tranh vs oto giá rẻ. Muốn thế chỉ có cách về dstđc 160-200 thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,920
Động cơ
528,383 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
ông mới nên ngưng tranh luận , cái kiểu lãi nhãi lôi khách đi máy bay rồi nói khách đi tàu không thể hơn hơn con số đó là hoàn toàn trẻ con , ông có biết ngoài metro số khác khách đi xe bus ở singapre cũng không kém metro,

Theo dữ liệu từ Tổng cục Đường bộ Singapore (LTA) công bố vào đầu năm 2025, lượng khách đi xe buýt công cộng đã có sự tăng trưởng ổn định:

  • Năm 2024: Trung bình khoảng 3,84 triệu lượt hành khách mỗi ngày.
  • So với năm 2023: Tăng khoảng 2,4% (năm 2023 đạt trung bình 3,75 triệu lượt/ngày).
  • Mức cao nhất trong tháng: Vào những tháng cao điểm như tháng 1 hay tháng 7/2024, con số này có thể chạm mốc 4 triệu lượt mỗi ngày.
AI của ông có dẫn đến 10 triệu khách năm thì cuối cùng vẫn là Chính phủ trợ giá. Nếu ông nói đường sắt cao tốc cũng phải trợ giá thì hết tranh luận.

Ngoài ra thì tôi nhắc lại: đừng đem metro và bus đô thị so sánh với đường sắt cao tốc vì đó là các concept giao thông khác hẳn nhau. Như ĐSCT Jakarta-Bandung Indonesia. Jakarta và Bandung cộng lại gần 40 triệu dân, gấp hơn 7 lần Singapore, nhưng tàu cao tốc Jakarta-Bandung đang lỗ sặc gạch vì không đủ khách đến mức hòa vốn.
 
Chỉnh sửa cuối:

losedow

Xe buýt
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
876
Động cơ
799,519 Mã lực
Vé máy bay mua nhanh Hà nội-Đà nẵng là 1,47 triệu Đ, vé tàu nằm là 1,15 triệu. Nhưng vé xe khách giường nằm chỉ là 400 ngàn.

Vậy, cách nào để số khách đi xe khách này chuyển sang đi ĐSCT?
Dễ ợt, bán vé tàu 300k là được.
Hà Nội Đà Nẵng gần 800km. Giá vé phổ thông tính theo tuyến Bắc Kinh Thượng Hải là 1 tệ đi được 2km, 800km là 400 tệ, khoảng 1,5 triệu. Khách trả 300k, Nhà nước bù lỗ 1,2 triệu là ok.
À đấy là công nghệ Trung Quốc, vốn Trung Quốc, xây tại Trung Quốc, người Trung Quốc làm, phục vụ người Trung Quốc. Còn công nghệ Nhật, vốn Nhật, người Nhật làm, phục vụ người Việt Nam thì chắc rẻ hơn nhiều, có khi không cần Nhà nước bù lỗ ấy.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,183
Động cơ
285,444 Mã lực
Tuổi
52
Cụ danleduc nói đúng rồi đấy: Đường sắt cao tốc Bắc Nam phải hướng đến khách dọc tuyến như ĐSCT Bắc kinh-Thượng hải chứ đừng hướng đến khách đi 2 đầu.

Ngay ở hiện tại, lượng khách dọc hành lang Bắc-Nam đã rất đông, ước tính gần 170 triệu lượt năm 2023 và sẽ lên đến 250 triệu lượt năm 2035, thậm chí hơn. Có điều đại đa số người ta chọn xe khách chứ không chọn máy bay hay tàu. Đơn giản vì vé xe khách quá rẻ.

Ví dụ: Vé máy bay mua nhanh Hà nội-Đà nẵng là 1,47 triệu Đ, vé tàu nằm là 1,15 triệu. Nhưng vé xe khách giường nằm chỉ là 400 ngàn.

Vậy, cách nào để số khách đi xe khách này chuyển sang đi ĐSCT?
Rất đúng. Hồi tháng 8, em nổi hứng đi Phú Yên, quá sát ngày nên không đặt được vé máy bay lẫn vé tàu. Em phi ra xe giường nằm, có vé ngay, đi xuyên đêm, giá chỉ bằng phân nửa vé tàu (giường nằm) và 1/3 vé máy bay. Xe cũng sạch sẽ, phục vụ chu đáo.
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,790
Động cơ
968,223 Mã lực
vậy xe bus thì sao,

Theo dữ liệu từ Tổng cục Đường bộ Singapore (LTA) công bố vào đầu năm 2025, lượng khách đi xe buýt công cộng đã có sự tăng trưởng ổn định:

  • Năm 2024: Trung bình khoảng 3,84 triệu lượt hành khách mỗi ngày.
  • So với năm 2023: Tăng khoảng 2,4% (năm 2023 đạt trung bình 3,75 triệu lượt/ngày).
  • Mức cao nhất trong tháng: Vào những tháng cao điểm như tháng 1 hay tháng 7/2024, con số này có thể chạm mốc 4 triệu lượt mỗi ngày.
Bus liên thông với Metro. Ở Singapore người ta đi học, đi làm chuyển từ tầu sang xe buýt không phải mua vé mới mà chỉ cần một vé; tiền vé tính theo quãng đường. Cách tính này giống với đa số các nước châu Âu.

Cái này nhờ A.I tổng kết cho nhanh :D Lượt khách đi xe buýt tăng vì mạng lưới xe buýt được mở rộng, kết nối với metro tốt hơn:

✔ Các tuyến bus mới được giới thiệu – nhiều dịch vụ mới bắt đầu phục vụ từ cuối 2024 và trong năm 2025 để kết nối tốt hơn với các ga MRT và khu dân cư như Punggol, Woodlands, Hougang, Tampines North… Land Transport Authority
✔ Nhiều tuyến bus hiện có được cải thiện – điều chỉnh tuyến, tăng số chuyến, mở rộng phạm vi phục vụ để giảm thời gian đi lại và phục vụ nhu cầu ngày càng tăng. Land Transport Authority
✔ LTA dự kiến tiếp tục tăng dịch vụ trong năm 2025 và còn nhiều cải tiến định hướng trong tương lai, phản ánh đầu tư lớn khoảng gần 1 tỉ SGD cho mạng lưới bus trong nhiều năm tới.
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,790
Động cơ
968,223 Mã lực
Chỉ có 2 cách thôi cụ: 1/nhà nước trợ giá gánh lỗ và 2/hạ giá vé = cách tự chủ phần nhiều để hạ giá thành. Dùng tốc độ để rút tg cạnh tranh vs oto giá rẻ. Muốn thế chỉ có cách về dstđc 160-200 thôi.
Có một cách nữa là gí súng bắt ông Vietnam Rail tích cực kinh doanh kho vận, chở hàng để bù lỗ cho tầu chở khách.

Topic này ra đời năm 2019. Năm đó em đã tham luận trong hội nghị là Deutsche Bahn (Đường sắt Đức) lỗ mảng chở khách nhưng lãi mảng kho vận nên tổng thể họ lãi. Năm đó chưa có công cụ A.I phổ thông nên để tìm ra thông tin đó phải đọc báo cáo tài chính của họ mới có.

Năm nay thì vừa thấy DB bán mảng kho vận rồi nên lại... lỗ.

Nhiều bác cứ đặt vấn đề Đường sắt Việt Nam sao không tích cực chở hàng với này nọ. Em dùng từ kho vận chứ không phải chở hàng. Các bác thử gúc thử các hình ảnh nhà kho và đội vận chuyển của DB xem họ khủng thế nào. Chứ trên răng dưới ca tút mong khách hàng mang hàng đến gửi thì không có đâu.

Công ty này cũng đã có mặt tại VN từ lâu. Link.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top